ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1138/QĐ-UBND
|
Phú Thọ, ngày 29 tháng 5 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TỔ
CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH PHÚ THỌ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật
Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Nghị
định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ Quy định về thành lập và
quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ
Quyết định số 786/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú
Thọ về việc thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Phú Thọ;
Xét đề nghị
của Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 59/TTr-SNN
ngày 21/5/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về tổ chức và hoạt
động của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị; thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Ban chỉ đạo TW về PCTT (b/c);
- Bộ NN và PTNT(b/c);
- Tổng Cục Thủy Lợi;
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PVPTH;
- NCTH;
- Lưu: VT, KT5.
|
CHỦ TỊCH
Chu Ngọc Anh
|
QUY CHẾ
VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH PHÚ THỌ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 29/5/2015 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định về tổ chức bộ máy quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai (sau
đây gọi tắt là Quỹ); công tác quản lý, thu nộp, sử dụng và quyết toán Quỹ trên
địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Đối tượng áp dụng:
Quy chế này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là người
Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế đang sinh sống, hoạt
động hoặc tham gia phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; cơ quan,
tổ chức có chức năng, nhiệm vụ quản lý hoạt động của Quỹ.
Điều 2. Tên gọi của
Quỹ:
1. Tên gọi của Quỹ:
Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Phú Thọ.
2. Tên giao dịch quốc
tế: Phu Tho Provincial disaster prevention Fund (viết tắt là PDPF Phú Thọ).
3. Trụ sở làm việc của
cơ quan quản lý Quỹ: Đặt tại Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú
Thọ.
Điều
3. Địa vị pháp lý của Quỹ:
1. Quỹ phòng, chống
thiên tai tỉnh Phú Thọ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ thành lập tại
Quyết định số 786/QĐ-UBND ngày 20/4/2015.
2. Quỹ có tư cách pháp
nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
3. Quỹ chịu sự giám
sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm
quyền.
Điều
4. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai:
1. Quỹ hoạt động không
vì mục đích lợi nhuận và hoạt động theo quy chế do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh ban hành.
2. Quỹ do Uỷ ban nhân
dân tỉnh quản lý. Tồn Quỹ cuối năm được chuyển sang năm sau.
3. Việc quản lý và sử
dụng Quỹ phải đảm bảo đúng mục đích, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng
và hiệu quả.
Chương
II
NỘI DUNG QUY
CHẾ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
Điều
5. Cơ quan quản lý Quỹ:
1. Cơ quan quản lý Quỹ
được đặt tại Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh thuộc Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ.
2. Cơ cấu tổ chức và
hoạt động của Quỹ gồm:
- Giám đốc Quỹ: Do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức; Giám đốc
Quỹ được sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thuộc Chi cục Đê điều và Phòng
chống lụt bão tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ của Quỹ theo chế độ kiêm nhiệm và
được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định.
- Kinh phí hoạt động
của cơ quan quản lý Quỹ do ngân sách Nhà nước đảm bảo và được giao trong dự
toán ngân sách hàng năm cấp cho Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh.
Điều
6. Nhiệm vụ của Cơ quan quản lý Quỹ:
1. Tiếp nhận, quản lý
các khoản đóng góp bắt buộc và tự nguyện của các tổ chức và cá nhân cho Quỹ.
2. Quản lý, tổng hợp
kế hoạch thu, nộp Quỹ hàng năm của cấp huyện, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Xuất Quỹ sau khi có
Quyết định phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Công khai kết quả
thu và mức thu đối với từng huyện; quyết toán thu, chi hàng năm với cơ quan tài
chính Nhà nước có thẩm quyền.
5. Báo cáo quyết toán
việc thu, chi Quỹ năm trước với Ủy ban nhân dân tỉnh vào Quý I năm sau.
Điều
7. Cơ quan thu Quỹ:
Ủy ban nhân dân tỉnh
Phú Thọ ủy quyền cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi
tắt là cấp huyện) tổ chức công tác thu Quỹ của các đối tượng trên địa bàn quản
lý theo quy định tại điều 5 Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của
Chính phủ và chuyển vào tài khoản của Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh, trong đó:
1. Ủy ban nhân dân cấp
huyện trực tiếp tổ chức thu Quỹ của các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản
2, Điều 8 Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ trên địa bàn.
2. Ủy ban nhân dân cấp
huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp
xã) tổ chức thu Quỹ của các đối tượng quy định tại khoản 3, Điều 8 Nghị định số
94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ trên địa bàn và nộp vào tài khoản
cấp huyện được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền.
3. Ủy ban nhân dân cấp
huyện giao Phòng tài chính - Kế hoạch hoặc Văn phòng thường trực Ban chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện là đơn vị thu, quản lý Quỹ.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chuyển tiền Quỹ thu được vào tài khoản
cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh.
Điều
8. Đối tượng và mức đóng góp:
1. Đối với các tổ chức
kinh tế hạch toán độc lập:
Mức đóng góp bắt buộc
một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản theo báo cáo tài chính hàng
năm nhưng tối thiểu là 500 nghìn đồng, tối đa là 100 triệu đồng và được hạch
toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp
như sau:
a, Cán bộ, công chức,
viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ
quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức
lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;
b, Người lao động
trong các doanh nghiệp đóng 01 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu
vùng ;
c, Người lao động khác
trừ các đối tượng được quy định tại Điểm a, điểm b Khoản này, đóng 15.000
đồng/người/năm.
3. Khuyến khích các tổ
chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ. Nơi tiếp nhận đóng góp tự
nguyện là Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã.
Điều
9. Đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ:
1. Đối tượng được miễn
đóng góp:
a) Thương binh, bệnh
binh và những người được hưởng chính sách như thương binh;
b) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ
hoặc chồng của liệt sỹ;
c) Quân nhân làm nghĩa
vụ trong lực lượng vũ trang, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong
Công an nhân dân đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí;
d) Sinh viên, học sinh
đang theo học tập trung dài hạn tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học,
Dạy nghề;
đ) Người khuyết tật
hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo có
chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên;
e) Người đang trong
giai đoạn thất nghiệp hoặc không có việc làm từ 6 tháng trong 1 năm trở lên;
g) Thành viên hộ gia
đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo; thành viên thuộc hộ gia đình ở vùng sâu,
vùng xa; thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh,
cháy nổ, tai nạn;
h) Hợp tác xã không có
nguồn thu;
i) Tổ chức kinh tế
hạch toán độc lập trong năm bị thiệt hại do thiên tai gây ra về tài sản, nhà
xưởng, thiết bị; phải tu sửa, mua sắm với giá trị lớn hơn hai phần vạn tổng giá
trị tài sản của tổ chức hoặc phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 05 ngày trở lên.
2. Đối tượng được
giảm, tạm hoãn đóng góp: Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập được miễn, giảm thuế
thu nhập doanh nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ.
Điều
10. Thẩm quyền quyết định miễn, giảm, tạm hoãn và thời hạn được miễn, giảm, tạm
hoãn
1. Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định miễn, giảm, tạm hoãn đối với các đối tượng được quy định tại
Điều 9 Quy chế này.
2. Việc xét miễn,
giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ của địa phương được tiến hành mỗi năm một lần vào
thời điểm giao chỉ tiêu kế hoạch thu Quỹ. Trường hợp miễn, giảm, tạm hoãn do
thiệt hại thiên tai, tổ chức, cá nhân phải báo cáo thiệt hại và đề xuất chính
quyền địa phương để tổng hợp gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn, giảm, tạm
hoãn. Trường hợp đối tượng đã đóng góp tiền nộp vào Quỹ, nếu được xét miễn,
giảm, tạm hoãn thì số tiền đã nộp được trừ vào số tiền đóng góp của năm sau.
Điều
11. Quản lý thu, kế hoạch thu nộp Quỹ
1. Thủ trưởng tổ chức
kinh tế hạch toán độc lập có trách nhiệm nộp Quỹ theo định mức được quy định tại
Khoản 1, Điều 8 Quy chế này chuyển vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân
tỉnh ủy quyền, quy định tại Điều 7 Quy chế này.
2. Thủ trưởng cơ quan,
tổ chức có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,
cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và chuyển vào
tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền, quy định tại Điều 7
Quy chế này. Việc thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu của Bộ Tài chính.
3. Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn tổ chức thu của các đối tượng lao động khác trên địa bàn, trừ
các đối tượng đã thu tại Khoản 2 Điều này và nộp vào tài khoản cấp huyện do Ủy
ban nhân dân tỉnh ủy quyền. Việc thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu
của Bộ Tài chính.
4. Thời hạn nộp Quỹ:
Đối với cá nhân nộp một lần trước 30 tháng 5 hàng năm; đối với tổ chức kinh tế
hạch toán độc lập nộp tối thiểu 50% số phải nộp trước 30 tháng 5, số còn lại
nộp trước 30 tháng 10 hàng năm.
5. Ủy ban nhân dân cấp
huyện tổng hợp, báo cáo và nộp quỹ vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp
tỉnh qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Phú Thọ trước ngày 30 tháng 6 và ngày 30 tháng
11 hàng năm.
6. Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ vào đối tượng, mức đóng góp thuộc phạm vi quản lý, các đối tượng được
miễn, giảm, tạm hoãn, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn lập kế hoạch thu Quỹ Phòng chống thiên tai
của cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương.
7. Thủ trưởng cơ quan,
tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ đối tượng, mức đóng góp thuộc phạm vi
quản lý, các đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn để xây dựng kế hoạch thu của
cơ quan, đơn vị và địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.
8. Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ kế hoạch thu của cơ quan, tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp xã trực
thuộc, tổng hợp xây dựng kế hoạch thu Quỹ, đối tượng miễn, giảm, tạm hoãn báo
cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh vào tháng
10 hàng năm.
9. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp kế hoạch của cấp huyện, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế
hoạch và giao chỉ tiêu thu Quỹ, đối tượng miễn, giảm, tạm hoãn cho các huyện,
thành phố, thị xã năm sau vào thời điểm phân bổ kế hoạch ngân sách năm trước.
10. Sở kế hoạch và Đầu
tư, Cục thuế tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin các doanh nghiệp (tổ chức
kinh tế hạch toán độc lập) đăng ký hoạt động trên địa bàn các địa phương cho Ủy
ban nhân dân cấp huyện để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch và thực hiện thu
Quỹ theo quy định.
Điều
12. Nội dung chi, thẩm quyền chi Quỹ:
1. Nội dung chi Quỹ:
a. Quỹ Phòng, chống
thiên tai được chi cho các hoạt động phòng, chống thiên tai quy định tại Điều
9, Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ, cụ thể như sau:
- Cứu trợ, hỗ trợ khắc
phục hậu quả thiên tai: Cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa
bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai; hỗ
trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên
tai, tu sửa nhà sơ tán phòng tránh thiên tai hoặc tu sửa khẩn cấp công trình
phòng chống thiên tai có giá trị nhỏ hơn 01 tỷ đồng/01 công trình.
- Hỗ trợ các hoạt động
ứng phó thiên tai: Sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm; chăm sóc y tế; thực phẩm,
nước uống cho người dân nơi sơ tán đến; hỗ trợ quan trắc, thông tin, thông báo,
cảnh báo, báo động thiên tai tại cộng đồng.
- Hỗ trợ các hoạt động
phòng ngừa: Phổ biến tuyên truyền kiến thức pháp luật, lập kế hoạch, phương án
và diễn tập phòng chống thiên tai cấp xã.
- Hỗ trợ chi thù lao
cho người trực tiếp đi thu và các chi phí hành chính phát sinh liên quan đến
công tác thu Quỹ tại cấp xã nhưng không vượt quá 5% số thu thực tế hàng năm
trên địa bàn cấp xã.
- Điều chuyển để hỗ
trợ địa phương khác bị thiệt hại do thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của
địa phương.
d. Thực hiện các nội
dung chi khác theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy
định của pháp luật.
2. Thẩm quyền chi Quỹ:
a. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quyết định mức chi và nội dung chi cho các đối tượng theo đề
nghị của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh; hỗ
trợ cho các địa phương khác theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
b. Ủy ban nhân dân
cấp huyện tổng hợp thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của các địa phương, cơ quan, tổ
chức trên địa bàn, báo cáo về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh có
trách nhiệm tổng hợp thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp huyện
và các cơ quan, tổ chức liên quan, đề xuất trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định.
c. Căn cứ vào số thu
Quỹ thực tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc xuất Quỹ hỗ trợ cho
các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan và các địa
phương khác (theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ).
Điều
13. Lập dự toán, đề xuất sử dụng Quỹ
1. Kế hoạch hàng năm:
a. Vào tháng 10 hàng
năm, các địa phương, đơn vị hoàn thành và gửi báo cáo đề xuất danh mục, nội
dung cần hỗ trợ kinh phí được quy định tại Điều 12 từ nguồn Quỹ của tỉnh cho
năm sau, thông qua cơ quan quản lý Quỹ;
b. Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và
PTNT tỉnh) chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiểm
tra nội dung đề xuất của các địa phương, đơn vị; tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Kế hoạch phát sinh
khi xảy ra sự cố đột xuất, thiệt hại do thiên tai gây ra:
a. Các địa phương, đơn
vị báo cáo tình hình thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra và đề xuất hỗ trợ kinh
phí để khắc phục;
b. Văn phòng thường
trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với
các địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế nơi xảy ra sự cố,
lập biên bản đánh giá thiệt hại, nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục;
c. Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với sở,
ngành liên quan tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ của tỉnh để kịp thời tổ chức khắc phục.
3. Sau khi có văn bản
chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan quản lý Quỹ tỉnh lập thủ
tục chi tạm ứng cho các địa phương, đơn vị theo đúng nội dung và kinh phí được
duyệt.
4. Đối với các trường
hợp thay đổi, điều chỉnh các thông số kỹ thuật, kinh phí giữa các danh mục hoặc
thay đổi danh mục nhưng không làm tăng tổng kinh phí đã được Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt, giao cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên
quan xem xét, quyết định và báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
14. Báo cáo, phê duyệt quyết toán Quỹ:
1. Ủy ban nhân dân cấp
xã báo cáo kết quả thu, chi Quỹ năm trước với cơ quan quản lý Quỹ cấp huyện
trước ngày 15 tháng 12 hàng năm.
2. Ủy ban nhân dân cấp
huyện báo cáo kết quả thu, chi Quỹ năm trước với cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh
trước ngày 15 tháng 01 hàng năm.
3. Cơ quan quản lý Quỹ
báo cáo quyết toán thu, chi Quỹ năm trước với Ủy ban nhân tỉnh vào Quý I năm
sau. Giao Sở Tài chính tổ chức thẩm tra, phê duyệt quyết toán Quỹ theo quy định
hiện hành.
4. Ủy ban nhân dân
tỉnh báo cáo kết quả thu, chi Quỹ với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính theo quy định.
Điều
15. Thanh tra, kiểm toán, giám sát hoạt động Quỹ:
1. Quỹ Phòng, chống
thiên tai tỉnh chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước
theo quy định.
2. Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm tra, giám sát hoạt
động của Quỹ. Có biện pháp đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm
túc trách nhiệm, nghĩa vụ nộp Quỹ theo quy định của pháp luật.
3. Mặt trận Tổ quốc
tỉnh, các tổ chức Hội có liên quan đến Quỹ được quyền yêu cầu cung cấp thông
tin về Quỹ và thực hiện quyền giám sát thông qua các ý kiến, đề xuất, phản biện.
Điều
16. Công khai nguồn thu, chi Quỹ:
1. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp
huyện phải công khai danh sách thu, nộp Quỹ của cá nhân cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động. Hình thức công khai: Thông báo bằng văn bản, niêm yết tại
đơn vị, tại trụ sở Ủy ban; công bố tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động của đơn vị. Thời điểm công khai chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày
hoàn thành công việc thu nộp.
2. Cấp xã phải công khai kết quả thu nộp, danh
sách người lao động đã đóng Quỹ trên địa bàn xã; tổng kinh phí được cấp cho
công tác phòng, chống thiên tai và nội dung chi. Hình thức công khai: Báo cáo
giải trình công khai tại cuộc họp tổng kết hàng năm; niêm yết tại trụ sở Ủy
ban, Trung tâm văn hóa các thôn và thông báo trên phương tiện truyền thanh xã.
3. Cơ
quan quản lý Quỹ công khai kết quả thu, danh sách và mức thu đối với từng cơ
quan, tổ chức, đơn vị và từng huyện; báo cáo quyết toán thu chi; nội dung chi
theo địa bàn cấp huyện. Hình thức công khai: Niêm yết tại trụ sở Quỹ; thông báo
bằng văn bản tới cơ quan, tổ chức đóng góp Quỹ; công khai trên website của Sở
Nông nghiệp và PTNT.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
17. Xử lý tồn tại của Quỹ phòng chống lụt bão:
Số dư Quỹ phòng, chống
lụt bão được bàn giao cho cơ quan quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai để quản
lý, sử dụng theo quy định của Quy chế này.
Điều
18. Nghĩa vụ của tổ chức kinh tế hạch toán độc lập và cá nhân có nghĩa vụ đóng
góp Quỹ:
Tổ chức kinh tế hạch
toán độc lập và cá nhân quy định tại Điều 8 Quy chế này có nghĩa vụ đóng góp cho
Quỹ theo quy định.
Điều
19. Điều khoản thi hành:
Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, cá nhân phản ánh về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.