ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
700/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 09 tháng 03 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CÓ DỊCH COVID-19 THEO CÁC CẤP ĐỘ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định 101/2010/NĐ-CP
ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng
chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Quyết định số 42/QĐ-BCĐ
ngày 18/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19);
Căn cứ Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
01/02/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tỉnh Hưng Yên;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại
Tờ trình số 273/TTr-SYT ngày 27/02/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Phương án xử lý các tình huống có dịch Covid-19 theo các cấp độ trên địa
bàn tỉnh Hưng Yên.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban: Dân vận, Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Hưng Yên; Đài PTTH Hưng Yên;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
PHƯƠNG ÁN
XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CÓ DỊCH COVID-19 THEO CÁC CẤP ĐỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 700/QĐ-UBND ngày 09/3/2020 của UBND tỉnh)
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày
30/9/2010 của Chính phủ quy định về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày
18/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19);
Căn cứ Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
01/02/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tỉnh Hưng Yên,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Phương
án xử lý các tình huống có dịch Covid-19 theo các cấp độ trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên như sau:
I. MỤC TIÊU
Phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ,
trường hợp bệnh xác định, xử lý ổ dịch, cách ly điều trị kịp thời không để dịch
bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
II. PHÂN LOẠI DỊCH
BỆNH
1. Cấp độ 1. Có từ 01-10 ca bệnh đơn
lẻ và chưa lây nhiễm thứ phát;
2. Cấp độ 2: Có từ 11-50 ca bệnh hoặc
có lây nhiễm thứ phát;
3. Cấp độ 3: Có từ 51-300 ca bệnh, có
lây nhiễm thứ phát;
4. Cấp độ 4: Có từ 301-500 ca bệnh,
có lây nhiễm thứ phát
5. Cấp độ 5: Có trên 500 ca bệnh, dịch
bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.
III. PHƯƠNG ÁN TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN THEO CẤP ĐỘ
Các hoạt động chính cần triển khai
theo từng cấp độ dịch bệnh, luôn kịp thời điều chỉnh để đáp ứng với tình hình
diễn biến bệnh dịch.
A. Cấp độ 1. Có
từ 01-10 ca bệnh đơn lẻ và chưa lây nhiễm thứ phát
Tình huống xảy ra khi có ca bệnh nghi
ngờ đang được cách ly tại cơ sở y tế và có kết quả xét nghiệm dương tính, các đối
tượng tiếp xúc gần đang được theo dõi tại nhà và nơi cư trú. Ngay khi nhận được
thông tin về kết quả xét nghiệm dương tính của đối tượng nghi ngờ trên địa bàn
tỉnh, các hoạt động chính được triển khai như:
1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra:
- Công bố dịch khi xác định có người
mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh: Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề nghị
Bộ Y tế thực hiện công bố dịch bệnh (theo hướng dẫn tại Quyết định 02/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ), cụ thể như sau:
+ Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi
xác định có người mắc bệnh Covid-19, cơ quan xác minh dịch (do Bộ Y tế chỉ định)
có trách nhiệm thông báo cho Sở Y tế đồng thời báo cáo Bộ Y tế;
+ Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận
được thông báo của cơ quan xác minh dịch, Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh.
+ Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận
được báo cáo của Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đề nghị
Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch.
- Khi có Quyết định công bố dịch của
Bộ Y tế, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp báo, thông cáo báo chí về
công bố tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện
pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 01/02/2020 của
UBND tỉnh.
2. Công tác giám sát, cách ly và xử
lý ổ dịch:
2.1. Công tác xử lý ổ dịch
a) Ban Chỉ đạo cấp xã nơi có người bệnh
dương tính Covid-19 chủ trì triển khai thực hiện các nội dung sau:
- Tổ chức cách ly y tế chặt chẽ tất cả
đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh xác định tại nhà hoặc nơi lưu trú:
+ Trạm Y tế xã chủ trì, phối hợp với
lực lượng liên quan của xã rà soát lại, lập danh sách và phân công tổ chức cách
ly y tế tất cả các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh xác định tại nhà và nơi
lưu trú; tổ chức cho nhân viên y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe 02 lần/ngày;
khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt, khó thở), Trạm
Y tế báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp xã và Trung tâm Y tế huyện để triển
khai các biện pháp thu dung, xử lý dịch.
+ Công an xã chủ trì, phối hợp với lực
lượng liên quan tổ chức giám sát trực tiếp các đối tượng tại nơi ở; thực hiện đảm
bảo an ninh trật tự, cưỡng chế cách ly y tế tại địa phương (khi cần).
- Mở rộng việc điều tra, xác định
thêm các đối tượng tiếp xúc gần với các đối tượng có tiếp xúc gần với ca bệnh
xác định trên, tiến hành giám sát chặt chẽ các đối tượng này tại nơi ở và nơi
lưu trú; thực hiện cách ly theo nội dung cách ly ở trên.
- BCĐ xã huy động các nguồn lực tại
chỗ cung cấp khẩu trang, xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay cho những đối tượng
tiếp xúc gần đang được cách ly giám sát tại nhà và nơi lưu trú; đề nghị BCĐ huyện
hỗ trợ nếu thiếu.
- Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác
định có người mắc bệnh, tổ chức phun khử trùng toàn bộ nơi ở của người bệnh và
gia đình xung quanh liền kề và tại nơi ở của những người tiếp xúc gần với người
bệnh để phòng chống dịch bệnh lây lan:
+ Giao Trạm Y tế xã chủ trì phối hợp
lực lượng liên quan của xã lập danh sách các địa điểm cần phun khử trùng; Trạm
Y tế hướng dẫn kỹ thuật pha hóa chất khử trùng.
+ Lực lượng khác (thanh niên, dân
quân, ...) ở địa phương tiến hành phun khử trùng toàn bộ, lần lượt các điểm cần
phun khử trùng, thực hiện phun 02 ngày/lần.
- Tăng cường tuyên truyền vận động
người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu
trang, hạn chế đi lại, tiếp xúc gần); thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch
5 lần/ngày, đảm bảo về nội dung, thời lượng trên loa phát thanh xã.
- BCĐ cấp xã xây dựng sẵn các phương
án:
+ Phương án cách ly tập trung tất cả
các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh tại địa phương (như tại trường học, trụ
sở cơ quan, nhà máy, xí nghiệp,...) nhằm hạn chế tiếp xúc với gia đình và cộng
đồng.
+ Phương án khoanh vùng cách ly khu
dân cư, thôn, xã theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần,
bao gồm cả nội dung đảm bảo hậu cần (lương thực, nhu yếu phẩm...) cho khu vực
cách ly để đảm bảo sinh hoạt đời sống tại địa phương và lập các trạm chốt kiểm
soát việc ra vào khu vực cách ly, thực hiện khử trùng theo quy định, sẵn sàng
triển khai khi có yêu cầu.
Nếu đối tượng dương tính đến từ cơ sở
cách ly tập trung, thì các biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch tương tự như trên,
Ban Điều hành Cơ sở cách ly tập trung chỉ đạo trực tiếp các hoạt động xử lý dịch
tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định.
b) Ngay khi nhận được thông tin về
trường hợp dương tính, Trung tâm Kiêm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện cử đội
phòng, chống dịch cơ động đến địa bàn để hỗ trợ, phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp
huyện, cấp xã chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện các biện pháp chống dịch
như: điều tra, giám sát, phun khử trùng...
2.2. Tại các địa phương chưa có
ca bệnh dương tính
- Ban Chỉ đạo cấp xã chủ trì, chỉ đạo
tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, trong đó đặc
biệt quan tâm đến hoạt động nắm chắc tình hình di biến động dân số trên địa bàn
và kịp thời tuyên truyền, cách ly giám sát chặt chẽ các đối
tượng đến từ hoặc đi qua vùng dịch.
- Trạm Y tế thực hiện giám sát sức khỏe
02 lần/ngày, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt,
khó thở), Trạm Y tế báo cáo ngay cho BCĐ cấp xã và Trung tâm Y tế huyện để triển
khai các biện pháp thu dung, xử lý dịch, hạn chế việc các đối tượng tự đến cơ sở
y tế.
3. Công tác thu dung, cách ly điều
trị
3.1. Thu dung, cách ly điều trị
trường hợp nghi ngờ mắc bệnh:
a) Bố trí khu vực cách ly sẵn sàng
thu dung, điều trị người nghi ngờ mắc bệnh
Khu vực cách ly làm ba đơn nguyên đảm
bảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gồm: khu vực bệnh nhân nghi ngờ; khu bệnh nhân
đã được chẩn đoán xác định; khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.
b) Tổ chức 04 tuyến để thu dung, cách
ly điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh theo thứ tự như sau:
- Tuyến 1
- gồm: 10 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu dung, cách ly
điều trị người bệnh nghi ngờ trên địa bàn.
Khi số lượng người nghi ngờ vượt quá
khả năng đáp ứng của đơn vị, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố có trách
nhiệm báo cáo Sở Y tế xin chủ trương chuyển người bệnh nghi ngờ lên các bệnh viện
tuyến trên được phân công thu dung hoặc các Trung tâm Y tế cấp huyện gần nhất
theo điều tiết của Sở Y tế.
Khả năng đáp ứng tối đa về giường bệnh
của các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố:
TT
|
Tên
đơn vị
|
Hiện
tại
|
Khi
mở rộng
|
Ghi
chú
|
Số
GB
|
Số
phòng
|
Số
GB
|
Số
phòng
|
6
|
TTYT Khoái Châu
|
12
|
4
|
25
|
8
|
|
7
|
TTYT Tiên Lữ
|
14
|
3
|
50
|
10
|
|
8
|
TTYT Văn Giang
|
12
|
6
|
24
|
12
|
|
9
|
TTYT Văn Lâm
|
10
|
2
|
15
|
3
|
|
10
|
TTYT Mỹ Hào
|
12
|
3
|
42
|
8
|
|
11
|
TTYT Phù Cừ
|
8
|
1
|
25
|
3
|
|
12
|
TTYT TP. HY
|
8
|
2
|
12
|
3
|
|
13
|
TTYT Kim Động
|
15
|
7
|
27
|
11
|
|
14
|
TTYT Yên Mỹ
|
10
|
4
|
20
|
6
|
|
15
|
TTYT Ân Thi
|
10
|
5
|
20
|
6
|
|
|
Tổng
|
111
|
37
|
260
|
70
|
|
- Tuyến 2
- gồm:
+ Bệnh viện đa khoa Phố Nối (khả năng
đáp ứng tối đa được 50 giường bệnh), thực hiện thu dung từ 04 huyện: Văn Lâm, Mỹ
Hào, Yên Mỹ, Văn Giang.
+ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (khả năng
đáp ứng tối đa được 80 giường bệnh), thực hiện thu dung từ 06 huyện: TP. Hưng
Yên, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi, Khoái Châu, Kim Động.
Các bệnh viện bố trí xe ô tô chuyên dụng
để vận chuyển người bệnh nghi ngờ từ tuyến 1 theo phân tuyến lên cách ly, điều
trị tại đơn vị. Đồng thời vận chuyển bệnh nhân lên tuyến 3, 4 để cách ly, điều
trị.
- Tuyến 3
- gồm:
+ Bệnh viện Sản Nhi (khả năng đáp ứng
tối đa được 30 giường bệnh), thực hiện thu dung các trường hợp bệnh nghi ngờ
liên quan đến chuyên ngành Sản Nhi (như: phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ...) từ tuyến
1. Bố trí xe ô tô để vận chuyển người bệnh nghi ngờ từ tuyến 1 theo phân tuyến
lên cách ly, điều trị tại đơn vị.
+ Bệnh viện Phổi (khả năng đáp ứng tối
đa được 40 giường bệnh), thực hiện thu dung khi vượt quá khả năng đáp ứng của bệnh
viện tuyến 2.
+ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên (khả
năng đáp ứng tối đa được 100 giường bệnh) thực hiện thu dung người bệnh nghi ngờ
từ tất cả các tuyến, ưu tiên cho công tác điều trị người bệnh dương tính.
- Tuyến 4
- Thiết lập Bệnh viện dã chiến để thu dung, cách ly điều trị người bệnh, người
nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện thu dung bệnh nhân khi quá tải tại các tuyến trước.
Nâng quy mô bệnh viện dã chiến lên từng bước đáp ứng với tình hình dịch bệnh.
c) Cơ sở y tế được phân công thu
dung, điều trị thực hiện cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ theo “Hướng dẫn
chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (Covid-19)”
ban hành kèm theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế. Kịp thời
cung cấp thông tin về tình hình, diễn biến của người bệnh; yêu cầu được trợ
giúp nếu cần, gồm:
- Thu dung, điều trị trường hợp bệnh
nghi ngờ tại khu cách ly của đơn vị;
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị:
tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, nhân sự mỗi kíp trực điều trị trực
tiếp cho 10 bệnh nhân cần 01 bác sĩ, 03 điều dưỡng điều trị,
ngoài ra còn nhân sự liên quan khác như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng và
kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Đảm bảo thuốc và trang thiết bị, vật
tư phục vụ công tác điều trị (có phụ lục kèm theo).
- Đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm
soát nhiễm khuẩn, xử lý bệnh phẩm, chất thải y tế theo quy định, không để lây
nhiễm chéo.
- Đảm bảo công tác hậu cần cho người
bệnh và nhân viên y tế.
- Cơ sở điều trị chịu trách nhiệm phối
hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu, chuyển mẫu xét nghiệm tại Viện
Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
3.2. Công tác thu dung, điều trị
người bệnh xác định
a) Cơ sở y tế được phân công thu
dung, điều trị thực hiện cách ly điều trị theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày
06/02/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do
chủng vi rút Corona mới (Covid-19) và các văn bản liên quan khác, cập nhật thường
xuyên các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Kịp thời cung cấp thông tin về tình
hình, diễn biến của người bệnh; yêu cầu được trợ giúp nếu cần, gồm:
- Chuyển ca bệnh xác định vào khu
cách ly điều trị đặc biệt;
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị:
Tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, mỗi kíp trực (01 bác sĩ, 03 điều
dưỡng) điều trị trực tiếp cho 10 bệnh nhân, ngoài ra còn nhân sự liên quan khác
như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng, dược và kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Đảm bảo thuốc và trang thiết bị, vật
tư phục vụ công tác điều trị (có phụ lục kèm theo).
- Đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm
soát nhiễm khuẩn, xử lý bệnh phẩm, chất thải y tế theo quy định, không để lây
nhiễm chéo.
- Đảm bảo công tác hậu cần cho người
bệnh và nhân viên y tế.
- Cơ sở điều trị chịu trách nhiệm phối
hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu, chuyển mẫu xét nghiệm tại Viện
Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
b) Thực hiện chuyển ca bệnh vượt quá
khả năng điều trị lên bệnh viện tuyến trên (theo phân tuyến). Trước khi chuyển
bệnh nhân, báo cáo Sở Y tế biết và thông báo trước cho nơi tiếp nhận theo quy định
tại Quyết định số 322/QĐ-BYT.
c) Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi
xác định có người mắc bệnh, Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế, xin ý kiến chỉ đạo và hỗ
trợ chuyên môn, nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.
d) Mời các chuyên gia tuyến Trung
ương về hỗ trợ công tác điều trị.
3.3. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi
xác định có người mắc bệnh, Trung tâm Y tế huyện lập danh sách giám sát sức khỏe
của nhân viên y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, chăm sóc, điều trị trường hợp bệnh
xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ; nhân viên y tế, nhân viên phục vụ khác
có tiền sử tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ
hoặc vào phòng điều trị bệnh nhân xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ trong quá
trình làm việc.
3.3. Bệnh viện tuyến tỉnh cử Đội phản
ứng nhanh chống dịch đến hỗ trợ điều trị cho tuyến huyện (nếu cần); sẵn sàng tiếp
nhận điều trị người bệnh vượt quá chuyển từ tuyến huyện lên; chuyển người bệnh
lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đối với ca bệnh vượt quá khả năng điều
trị không để tử vong.
3.4. Giám đốc các cơ sở y tế được
phân công cách ly điều trị chủ động xây dựng phương án mở rộng khu vực cách ly
điều trị của để nâng khả năng thu dung, tiếp nhận bệnh
nhân khi cần và báo cáo Sở Y tế.
B. Cấp độ 2: Có
từ 11-50 ca bệnh hoặc có lây nhiễm thứ phát
Tình hình số ca bệnh đơn lẻ tăng lên
hoặc có sự lây nhiễm thứ phát tại cộng đồng, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần
tăng cao, khả năng đáp ứng cách ly điều trị của Trung tâm Y tế tuyến huyện
không đảm bảo. Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động ở cấp độ
1, đồng thời triển khai tập trung các hoạt động chính sau:
1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra:
BCĐ cấp huyện chỉ đạo BCĐ cấp xã triển
khai phương án khoanh vùng cách ly xã, liên xã, quy mô khoanh vùng tùy theo số
lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần, bao gồm cả nội dung đảm
bảo hậu cần (lương thực, nhu yếu phẩm,... ) cho khu vực cách ly để đảm bảo sinh
hoạt đời sống tại địa phương.
BCĐ cấp huyện lập phương án khoanh
vùng cách ly khu vực cấp huyện theo tình hình thực tế.
2. Công tác giám sát, cách ly, xử
lý ổ dịch tại cộng đồng:
2.1. Công tác xử lý ổ dịch
a) Triển khai phương án khoanh vùng
cách ly cấp xã, liên xã theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp
xúc gần:
- Trong thời hạn 6 giờ kể từ khi xác
định có 11 người mắc bệnh, UBND tỉnh công bố quyết định khoanh vùng cách ly
trên cơ sở đề nghị của UBND cấp huyện và Sở Y tế.
- Trong thời hạn 6 giờ kể từ khi xác
định có 11 người mắc bệnh, sau khi có quyết định khoanh vùng cách ly, BCĐ cấp
huyện, cấp xã triển khai ngay các biện pháp khoang vùng cách ly; lập các chốt
kiểm soát tại tất cả những đường vào, đường ra của các xã có bệnh nhân đó đều
thành lập các trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào.
Tổ chức lực lượng thường trực 24/24h tại các điểm chốt (lực lượng nòng cốt gồm
công an, quân sự, y tế).
- BCĐ cấp xã huy động nguồn lực tại
chỗ, báo cáo đề xuất cấp trên hỗ trợ nếu cần để đảm bảo hậu cần (lương thực,
nhu yếu phẩm...) cho khu vực cách ly để đảm bảo sinh hoạt đời sống tại địa
phương.
- Thời gian khoanh vùng thực hiện cho
đến khi kết thúc ổ dịch.
- Hằng ngày, Sở Y tế làm đầu mối báo cáo
Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo cho công tác phòng chống dịch.
b) Triển khai phương án cách ly tập
trung các đối tượng tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định của khu vực bị
khoanh vùng cách ly (có thể tại trường học, cơ quan, đơn vị,...), thực hiện
giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Đảm bảo công tác hậu cần, an
ninh trật tự và giám sát y tế.
c) Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi
xác định có 11 người mắc bệnh, Điều tra lập danh sách toàn bộ người dân trên địa
bàn cách ly, xác định những trường hợp dời khỏi địa phương trong thời điểm có dịch
bệnh để thông báo các đơn vị liên quan, xác định để cách ly theo quy định.
d) Sở Y tế thành lập và cử Đội công
tác xuống thường trực tại địa bàn khoanh vùng cách ly để phối hợp với BCĐ địa
phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.
e) Thiết lập Trạm Y tế xã làm khu vực
khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly; bố trí khu vực
tiếp nhận, cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ mắc Covid-19.
f) Thành lập các Tổ kiểm tra sức khỏe
02 lần/ngày của tất cả người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly, nếu ghi nhận
bất kỳ dấu hiệu ốm đau nào thì sẽ đưa đến cơ sở y tế ngay.
g) UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương
phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Liên minh các Hợp tác xã, các đơn vị liên
quan trên địa bàn triển khai bình ổn giá, thành lập các điểm bán hàng lưu động
đưa hàng hóa thiết yếu vào tận các thôn, xóm, đảm bảo đời sống người dân không
bị xáo trộn.
2.2. Tại các địa phương chưa có
ca bệnh dương tính
- Triển khai các biện pháp như cấp độ
1.
- Phối hợp theo dõi, giám sát, cách
ly các trường hợp từ vùng dịch về.
3. Công tác cách ly điều trị
3.1. Thu dung, cách ly điều trị
trường hợp nghi ngờ mắc bệnh:
Tiếp tục triển khai các hoạt động như
ở tình huống 1.
Các đơn vị điều trị thực hiện mở rộng
khu vực cách ly, điều trị phù hợp để nâng khả năng thu dung, tiếp nhận bệnh
nhân, tuy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh có phương án mở rộng cho phù hợp,
một số biện pháp có thể áp dụng như sau:
- Cho người bệnh nhẹ về chăm sóc tại
Trạm Y tế hoặc tại gia đình.
- Chuyển người bệnh phải nằm viện
sang Trung tâm Y tế khác hoặc lên bệnh viện tuyến tỉnh.
- Huy động giường bệnh, từ các trạm y
tế lên tuyến huyện.
3.2. Công tác thu dung, điều trị
người bệnh xác định
- Thực hiện công tác điều trị như cấp
độ 1.
- Chuyển tuyến trên khi vượt quá khả
năng điều trị.
- Mời các chuyên gia tuyến trung ương
về hỗ trợ công tác điều trị.
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị:
Tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, nhân sự mỗi kíp (01 bác sĩ, 03
điều dưỡng) điều trị trực tiếp cho 10 bệnh nhân, ngoài ra còn nhân sự liên quan
khác như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Bổ sung
nhân lực y tế tăng lên theo số lượng bệnh nhân.
C. Cấp độ 3: Có
từ 51-300 ca bệnh, có lây nhiễm thứ phát trong huyện
Tình hình số ca bệnh đơn lẻ tăng cao
và có sự lây nhiễm thứ phát lan rộng ra cộng đồng, nguy cơ bùng phát toàn tỉnh,
số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao, khả năng đáp ứng điều trị của
Trung tâm Y tế tuyến huyện không đảm bảo. Trong tình huống này, tiếp tục triển
khai các hoạt động ở cấp độ 2 đồng thời triển khai quyết liệt một số hoạt động
cụ thể:
1. Công tác chỉ đạo:
BCĐ tỉnh chỉ đạo BCĐ cấp huyện triển
khai phương án khoanh vùng cách ly khu vực cấp huyện.
Xây dựng phương án cách ly khoang
vùng khu vực liên huyện.
2. Công tác giám sát, đánh giá
nguy cơ, phòng chống dịch
- Ban chỉ đạo cấp huyện triển khai áp
dụng biện pháp khoanh vùng khu vực liên xã, cấp huyện. Các biện pháp tương tự cấp
độ 1, tuy nhiên quy mô lớn hơn theo cấp độ.
3. Công tác điều trị
- Phân loại bệnh nhân, triển khai vận
chuyển người bệnh đến các tuyến điều trị.
- Huy động toàn ngành, mở rộng tối đa
số giường bệnh cách ly tại các cơ sở y tế cho công tác cách ly điều trị phòng
chống dịch.
- Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh xây dựng phương án thành lập Bệnh
viện dã chiến để điều trị tập trung người bệnh, quy mô bệnh viện dã chiến ban đầu
là 300 giường bệnh, nâng quy mô giường bệnh theo từng cấp độ diễn biến tình
hình dịch bệnh trên địa.
D. Cấp độ 4: Có
từ 301-500 ca bệnh, lây lan thứ phát ra cộng đồng từ 02 huyện trở lên
Tình hình số ca bệnh tăng cao, lan rộng
ra cộng đồng, nguy cơ bùng phát toàn tỉnh, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần
tăng cao, khả năng đáp ứng điều trị của Trung tâm Y tế tuyến huyện, bệnh viện
tuyến tỉnh không đảm bảo.
Trong tình huống này, tiếp tục triển
khai các hoạt động ở cấp độ 3; đồng thời triển khai quyết liệt một số hoạt động
cụ thể:
1. Công tác chỉ đạo:
Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo
cấp huyện triển khai phương án khoanh vùng cách ly cấp huyện, liên huyện.
2. Công tác giám sát, đánh giá
nguy cơ, phòng chống dịch
- Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo áp dụng biện
pháp khoanh vùng cấp huyện, liên huyện.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển
khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
3. Công tác điều trị
- Các cơ sở phân loại bệnh nhân, chuyển
người bệnh đến điều trị tại Bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế huyện.
- UBND tỉnh thành lập Bệnh viện dã
chiến; chỉ đạo Ban lãnh đạo Bệnh viện dã chiến thực hiện việc tiếp nhận nhân lực,
trang thiết bị bố trí sắp xếp, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân để cách ly điều trị.
Nâng quy mô giường bệnh theo từng cấp độ đến 500 giường bệnh theo diễn biến
tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
E. Cấp độ 5: Có
trên 500 ca, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng
Trong tình huống này, tiếp tục triển
khai các hoạt động ở cấp độ 4 và triển khai quyết liệt một số hoạt động cụ thể:
1. Công tác chỉ đạo:
Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Bệnh viện
dã chiến và huy động lực lượng, phương tiện từ y tế công lập các tuyến, Bệnh xá
công an tỉnh, Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo
cấp huyện triển khai phương án khoanh vùng cách ly cấp huyện, liên huyện.
2. Công tác giám sát, đánh giá
nguy cơ, phòng chống dịch
- Tiếp tục áp dụng biện pháp khoanh
vùng cấp huyện, liên huyện.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển
khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
3. Công tác điều trị
- Các cơ sở điều trị tiếp tục triển
khai công tác điều trị người bệnh theo hướng dẫn.
- UBND tỉnh chỉ đạo Ban lãnh đạo Bệnh
viện dã chiến thực hiện việc tiếp nhận nhân lực, trang thiết bị bố trí sắp xếp,
sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân để cách ly điều trị. Quy mô bệnh viện dã chiến ban
đầu là 300 giường bệnh, nâng quy mô giường bệnh theo từng cấp độ diễn biến tình
hình dịch bệnh trên địa bàn.
Các hoạt động tiếp tục triển khai, đến
khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp
theo đề nghị của Thủ tướng chính phủ thì hoạt động của tỉnh tuân theo quy định
về tình trạng khẩn cấp, theo chỉ đạo của Trung ương.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Sở Y tế (cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo tỉnh)
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh;
công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tham mưu
Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện
công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19;
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực
hiện tốt các hoạt động chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19; giám sát chặt chẽ
dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không
để dịch bùng phát. Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện chuẩn bị khu cách ly đủ giường
bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly,
điều trị bệnh nhân.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn,
báo, đài của Trung ương và của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch.
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, đoàn thể trong hoạt động
truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật kịp thời diễn
biến tình hình dịch trên địa bàn và chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai công tác
phòng, chống dịch phù hợp với thực tế với nguyên tắc bất di bất dịch là “phát
hiện sớm, cách ly và khoanh vùng, dập dịch hiệu quả”, báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định.
- Các đơn vị Y tế theo chức năng nhiệm
vụ xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phòng chống dịch phù hợp và các cấp độ dịch;
đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện, nhân lực, ... đáp ứng cho
các hoạt động phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe, cách ly điều trị, sẵn sàng
chủ động mở rộng khu vực cách ly điều trị tối đa theo yêu cầu để đáp ứng thu
dung, điều trị cách ly bệnh nhân.
2. Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực
hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành theo từng cấp độ. Quản lý, nắm chắc
tình hình di biến động dân cư, những người (kể cả người nước ngoài và người Việt
Nam) từ hoặc đi qua vùng dịch ở nước ngoài và các vùng dịch ở trong nước đến địa
phương; chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp danh sách những người có
nguy cơ nhiễm bệnh, hằng ngày gửi Sở Y tế và Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã,
thành phố để tổ chức theo dõi sức khỏe theo quy định;
- Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y
tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, người yêu cầu
cách ly tại nhà, nơi cư trú để triển khai hoạt động theo dõi sức khỏe, cách ly
và cưỡng chế cách ly theo quy định.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong
cộng đồng.
3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai cơ sở cách ly tập trung, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để thực hiện cách ly tập trung đối với những người từ hoặc
đi qua vùng dịch về Việt Nam và về tỉnh theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền,
bảo đảm không để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly.
- Phối hợp với ngành y tế triển khai
Chương trình Quân dân y kết hợp và tham gia phòng, chống dịch theo yêu cầu của
Ban Chỉ đạo các cấp.
- Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế
xây dựng kế hoạch triển khai Bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng
và có yêu cầu.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế chỉ
đạo, tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để
người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch
Covid-19;
- Hướng dẫn các cơ quan truyền thông
của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh Covid-19 và công
tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển
hình trong công tác phòng, chống dịch;
- Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo,
hướng dẫn Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh cấp huyện tăng cường
tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
Covid-19.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho hoạt động phòng, chống dịch
Covid-19.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp
tỉnh, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn
các doanh nghiệp, thành viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện các nhiệm vụ về công tác
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona
trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các cơ sở giáo dục và đào tạo
trên địa bàn tỉnh; nắm chắc đối tượng du học sinh (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,
...), tổng hợp danh sách rõ thông tin, địa chỉ, số điện thoại liên lạc về Công
an tỉnh để tổng hợp báo cáo theo quy định;
- Tuyên truyền cho trẻ em, học sinh,
sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và
các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu
hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc
với người có biểu hiện sốt, ho;
- Thường xuyên theo dõi nắm tình hình
dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và phối hợp cơ quan y tế có biện pháp
xử lý kịp thời; trong trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh việc cho học
sinh, sinh viên nghỉ học khi dịch bùng phát.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, các cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, các cơ quan, đơn vị
thuộc ngành quản lý tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
Covid-19;
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải
pháp quản lý người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, cung
cấp thông tin người lao động, người sử dụng lao động từ vùng có dịch bệnh về tỉnh
cho ngành y tế để phối hợp giám sát, theo dõi quản lý sức khỏe. Tổ chức việc
tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động, người
sử dụng lao động tại các doanh nghiệp.
9. Sở Giao thông vận tải
Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành. Tổ chức tuyên truyền các biện
pháp lây truyền dịch bệnh, các biện pháp phòng hộ cá nhân trên các phương tiện
hành khách đường bộ, đường thủy. Triển khai các phương tiện phòng hộ cá nhân
cho các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành khách theo quy định không để dịch
lây lan. Triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành
khách trên các phương tiện vận tải;
10. Sở Công Thương
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh thuộc ngành; chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường,
các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý giá các sản phẩm,
hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch
bệnh; xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư,
trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; triển khai các biện pháp việc
bình ổn giá cả thị trường, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu.
- Thực hiện các nhiệm vụ về công tác
phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ của Sở Công Thương.
11. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh
và Truyền hình Hưng Yên
Tăng cường thông tin tuyên truyền về
công tác phòng chống dịch Covid-19; xây dựng chuyên trang, chuyên mục phòng, chống
dịch bệnh; đăng tải kịp thời, chính xác các bản tin hằng ngày về tình hình dịch
bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh,
không hoang mang, lo lắng và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng phòng chống
dịch hiệu quả.
12. Các sở, ban, ngành liên quan
Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động
phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác truyền thông phòng,
chống dịch.
13. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công
tác kiểm soát, phòng chống dịch Vcovid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh;
tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên
địa bàn quản lý; chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn và các xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp
với tình hình dịch.
- Chủ động bố trí kinh phí cho hoạt động
phòng, chống bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn từ nguồn kinh của địa phương và chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch
của tuyến xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết
cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và
tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao
nhận thức của nhân dân nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh
Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và
nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu
nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ vùng dịch có tiếp xúc gần với người bệnh cần đến
cơ sở y tế để cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe; vận động xã hội hóa phục vụ
công tác phòng, chống dịch.
15. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên giáo,
tuyên truyền giáo dục sức khỏe, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền công tác
phòng, chống dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; chỉ đạo
xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.
16. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy
- Chỉ đạo hệ thống dân vận từ tỉnh đến
cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh Covid-19.
- Thực hiện các nhiệm vụ về công tác
phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Dân vận.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Phương án này. Các địa
phương chủ động xây dựng phương án chi tiết trên địa bàn quản lý và tổ chức triển
khai khi tình huống dịch thực tế xảy.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
căn cứ vào diễn biến của tình hình dịch bệnh, điều kiện thực tế của địa phương,
Phương án này tiếp tục được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm
bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị phản ánh khó
khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh chỉ đạo, giải quyết./.