HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
59/2012/NQ-HĐND
|
Kiên
Giang, ngày 12 tháng 7 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ BẢO
VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI NƯỚC THẢI SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
KHÓA VIII, KỲ
HỌP THỨ NĂM
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày
03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị
định số 67/2003/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải;
Căn cứ
Thông tư liên tịch số 125/2003/TTLT-BTC-BTNMT ngày 18 tháng 12 năm 2003 của Bộ
Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số
67/2003/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối
với nước thải; Thông tư liên tịch số 107/2010/TTLT-BTC- BTNMT ngày 26 tháng 7
năm 2010 của Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi, bổ
sung Thông tư liên tịch số 125/2003/TTLT-BTC-BTNMT ngày 18 tháng 12 năm 2003 và
Thông tư liên tịch số 106/2007/TTLT-BTC-BTNMT ngày 06 tháng 9 năm 2007 hướng dẫn
về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải;
Trên cơ sở
xem xét Tờ trình số 46/TTr-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang về việc ban hành chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Báo cáo thẩm
tra số 37/BC-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2012 của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh và ý kiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành Tờ trình số
46/TTr-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc
ban hành chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước
thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
1. Đối tượng chịu phí và đối tượng không chịu phí bảo
vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt
a) Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước
thải sinh hoạt gồm:
- Hộ gia đình;
- Cơ quan nhà nước;
- Đơn vị vũ trang nhân dân;
- Trụ sở điều hành, chi nhánh, văn phòng của các tổ
chức, cá nhân;
- Các cơ sở rửa ô tô, xe máy;
- Bệnh viện; phòng khám chữa bệnh; nhà hàng, khách sạn;
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác;
- Các đối tượng khác có nước thải sinh hoạt ra môi
trường do đơn vị khai thác nước sạch cung cấp.
b) Đối tượng không chịu phí bảo vệ môi trường đối với
nước thải sinh hoạt gồm:
- Nước thải sinh hoạt của hộ gia đình ở những nơi
chưa có hệ thống cấp nước sạch;
- Nước thải sinh hoạt của hộ gia đình ở địa bàn đang
được Nhà nước thực hiện chế độ bù giá để có giá nước phù hợp với đời sống kinh
tế - xã hội;
- Nước thải sinh hoạt của hộ gia đình ở các xã thuộc
vùng nông thôn:
+ Các xã thuộc
biên giới, miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa (theo quy định của Chính phủ về
xã biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa);
+ Các xã không
thuộc đô thị đặc biệt, đô thị loại I, II, III, IV và V theo quy định tại Nghị định
số 42/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị.
2. Mức thu và đơn vị tổ chức thu phí
a) Mức thu: Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước
thải sinh hoạt được tính bằng 6% (sáu phần trăm) trên giá tiền nước sạch sinh
hoạt chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
b) Đơn vị thu phí: Giao cho đơn vị có chức năng cung ứng
nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tổ chức thu phí theo hóa đơn thu tiền nước
sạch sinh hoạt.
- Hàng tháng đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt tổ
chức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá
nhân, đồng thời với việc thu tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt (trên hóa đơn bán
hàng ghi rõ phần tiền sử dụng nước sạch và tiền thu phí nước thải).
- Tổ chức, cá nhân là đối tượng nộp phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải sinh hoạt có nghĩa vụ nộp đủ số tiền phí theo thông
báo đơn vị cung cấp nước sạch.
3. Quản lý, sử dụng
Phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải sinh hoạt là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước được
quản lý, sử dụng như sau:
a) Để lại 8% trên tổng số tiền thu được cho đơn vị tổ
chức thu để trang trải cho việc thu phí.
b) Phần còn lại 92% nộp vào ngân sách tỉnh để sử dụng
cho việc bảo vệ môi trường, đầu tư mới, nạo vét cống rãnh, duy tu, bảo dưỡng hệ
thống thoát nước tại địa phương, bảo vệ chất lượng nước các nguồn nước (trong
đó có chất lượng nước của các công trình thuỷ lợi), bổ sung vốn hoạt động cho
Quỹ Bảo vệ môi trường của địa phương (cấp tỉnh), trả nợ vay đối với các khoản
vay của các dự án thoát nước thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.
Việc chi trả,
thanh toán các khoản chi từ phần phí bảo vệ môi trường đối với nước thải nộp
vào ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Điều 2. Thời gian thực hiện: Nghị quyết này có hiệu lực
sau 10 ngày kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Hội đồng nhân
dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai các cấp các ngành, các địa
phương thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng thời tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và quyết toán đúng qui định.
Thường trực Hội
đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giám sát chặt chẽ việc thực hiện Nghị
quyết này.
Nghị quyết này
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang Khóa VIII, Kỳ họp thứ năm thông qua
và thay thế Nghị quyết số 21/2004/NQ-HĐ ngày 16 tháng 7 năm 2004 của Hội đồng
nhân dân tỉnh Kiên Giang Khóa VII về ban hành phí bảo vệ môi trường đối với nước
thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Kiên Giang./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Sơn
|