ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
185/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 07 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1659/QĐ-TTG NGÀY 02/10/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI TRONG BỐI
CẢNH THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG
YÊN
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg
ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực
phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới” (gọi tắt là Quyết định số 1659/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, năng lực về
phòng vệ thương mại của cán bộ, công chức, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và
đội ngũ tư vấn pháp lý.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả cho các
chủ thể trong quá trình tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới,
như: Hiệp định thương mại tự do CPTPP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU
(EVFTA), Hiệp định thương mại tự do - liên minh kinh tế Á Âu (EAEUFTA)... bảo đảm
thực hiện nghiêm túc các cam kết của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan Trung ương và địa phương nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, để bảo
vệ các ngành sản xuất trong nước phù hợp với các cam kết và luật pháp quốc tế.
- Nội dung của phòng vệ thương mại được
đưa vào các chương trình, chiến lược, chính sách phát triển các ngành sản xuất
trọng điểm của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các đơn vị có liên quan được giao
nhiệm vụ bám sát các văn bản quy phạm pháp luật về phòng vệ thương mại để triển
khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện để có giải pháp
tốt nhất bảo vệ lợi ích của các ngành sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.
- Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, trang bị đầy đủ kiến thức,
kỹ năng cho đội ngũ cán bộ ở các sở, ngành, địa phương trong việc sử dụng và ứng
phó với các biện pháp phòng vệ thương mại. Tăng cường hợp tác quốc tế, chủ động
tham gia xây dựng các quy định về phòng vệ thương mại, giải quyết tranh chấp về
phòng vệ thương mại trong khuôn khổ Tổ chức thương mại thế giới và các hiệp định
thương mại tự do, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất trong
tỉnh.
II. NỘI DUNG TRIỂN
KHAI NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Thực hiện triển khai các văn bản
quy phạm pháp luật về phòng vệ thương mại
Tiếp tục thực hiện Quyết định số
824/QĐ-TTg ngày 04/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường
quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận
xuất xứ”; Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ về một số biện
pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ,
chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp. Triển khai kịp thời các các văn bản quy phạm
pháp luật về phòng vệ thương mại của Trung ương đã được ban hành đáp ứng với
tình hình thực tiễn, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng khi tham gia các
hiệp định thương mại tự do, bảo vệ sản xuất trong nước và lợi ích người tiêu
dùng
2. Đẩy mạnh công tác đào tạo,
tuyên truyền về phòng vệ thương mại
2.1. Công tác thông tin, tuyên
truyền
Tăng cường cung cấp thông tin dự báo
về thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước của cơ quan nhà nước. Đặc
biệt là thông tin về các đối tượng có nguy cơ bị điều tra về phòng vệ thương mại,
gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp một số ngành hàng, như: dệt may,
giày, dép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, sản phẩm bằng plastic, gỗ dán từ nguyên
liệu, thép, sản phẩm ống đồng...
2.2. Công tác đào tạo, tập huấn
về phòng vệ thương mại
Chú trọng và nâng cao chất lượng đào
tạo, tập huấn, hội thảo cho cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp
trong một số lĩnh vực phòng vệ thương mại, như: Chống bán phá giá, chống trợ cấp,
các biện pháp tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, điều kiện
áp dụng các biện pháp phòng vệ, thủ tục áp dụng các biện pháp phòng vệ, chống
gian lận xuất xứ hàng hóa... bảo đảm các doanh nghiệp và cán bộ quản lý nhà nước
hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó giúp việc thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại
trong các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết được đầy đủ và hiệu quả. Hỗ
trợ các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và khả năng tuân thủ, ứng phó với các vụ
kiện do nước ngoài điều tra cũng như chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại
để bảo vệ sản xuất trong nước phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp
với thông lệ, luật pháp quốc tế.
3. Triển khai công tác phối hợp quản
lý của các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan trong lĩnh vực phòng vệ
thương mại
3.1. Tăng cường nguồn lực và các biện
pháp chủ động nắm bắt tình hình, lập Kế hoạch cụ thể kiểm tra giám sát hàng hóa
xuất, nhập khẩu, quá cảnh dựa trên thông tin kê khai của người khai hải quan,
chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa để tổng hợp
đánh giá thông tin xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi thông
quan; nâng cao năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó đối với những mặt hàng tăng
trưởng nóng, đột biến trong xuất khẩu, nhập khẩu và hàng hóa nhập khẩu được bán
lưu thông trên thị trường trong tỉnh có dấu hiệu được trợ cấp hoặc bán phá giá.
3.2. Phối hợp với các đơn vị liên
quan của Bộ Công Thương khi xây dựng tài liệu về các chương trình, chính sách
thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tỉnh có nguy cơ bị nước ngoài
điều tra phòng vệ thương mại.
3.3. Triển khai thực hiện hệ thống chỉ
tiêu, phạm vi thông tin, dữ liệu và thực hiện kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu
hải quan và dữ liệu về phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có
liên quan đến biện pháp phòng vệ thương mại theo lộ trình của Tổng cục Hải
quan; triển khai áp dụng cơ chế cho phép các ngành sản xuất của tỉnh tiếp cận dữ
liệu hải quan không định danh tuân thủ theo quy định pháp luật theo hướng dẫn của
Bộ Tài chính, đặc biệt là các ngành công nghiệp nền tảng, có tác động quan trọng
đến phát triển kinh tế - xã hội.
4. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực phòng vệ thương mại
Thường xuyên liên hệ với các cơ quan
đại diện ngoại giao của Việt Nam tại thị trường các nước tham gia các hiệp định
thương mại tự do (FTAs) thế hệ mới để thu thập thông tin như: Các chương trình
trợ cấp, hỗ trợ sản xuất trong nước mà các đối tác thương mại đang áp dụng
trong quá trình thực thi các FTA; hàng hóa có dấu hiệu được trợ cấp hoặc bán
phá giá được xuất khẩu sang Việt Nam; phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt
Nam ở nước ngoài trong các vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại đối
với hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh:
Chủ động sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên đã giao trong dự toán hàng
năm, kinh phí lồng ghép với các chương trình, kế hoạch... được giao thực hiện
và nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai các nhiệm vụ giao tại Kế hoạch.
2. Đối với UBND huyện, thị xã, thành
phố: Chủ động sử dụng nguồn kinh phí ngân sách địa phương theo phân cấp và và
nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, phối hợp với Cục
Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp thuộc Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham
gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai danh sách cảnh báo các sản
phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất
xứ và chuyển tải bất hợp pháp được Bộ Công Thương cập nhật thông báo định kỳ
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày
01/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “xây dựng và vận hành hiệu quả
hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại”.
- Triển khai các hoạt động bồi dưỡng
kiến thức phòng vệ thương mại cho cán bộ, công chức, viên chức làm công việc có
liên quan đến lĩnh vực phòng vệ thương mại thuộc các sở, ngành, địa phương
trong tỉnh (tổ chức lớp tập huấn/hội nghị/hội thảo).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan cung cấp thông tin hàng hóa xuất khẩu bị điều tra, áp dụng biện pháp
phòng vệ thương thương mại, giúp các cơ quan chức năng thực hiện hỗ trợ doanh
nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán hàng năm; ban hành các văn bản
hướng dẫn, quản lý và thanh quyết toán nguồn kinh phí theo quy định.
- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến về
chính sách và quy định về xuất xứ và chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương
mại, đặc biệt là các quy định trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam
là thành viên; quy định của các thị trường tiềm năng, các thị trường có kim ngạch
xuất khẩu lớn.
- Lồng ghép nội dung về phòng vệ
thương mại vào các chương trình, kế hoạch phát triển công nghiệp, thương mại để
tăng cường khả năng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ hoạt động
sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.
- Phối hợp với Chi cục Hải quan Hưng
Yên trong việc theo dõi hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Theo dõi biến động đầu tư nước
ngoài trên địa bàn tỉnh (kể cả thay đổi sở hữu, mua lại, sáp nhập). Cung cấp số
liệu thống kê về đầu tư và sản xuất trong tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành
để phục vụ công tác cảnh báo sớm các vụ việc về phòng vệ thương mại.
- Nghiên cứu đề xuất các quy định về
xem xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư (kể cả việc sáp nhập, mua lại) của nhà
đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh các mặt hàng có nguy cơ bị lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian
lận xuất xứ, đảm bảo thực hiện đúng cơ cấu sản phẩm, sản lượng, chất lượng,
tiêu chuẩn môi trường, quy trình sản xuất như đăng ký đầu tư.
- Thẩm định theo dõi thay đổi sở hữu
tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đang bị
áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương theo
dõi và cảnh báo nguy cơ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản bị nước ngoài điều
tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
- Xây dựng các mặt hàng ưu tiên nâng
cao năng lực phòng vệ thương mại khi thực thi các hiệp định thương mại tự do. Lồng
ghép nội dung về phòng vệ thương mại vào các chương trình, kế hoạch phát triển
các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trọng điểm để tăng cường khả năng áp dụng biện
pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp của tỉnh.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp với Sở Công thương và các cơ
quan liên quan cung cấp thông tin kịp thời danh sách cảnh báo các sản phẩm có
nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và
chuyển tải bất hợp pháp để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
5. Sở Tài chính
- Thẩm định dự toán do các cơ quan,
đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch đề xuất; căn cứ khả năng cân đối
nguồn ngân sách nhà nước, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí hàng năm để
thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn, quản lý, thanh quyết toán nguồn
kinh phí theo quy định hiện hành.
6. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
xem xét, giải quyết việc đăng ký đầu tư (kể cả việc sáp nhập, mua lại) của nhà
đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp, đặc biệt là đầu tư vào sản xuất,
kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ bị lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại,
gian lận xuất xứ, đảm bảo thực hiện đúng cơ cấu sản phẩm, sản lượng, chất lượng,
tiêu chuẩn môi trường và quy trình sản xuất như đăng ký.
- Theo dõi biến động đầu tư nước ngoài
trong các khu công nghiệp (kể cả thay đổi sở hữu, mua lại, sáp nhập). Cung cấp
số liệu thống kê về đầu tư và sản xuất thuộc phạm vi quản lý để phục vụ công
tác cảnh báo sớm các vụ việc về phòng vệ thương mại.
7. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm soát chống vận
chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại trên địa bàn;
chỉ đạo các lực lượng chức năng cung cấp thông tin kịp thời và công khai các
thông tin về phát hiện và xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng đối với
các trường hợp vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng
kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
8. Chi cục Hải
quan Hưng Yên
Theo dõi số liệu xuất nhập khẩu các mặt
hàng thuộc danh sách các sản phẩm cảnh báo để cung cấp cho Sở Công Thương, lưu
ý hiện tượng kim ngạch xuất nhập khẩu có biến động bất thường. Theo dõi hàng
hóa xuất nhập khẩu bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
9. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ làm công tác phối hợp quản lý đầu tư
nước ngoài trên địa bàn, thường xuyên cập nhật nội dung cảnh báo của Bộ Công
Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các mặt hàng có nguy cơ lẩn tránh thương mại
nhằm hạn chế tối đa các vụ việc hàng hóa Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt thông qua gian lận xuất xứ, ngăn chặn hiện
tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang nước
thứ ba.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh
căn cứ nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ
trước ngày 15/12 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Công Thương
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời
phản ánh bằng văn bản về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường Hưng Yên;
- Chi cục Hải quan Hưng Yên;
- Hiệp hội DN tỉnh;
- UBND huyện, TX, TP;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CV: KT2BT..
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hùng Nam
|
UBND
TỈNH HƯNG YÊN
SỞ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2045/TTr-SCT
|
Hưng
Yên, ngày 29 tháng 11 năm 2021
|
TỜ TRÌNH
ĐỀ NGHỊ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1659/QĐ-TTG NGÀY
02/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC PHÒNG VỆ
THƯƠNG MẠI TRONG BỐI CẢNH THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở
Công Thương chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng
lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do
thế hệ mới’’ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, gửi các Sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố đề nghị tham gia ý kiến đối với Dự thảo (Văn bản số 1994/SCT-QLTM
ngày 22/11/2021).
Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Công Thương đã tiếp thu, tổng hợp
và hoàn thiện Dự thảo “Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày
02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực phòng vệ
thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”
trên địa bàn tỉnh Hưng Yên”.
Sở Công Thương kính trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định./.
(Gửi kèm Dự thảo Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án "Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp
định thương mại tự do thế hệ mới" trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và bảng tổng
hợp ý kiến tham gia góp ý của các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố)
Nơi nhận:
- Như trên:
- Đ/c Nguyễn Hùng Nam - Phó CT UBND tỉnh (để b/c);
- GĐ Sở, các PGĐ Sở;
- Website Sở;
- Lưu: VT, QLTM.
|
GIÁM
ĐỐC
Nguyễn Văn Thơ
|