ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2022/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 25
tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ
CÔNG THƯƠNG TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm
2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản QPPL năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014
của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
Căn cứ Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công Thương hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương và Giám
đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 10/8/2022 và thay thế
Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 01/4/2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh, về việc
ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công
Thương tỉnh Bắc Ninh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Công thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC, KTTH, CVP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC
CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND ngày 25/ 7/2022 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh)
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Sở Công Thương tỉnh
Bắc Ninh (sau đây gọi tắt là Sở) là cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau
đây viết tắt là UBND tỉnh); thực hiện
chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các
ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo;
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật liệu
nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu
xây dựng thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp
hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp;
khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản xuất
và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới (đối với các
tỉnh có biên giới); xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại;
quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế;
quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương
có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản
lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1.
Trình UBND tỉnh:
a)
Dự thảo quyết định của UBND tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý của Sở và các văn bản khác theo phân công của UBND tỉnh;
b)
Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện
pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn cấp tỉnh
trong phạm vi quản lý của Sở;
c)
Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công
thương cho Sở, UBND cấp huyện;
d)
Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở; dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở;
đ)
Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công ngành công thương thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và theo phân cấp của cơ
quan nhà nước cấp trên.
2.
Trình Chủ tịch UBND tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về
công thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh theo phân công.
3.
Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác
trong lĩnh vực công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc
phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi
hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4.
Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp:
a)
Về công nghiệp cơ khí, luyện kim và công nghiệp điện tử:
Tham
mưu xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, đề án, chính sách phát triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công
nghiệp điện tử, phát triển các sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b)
Về công nghiệp hỗ trợ:
Tham
mưu xây dựng, trình ban hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức
thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển
ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
Xúc
tiến, thu hút các nguồn vốn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ và tổ chức thực
hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh; Tổ chức thực
hiện việc xác nhận, hậu kiểm thực hiện ưu đãi và định kỳ hàng năm báo cáo tổng
hợp các dự án được ưu đãi gửi Bộ Công Thương.
c)
Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả:
Tổ
chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển
việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm
và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm
định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực
hiện công tác cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được
UBND tỉnh ủy quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo
các điều kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực
hiện xác nhận chưa đủ điều kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp
điện áp từ 35kV trở xuống tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện
hoặc đơn vị phân phối và bán lẻ điện;
Chủ
trì và phối hợp với đơn vị điện lực liên quan trình UBND tỉnh phê duyệt danh
sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp cấp điện
khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện;
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức
cung cấp điện đối với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản
lý nhu cầu điện; thực hiện công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên
điện lực cấp huyện, Kiểm tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản
lý;
Thực
hiện công tác giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới
110kV theo quy định;
Thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa
bàn quản lý trong việc thực hiện giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm
tra và giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà
thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm
tra, trình UBND tỉnh phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng
sử dụng điện tại khu công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng
thời với các nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn
điện tại chỗ như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ
chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng
các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh
doanh, thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm trên địa bàn, trình UBND tỉnh phê duyệt và gửi văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng
dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực,
sử dụng điện, an toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt
động trong lĩnh vực năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực
hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản
lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện
theo quy định của pháp luật.
d)
Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường):
Chủ
trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai
thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm
quyền;
Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật,
công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản
trên địa bàn tỉnh;
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo
kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau
thiết kế cơ sở của các dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật
về xây dựng;
Thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai
thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với
các hành vi vi phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của
cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản;
Tham
mưu cho UBND tỉnh trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối
với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa
bàn; tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh
khoáng sản; các điểm khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán
khoáng sản nhằm phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh
khoáng sản trái phép.
đ)
Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp:
Tổ
chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật
liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp
luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu
nổ công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Thẩm
định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản
xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công
nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp,
cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn
luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật
an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Thực
hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
được phân công, phân cấp tại Luật hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật
liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các văn bản pháp luật có liên quan.
e)
Về công tác quản lý an toàn đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ
Công Thương:
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của ngành công thương;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về an toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh
và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có
yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện
về kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với
người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp,
dỡ, thủ kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây
dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người
vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực
và các luật khác có liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn;
Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ
thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện
theo quy định;
Chủ
trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận
đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm
nạp khí vào phương tiện vận tải;
Chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên
địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp
theo quy định.
g)
Về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp môi trường:
Xây
dựng và trình ban hành các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển
ngành công nghiệp môi trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của
địa phương;
Tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công
nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương tại địa phương
theo quy định;
Chủ
trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển
công nghiệp môi trường và kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó
với biến đổi khí hậu ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý;
Thực
hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm
vi ngành công thương;
Định
kỳ hằng
năm tổng kết, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình
hình thực hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
h)
Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp
chế biến khác:
Triển
khai thực hiện chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được
phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy
tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định
của Chính phủ);
Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm
công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; Phối hợp trong công tác
quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế
biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì
chứa thực phẩm và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực
phẩm thuộc phạm vi quản lý;
Hướng
dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường
đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm
thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương trên địa bàn.
i)
Về khuyến công:
Chủ
trì, tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động
khuyến công tại địa phương;
Xây
dựng, trình ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác
khuyến công phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương;
tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức
thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn;
Xây
dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương.
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công
hàng năm trên địa bàn; chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám
sát việc sử dụng kinh phí khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các
quy định hiện hành;
Tham
mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật
chất và nâng cao năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
Sở thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ,
cộng tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo
dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về
công tác khuyến công tại địa phương theo quy định.
k)
Về cụm công nghiệp:
Thực
hiện chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa
bàn cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
Xây
dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương
trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động
phát triển cụm công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng,
trình UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục
triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh
trong cụm công nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ
trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu
mối tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất,
phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công,
phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng
cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh;
Chủ
trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính sách,
pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất UBND tỉnh
xử lý vi phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ
liệu cụm công nghiệp trên địa bàn.
l)
Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn,
thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa, kinh tế tập thể, hợp tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công
nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
m)
Về sản xuất và tiêu dùng bền vững:
Tổ
chức thực hiện Chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy
và phát triển lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
n)
Tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư
xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây
dựng công trình công nghiệp theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy
quyền của UBND tỉnh.
o)
Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
Chủ
trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy định của
pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa;
Kiểm
tra việc tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các
doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
5.
Về thương mại
a)
Thị trường trong nước:
Tổ
chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và
phát triển: các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương
mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung
tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại khác; các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh
doanh thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại,
nhượng quyền thương mại, dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế,
chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức
liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ
sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Tổ
chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ
thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí
và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và
phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển
khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản
xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung
cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ
chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt
hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị
trường nội tỉnh phát triển;
Tổng
hợp và xử lý các thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng
hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông
và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu. Đề xuất với cấp có thẩm quyền
giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b)
Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham
mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược,
kế hoạch, chương trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa;
quản lý, theo dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ
xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản
lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c)
Về thương mại điện tử và kinh tế số:
Tham
mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án,
chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương
mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và
kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh;
Thực
hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
d)
Về xúc tiến thương mại:
Tổ
chức thực hiện các thủ tục hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của
thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của
thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại;
Kiểm
tra, tổng hợp quyết toán với cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo
quyết định thu và số tiền thực thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố
của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham
mưu, đề xuất với chính quyền địa phương về các chương trình, kế hoạch, đề án
xúc tiến thương mại trên địa bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án
theo phân công;
Phối
hợp với Bộ Công Thương trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện
của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
đ)
Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên
truyền,
phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa
bàn tỉnh;
Phát
hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những
hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù
hợp với pháp luật cạnh tranh.
e)
Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp:
Chủ
trì, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây
dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên
quan tại địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn;
Phát
hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp,
thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp
nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ
chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
Thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo
cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
g)
Về phòng vệ thương mại:
Hướng
dẫn thực hiện các quy định pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá
giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa
bàn tỉnh;
Phát
hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những
văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu
mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn
ứng phó với các vụ việc điều tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự
vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng
hợp số liệu, tình hình hoạt động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều
tra về phòng vệ thương mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ
thương mại;
Phối
hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử
lý các vấn đề liên quan đến việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành về phòng vệ thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu
mối thu thập và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại
về chính sách và thực tiễn hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
h)
Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Trình
cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn,
hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương;
Thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
Thực
hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương
theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng
cấp huyện thực hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng;
Công
bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
Quản
lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa
phương; tạo điều kiện để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giao
thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các
nhiệm vụ khi giao cho tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản
lý, kiểm tra, giám sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa
người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của
pháp luật;
Báo
cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
i)
Về quản lý thị trường:
Phối
hợp với Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ,
chuyên đề, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương
tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các
lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh.
k)
Về hội nhập kinh tế quốc tế:
Triển
khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc
tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc
thực hiện kế hoạch, chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của
địa phương;
Chủ
trì, tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan thực
hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự
do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới;
Thực
hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định
của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
l)
Về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán
hàng hóa của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản
lý hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán
hàng hóa của thương nhân nước ngoài;
Quản
lý hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
6.
Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn
bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật và theo phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
7.
Giúp UBND tỉnh quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác
xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công
thương; quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
8.
Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công
thương.
9.
Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương theo quy định của pháp luật và theo
phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
10.
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng
Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện và chức danh chuyên môn
thuộc UBND cấp xã (nếu có).
11.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng
hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12.
Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở; tiếp công dân,
xử lý thư đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí
theo quy định pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh.
13.
Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở; quản lý tổ chức bộ
máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên
chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự
nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào
tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao
động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh
hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ
nghệ và UBND tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản
được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền
của UBND tỉnh.
15.
Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về
tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với UBND tỉnh,
Bộ Công Thương.
16.
Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức, biên chế, số lượng người làm việc
1. Cơ cấu tổ chức
a) Lãnh đạo Sở:
Sở có Giám đốc và không
quá 03 Phó Giám đốc. Tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó
Giám đốc Sở theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh và hướng dẫn của Bộ Công thương (nếu có).
Giám đốc Sở là người đứng
đầu Sở, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước
pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở;
Phó Giám đốc Sở là người
giúp Giám đốc Sở phụ trách, chỉ đạo một số mặt công tác của các phòng, đơn vị
thuộc Sở; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được
phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm
điều hành các hoạt động của Sở;
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu
và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, các Phó Giám đốc Sở do
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của
UBND tỉnh.
b) Các tổ chức tham mưu tổng
hợp và chuyên môn nghiệp vụ, gồm:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
- Phòng Quản lý Công nghiệp;
- Phòng Quản lý Thương mại;
- Phòng Quản lý Năng lượng.
c) Đơn vị sự nghiệp công
lập trực thuộc Sở:
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp Bắc Ninh.
2. Biên chế
a) Biên chế công chức, số lượng người làm việc đơn vị
thuộc, trực thuộc Sở Công Thương được
giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và
nằm trong tổng biên chế công chức, tổng số lượng người làm việc của các cơ
quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm
quyền giao hoặc phê duyệt;
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hằng năm Sở Công thương xây
dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc theo quy định của
pháp luật, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao,
trình các cấp có thẩm quyền theo quy định.
Điều
4. Tổ chức thực hiện:
1. Căn cứ nội dung
quy định trên, Giám đốc Sở Công thương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai tổ chức
thực hiện.
2. Giám đốc Sở
Công Thương có trách nhiệm quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của các đơn vị thuộc và trực thuộc; Ban hành quy chế làm việc của
Sở; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc ban hành quy chế làm
việc.
3. Trong quá trình
thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, Giám đốc Sở Công Thương có
trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.