ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
28 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG NINH
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh
đã có nhiều quyết sách quan trọng giúp môi trường đầu tư thông thoáng, tạo động
lực phát triển cho nền kinh tế. Cùng với sự chuyển biến rõ rệt của nền kinh tế
tỉnh nhà, ngành nghề kinh doanh trong một số lĩnh vực cũng tăng nhanh cả về số
lượng lẫn quy mô, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng công trình như: công trình
dân dụng, công trình công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông
thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình khác. Lĩnh vực xây dựng không
mang tính ổn định, mỗi dự án đầu tư thường do nhiều đơn vị cùng tham gia thực
hiện, nhà thầu thi công cũng thay đổi theo từng giai đoạn. Quá trình thi công
các công trình xây dựng bị tác động nhiều bởi yếu tố tự nhiên, chu kỳ sản xuất
dài, chi phí sản xuất lớn. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật về thuế của một
bộ phận người nộp thuế (NNT) trong lĩnh vực xây dựng chưa đầy đủ, kịp thời dẫn
đến số thuế phải nộp không phản ánh đúng thực tế, thất thu thuế vẫn còn xảy ra.
Để công tác phối hợp giữa các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các địa phương với cơ quan Thuế góp phần
quản lý hiệu quả hoạt động xây dựng trên địa bàn, phù hợp với quy định của pháp
luật. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế
trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường sự lãnh đạo của chính
quyền các cấp, sự chủ động phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác quản
lý thuế nhằm ngăn ngừa và chống thất thu thuế một cách có hiệu quả đối với hoạt
động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật
thuế của NNT trong việc thực hiện các quy định của pháp luật nói chung và chính
sách thuế nói riêng; tạo sự công bằng trong việc thục hiện nghĩa vụ thuế, tạo
môi trường cạnh tranh lành manh; đảm bảo tính khách quan, công khai minh bạch,
không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế trong việc tuân thủ pháp luật
thuế, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế trong hoạt động
xây dựng.
- Tăng cường công tác quản lý thu,
khai thác nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả; góp phần phấn đấu hoàn thành
dự toán thu NSNN được giao. Tạo bước chuyển biến trong công tác quản lý thuế hoạt
động xây dựng, từ đó nâng cao trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ,
nâng cao hiệu quả hiệu lực trong quản lý thuế.
2. Yêu cầu
2.1 Yêu cầu chung
- Thực hiện công tác quản lý thuế đối
với hoạt động xây dựng đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; thông qua
công tác phối hợp quản lý thuế, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương xác định
rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu
ngân sách năm 2020 và các năm tiếp theo.
- Kết hợp các biện pháp kiểm tra, gỉám
sát với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để NNT tự giác thực hiện đúng các quy
định về khai thuế, nộp thuế nhằm đảm bảo sát với thực tế phát sinh.
2.2 Yêu cầu cụ thể
Quy định trách nhiệm của NNT, cơ quan
Thuế, các sở, ban ngành, UBND các địa phương trong công tác quản lý thuế đối với
các hoạt động xây dựng công trình bằng nguồn vốn NSNN, nguồn vốn ngoài NSNN,
xây dựng công trình nhà ở tư nhân, nhà thầu thi công hoàn thiện nhà xây thô thuộc
các dự án bất động sản.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Người nộp thuế
- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của
người nộp thuế theo quy định tại Điều 7 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày
29/11/2006 (từ ngày 01/7/2020 theo Điều 17 Luật Quản lý thuế sổ 38/2019/QH14
ngày 13/6/2019).
- Có trách nhiệm phối hợp và thực hiện
nghiêm túc khi các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương tiến hành
kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác các tài
liệu liên quan đến việc xác đinh nghĩa vụ thuế ngay khi phát sinh hoạt động xây
dựng, như; Hợp đồng, dự toán, hoá đơn, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng,
giá trị khối lượng được thanh toán,... cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Cơ quan Thuế
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến nội
dung các chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhằm nâng cao ý thức tự
giác của NNT, đưa việc quản lý thuế trong lĩnh vực xây dựng đi vào nền nếp,
tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.
- Hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký thuế,
khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế đối với hoạt động xây dựng. Yêu cầu NNT
cung cấp thông tin liên quan phục vụ công tác quản lý thuế theo quy định của Luật
Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ khai, nộp thuế, phí... của NNT có hoạt động
xây dựng. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí
trong hoạt động xây dựng. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, ngăn chặn
hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ...
- Chủ động phối hợp trao đổi thông
tin với các đơn vị liên quan khi có phát sinh công trình, tiến độ thi công và
tình hình thanh toán vốn,... để kịp thời theo dõi đưa vào quản lý thuế.
3. Các sở, ban,
ngành, UBND các địa phương
3.1. Sở thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với cơ quan Thuế đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc
chấp hành nghĩa vụ thuế trong hoạt động xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở tư
nhân, thuế nhà thầu thi công hoàn thiện nhà xây thô thuộc các dự án bất động sản
để mọi tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt pháp luật thuế.
- Chủ động nắm bắt, theo dõi, tổng hợp
thông tin trên báo chí và mạng xã hội, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý các
thông tin tiêu cực, trái chiều về hoạt động xây dựng hên địa bàn tỉnh.
3.2. Sở Xây dựng,
Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sử Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện quy định về đầu tư xây dựng đối với các chủ đầu tư, các tổ chức và cá
nhân có liên quan trong hoạt động xây dựng; kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động
xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh;
thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định trong quá
trình thi công, nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo chuyên
ngành đảm bảo chặt chẽ, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại đối với dự án,
công trình được kiểm tra.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định
dự án đầu tư xây dựng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình và dự
toán chỉ phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án, các công việc
chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình chuyên
ngành theo phân cấp, ủy quyền đảm bảo các quy định pháp luật.
- Kiểm tra, hướng dẫn việc lập, thẩm
định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch xây dựng.
- Đối với các dự án triển khai thuộc
thẩm quyền, trong quá trình thẩm định (tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng) phải
tính toán đầy đủ các khoản thuế, phí phải nộp NSNN.
- Tổ chức kiểm tra các công trình xây
dựng chuyên ngành trên địa bàn để thu thập thông tin, xác định quy mô công
trình, nhà thầu thi công và các doanh nghiệp cung cấp vật tư, thiết bị để làm
cơ sở xác minh đối chiếu việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các bên có liên
quan theo quy định pháp luật.
- Phối hợp, hướng dẫn nhằm tăng cường
công tác cấp phép xây dựng, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các chủ đầu
tư, nhà thầu xây dựng.
- Sở Xây dựng công bố điều chỉnh, bổ
sung các định mức, đơn giá xây dựng công trình. Hướng dẫn áp dụng, quản lý việc
thực hiện, phối hợp các ngành liên quan giải quyết những biến động về thành phần
đơn giá, biển động về giá nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, tiền lương,...
trong quá trình thực hiện đơn giá xây dựng công trình. Kiểm tra, kiểm soát các
nhà thầu xây dựng hoạt động không có giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng
đã hết hạn để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế:
++ Sở Xây dựng cung cấp danh sách các công trình do
Sở cấp giấy phép xây dựng, vị trí, địa chỉ xây dựng, các thông tin liên quan đến
dự án, công trình (nếu có).
++ Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn cung cấp danh sách các dự án, công trình do đơn
vị làm chủ đầu tư hoặc thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, bao gồm các thông tin:
Tên công trình, địa điểm thi công, thời gian thi công, giá trị dự toán, danh
sách các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, mã số thuế và các thông tin liên quan đến
dự án, công trình (nếu có)...
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý sau) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.3. Sở Tài chính
- Đôn đốc chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán
dự án hoàn thành, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình
quyết toán dự án hoàn thành.
- Đối với hồ sơ công trình, dự án có sử dụng vốn
ngân sách nhà nước, dự án đầu tư đối tác công - tư (PPP) đề nghị thẩm tra, phê
duyệt quyết toán dự án hoàn thành: chủ đầu tư, nhà thầu phải có đầy đủ hóa đơn
GTGT đối với các dự án, công trình hoàn thành đề nghị phê duyệt quyết toán.
Riêng nhà thầu tỉnh ngoài, yêu cầu cung cấp chứng từ nộp thuế GTGT (2%) vào
NSNN tại Quảng Ninh. Trường hợp chủ đầu tư không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu
về việc thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thẩm tra quyết toán có văn bản trao đổi
thông tin với cơ quan Thuế để phối hợp, làm rõ.
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các địa phương và các chủ đầu tư (Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông,...) kiểm tra, xác định các
khoản thuế, phí còn phải nộp (hoặc chưa nộp) theo quy định của các nhà thầu đối
với các dự án đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công.
- Giao dự toán thu NSNN trong lĩnh vực xây dựng đảm
bảo phù hợp với thực tế phát sinh tại từng địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành các loại giá, phí có liên quan đến hoạt động
xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế hướng dẫn các
doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực kế toán đối với doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật kế
toán.
3.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tổng hợp, rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên,
phân kỳ hợp lý kế hoạch vốn đầu tư các dự án đầu tư công, tham mưu cho cấp thẩm
quyền xem xét, phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm đảm bảo
phù hợp với tiến độ thực hiện thực tiền của từng công trình, dự án và các quy định
hiện hành. Các dự án chỉ được bố trí kế hoạch vốn để khởi công mới khi đáp ứng
đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật; tập trung vốn đầu tư cho
các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình theo
phương thức giảm trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp: gửi quyết định
phê duyệt dự án cho Cục Thuế và Sở Tài chính để phối hợp xác định nghĩa vụ thuế
và lập thủ tục “ghi thu, ghi chi” theo trình tự, thủ tục quy định.
- Theo dõi, giám sát việc đăng ký thành lập doanh
nghiệp của các tổ chức, cá nhân, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế
những trường hợp có dấu hiệu rủi ro, bất thường để kịp thời phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm. Hướng dẫn, đơn giản hóa thủ tục để các doanh nghiệp, nhà thầu
tỉnh ngoài thành lập công ty con, chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm
thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020, cung cấp cho Cục Thuế: Danh
mục các dự án, công trình thuộc Kế hoạch đầu tư công năm 2020 của tỉnh Quảng
Ninh đến hết quý II/2020; bao gồm các thông tin: Tên dự án, công trình; chủ đầu
tư; địa điểm; tổng mức đầu tư; Kế hoạch năm 2020 đến hết quý II/2020.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý sau), cập nhật định kỳ theo quý các thông tin nêu trên, gửi về Cục Thuế.
3.5. Các Ban quản lý khu
kinh tế (Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn...)
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực
hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty
con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu
nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý
III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận
động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước
khi thực hiện dự án.
- Khi tham mưu phê duyệt dự án đầu tư hoặc khi phát
sinh các công trình dự án có sử dụng vốn ngân sách, đặc biệt đối với các công
trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế,
phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết:
(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ
đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà
thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị
hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ
theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số
215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế).
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế: Danh
sách các dự án được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu
tư trong KCN, KKT (đối với dự án thuộc thẩm quyền quản lý); thông tin về các
nhà thầu xây dựng... để theo dõi, quản lý thuế.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý sau) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.6. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ
đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và
UBND các địa phương nơi nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án, thẩm định hồ sơ quyết
định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa
bàn theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và pháp luật liên quan khác
theo chức năng nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế: Danh
sách các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách (dự án nằm ngoài KCN, KKT) đã được
UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư.
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu
quý sau) cung cấp thông tin nêu trên đối với các trường hợp phát sinh mới, bổ
sung, điều chỉnh (nếu có).
3.7. Các Ban Quản lý dự án
(Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp,...)
- Quản lý, điều hành, giám sát các dự án được giao
làm Chủ đầu tư, nhận ủy thác của Chủ đầu tư hoặc thực hiện công tác tư vấn quản
lý dự án khi đủ điều kiện năng lực và đảm bảo thực hiện các dự án đạt tiến độ,
chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tiết kiệm chi phí.
- Khi tham mưu phê duyệt dự án đầu tư, lựa chọn nhà
đầu tư hoặc khi phát sinh các công trình dự án, đặc biệt đối với các công
trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế,
phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết:
(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ
đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà
thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị
hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ
theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư sổ
215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế).
- Khi nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị thanh toán vốn:
+ Đối với nhà thầu có trụ sở trong tính: Chủ đầu tư
yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn GTGT tương ứng với khối lượng hoàn thành, nghiệm
thu thanh toán trước khi giải ngân.
+ Đối với nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài: Chủ đầu tư
có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu viết hóa đơn tương ứng với giá trị được nghiệm
thu, thanh toán; chỉ xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán vốn khi nhà thầu đã
nộp thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng vãng lai vào NSNN tại Quảng Ninh.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc
cung cấp số liệu để phục vụ cho công tác thu nợ thuế trước khi chuyển hồ sơ
thanh toán sang Kho bạc Nhà nước, đồng thời yêu cầu cơ quan Thuế có trách nhiệm
cung cấp kịp thời tình hỉnh thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp để
xem xét, lựa chọn đơn vị tham gia chỉ định thầu, đấu thầu.
- Tạm dừng làm thủ tục thanh toán nếu chủ đầu tư,
nhà thầu để phát sinh tình trạng nợ thuế kéo dài theo đề nghị của cơ quan Thuế
hoặc của UBND các địa phương (có dự án, công trình triển khai).
- Ban Quản lý dự án kinh doanh bất động sản, Ban quản
lý Khu đô thị, Ban Quản lý dự án nhà chung cư có trách nhiệm phối hợp với cơ
quan Thuế yêu cầu nhà thầu thi công hoàn thiện nhà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ
thuế với NSNN. Trường hợp không thực hiện sẽ yêu cầu nhà thầu phải dừng thi
công.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực
hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty
con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu
nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý
III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận
động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước
khi thực hiện dự án.
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày
10) cung cấp cho UBND các địa phương và Cục Thuế:
+ Đối với các dự án, công trình do đơn vị làm chủ đầu
tư, cung cấp danh sách: Tên công trình, địa điểm thi công, thời gian thi công,
giá trị dự toán, tiến độ cấp phát vốn, thời gian thanh toán, danh sách các nhà
thầu chính, nhà thầu phụ, mã số thuế và các thông tin liên quan đến dự án, công
trình (nếu có)...
+ Đối với các Ban Quản lý dự án kinh doanh bất động
sản, khu đô thị: cung cấp danh sách các nhà thầu thi công đăng ký hoàn thiện
nhà xây thô, gồm: tên nhà thầu, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), giá trị công
trình, thời gian thực hiện...
+ Đối với các Ban Quản lý dự án nhà chung cư, cung
cấp danh sách các nhà thầu thi công, lắp đặt, hoàn thiện căn hộ chung cư, gồm:
tên nhà thầu, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), giá trị công trình, thời gian thực
hiện....
3.8. Kho bạc Nhà nước tỉnh
Quảng Ninh
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN,
đặc biệt công tác giải ngân và tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu
tư hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán, quyết toán các dự án, công trình đảm bảo
đúng quy định.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, Sở Tài chính đồng cấp
trong công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên
địa bàn, kiểm soát thông tin về NNT để nộp vào NSNN khi chủ đầu tư đến làm thủ
tục thanh toán theo tỷ lệ quy định trên số tiền thanh toán khối lượng các công
trình, hạng mục công trình xây dựng bằng nguồn vốn NSNN, các khoản thanh toán từ
nguồn ngân sách nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án sử dụng vốn
ODA thuộc diện chịu thuế GTGT (phần vốn đối ứng trong nước thanh toán tại Kho bạc
Nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án ODA).
- Hạch toán thu ngân sách nhà nước đối với khoản
thuế GTGT đã khấu trừ và chuyển chứng từ cho cơ quan thuế quản lý theo thông
tin về cơ quan quản lý thu ghi trên chứng từ.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, chủ đầu tư, Ban Quản
lý các dự án trong việc đối chiếu, thu nợ thuế theo quy định.
3.9. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, các tổ chức
tín dụng trên địa bàn
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách
theo hướng dẫn tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016 của Bộ Tài chính
hướng dẫn thủ tục thu nộp NSNN đối với các khoản thuế và thu nội địa.
- Tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan Thuế thực
hiện trích tiền từ tài khoản của đối tượng nợ thuế theo Quyết định cưỡng chế của
cơ quan Thuế theo quy định tại Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 và
Thông tư số 87/2018/TT-BTC ngày 27/9/2018 của Bộ Tài chính.
- Trường hợp cơ quan Thuế có căn cứ xác định số tiền,
tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá mà các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng
đang giữ là thuộc sở hữu của NNT đang bị cường chế, khi cơ quan Thuế yêu cầu,
ngân hàng, tổ chức tín dụng phải giữ lại số tiền hoặc tài sản, giấy tờ, chứng
chỉ có giá của người bị cưỡng chế nộp thuế (trừ các loại tài sản, giấy tờ, chứng
chỉ có giá đang là tài sản bảo đảm tiền vay) để nộp vào NSNN thay cho NNT bị cưỡng
chế theo quyết định cưỡng chế hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan Thuế.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà
nước, các chủ đầu tư trong việc kiểm soát thông tin về đối tượng nộp thuế GTGT
đối với hoạt động kinh doanh vãng lai thông qua việc thanh toán giá trị khối lượng
hoàn thành, thanh toán tiền mua hàng hóa từ tài khoản của các chủ đầu tư cho
các nhà thầu, nhà cung cấp hàng hóa ngoại tỉnh.
- Quản lý chặt chẽ dòng tiền thanh toán của chủ đầu
tư, nhà thầu xây dựng được thực hiện thông qua các hàng thương mại, tổ chức tín
dụng.
- Thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
3.10. Các sở, ban, ngành
khác
- Khi phê duyệt dự án đầu tư hoặc khi phát sinh các
công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế,
phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết:
(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ
đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà
thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị
hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ
theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số
215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế).
+ Thực hiện cung cấp thông tin về các dự án, công
trình xây dựng do cơ quan phê duyệt, các nhà thầu chính, nhà thầu phụ thi công
đối với dự án do sở, ban, ngành làm chủ đầu tư cho cơ quan Thuế.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan Thuế yêu cầu
các nhà thầu chính, nhà thầu phụ khai, nộp thuế; đôn đốc các nhà thầu nộp các
khoản thuế, phí còn nợ vào ngân sách Nhà nước. Đối với các trường hợp dự án có
phát sinh hoạt động khai thác tài nguyên thì yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu
thực hiện khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản theo quy định.
3.11. UBND các địa phương
- Tuyên truyền, vận động về ý thức chấp hành pháp
luật thuế khi phát sinh hoạt động xây dựng đển các tổ chức, cá nhân kinh doanh
và tầng lớp nhân dân được biết và chấp hành tốt việc đăng ký, kê khai, thực hiện
nghĩa vụ nộp thuế; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi gian lận,
trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực
hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty
con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu
nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý
III/2020.
Đối với các nhà thầu mới phát sinh, tuyên truyền vận
động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước
khi thực hiện dự án.
- UBND các địa phương chịu trách nhiệm khi không kịp
thời nắm bắt thông tin, chậm thống kê nghĩa vụ nộp thuế của các nhà thầu vãng
lai ngoại tỉnh đang hoạt động tại địa phương, để thất thu ngân sách địa phương.
- Công khai danh sách các nhà thầu thi công, các chủ
đầu tư không phối hợp cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế lên cổng
thông tin điện tử, các phương tiện thông tin khác.
- Đối với các dự án do UBND các địa phương quyết định
đầu tư:
+ Khi thẩm định, phê duyệt dự toán các dự án, công
trình xây dựng, phải tính toán xác định đầy đủ các khoản thuế, phí đối với hoạt
động xây dựng trong tổng mức đầu tư.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế,
phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết:
(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuể, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ
đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà
thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị
hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ
theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số
215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế).
- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND
cấp xã tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế địa phương trong việc quản lý thuế
đối với hoạt động xây dựng và đôn đốc nộp các khoản nợ đọng thuế của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn vào NSNN. Cụ thể:
+ Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với
Chi cục Thuế làm việc với các chủ đầu tư để yêu cầu cung cấp thông tin; làm việc
với các nhà thầu để đôn đốc khai, nộp thuế đối với hoạt động xây dựng.
+ Khi chủ đầu tư xây dựng công trình thông báo thời
điểm khởi công xây dựng công trình để cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương
theo dõi thì kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để quản lý.
+ Thường xuyên rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung
đơn giá xây dựng đối với công trình xây dựng tư nhân (không bao thầu nguyên vật
liệu) và đơn giá xây dựng hoàn thiện nhà xây thô đảm bảo sát với giá giao dịch
thông thường trên thị trường.
+ Chỉ đạo phòng, ban chuyên môn quản lý các dự án đầu
tư xây dựng: Đối với các hồ sơ thanh toán công trình, dự án có sử dụng vốn ngân
sách, đầu tư đối tác công - tư (PPP) thì trước khi thanh toán phải có có đầy đủ
hóa đơn GTGT đối với các dự án, công trình hoàn thành đề nghị thanh toán. Riêng
nhà thầu tỉnh ngoài, yêu cầu cung cấp chứng từ nộp thuế GTGT (2%) vào NSNN tại
Quảng Ninh. Trường hợp tại thời điểm thực hiện thủ tục thanh toán, nhà thầu
chưa chúng minh được thì đề nghị chủ đầu tư làm việc với nhà thầu cung cấp bổ
sung đầy đủ chứng từ để chứng minh mới được xem là đủ điều kiện chấp nhận thanh
toán.
+ Chỉ đạo Trung tâm Hành chính công cấp huyện:
++ Khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đến làm thủ tục
xin cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình phải cấp phép xây dựng): gửi
thông báo đến các chủ thầu xây dựng công trình, yêu cầu đến cơ quan Thuế đăng
ký, khai, nộp thuế.
Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho Chi cục Thuế,
UBND cấp xã danh sách các chủ thầu xây dựng công trình đã gửi thông báo để rà
soát quản lý thuế.
++ Phối hợp kịp thời với Chi cục Thuế địa phương và
UBND cấp xã để quản lý thu thuế hoạt động xây dựng (đối với công trình phải cấp
phép xây dựng).
+ Chỉ đạo UBND cấp xã:
++ Chủ tịch UBND cấp xã đồng thời là Chủ tịch Hội đồng
tư vấn thuế chịu trách nhiệm trước UBND cấp trên trong việc rà soát, thống kê,
đôn đốc cá nhân, hộ dân, tổ đội, nhóm thợ thực hiện công trình xây dựng dân dụng
phải thực hiện kê khai, nộp thuế; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thất
thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng công trình tư nhân trên địa bàn.
++ Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, kiểm
tra việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, an ninh, về sinh môi trường
kết hợp quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng; theo dõi, phát hiện, quản
lý thuế kịp thời đối với các trường hợp xây mới, nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện
nhà xây thô, căn hộ chung cư thuộc địa bàn quản lý.
++ Chỉ đạo các tổ dân phố phối hợp với Đội thuế xã
(phường) quản lý địa bàn, yêu cầu các chủ thầu xây dựng công trình của các hộ
gia đình, cá nhân kê khai, nộp thuế đối với hoạt động xây dựng công trình tư
nhân theo quy định..
++ Thực hiện công khai thông tin về tình hình thực
hiện nghĩa vụ thuế (chấp hành hoặc không chấp hành khai, nộp thuế) của các chủ
đầu tư, chủ thầu xây dựng công trình tư nhân tại cấp xã để tăng cường giám sát
trong cộng đồng.
++ Phối hợp với phòng Quản lý đô thị (đối với các
thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng (đối với các huyện), Đội kiểm tra
trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch, các phòng, ban liên
quan, tổ dân khu phố thống kê, rà soát, lập danh sách các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân có công trình xây dựng trên địa bàn (kèm theo Hợp đồng...), danh sách
các nhà thầu xây dựng để quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng.
++ Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, cơ quan
Thuế thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn để
quản lý chặt chẽ nguồn thu; Dừng thi công đối với các công trình nhà ở tư nhân
mà chủ thầu xây dựng công trình chưa chấp hành việc đăng ký khai, nộp thuế.
++ Xây dựng Quy chế phối hợp giữa UBND cấp xã với
phòng Quản lý đô thị (đối với các thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng
(đối với các huyện), Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính
- Kế hoạch, các phòng, ban liên quan trong việc quản lý thuế đối với hoạt động
xây dựng tư nhân thuộc phạm vi quản lý.
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày
10) cung cấp cho Chi cục Thuế địa phương: Danh sách các dự án, công trình xây dựng
trên địa bàn (bao gồm xây mới, nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện nhà xây thô...);
địa điểm; thời gian thực hiện; giá trị công trình; danh sách các nhà thầu chính,
nhà thầu phụ và các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
3.12. Chủ đầu tư:
- Chủ động nghiên cứu và thực hiện nghiêm các quy định
và chính sách pháp luật của Nhà nước về đầu tư và xây dựng nhằm nâng cao chất
lượng công trình và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư;
- Đối với công trình nguồn vốn NSNN: Chủ đầu tư có
trách nhiệm lập chứng từ thanh toán theo quy định gửi Kho bạc Nhà nước nơi mở
tài khoản giao dịch để kiểm soát, thanh toán theo quy định hiện hành và bổ sung
thêm việc kê khai chi tiết tên, mã số thuế, cơ quan Thuế quản lý của đơn vị nhận
thầu hoặc cơ quan quản lý thuế nơi phát sinh công trình để Kho bạc Nhà nước thực
hiện khấu trừ thuế GTGT và hạch toán thu ngân sách nhà nước.
- Đối với các công trình liên tỉnh thì chủ đầu tư
phải tự xác định doanh thu công trình chi tiết theo từng tỉnh gửi Kho bạc nhà
nước để khấu trừ thuế GTGT và hạch toán thu ngân sách cho từng tỉnh.
- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời khi cơ quan Thuế,
Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, các ngành có liên quan có yêu cầu phối
hợp thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng (nhất là các nhà thầu vãng lai ngoại
tỉnh) theo quy định của pháp luật. Yêu cầu cung cấp chứng từ đã nộp thuế trước
khi thanh toán giá trị các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành. Trường
hợp các nhà thầu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, phải giữ lại tiền thuế
thuế, phí phải nộp, đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế để nộp vào NSNN theo
quy định.
- Khi nhận hồ sơ thanh toán giá trị công trình, hạng
mục công trình đã hoàn thành:
+ Đối với nhà thầu có trụ sở trong tỉnh: Chủ đầu tư
có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn GTGT tương ứng với khối lượng hoàn
thành, nghiệm thu thanh toán trước khi giải ngân.
+ Đối với nhà thầu có trụ sở ngoài tỉnh: Chủ đầu tư
có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu viết hóa đơn tương ứng với giá trị được nghiệm
thu, thanh toán; chỉ xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khi nhà thầu đã nộp
thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng vãng lai vào NSNN tại Quảng Ninh
- Cá nhân, tổ chức khi đầu tư công trình xây dựng
phải chứng minh được nguồn gốc vật liệu, có đầy đủ hóa đơn đối với khôi lượng
đã thi công.
- Khi phát sinh các công trình dự án, đặc biệt đối
với các công trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng
Ninh:
+ Tuyên truyền, vận động các nhà thầu xây dựng tỉnh
ngoài thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước
khi thực hiện dự án.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế,
phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết:
(1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ
đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà
thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị
hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ
theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số
215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi
hành quyết định hành chính thuế).
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày
10) cung cấp cho UBND các địa phương và Cục Thuế: Danh sách các nhà thầu chính,
nhà thầu phụ thực hiện dự án; giá trị hợp đồng, thời hạn hoàn thành; giá trị
hoàn thành, giá trị nghiệm thu theo từng giai đoạn, giá trị thanh toán và các
thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
3.13. Công an tỉnh Quảng
Ninh
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh
trật tự, vệ sinh môi trường, phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng
công trình trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra đăng ký tạm trú của các tổ,
nhóm thợ tại các nhà trọ, công trình xây dựng; phối hợp yêu cầu các tổ, nhóm thợ
thực hiện đăng ký, khai, nộp thuế khi xây dựng công trình; trao đổi thông tin
khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Thuế.
- Phối hợp với Cục thuế đảm bảo an ninh trật tự
trong quá trình cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, trốn thuế, nợ đọng tiền
thuế, phí của các công trình xây dựng; đấu tranh, xử lý các hành vi mua, bán
hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa chúng từ trong hồ sơ thanh quyết toán công
trình xây dựng.
- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng nắm
tình hình, trao đổi thông tin nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xác
minh, xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, khai thác, vận chuyển, tàng trữ,
tiêu thụ, hợp thức hóa nguồn tài nguyên phục vụ xây dựng như: cát, đá, sỏi...
trái phép.
- Nắm bắt tình hình, điều ưa cơ bản đối với hoạt động
xây dựng (tập trung vào các nhà thầu xây dựng công trình). Đấu tranh, phòng chống
các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là trốn
thuế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở ban ngành, UBND các địa
phương, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm quán triệt và tổ
chức triển khai thực hiện đúng Kế hoạch này. Giao Cục Thuế tỉnh là cơ quan đầu
mối chủ trì thực hiện.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ hàng quý: Trước ngày 10 tháng đầu quý
sau, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
này về Cục Thuế tính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy chế làm việc.
- Báo cáo năm: Trước ngày 20 tháng 01 năm sau, các
sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Cục
Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (trước ngày 10 tháng 02 năm sau).
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc,
hoặc phát sinh vấn đề mới vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân có liên quan phản ánh đến cơ quan chủ trì để tổng hợp, đề xuất trình UBND
tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực TU, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Các sở: TTTT, XD, Công thương, GTV NN&PTNT, TC, KH&ĐT;
- Các Ban QLDA, Ban QLKKT, Ban QLKKT Vân Đồn, IPA;
- Công an tỉnh; KBNN tỉnh; NHNN CN tỉnh QN;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Chủ đầu tư DA ĐTXD trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, TM4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|