CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 11 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW NGÀY
07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ BẢO ĐẢM
QUỐC PHÒNG, AN NINH VÙNG ĐÔNG NAM BỘ ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính
trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam
Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ
Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng
Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH VÙNG ĐÔNG NAM BỘ ĐẾN NĂM
2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
(Kèm theo Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ)
Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị
quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022
của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh
vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ ban hành Chương
trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Việc xây dựng và ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ nhằm thống nhất trong công tác chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức
quán triệt, triển khai quyết liệt, hiệu quả tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận
thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức các bộ, cơ quan trung ương
và địa phương vùng Đông Nam Bộ về tầm quan trọng của việc triển khai Nghị quyết
số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị.
2. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
đã nêu tại Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ
Chính trị nhằm khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa
phương trong vùng nói riêng và của vùng Đông Nam Bộ nói chung, góp phần vào
phát triển kinh tế - xã hội cả nước.
3. Phát huy vai trò kiến tạo, điều phối của Chính
phủ theo nguyên tắc phân công phân nhiệm rõ ràng, tập trung, dân chủ, phối hợp
chặt chẽ gắn với trách nhiệm của từng bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong
vùng Đông Nam Bộ và đảm bảo tính khả thi. Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền
cho các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ gắn với
công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động,
sáng tạo, tự lực, tự cường của các địa phương trong vùng.
4. Phấn đấu một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030
- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021
- 2030 đạt khoảng 8 - 8,5%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện
hành đạt khoảng 380 triệu đồng, tương đương 14.500 USD; tỷ trọng khu vực dịch vụ
chiếm 41,7% trong GRDP, khu vực công nghiệp và xây dựng 45,3% (riêng công nghiệp
chế biến chế tạo 33%), khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2,3%, thuế sản
phẩm trừ trợ cấp 10,7%; tỷ trọng kinh tế số trong GRDP khoảng 30 - 35%; tỷ lệ
đô thị hóa đạt khoảng 70 - 75%; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
- Giai đoạn 2021 - 2030, tốc độ tăng năng suất lao
động đạt khoảng 7%; đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng
khoảng 56%.
- Đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng
cấp chứng chỉ đạt khoảng 40 - 45%; tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức dưới 3%; đạt
32 giường bệnh và 11 bác sĩ trên 10.000 dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt
trên 95%.
- Đến năm 2030, tỷ lệ che phủ rừng đạt khoảng
19,6%; tỷ lệ cư dân đô thị đang sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập
trung là 100%; tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của nông thôn là 95%;
đạt 100% tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất hoạt động có hệ thống xử lý nước
thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; đạt 95% tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt
đô thị được thu gom, xử lý theo quy định; đạt 98% tỷ lệ chất thải nguy hại được
thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể
nêu trên, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đông
Nam Bộ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Công tác quán triệt, tuyên
truyền, tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế
hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW
của Bộ Chính trị
- Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương vùng
Đông Nam Bộ khẩn trương triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt nội dung của
Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và
Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến về
nhận thức, nâng tầm tư duy và tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao của các ngành,
các cấp về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
- Các bộ, cơ quan liên quan và địa phương vùng Đông
Nam Bộ chủ động phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền,
phổ biến thông tin về Nghị quyết số 24-NQ/TW
của Bộ Chính trị và Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với
quy mô sâu rộng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và áp dụng
nhiều hình thức, phương thức truyền thông đa dạng để đạt hiệu quả cao nhất.
2. Phát triển nhanh, bền vững tạo
bước đột phá, lan toả trong phát triển kinh tế vùng, liên vùng
- Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế vùng theo hướng hiện
đại, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số,
kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm. Đi đầu trong
phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, các ngành dịch vụ
cao cấp, chất lượng cao. Tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu,
tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát triển mạnh
một số ngành công nghiệp: Cơ khí chế tạo, hoá dầu, sản phẩm hạ nguồn của ngành
công nghiệp hoá dầu, chế biến sản phẩm từ dầu, hoá chất. Ưu tiên phát triển một
số ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ số: Điện
tử - viễn thông, công nghiệp sản xuất rô-bốt, thiết bị tích hợp vận hành tự động,
điều khiển từ xa, công nghiệp sản xuất phần mềm, sản phẩm số, công nghiệp an
toàn thông tin mạng, công nghiệp hoá phẩm, dược phẩm, chế phẩm sinh học, sản xuất
thuốc, vắcxin, công nghiệp vật liệu mới, công nghiệp môi trường và các ngành
công nghiệp hỗ trợ.
- Tăng cường kết nối các khu công nghiệp, khu chế
xuất để hình thành các cụm liên kết ngành công nghiệp. Tập trung thu hút các dự
án công nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới
sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Phát triển các khu công nghiệp - dịch vụ -
đô thị hiện đại và các khu công nghiệp công nghệ cao. Xây dựng mới một số khu
công nghệ thông tin, công nghệ số tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và hình
thành vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số, thu hút đầu
tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm Internet vạn vật (IoT),
trí tuệ nhân tạo tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Phát triển
công nghiệp xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường;
chuyển dịch nhanh những lĩnh vực công nghiệp, sản xuất sử dụng nhiều tài
nguyên, ít hàm lượng giá trị gia tăng sang sử dụng công nghệ cao, thân thiện
môi trường, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.
- Phát triển vùng trở thành trung tâm dịch vụ của
khu vực Đông Nam Á về tài chính, thương mại, du lịch, giao lưu quốc tế. Phát
triển dịch vụ có chất lượng và giá trị gia tăng cao trong các lĩnh vực tài
chính, ngân hàng, bảo hiểm; công nghệ thông tin, công nghệ số, viễn thông; khoa
học - công nghệ; du lịch; logistics... Phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống
logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc
tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại
Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai),
thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh Tây Ninh. Tập trung xây dựng trung
tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư
phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động
các khu kinh tế cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, phát triển
khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch
vụ gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Hình thành trung tâm hội chợ triển lãm
quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng phát
triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, sinh thái, bền vững, áp dụng quy trình
sản xuất an toàn; sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường; sản xuất theo
chuỗi từ khâu nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng mã số vùng
nuôi trồng sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, gắn với phát triển công nghiệp,
du lịch, bảo tồn đa dạng sinh học. Đổi mới phương thức quản trị, tăng cường
liên kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Bảo vệ nghiêm ngặt
các diện tích rừng tự nhiên hiện có. Phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn, ven biển,
rừng đặc dụng. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa
dạng sinh học tại các khu di sản thiên nhiên vùng Đông Nam Bộ (các khu dự trữ
sinh quyển, rừng ngập mặn, rừng đặc dụng, vườn quốc gia Cần Giờ, Bù Gia Mập,
Côn Đảo, Cát Tiên, Lò Gò - Xa Mát).
- Phát triển mạnh kinh tế biển, dịch vụ hậu cần cảng
biển, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, công nghiệp khai thác, chế biến dầu
khí, công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ ngành dầu khí và du lịch biển. Phát triển
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, bao gồm cả cảng
biển du lịch và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao,
các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao. Tiểu vùng trung tâm gồm Thành phố
Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây Nam tỉnh Đồng Nai là trung
tâm phát triển của toàn vùng; nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ
cao và chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao, giáo dục - đào tạo, y tế và đầu mối
giao thương với quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân, tập trung
chuyển nhanh sang dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ tài chính quốc tế. Tiểu vùng
ven biển gồm khu vực Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
là khu vực phát triển mạnh các ngành kinh tế biển: Cảng biển, logistics, khai
thác dầu khí, hoá dầu, du lịch biển, đảo, khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy
sản. Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.
Phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp
quốc tế. Tiểu vùng phía Bắc gồm các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực phía Bắc
của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương là khu phát triển kinh tế cửa khẩu, kho vận,
mở rộng không gian phát triển công nghiệp của vùng; công nghiệp chế biến nông,
lâm sản, trồng cây công nghiệp, có vai trò quan trọng trong bảo vệ nguồn nước,
hệ sinh thái rừng và đa dạng sinh học.
- Khai thác mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, đa dạng hóa
loại hình du lịch khu vực Đông Nam Bộ (du lịch tâm linh, lịch sử truyền thống,
sinh thái, du lịch biển...), thúc đẩy liên kết, nâng cao chuỗi giá trị du lịch
của vùng, hình thành các khu du lịch mang tầm quốc tế.
3. Tập trung hoàn thiện thể chế,
chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng
- Tạo sự thống nhất cao ở tất cả các cấp, các ngành
về yêu cầu cấp bách phải đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng, tạo
không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng.
- Nghiên cứu xây dựng, thể chế hoá cơ chế điều phối
và kết nối phát triển vùng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động liên kết nội
vùng và với đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, duyên hải Trung Bộ. Phát triển
các trục hành lang kinh tế trọng điểm lấy Thành phố Hồ Chí Minh làm trọng tâm,
kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng
khu vực cũng như toàn cầu. Tham gia tích cực các hoạt động hợp tác quốc tế
trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN với các đối tác, các nước trong khu vực và các định
chế quốc tế khác, nhất là các cơ chế hợp tác của tiểu vùng Mê Công nhằm thu hút
nguồn lực vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển của vùng.
- Thực hiện thí điểm phân cấp, phân quyền trong
lĩnh vực tài chính, đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường và tổ chức bộ máy,
huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở đầu tư công dẫn dắt, kích
hoạt nguồn lực ngoài nhà nước nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng.
Thí điểm một số cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội, cạnh tranh quốc tế để
xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính quốc tế. Dành phần
thích đáng ngân sách nhà nước cùng với nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước tập
trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, quan trọng, trọng điểm, có sức
lan toả, làm nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Đẩy mạnh khai thác quỹ
đất hình thành từ hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để tái đầu tư
phát triển.
- Phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong
vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý trên
địa bàn tỉnh, thành phố, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ, đường
sắt, hàng không để phát huy tính chủ động của các địa phương trong huy động tối
đa mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
- Xây dựng quy hoạch vùng và địa phương thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất,
hiệu quả và bền vững.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển chính
quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, đô thị
thông minh. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm
soát quyền lực. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng,
thuận lợi, cạnh tranh vượt trội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hoàn thiện
thể chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án; nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời
gian xử lý tranh chấp, thi hành án trong lĩnh vực dân sự, hành chính, đầu tư,
kinh doanh, thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.
4. Phát triển khoa học công nghệ,
đổi mới sáng tạo và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị
- Phát triển khoa học - công nghệ, đẩy mạnh đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số trở thành động lực chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế
vùng. Chủ động, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ sạch,
công nghệ số, sinh học, tự động hoá, vật liệu mới. Nâng cao chất lượng đội ngũ
nghiên cứu khoa học - công nghệ, nhất là các chuyên gia, nhà khoa học đầu
ngành.
- Hình thành trung tâm nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc
tế ở một số trường đại học; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học thành lập
doanh nghiệp khoa học - công nghệ hợp tác với doanh nghiệp để sớm chuyển giao
công nghệ và kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. Có cơ chế, chính sách về
đầu tư, tài chính, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu phát triển,
đổi mới công nghệ, từng bước nắm bắt và làm chủ công nghệ, phát triển các sản
phẩm chủ lực. Phát triển và ứng dụng công nghệ số, công nghệ sinh học, công nghệ
môi trường, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ
cao, khu công nghệ thông tin, công nghệ số; hình thành và đẩy mạnh phát triển
trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí
Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng
bộ, hiện đại, thông minh; xây dựng hạ tầng số và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia, dữ liệu vùng bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin. Kết nối
hiệu quả các sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh với các
trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ ở các địa
phương trong vùng và cả nước.
- Ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung hoàn thiện mạng
lưới giao thông vận tải theo quy hoạch, trong đó tập trung phát triển mạng lưới
đường bộ cao tốc, đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh; đầu tư, nâng cấp các cảng
hàng không, đặc biệt là cảng hàng không đầu mối của khu vực; tập trung đầu tư kết
cấu hạ tầng đường thủy nội địa, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối với
hành lang vận tải thủy chính của vùng; nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển;
quan tâm phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường
sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với
các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Tập trung xử lý
căn bản ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, nhất là tắc
nghẽn giao thông, ngập úng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
- Đến năm 2026 hoàn thành đường vành đai 3 Thành phố
Hồ Chí Minh và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phấn đấu đến năm
2030: Hoàn thành đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; tập trung nguồn lực để
đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo quy hoạch đã được duyệt như Biên
Hoà - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn
Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hoà, Chơn
Thành - Gia Nghĩa; nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc, quốc lộ: Thành phố Hồ
Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết
nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Quốc lộ 20B). Đầu tư hoàn thiện hệ thống
đường ven biển qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy nhanh,
hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt đô
thị kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, tuyến đường
sắt Thủ Thiêm - Long Thành; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hóa
Biên Hoà - Vũng Tàu kết nối với Cảng biển Cái Mép - Thị Vải; Thành phố Hồ Chí
Minh - Cần Thơ. Cải tạo cơ bản đạt cấp kỹ thuật các tuyến luồng đường thủy nội
địa; hình thành các cụm cảng phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hóa cho các
cảng biển lớn trong vùng; tiếp tục phát triển, hiện đại hoá Cảng cửa ngõ quốc tế
Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất, có tầm cỡ khu vực
châu Á và quốc tế; xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí
Minh; hoàn thành di dời các cảng trên sông Sài Gòn, phát triển hệ thống cảng cạn
theo quy hoạch; đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn
1; đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo; sớm khôi phục, nâng cấp cảng hàng
không Biên Hoà thành lưỡng dụng cấp 4E.
- Nâng cao chất lượng đô thị, bảo đảm hiện đại,
thông minh, kết nối với các đô thị lớn trong khu vực và trên thế giới; xây dựng
chương trình phát triển đô thị, tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng xã hội đô thị theo các tiêu chuẩn đánh giá phân loại đô thị và định
hướng kết nối các đô thị trong vùng và khu vực thế giới; hạn chế mở rộng phát
triển đô thị trên diện rộng, đặc biệt tại các khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi
khí hậu. Xây dựng và phát triển các cực tăng trưởng tại các đô thị trọng điểm tại
các vùng có địa hình cao trên các trục hành lang kinh tế trọng điểm, các tuyến
đường vành đai quan trọng và ở khu vực ngoại vi.
- Thực hiện đồng bộ các chính sách giảm tải cho các
đô thị lớn, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh; xây dựng và phát triển các
cực tăng trưởng tại các đô thị trọng điểm tại các vùng có địa hình cao trên các
trục hành lang kinh tế trọng điểm, các tuyến đường vành đai quan trọng và ở khu
vực ngoại vi; hình thành hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại và các công
trình hạ tầng cấp vùng; duy trì và bảo vệ các vùng sinh thái, cảnh quan tự
nhiên đặc trưng, nguồn nước và các hành lang xanh trong vùng.
- Thực hiện hiệu quả mô hình thành phố trực thuộc
thành phố; phát triển các khu kinh tế gắn với các đô thị trọng điểm và các khu
công nghiệp, cụm công nghiệp ở khu vực đô thị động lực. Nghiên cứu chuyển đổi
chức năng các khu công nghiệp, khu chế xuất khi hết thời hạn sử dụng đất, không
phù hợp với quy hoạch. Tập trung xây dựng nhà ở cho người lao động có thu nhập
thấp và lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; bố trí quỹ đất để làm
nhà lưu trú, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng phục vụ người lao động làm
việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Coi nhà ở công nhân là một hạ
tầng thiết yếu của các khu công nghiệp; đổi mới phương thức, mô hình quản lý và
phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho người lao động tại các khu công
nghiệp. Tiếp tục có chính sách khuyến khích, ưu đãi về thuế đối với các dự án
cung cấp dịch vụ xã hội đô thị ở các khu kinh tế, các vùng công nghiệp lớn.
- Hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ,
logistics dọc hành lang vành đai 3, vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng.
Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng
Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á. Hạn chế tăng thêm khu công
nghiệp tại các khu vực đô thị trung tâm của vùng. Phát triển các tổ hợp quy mô
lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ, thành phố sân
bay cửa ngõ quốc tế Long Thành và Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ
Bình Dương.
5. Phát triển văn hóa - xã hội,
nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân
- Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn
hóa - xã hội tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đầu
tư thích đáng cho phát triển văn hóa, thể dục, thể thao, bảo vệ và phát huy giá
trị di sản văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ gắn
với phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch và phát triển các trung tâm dịch vụ
vui chơi giải trí chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế; góp phần nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Kết hợp phát triển kinh tế với phát
triển văn hóa, xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.
Thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách dân tộc,
tôn giáo.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng đào tạo, nghiên
cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đi đầu trong thực hiện đổi mới căn bản
và toàn diện giáo dục - đào tạo, đặc biệt là thực hiện đổi mới giáo dục phổ
thông và giáo dục đại học; phát triển Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh,
Trường Đại học Việt - Đức và một số trường đại học lớn theo hướng trọng tâm, trọng
điểm đạt trình độ tiên tiến, thuộc nhóm hàng đầu châu Á.
- Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhất là trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; đẩy mạnh
giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường. Có chế độ đãi ngộ, thu hút
nhân tài làm việc trong vùng. Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành nơi đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực ASEAN trong một số ngành, lĩnh vực có
thể mạnh; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thành trung tâm giáo dục - đào tạo,
giáo dục nghề nghiệp cấp vùng và quốc gia.
- Tăng cường chăm sóc sức khoẻ nhân dân với hệ thống
y tế chất lượng, tiếp cận được dịch vụ kỹ thuật cao, mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo
hiểm y tế. Quan tâm đầu tư hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Tăng cường đầu
tư phát triển các bệnh viện tuyến trung ương đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, các
bệnh viện đa khoa cấp vùng, các bệnh viện, trung tâm y tế chuyên sâu có tầm cỡ
khu vực và quốc tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong và ngoài nước. Tiếp tục
duy trì, phát triển, nâng cao năng lực và đảm bảo hiệu quả hoạt động bệnh viện
vệ tinh của các bệnh viện trung ương tại các đô thị tỉnh lỵ như: Biên Hoà, Thủ
Dầu Một, Bà Rịa, Tây Ninh. Nghiên cứu đầu tư phát triển Trung tâm kiểm soát bệnh
tật vùng để đảm nhận vai trò hỗ trợ Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho các tỉnh
lân cận và có khả năng liên kết quốc tế.
- Tăng cường quản lý và bảo vệ môi trường, chủ động
thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên
thiên nhiên. Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý các cơ sở
gây ô nhiễm môi trường. Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và
sông Sài Gòn. Đẩy mạnh phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực bảo
vệ môi trường, xử lý rác thải, chất thải, nước thải đạt chuẩn môi trường gắn với
các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
6. Bảo đảm vững chắc quốc phòng,
an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
- Tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại kết hợp
với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh kinh tế trong tình
hình mới. Thực hiện có hiệu quả Đề án bảo đảm quốc phòng giai đoạn 2015 - 2020,
định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với
phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn
với thế trận an ninh nhân dân.
- Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội,
chủ động phòng ngừa và đấu tranh, kiên quyết làm thất bại âm mưu “diễn biến Hòa
Bình”; phòng ngừa, vô hiệu hoá âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù
địch; chủ động phát hiện, tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Hoàn thành quy
hoạch tổng thể, điều chỉnh hệ thống công trình phòng thủ trên địa bàn, tập
trung trên tuyến biên giới và vùng biển, đảo; xây dựng tuyến biên giới Hòa
Bình, hữu nghị. Xây dựng các chốt dân quân thường trực trên tuyến biên giới; hải
đội dân quân thường trực. Tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các khu kinh tế
quốc phòng trên địa bàn vùng Đông Nam Bộ theo quy hoạch; hoàn thành đường tuần
tra biên giới; phối hợp với Cam-pu-chia thực hiện phân giới cắm mốc trên biên
giới đất liền, tiếp giáp với vùng.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao hiệu
quả hoạt động của lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ của vùng trong tình hình mới. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an
ninh, trật tự; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, bảo đảm ổn định an ninh chính trị,
xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ phát triển kinh
tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại.
- Phát huy tối đa vị thế, lợi thế về vị trí địa
chính trị trong công tác đối ngoại, để đẩy mạnh và không ngừng nâng cao hiệu quả
hợp tác phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu quốc tế với các nước trên thế
giới, nhất là các nước tiểu vùng sông Mê Công, các nước ASEAN; chủ động triển
khai, mở rộng các hoạt động giao lưu nhân dân với các nước bạn.
- Nghiên cứu thúc đẩy các hợp tác, thu hút và tranh
thủ các nguồn lực với các nước trong khu vực và các đối tác phát triển của các
cơ chế hợp tác phát triển tiểu vùng Mê Công, đặc biệt là trong cơ chế Mê Công -
Nhật Bản, Mê Công - Hàn Quốc, Hợp tác Kinh tế tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) với
mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời
tiết cực đoan vùng Đông Nam Bộ.
7. Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng
và hệ thống chính trị
- Tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
và các nghị quyết, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức
phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong công tác xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ
thực sự trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu; triển khai thực
hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
- Thực hiện có hiệu quả các chủ trương về đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn; xây dựng mô hình chính quyền đô thị hiện đại;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; nâng cao đạo đức
cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ; kiên trì, kiên quyết đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng, củng
cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao, trong sạch, tận tụy, năng động,
sáng tạo, có tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, nhất là đội ngũ lãnh đạo,
quản lý các cấp. Đổi mới công tác dân vận, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ
quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là hoạt động giám sát, phản biện xã hội;
củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy cao độ truyền thống văn hóa,
cách mạng, ý chí tự lực, tự cường của nhân dân trong vùng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ:
a) Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiêm túc
triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, toàn diện nhiệm vụ, giải pháp
đã được đề ra tại Nghị quyết số 24-NQ/TW
ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị và các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại
Nghị quyết này; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của
bộ, ngành, địa phương mình, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh, đề cao trách nhiệm
người đứng đầu trong việc giám sát, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được
giao; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả
thực hiện của bộ, ngành, địa phương mình.
b) Trước ngày 31 tháng 12 năm 2022, xây dựng, ban
hành Chương trình, Kế hoạch hành động, văn bản cụ thể triển khai thực hiện Nghị
quyết này, trong đó xác định rõ, đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tiến
độ thực hiện, dự kiến kết quả đầu ra đối với từng nhiệm vụ, giải pháp và phân
công đơn vị chủ trì thực hiện.
c) Trong quá trình tổ chức thực hiện, kịp thời đề
xuất các nội dung điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ,
kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề án được giao; định kỳ hàng năm, tổng hợp, đánh
giá tình hình thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 để tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Đề nghị các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với cơ quan
hành chính nhà nước các cấp, tăng cường giám sát thực thi công vụ, phản biện xã
hội và đóng góp ý kiến, góp phần tạo đồng thuận trong công tác tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết
này.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí, các bộ,
ngành trung ương và địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết
này.
PHỤ LỤC I
CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ)
TT
|
CHỈ TIÊU
|
ĐƠN VỊ
|
ĐẾN NĂM 2030
|
GIAI ĐOẠN 2021
- 2030
|
CƠ QUAN CHỦ
TRÌ, THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ
|
1
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân
|
%
|
|
8 - 8,5
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
2
|
Cơ cấu GRDP của Vùng
|
|
|
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
-
|
Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản
|
%
|
2,3
|
|
|
-
|
Công nghiệp - xây dựng
|
%
|
45,3
|
|
|
|
Trong đó: riêng công nghiệp chế biến chế tạo
|
%
|
33,0
|
|
|
-
|
Dịch vụ
|
%
|
41,7
|
|
|
-
|
Thuế sản phẩm trừ trợ cấp
|
%
|
10,7
|
|
|
3
|
GRDP bình quân đầu người
|
triệu đồng
|
380
|
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
4
|
Tỉ trọng kinh tế số trong GRDP
|
%
|
30 - 35
|
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
5
|
Tỷ lệ đô thị hóa
|
%
|
70 - 75
|
|
Bộ Xây dựng
|
6
|
Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới
|
%
|
100
|
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
7
|
Tốc độ tăng năng suất lao động
|
%
|
|
7
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
8
|
Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào
tăng trưởng
|
%
|
|
56
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
9
|
Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ
|
%
|
40 - 45
|
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
10
|
Tỷ lệ thất nghiệp
|
%
|
< 3
|
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
11
|
Số giường bệnh trên 10.000 dân
|
giường bệnh
|
32
|
|
Bộ Y tế
|
12
|
Số bác sỹ trên 10.000 dân
|
bác sỹ
|
11
|
|
Bộ Y tế
|
13
|
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế
|
%
|
> 95
|
|
|
14
|
Tỷ lệ che phủ rừng
|
%
|
19,6
|
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
15
|
Tỷ lệ cư dân đô thị đang sử dụng nước sạch từ hệ
thống cấp nước tập trung
|
%
|
100
|
|
Bộ Xây dựng
|
16
|
Tỷ lệ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh của nông
thôn
|
%
|
95
|
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
17
|
Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất hoạt động có
hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường
|
%
|
100
|
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
18
|
Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu
gom, xử lý theo quy định
|
%
|
95
|
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
19
|
Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, vận chuyển,
xử lý theo quy định
|
%
|
98
|
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
PHỤ LỤC II
NHIỆM VỤ, ĐỀ ÁN CỤ THỂ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH
PHỦ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ
(Kèm theo Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ)
TT
|
NHIỆM VỤ ĐỀ ÁN
|
CƠ QUAN CHỦ TRÌ
THỰC HIỆN
|
CƠ QUAN PHỐI HỢP
THỰC HIỆN
|
THỜI GIAN TRÌNH
|
CẤP TRÌNH
|
GHI CHÚ
|
I
|
PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG
TẠO BƯỚC ĐỘT PHÁ, LAN TỎA TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÙNG, LIÊN VÙNG
|
1
|
Đề án xây dựng vùng động lực công nghiệp công nghệ
thông tin, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm
Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và
Bà Rịa - Vũng Tàu
|
Bộ Thông tin và
Truyền Thông
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023 - 2025
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
2
|
Đề án phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài
theo hướng công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ gắn với bảo đảm quốc
phòng, an ninh
|
UBND tỉnh Tây Ninh
|
Các cơ quan và địa
phương liên quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
3
|
Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động
các khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Phước
|
UBND tỉnh Bình Phước
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
4
|
Đề án trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại
Thành phố Hồ Chí Minh.
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
5
|
Đề án tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo
tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại các khu di sản thiên nhiên vùng Đông
Nam Bộ (các khu dự trữ sinh quyển, rừng ngập mặn, rừng đặc dụng, vườn quốc
gia Cần Giờ, Bù Gia Mập, Côn Đảo, Cát Tiên, Lò Gò - Xa Mát)
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Các cơ quan và địa
phương liên quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
6
|
Đề án phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành
trung tâm kinh tế biển quốc gia
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
7
|
Đề án nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng
biển tại khu vực Cái Mép Hạ
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Chính phủ
|
|
II
|
TẬP TRUNG HOÀN THIỆN THỂ
CHẾ, CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN LIÊN KẾT VÙNG
|
8
|
Điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù về
phát triển vùng Đông Nam Bộ
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương
|
2023
|
Chính phủ
|
|
9
|
Xây dựng thể chế, cơ chế điều phối, liên kết phát
triển vùng
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
10
|
Đề án về huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
trên cơ sở đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực ngoài nhà nước nhằm phát
huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
11
|
Đề án thí điểm một số chính sách đột phá, vượt trội,
cạnh tranh quốc tế để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài
chính quốc tế của khu vực và quốc tế
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Chính phủ
|
|
12
|
Lập quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
13
|
Lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050
|
UBND các địa
phương trong vùng
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
III
|
PHÁT TRIỂN KHOA HỌC
CÔNG NGHỆ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ HOÀN THIỆN KẾT CẤU HẠ TẦNG, ĐÔ THỊ
|
14
|
Đề án hình thành và đẩy mạnh phát triển trung tâm
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh
Bình Dương, tỉnh Đồng Nai
|
Bộ Khoa học và
Công nghệ
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
15
|
Đề án hình thành trung tâm dữ liệu vùng để phục vụ
phát triển các trung tâm tài chính, đáp ứng nhu cầu của khu vực và quốc tế
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
16
|
Đề án kết nối các sàn giao dịch công nghệ quốc
gia tại Thành phố Hồ Chí Minh với các trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến
bộ khoa học và công nghệ ở các địa phương trong vùng
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
17
|
Đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa
ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước
và có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
Bộ Giao thông vận
tải, các cơ quan liên quan, các địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
18
|
Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc
tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh
|
UBND Thành phố Hồ
Chí Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
19
|
Đề án chuyển đổi chức năng khu công nghiệp, khu
chế xuất khi hết thời hạn sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch
|
UBND Thành phố Hồ
Chí Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
20
|
Đề án hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch
vụ, logistics dọc hành lang vành đai 3, vành đai 4 và các tuyến cao tốc của
Vùng
|
UBND Thành phố Hồ
Chí Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
21
|
Đề án Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc
Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế
Xuyên Á.
|
UBND Thành phố Hồ
Chí Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
22
|
Đề án Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công
nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
23
|
Đề án Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công
nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương
|
UBND tỉnh Bình
Dương
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
24
|
Đề án phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công
nghiệp - dịch vụ - đô thị sân bay Long Thành
|
UBND tỉnh Đồng Nai
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
IV
|
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - XÃ HỘI,
NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA NHÂN DÂN
|
25
|
Đề án phát triển Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh thuộc nhóm các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á
|
Đại học Quốc gia
Thành phố Hồ Chí Minh
|
Các cơ quan liên
quan
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
26
|
Đề án phát triển một số trường đại học lớn theo
hướng đạt trình độ tiên tiến của nhóm các trường hàng đầu hàng đầu trong khu
vực châu Á
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023 - 2024
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
27
|
Đề án Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành nơi
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực ASEAN trong một số ngành,
lĩnh vực có thể mạnh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
28
|
Đề án phát triển tỉnh Bình Dương thành trung tâm giáo
dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp quốc gia và vùng.
|
UBND tỉnh Bình
Dương
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
29
|
Đề án phát triển tỉnh Đồng Nai thành trung tâm
giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp quốc gia và vùng
|
UBND tỉnh Đồng Nai
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
30
|
Đề án nghiên cứu đầu tư phát triển Trung tâm kiểm
soát bệnh tật vùng để đảm nhận vai trò hỗ trợ Trung tâm kiểm soát bệnh tật
cho các tỉnh lân cận và có khả năng liên kết quốc tế
|
UBND các tỉnh,
thành phố trong vùng
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
31
|
Đề án bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng
Nai và sông Sài Gòn
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Các cơ quan liên quan
và địa phương trong vùng
|
2023
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
V
|
BẢO ĐẢM VỮNG CHẮC QUỐC
PHÒNG, AN NINH, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI
|
32
|
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án bảo đảm quốc
phòng giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể bố
trí quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội
|
Bộ Quốc phòng
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2022 - 2030
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
33
|
Hoàn thành quy hoạch tổng thể, điều chỉnh hệ thống
công trình phòng thủ trên địa bàn, tập trung trên tuyến biên giới và vùng biển,
đảo; xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị
|
Bộ Quốc phòng
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2022 - 2030
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
34
|
Tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các khu
kinh tế quốc phòng trên địa bàn vùng Đông Nam Bộ theo quy hoạch; hoàn thành
đường tuần tra biên giới
|
Bộ Quốc phòng
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2022 - 2030
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
35
|
Tiếp tục phối hợp với Campuchia thực hiện phân giới
cắm mốc trên đất liền và thúc đẩy phân định biên giới trên biển
|
Bộ Ngoại giao
|
Các cơ quan liên
quan và địa phương trong vùng
|
2022 - 2030
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
PHỤ LỤC III
DANH MỤC DỰ ÁN KẾT CẤU HẠ TẦNG VÙNG ĐÔNG NAM BỘ THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
(Kèm theo Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ)
TT
|
NHIỆM VỤ
|
CƠ QUAN CHỦ TRÌ
THỰC HIỆN
|
DỰ KIẾN NGUỒN VỐN
|
DỰ KIẾN THỜI
GIAN THỰC HIỆN
|
GHI CHÚ
|
1
|
Xây dựng mới một số khu công nghệ thông tin tập
trung tại Thành phố Hồ Chí Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
2
|
Xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với
sân bay quốc tế Long Thành
|
UBND tỉnh Đồng Nai
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
3
|
Đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng tại Bà
Rịa - Vũng Tàu
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
4
|
Đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng tại
Thành phố Hồ Chí Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
5
|
Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí
Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh và các địa phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2026
|
|
6
|
Mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2026
|
|
7
|
Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí
Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh và các địa phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
8
|
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu giai đoạn 1
|
Bộ GTVT và địa
phương liên quan
|
NSNN
|
2022 - 2026
|
|
9
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc
Bài
|
UBND TP Hồ Chí
Minh và UBND tỉnh Tây Ninh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2027
|
|
10
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -
Chơn Thành
|
UBND tỉnh Bình
Dương
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
11
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
|
Bộ GTVT và địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn vốn
hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
12
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Gò Dầu - Xa Mát
|
UBND tỉnh Tây Ninh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
Tiến độ cụ thể sẽ
được xác định tùy thuộc khả năng huy động nguồn vốn và nhu cầu vận tải
|
13
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
14
|
Đầu tư xây dựng cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa
|
UBND tỉnh Bình Phước
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
15
|
Nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc Thành phố Hồ
Chí Minh - Trung Lương
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
16
|
Nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -
Long Thành - Dầu Giây
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2027
|
|
17
|
Đầu tư xây dựng Tuyến kết nối Cảng hàng không quốc
tế Long Thành (Quốc lộ 20B)
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
18
|
Đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu
|
UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
19
|
Đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển Thành
phố Hồ Chí Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
20
|
Tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh
|
UBND TP Hồ Chí
Minh
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
21
|
Tuyến đường sắt đô thị kết nối Thành phố Hồ Chí
Minh với Bình Dương, Đồng Nai
|
UBND TP Hồ Chí Minh
và các địa phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
22
|
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan (UBND TP Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Đồng Nai)
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
Tiến độ cụ thể sẽ
được xác định tùy thuộc khả năng huy động nguồn vốn và nhu cầu vận tải
|
23
|
Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa
Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với Cảng biển Cái Mép - Thị Vải
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
Tiến độ cụ thể sẽ
được xác định tùy thuộc khả năng huy động nguồn vốn và nhu cầu vận tải
|
24
|
Đầu tư tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần
Thơ
|
Bộ GTVT và các địa
phương liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
Tiến độ cụ thể sẽ
được xác định tùy thuộc khả năng huy động nguồn vốn và nhu cầu vận tải
|
25
|
Cải tạo cơ bản đạt cấp kỹ thuật các tuyến luồng
đường thủy nội địa
|
Các địa phương
liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
26
|
Đầu tư di dời các cảng trên sông Sài Gòn
|
Các địa phương
liên quan
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
27
|
Hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế
Long Thành
|
Bộ GTVT
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
28
|
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo
|
Bộ GTVT
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|
29
|
Nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa thành lưỡng dụng
cấp 4E
|
UBND tỉnh Đồng Nai
|
NSNN và các nguồn
vốn hợp pháp khác
|
2022 - 2030
|
|