ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3819/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 23
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 128/NQ-CP NGÀY 11 THÁNG 10
NĂM 2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH QUY ĐỊNH TẠM THỜI “THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH
HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP
ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế
hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính
mạng của người dân trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu không có trường hợp mắc COVID-19
trong cộng đồng, nếu có thì phải tập trung ngay các nguồn lực và tích cực, khẩn
trương kiểm soát kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp mắc, trường
hợp bệnh nặng và tử vong do COVID-19; đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an
ninh, trật tự, an toàn xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép, giữ vững trạng
thái “bình thường mới” trên toàn tỉnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và năm 2022 của tỉnh.
2. Đảm bảo sự thống nhất thực
hiện theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các Sở, ngành liên quan; đồng thời
phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch
bệnh, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế - xã hội, giữ đời
sống sinh hoạt của Nhân dân ở trạng thái bình thường mới.
II. QUAN ĐIỂM
1. Bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt
sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống
dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh,
của đất nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp
cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc
cho lưu thông, sản xuất.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy
Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện
mục tiêu kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh, đồng thời
phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.
3. Trong phòng, chống dịch phải
lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực
lượng quân đội, công an... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng,
các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là
trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh
hoạt an toàn.
4. Các giải pháp thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực hiện dứt
khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế
với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ
giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét
nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
III. PHÂN LOẠI
ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ DỊCH
1. Phân loại cấp độ dịch
- Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường
mới) tương ứng với màu xanh.
- Cấp 2: Nguy cơ trung bình
tương ứng với màu vàng.
- Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng
với màu cam.
- Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng
với màu đỏ.
2. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch
Đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến
khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo
linh hoạt, hiệu quả.
3. Tiêu chí đánh giá cấp độ
dịch
a) Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số
dân/thời gian.
b) Độ bao phủ vắc xin (lưu ý
nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ liều).
c) Khả năng thu dung, điều trị
của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có và kế hoạch
bổ sung).
4. Xác định cấp độ dịch
a) Tiêu chí đánh giá, phương
pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
b) Theo hướng dẫn của Bộ Y tế,
của tỉnh về đánh giá và xác định cấp độ dịch và tình hình dịch trên địa bàn:
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố xác định cấp độ dịch/chuyển đổi cấp độ dịch theo quy mô huyện, xã.
- Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
cấp độ dịch/chuyển đổi cấp độ dịch theo quy mô toàn tỉnh (Giao Sở Y tế - Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tổng hợp chung và thông
báo cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh).
Trong trường hợp nâng cấp độ dịch
thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp
biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
IV. BIỆN
PHÁP ÁP DỤNG THEO CẤP ĐỘ DỊCH
1. Đối với
tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp
Biện pháp
|
Cấp 1
|
Cấp 2
|
Cấp 3
|
Cấp 4
|
1. Tổ chức hoạt động tập
trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch
- Các điều kiện về chuyên môn
như vắc xin, xét nghiệm thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Địa phương căn cứ vào tình
hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.
|
Không hạn chế số người
|
Hạn chế, có điều kiện
|
Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện
|
Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện
|
2. Vận tải hành khách công
cộng đường bộ, đường thủy nội địa, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19
Hoạt động vận tải hành khách
công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
Giao thông vận tải.
|
Hoạt động
|
Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện
|
Không hoạt động/ Hoạt động hạn chế, có điều kiện
|
Không hoạt động/ Hoạt động hạn chế, có điều kiện
|
3. Lưu thông, vận chuyển
hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh
Hoạt động lưu thông vận chuyển
hàng hóa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
Giao thông vận tải và của tỉnh.
*Đối với Người vận chuyển
hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của
doanh nghiệp bưu chính): Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân tỉnh quy
định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.
|
Hoạt động
|
Hoạt động
|
Hoạt động
|
Hoạt động*
|
4. Sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ
|
|
|
|
|
4.1. Cơ sở sản xuất,
đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng
* Có kế hoạch và chịu trách nhiệm
triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
4.2. Cơ sở kinh doanh dịch
vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trừ
các cơ sở quy định tại điểm 4.3, 4.4
* Có kế hoạch và chịu trách
nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
** Trường hợp cần thiết, Ủy
ban nhân dân tỉnh quy định hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*/ Hoạt động hạn chế**
|
4.3. Nhà hàng/quán ăn,
chợ truyền thống
* Đảm bảo quy định về phòng
chống dịch COVID-19
** Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm
hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*
|
Hoạt động hạn chế**
|
4.4. Cơ sở kinh doanh
các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa,
quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và
các cơ sở khác tùy tình hình, diễn biến dịch.
* Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
|
Hoạt động/Hoạt động hạn chế*
|
Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*
|
Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*
|
Ngừng hoạt động
|
4.5. Hoạt động bán hàng
rong, vé số dạo,...
* Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
|
Hoạt động
|
Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện*
|
Ngừng hoạt động/Hoạt động có điều kiện*
|
Ngừng hoạt động
|
5. Hoạt động giáo dục, đào
tạo trực tiếp
* Đảm bảo phòng, chống dịch
COVID-19 thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế và của
tỉnh.
** Thời gian, số lượng học sinh,
ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh. Kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*/ Hoạt động hạn chế**
|
Hoạt động hạn chế**
|
Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế**
|
6. Hoạt động cơ quan, công
sở
Có kế hoạch và chịu trách nhiệm
triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
* Giảm số lượng người làm việc,
tăng cường làm việc trực tuyến.
|
Hoạt động
|
Hoạt động
|
Hoạt động hạn chế*
|
Hoạt động hạn chế*
|
7. Các cơ sở tôn giáo, tín
ngưỡng, thờ tự
* Có kế hoạch và chịu trách
nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng
dẫn của Bộ Nội vụ.
** Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
số lượng người tham gia.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động*/ Hoạt động hạn chế**
|
Hoạt động hạn chế**
|
Ngừng hoạt động
|
8. Hoạt động nghỉ dưỡng,
khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao
|
|
|
|
|
8.1. Cơ sở, địa điểm
nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch
Có kế hoạch và chịu trách nhiệm
triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; của tỉnh.
* Giảm công suất, số lượng
người tham gia.
|
Hoạt động
|
Hoạt động
|
Hoạt động hạn chế*
|
Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*
|
8.2. Bảo tàng, triển
lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật,
thể dục, thể thao,...
Hoạt động của các cơ sở, địa
điểm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; của tỉnh.
* Cơ sở có kế hoạch và chịu
trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (bao
gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với
người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).
** Giảm công suất, số lượng
người tham gia.
|
Hoạt động*
|
Hoạt động hạn chế**
|
Hoạt động hạn chế**
|
Ngừng hoạt động
|
9. Ứng dụng công nghệ
thông tin
|
|
|
|
|
9.1. Cập nhật thông tin về
tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
9.2. Quản lý thông tin người
vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa
điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
2. Đối với
cá nhân
Biện pháp
|
Cấp 1
|
Cấp 2
|
Cấp 3
|
Cấp 4
|
1. Tuân thủ 5K
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
2. Ứng dụng công nghệ
thông tin
Sử dụng các ứng dụng công nghệ
thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa
bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính
quyền và cơ quan y tế.
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
Áp dụng
|
3. Đi lại của người dân đến
từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau
* Tuân thủ điều kiện về tiêm
chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; của tỉnh.
** Tuân thủ các điều kiện về
tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh.
Trường hợp cách ly tại
nhà/nơi lưu trú hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (trừ theo dõi sức
khỏe tại nhà/nơi lưu trú sau cách ly tập trung) nhưng nhà/nơi lưu trú không đảm
bảo đủ điều kiện cách ly/theo dõi sức khỏe hoặc địa phương có địa điểm cách
ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý
thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.
|
Không hạn chế
|
Không hạn chế
|
Không hạn chế, có điều kiện*
|
Hạn chế**
|
4. Điều trị tại nhà đối với
người nhiễm COVID-19
* Thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Y tế và phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện
ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.
|
Áp dụng*
|
Áp dụng*
|
Áp dụng*
|
Áp dụng*
|
V. ĐIỀU KHOẢN
ÁP DỤNG
1. Quy định này được áp dụng thống
nhất trong toàn tỉnh.
Căn cứ vào hướng dẫn của Trung
ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh
và các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh liên quan: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
quyết định các biện pháp hành chính phù hợp cho quy mô xã, bao gồm các quy định,
hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,... và có
thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định
của Trung ương, của tỉnh, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh
doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trường hợp các quy định, hướng dẫn của
Trung ương, của tỉnh và các cơ quan đơn vị cấp tỉnh không phù hợp, khả thi thì
kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định,
hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi
quy định, hướng dẫn.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất
có thể và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế
để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.
3. Tạm thời không áp dụng các
quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021
của Chính phủ và các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ;
Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định
số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống
dịch COVID-19.
4. Trường hợp cần thiết phải áp
dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn huyện, thành phố cao hơn
các biện pháp tại Kế hoạch này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
báo cáo Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh
a) Căn cứ vào các hướng dẫn mới
hoặc cập nhật, sửa đổi các hướng dẫn đã ban hành của Trung ương, của tỉnh và phối
hợp với đơn vị, địa phương liên quan để ban hành hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành theo thẩm quyền và
chức năng, nhiệm vụ (sau đây gọi chung là chủ trì triển khai); đồng thời
tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đảm bảo phương châm thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thuộc phạm vi quản lý.
b) Kịp thời tháo gỡ ngay khó
khăn, xử lý các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống
dịch cho các địa phương.
c) Thực hiện việc mua sắm để phục
vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định; công khai, minh bạch; đảm
bảo tiết kiệm và phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
d) Khen thưởng kịp thời; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì triển khai về các
tiêu chí phân loại, đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế phù hợp
với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
b) Triển khai các điều kiện về chuyên
môn như vắc xin, xét nghiệm cho hoạt động tập trong nhà, ngoài trời; các biện
pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng ở tất
cả các cấp độ; điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly khi đi người dân đi
lại các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau; thu dung, điều trị COVID-19 tại nhà
theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
c) Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; triển
khai an toàn, khoa học, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
trong toàn tỉnh; xây dựng lộ trình tiêm vắc xin cho trẻ em và tiêm tăng cường
khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
d) Kịp thời cập nhật, công khai
các vùng dịch và cấp độ dịch ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh trên Cổng
thông tin điện tử của Sở Y tế làm căn cứ để các địa phương áp dụng các biện
pháp quản lý người đến từ vùng dịch và từ các địa phương khác.
đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn
sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường cho các huyện, thành phố trong
trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát dịch của các huyện, thành phố.
e) Khẩn trương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời đối với việc đi lại của người dân đến/về
từ các vùng có cấp độ dịch khác nhau (đối với việc xét nghiệm, cách ly, theo
dõi y tế; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc
xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư
trú/lưu trú, làm việc để phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất…) theo Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ và các hướng dẫn của
Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Tiếp tục tăng cường kiểm
soát bảo đảm an ninh biên giới, đường mòn, lối mở.
b) Tiếp tục huy động các lực lượng
quân đội, nhất là lực lượng quân y, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ phối hợp
chặt chẽ với ngành Y tế và các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống dịch;
tham gia sản xuất, cung ứng trang thiết bị, vật tư và tham gia cứu trợ nhân dân
trong khu vực cách ly.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì tổ chức các lực lượng
chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng, nhất là tại
cơ sở và tại các địa bàn, khu vực cách ly y tế; tăng cường phòng ngừa, đấu
tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là chống lại lực lượng chức năng tham gia
phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách
phòng, chống dịch.
b) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
Sở Y tế, các huyện, thành phố trong tổ chức thực hiện và bố trí lực lượng tham
gia phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội.
c) Kết nối cơ sở dữ liệu dân cư
với dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm COVID-19 xuất viện để
triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân (hoặc
hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân mới) phục
vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì triển khai việc thúc
đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật kết
nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân.
b) Chủ trì triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin để cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét
nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19; quản lý thông tin người vào/ra địa
điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất,
kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR; sử dụng mã QR khai báo y tế, đăng ký
tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh).
c) Chủ trì, phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở chủ
động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch
COVID-19;
d) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội;
thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn
các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19
nâng cao nhận thức của người dân trong tình hình mới.
6. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các chế độ,
chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do COVID-19.
b) Chủ trì triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh (theo thẩm quyền quản lý)
trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì triển khai đề xuất
các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em, người lao động, người sử dụng
lao động; đề xuất các giải pháp ổn định/khôi phục thị trường lao động.
7. Sở Ngoại vụ
Chủ trì triển khai thực hiện việc
công nhận “hộ chiếu vắc xin” theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao.
8. Sở Công Thương
a) Chủ trì triển khai công tác
bảo đảm hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu ổn định/phục hồi
sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ (bao gồm trung tâm thương mại,
siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối); nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống;
Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo... trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm
bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch
khác nhau trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì triển khai đề xuất cấp
có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án công nghiệp quan trọng;
hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và ổn định/khôi phục sản xuất, kinh doanh.
9. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a) Chủ trì triển khai điều chỉnh
hợp lý kế hoạch sản xuất nông nghiệp để tránh thiếu hụt nguồn cung trong thời
gian tới theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thực tiễn trên
địa bàn tỉnh.
b) Chủ động tìm kiếm nguồn tiêu
thụ các nông sản đến kỳ thu hoạch, nhất là tại những vùng chăn nuôi, sản xuất
nông nghiệp trọng điểm của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải,
Sở Công Thương, các địa phương bảo đảm điều kiện tạo thuận lợi, thông suốt cho
vận chuyển, tiêu thụ nông sản.
10. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì triển khai các hoạt
động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì triển khai hoạt động
giao thông, vận tải nội tỉnh, liên tỉnh, lưu thông hàng hóa (hoạt động vận tải
hành khách công cộng; hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa; người vận
chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký, kể cả nhân viên của
doanh nghiệp bưu chính) bảo đảm liên tục chuỗi cung ứng sản xuất... thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; đảm bảo phòng, chống dịch
COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Xây dựng: Chủ trì
triển khai hướng dẫn các hoạt động thi công các dự án, công trình xây dựng đảm
bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì triển khai các hoạt
động xử lý, vận chuyển chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.
b) Chỉ đạo công tác tăng cường
năng lực xử lý chất thải an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
13. Sở Tài chính
Sau khi Trung ương ban hành, hướng
dẫn cơ chế, giải pháp đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống dịch và hoàn thiện thể
chế, cơ chế, chính sách thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư cho phòng, chống dịch;
chủ trì triển khai việc tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện theo quy định của Trung ương
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì triển khai việc xây
dựng, hoàn thiện chiến lược, kế hoạch ổn định/khôi phục và phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy định
b) Chủ trì triển khai đề xuất
các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thu hút
các nhà đầu tư nước ngoài.
15. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì phối hợp với Sở Y tế
rà soát hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
b) Chủ trì triển khai đảm bảo
phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo; thời gian, số lượng
học sinh, ngừng một số hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; kết hợp với dạy,
học trực tuyến và qua truyền hình… và đáp ứng kịp thời với các cấp độ dịch khác
nhau trên địa bàn tỉnh.
c) Tiếp tục thực hiện các giải
pháp đảm bảo thực hiện năm học 2021 - 2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình
hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.
d) Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
16. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
a) Chủ trì triển khai các hoạt
động văn hóa, thể thao, du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19.
b) Chủ trì triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du
lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; bảo tàng, triển lãm,
thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao... trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các biện pháp
phòng, chống dịch COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa
bàn tỉnh.
17. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì triển khai công tác nghiên cứu, triển khai các đề tài nghiên cứu,
nhiệm vụ khoa học công nghệ... phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
18. Sở Tư pháp: Chủ trì,
phối hợp với các sở ngành, địa phương rà soát, đề xuất, tham mưu cấp thẩm quyền:
a) Tháo gỡ các điểm nghẽn về thể
chế, sửa đổi các quy định của pháp luật không còn phù hợp, gây vướng mắc, cản
trở hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.
b) Áp dụng các quy định xử phạt
vi phạm hành chính do hoàn cảnh khách quan, ảnh hưởng của dịch COVID-19.
19. Sở Nội vụ
a) Chủ trì triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các hoạt động cơ quan, công sở; cơ sở tín ngưỡng; tổ chức,
cơ sở tôn giáo, điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung hợp pháp của các tôn giáo; thờ
tự … trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống
dịch COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
b) Tham mưu phát động các phong
trào thi đua trong phòng, chống dịch COVID-19, ổn định/khôi phục và phát triển
kinh tế - xã hội. Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong phòng, chống dịch COVID-19 và ổn định/phục hồi kinh tế.
20. Ban Dân tộc tỉnh
a) Phối hợp với Sở Y tế, Sở
Thông tin và Truyền thông và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận
động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng, chống
dịch.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội đề xuất (nếu có) các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã
hội cho đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
21. Thanh tra tỉnh
Chỉ đạo tổ chức thực hiện công
tác thanh tra định kỳ, đột xuất trong phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chống
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
22. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Kon Tum
Đề xuất các giải pháp về tín dụng
để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát
triển kinh tế - xã hội. Thúc đẩy mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp.
23. Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh Kon Tum
Chủ trì triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh (theo thẩm quyền quản lý)
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và tổ chức triển
khai thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đáp ứng với
các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
24. Đài Phát thanh- Truyền
hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng thông tin điện tử tỉnh
a) Tăng cường công tác truyền
thông nhằm tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong việc thực hiện chuyển hướng
chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch này. Phản ánh, phân tích kết
quả phòng, chống dịch, ổn định/phục hồi kinh tế - xã hội, phát huy các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu
dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô hình chống dịch, thực hiện
mục tiêu kép có hiệu quả.
b) Tăng cường thông tin về tình
hình, dự báo dịch bệnh trong tỉnh, trong nước, trên thế giới; các tiến bộ khoa
học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong phòng, chống dịch.
25. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh
a) Tăng cường phối hợp với các
cấp chính quyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện
pháp phòng, chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng,
chống dịch, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì, phát triển
hoạt động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp
Nhân dân trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép.
b) Chủ động phối hợp với chính
quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở,
tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch tại địa phương.
26. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Xây dựng, tổ chức thực hiện
kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với lộ
trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tổ chức thực
hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại
từng địa bàn.
b) Tổ chức thực hiện các hướng
dẫn của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh đối với việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng
dịch, từ các địa phương khác; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc
tiêm chưa đủ liều vắc xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển
thuận lợi về nơi cư trú/lưu trú, làm việc để ổn định và phát triển sản xuất.
c) Trực tiếp chịu trách nhiệm về
đánh giá cấp độ dịch theo quy mô cấp xã. Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, hướng
dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y
tế thực hiện công bố cấp độ dịch và các biện pháp áp dụng tương ứng trên Trang
thông tin điện tử của huyện, thành phố; cập nhật cấp độ dịch theo quy mô xã lên
bản đồ cấp độ dịch của tỉnh (Trang thông tin điện tử của Sở Y tế).
d) Giao Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã ký giấy xác nhận cấp độ dịch [xanh (cấp độ 1); vàng (cấp độ 2); cam
(cấp độ 3); đỏ (cấp độ 3)] của địa phương mình cho người dân đang cư trú/tạm
trú trên địa bàn mình để làm căn cứ di chuyển (khi người dân có yêu cầu);
đồng thời thông tin đến người dân trên địa bàn để biết.
đ) Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và ổn định/phục hồi phát triển kinh tế
với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn và theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; không chủ
quan khi dịch chưa đi qua; đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ”; thực hiện việc
mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, đảm bảo
công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.
e) Tăng cường công tác đôn đốc,
kiểm tra đến thôn, xã; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng
nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Y
tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc triển khai thực
hiện Kế hoạch này. Quá trình thực hiện, các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương cần bám sát thực tiễn, kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền
và kiến nghị, đề xuất các nội dung liên quan gửi Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương (như Mục VI);
- Các cơ quan ngành dọc của Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- BCH Sư đoàn 10;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
- Trung tâm Y tế các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, CTTĐT, HCQT, KGVX.PTP
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|