ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 06 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 104/QĐ-TTG
NGÀY 22/01/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG
NGỪA, PHÁT HIỆN VÀ CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ NGUY CƠ, SỰ CỐ HÓA HỌC, SINH HỌC, BỨC XẠ HẠT
NHÂN (CBRN) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Thực hiện Quyết định số 104/QĐ-TTg
ngày 22/01/2019 của Thủ tướng Chính Phủ về Kế hoạch hành động quốc gia về phòng
ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ hạt
nhân (CBRN) giai đoạn 2020 - 2025, UBND tỉnh Quảng Ninh
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng
phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ hạt nhân giai đoạn 2020 - 2025 trên
địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả.
- Xác định cụ thể các nội dung công
việc, lộ trình thực hiện, phân công trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các đơn
vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 104/QĐ-TTg
ngày 22/01/2019 của Thủ tướng Chính Phủ;
- Nâng cao công tác quản lý nhà nước
và năng lực phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học,
sinh học, bức xạ và hạt nhân (CBRN) phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của
tỉnh Quảng Ninh; bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm, lấy việc ngăn chặn khả năng
xảy ra sự cố là chính, kết hợp với chuẩn bị ứng phó và phát hiện kịp thời nhằm
nhanh chóng kiểm soát diễn biến sự cố, giảm thiểu hậu quả cho xã hội, người dân
và môi trường.
2. Yêu cầu:
- Việc thực hiện kế hoạch này phải được
tiến hành thường xuyên, liên tục và là trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.
- Trong quá trình thực hiện phải đảm
bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn
và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định
số 104/QĐ-TTg. Công tác phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố
CBRN được tổ chức thực hiện trên cơ sở đồng bộ, tích hợp với hệ thống chuẩn bị
và ứng phó thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; phòng cháy chữa cháy.
II. MỤC TIÊU
1) Năm 2020
- Hoàn thành việc điều tra, khảo sát,
đánh giá nguy cơ, sự cố CBRN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đề xuất các giải
pháp cụ thể nhằm giảm thiểu nguy cơ và sự cố CBRN;
- Hoàn thành việc bổ sung chức năng,
kiện toàn tổ chức về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ sự cố
CBRN cấp tỉnh và cấp cơ sở;
- Hoàn thành việc xây dựng cơ chế phối
hợp trong công tác phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố
CBRN.
2) Giai đoạn
2021 - 2025
- 100% cán bộ ứng phó tuyến đầu (hải
quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển...) được đào tạo, tập huấn nâng cao
trình độ về nguy cơ, ứng phó sự cố CBRN, các giải pháp kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng
các trang thiết bị đặc thù phục vụ việc phát hiện sớm, đặc biệt là các nguy cơ
mất an ninh liên quan đến CBRN;
- Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố CBRN
cấp tỉnh, cấp cơ sở định kỳ theo quy định.
- Triển khai thực hiện các biện pháp
cụ thể nhằm ngăn chặn, phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với nguy cơ, sự cố CBRN
phù hợp với từng lĩnh vực.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM:
1. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN:
- Xây dựng và hoàn thiện các cơ chế,
chính sách của tỉnh Quảng Ninh phù hợp các quy định pháp luật về phòng ngừa,
phát hiện và ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN.
- Tổ chức đánh giá, phân cấp các nhóm
nguy cơ CBRN, xác định các nhóm nguy cơ cần ưu tiên tập trung đầu tư nguồn lực
để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp;
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện kế hoạch phòng ngừa, phát hiện và ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN cấp tỉnh;
- Tổ chức xây dựng quy trình ứng phó
cho các tình huống sự cố CBRN phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ban,
ngành và các cơ quan liên quan;
- Xây dựng cơ chế
phối hợp trong hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và ứng phó nguy cơ, sự
cố CBRN cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, tích hợp với hệ thống chuẩn bị, ứng phó thiên
tai và tìm kiếm, cứu nạn cấp tỉnh, cấp quốc gia.
2. Tăng cường
công tác phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố CBRN:
- Kiện toàn, nâng cao năng lực về
phòng ngừa, phát hiện, ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN cho các lực lượng chuyên
trách và kiêm nhiệm thông qua hình thức đào tạo, tập huấn và tổ chức diễn tập;
- Đầu tư, nâng cấp hệ thống thông tin
quản lý dữ liệu về CBRN, trang thiết bị kỹ thuật nhằm phát hiện, cảnh báo kịp
thời nguy cơ, sự cố CBRN và trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện cần thiết cho
lực lượng ứng phó sự cố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong Kế hoạch;
- Định kỳ thanh tra, kiểm tra và giám
sát việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng ngừa, phát hiện, ứng phó
nguy cơ, sự cố CBRN và hệ thống bảo vệ các cơ sở CBRN trọng điểm.
3. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin về nguy cơ, sự cố CBRN:
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế
hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức trong xã hội
về nguy cơ, sự cố CBRN, tác hại và biện pháp phòng tránh;
- Tập huấn, phổ biến kiến thức quản
lý nhà nước về phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó sự cố CBRN cho cán bộ quản lý các cấp,
lực lượng tham gia ứng phó sự cố;
- Xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi
thông tin giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan
trong hoạt động phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN cấp
tỉnh và cấp cơ sở.
4. Tham gia hoạt
động hợp tác quốc tế về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố
CBRN:
- Tham gia hoạt động hợp tác quốc tế
song phương, đa phương, tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nguồn
lực quốc tế nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và ứng
phó nguy cơ, sự cố CBRN;
- Phối hợp tổ chức diễn tập ứng phó sự
cố, thiết lập đường dây nóng để xử lý các sự cố CBRN xuyên biên giới.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương
theo quy định và được lồng ghép trong các chương trình mục tiêu của tỉnh, các
chương trình, dự án khác có liên quan. Việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước
thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
V. CÁC CHƯƠNG
TRÌNH, NHIỆM VỤ ƯU TIÊN
Danh mục các chương trình, nhiệm vụ
ưu tiên tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Sở Khoa học
và Công nghệ:
- Là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này.
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong vận chuyển, lưu giữ,
sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân
địa bàn tỉnh;
- Chủ trì xây dựng kịch bản và tổ chức
diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh; đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra
các đơn vị có liên quan xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức
xạ, hạt nhân cấp cơ sở.
- Chủ trì tổ chức đào tạo, nâng cao
năng lực về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cho lực lượng
ứng phó sự cố các cấp;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các văn bản quy định về
phòng ngừa, ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân của Bộ Khoa học và Công nghệ và của
Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ
sung định kỳ Kế hoạch Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 1732/QĐ-BKHCN
ngày 28/6/2016.
- Chủ trì tổng hợp kết quả thực hiện
của các cơ quan, đơn vị, địa phương, định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh: Xây dựng
phương án tìm kiếm cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố CBRN xảy ra trên địa
bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống
thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh.
3. Công an tỉnh: Xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân ra
khỏi vùng nguy hiểm khi có sự cố CBRN xảy ra trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của
Bộ Công an và yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn
tỉnh Quảng Ninh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm
trong lĩnh vực CBRN, đảm bảo công tác an ninh trật tự trên các địa bàn.
4. Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng tỉnh: Xây
dựng phương án tìm kiếm cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố CBRN xảy ra
trên tuyến biên giới; có biện pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm trong lĩnh
vực CBRN trên tuyến biên giới.
6. Sở Công
Thương:
- Là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố
hóa chất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định
số 4031QĐ-UBND ngày 25/9/2019.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các văn bản quy định về
phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của Bộ Công Thương và của Ban Chỉ đạo phòng
chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh.
7. Sở Y tế:
- Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh kế
hoạch cụ thể phòng ngừa, ứng phó sự cố sinh học trên địa bàn tỉnh. Chịu trách
nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện
các văn bản quy định về phòng ngừa, ứng phó sự cố sinh học của Bộ Y tế và của
Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh.
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra, giám
sát mức độ đảm bảo an toàn trong vận chuyển, lưu giữ, sử dụng, sản xuất, thải bỏ
các vật liệu lây nhiễm, tác nhân gây bệnh nguy hiểm trên địa bàn tỉnh theo hướng
dẫn của Bộ Y tế;
- Chủ trì tổ chức đào tạo, nâng cao
năng lực phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố sinh học cho lực lượng ứng phó
sự cố cấp tỉnh và cấp cơ sở;
- Chủ trì thực hiện công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố
sinh học.
8. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa
phương xây dựng quy trình ứng phó cho các tình huống sự cố hóa chất bảo vệ thực
vật; dự phòng hóa chất, vật tư phục vụ việc phòng chống dịch bệnh trên động vật,
thủy sản hàng năm.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định pháp luật về kinh doanh, sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật và thực
hiện các quy định khác của pháp luật về phòng ngừa, phát hiện, ứng phó sự cố
hóa chất bảo vệ thực vật.
- Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho các đối tượng có hoạt động liên quan đến hóa chất
bảo vệ thực vật về nguy cơ, sự cố hóa chất bảo vệ thực vật; tập huấn, nâng cao
nghiệp vụ về chẩn đoán, ứng phó dịch bệnh động vật cho đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ,
quản lý các tác nhân gây bệnh trên động vật, thực vật theo hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai
và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, theo hướng bổ sung thành viên đảm bảo thực
hiện có hiệu quả công tác ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt
nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
9. Sở Tài nguyên
và Môi trường: Tăng cường
kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở sử dụng hoặc
phát thải tác nhân CBRN nguy hiểm trên địa bàn tỉnh; tham gia các đoàn thanh
tra, kiểm tra liên ngành giám sát, kiểm tra tình hình đảm bảo an toàn, an ninh
tại các cơ sở CBRN trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu.
10. Sở Thông tin
và truyền thông: Chỉ đạo
các cơ quan truyền thông trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nguy cơ, sự cố
CBRN và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó CBRN trên các phương tiện truyền
thông.
11. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu cho UBND tỉnh
nguồn kinh phí ngân sách hàng năm để thực hiện; hướng dẫn các đơn vị, địa
phương phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí và cơ chế lồng ghép nguồn kinh phí để
triển khai thực hiện các nhiệm vụ chung theo Kế hoạch phù hợp với khả năng ngân
sách hàng năm và phân cấp hiện hành;
12. Cục Hải quan
tỉnh Quảng Ninh:
- Chủ động có biện pháp nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ thuộc các đơn vị chức năng thuộc thẩm quyền trong phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép vật liệu CBRN
qua biên giới, cửa khẩu quốc tế.
- Huy động lực lượng, phương tiện để
sẵn sàng ứng phó khi có sự cố CBRN xảy ra trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của
Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng Ninh.
13. Các Sở, ban,
ngành và đơn vị có liên quan:
- Chủ động có biện pháp tăng cường
công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền đảm bảo thực hiện
có hiệu quả việc phòng ngừa, phát hiện và ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN trong
lĩnh vực được giao;
- Có phương án huy động lực lượng,
phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố CBRN xảy ra trên địa bàn tỉnh theo
yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Quảng
Ninh.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng phương án phòng ngừa, phát
hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân
(CBRN) phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương;
- Chủ động phối hợp với các cơ quan
chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng
phó sự cố CBRN trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng,
phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của sự cố CBRN, chủ động phòng tránh và
kịp thời ứng phó tại địa phương;
- Sẵn sàng huy động lực lượng, phương
tiện, trang thiết bị tham gia ứng phó sự cố khi được huy động.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ các nhiệm vụ đã được phân công
tại Kế hoạch này yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương
chủ động xây dựng phương án cụ thể để triển khai thực hiện.
2. Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện kế
hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương chủ động đề xuất, báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Khoa học và Công nghệ) tổng hợp heo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ
trưởng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ phân công nhiệm vụ,
tổ chức thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- BCĐ PCLB TW;
- Ủy ban Quốc gia TKCN (b/cáo);
- Văn phòng Chính phủ (b/cáo);
- TT TU, HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các Phó CT UBND tỉnh;
- BCĐ PCTT & TK cứu nạn (thực hiện);
- Các Sở ngành liên quan (thực hiện);
- UBND các huyện, TX, TP (thực hiện);
- TT Thông tin;
- V0,V3, NLN3, TH4;
- Lưu: VT, NLN1 (15b-KH03)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Huy Hậu
|
PHỤ LỤC
CÁC CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ ƯU TIÊN TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VỀ PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN VÀ CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ NGUY CƠ, SỰ
CỐ HÓA HỌC, SINH HỌC, BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN
2020 - 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 06/02/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Ninh)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Năm
2020
|
Giai
đoạn 2021 -2025
|
I
|
Lĩnh vực hóa học
|
1
|
Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng ngừa, ứng
phó sự cố hóa chất cấp tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan
|
x
|
|
2
|
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp
tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan
|
x
|
x
|
3
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực phát hiện tác nhân gây sự cố hóa học
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan, các đơn vị vận chuyển, sử dụng,
sản xuất, lưu giữ và thải bỏ hóa chất
|
x
|
x
|
4
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến
thức về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố hóa học
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan, các đơn vị vận chuyển, sử dụng,
sản xuất, lưu giữ và thải bỏ hóa chất
|
x
|
x
|
5
|
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm về đảm bảo an toàn, an ninh hóa chất trong vận chuyển, sử dụng, sản
xuất, lưu giữ và thải bỏ.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan, các đơn vị vận chuyển, sử dụng,
sản xuất, lưu giữ và thải bỏ hóa chất
|
x
|
x
|
II
|
Lĩnh vực sinh học
|
1
|
Điều tra,đánh giá nguy cơ xảy ra sự
cố sinh học trên địa bàn tỉnh và đề xuất giải pháp, hành động cụ thể nhằm giảm
thiểu nguy cơ, sự cố sinh học
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan
|
x
|
|
2
|
Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền
ban hành Kế hoạch cấp tỉnh về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó sự cố
sinh học
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan
|
x
|
|
3
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực phát hiện tác nhân gây bệnh truyền nhiễm trên người và động
vật khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường năng lực phòng xét nghiệm quốc gia
trong phát hiện tác nhân gây bệnh nguy hiểm
|
Sở Y
tế
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Sở, ban ngành, UBND địa phương có
liên quan
|
x
|
x
|
4
|
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm về đảm bảo an toàn, an ninh sinh học trong vận
chuyển, sử dụng, sản xuất, lưu giữ và thải bỏ vật liệu lây nhiễm, tác nhân
sinh học nguy hiểm
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở, ban ngành, UBND địa phương có liên quan
|
x
|
x
|
5
|
Xây dựng hướng dẫn đảm bảo an toàn,
an ninh trong lưu giữ, vận chuyển, xuất nhập khẩu và sử dụng các tác nhân gây
bệnh trên động vật và thực vật
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND địa phương, đơn vị liên quan
|
x
|
|
6
|
Xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ,
quản lý các tác nhân gây bệnh trên động vật, thực vật, chuẩn hóa quy trình xét nghiệm các vi sinh vật gây bệnh ở động vật
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, đơn vị liên quan
|
x
|
x
|
III
|
Lĩnh vực bức xạ và hạt nhân
|
1
|
Quan trắc phông phóng xạ môi trường
nền trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
x
|
x
|
2
|
Thực hiện Dự án phương tiện, trang
thiết bị ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Sở
KHĐT
|
x
|
x
|
3
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến
thức về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, cơ sở bức xạ
|
x
|
x
|
4
|
Cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung định kỳ
bản Kế hoạch Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã
được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 1732/QĐ-BKHCN ngày
28/6/2016
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, cơ sở bức xạ
|
x
|
x
|
5
|
Phối hợp thực hiện Dự án xây dựng
Trạm Quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường tại Móng Cái
|
Bộ
KHCN
|
UBND
tỉnh, Sở KHCN, Sở KHĐT, Sở Tài chính
|
x
|
x
|
IV
|
Lĩnh vực CBRN
|
1
|
Xây dựng phương án, quy trình, kịch
bản ứng phó sự cố CBRN xuyên biên giới, sự cố lớn và sự cố cấp tỉnh
|
Ban
Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh
|
Bộ
CHQS tỉnh, Bộ CHBĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Các sở, ban, ngành, UBND địa phương,
cơ sở liên quan
|
x
|
x
|
2
|
Tổ chức huấn luyện, diễn tập cho lực
lượng ứng phó sự cố CBRN cấp tỉnh
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, cơ sở liên quan
|
x
|
x
|
3
|
Xây dựng, nâng cao năng lực phòng
chống CBRN trong đảm bảo quốc phòng - an ninh, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phối
hợp ứng phó sự cố khi được huy động
|
Bộ
chỉ huy quân sự tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, cơ sở liên quan
|
x
|
x
|
4
|
Đào tạo, tập huấn cho cán bộ hải
quan và các đơn vị chức năng về phát hiện, ngăn chặn hành vi buôn bán, vận
chuyển trái phép vật liệu CBRN qua biên giới, cửa khẩu quốc tế. Biện pháp
phát hiện hành vi vận chuyển chất thải qua biên giới và chống nhiễm bẩn phóng
xạ.
|
Cục
Hải quan
|
Các
sở, ban, ngành, UBND địa phương, cơ sở liên quan
|
x
|
x
|
5
|
Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nguy cơ,
sự cố CBRN và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
Sở, ban, ngành có liên quan
|
x
|
x
|
6
|
Tăng cường hợp tác song phương, đa
phương về phòng ngừa, phát hiện và ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN xuyên biên giới
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
Sở, ban, ngành có liên quan
|
x
|
|
|
|
|
|
|
|
|