ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 143/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 20
tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 221/QĐ-TTG NGÀY 22/02/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 200/QĐ-TTG NGÀY 14/02/2017 VỀ VIỆC
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
LOGISTICS VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Quyết định số
221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định
số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao
năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logisitcs Việt Nam đến năm 2025 (Quyết
định số 221/QĐ-TTg), UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục quán triệt, phổ biến,
tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tỉnh về Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp cần triển khai và phân công rõ trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp thống nhất
giữa các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, tránh chồng chéo để hoàn thành
mục tiêu đề ra trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát
triển logistics đến năm 2025 theo Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định
221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự thống nhất, phối hợp
chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và huy động được sự
tham gia tích cực của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa
bàn.
- Các vấn đề phát sinh, khó
khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cần phải kịp thời đánh giá để đưa ra
các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực thi các Quyết định về phát
triển dịch vụ logistics phù hợp với tình hình của tỉnh.
II. CÁC NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU
1. Nghiên cứu,
xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics trên địa
bàn tỉnh
- Phối hợp với các bộ, ngành
trung ương nghiên cứu, rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các hoạt động
logistics và thực thi các cam kết quốc tế về logistics.
- Rà soát, nghiên cứu, tham mưu
sửa đổi, bổ sung, xây dựng chính sách mới hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics
trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động tạo
thuận lợi hóa thương mại, trọng tâm là công tác cải cách hành chính trên địa
bàn tỉnh, chú trọng công tác cải cách thủ tục hải quan và các lĩnh vực liên
quan nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics; tăng cường áp dụng Cơ chế một
cửa quốc gia, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành, nghiên cứu,
phối hợp đề xuất đơn giản hóa, cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra
an toàn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
2. Hoàn thiện
kết cấu hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh, tập trung phát triển Khu kinh tế cửa
khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch,
cơ cấu sản xuất của địa phương gắn với phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics,
đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Rà soát các quy hoạch, kế hoạch,
đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải, phát triển mạng
lưới giao thông hiện đại, có tính kết nối cao với mạng lưới giao thông vùng, quốc
gia; rà soát, cải tạo sửa chữa, hiện đại hóa hệ thống đường sắt và nâng cao
năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, đặc biệt là Ga đường sắt liên vận
quốc tế Đồng Đăng.
- Theo dõi, rà soát các nội
dung liên quan đến quy hoạch và định hướng phát triển các trung tâm logistic;
khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, logistics
đã và đang được đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đối với khu vực
cửa khẩu biên giới của tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư mới vào các dự án hạ tầng
phục vụ logistics trên địa bàn tỉnh và trong Khu kinh tế cửa khẩu, kêu gọi đầu
tư xây dựng trung tâm logistics hạng II hỗ trợ lưu thông hàng hóa từ sản xuất,
nhập khẩu đến tiêu dùng, xuất khẩu, kết nối với mạng lưới giao thông, các cửa
khẩu và các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu.
3. Cải thiện
năng lực doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics và nâng cao chất lượng dịch
vụ logistics trên địa bàn tỉnh
- Tăng cường công tác tư vấn, hỗ
trợ khởi nghiệp đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, tích hợp
sâu dịch vụ logistics với các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xuất nhập
khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
cung ứng dịch vụ logistics phát triển theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ và tiến bộ kỹ thuật trong quản lý, vận hành dịch vụ logistics.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
dịch vụ logistics, phát triển logistics gắn với thương mại điện tử; hỗ trợ
doanh nghiệp dịch vụ logistics tiếp cận thông tin và các quy định của pháp luật
về hoạt động logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ ngân hàng, quản lý vốn
vay,...
- Đẩy mạnh công tác phát triển
đại lý hải quan theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả; tăng cường công
tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ đại lý hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh.
- Củng cố, nâng cao vai trò của
các hiệp hội trong việc thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.
- Kịp thời hỗ trợ giải quyết
các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp , đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh
trong hoạt động kinh doanh vận tải, dịch vụ logistics,... trên địa bàn; tăng cường
quản lý, theo dõi, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Phát triển
thị trường dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh
- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
đối với dịch vụ logistics thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức
và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tham gia các hội
thảo, hội chợ, triển lãm quốc tế về logistics.
- Tăng cường tuyên truyền, khuyến
khích các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh thương mại
nội địa về việc sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa,
phân công lao động hợp lý trong chuỗi cung ứng.
- Xây dựng các chương trình, kế
hoạch hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí truyền thông, tuyên truyền về
logistics trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở.
5. Đào tạo,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Đẩy mạnh đào tạo nghề về
logistics tại các cơ sở đào tạo nghề, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, liên kết
với các doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ lĩnh vực
logistics.
- Tổ chức thực hiện các chương
trình, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ quản lý doanh
nghiệp và cán bộ quản lý nhà nước thông qua các buổi hội nghị, tọa đàm, tập huấn,...
về các nội dung liên quan tới phát triển dịch vụ logistics.
(nhiệm vụ cụ thể có Phụ lục
kèm theo)
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch
được đảm bảo từ các nguồn như: nguồn ngân sách theo phân cấp quản lý ngân sách
nhà nước hiện hành, vốn doanh nghiệp, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tài trợ
quốc tế và nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các nhiệm vụ thường xuyên của
cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của
cơ quan quản lý nhà nước. Đối với những nhiệm vụ phát sinh, các cơ quan được
giao nhiệm vụ chủ trì tại Kế hoạch này lập dự toán chi tiết kinh phí thực hiện
gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Việc
lập dự toán phân bổ, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Công Thương
là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố và các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ
hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được
giao tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và định kỳ báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Công Thương) trước ngày 15/6 và 15/12 hằng năm hoặc báo cáo đột xuất
khi có yêu cầu.
3. Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh
cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch; theo dõi việc sử dụng và
thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
4. UBND các huyện, thành
phố có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong quá trình
triển khai thực hiện Kế hoạch.
5. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp
trẻ, Hiệp hội kinh doanh hàng hóa quá cảnh Việt Nam - ASEAN,... phối hợp tuyên
truyền đến các hội viên là doanh nghiệp, doanh nhân triển khai thực hiện các nội
dung Quyết định số 221/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, căn
cứ chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh,
bổ sung các nội dung của Kế hoạch đảm bảo phù hợp; các cơ quan, đơn vị có liên
quan kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- C,PVP UBND tỉnh, Phòng THNC, TTTH-CB;
- Lưu: VT, KT(LC).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|