ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2016/QĐ-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 16 tháng 5 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ
CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên
môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ tỉnh Bạc Liêu tại Tờ trình số 112/TTr-SNV ngày 10 tháng 5 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Sở Công Thương
tỉnh Bạc Liêu.
Điều 2.
Giao Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với
các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện
nội dung Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện căn cứ quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực sau
10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 01 tháng 10
năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Sở Công Thương
tỉnh Bạc Liêu./.
|
TM. UBND TỈNH
CHỦ TỊCH
Dương Thành Trung
|
QUY
ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày
16 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu; thực hiện chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm
các ngành và lĩnh vực: Cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái
tạo; dầu khí; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế
biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực
phẩm; công nghiệp chế biến khác; an toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa trên địa
bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương
mại điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh tranh,
chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến
công, quản lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện
các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của sở theo
quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có
tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu, đồng thời chịu sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch,
kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương
trên địa bàn.
b) Dự thảo các quyết
định, chỉ thị thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương.
c) Dự thảo quy định cụ
thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở.
d) Dự thảo văn bản
quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị
thuộc Sở; dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực
công thương của Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2. Tham mưu, trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định
thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy
định của pháp luật.
b) Dự thảo các quyết
định, chỉ thị cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức
và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch,
kế hoạch, đề án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi
được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo
dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh chủ trì, kiểm tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất
lượng các công trình thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp,
sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm
vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật, sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và
tiểu thủ công nghiệp:
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản
phẩm cơ khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao,
kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức tập huấn kiến thức
pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn
tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ an toàn điện cho nhân viên, công
nhân kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn.
Tổ chức triển khai thực hiện
phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác
mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi
măng):
Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử
dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền; hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp, các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn
và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các
loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý,
sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp,
xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt
về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật.
Triển khai thực hiện các nội
dung quản lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của
pháp luật; tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công
nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực phẩm,
công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may,
da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm
sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo,
bao bì chứa đựng, chế biến thủy sản và các sản phẩm khác.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm
sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo,
bao bì chứa đựng và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu
thị và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm
vi quản lý của sở.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị
trường đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến
thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý
của sở.
g) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến
công; triển khai chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công tại địa phương đối với
các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động
thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công địa phương.
Hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân triển khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng,
giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương theo quy định
của pháp luật.
Thực hiện công tác tổng hợp,
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo
dõi, giám sát việc thực hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa
bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Chủ trì xây dựng quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau
khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở
rộng cụm công nghiệp, Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về
thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự
án đầu tư xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng
mới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá
và tổng hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động
của cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế
hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập
thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác
xã thuộc lĩnh vực công thương); phê duyệt điều lệ của các tổ chức đó.
6. Về thương mại:
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng
thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: Các loại hình chợ, các trung tâm thương mại,
hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ
thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, Trung tâm
Logistics, kinh doanh hàng hóa dưới các hình thức khác theo quy định của pháp
luật và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác.
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy
phép kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: Thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ
hóa lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương.
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các
mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...).
Tổ chức hoạt động điều tiết
lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển.
Tổng hợp và xử lý các thông
tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng
cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng chính sách đối với nhân dân vùng dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải
pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế,
chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng
hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
Quản lý hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn
phòng, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Bộ Công Thương.
d) Về quản lý thị trường:
Tổ chức thực hiện công tác
quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan đấu tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương
mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ,
vệ sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái quy định
của pháp luật.
đ) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện chương
trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt
Nam.
Tổ chức thực hiện và kiểm
tra, giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại
cho các thương nhân.
e) Về cạnh tranh, chống bán
phá giá, chống trợ cấp và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy
định của pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa
bàn tỉnh; phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm
quyền về những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh
tranh, chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ.
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các
doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá,
chống trợ cấp và tự vệ từ nước ngoài.
Quản lý các hoạt động bán
hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
g) Về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Tuyên truyền phổ biến, giáo
dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Thực hiện việc kiểm soát hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp
luật bảo vệ người tiêu dùng.
Kiểm tra, giám sát hoạt động
tổ chức xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh tại địa phương.
Công bố công khai danh sách
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
theo thẩm quyền.
Thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền.
h) Về hội nhập kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt.
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong
phạm vi trách nhiệm quản lý của sở theo quy định của pháp luật và theo phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội,
hiệp hội và các tổ chức Phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của sở trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
sở quản lý theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế và Hạ tầng,
Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch
nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp
và thương mại thuộc phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn,
quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng
hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp
vụ; tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát
triển mạng lưới điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh,
đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo Chương trình Mục tiêu Quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện
chương trình cải cách hành chính của sở theo mục tiêu và nội dung chương trình
cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo
ngành, lĩnh vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong
lĩnh vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng
theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực
hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật.
16. Quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của văn phòng,
phòng chuyên môn nghiệp vụ, chi cục và
đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở quản lý; riêng chi
cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở phải có ý kiến hiệp y
bằng văn bản của Giám đốc Sở Nội vụ và phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở theo hướng dẫn chung của Bộ Công
thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy,
vị trí việc làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; thực
hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản
lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của
pháp luật đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân,
các hội và các tổ chức Phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa
phương.
19. Quản lý và chịu trách
nhiệm về tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo
cáo định kỳ sáu tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được
giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của
pháp luật.
Điều 3. Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Công Thương
1. Sở Công Thương có
Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.
2. Giám đốc Sở là
người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm
báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
trưởng Bộ Công Thương; báo cáo trước
Hội đồng nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh theo yêu cầu.
3. Phó Giám đốc là
người giúp Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc
Sở ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
4. Việc bổ nhiệm
Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Công thương ban hành và Quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định của
pháp luật.
5. Giám đốc, Phó Giám
đốc Sở Công Thương không kiêm nhiệm chức danh Trưởng
của các đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân. Việc miễn nhiệm, cách chức, khen
thưởng, kỷ luật và các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc
Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Các tổ chức tham
mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Văn phòng.
b) Thanh tra.
c) Phòng Kế hoạch - Tài
chính - Tổng hợp (đổi tên từ Phòng Kế hoạch - Tài chính).
d) Phòng Quản lý công nghiệp
(đổi tên từ Phòng Quản lý công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp).
đ) Phòng Quản lý thương mại.
e) Phòng Kỹ thuật an toàn -
Môi trường (đổi tên trên cơ sở tách ra từ Phòng Kỹ thuật - Quản lý điện và Môi
trường).
g) Phòng Quản lý năng lượng
(thành lập mới, trên cơ sở tách ra từ Phòng Kỹ thuật - Quản lý điện và Môi trường).
h) Chi cục Quản
lý thị trường (chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản
lý thị trường thực hiện theo thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ).
2. Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Sở Công Thương: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển
công nghiệp:
Việc bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, miễn nhiệm, kỷ luật các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc
Sở và tương đương do Giám đốc Sở quyết định theo tiêu chuẩn chức danh theo quy
định của pháp luật và Quy trình bổ nhiệm cán bộ do Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành, sau khi có ý kiến hiệp y bằng văn bản của Giám đốc Sở Nội vụ. Riêng chức
danh Chánh Thanh tra Sở phải có hiệp y thống nhất bằng văn bản của Chánh Thanh
tra tỉnh.
3.
Biên chế:
Biên chế công chức,
số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm,
gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công
chức, biên chế sự nghiệp của tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Việc bố
trí, sử dụng công chức, viên chức của Sở phải phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn
ngạch công chức, viên chức và vị trí việc làm theo quy định của pháp luật, đảm
bảo tinh gọn và hoạt động có hiệu quả.
Chương III
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 5. Đối với Bộ Công Thương
1. Sở Công Thương
chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
2. Chấp hành việc
chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ do Bộ Công Thương giao. Thực hiện đầy đủ chế
độ thông tin, báo cáo tình hình hoạt động của Sở theo quy định.
Điều 6. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Chấp hành sự chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ
do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao; kịp thời báo cáo những
khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời trong quá trình giải
quyết công việc; đồng thời, tuân thủ Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
theo quy định.
Điều 7. Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh
1. Là mối quan hệ phối hợp, cộng đồng trách nhiệm
để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định tại Điều 2 Quyết
định này.
2. Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về
các ngành và lĩnh vực: Cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng
tái tạo; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng;
công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an toàn thực phẩm; lưu thông
hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu; quản lý thị trường; xúc tiến
thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế;
quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; khuyến công, quản lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ đối với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo
phân cấp quản lý.
Điều 8. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực công thương trên địa bàn và
triển khai hướng dẫn tổ chức thực hiện.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và
có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức trực tiếp làm công tác lĩnh vực công
thương ở Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện bố trí công chức
chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương; đồng
thời, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định.
Điều 9. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc Trung
ương đóng trên địa bàn tỉnh
1. Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương theo chức năng được giao.
2. Phối hợp thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc
đột xuất theo quy định.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Trách nhiệm thi hành
Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ Chương II, Thông tư Liên tịch số 22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30
tháng 6 năm 2015 của Bộ Công Thương - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan
chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quy định cụ
thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức
và mối quan hệ công tác của Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân thị xã, thành
phố; Phòng Kinh tế - Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân các huyện.
Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Giám đốc Sở Công Thương ban hành
Quy chế làm việc trong nội bộ đơn vị, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của văn phòng, các phòng nghiệp vụ, chi cục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
và cơ chế phối hợp hoạt động với các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo./.