BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 73/2018/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 8 năm 2018
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN SỬ DỤNG NGUỒN TÀI CHÍNH TRONG QUẢN LÝ, KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI SỬ DỤNG
VỐN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Doanh
nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Quản
lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Bộ Luật Dân
sự ngày 24 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Thủy lợi
ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Luật Hợp
tác xã ngày 20 tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Luật Ngân
sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công ngày 21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 91/2015/NĐ-CP
ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 32/2018/NĐ-CP
ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm
2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng
vốn, tài sản tại doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 151/2007/NĐ-CP
ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác;
Căn cứ Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã;
Căn cứ Nghị định số 87/2015/NĐ-CP
ngày 06 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào
doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai
thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP
ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Tài chính doanh
nghiệp,
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn
sử dụng nguồn tài chính trong quản lý khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn
nhà nước.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn về nguồn tài chính, quản lý,
sử dụng nguồn tài chính, hạch toán kế toán và chế độ báo cáo, kiểm tra, giám
sát tài chính đối với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà
nước theo quy định tại Điều 38 Luật Thủy lợi.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp thành lập
theo quy định của Luật Doanh nghiệp; tổ chức
thủy lợi cơ sở (hợp tác xã, tổ hợp tác) và cá nhân theo quy định của Chính phủ
thực hiện việc quản lý, khai thác công trình thủy lợi được đầu tư bằng nguồn vốn
nhà nước (gọi tắt là đơn vị khai thác công trình thủy lợi).
2. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến
sử dụng nguồn tài chính trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn
nhà nước.
Chương II
NGUỒN TÀI CHÍNH CỦA CÁC
ĐƠN VỊ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI SỬ DỤNG VỐN NHÀ NƯỚC
Điều 3. Nguyên tắc xác định nguồn
tài chính của các đơn vị khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước
1. Đơn vị khai thác công trình thủy lợi được cơ
quan có thẩm quyền giao quản lý khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà
nước theo quy định tại khoản 1 Điều 21 và khoản 3 Điều 23 Luật Thủy
lợi, được thu tiền từ việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi cho các đối
tượng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi.
2. Nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư nâng cấp, hiện đại
hóa công trình thủy lợi; cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; hỗ
trợ phục vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn,
sa mạc hóa, lũ, ngập lụt, úng; hỗ trợ cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi thực hiện
theo mục tiêu hỗ trợ được cơ quan có thẩm quyền quyết định và quản lý theo quy định
Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư, Luật
Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công.
3. Thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản kết cấu hạ tầng
thủy lợi và tài sản khác đầu tư bằng vốn nhà nước
a) Thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản kết cấu hạ tầng
thủy lợi đầu tư bằng vốn nhà nước:
- Việc thanh lý, nhượng bán và sử dụng tiền thu từ
tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đầu tư bằng vốn nhà nước thực hiện theo quy định
tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn;
- Đối với doanh nghiệp nhà nước, số tiền thu được
sau khi trừ chi phí, nộp thuế (nếu có) khi thanh lý, nhượng bán đối với tài sản
là kết cấu hạ tầng thủy lợi đầu tư bằng vốn nhà nước được ghi tăng vốn chủ sở hữu
tại doanh nghiệp.
b) Thu từ thanh lý tài sản khác đầu tư bằng vốn nhà
nước của các doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ khai thác công trình thủy lợi
- Việc thanh lý, nhượng bán tài sản khác đầu tư bằng
vốn nhà nước (gồm tiền đền bù, giải tỏa...) của doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm
vụ khai thác công trình thủy lợi thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn.
- Đối với doanh nghiệp nhà nước thì số tiền thu từ
thanh lý tài sản ít hơn giá trị còn lại trên sổ sách kế toán thì làm rõ trách
nhiệm bồi thường của tập thể, cá nhân liên quan; số chênh lệch còn lại được ghi
giảm vốn chủ sở hữu tại doanh nghiệp. Đơn vị khai thác công trình thủy lợi báo
cáo cơ quan chủ sở hữu xem xét quyết định giảm vốn sau khi có ý kiến của cơ
quan tài chính cùng cấp.
4. Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm,
dịch vụ công ích thủy lợi cho các đối tượng theo quy định của Chính phủ thông
qua hình thức chi trả trực tiếp cho các đơn vị khai thác công trình thủy lợi
trên cơ sở số lượng sản phẩm đã được nghiệm, thu và mức giá sản phẩm cụ thể được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt:
a) Ngân sách trung ương chi trả cho các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi trung ương, ngân sách địa phương chi trả cho các đơn vị
khai thác công trình thủy lợi địa phương;
b) Việc nghiệm thu sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi
được quy định như sau:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiệm thu
sản phẩm đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi trung ương;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương nghiệm thu sản phẩm đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi địa
phương;
c) Mức giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; mức
giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khác:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định
giá cụ thể đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi do Trung ương quản lý;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá cụ thể đối
với đơn vị khai thác công trình thủy lợi do địa phương quản lý.
Điều 4. Nguồn tài chính trong
các doanh nghiệp quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước
1. Nguồn thu từ hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ,
công ích thủy lợi và hỗ trợ tài chính của nhà nước
a) Căn cứ xác định nguồn thu bao gồm: Biên bản nghiệm
thu, biên bản thanh lý hợp đồng; hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi
ký kết theo quy định tại Điều 32 Luật Thủy lợi xác định khối
lượng sản phẩm được nghiệm thu và giá sản phẩm dịch vụ công ích theo quy định; quyết
định trợ cấp, trợ giá, hỗ trợ tài chính của cơ quan có thẩm quyền và các hồ sơ
cấp phát, thanh toán, quyết toán kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật.
b) Nguồn thu được tính vào doanh thu của doanh nghiệp
gồm:
- Nguồn thu từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho đơn
vị khai thác công trình thủy lợi để chi trả cho việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ
công ích thủy lợi thuộc đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định
của Chính phủ quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Thủy lợi;
- Nguồn thu từ việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ
công ích thủy lợi của các đối tượng không được ngân sách nhà nước hỗ trợ phải nộp
cho đơn vị khai thác công trình thủy lợi;
- Nguồn thu từ các khoản hỗ trợ của Nhà nước theo
quy định như các khoản kinh phí trợ giá, trợ cấp, hỗ trợ tài chính từ ngân sách
nhà nước (nếu có) theo quy định.
2. Nguồn thu từ cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi
khác; thu nhập tài chính khác và khoản thu từ các hoạt động kinh doanh khác được
tính vào doanh thu và thu nhập khác gồm:
a) Nguồn thu từ cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi
khác quy định tại khoản 3 Điều 30 Luật Thủy lợi;
b) Nguồn thu từ thu nhập từ hoạt động tài chính:
Lãi tiền gửi ngân hàng, thu do cho thuê tài chính, thu do liên doanh, liên kết...;
c) Nguồn thu từ hoạt động kinh doanh khác ngoài khoản
1; điểm a, điểm b khoản này.
Điều 5. Nguồn tài chính trong
các tổ chức thủy lợi cơ sở
Nguồn tài chính để hoạt động trong các tổ chức thủy
lợi cơ sở ngoài các nguồn thu được xác định quy định tại Điều 4 Thông
tư này còn nhận được từ các nguồn sau:
1. Nguồn thu hỗ trợ của tổ chức, cá nhân đầu tư xây
dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; hệ thống
tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; hệ thống tưới, tiêu tiên tiến và hiện đại; hệ
thống xử lý nước thải để tái sử dụng theo khoản 3 Điều 4 Luật Thủy
lợi;
2. Nguồn thu từ các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm
dịch vụ thủy lợi đóng góp theo điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Thủy
lợi;
3. Nguồn thu kinh phí hỗ trợ của Nhà nước theo điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn.
Điều 6. Nguồn tài chính của cá
nhân quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước
Nguồn thu của cá nhân quản lý, khai thác công trình
thủy lợi sử dụng vốn nhà nước được xác định theo quy định tại Điều
4, Điều 5 Thông tư này (nếu có).
Chương III
SỬ DỤNG NGUỒN TÀI CHÍNH
TRONG CÁC ĐƠN VỊ KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI
Điều 7. Nguyên tắc sử dụng nguồn
tài chính
1. Đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Thủy lợi.
2. Phân định rõ tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi,
các công trình được hình thành bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước tại
doanh nghiệp được chủ sở hữu giao quản lý sử dụng và khai thác.
3. Sử dụng đúng mục đích, đúng các chính sách, chế
độ, định mức của nhà nước quy định, đảm bảo đầy đủ chứng từ hợp lý, hợp lệ theo
quy định của pháp luật,
4. Đảm bảo tuân thủ pháp luật chuyên ngành về tổ chức
quản lý, khai thác công trình thủy lợi. Đối với doanh nghiệp nhà nước thực hiện
theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà
nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Điều lệ doanh nghiệp
và các văn bản hướng dẫn. Đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện
theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ
doanh nghiệp. Đối với hợp tác xã thực hiện theo Luật
Hợp tác xã, Điều lệ hợp tác xã. Đối với tổ hợp tác và cá nhân thực hiện
theo quy định pháp luật về tổ hợp tác và pháp luật dân sự.
5. Đối với chi phí sửa chữa lớn
a) Nguồn kinh phí sửa chữa lớn tài sản cố định bao
gồm phần tính trong kết cấu giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi và phần
ngân sách nhà nước hỗ trợ (kinh phí bảo trì);
b) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch
hàng năm kinh phí sửa chữa lớn tài sản cố định báo cáo cơ quan có thẩm quyền để
tổng hợp, phê duyệt trong đó nêu rõ tổng số kinh phí cần sửa chữa, nguồn sửa chữa
được tính trong kết cấu giá sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi, nguồn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước:
- Đối với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi
thuộc trung ương quản lý được hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương;
- Đối với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi
thuộc địa phương quản lý được hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn hỗ
trợ của ngân sách trung ương (nếu có);
c) Kinh phí sửa chữa lớn tài sản cố định được quản
lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán thực hiện theo pháp luật về đầu tư xây dựng.
Kinh phí sửa chữa lớn tài sản chỉ được dùng để sửa chữa, nâng cấp công trình thủy
lợi, không được dùng vào việc khác, không được chuyển thành lãi của đơn vị khai
thác công trình thủy lợi. Trường hợp không dùng hết thì kết chuyển kinh phí
sang năm sau để tiếp tục thực hiện công tác sửa chữa lớn.
6. Đối với chi phí khấu hao tài sản cố định
a) Việc trích khấu hao tài sản cố định của đơn vị
khai thác công trình thủy lợi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25 tháng 4 năm 2013; Thông
tư số 147/2016/TT-BTC ngày 13 tháng 10 năm
2016; Thông tư số 28/2017/TT-BTC ngày 12
tháng 4 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu
hao tài sản cố định và pháp luật khác có liên quan;
b) Các tài sản cố định sau đây của đơn vị khai thác
công trình thủy lợi không phải trích khấu hao, chỉ mở sổ chi tiết theo dõi giá
trị hao mòn hàng năm của từng tài sản và không được ghi giảm nguồn vốn hình
thành tài sản:
- Tài sản là máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất,
tài sản được xây đắp bằng đất, xây đúc bằng bê tông của các công trình trực tiếp
phục vụ tưới nước, tiêu nước, cấp nước (như hồ, đập, kênh, mương...);
- Máy bơm nước từ 8.000m3/giờ trở lên cùng với vật
kiến trúc để sử dụng vận hành công trình;
c) Việc trích khấu hao tài sản cố định của đơn vị
khai thác công trình thủy lợi áp dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng.
Điều 8. Sử dụng nguồn tài chính
đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi sử dụng
nguồn tài chính tại Điều 4 Thông tư này để bù đắp chi phí quản
lý, khai thác công trình thủy lợi như sau:
1. Chi cho công tác vận hành
a) Chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp
có tính chất lương, tiền ăn giữa ca, các khoản phải nộp tính theo lương như bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn của người
lao động do doanh nghiệp trực tiếp trả lương;
b) Chi nguyên, nhiên, vật liệu để vận hành, bảo dưỡng
công trình, máy móc thiết bị;
c) Chi tiền điện để bơm cấp nước, tưới nước, tiêu
nước (bao gồm cả tiền điện bơm nước chống úng, chống hạn trong định mức và vượt
định mức);
d) Chi trả tạo nguồn nước;
đ) Chi cho công tác bảo hộ, an toàn lao động (nếu
có); bảo vệ công trình thủy lợi, phục vụ phòng chống bão lụt, úng hạn (bao gồm
cả trong điều kiện thời tiết bình thường và thiên tai).
2. Chi bảo trì công trình thủy lợi bao gồm: chi phí
kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, sửa
chữa thường xuyên, định kỳ tài sản. Các chi phí này không làm thay đổi công
năng, quy mô công trình.
3. Chi khấu hao tài sản cố định
Việc trích khấu hao tài sản cố định được thực hiện
theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Thông tư này và các quy định
hiện hành.
4. Chi quản lý doanh nghiệp
a) Chi cho công tác quản lý doanh nghiệp như: Văn
phòng phẩm, nguyên nhiên vật liệu dùng để sửa chữa tài sản, công cụ, dụng cụ, đồ
dùng văn phòng dùng trong công tác quản lý, chi phí đàm thoại vận hành bằng hệ
thống máy vi tính để điều hành nước phục vụ sản xuất;
b) Chi đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công
nghệ mới xây dựng chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật liên quan trực tiếp đến hoạt
động cung cấp sản phẩm dịch vụ thủy lợi;
c) Chi dịch vụ mua ngoài phục vụ cho công tác quản lý
doanh nghiệp; các khoản chi mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế
(không đủ tiêu chuẩn ghi nhận là tài sản cố định) được phân bổ dần vào chi phí
quản lý doanh nghiệp;
d) Chi hội nghị, tiếp khách, công tác phí, tàu xe, chi
lao động nữ, khám bệnh định kỳ hàng năm, nộp phí tham gia hội nghị, trợ cấp
thôi việc, chi phí kiểm toán...;
đ) Chi cho công tác thu tiền sử dụng sản phẩm, dịch
vụ công ích thủy lợi của các đối tượng phải thu, thu tiền sử dụng sản phẩm dịch
vụ thủy lợi khác;
e) Chi dự phòng: giảm giá hàng tồn kho, tổn thất đầu
tư dài hạn, nợ phải thu khó đòi, các khoản dự phòng khác được pháp luật quy định;
g) Các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định của
pháp luật như: tiền thuế đất, thuê đất, phí trước bạ....
5. Các khoản chi khác liên quan trực tiếp đến hoạt
động cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi
a) Chi tài chính;
b) Chi cấp phép khai thác sử dụng nước mặt, chi phí
khai thác sử dụng tài nguyên nước, chi phí lập quy trình vận hành công trình thủy
lợi, chi phí xây dựng phương án bảo vệ công trình thủy lợi, phòng chống lũ lụt
vùng hạ du, chi phí xây dựng quy trình bảo trì công trình thủy lợi, cắm mốc chỉ
giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đo đạc, kiểm định đánh giá an toàn
công trình (trong trường hợp chưa có nguồn khác đảm bảo);
c) Các khoản chi khác như: Vớt rác, nạo vét bể hút
trạm bơm, giải tỏa bèo rác, vật cản...
Điều 9. Sử dụng nguồn tài chính
đối với tổ chức thủy lợi cơ sở
1. Tổ chức thủy lợi cơ sở quản lý, khai thác công
trình thủy lợi sử dụng nguồn tài chính quy định tại Điều 5 Thông
tư này để bù đắp chi phí quản lý, khai thác công trình thủy lợi nội dung
quy định tại Điều 8 Thông tư này còn thực hiện chi cho đầu
tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; hệ
thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; hệ thống xử lý nước thải để tái sử dụng.
2. Việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính của tổ chức
thủy lợi cơ sở quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước thực
hiện theo quy định của Luật Hợp tác xã, Điều
lệ hợp tác xã. Đối với tổ hợp tác theo quy định pháp luật về tổ hợp tác, pháp luật
dân sự.
Điều 10. Sử dụng nguồn tài
chính của cá nhân quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước
1. Cá nhân quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử
dụng nguồn tài chính quy định tại Điều 6 Thông tư này để bù
đắp chi phí quản lý, khai thác công trình thủy lợi do cá nhân được giao quản lý
khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước quy định tại Điều
8 Thông tư này còn thực hiện chi cho đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp
hệ thống thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước;
hệ thống xử lý nước thải để tái sử dụng.
2. Việc sử dụng nguồn thu của cá nhân quản lý, khai
thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước thực hiện quy định pháp luật về
dân sự.
Điều 11. Quy định về việc sử dụng
nguồn tài chính trong đơn vị khai thác công trình thủy lợi
1. Nguồn thu từ hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ,
công ích thủy lợi và hỗ trợ tài chính của nhà nước để bù đắp chi phí hoạt động
cung cấp sản phẩm dịch vụ, công ích thủy lợi.
2. Nguồn thu từ hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ
thủy lợi khác để bù đắp chi phí hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi
khác kể cả các khoản thuế phải nộp (nếu có).
3, Nguồn thu từ hoạt động tài chính để bù đắp chi
phí hoạt động tài chính kể cả các khoản thuế phải nộp (nếu có).
4. Nguồn thu từ hoạt động kinh doanh khác để bù đắp
chi phí hoạt động kinh doanh khác kể cả các khoản thuế phải nộp (nếu có).
5. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập
chịu thuế thực hiện theo quy định của Luật Thuế
thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn.
6. Các khoản chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động
cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi, sản phẩm dịch vụ thủy lợi khác và
hoạt động khác thực hiện phân bổ theo quy định pháp luật về kế toán hiện hành.
Không được lấy lợi nhuận từ hoạt động công ích để bù trừ cho các hoạt động khác
bị thua lỗ.
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn
vị khai thác công trình thủy lợi được sử dụng lãi từ kết quả hoạt động tài
chính và hoạt động khác bù đắp cho kết quả hoạt động công ích.
Điều 12. Kết quả tài chính của
đơn vị khai thác công trình thủy lợi và trích lập Quỹ
1. Kết quả tài chính của đơn vị khai thác công
trình thủy lợi là tổng các nguồn thu của hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ
công ích thủy lợi, hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ thủy lợi khác, hoạt động
tài chính, hoạt động kinh doanh khác sau khi trừ chi phí kể cả các khoản thuế
phải nộp (nếu có).
2. Đối với doanh nghiệp được xác định là lợi nhuận
của trong năm của doanh nghiệp làm cơ sở để phân phối lợi nhuận và trích lập
các quỹ của doanh nghiệp.
3. Đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi
khác (hợp tác xã, tổ chức thủy lợi cơ sở, ...) thì căn cứ vào điều lệ của đơn vị
tự quyết định việc trích lập và sử dụng quỹ trên cơ sở kết quả hoạt động kinh
doanh của đơn vị và phù hợp với quy định pháp luật có liên quan.
4. Các doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ khai thác
công trình thủy lợi được thực hiện trích và nguồn trích lập quỹ khen thưởng,
phúc lợi như sau:
a) Doanh nghiệp thực hiện hình thức giao nhiệm vụ
không sử dụng kinh phí hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích để trích 02 quỹ khen
thưởng phúc lợi; căn cứ kết quả xếp loại doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện
trích lập theo quy định tại. Nghị định số 91/2015/NĐ-CP
ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp và được hỗ trợ một phần kinh
phí trích lập quỹ theo khả năng ngân sách:
- Ngân sách trung ương hỗ trợ cho các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi trung ương;
- Ngân sách địa phương hỗ trợ cho các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi địa phương;
b) Doanh nghiệp thực hiện theo hình thức đấu thầu, đặt
hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi, căn cứ kết quả tài chính của
doanh nghiệp và kết quả xếp loại doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện trích lập
02 quỹ phúc lợi và khen thưởng theo quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của
Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài
sản tại doanh nghiệp.
Chương IV
HẠCH TOÁN KẾ TOÁN, KIỂM
TRA, GIÁM SÁT TÀI CHÍNH
Điều 13. Hạch toán kế toán
1. Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thực hiện hạch
toán kế toán theo quy định pháp luật kế toán hiện hành.
2. Hạch toán riêng từng phần nguồn thu, sử dụng nguồn
thu từ hỗ trợ của nhà nước và các hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Điều 14. Kế hoạch tài chính
1. Hàng năm trước ngày 30 tháng 6, các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi căn cứ vào nhiệm vụ cung cấp sản phẩm, dịch vụ; đơn
giá và định mức kinh tế kỹ thuật, các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, khai thác và
bảo vệ công trình thủy lợi phải lập kế hoạch tươi nước, tiêu nước, cấp nước
trong điều kiện thời tiết bình thường theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý tài sản
công, Luật Thủy lợi, Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn để gửi các cơ
quan quản lý nhà nước, cụ thể:
a) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thực hiện
nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc huyện: Phòng
Tài chính thuộc huyện chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn hướng dẫn và tổng hợp kế hoạch tài chính các đơn vị trong huyện hình Ủy
ban nhân dân cấp huyện thẩm định, phê duyệt gửi Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn;
b) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thực hiện
nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc tỉnh, thành phố:
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng
dẫn và tổng hợp kế hoạch tài chính các đơn vị khai thác công trình thủy lợi
(bao gồm cả các huyện) trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đồng thời gửi Bộ
Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
c) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thực hiện
nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc trung ương: Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và tổng hợp kế hoạch tài chính
các đơn vị khai thác công trình thủy lợi gửi Bộ Tài chính.
2. Các doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ khai thác
công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch, theo các phụ biểu và giải trình, thuyết
minh số liệu theo mẫu tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP
ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, Thông tư số 219/2015/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2015 và các
quy định tại văn bản hướng dẫn, bổ sung, thay thế (nếu có) và giải trình chi tiết
từng mục thu, chi theo Điều 4, Điều 8 Thông tư này.
3. Đối với doanh nghiệp khác, tổ chức thủy lợi cơ sở,
cá nhân quản lý, khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch tài chính chi tiết
theo các khoản mục thu, chi theo đối tượng quy định tại Điều 4,
Điều 5, Điều 6, Điều 8, Điều 9, Điều 10
Thông tư này trong đó bao gồm số thực hiện của năm liền trước năm báo cáo
và kế hoạch năm báo cáo (năm hiện tại).
Điều 15. Báo cáo tài chính
1. Hàng năm, trước ngày 30 tháng 3, các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi phải lập báo cáo tài chính tình hình nguồn tài chính,
sử dụng nguồn tài chính của kế hoạch và quyết toán năm báo cáo theo từng đối tượng,
cụ thể như sau:
a) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thuộc đối
tượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc
huyện gửi Phòng Tài chính kế hoạch và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn. Phòng Tài chính kế hoạch thuộc huyện chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổng hợp trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt gửi
Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
b) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thuộc đối
tượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổng hợp (bao gồm cả các huyện) trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê
duyệt đồng thời gửi Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
c) Đơn vị khai thác công trình thủy lợi thuộc đối
tượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi thuộc
trung ương: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp gửi Bộ Tài chính.
2. Các doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ khai thác
công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch theo các phụ biểu và giải trình, thuyết
minh số liệu theo mẫu tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP
ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, Thông tư hướng dẫn số 219/2015/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2015 và
các văn bản hướng dẫn, bổ sung, thay thế (nếu có) và giải trình chi tiết từng mục
thu, chi theo Điều 4, Điều 8 Thông tư này trong đó bao gồm
số kế hoạch và số thực hiện của năm báo cáo.
3. Đối với doanh nghiệp khác, tổ chức thủy lợi cơ sở,
cá nhân quản lý, khai thác công trình thủy lợi lập báo cáo tài chính chi tiết
theo các khoản mục thu, chi theo đối tượng quy định tại Điều 4,
Điều 5, Điều 6, Điều 8, Điều 9, Điều 10
Thông tư này trong đó bao gồm số kế hoạch và số thực hiện của năm báo cáo.
Điều 16. Kiểm tra, giám sát
1. Định kỳ hàng năm cơ quan chủ sở hữu thực hiện việc
kiểm tra giám sát và phê duyệt tình hình thực hiện các nhiệm vụ cung cấp sản phẩm
dịch vụ công ích và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh các đơn vị khai
thác công trình thủy lợi.
2. Đối với doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ khai
thác công trình thủy lợi, việc kiểm tra giám sát này thực hiện đồng thời với việc
giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu
quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn nhà nước theo Nghị định số 87/2015/NĐ-CP
ngày 06 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, bổ sung, thay
thế (nếu có). Cụ thể như sau:
a) Đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi thuộc
trung ương quản lý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính thực hiện việc kiểm tra, giám sát. Kết quả kiểm tra, giám sát báo
cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b) Đối với đơn vị khai thác công trình thủy lợi thuộc
địa phương quản lý, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát báo cáo kết quả Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh đồng thời gửi kết quả kiểm tra, giám sát về Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm
2018 và thay thế Thông tư số 11/2009/TT-BTC
ngày 21 tháng 01 năm 2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn đặt hàng, giao kế hoạch đối
với các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý khai thác công trình thủy lợi và quy chế quản
lý tài chính của công ty nhà nước làm nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy
lợi.
2. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi là các
đơn vị sự nghiệp công lập (trung tâm, ban quản lý khai thác công trình thủy lợi...)
trong quá trình chưa thực hiện sắp xếp theo Luật
Thủy lợi thực hiện theo các văn bản hướng dẫn Luật Thủy lợi; nguồn tài chính và việc sử dụng
nguồn tài chính trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước
áp dụng như đối tượng doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Thông tư này.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng
mắc, các đơn vị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ; các Phó TTgCP;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài chính, Sở NN&PTNT, Kho bạc Nhà nước; các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Liên minh HTX VN, các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Website Chính phủ; Website Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Cục TCDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Huỳnh Quang Hải
|