ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/KH-UBND
|
Lạng Sơn,
ngày 01
tháng
3 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Nghị quyết
số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (gọi tắt là Nghị quyết số
11/NQ-CP của Chính phủ); Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình) trên địa bàn tỉnh như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển
khai đồng bộ các nội dung và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết
số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày
12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ
quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện
kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp và chính sách chủ yếu thực hiện Chương trình
phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh;
- Xác định rõ vai
trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa bàn đối với công tác tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình. Việc tổ chức triển khai thực hiện phải có sự
chỉ đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và cả hệ thống
chính trị từ tỉnh đến cơ sở, huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng
doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân;
- Chương trình phải
được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng
năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của tỉnh.
II. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
- Phục hồi, phát triển
nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu
đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 7% trở
lên;
- Tiết giảm chi phí,
hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ
chức kinh tế và người dân;
- Phòng, chống dịch
COVID-19 hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là
người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi
dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2. Nhiệm vụ
chủ yếu
- Đẩy mạnh các hoạt động
phát triển kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh;
- Bảo đảm an sinh xã
hội và hỗ trợ việc làm;
- Hỗ trợ phục hồi
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh;
- Đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công;
- Cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch
UBND các huyện, thành
phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
- Đề cao trách nhiệm,
nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai
thực hiện các nội dung, chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của
Chính phủ và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Kịp
thời nắm bắt quy định, hướng dẫn của
Trung ương để làm tốt
công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về
các cơ chế, chính sách, giải pháp thuộc Chương trình; tuyệt đối không để xảy ra
tình trạng “xin-cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh
nghiệp. Chủ động rà soát, xử lý những vướng mắc phát sinh, báo cáo UBND tỉnh những
vấn đề vượt thẩm quyền. Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp
xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và
doanh nghiệp, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ;
- Tiếp tục thực hiện
nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, triển khai nhất quán, đồng bộ,
hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thực hiện an toàn trong sản xuất,
kinh doanh, thích ứng tốt với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh gắn với bảo
đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh
của người dân, hệ thống chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch
bệnh;
- Đẩy mạnh rà soát, đề
xuất tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật cản trở hoạt động sản
xuất, kinh doanh, đẩy mạnh thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính,
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xử lý thủ tục hành chính
trên nền tảng trực tuyến; đề xuất các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phục
hồi và phát triển bền vững kinh tế của tỉnh;
- Nghiên cứu, đề xuất
cấp có thẩm quyền tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vào thời điểm phù
hợp. Bố trí kinh phí theo khả năng cân đối ngân sách để thực hiện các chính
sách của Chương trình;
- Chủ động xây dựng
các giải pháp, chính sách cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm phục hồi
nhanh và phát triển kinh tế bền vững. Tăng cường xây dựng chính quyền điện tử;
đẩy mạnh cải cách hành chính. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội
và trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức;
- Xác định việc đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng
ngành, từng địa phương. Phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2022 gắn với chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; thủ
trưởng các cơ quan, chủ đầu tư, địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ
yếu sau: (i) giao trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công
tác giải ngân vốn đầu tư công, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ
khó khăn đối với các dự án; thành lập Tổ công tác theo dõi, thúc đẩy giải ngân
vốn đầu tư công (ii) khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ
giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất
đai, tài nguyên (iii) đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ
sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, rà soát, báo cáo UBND tỉnh điều chuyển,
điều hoà kế hoạch vốn linh hoạt giữa các dự án; (iv) kiểm điểm trách nhiệm của
tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành
kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra; kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm
các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công (v) thực hiện đấu thầu qua mạng theo
quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực; (vi) xử
lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng, hợp đồng;
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn
các hành vi vi phạm, trục lợi chính sách; đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ
chức thực hiện.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh đăng ký danh mục dự án dự kiến bố trí
từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo Bộ Kế
hoạch và Đầu tư. Hướng dẫn, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh,
Sở Y tế, các cơ quan có liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc
Chương trình (Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc Lộ 4B và dự án Đầu tư xây dựng
và mua sắm trang thiết bị cho 50 trạm y tế xã, phường tỉnh Lạng Sơn) theo quy định
của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan. Tham mưu UBND tỉnh tổng hợp
trình cấp có thẩm quyền giao bổ sung dự toán và mức vốn đầu tư công cho từng
nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật
Ngân sách nhà nước. Tổng hợp báo cáo tiến độ giải ngân, nhu cầu giải ngân các dự
án thuộc Chương trình, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính;
- Chủ trì tham mưu
UBND tỉnh: tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và báo cáo giải
ngân vốn đầu tư công hằng năm, rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án
chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Tổ chức họp xem
xét, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, dự án khởi công mới năm
2022 và 2023; thực hiện kiểm tra, giám sát việc đấu thầu qua mạng trên địa bàn
tỉnh theo quy định. Định kỳ hằng quý, báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ
đầu tư tính đến thời điểm báo cáo và tổng hợp nhu cầu giải ngân vốn trong quý
tiếp theo, tham mưu UBND tỉnh báo cáo các bộ, ngành trung ương để lập kế hoạch
huy động sát với thực tế, đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công;
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề
án Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tập trung thực
hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh
theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 43-NQ/TU ngày 23/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4 trong thực hiện thủ tục hành chính nhằm góp phần rút ngắn thời gian và
chi phí gia nhập thị trường; triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực
quản trị của doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh;
thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp;
- Tham mưu UBND tỉnh
tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, kịp thời nắm bắt những
khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư
trên địa bàn tỉnh, từ đó tiếp tục thống nhất những giải pháp tháo gỡ khó khăn
cho phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển
và tăng trưởng kinh tế.
3. Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục để khẩn trương triển khai đầu tư
xây dựng dự án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B sau khi HĐND tỉnh phê duyệt
chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
trong quý II/2022, khởi công xây dựng trong quý III/2022 để dự án được thực hiện
đảm bảo đúng mục tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo thời gian hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời tập trung đẩy
nhanh tiến độ thực hiện dự án Cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 đến Km18)
theo kế hoạch;
- Phối hợp với nhà đầu
tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến
cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800 - Km44+749 (Hữu Nghị - Chi Lăng), dự
án thành phần 2, tổ chức khởi công và giải phóng mặt bằng, thi công dự án theo
kế hoạch đã đề ra. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công dự
án Nút giao vào Khu công nghiệp Hữu Lũng trong quý II/2022;
- Tập trung đẩy nhanh
các thủ tục đầu tư, triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư các dự án được
giao làm Chủ đầu tư, làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự
án PPP.
4. Sở Tài
chính
- Tham mưu UBND tỉnh
thực hiện các giải pháp huy động, bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách của
Chương trình thuộc trách nhiệm ngân sách địa phương quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh,
Cục Thuế triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất,
kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh như: hỗ trợ lãi suất
cho vay, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước, gia hạn thời
hạn nộp thuế... nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể
bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19;
- Chủ trì, phối hợp Cục
Thuế, Cục Hải quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện quyết liệt các giải
pháp phấn đấu thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước. Phân tích, rà soát, dự
báo, xác định và đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn, quản lý chặt chẽ các nguồn thu; chú trọng cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền
số, tận dụng các dư địa tăng thu ngân sách nhà nước;
- Điều hành chi ngân
sách nhà nước năm 2022, 2023 theo dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, triệt để
tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; tập
trung thực hiện rà soát, sắp xếp, lồng ghép các nhiệm vụ chi; thực hiện thu hồi
các khoản kinh phí thường xuyên chậm phân bổ, chậm triển khai; đảm bảo nguồn
chi thực hiện các cơ chế chính sách của trung ương, của tỉnh ban hành, ưu tiên
kinh phí để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước;
- Thực hiện cổ phần
hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước theo quy định; rà soát lại
các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước để xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng
phù hợp; thực hiện vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho Ngân hàng Chính sách
xã hội;
- Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình đã đầy đủ thủ tục đầu
tư, điều kiện giao kế hoạch vốn, xây dựng phương án phân bổ dự toán ngân sách
nhà nước năm 2022, 2023 cho các nhiệm vụ chi thuộc Chương trình, báo cáo UBND tỉnh.
5. Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức
tín dụng trên địa bàn bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng,
hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện các
giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; chỉ đạo
tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng
0,5% - 1% trong năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên;
- Tiếp tục thực hiện
cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với
khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam; theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để
có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân;
- Tiếp tục thực hiện
tốt các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm của trung ương, địa
phương, trong đó tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND
ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát
triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025 và Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND
ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND .
6. Sở Công
Thương
- Theo dõi chặt chẽ
tình hình thương mại nội địa, xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh, rà
soát, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, các hoạt động xúc tiến
thương mại, phát triển thị trường cho doanh nghiệp, tham mưu cho UBND tỉnh kịp
thời chỉ đạo các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động
xuất nhập khẩu để hỗ trợ cho giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế;
- Đẩy mạnh khai thác
và phát triển thị trường nội địa, thực hiện có hiệu quả các phương án cung ứng
hàng hóa; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh;
- Tham mưu triển khai
hỗ trợ giá điện, tiền điện cho doanh nghiệp, người dân khi có hướng dẫn của cấp
có thẩm quyền;
- Tiếp tục hỗ trợ, tạo
điều kiện thuận lợi để ổn định và nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở sản
xuất công nghiệp hiện có. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao
chất lượng, sức cạnh tranh, công nghiệp xanh, an toàn và hiện đại; khuyến khích
đầu tư các lĩnh vực công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp
ưu tiên, công nghiệp ứng dụng, công nghiệp phụ trợ;
- Tập trung chỉ đạo,
hỗ trợ, đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2, Khu tái định cư
Hợp Thành và các cụm công nghiệp khác. Hoàn thành đưa vào hoạt động dự án thủy
điện; thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư điện gió
trên địa bàn.
7. Sở Y tế
- Tham mưu, triển
khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023) (sau khi
Chính phủ ban hành Chương trình). Xây dựng hướng dẫn thực hiện các biện
pháp y tế phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa lại các ngành kinh tế của tỉnh
gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại,
di chuyển của người dân, hàng hóa lưu thông, sản xuất kinh doanh...;
- Xây dựng phương án
bảo đảm vắc-xin tiêm chủng COVID-19, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư phòng
chống dịch COVID-19 kịp thời và hiệu quả. Trong đó tập trung nguồn lực, tổ chức
thực hiện thần tốc Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022;
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố rà soát danh mục dự án đầu tư
xây dựng và mua sắm trang thiết bị của 50 trạm y tế xã, phường tỉnh Lạng Sơn,
nhu cầu đầu tư sát với khả năng cân đối vốn được dự kiến bố trí từ nguồn Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động thực hiện công tác chuẩn
bị dự án để kịp thời triển khai dự án sau khi được thông báo vốn chính thức.Tập
trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng mới,
cải tạo nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Chương trình cho các dự án lĩnh
vực y tế trong năm 2022 và 2023. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ
thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật;
năng lực phòng chống dịch bệnh của cơ sở y tế, bệnh viện cấp huyện, tỉnh đảm bảo
yêu cầu phòng chống dịch.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Tham mưu triển khai
việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động theo quy định tại tiết a điểm
2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP (sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định);
- Tổng kết, đánh giá
tác động của các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
bệnh COVID-19, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ xem xét, tiếp tục thực
hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động chịu ảnh hưởng bởi
dịch bệnh;
- Nâng cao năng lực
hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; tăng cường thông tin về vị trí
việc làm trống và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; đầu tư nâng cấp
cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị đào tạo; nâng cao chất lượng của các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, xây dựng trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn thành trường
Cao đẳng nghề chất lượng cao.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Xây dựng các giải
pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt
bằng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công công trình, dự án. Rà soát
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuẩn bị các điều kiện về đất đai để sẵn sàng
triển khai các dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách. Đôn đốc UBND
huyện Hữu Lũng, các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để
sớm khởi công, triển khai dự án Khu tái định cư, dân cư xã Hồ Sơn và xã Hòa Thắng,
huyện Hữu Lũng; đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục
theo kế hoạch của dự án Khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, thành phố Lạng
Sơn.
10.
Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
hoạt động kinh doanh vận tải. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng tỉnh trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự
án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B đảm bảo thời gian hoàn thành đúng mục
tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công
tác quản lý nhà nước, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc, thúc đẩy tiến độ đối
với các dự án giao thông trên địa bàn.
11.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Tổ chức thực hiện đồng
bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông
thôn mới. Phát huy tối đa lợi thế của ngành, tập trung phát triển các sản phẩm
chủ lực, gắn với các mô hình liên kết tiêu thụ, phát triển chuỗi giá trị nông sản
bền vững gắn với hợp đồng, doanh nghiệp, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra được tiêu
thụ. Đẩy nhanh tốc độ tái đàn lợn, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, đồng thời
kiểm soát chặt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Phát huy tiềm năng, lợi thế
của kinh tế đồi rừng, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển
lâm nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP. Nắm chắc tình hình sản xuất,
tiêu thụ nông sản, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh; chủ động thực
hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.
Tăng cường hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản của
tỉnh với các nhà cung cấp, đảm bảo tiêu thụ lâu dài và ổn định. Tiếp tục hỗ trợ
triển khai thực hiện hiệu quả Nghị Quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 và
Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến
khích đầu tư về nông nghiệp, nông thôn. Triển khai có hiệu quả các chương trình
xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và mở rộng thị trường tiêu thụ xuất khẩu
nông lâm sản.
12.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế, các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch phục
hồi ngành du lịch phù hợp với diễn biến dịch COVID-19, theo hướng tập trung nguồn
khách du lịch nội địa, có tính toán các phân khúc, thị trường khách du lịch phù
hợp, từ đó đề ra giải pháp cụ thể giải quyết khó khăn, tạo hiệu ứng lan tỏa, hiệu
quả. Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực, các điều kiện an ninh, an toàn,
năng lực y tế, sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Chuẩn bị các phương
án mở cửa trở lại các hoạt động thể thao, dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật,
các hoạt động cần thực hiện theo lộ trình phù hợp đảm bảo an toàn theo đúng chỉ
đạo của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương.
Triển khai có hiệu quả
các hoạt động xúc tiến du lịch theo kế hoạch đã được phê duyệt, tiếp tục tổ chức
thực hiện tốt Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Tuyên truyền,
hướng dẫn triển khai hiệu quả, thực chất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng
đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số
17/2020/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh. Đẩy mạnh thu hút, mời gọi và triển
khai đầu tư vào các khu du lịch quy mô lớn, hiện đại, khu vui chơi giải trí tổng
hợp, các cơ sở lưu trú cao cấp, các khu resort, khu nghỉ dưỡng, nhằm tăng chi
tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
13.
Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục tham mưu
UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49- NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030; Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh về thực hiện
Nghị quyết số 49-NQ/TU. Nghiên cứu mở rộng việc triển khai thực hiện cửa khẩu số
sau khi kết thúc thí điểm tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh;
- Chỉ đạo, định hướng
công tác thông tin, tuyên truyền về những kết quả đã đạt được trên tất cả các
lĩnh vực như kinh tế - xã hội, về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an
sinh xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người
dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng phòng vệ của
người dân trước thiên tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp thông tin, kỹ năng, dịch
vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, trong đó có dịch bệnh COVID-19. Phổ biến
các mô hình tốt, cách làm hay của các tỉnh, thành phố; kêu gọi tinh thần tương
thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm gương tốt,
điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của
Nhân dân.
14.
Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tập trung rà
soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật
liên quan đến nhà ở xã hội, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội,
nhà ở cho công nhân;
- Đôn đốc, hỗ trợ nhà
đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công dự án Quần thể
khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, phối hợp tổ chức giải phóng mặt bằng,
bàn giao 100% phần diện tích giai đoạn 1, đồng thời triển khai các bước chuẩn bị
đầu tư giai đoạn 2.
15.
Sở Khoa học và Công nghệ
Kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh
nghiệp; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt
động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
16.
Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế và các huyện, thành phố triển khai quy định theo thẩm quyền, điều kiện,
quy trình mở cửa trường học an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả;
- Chủ trì, phối hợp với
Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công
tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về cho vay học sinh các cấp, sinh viên
có hoàn cảnh khó khăn để mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến
trong giai đoạn dịch COVID-19 và cho vay ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm
non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu
phòng, chống dịch đến các đối tượng thụ hưởng; tiến hành rà soát, tổng hợp nhu
cầu vay vốn và xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới ngay sau khi có
Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế,
chính sách và văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.
17.
Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng
tâm, trọng điểm và trên tất cả các lĩnh vực Chương trình tổng thể Cải cách hành
chính giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính
phủ và Nghị quyết số 60-NQ/TU ngày 15/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ,
nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ
việc thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính mở rộng thành phố Lạng Sơn.
18.
Ban Dân tộc tỉnh
Chủ trì, phối hợp với
Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác
tuyên truyền chủ trương, chính sách về cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về
phát triển kinh tế - xã hội vũng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội đến các đối tượng thụ hưởng;
tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn và xây dựng kế hoạch thực hiện
trong thời gian tới ngay sau khi có Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn của các bộ,
ngành trung ương.
19.
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều
kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, kịp thời trao đổi thống
nhất với phía Trung Quốc để giải quyết các vấn đề phát sinh; hướng dẫn, tạo điều
kiện cho sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xử lý, tháo gỡ
khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong Khu kinh tế cửa khẩu và các khu
vực cửa khẩu khác;
Đẩy mạnh huy động các
nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất
kinh doanh tại khu vực cửa khẩu; đôn đốc, hỗ trợ các Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng các khu chức năng tại khu vực cửa
khẩu;
Đôn đốc các tổ chức,
cơ quan liên quan thúc đẩy thực hiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức
công tác giải phóng mặt bằng của dự án Khu công nghiệp Hữu Lũng; đôn đốc nhà đầu
tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng giai đoạn 1 và đưa vào vận hành của dự
án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đồng
thời thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tiến hành tổ chức giải phóng mặt bằng
của giai đoạn 2.
20.
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tổng hợp nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện
Chương trình (Chương trình cho vay học sinh, sinh viên theo Quyết định số
157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình cho vay hỗ
trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP
ngày 09/7/2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ;
Chương trình cho vay cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội,
nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc sửa chữa cải tạo nhà để ở theo chính
sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày
20/10/2015 và khoản 10, Điều 1, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của
Chính phủ; Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc
làm và cho vay nhà ở xã hội, báo cáo UBND tỉnh, Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng
CSXH tỉnh để báo cáo Ngân hàng CSXH Trung ương theo quy định.
21. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình đến
hội viên, đoàn viên, doanh nghiệp, hợp tác xã và các tầng lớp Nhân dân được biết.
Phối hợp triển khai và giám sát việc thực hiện Chương trình, kịp thời kiến nghị
cấp có thẩm quyền xử lý nếu phát hiện sai phạm.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây
dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp; khi có vấn đề phát
sinh vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
2. Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được
phân công theo Kế hoạch; trước ngày 25/8 của năm 2022, năm 2023 và trước ngày
25/4/2024 tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
Yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ
chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh (p/h);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, các Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CV, TH-CB;
- Lưu: VT, THNC (ĐTK).
|
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|