VĂN PHÒNG QUỐC
HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/VBHN-VPQH
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 12 năm 2018
|
LUẬT
QUẢNG
CÁO
Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm
2012 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013, được sửa đổi, bổ
sung bởi:
Luật số 35/2018/QH14 ngày 20 tháng 11 năm 2018 của
Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch,
có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số
51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật Quảng cáo1.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Luật này quy định về hoạt động quảng cáo; quyền
và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước
về hoạt động quảng cáo.
2. Các thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị
không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như
sau:
1. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện
nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi;
sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội;
thông tin cá nhân.
2. Dịch vụ có mục đích sinh lợi là dịch vụ
nhằm tạo ra lợi nhuận cho tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ; dịch vụ không có mục
đích sinh lợi là dịch vụ vì lợi ích của xã hội không nhằm tạo ra lợi nhuận cho
tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ.
3. Sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và
hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết,
biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.
4. Xúc tiến quảng cáo là hoạt động tìm kiếm,
thúc đẩy cơ hội ký kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo.
5. Người quảng cáo là tổ chức, cá nhân có
yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức,
cá nhân đó.
6. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo là tổ
chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng
cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng cáo.
7. Người phát hành quảng cáo là tổ chức, cá
nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình giới thiệu sản
phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang
thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá
nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
8. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là
người trực tiếp đưa các sản phẩm quảng cáo đến công chúng hoặc thể hiện sản phẩm
quảng cáo trên người thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình
thức tương tự.
9. Người tiếp nhận quảng cáo là người tiếp nhận
thông tin từ sản phẩm quảng cáo thông qua phương tiện quảng cáo.
10. Thời lượng quảng cáo là thời gian phát
sóng các sản phẩm quảng cáo trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền
hình; thời gian quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể
thao; thời gian quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công
nghệ khác.
11. Diện tích quảng cáo là phần thể hiện các
sản phẩm quảng cáo trên mặt báo in, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện
tử, xuất bản phẩm, bảng quảng cáo, phương tiện giao thông hoặc trên các phương
tiện quảng cáo tương tự.
12. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt là
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi
trường.
13. Màn hình chuyên quảng cáo là phương tiện
quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm
màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.
Điều 3. Chính sách của Nhà nước
đối với hoạt động quảng cáo
1. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân trong hoạt động quảng cáo.
2. Tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân phát triển các
loại hình quảng cáo, nâng cao chất lượng quảng cáo.
3. Khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng
khoa học và công nghệ hiện đại vào việc thiết kế, xây dựng sản phẩm quảng cáo,
đầu tư có hiệu quả vào quảng cáo.
4. Tạo điều kiện và khuyến khích phát triển nguồn
nhân lực cho hoạt động quảng cáo; ưu tiên đầu tư đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn
cho cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
5. Mở rộng hợp tác quốc tế về hoạt động quảng cáo.
Điều 4. Nội dung quản lý nhà nước
về hoạt động quảng cáo
1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về hoạt động quảng cáo.
2.2 Xây dựng và chỉ đạo
thực hiện chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển hoạt động quảng cáo, quy
hoạch quảng cáo ngoài trời.
3. Phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động quảng
cáo.
4. Chỉ đạo hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học,
công nghệ trong hoạt động quảng cáo.
5. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi
dưỡng nhân lực cho hoạt động quảng cáo.
6. Tổ chức thực hiện công tác khen thưởng trong hoạt
động quảng cáo.
7. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quảng
cáo.
8. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Điều 5. Trách nhiệm quản lý nhà
nước về hoạt động quảng cáo
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động
quảng cáo.
2. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm
trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
3. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực
hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
4. Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước
về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
Điều 6. Hợp đồng dịch vụ quảng
cáo
Việc hợp tác giữa các chủ thể trong hoạt động quảng
cáo phải thông qua hợp đồng dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của
pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới
24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi;
bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám
sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các
loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt
động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy
định tại Điều 7 của Luật này.
2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại
đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch
sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật
tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối
với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa,
lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt
chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người
khuyết tật.
7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của
tổ chức, cá nhân.
8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết
của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho
phép.
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả
năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá
nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công
dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ,
thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công
bố.
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh
trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của
mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng
loại của tổ chức, cá nhân khác.
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”,
“tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp
pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh
theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói,
hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe,
an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng
cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên
cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Điều 9. Hội đồng thẩm định sản
phẩm quảng cáo
1. Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo là tổ chức
tư vấn trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giúp Bộ trưởng xem xét và
đưa ra kết luận về sự phù hợp của sản phẩm quảng cáo với quy định của pháp luật
trong trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Thành phần của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng
cáo bao gồm đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện của tổ chức nghề
nghiệp về quảng cáo và các chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan.
3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết
về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo.
Điều 10. Tổ chức nghề nghiệp về
quảng cáo
1. Tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo được thành lập
và hoạt động theo quy định của pháp luật về hội.
2. Tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo có nhiệm vụ,
quyền hạn sau đây:
a) Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên;
b) Xây dựng bộ quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo
trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt; tổ chức thực hiện bộ quy tắc ứng
xử nghề nghiệp quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến xây dựng chiến lược, kế hoạch,
chính sách phát triển hoạt động quảng cáo; các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quảng cáo và quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Đề cử đại diện và giới thiệu chuyên gia tham gia
Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền;
đ) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong
hoạt động quảng cáo; tư vấn, cung cấp thông tin, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quảng
cáo và đạo đức nghề nghiệp;
e) Thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh nhằm phát triển thị
trường quảng cáo và nâng cao chất lượng sản phẩm quảng cáo;
g) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về quảng cáo, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng;
h) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 11. Xử lý vi phạm trong
hoạt động quảng cáo
1. Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này
và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ
vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này
và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ
vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách
nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo
phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai,
gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định cụ thể về hành vi, hình thức
và mức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo.
Chương II
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Điều 12. Quyền và nghĩa vụ của
người quảng cáo
1. Người quảng cáo có các quyền sau:
a) Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ của mình;
b) Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo;
c) Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa
phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ
quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến
điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó;
b) Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
phù hợp với nội dung quảng cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình
trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới
chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng
cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của
người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
1. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các quyền
sau:
a) Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch
vụ quảng cáo;
b) Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực,
chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và
các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch
quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa
phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các nghĩa
vụ sau:
a) Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được
quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp
luật về quảng cáo;
b) Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng
cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện
thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình
trực tiếp thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng
cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 14. Quyền và nghĩa vụ của
người phát hành quảng cáo
1. Được quảng cáo trên phương tiện của mình và thu
phí dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng
cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.
3. Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng
cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
4. Thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã ký kết
và chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện
quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.
5. Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 15. Quyền và nghĩa vụ của
người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo
1. Lựa chọn người quảng cáo, người kinh doanh dịch
vụ quảng cáo.
2. Chịu trách nhiệm về căn cứ pháp lý của việc cho
thuê địa điểm quảng cáo, phương tiện quảng cáo và an toàn của phương tiện quảng
cáo; thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê địa điểm, phương tiện
quảng cáo đã ký kết.
3. Liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp lắp,
dựng công trình quảng cáo không đúng với giấy phép xây dựng hoặc chưa được cấp
giấy phép xây dựng.
4. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 16. Quyền và nghĩa vụ của
người tiếp nhận quảng cáo
1. Được thông tin trung thực về chất lượng, tính
năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
2. Được từ chối tiếp nhận quảng cáo.
3. Được yêu cầu người quảng cáo hoặc người phát
hành quảng cáo bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá
cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo.
4. Được tố cáo, khởi kiện dân sự theo quy định của
pháp luật.
5. Khi tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại, phải
cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo với
cơ quan quản lý nhà nước và chứng cứ chứng minh thiệt hại mà quảng cáo gây ra;
được quyền yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng
cáo hoặc người quảng cáo cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo.
Chương III
HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO
Mục 1. PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO;
YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG, ĐIỀU KIỆN QUẢNG CÁO
Điều 17. Phương tiện quảng cáo
1. Báo chí.
2. Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết
bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
3. Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết
bị công nghệ khác.
4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn,
màn hình chuyên quảng cáo.
5. Phương tiện giao thông.
6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện,
triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.
7. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng
cáo.
8. Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 18. Tiếng nói, chữ viết
trong quảng cáo
1. Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể
hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau:
a) Nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên
riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay
thế bằng tiếng Việt;
b) Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm
được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài; chương
trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước
ngoài.
2. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước
ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba
phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên
đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng
Việt trước tiếng nước ngoài.
Điều 19. Yêu cầu đối với nội
dung quảng cáo
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực,
chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người
tiếp nhận quảng cáo.
2. Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung
quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Điều 20. Điều kiện quảng cáo
1. Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản
đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng
nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
4. Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định
của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực
và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
b) Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm
mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
c) Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt
khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu
hành do Bộ Y tế cấp;
d) Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ
nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải
có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với
sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu
thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của
nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
đ) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có
giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia
thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc
giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối
với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
e) Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có
giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của
pháp luật;
g) Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép
lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối
với thiết bị y tế nhập khẩu;
h) Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc
bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo
vệ thực vật.
Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật
phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
cấp;
i) Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy
phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
k) Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng
trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng
nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
5. Chính phủ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế.
Mục 2. QUẢNG CÁO TRÊN BÁO CHÍ,
PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ, THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI VÀ CÁC THIẾT BỊ VIỄN THÔNG KHÁC
Điều 21. Quảng cáo trên báo in
1. Diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng
diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo,
tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung
khác.
2. Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng
cáo và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước
ít nhất 30 ngày tính đến ngày phát hành đầu tiên của phụ trương quảng cáo.
3. Phụ trương quảng cáo của báo phải đánh số riêng;
có cùng khuôn khổ, phát hành kèm theo số trang báo chính.
4. Trên trang một của phụ trương quảng cáo phải ghi
rõ các thông tin sau:
a) Tên tờ báo;
b) Tên, địa chỉ của cơ quan báo chí;
c) Dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào
giá bán”.
5. Không được quảng cáo trên bìa một của tạp chí,
trang nhất của báo.
Điều 22. Quảng cáo trên báo
nói, báo hình
1. Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình
không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một
tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng
cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
2. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả
tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một
tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
3. Không được phát sóng quảng cáo trong các chương
trình sau:
a) Chương trình thời sự;
b) Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về
các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
4. Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để
quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải
trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút.
5. Khi thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội
dung thông tin chính bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động
thì sản phẩm quảng cáo phải được thể hiện sát phía dưới màn hình, không quá 10%
chiều cao màn hình và không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính trong chương
trình. Quảng cáo bằng hình thức này không tính vào thời lượng quảng cáo của báo
hình.
6. Cơ quan báo nói, báo hình có nhu cầu ra kênh,
chương trình chuyên quảng cáo phải có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước về
báo chí. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo gồm:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình
chuyên quảng cáo;
b) Ý kiến của cơ quan chủ quản;
c) Bản sao có chứng thực giấy phép hoạt động báo
chí.
7. Trong trường hợp cơ quan báo chí có nhu cầu thay
đổi nội dung giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo phải gửi hồ sơ đề
nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép đến cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Hồ sơ
đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép gồm:
a) Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép;
b) Bản sao có chứng thực giấy phép đang có hiệu lực.
8. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép được thực hiện
như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí xem xét cấp giấy phép ra kênh,
chương trình chuyên quảng cáo cho cơ quan báo chí; trường hợp không cấp giấy
phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí xem xét, cấp giấy phép sửa đổi, bổ
sung cho cơ quan báo chí; trường hợp không cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung phải
có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
c) Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày cấp giấy phép
ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo hoặc cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung; cơ
quan cấp giấy phép phải gửi bản sao giấy phép đã cấp cho cơ quan quản lý nhà nước
về quảng cáo và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây
gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi cơ quan báo chí đặt trụ sở chính để
phối hợp trong công tác quản lý.
Điều 23. Quảng cáo trên báo điện
tử và trang thông tin điện tử
1. Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các
quy định sau:
a) Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn
vào phần nội dung tin;
b) Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải
thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chở tắt hoặc
mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
2. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cơ
quan nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức,
cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh
doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của Luật này và các
quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.
Điều 24. Quảng cáo trên phương
tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác
1. Quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện
tử quảng cáo:
a) Tổ chức, cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn và
thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý trước của người nhận;
b) Nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn
thông chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử có nội dung quảng cáo về các dịch
vụ của mình; chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong khoảng thời
gian từ 07 giờ đến 22 giờ; không được gửi quá ba tin nhắn quảng cáo đến một số
điện thoại, quá ba thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ,
trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận;
c) Tổ chức, cá nhân quảng cáo phải bảo đảm cho người
nhận có khả năng từ chối quảng cáo; phải chấm dứt ngay việc gửi tin nhắn, thư
điện tử quảng cáo nếu người nhận thông báo từ chối quảng cáo và không được thu
phí dịch vụ đối với thông báo từ chối của người nhận.
2. Quảng cáo bằng các hình thức khác trên phương tiện
điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác phải tuân theo các
quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Mục 3. QUẢNG CÁO TRÊN CÁC SẢN PHẨM
IN, BẢN GHI ÂM, GHI HÌNH VÀ CÁC THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÁC
Điều 25. Quảng cáo trên các sản
phẩm in
1. Đối với các loại sách và tài liệu dưới dạng
sách, chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản trên bìa hai, ba và
bốn, trừ sách chuyên về quảng cáo.
2. Đối với tài liệu không kinh doanh, chỉ được quảng
cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng
hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân được phép xuất
bản tài liệu đó.
3. Đối với tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ rời,
tờ gấp có nội dung cổ động, tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,
khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, được quảng cáo không quá 20% diện
tích từng sản phẩm.
Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng
cáo phải đặt ở phía dưới cùng của sản phẩm in.
4. Không được quảng cáo trên các sản phẩm in là tiền
hoặc giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.
5. Quảng cáo trên tranh, ảnh, áp-phích, ca-ta-lô, tờ
rời, tờ gấp và các sản phẩm in không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản
4 Điều này phải ghi rõ tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng
cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in.
Điều 26. Quảng cáo trong bản
ghi âm, ghi hình
Thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình
chương trình văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình có nội dung
thay sách hoặc minh họa cho sách không được vượt quá 5% tổng thời lượng nội
dung chương trình.
Mục 4. QUẢNG CÁO TRÊN BẢNG QUẢNG
CÁO, BĂNG-RÔN, BIỂN HIỆU, HỘP ĐÈN, MÀN HÌNH CHUYÊN QUẢNG CÁO VÀ PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG
Điều 27. Quảng cáo trên bảng
quảng cáo, băng-rôn
1. Việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ
quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao
thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao
thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và
phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ
quan có thẩm quyền ban hành.
2. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng
cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện.
3. Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội
dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo những
quy định sau:
a) Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người
quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng-rôn dọc và
phía bên phải đối với băng-rôn ngang;
b) Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn
hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo,
băng-rôn.
4. Thời hạn treo băng-rôn không quá 15 ngày.
Điều 28. Quảng cáo trên màn
hình chuyên quảng cáo
1. Việc đặt màn hình chuyên quảng cáo phải tuân
theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy hoạch
quảng cáo ngoài trời của địa phương.
2. Khi thực hiện quảng cáo trên màn hình chuyên quảng
cáo đặt ngoài trời không được dùng âm thanh.
3. Quảng cáo trên màn hình không thuộc quy định tại
khoản 2 Điều này được sử dụng âm thanh theo quy định của pháp luật về môi trường.
Điều 29. Hồ sơ thông báo sản
phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo ghi rõ nội
dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn.
2. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của
người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của
người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo.
3. Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy
của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chứng
minh đủ điều kiện để quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật
này.
4. Bản sao văn bản về việc tổ chức sự kiện của đơn
vị tổ chức trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách xã hội.
5. Ma-két sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của
người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo trong trường
hợp tự thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp người kinh doanh dịch vụ quảng
cáo, người quảng cáo là tổ chức thì phải có dấu của tổ chức.
6. Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng
bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với
băng-rôn.
7. Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.
8. Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo
đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.
Điều 30. Trình tự thông báo sản
phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn
1. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo
trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến
cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo
15 ngày.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ
quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận về việc nhận hồ sơ, nếu
không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản phẩm quảng cáo
đã thông báo. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa
phương không đồng ý, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 31. Cấp giấy phép xây dựng
công trình quảng cáo
1. Việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời,
biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có trước phải
tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và
quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.
2. Việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời,
biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải
xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương
trong những trường hợp sau đây:
a) Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có
diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) trở lên;
b) Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích
một mặt trên 20 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng
tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn;
c) Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt
từ 40 mét vuông (m2) trở lên.
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình
quảng cáo gồm có:
a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng
cáo;
b) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ
chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;
c) Bản sao có chứng thực một trong những loại giấy
tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng
thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với công trình quảng cáo đứng
độc lập; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với
chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công trình quảng cáo gắn với công
trình xây dựng có sẵn hoặc văn bản thông báo kết quả trúng thầu đối với trường
hợp địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu;
d) Trường hợp công trình quảng cáo gắn với công
trình đã có trước phải có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư xây dựng
công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao quyền quản lý công
trình đã có trước;
đ) Bản vẽ thiết kế của tổ chức thiết kế hợp pháp thể
hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công
trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường
hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải
thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước.
4. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng công
trình quảng cáo được thực hiện như sau:
a) Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng
công trình quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa
phương;
b) Trường hợp địa điểm quảng cáo nằm trong quy hoạch
quảng cáo đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, trong thời hạn 15 ngày, kể
từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương cấp
giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không
cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Trường hợp địa phương chưa phê duyệt quy hoạch
quảng cáo, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ
quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương gửi văn bản xin ý kiến các sở,
ban, ngành liên quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn
bản xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương, các sở,
ban, ngành nêu trên phải có ý kiến trả lời bằng văn bản gửi cho cơ quan có thẩm
quyền về xây dựng của địa phương. Trong thời hạn 13 ngày, kể từ ngày nhận được
ý kiến của các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa
phương phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá nhân.
Trường hợp không cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 32. Quảng cáo trên phương
tiện giao thông
1. Việc quảng cáo trên phương tiện giao thông phải
tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.
2. Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước,
mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được
vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông.
Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc
hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về
giao thông.
Điều 33. Quảng cáo bằng loa
phóng thanh và hình thức tương tự
1. Quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức
tương tự tại địa điểm cố định phải tuân thủ quy định sau:
a) Quảng cáo không được vượt quá độ ồn cho phép
theo quy định của pháp luật về môi trường;
b) Không được quảng cáo tại trụ sở cơ quan, đơn vị
lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viện;
c) Không được quảng cáo trên hệ thống truyền thanh
phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn.
2. Không được quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn với
phương tiện giao thông và các phương tiện di động khác tại nội thành, nội thị của
thành phố, thị xã.
Điều 34. Biển hiệu của tổ chức,
cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân
thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là
02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là
01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng
nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát
hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông
công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của
Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Mục 5. QUẢNG CÁO TRONG CHƯƠNG
TRÌNH VĂN HÓA, THỂ THAO, HỘI NGHỊ, HỘI THẢO, HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM, TỔ CHỨC SỰ KIỆN,
ĐOÀN NGƯỜI THỰC HIỆN QUẢNG CÁO, VẬT THỂ QUẢNG CÁO
Điều 35. Quảng cáo trong
chương trình văn hoá, thể thao
1. Quảng cáo trong chương trình văn hóa, thể thao
phải thực hiện theo pháp luật về nghệ thuật biểu diễn và thể dục, thể thao.
2. Không được treo, đặt, dán, dựng sản phẩm quảng cáo
ngang bằng hoặc cao hơn biểu trưng, lô-gô hoặc tên của chương trình; khổ chữ thể
hiện trên sản phẩm quảng cáo không quá một phần hai khổ chữ tên của chương
trình.
3. Quảng cáo trên khu vực sân khấu phải đảm bảo mỹ
quan và không được che khuất tầm nhìn của người xem.
4. Quảng cáo trong sân vận động, nhà thi đấu và các
địa điểm diễn ra hoạt động thể dục thể thao không được che khuất Quốc kỳ, Quốc
huy, ảnh lãnh tụ, bảng hướng dẫn chuyên môn và tầm nhìn của khán giả; không làm
ảnh hưởng đến hoạt động tập luyện, thi đấu, biểu diễn của vận động viên, việc
chỉ đạo của huấn luyện viên và việc thực hiện nhiệm vụ của ban tổ chức, trọng
tài, nhân viên hướng dẫn, y tế, người phục vụ.
Điều 36. Đoàn người thực hiện
quảng cáo, hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm, tổ chức sự kiện, vật thể quảng
cáo
1. Đoàn người thực hiện quảng cáo phải tuân theo
các quy định sau:
a) Đoàn người thực hiện quảng cáo là đoàn người có
từ ba người trở lên mặc trang phục hoặc mang theo hình ảnh, vật dụng thể hiện sản
phẩm quảng cáo tại một địa điểm hoặc di chuyển trên đường giao thông;
b) Đoàn người thực hiện quảng cáo phải bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt
động quảng cáo và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Tổ chức, cá nhân tổ chức đoàn người thực hiện quảng
cáo phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương về nội
dung, hình thức sản phẩm quảng cáo, số lượng người tham gia đoàn người thực hiện
quảng cáo, thời gian và lộ trình thực hiện chậm nhất là 15 ngày trước ngày thực
hiện quảng cáo.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông
báo, nếu cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương không đồng ý với
thông báo thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Quá thời hạn trên mà
không có văn bản trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện quảng cáo theo nội
dung đã thông báo.
2. Hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm,
người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, vật thể quảng cáo và phương tiện quảng cáo
khác phải tuân thủ các quy định tại Luật này và các quy định khác của pháp luật
có liên quan, bảo đảm mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường, trật tự an toàn
giao thông, trật tự an toàn xã hội.
Mục 6. QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI
TRỜI
Điều 37. Nội dung và nguyên tắc
quy hoạch quảng cáo ngoài trời
1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải xác định địa
điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo trên
đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong nội thành, nội thị.
2. Việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải
tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
a) Phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo,
xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo
đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội;
c) Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả
thi;
d) Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa
phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
đ) Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với
quy hoạch đã có trước; trong trường hợp thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch gây
thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì cơ quan phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm tổ
chức đền bù theo quy định của pháp luật;
e) Lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
quảng cáo và Nhân dân.
3. Chính phủ quy định cụ thể về hồ sơ, quy trình
xây dựng, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh quy hoạch quảng cáo.
Điều 38. Trách nhiệm xây dựng
và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài
trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực;
b) Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn
phù hợp với sự phát triển của địa phương;
c) Niêm yết văn bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết
quy hoạch tại trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp và công bố trên các phương tiện
thông tin đại chúng của địa phương;
d) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy
hoạch quảng cáo ngoài trời.
2. Bộ Xây dựng có trách nhiệm:
a) Ban hành quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng
cáo ngoài trời trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực;
b) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ
Giao thông vận tải và các Bộ có liên quan hướng dẫn các địa phương quy hoạch quảng
cáo theo quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành.
Chương IV
QUẢNG CÁO CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI
Điều 39. Quảng cáo của tổ chức,
cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại Việt
Nam được quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt
Nam theo quy định của Luật này.
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại
Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của
mình tại Việt Nam phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực
hiện.
Điều 40. Hợp tác, đầu tư với
nước ngoài trong hoạt động quảng cáo
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được hợp tác, đầu tư
với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam theo hình thức liên doanh
và hợp đồng hợp tác kinh doanh.
2. Việc hợp tác, đầu tư nước ngoài trong hoạt động
quảng cáo phải tuân theo các quy định pháp luật về đầu tư.
Điều 41. Văn phòng đại diện của
doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam
1. Doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được phép
thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
2. Văn phòng đại diện được hoạt động khi có giấy
phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp nước ngoài đề nghị thành lập
văn phòng đại diện.
3. Văn phòng đại diện chỉ được xúc tiến quảng cáo,
không được trực tiếp kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
4. Chính phủ quy định thẩm quyền, hồ sơ, trình tự,
thủ tục cấp phép thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước
ngoài tại Việt Nam.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH3
Điều 42. Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01
năm 2013.
Pháp lệnh Quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16
tháng 11 năm 2001 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi
hành.
Điều 43. Quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành
Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Luật.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hạnh Phúc
|
1 Luật số
35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung, một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch
có căn cứ ban hành như sau:
“ Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
có liên quan đến quy hoạch của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, Bộ luật
Hàng hải Việt Nam số 95/2015/QH13, Luật Đường sắt số 06/2017/QH14, Luật Giao
thông đường thủy nội địa số 23/2004/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều
theo Luật số 48/2014/QH13 và Luật số 97/2015/QH13, Luật Tài nguyên nước số
17/2012/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 08/2017/QH14, Luật
Đất đai số 45/2013/QH13, Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13, Luật Khoáng sản
số 60/2010/QH12, Luật Khí tượng thủy văn số 90/2015/QH13, Luật Đa dạng sinh học
số 20/2008/QH12, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo số 82/2015/QH13,
Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật số 41/2013/QH13, Luật Đê điều số
79/2006/QH11, Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14, Luật Năng lượng nguyên tử số
18/2008/QH12, Luật Đo lường số 04/2011/QH13, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ
thuật số 68/2006/QH11, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa số 05/2007/QH12, Luật
An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13, Luật Xuất bản số 19/2012/QH13, Luật Báo
chí số 103/2016/QH13, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh số 30/2013/QH13, Luật
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
số 69/2014/QH13, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13 đã được
sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14, Luật Hải quan số 54/2014/QH13
đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 71/2014/QH13, Luật Chứng
khoán số 70/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số
62/2010/QH12, Luật Điện ảnh số 62/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều
theo Luật số 31/2009/QH12, Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 03/2016/QH14, Luật
Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật
số 77/2015/QH13, Luật Dầu khí năm 1993 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều
theo Luật số 19/2000/QH10 và Luật số 10/2008/QH12, Bộ luật Lao động số
10/2012/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 92/2015/QH13, Luật
Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 đã được sửa
đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13, Luật số 46/2014/QH13 và Luật
số 97/2015/QH13, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12, Luật Giám
định tư pháp số 13/2012/QH13 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12.”
2 Khoản này được sửa
đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 27 của Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ
sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 01 năm 2019.
3 Điều 31 của Luật
số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy
hoạch, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 quy định như sau:
"Điều 31. Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng
01 năm 2019."