ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 495/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 18 tháng 02 năm 2016
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
ĐỔI
MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI
BỆNH NĂM 2016 VÀ GIAI ĐOẠN 2016-2020
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của Ủy ban nhân dân tỉnh giai đoạn
2016-2020;
Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của
người bệnh” nhằm tạo đột phá trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích: Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của
cán bộ y tế; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ
y tế, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi tiếp cận các dịch vụ y
tế.
2. Yêu cầu: Việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phải được duy trì thành nề
nếp, thường xuyên, liên tục; cách thức tổ chức triển khai phải phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị.
II. NỘI DUNG:
1. Kiện
toàn Ban Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện:
Thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh và cấp bệnh viện để triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo phân công nhiệm
vụ các thành viên, xây dựng kế hoạch cụ thể,
chi tiết để triển khai kế hoạch này; hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý triển khai thực hiện.
2. Tập huấn nâng cao kỹ năng giao
tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế:
Giao Sở Y tế triển khai tập huấn kỹ
năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh,
với nhân dân, phải xây dựng được nhiều tình huống ứng xử cụ thể và dành đủ thời
gian cho học viên thảo luận rút kinh nghiệm.
3. Thành lập các đơn vị chăm sóc
“khách hàng”:
Các bệnh viện thành lập Phòng hoặc Tổ
công tác xã hội trực thuộc khoa khám bệnh; triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn
với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa khám bệnh.
4. Quy định
trang phục của cán bộ y tế:
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển
khai trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động y tế theo quy
định của Bộ Y tế đồng thời từng cán bộ y tế cam kết nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về trang phục y tế.
5. Triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”:
Các bệnh viện phối hợp với Hội Thầy
thuốc trẻ cùng cấp triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” nhằm phát huy
tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc
giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị. Tổ chức Đội thanh niên tình nguyện “Tiếp
sức người bệnh” thành viên là các thầy thuốc trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên
y dược,
6. Xây dựng
phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực:
Các bệnh viện xây dựng thông điệp
ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện cho đơn vị phù hợp với thực
tế, đảm bảo các khoa, phòng đều có khẩu hiệu: “Bệnh
nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Thường xuyên tổ chức các
hội thi cấp bệnh viện về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp. Ban hành chế tài xử
lý vi phạm cụ thể đưa vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị cho phù hợp.
Định kỳ hàng quý, các cơ sở khám,
chữa bệnh phải tự đánh giá sự hài lòng của người bệnh và báo cáo kết quả về Sở Y tế, Ủy ban nhân
dân tỉnh. Trong quý II/2016, Sở Y tế tổ chức khảo sát sự
hài lòng của bệnh nhân sau ra viện để đánh giá hiệu quả bước đầu triển khai kế
hoạch này.
7. Công tác
truyền thông:
Ngành Y tế chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ
chức truyền thông rộng rãi các hoạt động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ
của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tập trung vào các nội
dung: nêu gương người tốt, phê phán những hành vi không
tốt trong ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh và gia đình
người bệnh.
8. Các hoạt động
khác:
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và
xử lý ý kiến phản ảnh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
thông qua đường dây nóng.
- Duy trì, củng cố hòm thư góp ý tại
vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận và xử lý kịp thời ý kiến
phản ánh của người dân.
- Tổ chức ký cam kết thực hiện các
nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ
y tế”.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung đổi
mới; xử lý kỷ luật theo thẩm quyền những tập thể, cá nhân vi phạm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nội dung đổi mới tại đơn vị trong ngành y tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Lộ trình thực
hiện:
- Năm 2016: tập trung triển khai đến
các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường lưu tuyến tỉnh và huyện.
- Từ năm 2017 trở đi: triển khai rộng
rãi trong toàn ngành y tế.
2. Trách nhiệm
thực hiện:
- Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
và bố trí kinh phí triển khai kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng,
triển khai thực hiện kế hoạch; tổ chức thanh tra, kiểm tra và sơ kết, tổng kết
việc thực hiện, báo cáo kết quả về Ủy ban
nhân dân tỉnh.
- Các sở ban ngành, chính quyền các
cấp phối hợp với ngành Y tế triển khai các nội dung đổi
mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.
- Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Ninh Thuận
có trách nhiệm phối hợp trong việc triển khai có hiệu quả Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
trong toàn tỉnh, căn cứ chỉ đạo của cấp có thẩm quyền có trách nhiệm thành lập
Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch, báo cáo cấp trên theo quy định.
Giao Sở Y tế theo dõi, đôn đốc và chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực
hiện nội dung Kế hoạch này; báo cáo kết
quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT. TU, TT.
HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế;
- VPUB: CVP, PVP (ĐTĐ);
- Lưu: VT, VX. NNN
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|