ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 663/QĐ-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 06 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA TỈNH QUẢNG NAM VỀ THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng
phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 2544/QĐ-TTg ngày
30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2020;
Căn cứ Nghị quyết số 177/2015/NQ-HĐND ngày
11/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam về Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 5 năm 2016-2020;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số
61/TTr-STC ngày 24/02/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Chương trình tổng thể của tỉnh
Quảng Nam về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành Hội,
Đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội đồng
quản trị, Tổng Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ thuộc tỉnh; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thu
|
CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ
CỦA TỈNH QUẢNG NAM VỀ THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2016 -2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
663/QĐ-UBND ngày 06/3/2017 của UBND tỉnh Quảng
Nam)
I.
MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Mục tiêu
Mục tiêu của
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) giai đoạn
2016-2020 là đẩy mạnh THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống – xã hội; tập
trung xây dựng, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát
huy cao nhất mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế,
nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, bảo đảm
an sinh, xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Đẩy
mạnh THTK, CLP trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại
Nghị quyết số 177/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015
của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 -2020;
- THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp, các ngành,
cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến
tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm;
- THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của
Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của ngành, lĩnh vực; phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn
thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức;
- THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt
động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục
pháp luật, đồng thời phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực
tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị;
- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục.
3.
Nhiệm vụ trọng tâm
Xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016 -
2020 là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương. Việc xây dựng và thực hiện hiệu quả Chương trình là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Để đạt được các yêu cầu đó, phải
triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ sau:
- Quản lý chặt chẽ thu chi ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ,
chống thất thu, giảm nợ đọng thuế. Hạn chế tối đa việc ban hành các chính sách
mới làm giảm thu ngân sách nhà nước. Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân
sách nhà nước khi thật sự cần thiết và đảm bảo nguồn thực hiện. Triệt để tiết
kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để
thực hiện ngay từ khâu lập, phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện;
không tăng chi thường xuyên trừ lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương,
các khoản đóng góp cho người lao động theo quy định; đảm bảo thực hiện tốt dự
toán ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn. Tiếp tục cơ cấu
lại chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi thường xuyên, chi đầu
tư và chi trả nợ. Thường xuyên rà soát tổng thể các chế độ, chính sách để bãi bỏ
theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách chưa thực sự
cấp thiết;
- Tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả vốn vay, đồng thời cân
đối nguồn để trả nợ.
- Chống lãng phí trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh
mua sắm theo phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng
mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ
chức, đơn vị; trước mắt thực hiện theo Quyết định số 2513/QĐ-UBND ngày
15/7/2016 của UBND tỉnh về mua sắm tập trung.
- Chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng
lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động. Phấn đấu tinh giản biên chế hành
chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước;
- Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, xử lý ô nhiễm môi
trường thông qua việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy
hoạch tài nguyên nước, tài nguyên rừng, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản
đã được phê duyệt, góp phần đến năm 2020 đạt tỷ lệ được sử dụng nước hợp vệ
sinh là 95%; 100% dân cư thành thị được sử dụng nước sạch; 90% chất thải rắn
thông thường, 90% chất thải rắn nguy hại, 95% chất thải y tế được xử lý đạt
tiêu chuẩn môi trường; tỷ lệ che phủ rừng khoảng 52% theo Nghị quyết số
177/2015/NQ-HĐND về phát triển kinh tế xã hội 05 năm 2016-2020 của HĐND tỉnh; Tất
cả các khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt
tiêu chuẩn môi trường .
- Triển khai
các quy định về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần (trước mắt
thực hiện đúng lộ trình theo Công văn 850/TTg-ĐMDN ngày 24/5/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về chuyển đổi 09 đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần); thực
hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm
mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Đẩy mạnh việc chuyển phương thức hỗ
trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt
hàng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP,
Chương trình của Chính phủ, UBND tỉnh, các địa phương và đơn vị nhằm nâng cao
nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP;
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm
cơ sở cho THTK,CLP.
II. THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC
LĨNH VỰC
Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác THTK, CLP trên tất cả các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể
sau:
1. Quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách
nhà nước
a) Trong giai đoạn 2016 - 2020, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ,
tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm tỷ trọng chi thường xuyên, góp phần
cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Trong đó:
- Thực hiện công tác phân bổ và giao dự toán ngân sách hằng năm phải đảm
bảo quy định tại Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 của UBND tỉnh về
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên
ngân sách địa phương năm 2017, năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách mới theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước. Quản lý, sử dụng và điều hành ngân sách hằng năm
phải đảm bảo quy định của UBND tỉnh.
- Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước,
tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách
nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí. Triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương), đặc
biệt là các khoản chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền để tạo nguồn
thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình của Chính phủ. Nâng cao sự chủ động,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ để hạn
chế các cuộc họp không cần thiết, thực hiện lồng ghép các nội dung, công việc cần
xử lý, cân nhắc thành phần, số lượng người tham dự phù hợp, đảm bảo tiết kiệm
hiệu quả; giảm tần suất tổ chức lễ hội, ngày hội, ngày kỷ niệm,… sử dụng ngân
sách nhà nước, nhất là những hoạt động có quy mô lớn; đảm bảo việc tổ chức lễ hội,
ngày hội, ngày kỷ niệm tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của
dân tộc; tiết kiệm tối đa chi đoàn ra, đoàn vào;
- Tiết kiệm triệt để kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học,
không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp,
thiếu tính khả thi. Từng bước chuyển từ việc bố trí kinh phí nghiên cứu khoa học
theo phương thức hoạt động thường xuyên sang thực hiện theo phương thức Nhà nước
đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu
ra và công khai minh bạch chi phí, kết quả nghiên cứu;
- Rà soát các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để
ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án thực sự cần thiết, hiệu
quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục
và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng
tâm, trọng điểm, tránh bình quân, dàn trải, trong đó, tập trung ưu tiên cho
giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học. Khuyến khích xã hội hóa đầu
tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học.
- Tăng cường huy động các nguồn đầu tư của xã hội cho y tế. Thực hiện có
hiệu quả việc chuyển đổi phương thức phí trong khám bệnh, chữa bệnh sang giá dịch
vụ y tế; đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh; xây dựng cơ chế
kiểm soát giá dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Điều chỉnh giá dịch
vụ y tế gắn với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền lương;
thực hiện tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ, bảo đảm phù hợp với trình độ
chuyên môn, chất lượng dịch vụ ở từng tuyến và khả năng chi trả của nhân dân;
minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần
chi của người sử dụng dịch vụ y tế. Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường
quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm
vụ, nhân lực, tài chính trên cơ sở có tính đến đặc thù của từng loại hình dịch
vụ, khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ quản lý... Triển khai tích cực, hiệu
quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập.
c) Tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính – ngân sách theo Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 đảm bảo chất lượng và gắn với mục tiêu THTK, CLP
trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Từng bước thực hiện đổi mới phương
thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tỷ lệ hợp
lý giữa chi thường xuyên, chi đầu tư và chi trả nợ. Quản lý chặt chẽ việc ứng
trước dự toán ngân sách và chi chuyển nguồn sang năm sau;
2. Quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách
nhà nước
- Các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm các
quy định của Luật Đầu tư công. Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
- Tăng cường các biện pháp THTK, CLP trong tất cả các khâu của quá trình
đầu tư để bảo đảm đầu tư tập trung, khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải,
phân tán. Phấn đấu bảo đảm 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc,
tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định tại
Luật Đầu tư công và quy định của cấp có thẩm quyền về các nguyên tắc, tiêu chí
và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn
2016 - 2020. Tập trung xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định
của Luật Đầu tư công; không để phát sinh nợ mới;
- Thực hiện tiết kiệm từ khâu quy hoạch, chủ trương đầu tư; tiến hành rà
soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; thu hồi các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn
quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; tạm dừng,
cắt giảm các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp;
- Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm 100% các chương trình, dự án bố
trí trong kế hoạch đầu tư công phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy
định; phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cân đối được nguồn lực,
theo thứ tự ưu tiên, kiểm soát được nợ, có tính khả thi, hiệu quả cao và có tác
động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục tình trạng đầu tư dàn
trải, phân tán, thiếu đồng bộ.
- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải
pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều
chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo
tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán
vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện đấu thầu rộng rãi, công khai theo quy định
của Luật Đấu thầu. Đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối
với tất cả các khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu, nhất là đối với các dự án
đầu tư công; làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi
phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công, đấu thầu gây lãng phí, thất
thoát;
- Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng
xử lý; có biện pháp hoàn trả tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, xử lý dứt
điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải
thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện;
- Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch,
chương trình, dự án đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định
của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
- Không tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công
trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về
kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
3. Quản lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình
mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020
- Trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia: Sử dụng vốn của Chương
trình mục tiêu quốc gia hiệu quả, đúng mục đích theo Quyết định số 398/QĐ-TTg ngày
11/ 3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị quyết số 100/2015/QH13 ngày 12/11/2015 phê duyệt chủ trương đầu tư các
chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, trong đó tập trung vào
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
- Trong quản lý các chương trình mục tiêu: Thực hiện các chương trình mục
tiêu được phê duyệt theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số
183/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản
tập trung trên địa bàn tỉnh, giai
đoạn 2016 – 2020 và Quyết định 663/QĐ-UBND
ngày 25/02/2016 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện quy định nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản
tập trung trên địa bàn tỉnh, giai
đoạn 2016 – 2020.
4. Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ
chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành
tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử
dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng
nhà công vụ theo quy định;
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai,
quy hoạch sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất
đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục
đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định;
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở,
các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và tổ chức thực hiện
phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, kiên quyết thu hồi diện
tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định
và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới;
- Thực hiện việc rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có theo tiêu chuẩn,
định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định; tổ chức bán số xe ô tô dôi dư sau khi
sắp xếp, điều chuyển để thu nộp ngân sách nhà nước;
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy
định, hạn chế mua sắm tài sản, trang thiết bị đắt tiền. Trình tự, thủ tục mua sắm
tài sản nhà nước phải bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và
quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước. Thực hiện việc mua sắm theo phương thức tập trung đối với những hàng
hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có
thẩm quyền.
- Xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự
án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật,
5. Quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên
- Tổ chức điều
tra, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu
quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài nguyên, khoáng sản
phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
- Các cấp, các
ngành tổ chức rà soát việc sử dụng đất tại địa phương, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch
đất đai, khắc phục tình trạng đất bỏ hoang và có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả
đối với các khu đất trống, chưa sử dụng, nhằm khai thác nguồn thu từ quỹ đất.
Rà soát chặt chẽ các quy trình thủ tục về giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất,
chuyển đổi mục đích sử dụng,… nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất theo đúng
quy định của pháp luật.
- Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức sử dụng đất rà soát lại việc sử dụng đất của đơn vị, đảm bảo việc
sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả; chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền, trả
lại cho nhà nước các diện tích không sử dụng hết, sử dụng không hiệu quả.
- Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát công tác cấp phép
quyền khai thác khoáng sản phù hợp với quy hoạch và chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác khoáng sản, xử lý triệt để
các trường hợp vi phạm nhằm phát huy hiệu quả kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường,
đảm bảo an ninh - quốc phòng, trật tự xã hội.
- Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên rừng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát
triển rừng của tỉnh. Xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý
nghiêm các hành vi liên quan đến việc khai thác, chặt phá rừng trái phép.
- Các cơ quan,
địa phương, đơn vị theo chức năng quản lý, chủ động tham mưu UBND tỉnh việc quản
lý, sử dụng các loại tài nguyên khác theo hướng tiết kiệm, hiệu quả.
6. Trong quản lý, thành lập các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách
- Thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Công
văn số 2878/UBND-KTTH ngày 23/6/2015 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Từ năm ngân sách 2017, ngân sách tỉnh không hỗ trợ kinh phí hoạt động
cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và chỉ thực hiện cấp bổ sung vốn
điều lệ theo quy định của pháp luật theo khả năng cân đối của ngân sách.
7. Quản lý, sử dụng
vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp
- Việc quản
lý, sử dụng vốn nhà nước phải theo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước và Nghị định
số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh
nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.
- Thực hiện
triệt để tiết kiệm chi phí đầu vào, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh.
- Thực hiện cổ
phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình và kế hoạch được phê duyệt.
8. Quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
- Các địa phương, các ngành, cơ quan, đơn vị rà soát lại công tác đào tạo,
quản lý, sử dụng lao động. Tránh tình trạng đào tạo không gắn với sử dụng lao động;
tuyển dụng không phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động; sử dụng cán bộ, công chức,
viên chức không đúng với chuyên môn, ngành nghề được đào tạo, không phát huy hết
năng lực, sở trường; lãng phí thời gian, nguồn lực lao động. Nâng cao hiệu quả
hoạt động bộ máy quản lý hành chính, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và cán bộ,
công chức, viên chức.
- Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế. Các Sở,
Ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phấn đấu
tinh giản biên chế trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày
02/6/2016 của UBND tỉnh về Chương trình hành động đẩy mạnh cải cách hành chính
giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 27/4/2016 của Tỉnh ủy Quảng
Nam. Nghiên cứu các cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh,
đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là trong các hệ thống cơ quan thuế, hải
quan, kho bạc nhà nước;
- Thực hiện rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến
các thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức (thủ tục thi tuyển, xét tuyển), thủ
tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên
chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính hằng năm của Chính phủ và hướng
dẫn, quy định của các bộ, ngành để bảo đảm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính, tiết kiệm kinh phí;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố chịu trách nhiệm công khai quy trình, thủ tục, thực hiện cải cách thủ tục
hành chính khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; bố trí cán
bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc nhằm
tiết kiệm thời gian cho đơn vị, tổ chức và công dân;
- Thực hiện
nghiêm việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng
thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị theo Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày
22/10/2012, Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 13/9/2016 của UBND tỉnh.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về
THTK, CLP. Tăng cường giáo dục phẩm chất,
đạo đức và trách nhiệm công vụ; đặc biệt
là đề cao và gắn trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
trong việc THTK, CLP. Nêu cao tinh thần
trách nhiệm và vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên
truyền về THTK, CLP. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình
trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đối với tất
cả các lĩnh vực THTK, CLP, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp sau:
- Tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm
kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Thực hiện có hiệu quả các luật thuế và
nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế,
chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.
Cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước; tăng tỷ trọng thu nội địa, các khoản
thuế trực thu trong tổng thu ngân sách nhà nước để nâng cao tính bền vững của
nguồn thu ngân sách, chủ động cân đối ngân sách nhà nước; cơ cấu lại chi ngân
sách nhà nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp
lý cho chi đầu tư phát triển. Tăng cường giám sát và công khai, minh bạch việc
sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát,
lãng phí;
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực,
nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú
trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục
hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho phát triển sản xuất,
kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính
công; cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư
cơ sở hạ tầng đem lại. Hoàn thiện cơ chế, quy định của pháp luật và triển khai
thực hiện triệt để phương thức khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật đất đai và pháp
luật khác có liên quan. Nghiên cứu cơ chế, chính sách nhằm điều tiết hợp lý và
góp phần hạn chế trường hợp đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê nhưng chậm
đưa vào sử dụng. Kiểm soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai,
tránh tình trạng thất thoát, lãng phí.
- Rà soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu đề xuất và quyết định
chủ trương đầu tư, tránh việc các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã
hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp; đổi mới việc phân bổ vốn,
tập trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành; công khai thông tin các Sở,
Ban, ngành, địa phương, đơn vị có dự án chậm hoàn thành công tác kiểm toán, quyết
toán theo quy định của pháp luật;
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm
công tác quyết toán các dự án đầu tư ở cấp huyện, xã nhằm nâng cao tiến độ và
chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn
nhà nước, hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
- Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng
lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực,
hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
3. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra trong tất cả các lĩnh vực, Xử lý nghiêm các vi phạm
quy định về THTK, CLP.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong các lĩnh vực
liên quan đến THTK,CLP.
- Xây dựng kế
hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực, nội dung dễ phát
sinh thất thoát, lãng phí. Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm
tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
của đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Kịp thời xử
lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi
phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật; xác định
rõ nguyên nhân và kiến nghị biện pháp khắc phục.
- Đối với những
vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý;
kiên quyết đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi gây thất thoát, lãng phí; tăng
cường phối hợp giữa các cơ quan Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể các cấp trong THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, Hội, Đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ thuộc tỉnh chịu trách nhiệm:
- Căn cứ
Chương trình tổng thể THTK, CLP tại Quyết định này và tình hình thực tế tại địa
phương, đơn vị để ban hành Chương trình tổng thể THTK, CLP giai đoạn 2016 -2020
của đơn vị, địa phương; đồng thời chỉ đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc
ban hành Chương trình THTK, CLP theo nội dung, chỉ tiêu cụ thể; đề ra giải
pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả cao nhất để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm đã đề ra.
- Báo cáo tình hình triển khai và kết
quả thực hiện về công tác THTK, CLP hằng năm gửi Sở Tài chính theo
đúng thời gian quy định để tổng hợp
báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính theo yêu cầu.
2. Sở Tài
chính chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm
tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP đối với
các Sở, Ban, ngành, địa phương,
đơn vị theo quy định./.