ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2011/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ,
KINH DOANH KHAI THÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển
và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/1/2003 của Chính phủ về phát triển và quản
lý chợ;
Xét đề nghị của Giám đốc sở Công Thương tại Tờ trình số 10/TTr-SCT ngày
04/01/2011 về việc ban hành "Quy định về quy trình chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội",
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này
"Quy định về quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ
trên địa bàn Thành phố Hà Nội".
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau
10 ngày, kể từ ngày ký. Quyết định này thay thế Quyết định số 31/2007/QĐ-UBND
ngày 14/3/2007 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành "Quy định về quy trình
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn Thành phố Hà
Nội".
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố, Giám đốc các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch
UBND các phường, xã, thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TT Thành ủy, TT HĐND TP; (để báo cáo)
- Đoàn ĐB Quốc hội TP; (để báo cáo)
- Đ/c Chủ tịch, các PCT UBNDTP; (để báo cáo)
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ TP; (để báo cáo)
- Các PVP, các Phòng: CT, TH, PC;
- Website Chính phủ, Công báo UBND TP;
- Các cơ quan báo chí TW và Hà Nội;
- Lưu VT, CTq, SCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Huy Tưởng
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH KHAI THÁC
CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
1. Quy định này quy
định về quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ từng Ban
quản lý chợ, Tổ quản lý chợ sang mô hình doanh nghiệp (thành lập theo Luật
Doanh nghiệp), hợp tác xã (thành lập theo Luật Hợp tác xã) quản lý, kinh doanh
khai thác chợ.
2. Áp dụng cho
các hạng chợ đang hoạt động do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư xây dựng theo
quy hoạch đã được phê duyệt của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.
Điều 2. Nguyên tắc chuyển đổi
1. Quá trình
chuyển đổi mô hình quản lý chợ phải công khai minh bạch, theo Kế hoạch được duyệt
nhằm bảo đảm ổn định xã hội và phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội
tại địa phương; bảo đảm các chế độ quyền lợi của người lao động thuộc Ban quản
lý chợ, tổ quản lý chợ và các hộ hiện đang kinh doanh tại chợ, đáp ứng được yêu
cầu quản lý nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của các chợ sau chuyển đổi mô
hình quản lý.
2. Chợ do nhà nước
đầu tư xây dựng hoặc hỗ trợ vốn đầu tư, xây dựng:
a) Khuyến khích
chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo phương thức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
Các chợ tại các
quận, các chợ tại trung tâm thị trấn các huyện phải thực hiện đấu thầu lựa chọn
doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ khi thực hiện chuyển
đổi mô hình quản lý chợ.
b) Đối với các
chợ đầu mối nông sản, các chợ tại các xã miền núi, các xã nghèo và các chợ hạng
3 thuộc các huyện ngoại thành: thực hiện phương thức giao doanh nghiệp, hợp tác
xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo quy định tại điểm 1 khoản 6 Điều 1
Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ và theo Quy định
này.
c) Đối với các
chợ chuyển đổi mô hình quản lý gắn với đầu tư xây dựng quản lý chợ, trong đó việc
đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo chợ là một nội dung của phương án chuyển đổi
mô hình quản lý chợ. Đơn vị bỏ vốn ra đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo chợ được
ưu tiên xem xét trong quá trình lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý chợ.
3. Chợ do tổ chức,
cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng
do các tổ chức, cá nhân hộ gia đình, doanh nghiệp đó tổ chức kinh doanh khai
thác và quản lý chợ dưới hình thức doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của
pháp luật và quy định tại Điều 9 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01
năm 2003 của Chính phủ.
Chương 2.
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI
Điều 3. Các bước thực hiện
1. Thành lập Ban
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ (sau đây gọi là Ban chuyển
đổi chợ).
2. Xây dựng kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
3. Xây dựng
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
4. Thẩm định
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
5. Công khai
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
6. Tổ chức đấu
thầu lựa chọn doanh nghiệp quản lý, kinh doanh khai thác chợ hoặc thực hiện lựa
chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để giao quản lý, kinh doanh khai thác chợ
theo phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ đã được phê
duyệt.
7. Quyết định
công nhận doanh nghiệp, hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
Điều
4. Thành lập Ban chuyển đổi chợ
1. Ban chuyển đổi
chợ được thành lập ở hai cấp:
a) Đối với cấp
Thành phố: Do Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống chợ và cửa hàng xăng dầu Thành phố
đảm nhận. Trưởng ban chỉ đạo phát triển hệ thống chợ và cửa hàng xăng dầu Thành
phố là trưởng ban chuyển đổi chợ Thành phố; sở Công Thương là cơ quan thường trực;
thành viên là lãnh đạo các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường,
Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Lao động và Thương binh xã
hội, Liên minh Hợp tác xã Thành phố.
b) Đối với cấp
quận, huyện, thị xã: do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã quyết
định thành lập. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã phụ trách kế
toán làm Trưởng ban; Phòng Kinh tế (hoặc Tài chính - Kế hoạch) là cơ quan thường
trực; thành viên gồm lãnh đạo các phòng, ban chức năng của quận, huyện, thị xã.
Khi tiến hành chuyển đổi chợ nào thì mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn nơi có chợ và Trưởng ban quản lý chợ đó là thành viên.
2. Nhiệm vụ của
Ban chuyển đổi chợ cấp Thành phố:
a) Chỉ đạo, hướng
dẫn Ban chuyển đổi chợ quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình
quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa phương.
b) Thẩm định và
trình Ủy ban nhân dân Thành phố: Phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý,
kinh doanh khai thác chợ của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã; phương án
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 1, chợ đầu mối;
quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
hạng 1, chợ đầu mối.
c) Theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh khai thác chợ của các quận, huyện, thị xã; tổng hợp kết quả thực hiện và
các khó khăn vướng mắc (nếu có) trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải
quyết.
3. Nhiệm vụ của
Ban chuyển đổi chợ quận, huyện, thị xã:
a) Xây dựng Kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn, trình Ủy
ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
b) Chỉ đạo xây dựng
phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác các chợ trên địa
bàn. Trình Ban chuyển đổi chợ cấp Thành phố phương án chuyển đổi chợ đầu mối,
chợ hạng 1 để Ban chuyển đổi chợ cấp Thành phố thẩm định trình Ủy ban nhân dân
Thành phố phê duyệt. Trình Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã phê duyệt phương
án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 2, chợ hạng 3 trên
địa bàn.
c) Triển khai tổ
chức thực hiện phương án chuyển đổi các chợ đầu mối, chợ hạng 1, chợ hạng 2
trên địa bàn theo phương án đã được phê duyệt. Trình Ban chuyển đổi chợ cấp
Thành phố thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ra Quyết định công nhận
doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ đầu mối, chợ hạng 1;
trình Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã ra Quyết định công nhận doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 2, chợ hạng 3.
d) Chỉ đạo, hướng
dẫn và kiểm tra Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện chuyển
đổi chợ hạng 3; tổng hợp kết quả thực hiện và các khó khăn vướng mắc (nếu có)
phản ảnh về Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, thị xã để xem xét, giải quyết.
Điều
5. Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên
địa bàn.
1. Căn cứ Quy hoạch
phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn Thành phố; căn cứ kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội từng địa phương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng
Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn giai
đoạn 2011-2015 đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể từng chợ, báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố xem xét phê duyệt trước ngày 30/6/2011.
Kế hoạch chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn quận, huyện, thị xã
bao gồm nội dung về thực trạng các chợ, thời gian chuyển đổi, phương thức chuyển
đổi (giao, đấu thầu quản lý kinh doanh hoặc chuyển đổi mô hình quản lý kết hợp
với đầu tư cải tạo, xây dựng lại chợ) đối với từng chợ trên địa bàn và phân công
trách nhiệm, thời hạn triển khai tổ chức thực hiện của các tổ chức, đơn vị liên
quan.
2. Sau khi Kế hoạch
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn quận, huyện,
thị xã được Thành phố phê duyệt, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã công bố
công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, tại các chợ để mọi tổ chức, cá
nhân liên quan biết, thực hiện.
3. Sở Công
Thương chủ trì thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, phê duyệt Kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn các quận,
huyện, thị xã đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa
bàn Thành phố; có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, thị xã triển
khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra; tổng hợp, định kỳ 6 tháng báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố kết quả thực hiện.
Điều
6. Nội dung phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ
1. Đơn vị lập
phương án chuyển đổi chợ:
a. Ban chuyển đổi
chợ phân công và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp dưới (hoặc Ban quản lý chợ, hoặc
cơ quan chuyên môn giúp việc) lập phương án chuyển đổi đối với từng chợ trên địa
bàn.
b. Đối với các
chợ có doanh nghiệp, hợp tác xã đề xuất nguyện vọng được tiếp nhận quản lý,
kinh doanh khai thác chợ: Ban chuyển đổi chợ quận, huyện, thị xã xem xét năng lực
của đơn vị đề xuất để chấp thuận (hay không chấp thuận) giao cho đơn vị lập
phương án chuyển đổi đối với chợ hạng 2, hạng 3; báo cáo Ban chuyển đổi chợ
Thành phố chấp thuận (hay không chấp thuận) giao cho đơn vị lập phương án chuyển
đổi đối với chợ hạng 1, chợ đầu mối.
Năng lực của đơn
vị đề xuất lập phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ được đánh giá bằng năng
lực quản lý (đã quản lý ít nhất một chợ tương tự) hoặc năng lực tài chính (có vốn
chủ sở hữu ít nhất bằng tổng tài sản còn lại của chợ theo sổ sách tại thời điểm
gần nhất).
2. Nội dung của
phương án:
a) Đánh giá hiện
trạng chợ bao gồm: Hồ sơ pháp lý về thành lập chợ; hồ sơ về tài sản, quy mô xây
dựng và nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ; hồ sơ về đất đai; hồ sơ về công nợ; báo
cáo quyết toán (hoặc báo cáo tài chính, sổ sách tài liệu thu chi) của chợ tại
thời điểm chuyển đổi; tình hình hoạt động kinh doanh của chợ; danh sách của từng
lao động thuộc Ban quản lý chợ, Tổ quản lý chợ tại thời điểm chuyển đổi và danh
sách những người dự kiến chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã sau chuyển đổi
chợ.
b) Thực hiện kiểm
kê, xác định lại giá trị toàn bộ tài sản, nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ
tại thời điểm chuyển đổi.
c) Phương án quản
lý, kinh doanh khai thác chợ gồm: Phương án quản lý và sử dụng đất đai; phương
án quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trong 3 năm sau chuyển đổi; phương án bố
trí, sắp xếp, giải quyết lao động; dự kiến thời gian quản lý, kinh doanh khai
thác chợ; các yêu cầu khác (nếu có) để phục vụ công tác quản lý nhà nước ở địa
phương.
Trường hợp Ban
quản lý chợ, Tổ quản lý chợ có nguyện vọng chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp,
hợp tác xã để quản lý, khai thác chợ đang được giao quản lý thì phải có phương
án huy động vốn, dự thảo Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được
thành lập để quản lý, khai thác chợ sau khi chuyển đổi.
d) Cơ chế hỗ trợ
việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ: Đối với những chợ có khó khăn khi chuyển đổi
thì đơn vị lập phương án chuyển đổi đề xuất cơ chế hỗ trợ theo quy định của
pháp luật để việc chuyển đổi được tiến hành thuận lợi.
e) Trách nhiệm -
nghĩa vụ - quyền lợi các bên liên quan khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý
chợ: Trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đơn vị đang quản lý chợ; của doanh
nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý, kinh doanh khai thác chợ; của chính quyền
địa phương có chợ trên địa bàn; của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân có liên
quan đến việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
Điều
7. Thẩm định phương án chuyển đổi chợ
1. Phương án
chuyển đổi mô hình kinh doanh khai thác và quản lý từng chợ do Ban chuyển đổi
chợ thẩm định và ra thông báo thẩm định phương án theo phân cấp quản lý chợ.
2. Nội dung
thông báo kết quả thẩm định bao gồm những nội dung cơ bản của phương án chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ được phê duyệt.
3. Ban chuyển đổi
có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thẩm định phương án và các tài liệu có
liên quan, những ý kiến trong Ban chuyển đổi chợ chưa thống nhất, trình Ủy ban
nhân dân cùng cấp xem xét, phê duyệt phương án chuyển đổi.
Điều
8. Thông báo phương án chuyển đổi chợ
1. Phương án
chuyển đổi sau khi được phê duyệt của Ủy ban nhân dân các cấp phải được công bố
công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trụ sở Ban quản lý chợ
hoặc trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có chợ chuyển đổi để các tổ chức,
doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
2. Ban chuyển đổi
chợ có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích, giải đáp các chủ trương, chính
sách có liên quan đến chuyển đổi chợ; cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, các đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu để tham gia tiếp nhận
quản lý, kinh doanh khai thác chợ (có thu kinh phí theo quy định hoặc tính vào
chi phí chuyển đổi chợ của Ban chuyển đổi chợ).
3. Thời hạn
thông báo công khai và cung cấp hồ sơ phương án chuyển đổi chợ là 15 ngày
(không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày phương án được Ủy ban nhân dân cấp có
thẩm quyền phê duyệt có hiệu lực.
Điều
9. Tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đấu thầu quản lý, kinh
doanh khai thác chợ
1. Hồ sơ tham
gia đấu thầu: Các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu tham gia đấu thầu lựa chọn
chủ thể quản lý, kinh doanh khai thác chợ phải lập hồ sơ dự thầu gồm:
a) Đơn dự thầu
quản lý, kinh doanh khai thác chợ (theo mẫu của Ban chuyển đổi chợ).
b) Giới thiệu về
doanh nghiệp, hợp tác xã: tên gọi, trụ sở làm việc, số tài khoản và nơi mở tài
khoản, ngành nghề kinh doanh đã đăng ký, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức
quản lý kinh doanh.
c) Phương án giải
quyết các nội dung, yêu cầu, điều kiện của phương án chuyển đổi chợ đã được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt.
d) Quyền lợi,
trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong thực hiện phương án.
e) Các đề xuất,
kiến nghị.
g) Các tài liệu
khác có liên quan theo yêu cầu của Ban chuyển đổi chợ.
2. Doanh nghiệp,
hợp tác xã có trách nhiệm gửi hồ sơ dự thầu đã lập theo khoản 1 Điều này cho cơ
quan được giao nhiệm vụ trong Quyết định phê duyệt phương án chuyển đổi chợ
(nêu tại khoản 1 Điều 8 Quy định này) trong vòng 30 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể
từ ngày thông báo công khai phương án chuyển đổi chợ và nhận hồ sơ mời thầu. Số
lượng hồ sơ được quy định trong Quyết định phê duyệt phương án chuyển đổi chợ.
Điều
10. Tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp quản lý, kinh doanh khai thác chợ
1. Ban chuyển đổi
chợ tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai
thác chợ theo phân cấp quản lý chợ.
2. Việc tổ chức
đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ thực
hiện trong vòng 30 ngày (kể cả ngày nghỉ) tính từ ngày hết hạn nộp hồ sơ dự thầu.
3. Căn cứ vào
yêu cầu, phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt, Ban chuyển đổi chợ lập bảng
điểm cho từng chỉ tiêu và chấm điểm cho từng chỉ tiêu. Các chỉ tiêu chủ yếu và
số điểm tối đa là:
a) Năng lực tài
chính: tối đa chiếm 20% tổng số điểm;
b) Năng lực quản
lý: tối đa chiếm 20% tổng số điểm;
c) Sự phù hợp của
phương án quản lý, kinh doanh khai thác chợ do doanh nghiệp đề xuất với phương
án quản lý, kinh doanh khai thác chợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt: tối
đa chiếm 40% tổng số điểm;
d) Khả năng đáp ứng
các yêu cầu khác của Ban chuyển đổi chợ (hoàn trả toàn bộ hoặc một phần kinh
phí nhà nước đã đầu tư xây dựng chợ, đóng góp cho ngân sách địa phương, thu hút
lao động địa phương …): tối đa chiếm 20% tổng số điểm.
4. Đơn vị trúng
thầu là doanh nghiệp, hợp tác xã đạt số điểm cao nhất.
5. Ban chuyển đổi
chợ có trách nhiệm lập biên bản kết quả đấu thầu và công bố tên doanh nghiệp, hợp
tác xã trúng thầu quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
Điều
11. Xử lý các tình huống xảy ra trong đấu thầu
1. Sau khi hết hạn
nộp hồ sơ dự thầu theo thông báo mời thầu, chỉ có duy nhất một hồ sơ dự thầu: nếu
đáp ứng được các yêu cầu, đạt điểm tối thiểu (từ 50% tổng số điểm trở lên,
không có chỉ tiêu không đạt hoặc bị điểm liệt) của hồ sơ mời thầu được duyệt,
Ban chuyển đổi chợ lập biên bản công nhận hồ sơ của đơn vị đó trúng thầu.
2. Có từ 02 hồ
sơ trở lên có số điểm bằng nhau thì thứ tự lựa chọn đơn vị trúng thầu như sau:
a) Là đơn vị có
số điểm đánh giá sự phù hợp của phương án quản lý, kinh doanh khai thác chợ do
đơn vị đề xuất với phương án quản lý, kinh doanh khai thác chợ đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt cao nhất;
b) Là đơn vị có số
điểm đánh giá năng lực quản lý chợ để bảo đảm ổn định xã hội tại địa phương cao
nhất;
c) Là đơn vị có
số điểm đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu khác của Ban chuyển đổi chợ cao
nhất;
Ban chuyển đổi
chợ có trách nhiệm đánh giá, lập biên bản và công bố ngay đơn vị trúng thầu.
3. Hủy đấu thầu:
a) Hủy đấu thầu
được áp dụng trong các trường hợp sau: (i) Hết thời hạn nộp hồ sơ dự thầu theo
thông báo mời thầu mà không có đơn vị nào tham gia nộp hồ sơ; (ii) không có hồ
sơ nào đáp ứng được yêu cầu của phương án chuyển đổi; (iii) Có bằng chứng cho
thấy bên mời thầu thông đồng với đơn vị tham gia đấu thầu hoặc các đơn vị tham
gia đấu thầu có sự thông đồng tiêu cực tạo nên sự thiếu cạnh tranh lành mạnh
trong đấu thầu, làm ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước, gây mất ổn định xã hội
địa phương.
b) Căn cứ vào
quyết định của người có thẩm quyền, bên mời thầu có trách nhiệm thông báo đến
các đơn vị tham gia đấu thầu về việc hủy đấu thầu.
c) Trách nhiệm về
tài chính khi hủy đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu
thầu.
Điều
12. Tổ chức lựa chọn, giao doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai
thác chợ
1. Các chợ áp dụng
hình thức lựa chọn, giao cho doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý khi thực hiện
chuyển đổi mô hình quản lý:
a) Các chợ quy định
tại điểm b, khoản 2, Điều 2 Quy định này.
b) Các chợ đã tiến
hành đấu thầu mà không đạt kết quả nêu tại khoản 3, Điều 11 của Quy định này.
2. Trình tự, thủ
tục lựa chọn, giao doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ
khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý:
a) Căn cứ Kế hoạch
chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp có thẩm
quyền thông báo danh mục các chợ được quy định tại khoản 1, Điều 12 Quy định
này, thông báo thời gian cần chuyển đổi mô hình quản lý chợ để kêu gọi doanh
nghiệp, hợp tác xã có nguyện vọng tham gia quản lý chợ. Việc thông báo được
công khai tại chợ cần chuyển đổi, đăng tải trên các báo Hà Nội mới hoặc Kinh tế
Đô thị, Website của Sở Công Thương, tại trụ sở của Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thị xã và tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có chợ chuyển đổi.
b) Các doanh
nghiệp, hợp tác xã, đơn vị có nhu cầu gửi công văn (đính kèm bản sao Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh) giới thiệu năng lực của đơn vị và nguyện vọng tham gia
quản lý chợ đến Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền trong vòng 15 ngày (kể cả
ngày nghỉ, ngày lễ).
c) Căn cứ năng lực
tài chính, năng lực quản lý của đơn vị có nguyện vọng, Ủy ban nhân dân cấp có
thẩm quyền có văn bản giao nhiệm vụ cho đơn vị xây dựng phương án chuyển đổi mô
hình quản lý chợ và thông tin cho các đơn vị khác biết (đối với trường hợp có từ
2 đơn vị đăng ký trở lên). Tại văn bản giao nhiệm vụ nêu rõ thực trạng về chợ
cùng các yêu cầu, điều kiện thực hiện khi chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
d) Đơn vị được
giao nhiệm vụ xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình Ủy ban
nhân dân cấp có thẩm quyền trong vòng 30 ngày kể từ khi được giao nhiệm vụ (kể
cả ngày nghỉ).
e) Ban chuyển đổi
chợ có trách nhiệm thẩm định sự phù hợp của phương án chuyển đổi mô hình quản
lý chợ do đơn vị đề xuất với các yêu cầu, điều kiện đã được đề ra, tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp trong thời hạn 10 ngày làm việc (không kể thời
gian yêu cầu đơn vị bổ sung hồ sơ (nếu có)).
f) Căn cứ báo
cáo tổng hợp đề xuất của Ban chuyển đổi chợ, UBND cấp có thẩm quyền ban hành
Quyết định công nhận đơn vị tiếp nhận quản lý, kinh doanh khai thác chợ. Trường
hợp đơn vị không đáp ứng được các yêu cầu đề ra, Ủy ban nhân dân cấp có thẩm
quyền trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do để đơn vị biết.
3. Trường hợp có
02 đơn vị trở lên đủ điều kiện về năng lực tài chính, năng lực quản lý cùng có
nguyện vọng tham gia quản lý một chợ thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải
tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý, kinh doanh khai thác chợ
theo Điều 10 của Quy định này.
4. Đối với các
chợ đã tổ chức đấu thầu mà không đạt kết quả thì không phải thực hiện các bước
nêu tại điểm a) và điểm b) của khoản 2 Điều này.
Điều
13. Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác
chợ
1. Sau khi có kết
quả đấu thầu và xem xét các trường hợp chọn thầu quy định tại các Điều 10, Điều
11, Điều 12 của Quy định này, Ban chuyển đổi chợ có trách nhiệm tổng hợp, trình
Ủy ban nhân dân cùng cấp ra quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản
lý, kinh doanh khai thác chợ.
2. Nội dung quyết
định gồm:
a) Tên doanh
nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
b) Nội dung cơ bản
của phương án chuyển đổi chợ.
c) Quyền lợi,
trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan.
d) Tổ chức thực
hiện.
e) Xử lý vi phạm
nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt.
Điều
14. Triển khai thực hiện Quyết định
1. Doanh nghiệp,
hợp tác xã có trách nhiệm:
a) Tổ chức tiếp nhận
toàn bộ hiện trạng chợ (bao gồm hạ tầng cơ sở chợ, bộ máy quản lý, nhân viên,
tài sản cố định, tài chính, phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt, các hồ
sơ tài liệu về chợ …).
b) Thực hiện
đúng nội dung phương án đã được duyệt và thực hiện các nghĩa vụ đối với tổ chức,
cá nhân có liên quan; tổ chức quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo các quy định
hiện hành.
c) Thực hiện nộp
tiền thuê đất, sử dụng đất, hoàn trả kinh phí ngân sách hỗ trợ hoặc đầu tư xây
dựng chợ (nếu có) và các khoản nộp ngân sách khác theo quy định của pháp luật.
d) Định kỳ hàng
quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả hoạt động chợ về Ban chuyển đổi chợ, quận,
huyện, thị xã, sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
2. Doanh nghiệp,
hợp tác xã phải triển khai thực hiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ
trong thời gian 12 tháng kể từ khi nhận được quyết định công nhận quản lý, kinh
doanh khai thác chợ. Trong quá trình triển khai có vướng mắc phải có văn bản
báo cáo và được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, chấp thuận mới được triển khai
tiếp.
3. Doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ nếu có nhu cầu xây dựng lại, nâng
cấp, cải tạo chợ phải lập dự án theo quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng,
các quy định về tiêu chuẩn thiết kế các loại hình, cấp độ chợ và được cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
15. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành của Thành phố.
1. Sở Công
Thương:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành Thành phố phổ biến, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã triển
khai thực hiện Quy định này. Tổng hợp kết quả triển khai của các quận, huyện,
thị xã, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, đề xuất các giải pháp để thực
hiện Quy định đạt kết quả.
b) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành Thành phố thẩm định kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý
chợ của các quận, huyện, thị xã trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
c) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành Thành phố: Thẩm định phương án chuyển đổi mô hình quản lý
chợ hạng 1, chợ đầu mối trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt; thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân Thành phố ra Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác
xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 1, chợ đầu mối.
d) Đề xuất, báo
cáo Ủy ban nhân dân Thành phố thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp
tác xã quản lý kinh doanh khai thác chợ hạng 1, chợ đầu mối nếu doanh nghiệp, hợp
tác xã không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt hoặc sau 12 tháng không
triển khai thực hiện kể từ khi có Quyết định công nhận mà không được Ủy ban
nhân dân Thành phố chấp thuận gia hạn thời gian chuyển đổi hoặc thay đổi phương
án chuyển đổi.
2. Sở Nội vụ:
Hướng dẫn giải
quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công nhân viên hưởng lương từ ngân sách
đang làm việc tại Ban quản lý, tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình
chợ từ Ban quản lý, tổ chức quản lý chợ sang doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý,
kinh doanh khai thác chợ.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội:
Hướng dẫn giải
quyết chế độ, chính sách đối với người lao động hợp đồng làm việc tại Ban quản
lý, tổ quản lý chợ khi thực hiện chuyển đổi mô hình từ Ban quản lý, tổ quản lý
chợ sang doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
4. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành Thành phố thẩm định trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt định giá tài sản của các chợ hạng 1, chợ đầu mối.
b) Ban hành hướng
dẫn việc xử lý, thanh toán tài sản có nguồn gốc từ vốn ngân sách nhà nước sang
loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã theo các quy định hiện hành.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Chủ trì thực hiện
tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh khai thác chợ
theo các quy định của pháp luật hiện hành của Ủy ban nhân dân Thành phố về quản
lý các dự án đối với các chợ đầu mối, chợ hạng 1 chuyển đổi gắn với đầu tư xây
dựng lại.
6. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Hướng dẫn, tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất trình Ủy ban nhân dân Thành phố
theo quy định. Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã kiểm tra việc
chấp hành pháp luật đất đai đối với các khu đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng
chợ.
b) Chủ trì phối
hợp với các sở, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực
hiện công tác kiểm tra, quản lý Nhà nước về môi trường trong quản lý, kinh
doanh khai thác chợ.
7. Sở Quy hoạch
- Kiến trúc:
a) Kiểm tra, xem
xét sự phù hợp về quy hoạch đối với địa điểm, quy mô các chợ thực hiện việc
chuyển đổi mô hình quản lý.
b) Cung cấp các thông
tin quy hoạch, kiến trúc và thẩm định, chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng,
xác nhận phương án kiến trúc sơ bộ các dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại
các chợ trên địa bàn Thành phố.
8. Sở Xây dựng:
Hướng dẫn tiêu
chuẩn thiết kế xây dựng, cải tạo chợ đối với các chợ chuyển đổi gắn với đầu tư
xây dựng lại theo Quyết định số 13/2006/QĐ-BXD ngày 19/4/2006 của Bộ Xây dựng về
việc ban hành TCXDVN 316 : 2006 "Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế".
9. Cục Thuế Hà Nội:
Có trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc thu nộp ngân sách của các đơn vị quản lý,
kinh doanh khai thác chợ (tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, các khoản thu nộp
ngân sách khác).
10. Liên minh Hợp
tác xã Thành phố:
Tuyên truyền, vận
động các hợp tác xã mở rộng quy mô, tăng cường củng cố năng lực về vốn, về
trình độ quản lý để đảm bảo điều kiện năng lực thực hiện quản lý, kinh doanh
khai thác chợ trên địa bàn.
Điều
16. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã
1. Thành lập Ban
chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ cấp quận, huyện, thị xã.
2. Xây dựng kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý các chợ, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt và tổ chức tuyên truyền chủ trương về công tác chuyển đổi chợ trên địa
bàn để nhân dân được biết, hưởng ứng và phối hợp thực hiện.
3. Triển khai tổ
chức thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác các chợ
trên địa bàn theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ động giải
quyết theo thẩm quyền các nội dung liên quan về tài sản, đất đai, lao động
trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ
trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc thì có văn bản
báo cáo, đề xuất, gửi sở, ngành chuyên môn hoặc Ban chuyển đổi chợ Thành phố để
được hướng dẫn giải quyết.
4. Thực hiện lựa
chọn (theo hình thức đấu thầu, chỉ định, giao) doanh nghiệp, hợp tác xã tham
gia quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 2, hạng 3; phê duyệt phương án chuyển
đổi và quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai
thác chợ hạng 2, hạng 3 trên địa bàn.
5. Thực hiện tổ
chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh khai thác chợ
theo các quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án
sử dụng đất đối với các chợ hạng 2, hạng 3 chuyển đổi gắn với đầu tư xây dựng lại.
6. Thu hồi Quyết
định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý kinh doanh khai thác chợ hạng
2, chợ hạng 3 nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng phương án đã được
phê duyệt hoặc sau một năm không triển khai thực hiện kể từ khi có Quyết định
công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 2, chợ
hạng 3 nếu không được Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã chấp thuận gia hạn thời
gian chuyển đổi hoặc thay đổi phương án chuyển đổi.
Điều
17. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
1. Triển khai tổ
chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ đối với các chợ trên địa
bàn.
2. Thực hiện
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ hạng 3 trên địa bàn theo
phân cấp quản lý, đảm bảo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận,
huyện, thị xã.
3. Phối hợp với
Ban chuyển đổi chợ quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức lựa chọn giao hoặc đấu
thầu doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn.
Điều
18. Trách nhiệm của Ban quản lý (tổ quản lý) các chợ
1. Triển khai thực
hiện các nội dung chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo
đúng Kế hoạch đã được phê duyệt và Quy định này.
2. Tập hợp đầy đủ
hệ thống hồ sơ tài liệu về chợ đang quản lý (như nội dung nêu tại điểm a), điểm
b), khoản 2, Điều 6 Quy định này) để xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản
lý chợ hoặc cung cấp cho cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng phương án
chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
Điều
19. Thời gian thực hiện
1. Đối với các
quận, huyện, thị xã chưa xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh khai thác chợ: Phải tiến hành xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 và trình Ủy ban
nhân dân Thành phố phê duyệt trước ngày 30/6/2011; triển khai thực hiện ngay
công tác chuyển đổi mô hình quản lý đối với các chợ tiến hành ngay trong năm
2011.
2. Đối với các
quận, huyện, thị xã đã có Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ đến năm 2010
được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo Kế hoạch
đã được phê duyệt, đồng thời xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ
giai đoạn 2011-2015, trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt trước ngày
30/6/2011.
Điều
20. Chế độ báo cáo
Ban chuyển đổi
chợ quận, huyện, thị xã gửi kế hoạch chuyển đổi, báo cáo tình hình, tiến độ triển
khai phương án chuyển đổi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quyết định vào
ngày 25 của tháng cuối quý về Sở Công Thương, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo
phát triển hệ thống chợ và cửa hàng xăng dầu Thành phố Hà Nội để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
Điều
21. Sửa đổi, bổ sung quy định
Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị có ý kiến bằng văn bản
gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố điều chỉnh, bổ
sung cho phù hợp./.