ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Ninh Bình, ngày 20 tháng 12 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, công tác quản lý
Nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích
cực, dần đi vào nề nếp; công tác quy hoạch hệ thống kho, cửa hàng bán lẻ xăng dầu
được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư
xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, góp phần phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, tiêu
dùng. Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch chưa được phối hợp thường xuyên giữa
các cấp, các ngành; một số cửa hàng xây dựng chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn
thiết kế, nhất là về khoảng cách an toàn từ cột bơm bể chứa tới ranh giới công
trình ngoài khu vực an toàn về phòng chống cháy nổ. Công tác kiểm tra, kiểm
soát, đôn đốc thu thuế theo quy định đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu còn
chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng gian lận về hóa đơn, đo lường số lượng, chất
lượng, nguồn hàng cung cấp và các hành vi mua bán xăng dầu ngoài hệ thống, kê
khai thuế không đúng số lượng thực tế tiêu thụ, gây thất thu ngân sách Nhà nước, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.
Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu
trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành, đơn vị của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và
Giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tập trung thực
hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Công
Thương:
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan rà soát lại quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ
xăng dầu trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc diện di
dời theo quy hoạch đã được phê duyệt phải thực hiện nghiêm túc việc di dời đến
vị trí mới phù hợp với điều kiện về kinh doanh xăng dầu.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định
của pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp, các cửa
hàng kinh doanh xăng dầu; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh (kể cả thu hồi hoặc tước Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh xăng dầu) đối với các vi phạm, gian lận về đo lường, chất lượng
hàng hóa, các vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu, điều kiện an toàn phòng
chống cháy nổ.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
chủ trì, phối hợp với cơ quan Thuế, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các
đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra xăng dầu lưu thông trên thị trường;
các quy định về vận chuyển xăng dầu; số lượng, chất lượng, tình trạng hoạt động
của thiết bị đong, đếm, bình đong đối chứng, bồn chứa; hợp đồng đại lý với
thương nhân cung cấp xăng dầu và các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị
định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; tăng
cường kiểm tra sau khi có thông
báo thay đổi giá bán xăng dầu của cơ quan chức năng (đặc biệt là đối với trường
hợp điều chỉnh giảm giá xăng dầu). Xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối
với các trường hợp vi phạm quy định
về hoạt động kinh doanh xăng dầu.
2. Sở Tài chính:
Thực hiện việc quản lý chặt chẽ giá
xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thường
xuyên kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm quy định về
giá bán xăng dầu, không thực hiện niêm yết giá bán xăng dầu theo quy định.
3. Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học Công
nghệ (Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Sở Công thương (Chi cục Quản lý
thị trường), Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát Môi trường,
Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy) và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh để thành lập đoàn kiểm tra
liên ngành để kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp là Thương nhân phân
phối, Tổng đại lý, Đại lý và Nhượng quyền bán lẻ xăng dầu, nhất là các doanh
nghiệp có biểu hiện gian lận thương mại, trốn thuế.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp với Sở Công thương (Chi Cục Quản lý thị trường), Công an tỉnh (Phòng Cảnh
sát kinh tế) tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ
đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên thị trường; phát hiện và xử lý nghiêm
các trường hợp sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp lệ để trốn thuế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc kê khai thuế, nộp thuế đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu; xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học
Công nghệ, Sở Công thương, Công an tỉnh, Sở Tài chính, các cơ quan liên quan và
UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện việc
dán tem, kẹp chì niêm phong các công tơ tổng, trình UBND tỉnh phê duyệt; lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện
gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí để thực hiện.
Thời gian xong trước ngày 30/12/2016.
4. Sở Khoa học
Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng
và các vi phạm khác theo thẩm quyền; thực hiện cấp Giấy chứng nhận kiểm định cột
đo nhiên liệu (cột bơm) cho những cột bơm thuộc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu
trong quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo,
tập huấn nghiệp vụ về đo lường, chất lượng cho người lao động tại các doanh
nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Công
thương, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện việc
dán tem, kẹp chì niêm phong các công tơ tổng theo Kế hoạch của UBND tỉnh, thời
gian xong trước ngày 20/01/2017.
5. Công an tỉnh:
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy
chữa cháy rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ tại tất cả
các cơ sở kinh doanh xăng dầu; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn
phòng chống cháy nổ; giải quyết các thủ tục về phòng cháy, chữa cháy đối với
các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu
trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với cơ quan thuế tổ
chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ đối với mặt
hàng xăng dầu lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Cục
Thuế tỉnh, Sở Công thương và các đơn vị liên quan thực hiện việc dán tem, kẹp
chì niêm phong các công tơ tổng theo Kế hoạch của UBND tỉnh.
6. Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng tỉnh:
Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp
triển khai công tác chống buôn lậu xăng dầu; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ
nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát
chặt chẽ các phương tiện ra vào hoạt động trên khu vực vùng biển của tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp
thời các hành vi vi phạm.
7. UBND các huyện,
thành phố:
- Phối hợp với Sở Công thương và các
đơn vị liên quan làm tốt công tác quản lý quy hoạch xăng dầu. Rà soát lại hệ thống
cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn; kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh
xăng dầu chưa đủ các điều kiện kinh doanh xăng dầu hoặc chưa có trong quy hoạch
được phê duyệt.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng
tham gia phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; tránh tình trạng chồng chéo, có nhiều đoàn kiểm
tra doanh nghiệp cùng một nội dung.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh
và các ngành liên quan triển khai việc dán tem, kẹp chì niêm phong các đồng hồ
(công tơ) tổng đo lượng xăng dầu tiêu thụ của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
8. Báo Ninh Bình
và Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình:
- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng để
nhân dân hiểu rõ, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý, hoạt động kinh
doanh xăng dầu; thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm
trong kinh doanh xăng dầu; nhất là các vi phạm về đo lường, chất lượng, an toàn
phòng chống cháy nổ.
- Công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong kinh doanh
xăng dầu theo quy định của pháp luật.
9. Doanh nghiệp đầu
mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và thương nhân nhận
quyền bán lẻ xăng dầu:
- Thực hiện nghiêm túc quy định của
Chính phủ về ký hợp đồng làm tổng đại lý, làm thương nhân nhận quyền bán lẻ
xăng dầu và làm đại lý bán lẻ xăng dầu.
- Không được ký hợp đồng đại lý với các đại lý bán lẻ xăng dầu
khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho các đại
lý bán lẻ xăng dầu.
- Thực hiện nghiêm việc dán tem, kẹp
chì niêm phong các công tơ tổng đo lượng xăng dầu tiêu thụ và chấp hành tốt
nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành
phố và các doanh nghiệp liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chịu
trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình triển
khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
Sở Công Thương có trách nhiệm theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo UBND
tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (để
báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở: Công thương, Tài
chính, Khoa học Công nghệ;
- Cục Thuế tỉnh;
- Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Ninh Bình, Đài PT TH Ninh
Bình;
- Doanh nghiệp đầu mối, thương
nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và thương nhân nhận quyền
bán lẻ xăng dầu;
- Lưu VT, VP5;
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Chung Phụng
|