VIỆN KIỂM SÁT
NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 546/QĐ-VKSTC
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 12
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO; KIỂM TRA QUYẾT
ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT VÀ KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
Căn cứ
Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014;
Căn cứ quy định của pháp luật về khiếu
nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư
pháp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định
giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện
trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo VKSNDTC;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, V12.
|
VIỆN TRƯỞNG
Lê Minh Trí
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO; KIỂM TRA QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT VÀ KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 546 ngày 03 tháng 12 năm 2018 của
Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Viện kiểm sát
nhân dân, Viện kiểm sát quân sự các cấp.
2. Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện
kiểm sát các cấp và Thủ trưởng, Phó
Thủ trưởng, Điều tra viên, Cán bộ điều tra thuộc Cơ quan điều tra
của Viện kiểm sát nhân dân tối
cao và Viện kiểm sát quân sự Trung ương được giao nhiệm vụ giải
quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết
khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
3. Người khiếu nại, người bị khiếu nại,
người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động giải quyết khiếu nại,
tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
hoạt động tư pháp.
Điều 3. Nguyên
tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt
động tư pháp
Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm
tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong hoạt động tư pháp phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
1. Đúng quy định của pháp luật và của
Ngành, có sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát;
2. Khẩn trương, kịp thời, khách quan,
chính xác;
3. Bảo đảm sự chủ động của đơn vị chủ
trì và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan;
4. Bảo đảm sự
giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện quy trình.
Điều 4. Từ ngữ sử
dụng trong Quy định
1. “Quyết định, hành vi tố tụng” là
quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền trong
hoạt động tư pháp được quy định trong các văn bản pháp luật về tố tụng hình sự,
tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, phá sản doanh nghiệp, trình tự, thủ tục xem
xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự-hành
chính, quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam.
2. “Người giải quyết khiếu nại, tố
cáo” là Viện kiểm sát hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo quy định
của pháp luật.
Chương II
QUY TRÌNH GIẢI
QUYẾT KHIẾU NẠI VÀ KIỂM TRA QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP
LUẬT
Mục 1. QUY TRÌNH
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 5. Kiểm tra điều
kiện thụ lý khiếu nại
1. Trước khi thụ lý, Viện kiểm sát có
thẩm quyền phải kiểm tra điều kiện thụ lý khiếu nại, chi
thụ lý giải quyết khiếu nại khi đảm bảo các điều kiện sau:
a) Khiếu nại được
thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Trường hợp khiếu nại được
thực hiện bằng đơn thì phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu
nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ
của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng bị khiếu nại;
nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu
giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ; nếu nhiều người khiếu nại bằng đơn về một nội dung thì trong đơn có chữ ký của những người khiếu nại và
phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.
Trường hợp người
khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu
nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm
chỉ xác nhận vào văn bản. Nếu nhiều người đến khiếu nại trực
tiếp về một nội dung thì hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội
dung khiếu nại và ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản.
b) Khiếu nại trong
thời hiệu quy định của pháp luật. Trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người khiếu nại không
thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu thì thời
gian có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hiệu khiếu nại, nhưng người khiếu nại phải có giấy tờ,
tài liệu chứng minh hoặc văn bản xác nhận của cơ quan có
thẩm quyền.
c) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật và Quy
chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành
kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao (sau đây gọi tắt là Quy chế số 51).
d) Người khiếu nại phải có năng lực
hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, có quyền,
lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định tố
tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại mà mình khiếu nại.
Người khiếu nại có thể tự mình hoặc
thông qua người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp hoặc người đại diện thực hiện quyền khiếu nại; trường
hợp người khiếu nại là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự,
người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người
bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà không thể tự mình khiếu nại thì việc khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện hợp pháp và phải có giấy tờ
chứng minh.
d) Việc khiếu nại chưa có quyết định
giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp
luật và chưa có đơn rút khiếu nại của người khiếu nại.
2. Sau khi kiểm tra, nếu khiếu nại đủ
điều kiện thụ lý theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì Viện kiểm sát có thẩm quyền phải thụ lý để giải quyết và
thông báo việc thụ lý bằng văn bản đến người
khiếu nại.
Điều 6. Yêu cầu
giải trình và cung cấp hồ sơ, thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội
dung khiếu nại
1. Sau khi thụ lý khiếu nại, người giải
quyết khiếu nại yêu cầu người khiếu nại cung cấp thông
tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại;
yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bằng văn bản và cung
cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung bị khiếu nại.
Trường hợp giải quyết khiếu nại lần
thứ hai thì phải yêu cầu người giải quyết khiếu nại lần đầu
cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại.
Thời hạn yêu cầu
cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải trình phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại.
2. Qua nghiên cứu nội dung khiếu nại, thông tin, tài liệu, chứng cứ do
người khiếu nại cung cấp; hồ sơ, tài liệu và văn bản giải trình của người bị
khiếu nại, nếu thấy quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là đúng quy định của
pháp luật thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại
ngay. Trường hợp chưa đủ căn cứ cho việc giải quyết khiếu nại thì tiến hành xác
minh nội dung khiếu nại.
Điều 7. Quyết định
xác minh, kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại
1. Người giải quyết khiếu nại trực tiếp
xác minh hoặc quyết định phân công người tiến hành xác minh nội dung khiếu nại.
Khi cần thiết, người giải quyết khiếu
nại quyết định thành lập Đoàn xác minh hoặc Tổ xác minh nội dung khiếu nại (sau đây gọi chung là
Tổ xác minh).
2. Người được phân công xác minh nội dung khiếu nại phải lập kế hoạch xác minh trình người có thẩm quyền phê duyệt; trường hợp
thành lập Tổ xác minh thì Tổ trưởng Tổ xác minh có trách nhiệm lập
kế hoạch xác minh. Kế hoạch xác minh gồm các nội dung sau:
a) Căn cứ pháp lý
để tiến hành xác minh;
b) Mục đích, yêu
cầu của việc xác minh;
c) Những nội dung
cần xác minh;
d) Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân phải làm việc để xác minh, thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại;
đ) Các điều kiện, phương tiện phục vụ
cho việc xác minh;
e) Dự kiến thời gian thực hiện từng
công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên; thời gian dự phòng để xử lý các công việc phát sinh;
g) Việc báo cáo tiến độ thực hiện các
nội dung cần xác minh;
h) Các nội dung khác (nếu có).
Điều 8. Xác minh
nội dung khiếu nại
1. Công bố quyết
định phân công xác minh nội dung khiếu nại
Người được phân
công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác
minh thực hiện việc công bố quyết định phân công xác minh
nội dung khiếu nại tại cơ quan, đơn vị của người bị khiếu nại hoặc tại trụ sở
cơ quan, đơn vị nơi phát sinh khiếu nại. Việc công bố quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại phải được lập
biên bản.
2. Làm việc với người khiếu nại
Trong trường hợp nội dung đơn khiếu nại
chưa rõ và thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại
cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết
khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu
nại làm việc trực tiếp với người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại. Nội dung làm việc phải
được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với
người khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người được
phân công xác minh có văn bản yêu cầu người khiếu nại hoặc người đại diện, người được ủy
quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại cung cấp bổ sung thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội
dung khiếu nại. Thời hạn yêu cầu cung
cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phải
trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp
luật.
3. Làm việc với
người bị khiếu nại
Trong trường hợp nội dung văn bản giải
trình chưa rõ, hồ sơ, tài liệu do người bị khiếu nại cung
cấp chưa đầy đủ, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh
nội dung khiếu nại làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại, yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan để làm rõ nội dung bị khiếu nại. Nội dung làm việc phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với
người bị khiếu nại vì lý do khách quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người
được phân công xác minh nội dung khiếu nại có văn bản yêu
cầu người bị khiếu nại giải trình bổ sung bằng văn bản. Thời
hạn yêu cầu giải trình bổ sung và cung cấp tài liệu, chứng
cứ phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định
của pháp luật.
4. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân
cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại
Quá trình giải quyết khiếu nại, người
giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh nội dung khiếu nại ban
hành văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp
thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại. Thời hạn yêu cầu
cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn
giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Trường hợp cần
phải làm việc trực tiếp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan để xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại, người giải
quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh thông báo trước nội dung, thời
gian, địa điểm làm việc. Nội dung làm việc phải được lập
biên bản.
5. Trong trường hợp cần thiết, người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh tiến hành xác minh để xác định
tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu,
chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại. Việc thu giữ tài
liệu, vật chứng (nếu có) phải thực hiện đúng trình
tự, thủ tục, phương pháp thu giữ, bảo quản theo quy định của pháp luật và phải
được lập biên bản.
6. Trưng cầu giám
định, giám định lại
Khi xét thấy cần có sự đánh giá về nội
dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc
kết luận nội dung khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại quyết định trưng cầu giám định hoặc giám định lại. Trình tự, thủ tục giám định, giám định
lại thực hiện theo quy định của pháp luật.
7. Áp dụng biện pháp ngăn chặn thiệt
hại có thể xảy ra
Trong quá trình giải quyết khiếu nại,
người giải quyết khiếu nại trực tiếp áp dụng hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm
quyền áp dụng biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn
thiệt hại có thể xảy ra.
8. Tổ chức đối
thoại
Trường hợp kết quả xác minh nội dung
khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau, nếu
thấy cần thiết thì người giải quyết khiếu nại hoặc người
được phân công xác minh tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại,
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung
khiếu nại. Nội dung đối thoại phải được lập biên bản.
9. Khi thời hạn xác minh đã hết nhưng
nội dung xác minh chưa thực hiện xong, người giải quyết khiếu nại xem xét gia hạn
thời gian xác minh; thời gian gia hạn không vượt quá thời hạn giải quyết khiếu
nại theo quy định của pháp luật.
10. Trong quá trình giải quyết khiếu
nại, người khiếu nại có đơn xin rút một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại ở
bất kỳ giai đoạn nào, người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định
đình chỉ việc giải quyết những nội
dung khiếu nại đã rút và thông báo cho người khiếu nại, người bị khiếu nại biết. Trong quyết định đình chỉ
giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do ra quyết định đình
chỉ.
Điều 9. Báo cáo kết quả xác
minh nội dung khiếu nại
1. Kết thúc việc
xác minh nội dung khiếu nại, người được phân công xác minh
hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh phải có
văn bản báo cáo kết quả xác minh và đề xuất giải quyết khiếu nại trình người có thẩm quyền
quyết định. Báo cáo kết quả xác minh gồm những nội dung sau:
a) Thông tin về người khiếu nại, người
bị khiếu nại; nội dung khiếu nại;
b) Kết quả xác minh; biện pháp ngăn
chặn thiệt hại đã áp dụng (nếu có);
c) Kết luận nội
dung khiếu nại là đúng toàn bộ, đúng một phần hoặc sai toàn bộ;
d) Đề xuất nội dung quyết định giải
quyết khiếu nại: Chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hay
bác đơn khiếu nại; việc xử lý đối với quyết định tố tụng,
hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu
nại; Giải quyết các vấn đề khác có liên quan trong nội
dung khiếu nại.
2. Đối với những vụ, việc phức tạp mà
người được phân công xác minh nội dung khiếu nại thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ
tham gia thì các thành viên được phân công phải báo cáo
lãnh đạo đơn vị nghiệp vụ của mình có quan điểm chính thức
bằng văn bản gửi cho đơn vị chủ trì để tổng hợp báo cáo chung.
3. Trường hợp xác minh để giải quyết khiếu
nại lần thứ hai thì báo cáo kết quả xác minh phải nêu rõ những nội dung vi phạm
và đề xuất việc xử lý đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm trong
quá trình giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có).
Điều 10. Ban hành quyết định
giải quyết khiếu nại
1. Căn cứ quy định của pháp luật, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại đã được phê duyệt, người
được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh dự thảo Quyết định giải quyết khiếu nại trình người có thẩm
quyền ký, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Nội dung quyết định giải quyết khiếu
nại phải đảm bảo đầy đủ thông tin về người khiếu nại, người
bị khiếu nại, nội dung khiếu nại; kết quả giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có); kết quả
xác minh; căn cứ để kết luận nội dung khiếu nại; xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại
bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề khác có liên quan (nếu có); quyền
khiếu nại tiếp theo (nếu còn).
2. Quyết định giải quyết khiếu nại phải
được gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại và Viện
kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn 03 ngày làm việc
kể từ ngày ban hành; đồng thời, thông
báo kết quả giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng
giám sát đã chuyển đơn đến và cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan khác (nếu thấy cần thiết). Đối với quyết
định giải quyết khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam phải gửi
trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
3. Kiến nghị biện pháp xử lý, phòng
ngừa vi phạm
Qua giải quyết khiếu nại, nếu phát hiện
vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngoài việc ra quyết định hủy hoặc yêu cầu người
có thẩm quyền hủy quyết định tố tụng, đình chỉ thực hiện
hành vi tố tụng trái pháp luật, người giải quyết khiếu nại kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý đối với người có hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật và thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm.
Điều 11. Lập và
lưu trữ Hồ sơ giải quyết khiếu nại
Đơn vị chủ trì việc giải quyết khiếu nại
có trách nhiệm lập hồ sơ giải quyết khiếu nại. Hồ sơ phải có đơn khiếu nại hoặc biên bản ghi lời trình bày của
người khiếu nại (nếu có); văn bản thông báo việc thụ lý khiếu nại; quyết
định phân công xác minh, kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại (nếu có);
văn bản giải trình của người bị khiếu nại hoặc biên bản
làm việc với người bị khiếu nại; tài liệu, chứng cứ đã xác
minh, thu thập được; báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại; quyết định giải
quyết khiếu nại hoặc quyết định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại (nếu có); các tài liệu khác có liên quan.
Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải được
đánh số trang theo thứ tự tài liệu và lưu trữ theo quy định
của pháp luật và của Ngành.
Mục 2. KIỂM TRA
QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI ĐÃ CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
Điều 12. Kiểm
tra điều kiện thụ lý
Khi tiếp nhận đơn đề nghị kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật,
Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Quy chế số 51 phải kiểm tra điều kiện thụ lý
đơn; chỉ xem xét để thụ lý kiểm tra
quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nếu thuộc một trong
các trường hợp được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 Quy chế
số 51.
Điều 13. Ban
hành quyết định kiểm tra, quyết định phân công kiểm tra và Kế hoạch kiểm tra
Sau khi kiểm tra đơn thấy đủ điều kiện
thụ lý, Viện kiểm sát có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm
tra, quyết định phân công người tiến hành kiểm tra quyết định giải quyết khiếu
nại đã có hiệu lực pháp luật. Quyết định kiểm tra phải gửi cho Viện kiểm sát đã
ban hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật trước khi tiến hành kiểm tra.
Người được phân
công kiểm tra phải xây dựng kế hoạch kiểm tra trình người có thẩm phê duyệt. Nội
dung Kế hoạch kiểm tra gồm: Căn cứ pháp lý để tiến hành kiểm
tra; mục đích, yêu cầu của việc kiểm tra; nội dung kiểm tra; cơ quan, tổ chức,
cá nhân phải làm việc để thu thập, xác minh các thông tin,
tài liệu, chứng cứ; các điều kiện, phương tiện phục vụ cho
việc kiểm tra; áp dụng biện pháp ngăn chặn thiệt hại có thể
xảy ra (nếu thấy cần thiết); dự kiến thời gian, tiến độ thực hiện từng
công việc; thời gian dự phòng để xử lý các công việc phát
sinh; các nội dung khác có liên quan (nếu có).
Điều 14. Trình tự, thủ tục tiến
hành kiểm tra
Khi tiến hành kiểm tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra hoặc người được phân công kiểm tra thực hiện các thủ tục sau:
1. Yêu cầu người có đơn đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc đề nghị kiểm tra quyết định giải quyết khiếu
nại đã có hiệu lực pháp luật; yêu cầu Viện kiểm sát đã ban
hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật giải trình và cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc
giải quyết khiếu nại.
2. Kiểm tra nội
dung đơn đề nghị và những thông tin, tài liệu, chứng cứ do
người đề nghị kiểm tra đã cung cấp.
3. Kiểm tra nội dung văn bản giải
trình của Viện kiểm sát đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
4. Kiểm tra về thẩm quyền, trình tự,
thủ tục và nội dung giải quyết khiếu nại.
5. Trong trường hợp qua nghiên cứu hồ
sơ, tài liệu có liên quan thấy chưa rõ hoặc có dấu hiệu của
việc oan, sai, bỏ lọt tội phạm, người được phân công kiểm
tra tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ; trực
tiếp kiểm tra, xem xét hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Trường hợp cần thiết, nếu vụ việc có quyết định tố tụng, hành vi tố tụng bị khiếu nại
đang trong quá trình tố tụng thì Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra yêu cầu cơ quan tố tụng
có thẩm quyền trưng cầu giám định, giám định lại; nếu vụ việc có quyết định tố
tụng, hành vi tố tụng bị khiếu nại không còn trong quá trình tố tụng thì
Viện kiểm sát có thẩm
quyền kiểm tra trưng cầu giám định, giám định lại.
Điều 15. Kết
thúc kiểm tra
1. Báo cáo kết
quả kiểm tra
Trên cơ sở kết quả kiểm tra và các thông
tin, tài liệu, chứng cứ đã thu thập được,
người được phân công kiểm tra báo cáo bằng văn bản kết quả kiểm tra trình
người có thẩm quyền quyết định. Báo cáo kết quả kiểm tra
phải có các nội dung chính sau:
a) Nội dung vụ việc dẫn đến khiếu nại;
b) Quá trình giải quyết khiếu nại;
c) Phân tích, đánh giá thông tin, tài
liệu, chứng cứ để chứng minh tính đúng, sai của quyết định
tố tụng, hành vi tố tụng bị khiếu nại; kết luận về tính đúng, sai của quyết định
giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật;
d) Đề xuất nội
dung kết luận kiểm tra: Chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hay bác đơn đề
nghị; việc xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng,
quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu nại; Giải quyết
các vấn đề khác có liên quan (nếu có).
2. Ban hành kết luận kiểm tra và
thông báo kết quả kiểm tra
Căn cứ báo cáo kết quả kiểm tra đã được phê duyệt, người được phân công kiểm
tra dự thảo kết luận kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và văn bản thông báo kết
quả kiểm tra gửi người có đơn đề
nghị để trình người có thẩm quyền ký ban
hành.
Nội dung kết luận kiểm tra gồm: Nội
dung vụ việc dẫn đến khiếu nại; kết quả giải quyết khiếu nại trước đó; kết quả
xác minh; kết luận về tính đúng, sai của quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật.
Trường hợp quyết định giải quyết khiếu
nại đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm nghiêm trọng, vụ việc có dấu hiệu oan, sai, bỏ lọt tội phạm hoặc có tình tiết
mới làm thay đổi cơ bản về nội dung giải quyết khiếu nại
trước đó thì ngoài việc ban hành kết luận kiểm tra, Viện
kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra còn phải ban hành quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Đối với các quyết định tố tụng có
vi phạm pháp luật, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm tra ban hành quyết định hủy bỏ hoặc yêu cầu cơ quan
có thẩm quyền hủy bỏ theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Lập và
lưu trữ hồ sơ kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
Đơn vị chủ trì
việc kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật phải có
trách nhiệm lập hồ sơ kiểm tra. Hồ sơ kiểm tra phải có đơn
đề nghị kiểm tra; quyết định kiểm tra; quyết định phân công kiểm tra; kế hoạch
kiểm tra đã được phê duyệt; tài liệu giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp
luật; tài liệu, chứng cứ khác có liên quan đã thu thập được trong quá trình kiểm
tra, v.v...
Hồ sơ kiểm tra được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và lưu trữ theo quy định
của pháp luật và của Ngành.
Chương III
QUY TRÌNH GIẢI
QUYẾT TỐ CÁO
Điều 17. Kiểm tra
điều kiện thụ lý, thông báo việc thụ lý tố cáo
1. Trước khi thụ lý, Viện kiểm sát có
thẩm quyền phải tiến hành kiểm tra điều kiện thụ lý tố cáo, chi thụ lý giải quyết
tố cáo khi đảm bảo các điều kiện sau:
a) Nội dung tố cáo là tố cáo trong hoạt
động tư pháp; việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp.
Trường hợp tố
cáo được thực hiện bằng đơn thì phải
ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo; họ tên, chức
danh, chức vụ của người bị tố cáo; nội dung tố cáo, tài liệu
liên quan đến nội dung tố cáo và yêu cầu giải quyết của người tố cáo. Đơn tố cáo phải do người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ; nếu nhiều người cùng tố cáo về một nội dung thì trong đơn ghi rõ họ tên, địa chỉ
và việc liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người tố cáo.
Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận tố cáo hướng dẫn viết đơn hoặc ghi lại
nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ
xác nhận vào văn bản. Nếu nhiều người đến tố cáo trực tiếp về một
nội dung thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử đại
diện viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
b) Tố cáo chưa được giải quyết hoặc
đã được giải quyết nhưng có tình tiết mới có thể làm thay
đổi nội dung quyết định giải quyết.
Trường hợp khiếu nại đã được giải quyết
đúng pháp luật, nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết
khiếu nại nên đã tố cáo người giải quyết khiếu nại thì chỉ thụ lý tố cáo khi người tố cáo cung cấp được thông
tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho nội dung tố cáo.
c) Tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát.
2. Sau khi kiểm tra, nếu tố cáo đủ điều
kiện thụ lý theo quy định tại khoản 1 điều này, Viện kiểm
sát có thẩm quyền phải thụ lý để giải
quyết và thông báo bằng văn bản cho người tố cáo về việc
thụ lý nếu họ có yêu cầu
Điều 18. Yêu cầu
giải trình và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tố
cáo
1. Sau khi thụ lý, người giải quyết tố
cáo yêu cầu người tố cáo cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội
dung tố cáo; yêu cầu người bị tố cáo giải trình bằng văn bản
và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến
hành vi bị tố cáo. Thời hạn yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ và văn bản giải trình phải trong thời hạn giải quyết tố cáo.
2. Sau khi nghiên cứu các thông tin, tài liệu, chứng cứ và văn bản giải
trình, nếu thấy hành vi bị tố cáo không vi phạm pháp luật,
người giải quyết tố cáo ban hành ngay kết luận nội dung tố
cáo (hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình
sự); nếu chưa đủ căn cứ cho việc giải quyết thì tiến hành
xác minh làm rõ nội dung tố cáo.
Điều 19. Quyết định
xác minh, kế hoạch xác minh nội dung tố cáo
1. Người giải
quyết tố cáo trực tiếp tiến hành xác minh hoặc quyết định phân công người tiến
hành xác minh nội dung tố cáo; khi cần thiết, người giải
quyết tố cáo quyết định thành lập Đoàn xác minh hoặc Tổ xác
minh nội dung tố cáo (sau đây gọi
chung là Tổ xác minh). Người giải quyết
tố cáo hoặc người được phân công xác minh nội dung tố cáo không được tiết lộ họ,
tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác làm lộ danh tính của người
tố cáo.
2. Người được
phân công xác minh nội dung tố cáo phải xây dựng kế hoạch
xác minh, trường hợp thành lập Tổ xác minh thì Tổ trưởng có trách nhiệm
lập kế hoạch xác minh trình người có thẩm quyền phê duyệt.
Kế hoạch xác minh nội dung tố cáo gồm có:
a) Căn cứ pháp lý để tiến hành xác minh;
b) Mục đích, yêu cầu, nội dung xác
minh;
c) Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải làm
việc để xác minh, thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ;
d) Các điều kiện, phương tiện phục vụ
cho việc xác minh;
đ) Dự kiến thời gian thực hiện từng công
việc, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên; thời gian dự phòng để xử lý các công việc phát sinh;
e) Việc báo cáo tiến độ thực hiện;
g) Các nội dung khác (nếu có).
Điều 20. Xác
minh nội dung tố cáo
1. Công bố quyết định phân công xác
minh nội dung tố cáo
Người được phân công xác minh hoặc Tổ
trưởng Tổ xác minh thực hiện việc giao quyết định phân công xác minh nội dung tố cáo cho người bị tố cáo
hoặc tổ chức công bố quyết định phân công xác minh nội
dung tố cáo tại cơ quan, đơn vị của người bị tố cáo. Việc
giao quyết định hoặc tổ chức công bố quyết định phân công
xác minh nội dung tố cáo phải được lập biên bản.
2. Làm việc với người tố cáo
Trong trường hợp
nội dung đơn tố cáo chưa rõ và thông tin, tài liệu, chứng
cứ do người tố cáo cung cấp chưa đầy đủ, người giải quyết
tố cáo hoặc người được phân công xác minh nội dung tố cáo làm việc trực tiếp với
người tố cáo, yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung tố cáo. Nội dung làm việc với người tố cáo phải được lập biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với
người tố cáo vì lý do khách quan, người giải quyết tố cáo
hoặc người được phân công xác minh có văn bản yêu cầu người tố cáo cung cấp bổ
sung thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung tố
cáo. Thời gian yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn
giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật.
3. Làm việc với người bị tố cáo
Trong trường hợp nội dung văn bản giải
trình chưa rõ, thông tin, tài liệu, chứng cứ do người bị tố cáo cung cấp chưa đầy
đủ, người giải quyết tố cáo hoặc người được phân công xác
minh phải làm việc trực tiếp với người bị tố cáo, yêu cầu
giải trình bổ sung và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung bị tố cáo và nội dung giải trình. Nội dung làm
việc với người bị tố cáo phải được lập
biên bản.
Trường hợp không làm việc trực tiếp với
người bị tố cáo vì lý do khách quan, người giải quyết tố
cáo hoặc người được phân công xác
minh có văn bản yêu cầu người bị tố cáo giải trình bằng
văn bản về nội dung bị tố cáo và cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung bị tố cáo và nội
dung giải trình. Thời hạn yêu cầu giải trình và cung cấp
thông tin, tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết
tố cáo theo quy định của pháp luật.
4. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân
cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo
Quá trình giải quyết tố cáo, người giải quyết tố cáo hoặc người được phân công xác minh ban hành văn bản yêu
cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan
đến nội dung tố cáo. Thời hạn yêu cầu cung cấp thông tin,
tài liệu, chứng cứ phải trong thời hạn giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật.
Trường hợp làm việc trực tiếp với cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác minh, làm rõ
nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo hoặc người được phân công xác minh phải thông báo trước nội
dung, thời gian, địa điểm làm việc. Nội
dung làm việc phải được lập biên bản.
5. Áp dụng biện pháp ngăn chặn thiệt
hại, bảo vệ người tố cáo
Người giải quyết tố cáo có trách nhiệm áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm
quyền hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn kịp thời hành vi bị tố cáo gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước,
quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức; có biện
pháp kịp thời bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử
lý đối với người có hành vi đe dọa, trả thù, trù dập người tố cáo.
6. Trong trường hợp cần thiết, người
giải quyết tố cáo hoặc người được phân công xác minh tiến
hành xác minh để xác định tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu, chứng cứ liên
quan đến nội dung tố cáo. Việc thu giữ tài liệu, vật chứng
(nếu có) phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp thu giữ, bảo
quản theo quy định của pháp luật và phải được lập biên bản.
7. Khi xét thấy cần có sự đánh giá các nội dung có liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận nội dung tố cáo và xử lý hành vi vi phạm của người
bị tố cáo, người giải quyết tố cáo ra quyết định việc trưng cầu giám định hoặc
giám định lại.
8. Trong trường hợp tố cáo đã được thụ lý, người tố cáo rút tố cáo thì người giải quyết tố cáo tiến hành giải quyết tố cáo hoặc đình chỉ giải quyết tố cáo theo quy định của
pháp luật về tố cáo.
9. Trong quá trình xác minh nội dung
tố cáo, nếu thấy có dấu hiệu tội phạm thì người giải quyết tố cáo chuyển tố cáo
và thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết; đồng thời, thông báo
cho Viện kiểm sát có thẩm quyền để
thực hiện việc kiểm sát theo quy định.
Điều 21. Báo cáo
kết quả xác minh nội dung tố cáo
1. Kết thúc việc xác minh, người được
phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác
minh phải có văn bản báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo và đề xuất giải quyết tố cáo
trình người có thẩm quyền phê duyệt. Báo cáo kết quả xác minh phải có các nội dung chính sau:
a) Họ tên, địa chỉ người tố cáo, người bị tố cáo, nội dung tố cáo;
b) Nội dung giải trình của người bị tố
cáo;
c) Phân tích, đánh giá thông tin, tài
liệu, chứng cứ đã thu thập được để chứng minh tính đúng,
sai của nội dung tố cáo, việc người tố cáo cố ý tố cáo sai sự thật (nếu có);
d) Nhận xét, đánh giá về hành vi vi
phạm pháp luật, nguyên nhân vi phạm và trách nhiệm của người
bị tố cáo, của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có liên quan (nếu có);
d) Xác định đối
tượng bị thiệt hại, mức độ thiệt hại
do hành vi vi phạm pháp luật gây ra;
e) Những vấn đề còn
có ý kiến khác nhau trong Tổ xác minh (nếu có);
g) Đề xuất kết luận nội dung tố cáo
và kiến nghị biện pháp xử lý người có hành vi vi phạm (nếu có).
2. Đối với những vụ, việc phức tạp mà
người được phân công xác minh nội dung tố cáo thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ tham
gia thì các thành viên được phân công phải báo cáo lãnh đạo đơn vị nghiệp vụ của
mình có quan điểm chính thức bằng văn bản gửi cho đơn vị
chủ trì để tổng hợp báo cáo chung.
Điều 22. Ban
hành kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng
hình sự), quyết định xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật
1. Căn cứ quy định
của pháp luật và báo cáo kết quả xác minh đã được phê duyệt, người được phân
công xác minh dự thảo kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết tố
cáo trong tố tụng hình sự) trình người có thẩm quyền ký
ban hành. Kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố
tụng hình sự) phải có các nội dung sau:
a) Họ tên, địa chỉ người bị tố cáo, nội dung tố cáo;
b) Kết quả xác minh, căn cứ pháp luật để xác định có hay không có hành vi vi phạm pháp
luật;
c) Kết luận về nội dung tố cáo là
đúng, đúng một phần hoặc tố cáo sai;
d) Xác định trách nhiệm của người tố
cáo nếu tố cáo sai; trách nhiệm của người bị tố cáo nếu có
hành vi vi phạm pháp luật và của cơ quan, tổ chức, cá nhân
khác có liên quan (nếu có);
2. Căn cứ kết luận nội dung tố cáo
(hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình sự), người giải quyết tố
cáo quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
3. Qua giải quyết
tố cáo, nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp, người giải
quyết tố cáo kiến nghị cơ quan có thẩm quyền về các biện
pháp phòng ngừa vi phạm.
Điều 23. Công
khai kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng
hình sự), quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật
1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết tố
cáo trong tố tụng hình sự), quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu
có), người giải quyết tố cáo có trách nhiệm công khai kết luận nội dung tố
cáo (hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình sự), quyết định xử lý
hành vi vi phạm pháp luật tại nơi làm việc của người bị tố cáo. Việc công khai
được thực hiện bằng một trong các hình thức sau:
a) Công bố kết luận nội dung tố cáo
(hoặc quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình sự),
quyết định xử lý hành vi vi phạm tại cuộc họp cơ quan, đơn vị nơi người bị tố cáo công tác, làm việc;
b) Gửi kết luận nội dung tố cáo (hoặc
quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình sự), quyết định xử lý vi phạm
cho cơ quan, đơn vị quản lý người bị tố cáo, người bị xử
lý biết;
c) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng gồm: Báo nói, báo hình, báo viết hoặc báo điện tử. Người
có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể lựa chọn một trong
các hình thức thông báo trên để thực
hiện việc công khai.
d) Gửi kết luận nội dung tố cáo (hoặc
quyết định giải quyết tố cáo trong tố tụng hình sự), quyết định xử lý vi phạm (nếu có) hoặc văn bản thông báo kết quả giải
quyết tố cho người tố cáo nếu họ có yêu cầu. Văn bản thông
báo kết quả giải quyết tố cáo phải nêu được kết quả xác minh, kết luận nội dung tố cáo, nội dung quyết định xử lý vi phạm (nếu có).
2. Việc công khai kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết
tố cáo trong tố tụng hình sự), quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) phải đảm bảo
nguyên tắc không tiết lộ thông tin về người tố cáo và những
nội dung thuộc bí mật nhà nước.
Điều 24. Lập và
lưu trữ hồ sơ giải quyết tố cáo
Đơn vị chủ trì việc giải quyết tố cáo
có trách nhiệm lập hồ sơ giải quyết tố cáo. Hồ sơ giải quyết tố cáo phải có đơn
tố cáo hoặc văn bản ghi nội dung tố cáo; thông báo việc thụ lý tố cáo; quyết định phân công xác minh, kế hoạch xác minh nội dung tố
cáo; báo cáo hoặc biên bản kiểm tra, xác minh họ tên, địa
chỉ người tố cáo; biên bản làm việc
trực tiếp với người tố cáo để xác minh nội dung tố cáo (nếu có); tài liệu, chứng cứ đã thu thập
được; kết luận nội dung tố cáo (hoặc quyết định giải quyết
tố cáo trong tố tụng hình sự), quyết
định xử lý vi phạm (nếu có); các tài liệu khác có liên quan.
Hồ sơ giải quyết tố cáo được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và lưu trữ theo quy định của
pháp luật và của Ngành.
Chương IV
QUY TRÌNH KIỂM
SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
Điều 25. Kiểm
tra điều kiện thụ lý kiểm sát
Khi tiếp nhận
đơn khiếu nại, tố cáo, thông tin phản ánh về dấu hiệu vi phạm của cơ quan có thẩm
quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp hoặc theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại,
tố cáo, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát phải kiểm
tra, xác định dấu hiệu vi phạm của cơ quan có thẩm quyền để
quyết định thụ lý kiểm sát.
Điều 26. Quyết định
áp dụng biện pháp kiểm sát
Sau khi thụ lý kiểm sát, căn cứ dấu
hiệu vi phạm pháp luật, Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp kiểm sát phù hợp.
Trường hợp có đủ
căn cứ kết luận vi phạm mà không cần áp dụng các biện pháp kiểm
sát thì tùy tính chất, mức độ vi phạm, Viện kiểm sát ban hành văn bản kiến nghị
hoặc kháng nghị.
Điều 27. Áp dụng
biện pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo
1. Viện kiểm sát ban hành văn bản yêu
cầu cơ quan có thẩm quyền ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các trường
hợp sau:
a) Khi nhận được đơn khiếu nại, tố
cáo kèm theo tài liệu chứng minh việc cơ quan, người có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại, tố cáo khi đã hết thời hạn;
b) Theo yêu cầu của cơ quan có
thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;
c) Có căn cứ
khác xác định cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại, tố cáo không ban hành văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật;
2. Biện pháp yêu cầu ra văn bản giải
quyết có thể áp dụng đối với một việc khiếu nại, tố cáo, cũng có thể áp dụng đối
với nhiều việc khiếu nại, tố cáo và được áp dụng trong tất
cả các lĩnh vực hoạt động tư pháp.
Điều 28. Áp dụng
biện pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tự kiểm tra việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát
1. Viện kiểm sát ban hành văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tự kiểm tra việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo của cấp mình và cấp dưới, thông
báo kết quả cho Viện kiểm sát trong
các trường hợp sau:
a) Khi nhận được đơn khiếu nại, tố
cáo và có căn cứ xác định cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng chưa đủ
căn cứ kết luận vi phạm;
b) Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;
2. Biện pháp yêu cầu tự kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có thể áp dụng đối với
một vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc nhiều vụ việc khiếu nại,
tố cáo trong một thời điểm và được áp dụng trong tất cả
các lĩnh vực hoạt động tư pháp.
Điều 29. Áp dụng
biện pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ, tài liệu giải quyết khiếu
nại, tố cáo
1. Viện kiểm sát ban hành văn bản yêu
cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ, tài liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các trường
hợp sau:
a) Khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và qua nghiên cứu nội
dung đơn phát hiện dấu hiệu vi phạm của cơ quan, người có
thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo;
b) Theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;
c) Khi nhận được văn bản giải quyết
khiếu nại, tố cáo và có căn cứ xác định
dấu hiệu vi phạm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Biện pháp yêu
cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo có thể áp dụng đối với một
việc khiếu nại, tố cáo, cũng có thể áp
dụng đối với nhiều việc khiếu nại, tố
cáo và được áp dụng trong tất cả các
lĩnh vực hoạt động tư pháp.
Điều 30. Áp dụng
biện pháp trực tiếp kiểm sát
1. Viện kiểm sát áp dụng biện pháp trực
tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các
trường hợp sau:
a) Khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và qua nghiên cứu nội dung đơn phát hiện dấu hiệu vi phạm của cơ quan, người có thẩm quyền
trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;
b) Theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;
c) Có căn cứ
khác xác định cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm
trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;
2. Biện pháp trực
tiếp kiểm sát được áp dụng trong tố tụng hình sự, thi hành
án hình sự, đối với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một thời điểm nhất định.
3. Trình tự, thủ tục tiến hành trực
tiếp kiểm sát như sau:
a) Chuẩn bị kiểm sát
Xác định dấu hiệu vi phạm của cơ quan
có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và căn cứ pháp luật để tiến hành trực tiếp kiểm sát;
Ban hành quyết định trực tiếp kiểm
sát, chương trình làm việc và nội dung yêu cầu báo cáo. Quyết định trực tiếp kiểm sát, chương trình làm việc và nội dung yêu cầu báo cáo gửi đến cơ
quan được kiểm sát ít nhất 05 ngày làm việc trước khi trực tiếp kiểm sát.
b) Tổ chức thực hiện việc trực tiếp
kiểm sát
Công bố quyết định trực tiếp kiểm sát và chương trình làm
việc;
Yêu cầu cơ quan được kiểm sát báo cáo
bằng văn bản kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và cung cấp sổ sách, hồ sơ vụ việc và tài liệu có liên quan đến việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, nhận xét, đánh giá.
c) Tổ chức xác minh thu thập tài liệu,
chứng cứ
Trong quá trình
trực tiếp kiểm sát, nếu thấy cần xác minh tại địa phương hoặc tại các cơ quan,
tổ chức, đơn vị có liên quan, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát quyết định việc xác
minh nội dung khiếu nại, tố cáo. Người được phân công xác
minh phải lập kế hoạch xác minh trình
người có thẩm quyền quyết định. Việc xác minh phải được lập
biên bản.
Điều 31. Kết
thúc kiểm sát
Kết thúc việc áp dụng một trong các
biện pháp kiểm sát nêu tại Điều 28, Điều 29, Điều 30 của
Quy định này, căn cứ kết quả kiểm sát, người được phân
công kiểm sát dự thảo kết luận kiểm sát. Trường hợp áp dụng
nhiều biện pháp kiểm sát đối với một vụ việc thì chỉ ban
hành kết luận kiểm sát khi kết thúc
biện pháp kiểm sát cuối cùng. Tổ chức
họp với cơ quan được kiểm sát để thông báo dự thảo kết luận
kiểm sát.
Trường hợp vụ việc có tính chất phức
tạp, vướng mắc về pháp luật, quan điểm giải quyết, trước
khi dự thảo kết luận kiểm sát, có thể
tổ chức cuộc họp, trao đổi ý kiến với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan; xin ý kiến chỉ đạo của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp; yêu cầu trưng cầu giám định
hoặc tiến hành các biện pháp cần thiết khác.
Khi có có căn cứ kết luận vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo của cơ quan được kiểm sát, tùy tính chất
mức độ vi phạm, người được phân công kiểm sát dự thảo kiến nghị hoặc kháng nghị trình Viện trưởng quyết định.
Kết luận kiểm
sát, kiến nghị hoặc kháng nghị (nếu
có) phải gửi đến Thủ trưởng cơ quan được kiểm sát và
Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp trong thời hạn 03 ngày
làm việc kể từ ngày ban hành.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 32. Hiệu lực thi hành
Quy định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Những nội dung đã được quy định tại Quy chế số
51 và được quy định cụ thể, chi tiết
hơn tại Quy định này thì được thực hiện theo Quy định này.
Những nội dung đã được quy định tại Quy chế số 51 mà không có trong
Quy định này thì thực hiện theo Quy chế số 51.
Điều 33. Trách
nhiệm tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng
Viện kiểm sát nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp chịu trách nhiệm
tổ chức thi hành Quy định này.
2. Vụ Kiểm sát
và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư
pháp có trách nhiệm tham mưu, giúp Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy định này trong toàn
ngành Kiểm sát.
Điều 34. Sửa đổi,
bổ sung Quy định
Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu phát sinh vướng mắc hoặc những vấn đề
mới cần sửa đổi,
bổ sung thì các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối
cao, Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp
báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao (thông qua Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp) để
hướng dẫn, tổng hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời. Việc sửa đổi, bổ sung
Quy định này do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
tối cao quyết định./.