ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 473/QĐ-UBND
|
Gia
Lai, ngày 03 tháng 8
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN
LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống
thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020.
Căn cứ Nghị định số 94/2014/NĐ-CP
ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ
phòng, chống thiên tai; Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2019 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống
thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030;
Căn cứ Văn bản số 3194/BNN-PCTT
ngày 28/5/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn V/v xây dựng kế hoạch
thực hiện Quyết định số 533/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, giai
đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
13/2021/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quy định phân
cấp sử dụng nguồn thu từ Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Gia Lai;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 204/TTr-SNNPTNT ngày 23 tháng 7 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, phạm vi quản lý của đơn vị mình chủ động xây dựng kế hoạch của địa
phương, đơn vị để thực hiện hiệu quả Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm, báo cáo kết
quả thực hiện gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định
kỳ hằng năm, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng chống thiên tai theo quy định.
Điều 3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; các
thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Chi cục PCTT Miền Trung và Tây Nguyên;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, NL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Kpă Thuyên
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN
TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 473/QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
Thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Gia Lai, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức cộng đồng trong
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời xác định các nội
dung, nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả công
tác phòng, chống thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030.
- Quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ (sau đây gọi là Đề án).
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định
của pháp luật. Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Nâng cao
năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên
tai có hiệu quả.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả
phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện,
vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức
về phòng, chống thiên tai và tác động của thiên tai đến an toàn tính mạng và
tài sản của người dân trong tỉnh; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về
giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Trên cơ sở kế hoạch này, các địa
phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức
thực hiện sát với tình hình thực tế nhằm xây dựng một xã hội an toàn trước
thiên tai; chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người
và tài sản do thiên tai gây ra; đồng thời khắc phục khẩn trương, có hiệu quả
sau thiên tai.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu chung: Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội
ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân
vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng an
toàn trước thiên tai. Có ý thức chủ động và tích cực tham gia vào công tác
phòng chống thiên tai nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn
mới, giảm thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt được
những mục tiêu sau:
- Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời,
có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương ban hành liên quan về công
tác phòng chống thiên tai, đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính
sách thuộc thẩm quyền của địa phương theo quy định liên quan tới các hoại động
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để tổ
chức triển khai thực hiện.
- Trang bị và nâng cao năng lực đội
ngũ giảng viên, tập huấn viên đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ
chức triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ
năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.
- Tuyên truyền, phổ biến kịp thời và
đầy đủ đến người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các khu vực thường
xuyên xảy ra mưa lũ, sạt lở đất, ngập lụt về kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng
phó thiên tai góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai,
có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ
động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai nhằm thực hiện
tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về
người, tài sản, môi trường do thiên tai.
b) Đến hết năm 2030, phấn đấu đạt được
những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, công chức, viên chức,
cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được
phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai.
- 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra thiên tai mưa lũ, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán,...và ít nhất 50%
người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng
phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên
địa bàn.
- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa
nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy.
- 100% số xã xây dựng và phê duyệt kế
hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng.
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp
nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.
3. Nhiệm vụ, giải pháp
a) Hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc
thẩm quyền của địa phương và các tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn
tỉnh:
- Căn cứ văn bản hướng dẫn của các Bộ,
ngành Trung ương, xây dựng, hoàn thiện và phổ biến các văn bản hướng dẫn về chế
độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của
các cấp chính quyền và người dân.
- Hướng dẫn củng cố, kiện toàn và
phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp
- Hướng dẫn lồng ghép một số nội dung
phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp
tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường cao đẳng, đại học
liên quan.
- Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống
thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
- Hướng dẫn tài liệu tập huấn về các
hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu
tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập
kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và
phục hồi sau thiên tai).
b) Nâng cao năng lực cho lực lượng
làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển
khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng:
- Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng,
chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng
là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hằng năm.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội
ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án và kế hoạch
này ở các cấp.
- Tập huấn nâng cao kiến thức về
thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công
tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ sở truyền thanh
và truyền hình (trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện),
cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung
kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá
nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án và kế hoạch này.
- Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ
giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên theo đúng quy định.
c) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai:
- Tổ chức tuyên truyền, truyền thông
về phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng dân cư; đa dạng hóa
tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng dân cư, trong đó có việc
xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận
thiên tai, bài học kinh nghiệm để phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
- Hướng dẫn và huy động người dân trực
tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên
tai trên địa bàn cấp huyện, cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá
rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển
hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài liệu,
sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong
xã hội.
- Xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục
vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
- Lắp đặt kịp thời hệ thống cảnh báo,
biển báo về phòng, chống thiên tai tại cộng đồng dân cư, các khu vực có khả
năng xảy ra thiên tai; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên
tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên
tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai
vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
d) Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục
ban hành kèm theo.
III. THỜI GIAN, PHẠM
VI VÀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Thời gian và
phạm vi thực hiện:
- Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2030.
- Phạm vi: Triển khai thực hiện ở các
xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ
rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên
tai.
2. Nguồn vốn thực
hiện bao gồm: Ngân sách
nhà nước, Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật (bao gồm nguồn vốn xã hội hóa, vốn hỗ trợ, tài trợ của
các tổ chức quốc tế) để tổ chức triển khai thực hiện.
a) Đối với các hoạt động mang tính chất
chi thường xuyên như: Rà soát, xây dựng văn bản pháp luật, cơ chế chính sách;
xây dựng kế hoạch, nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống
thiên tai, phổ biến tài liệu; tổ chức đào tạo, tập huấn; thực hiện chương
trình, đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng; hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng về phòng chống thiên
tai,… Chủ động bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong kế hoạch
hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật để triển khai.
Việc lập dự toán, chấp hành, quyết
toán kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
b) Đối với nhiệm vụ thực hiện đầu tư
xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai tại
cộng đồng thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về quản lý và sử
dụng Quỹ phòng, chống thiên tai.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Là
cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không
phô trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước,
chịu trách nhiệm:
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc
triển khai thực hiện kế hoạch này và các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả
của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp thực tế của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương hướng dẫn, lồng ghép các nội dung về nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để đưa vào các chương trình, kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo
đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất
danh sách các xã, phường, thị trấn theo thứ tự ưu tiên thực hiện; chuẩn bị địa
bàn và các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của Đề án và kế hoạch này trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và các địa phương thực hiện phổ biến,
tuyên truyền, tập huấn về các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, xây dựng
thí điểm mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch
tuyên truyền và phổ biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng
với biến đổi khí hậu;
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đề xuất nhu cầu kinh phí để
triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình các Bộ, ngành
Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện theo quy định tại
điểm b khoản 1, khoản 2 mục IV Điều 1 Quyết định 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Tham mưu, đề xuất tổ chức sơ kết, tổng
kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Đề án theo
quy định tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan lồng ghép, tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên các kiến thức về phòng, chống
và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào chương
trình giảng dạy nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên phổ thông có kiến thức về
phòng, chống thiên tai.
- Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, các Bộ ngành Trung ương về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai:
+ Lồng ghép một số nội dung phòng, chống
thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên,
chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
+ Tổ chức xây dựng phương án đảm bảo
an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo
dục khi xảy ra các tình huống thiên tai; xây dựng “Trường học an toàn trước
thiên tai” theo các tiêu chuẩn trường học an toàn theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các quy định của pháp luật liên quan.
+ Phối hợp các sở, ngành liên quan
xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa
cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai tại
địa phương.
3. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện việc
hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng an
ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có
uy tín trong cộng đồng dân cư theo quy định.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông:
Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan,
thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên
truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh;
xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án,
các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những
tác động của thiên tai và biện pháp phòng, chống.
5. Sở Tài nguyên
và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
thông tin về dự báo, cảnh báo thiên tai tại địa phương cho các bậc học.
6. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội: Chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên
quan:
- Tuyên truyền phổ biến các tài liệu
về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập
người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định; đẩy mạnh các hoạt
động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật
trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Phối hợp hoạt động trong huy động
và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người
khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai.
7. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét cân đối, bố trí kinh phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên hằng năm theo
khả năng ngân sách để tổ chức thực hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
8. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp
pháp (từ các nguồn vốn khác nhau) phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai theo quy định
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố:
Trên cơ sở nội dung tại kế hoạch này,
tổ chức xây dựng kế hoạch chi tiết cho địa phương, đơn vị mình; chỉ đạo và tổ
chức thực hiện hiệu quả các nội dung theo thẩm quyền, trong đó tập trung:
- Rà soát, phê duyệt danh sách cán bộ
trực tiếp thực hiện đề án; đội ngũ tham gia là giảng viên, tập huấn viên các cấp;
đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư (cần đảm bảo tính bền vững của đội ngũ cán bộ trong suốt thời gian thực
hiện Đề án).
- Rà soát, cập nhật danh sách các xã,
phường thường xuyên bị thiên tai; khảo sát, đánh giá nhu cầu và sự cần thiết của
việc đầu tư xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống thiên tai,
đảm bảo hiệu quả sử dụng.
- Thực hiện lồng ghép nội dung bảo đảm
an toàn phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương mình; chuyển đổi sản xuất chủ động ứng phó với thiên tai.
- Xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả
kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai; tổ chức diễn tập
theo phương án được duyệt.
- Xây dựng lực lượng xung kích phòng
chống thiên tai, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người dân phòng chống thiên
tai.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng, quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tập huấn, phổ biến kỹ năng cho lực lượng
làm công tác phòng chống thiên tai, cộng đồng và người dân.
- Đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp và
quản lý, vận hành hiệu quả công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Chủ
động rà soát, sắp xếp lại dân cư, di dời dân cư sinh sống tại những khu vực có
nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ suối; xây dựng, lắp
đặt hệ thống theo dõi, cảnh báo và kiểm soát rủi ro thiên tai tại các khu vực
trọng điểm, khu vực sạt lở, xung yếu.
- Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông
tin và Thể thao cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch, dành
thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Kế hoạch này và các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của
thiên tai và biện pháp phòng chống.
- Định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm,
tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Các Sở, ban,
ngành khác: Theo chức năng,
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp về công tác phòng, chống thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 tại Kế hoạch này.
Chủ động bố trí kinh phí trong phạm
vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao hằng năm để thực hiện các nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật hiện hành. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
11. Đề nghị Hội
Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn:
Tăng cường sự tham gia của thành viên
các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống
thiên tai và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống
thiên tai; vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Đề án.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên tổ chức triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó
khăn, vướng mắc có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời./.
PHỤ LỤC
CÁC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN THEO KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA
VÀO CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Nội
dung
|
Các
nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
gian thực hiện
|
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương và các tài liệu liên
quan để hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh
|
Phổ biến các văn bản hướng dẫn về
chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
|
Sở
Tài chính
|
2021-2025
|
Hướng dẫn củng cố, kiện toàn và
phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các
cấp.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2021-2025
|
Hướng dẫn lồng ghép một số nội dung
phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giảng dạy cấp
tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường cao đẳng, đại
học trên địa bàn tỉnh.
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
2021-2025
|
Hướng dẫn đưa nội dung nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống
thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
|
Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
2021-2025
|
Hướng dẫn tài liệu tập huấn về các
hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu
tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập
kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi sau thiên tai).
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2023-2025
|
Nâng
cao năng lực cho cá nhân, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai
các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng.
|
Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong
phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc đối
tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã
|
2023-2030
|
Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo
viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch ở các cấp.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
2023-2030
|
Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng,
chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội
ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ của các cơ sở truyền thanh và truyền
hình (trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện), cán bộ
đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích
cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố
|
2023
- 2030
|
Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai; các cá
nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
2023
- 2030
|
Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ
giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
|
Các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã
|
Thường
xuyên
|
Rà soát, phê duyệt danh sách cán bộ
trực tiếp thực hiện đề án; đội ngũ tham gia là giảng viên, tập huấn viên các
cấp; đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng
đồng dân cư (cần đảm bảo tính bền vững của đội ngũ cán bộ trong suốt thời
gian thực hiện Đề án).
|
Các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã
|
Thường
xuyên
|
Rà soát, cập nhật danh sách các xã,
phường thường xuyên bị thiên tai; khảo sát, đánh giá nhu cầu và sự cần thiết
của việc đầu tư xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống thiên
tai, đảm bảo hiệu quả sử dụng.
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
|
Thường
xuyên
|
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai
|
Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng
chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài
liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng
phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai,
bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
|
Các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện
|
2023
- 2030
|
Hướng dẫn và huy động người dân trực
tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi
ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
|
Ủy ban nhân dân cấp huyện
|
2021-2030
|
Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển
hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
2021
- 2030
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài liệu,
sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm đối tượng
trong xã hội.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
2021
- 2025
|
Xây dựng các công trình quy mô nhỏ
phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
|
Thường xuyên
|
Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng,
chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi
ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi
ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống
thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
|
Các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã
|
2021
- 2030
|