ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1546/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc,
ngày 15 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG
VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên
tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”;
Căn cứ Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 27 tháng 5
năm 2020 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW
ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 05/2021/QĐ-UBND ngày 03
tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Quỹ
phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 152/TTr-SNN ngày 02 tháng 6 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng
cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm
2030”.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
Giao Sở Nông nghiệp và PTNT điều
phối chung, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành liên
quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
Tham mưu UBND tỉnh sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch theo
quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI
RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030”
(Kèm theo Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức về thiên
tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của
thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai,
có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ
động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người
dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến
mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Đến hết
năm 2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn
viên các cấp (tỉnh, huyện, xã) được trang bị đầy đủ kiến
thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động
nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.
- Người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ
năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
3. Đến hết
năm 2030, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, viên chức, cá nhân
khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối
tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến
về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai.
- 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán và ít nhất 50% người
dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng
tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
- 100% các bậc đào tạo phổ thông
đưa nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng
dạy.
- 100% số xã xây dựng và phê duyệt
kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng.
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được
tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên
tai.
II. THỜI GIAN
VÀ PHẠM VI CỦA KẾ HOẠCH
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở các xã trên địa bàn tỉnh,
trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã thường
xuyên chịu tác động của thiên tai.
III. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH
Trên cơ sở nội dung Đề án “Nâng
cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm
2030” đã được phê duyệt tại Quyết định
số 553/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và thực tiễn công
tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện
một số nhiệm vụ sau:
1. Nâng
cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính
quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
a) Tổ chức phổ biến nội dung nâng
cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong
phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối
tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm, theo chương trình của Bộ
Quốc phòng.
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội
ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân ở các cấp; tổ chức
phổ biến chính sách, cơ chế.
c) Tập huấn nâng cao kiến thức về
thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công
tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền
thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên,
tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối
tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
d) Thực hiện đa dạng hóa các hình
thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai.
e) Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội
ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên các cấp.
2. Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm
nhẹ rủi ro thiên tai
a) Tổ chức tuyên truyền, truyền thông
phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa
tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng.
b) Hướng dẫn và huy động người dân
trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi
ro thiên tai.
c) Xây dựng và nhân rộng mô hình
xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
d) Xây dựng các công trình quy mô
nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
e) Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm
phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản
đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; thực hiện lồng ghép kế hoạch
phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ ngân sách nhà nước, Quỹ Phòng chống tiên tai tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật:
1. Ngân sách địa phương và Quỹ phòng, chống
thiên tai tỉnh để triển khai các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, giáo dục quốc
phòng và an ninh; thực hiện các hoạt động đánh giá rủi ro thiên tai; diễn tập;
thông tin, tuyên truyền; xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng theo quy định của pháp luật.
2. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông tin truyền
thông, mua sắm trang thiết bị phù hợp; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống
thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro
thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro
thiên tai, thông tin truyền thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn ngoài
ngân sách của cấp có thẩm quyền.
3. Sử dụng lồng ghép các nguồn kinh phí của các
cấp, các ngành trong thực hiện phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ còn
lại của Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và PTNT
- Điều phối chung, đôn đốc việc thực
hiện Kế hoạch với các sở, ngành, UBND cấp huyện.
- Phối hợp với
cơ quan truyền thông thực hiện phổ biến, tuyên truyền về
các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Chia sẻ tài
liệu, sản phẩm tuyên truyền của tỉnh, của Trung ương, đến các
cơ quan, đơn vị, các nhóm đối tượng trong xã hội.
- Tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng phù hợp với các đối tượng.
- Ban hành hướng dẫn sử dụng Quỹ
Phòng chống thiên tai cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng trên
địa bàn tỉnh.
- Tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng
an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người
có uy tín trong cộng đồng dân cư, theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức đào
tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên kiến thức về phòng, chống
và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Xây dựng
phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và
cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra các tình huống thiên tai.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho cán bộ
công tác xã hội: Cán bộ
lao động- thương binh và xã hội, cộng tác viên công tác xã hội ở cơ sở.
- Triển khai các hoạt động truyền thông dưới nhiều
hình thức nhằm nâng
cao năng lực ứng phó thiên tai cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người cao tuổi,
người khuyết tật và trẻ em.
5. Sở Tài chính: Tham mưu với UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí
đối
với nhiệm vụ thuộc nguồn vốn chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định
của Pháp luật về ngân sách nhà nước.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phổ biến cơ chế huy động và tiếp nhận
nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau sau khi có hướng dẫn của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
- Nâng cao chất
lượng công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm
nhẹ rủi ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm
nhẹ rủi ro thiên tai từ cộng đồng.
- Xây dựng kế
hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền các nội dung
của Kế hoạch, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng;
phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp
phòng chống.
8. Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ
tỉnh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh: Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai;
tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai và các quy định
pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai; vận động sự tham gia
của cộng đồng vào các hoạt động phòng, chống thiên tai.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống nhất danh sách các
xã theo thứ tự ưu tiên thực hiện Kế hoạch.
- Chuẩn bị địa bàn thực hiện, các
điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế
hoạch trên địa bàn theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn thực hiện lồng ghép một số nội dung phòng,
chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường
xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ
thông theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng phù hợp với các đối tượng.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống
thiên tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực
hiện lồng ghép phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế
xã hội trên địa bàn.
- Tổ chức đánh giá, báo cáo định kỳ
về tiến độ thực hiện Kế hoạch gửi Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp.
10. Các sở, ban, ngành
khác: Theo chức năng quản lý nhà nước được giao chủ động
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban
Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, UBND các huyện,
thành phố để thực hiện Kế hoạch.
11. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn
vị liên quan trong phạm vi quản lý chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm;
định kỳ trước ngày 05/12 hàng năm báo cáo đánh giá kết quả thực hiện gửi
UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT) để tổng hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn./.