ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4788/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
31 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI
RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Quyết định số
553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận
thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hải
Dương, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các nhiệm vụ của Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021;
- Nâng cao nhận thức về thiên
tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của
thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai,
có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ
động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người
dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến
mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Yêu cầu:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Kế hoạch phải đảm bảo đầy đủ nội dung, cụ thể các định hướng và giải pháp thực
hiện; xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức
cá nhân có liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
+ Nghiên cứu, hoàn thiện các văn
bản hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng xuyên suốt từ tỉnh đến
địa phương;
+ Đội ngũ giảng viên, tập huấn
viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức,
triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng
phó thiên tai tại cộng đồng;
+ Người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ
năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
- Đến hết năm 2030, phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
+ 100% cán bộ, công chức, viên
chức, cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối
tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân
cư được phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai;
+ 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và
ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai
và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên
xảy ra trên địa bàn; các hộ gia đình phải được trang bị những phương tiện, thiết
bị thiết yếu để kịp thời ứng phó với thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài
sản như: phao cứu hộ, thuyền bè, máy bơm nước…
+ 100% các bậc đào tạo phổ
thông đưa nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để
giảng dạy;
+ 100% số xã xây dựng và phê
duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;
+ Phấn đấu 100% hộ gia đình được
tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên
tai.
- Tổ chức đánh giá, báo cáo định
kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung Kế hoạch thực hiện Đề án
trên địa bàn theo quy định.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Hợp phần 1: Hoàn thiện cơ chế,
chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a) Hoạt động 1: Hướng dẫn thực
hiện chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức
của các cấp chính quyền và người dân.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn củng
cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận
thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng tại các cấp.
c) Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng
ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào
chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một
số trường đại học liên quan.
d) Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh.
đ) Hoạt động 5: Hướng dẫn, bàn
giao tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên
tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông.
e) Hoạt động 6: Thực hiện đánh
giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án.
2. Hợp phần 2: Nâng cao năng lực
cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về
quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a) Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến
nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân
(thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng
đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
b) Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo,
tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề
án ở các cấp.
c) Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến
chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
d) Hoạt động 4: Tập huấn nâng
cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực
thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ
cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo
cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt
cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
đ) Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng
hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống
thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
e) Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ
hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng
về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
a) Hoạt động 1: Tổ chức tuyên
truyền, truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng;
thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn và
huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và
khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên
tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
c) Hoạt động 3: Xây dựng và
nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
d) Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở
dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các
các nhóm đối tượng trong xã hội.
đ) Hoạt động 5: Xây dựng các
công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
e) Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống
cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ
thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ
liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế
hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
g) Hoạt động số 7: Tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai
cho chủ doanh nghiệp và người lao động.
III. THỜI
GIAN, PHẠM VI, NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Thời gian:
Từ năm 2021 đến năm 2030.
2. Phạm vi:
Triển khai thực hiện ở các xã,
phường, thị trấn trên toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi
ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
3. Nguồn vốn thực hiện:
Từ nguồn ngân sách nhà nước
(Trung ương, địa phương); Quỹ phòng, chống thiên tai các cấp; nguồn tài trợ từ
các Chính phủ và các tổ chức quốc tế; huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước
và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực về Phòng, chống thiên tai):
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, địa phương có liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận
thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”
trên địa bàn tỉnh.
- Đôn đốc các sở, ban, ngành,
đoàn thể của tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình để thực hiện
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Đề
án hàng năm.
- Xây dựng Chương trình chi tiết
(nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức có liên quan) để triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức
cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai;
- Chỉ đạo các địa phương, đơn vị
lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào
chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung
học cơ sở, trung học phổ thông;
- Chỉ đạo xây dựng phương án đảm
bảo an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng
giáo dục khi xảy ra các tình huống thiên tai;
- Chủ trì, phối hợp cơ quan
liên quan hướng dẫn, bổ sung tiêu chuẩn “Trường học an toàn trước thiên tai”
trong các tiêu chuẩn Trường học an toàn trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp các sở, ban, ngành
liên quan xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại
khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai
trên địa bàn tỉnh.
3. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương
thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý
rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi
dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu,
người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng
công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai từ cộng đồng;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ cung cấp dịch
vụ viễn thông trong nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai sử
dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam theo quy định;
- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn,
báo chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng
phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện
pháp phòng chống.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng mô hình truyền
thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng
các công trình quan trắc, giám sát thiên tai trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các chương trình có liên quan như:
- Nâng cao năng lực ứng phó
thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương
khác;
- Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết
tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai;
- Phối hợp hoạt động trong huy
động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập
người khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng chống và giảm nhẹ
rủi ro thiên tai.
7. Sở Tài
chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh hàng
năm, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên để
thực hiện Đề án theo đúng quy định hiện hành. Tổ chức kiểm tra, giám sát, thanh
quyết toán và hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện theo quy định.
8. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn
hợp pháp từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ các tổ chức phi Chính phủ phục
vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng
chống thiên tai.
9. Các đoàn thể
chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ và Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
Tăng cường sự tham gia của
thành viên các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật
về phòng, chống thiên tai và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác
phòng, chống thiên tai; vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của
Đề án.
10. Sở Công
thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về
thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai cho chủ doanh nghiệp và người lao động;
phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành liên
quan hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm
của doanh nghiệp trong việc tham gia công tác xã hội hóa, hỗ trợ, tài trợ cho
các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề
án tại địa phương, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất với
kế hoạch của UBND tỉnh.
12. Các cơ
quan, đơn vị khác có liên quan:
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện Kế
hoạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng, đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong quá trình tổ chức
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT; (để báo
cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh; (để báo cáo)
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chi cục Thủy lợi;
- Lưu: VT, KTN, Ô Chính.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Quân
|