BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/CT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH VÀ BÌNH ỔN GIÁ TRONG DỊP TẾT NGUYÊN
ĐÁN ĐINH DẬU NĂM 2017
Để tăng cường công tác quản lý Điều
hành và bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết
Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 về việc tăng
cường công tác quản lý Điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, giá cả, bảo đảm
trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017;
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Thủ
trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính theo chức năng nhiệm vụ chủ động
triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; Giám đốc Sở Tài
chính, Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan, Giám đốc Kho bạc Nhà nước
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là tỉnh), Cục trưởng Cục Dự trữ
nhà nước khu vực tập trung triển khai thực hiện tốt các công việc sau đây:
I. Về công tác quản
lý, Điều hành và bình ổn giá:
1. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường
công tác quản lý, Điều hành, bình ổn giá trên địa bàn; trong đó, chú trọng các
công việc sau:
a) Theo dõi sát diễn biến cung cầu và
giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt đối với
những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn (gạo nếp, gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau xanh, trái cây,
bánh kẹo, bia, rượu, nước ngọt, hoa, cây cảnh, cước vận chuyển hành khách, giá
trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, vé tham quan...) để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp Luật; phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là các địa phương có xảy ra lũ lụt,
không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt
gây tăng giá đột biến, cục bộ; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy
định cho người dân vùng gặp thiên tai, lũ lụt, cứu đói cho dân trong thời kỳ
giáp hạt và trong dịp Tết theo đúng đối tượng nhằm bảo đảm
an sinh xã hội.
b) Phối
hợp với các Sở, ban, ngành và các
đơn vị liên quan (Giao thông vận tải, Y tế, Văn hóa thông tin, Công thương, Quản
lý thị trường, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Hải
quan, Thanh tra, Công an, Thuế...):
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp Luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa
bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá như: lương thực, thực
phẩm, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, khí LPG,
cước vận tải và các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất như:
xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...; có biện pháp xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; công bố công
khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Riêng đối với giá cước vận tải hành
khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi, Sở Tài
chính phối hợp để Sở Giao thông vận tải
tiếp nhận kê khai giá từ ngày 01/01/2017 theo quy định; tăng cường kiểm tra và
có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp
vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ, tết,
cao điểm để tăng giá ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai,
niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức
xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu
quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhất là
đối với các mặt hàng vũ khí, chất nổ, pháo, hàng hóa vi phạm môi trường, các mặt
hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán như thuốc lá, rượu bia, gia cầm,
thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu; đặc biệt
ở những khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới.
- Phối hợp với Cục Thuế tăng cường đẩy
mạnh các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng
thuế và chuyển giá, chấn chỉnh công tác hoàn thuế; tập trung quản lý chi ngân
sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; rà soát, ngừng
các khoản chi chưa thực sự cấp bách, nội dung chi không thiết thực, không chấp
hành đúng quy định về thủ tục hồ sơ, chế độ.
- Sở Tài chính 4 tỉnh bị ảnh hưởng của
sự cố môi trường biển phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các nội dung
thuộc thẩm quyền về việc quản lý, sử dụng, báo cáo và quyết toán kinh phí bồi
thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, đảm bảo việc chi trả trực tiếp đến
người dân bị thiệt hại, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm
tra, giám sát về quy trình tiếp nhận, quản lý, chi trả kinh phí bồi thường cho
các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng theo đúng quy định.
c) Phối hợp với các sở, ban ngành
liên quan giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt
chẽ yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu,
mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; các hàng hóa, dịch vụ
do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước;
hàng dự trữ quốc gia; hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, hàng
hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục bộ, tránh Điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng
một thời điểm nhất là trong dịp trước và sau Tết.
d) Đối với các dịch vụ chuyển từ phí
sang giá theo Luật phí và lệ phí:
- Đối với các dịch vụ không thuộc
danh mục Nhà nước định giá: Sở Tài chính thường xuyên theo dõi tình hình giá cả
các dịch vụ trên địa bàn, chủ động rà soát đối với
các khoản phí và lệ phí đã được quy định tại Pháp Lệnh phí
và lệ phí nhưng nay không có tên trong Luật phí và lệ phí do đã đổi tên hoặc
chuyển một phần từ phí sang thực hiện theo cơ chế giá để kịp thời tham mưu,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
chính sách, biện pháp quản lý, Điều hành giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp theo quy định của pháp Luật.
- Đối với các loại phí được chuyển
sang giá do Nhà nước định giá: cần xây dựng phương án và
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành giá dịch vụ theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số
149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 để kịp thời thực hiện từ ngày 01/01/2017. Trường
hợp mức giá cao hơn mức phí hiện hành thì cần có lộ trình Điều hành phù hợp, tránh xáo trộn lớn; đồng thời, cân nhắc
với dự kiến Điều hành giá các hàng hóa dịch vụ khác thuộc thẩm quyền của địa
phương, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
đ) Phối hợp với Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan, căn cứ Điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách địa
phương, quỹ dự trữ tài chính và các nguồn tài chính, tín dụng khác của địa
phương, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương.
Trong quá trình triển khai Chương
trình bình ổn thị trường, chú trọng mở rộng phương thức kết
nối các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp tham gia Chương trình, gắn kết với đẩy
mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các hình thức linh hoạt như: Tuần hàng Việt,
phiên chợ Việt, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về khu công nghiệp, nông
thôn, vùng sâu vùng xa; kiểm tra, giám sát doanh nghiệp bán
hàng hóa với giá cả và chất lượng theo đúng cam kết của
Chương trình.
e) Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan
thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ chính xác và kịp thời về các
giải pháp Điều hành của Nhà nước, về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường cả nước, các tỉnh lân
cận trước, trong và sau Tết; Chương trình bình ổn thị trường của tỉnh (mặt
hàng, giá cả, địa điểm bán) gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý
nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt
thiếu chính xác gây bất ổn thị trường,
giá cả.
g) Kiểm tra, đôn đốc, thực hiện chế độ
báo cáo giá thị trường trước, trong và sau Tết quy định tại
Mục II Chỉ thị này và các văn bản liên quan.
2. Cục trưởng Cục Thuế:
a) Chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc
kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế,
phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn
chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá.
b) Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các
khoản thu ngân sách được gia hạn trong năm 2016 đến hạn phải nộp vào ngân sách.
Tổ chức thực hiện thu đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu theo kết quả Kiểm
toán, Thanh tra và Cơ quan bảo vệ pháp Luật. Công bố công khai danh sách doanh
nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông
tin đại chúng. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm
đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.
3. Giám đốc Kho bạc Nhà nước
(KBNN): Tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm
soát chi NSNN qua KBNN kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, kiên
quyết không cho giải ngân thanh toán đối với các trường hợp không đầy đủ các Điều
kiện theo quy định.
4. Cục trưởng Cục Hải quan: Phối hợp với các đơn vị liên
quan đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả, buôn lậu qua biên giới, tập trung tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, nhất là các tỉnh có đường biên giới (biên giới phía Bắc,
Tây Nam; đường bộ, đường sắt từ biên giới và nội địa; các
tỉnh, thành phố lớn nơi phát sinh luồng hàng...)[1].
5. Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước
khu vực: Xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia
theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhằm đảm bảo an
sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời
gian giáp hạt và dịp Tết cho các vùng bị thiên tai, bão lũ,...; có phương án bảo
vệ an toàn kho tàng, hàng hóa... do đơn vị trực tiếp quản
lý. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính địa phương xác định
giá mua, giá bán lương thực và muối ăn trên địa bàn quản lý khi triển khai mua, bán lương thực và muối ăn dự trữ quốc gia theo quy định.
6. Các đơn vị thuộc Bộ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì hoặc phối hợp với các đơn
vị trong và ngoài Bộ Tài chính thực hiện tốt các công việc sau:
a) Vụ Ngân sách nhà nước:
Theo dõi, cập nhật, tổng hợp báo cáo
Bộ về tình hình triển khai kinh phí thực hiện Chương trình
bình ổn thị trường, giá cả của các địa phương.
b) Cục Quản lý giá
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham
mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ mức giá đối với hàng
hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, nhất là giá dịch vụ y tế, dịch vụ
giáo dục, các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; kịp thời báo
cáo Bộ có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục
bộ, Điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm
nhất là dịp trước và sau Tết.
Triển khai các đoàn công tác kiểm
tra, nắm tình hình thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá
tại địa phương trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.
c) Cục Tài chính doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn
biến giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên thị trường trong nước và thế
giới; tham mưu kịp thời các biện pháp về cơ chế tài chính,
về Điều hành giá và bình ổn giá theo quy định của pháp Luật.
d) Thanh tra Tài chính chủ trì thực hiện việc kiểm tra chấp hành pháp Luật về tài chính, kế toán, giá, thuế, phí... theo kế
hoạch và trường hợp đột xuất đối với các doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá, kê
khai giá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
đ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước kiểm soát chặt chẽ mức giá và các chi phí nhập, chi phí xuất cấp, chi
phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia thuộc phạm vi quản lý trực tiếp; chủ trì thẩm
định, đề xuất và chỉ đạo kịp thời việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đối với các địa phương bị thiên tai, bão lũ, giáp hạt... đảm bảo an sinh xã
hội, góp phần ổn định thị trường,
bình ổn giá cả;
e) Tổng Cục Hải Quan: Thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổng
hợp báo cáo tình hình và kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Bộ Tài
chính theo quy định tại Chỉ thị này.
g) Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu,
gian lận thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế; báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao của toàn ngành Thuế theo quy định tại Chỉ thị này.
h) Kho bạc Nhà nước tổ chức Điều hành ngân quỹ đảm
bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu chi tiêu của NSNN; quản
lý chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ. Báo cáo
tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong toàn ngành
Kho bạc Nhà nước từ trung ương đến địa phương theo quy định tại Chỉ thị này,
trong đó có số liệu về kiểm soát chi NSNN và các nội dung liên quan.
II. Về thực hiện chế độ báo cáo
trong dịp Tết Nguyên đán:
1. Sở Tài chính các tỉnh thực hiện chế độ báo cáo (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ:
csgia@mof.gov.vn) về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) như
sau:
a) Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này và các văn bản chỉ đạo liên
quan trong báo cáo giá thị trường định kỳ (tuần, 15 ngày,
tháng) theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BTC ngày 13/5/2011 về chế độ
báo cáo giá thị trường hàng hóa, dịch vụ trong nước, giá hàng hóa nhập khẩu
b) Báo cáo tình hình giá cả thị trường
và công tác quản lý, bình ổn thị trường, giá cả dịp Tết:
- Trước Tết: Báo
cáo tổng hợp gửi trước
ngày 23/01/2017.
- Trong và sau Tết: Báo cáo
nhanh tổng hợp tình hình 5 ngày Tết từ ngày 26/01/2017 đến ngày 30/01/2017 (từ ngày
29 tháng Chạp đến ngày mùng 3 Tết âm lịch), thời hạn gửi
trước 12h00 ngày 30/01/2017 (mùng 3 Tết); Báo cáo tình hình giá cả sau Tết
trên địa bàn gửi
trước 12h ngày 02/02/2017 (mùng 6 Tết); Báo cáo tổng hợp tình hình giá cả thị trường (trước,
trong và sau Tết)
và các biện pháp, chương trình bình ổn thị trường (nếu có) trên địa bàn, thời hạn gửi trước ngày 10/02/2017 (14/01 âm lịch).
2. Cục Hải quan, Cục Thuế, Cục Dự trữ
Nhà nước khu vực, KBNN tại địa phương định kỳ báo cáo tình hình thực hiện nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này trước ngày 05 và 20 tháng 01 và tháng 02/2017 về Sở
Tài chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.
3. Tổng cục Hải
quan, Tổng Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước định kỳ báo cáo
tổng hợp tình
hình thực hiện của các đơn vị trong toàn ngành từ trung
ương đến địa phương theo quy định gửi về Cục Quản lý giá trước ngày 08/01/2017
và 22/01/2017 bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ:
csgia@mof.gov.vn để tổng hợp chung.
4. Các đơn vị thuộc Bộ khác: ngày 09/01/2017
và ngày 22/01/2017 báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Chỉ thị này về Cục Quản lý
giá (bằng văn bản và thư điện tử theo địa chỉ: csgia@mof.gov.vn).
5. Cục trưởng Cục Quản lý giá chịu
trách nhiệm đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo theo thời hạn trên; tổng hợp báo cáo tình hình
thực hiện Chỉ thị này của các đơn vị, địa phương; báo cáo Bộ những vấn đề đột xuất phát sinh để có biện pháp xử lý kịp
thời.
Trong quá trình
thực hiện, trường hợp Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo cụ thể về thời gian báo cáo Tết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục
có văn bản thông báo để các đơn vị thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó TTg
(để báo cáo);
- Lãnh đạo Bộ (để chỉ đạo);
- Văn phòng Chính phủ (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Bộ: CT, Y tế, GDĐT, KHĐT, NN&PTNT, GTVT,
NHNN (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW (để phối hợp chỉ đạo);
- Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc nhà nước các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW (để thực hiện);
- Sở Y tế, Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW (để phối hợp);
- Cục Dự trữ Nhà nước khu vực;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Đài TH VN, Báo Nhân dân, Websites Bộ TC;
- Lưu: VT, QLG.
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh Tiến Dũng
|
[1] Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn
La, Lai Châu, Điện Biên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh,
Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, An Giang....