ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3079/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
15 tháng 8 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
76/NQ-CP NGÀY 18/6/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại Công văn số 2546/SNN&PTNT-ĐĐ ngày 03/8/2018 và
Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo số 4088/SKHĐT-KTNN ngày 10/8/2018 về việc ban
hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Quyền
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 76/NQ-CP NGÀY 18/6/2018 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3079/QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2018 của
UBND tỉnh Thanh Hóa)
Ngày 18 tháng 6 năm 2018, Chính
phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về công tác phòng, chống thiên tai. Để tổ chức
triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành
Kế hoạch hành động với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Xác định cụ thể các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực
hiện công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo đúng các quan điểm chỉ đạo, mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ đã được đề ra tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
18/6/2018 của Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các cấp, các ngành trên các lĩnh vực và xác định rõ thời gian hoàn thành,
làm cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của các ngành, các cấp.
3. Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền sâu rộng các nội dung của Nghị quyết đến các cấp, các ngành và nhân dân
nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác
phòng, chống thiên tai, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực
hiện Nghị quyết.
II. MỤC TIÊU
CỦA KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung
Cụ thể hóa và triển khai thực
hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công
tác phòng, chống thiên tai nhằm nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên
tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người, tài sản của nhân
dân và nhà nước; tạo điều kiện phát triển bền vững, góp phần đảm bảo quốc
phòng, an ninh và từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai
trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- Giảm 30% thiệt hại về người đối
với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô tương đương đã xảy ra trong
giai đoạn 2015 - 2020.
- 100% chính quyền các cấp, cơ
quan, tổ chức và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được tiếp nhận đầy đủ thông tin
về thiên tai.
- 100% lực lượng làm công tác
phòng, chống thiên tai được đào tạo, tập huấn, phổ biến kỹ năng về phòng, chống
thiên tai, đặc biệt là với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa
bàn.
- Nâng cao năng lực dự báo, cảnh
báo thiên tai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.
- Nâng cao khả năng chống chịu
của cơ sở hạ tầng, công trình phòng, chống thiên tai, nhất là đê điều, hồ đập,
khu neo đậu tránh trú bão, đảm bảo an toàn với tần suất thiết kế và thích ứng với
các tác động mới của thiên tai.
- Chủ động trong dự báo, cảnh
báo, phòng, chống lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực dân cư tập trung và trọng
điểm về kinh tế - xã hội; 100% các khu vực ngầm tràn thường xuyên bị ngập sâu
được lắp đặt các thiết bị cảnh báo.
- 100% số hộ dân thuộc khu vực
đông dân cư thường xuyên xảy ra thiên tai có nơi ở đảm bảo an toàn.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Ban Chỉ huy phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Thường xuyên nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường cơ sở vật chất của cơ quan chỉ huy phòng,
chống thiên tai các cấp; chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu, hiện đại hóa các công
cụ hỗ trợ điều hành theo thời gian thực đáp ứng yêu cầu ứng phó kịp thời, chính
xác, hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc xây dựng, cập nhật kế hoạch phòng,
chống thiên tai các cấp, phương án ứng phó thiên tai theo từng cấp độ rủi ro
thiên tai.
- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc đưa nội dung phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của các huyện, thị xã, thành phố và kế hoạch phát triển của các ngành; kiểm
soát việc đầu tư công trình hạ tầng để hạn chế làm gia tăng rủi ro thiên tai.
- Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo
rà soát xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình phòng, chống thiên tai,
đê điều, hồ đập trước mùa mưa lũ hàng năm. Tổ chức theo dõi công tác khắc phục
hậu quả, phục hồi sau thiên tai; chỉ đạo, kiểm tra giám sát và đề xuất các giải
pháp nâng cao hiệu quả trong sử dụng nguồn lực hỗ trợ, phục hồi tái thiết sau
thiên tai.
- Xây dựng phương án chủ động,
sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2018.
- Đẩy mạnh áp dụng khoa học
công nghệ, tăng cường các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực
tìm kiếm cứu nạn.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn
việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai và xây dựng
cộng đồng an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các địa phương nâng
cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cấp
huyện và đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp; đẩy mạnh tuyên
truyền, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó trong phòng, chống thiên tai; hiện
đại hóa thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị bảo đảm an toàn và giám sát tàu
thuyền hoạt động trên biển.
- Hướng dẫn, đôn đốc các địa
phương trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng
khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm vùng miền,
thích ứng với thiên tai, đảm bảo sinh kế bền vững, giảm thiệt hại cho sản xuất.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
các chủ hồ chứa thủy lợi thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn hồ đập;
quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa trên địa bàn.
- Quản lý chặt chẽ, triển khai thực
hiện kế hoạch thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai, bảo đảm thu đúng, thu đủ, sử
dụng hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai.
- Tham mưu triển khai thực hiện
có hiệu quả Phương án sắp xếp, bố trí ổn định dân cư nhỏ lẻ và dân cư tại các
vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai thuộc các huyện miền núi, tỉnh
Thanh Hóa đến năm 2025; Phương án khoanh định các khu vực có khả năng sạt lở đất
cao, nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người, phương án bố trí quỹ đất và kế hoạch
cụ thể để di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh
xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời,
hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, báo cáo UBND tỉnh
trong năm 2018.
- Tổ chức thực hiện việc đầu tư
phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đầu tư, mua sắm
phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ của các đơn vị và đặc điểm thiên tai từng vùng, địa phương để nâng cao
hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.
- Thường xuyên tổ chức, chỉ đạo
tổ chức các khóa huấn luyện, tập huấn, diễn tập sát thực tế, đảm bảo xử lý hiệu
quả các tình huống sự cố, thiên tai.
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện
hỗ trợ các địa phương và nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ,
cứu nạn khi có yêu cầu.
4. Công an tỉnh
- Thường xuyên đầu tư trang bị,
nâng cấp phương tiện, trang thiết bị, tập huấn, huấn luyện, diễn tập để nâng
cao năng lực cho lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Chỉ đạo lực lượng công an các
đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các
vi phạm pháp luật về đê điều, phòng, chống thiên tai, môi trường, tài nguyên nước,
tập trung xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi và lập bến bãi tập kết
trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông.
- Sẵn sàng phương án đảm bảo an
ninh trật tự, cứu nạn, cứu hộ, an toàn giao thông, tham gia ứng phó, khắc phục
hậu quả khi xảy ra tình huống thiên tai.
5. Cảnh sát phòng cháy và chữa
cháy tỉnh
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công
tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; thường xuyên đầu tư
trang bị, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị, tập huấn, huấn luyện, diễn tập
để nâng cao năng lực cho lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện,
phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn.
6. Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, phổ
biến kỹ năng về phòng, chống thiên tai, đặc biệt là với các loại hình thiên tai
thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh cho lực lượng làm công tác phòng, chống
thiên tai các cấp; đảm bảo đến năm 2025, 100% lực lượng này được đào tạo, tập
huấn, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch trong năm 2019.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tập trung hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng
trạm khí tượng thủy văn đối với các hạng mục công trình phải thực hiện quan trắc
khí tượng thủy văn theo Luật Khí tượng thủy văn.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý
chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là việc quản lý khai
thác cát, sỏi lòng sông, ven biển tại những khu vực có nguy cơ làm gia tăng rủi
ro thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương và đơn vị liên quan rà soát thực trạng sử dụng đất ven biển, ven sông;
quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất tại
khu vực này. Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ thiết lập, công bố
và quản lý hành lang bảo vệ bờ biển, hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh,
báo cáo UBND tỉnh trong năm 2019.
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, từng bước di dời công trình dân dụng
và công nghiệp vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển, hành lang bảo vệ nguồn nước nhằm
giảm thiểu nguy cơ sạt lở, hướng tới phát triển bền vững; thời gian hoàn thành
trước năm 2025.
8. Sở Công thương
- Kiểm tra, đôn đốc các chủ hồ
chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận
hành hồ chứa, liên hồ chứa; báo cáo, cung cấp đầy đủ, kịp thời theo thời gian
thực thông tin về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho cơ quan dự báo, chỉ đạo, chỉ
huy phòng, chống thiên tai theo quy định; nâng cao năng lực cán bộ đáp ứng yêu
cầu vận hành; xây dựng công cụ tính toán, giám sát phục vụ công tác vận hành hồ
và cảnh báo lũ cho vùng hạ du.
- Kiểm tra, đôn đốc đảm bảo an
toàn trước thiên tai đối với hầm mỏ, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản công
nghiệp; xây dựng phương án dự phòng, khôi phục nhanh hệ thống điện sau thiên
tai để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, phục vụ dân
sinh.
- Chỉ đạo dự trữ hàng hóa thiết
yếu, chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, nhất là vùng sâu, vùng xa; phối
hợp với các địa phương thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ khi thiên tai xảy
ra; xây dựng phương án ổn định thị trường sau thiên tai. Nghiên cứu, đề xuất cơ
chế để huy động hàng hóa của doanh nghiệp cho khắc phục hậu quả thiên tai phù hợp
với thực tế hiện nay.
9. Sở Giao thông vận tải
- Lập kế hoạch và chỉ đạo thực
hiện phát triển giao thông vận tải phù hợp với kế hoạch phòng, chống thiên tai,
hạn chế làm gia tăng rủi ro thiên tai, nhất là ngập lụt, sạt lở.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thủy và đường hàng không trong mùa mưa bão.
- Kiểm tra, rà soát, xác định
các tuyến đường giao thông gây cản trở thoát lũ, đặc biệt tuyến quốc lộ 1A và đường
sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải
pháp khắc phục, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2018.
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ,
phương tiện và lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông luôn
thông suốt khi có sự cố, thiên tai.
- Chủ động xây dựng kế hoạch, dự
toán sửa chữa đường bộ và triển khai lắp đặt các thiết bị cảnh báo tại các khu
vực ngầm tràn thường xuyên bị ngập sâu trên các tuyến đường tỉnh được giao quản
lý từ năm 2018, đảm bảo đến năm 2025 có 100% các khu vực trên được lắp đặt các
thiết bị cảnh báo.
10. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện các nội dung nhà an toàn theo cấp bão được Bộ Xây dựng
ban hành tại Văn bản số 1145/BXD-KHCN ngày 28/5/2015 và yêu cầu người dân thực
hiện gia cố, giằng chống, đặc biệt đối với các nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ;
phổ biến tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa
phương theo các tài liệu của Bộ Xây dựng gồm: hướng dẫn phòng, chống bão lũ; hướng
dẫn phân loại nhà an toàn; khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình;
quy trình kiểm định các công trình ăng ten thu phát sóng viễn thông, truyền
thanh truyền hình.
- Yêu cầu các đơn vị quản lý, sử
dụng công trình dạng tháp, trụ BTS chủ động kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng
chống đảm bảo an toàn cho công trình; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên
cao không đảm bảo an toàn khi có mưa bão và có kế hoạch di dời các hộ dân trong
phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan lập kế hoạch xây dựng nơi ở
đảm bảo an toàn cho các hộ dân thuộc khu vực đông dân cư thường xuyên xảy ra
thiên tai; đảm bảo đến năm 2025, 100% hộ dân thuộc khu vực trên có nơi ở đảm bảo
an toàn, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch trong năm 2019.
11. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin
trong phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án bảo đảm thông tin phục vụ
công tác phòng, chống thiên tai sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt
Nam theo quy định.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng
viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai,
ứng phó với biến đổi khí hậu; đào tạo kiến thức, phổ biến kỹ năng về phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường học, nhất là cấp
tiểu học và trung học cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, thiết bị, dụng cụ
học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra tình huống thiên tai, đặc biệt là
bão, mưa lũ, rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh.
13. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh quyết định việc kiện toàn tổ
chức, cơ quan chuyên trách phòng, chống thiên tai các cấp đảm bảo tinh gọn, hoạt
động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai theo nguyên tắc
không tăng thêm đầu mối và biên chế.
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện tốt kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện một số nhiệm vụ phòng, chống thiên
tai cấp bách như: đầu tư khắc phục sự cố, nâng cấp đê điều, hồ đập, xử lý sạt lở,
di dân khẩn cấp, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền. Tham mưu lồng
ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
5 năm và hàng năm của tỉnh.
15. Sở Tài chính: Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cân đối nguồn lực để kịp thời hỗ trợ khắc
phục thiên tai theo quy định và xử lý khẩn cấp sự cố đê điều, hồ đập, công
trình phòng, chống thiên tai, di dời dân cư khẩn cấp phòng, chống lũ quét, sạt
lở đất,... Tham mưu bố trí nguồn lực để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, công cụ
hỗ trợ cơ quan làm công tác tham mưu phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cấp tỉnh, cấp huyện.
16. Đài Phát thanh và Truyền
hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng để chủ động
phòng, tránh, ứng phó thiên tai cho người dân.
17. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Kiện toàn cơ quan chỉ huy
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã; ban hành quy chế
làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người
đứng đầu các cấp.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai; lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các cấp, đoàn thể tại địa phương.
Xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cấp xã với lực
lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt, hoàn thành trong năm 2020.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ trong phòng, chống thiên tai, đưa thông tin đến thôn, bản và người dân
vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
- Rà soát, hoàn thiện và chủ động
bố trí nguồn lực thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai cấp huyện, cấp xã;
phương án ứng phó thiên tai tương ứng từng cấp độ rủi ro thiên tai, nhất là lũ
lớn, bão mạnh, siêu bão, sạt lở đất, lũ quét, đảm bảo sát với thực tiễn.
- Chủ động xây dựng kế hoạch, dự
toán sửa chữa đường bộ và triển khai lắp đặt các thiết bị cảnh báo tại các khu
vực ngầm tràn thường xuyên bị ngập sâu trên các tuyến đường tỉnh được giao quản
lý, các tuyến đường giao thông nông thôn theo phân cấp từ năm 2018, đảm bảo đến
năm 2025 có 100% các khu vực trên được lắp đặt các thiết bị cảnh báo.
- Thực hiện tốt phương châm “4
tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai, tổ chức diễn tập để rút kinh nghiệm cho
phù hợp với thực tế của địa phương.
- Thực hiện lồng ghép phòng, chống
thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
kiểm tra, xử lý công trình làm gia tăng rủi ro thiên tai.
18. Các sở, ban, ngành, đơn vị
khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chủ động
khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn thời gian qua, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ phòng ngừa,
ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng
các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn
cứ nhiệm vụ được giao, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch hành động của UBND tỉnh. Định kỳ hàng năm và đột xuất, đánh giá kết quả
thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) để có biện
pháp chỉ đạo kịp thời.
2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng
tiến độ và đảm bảo chất lượng; định kỳ tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo
UBND tỉnh./.