ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 48/2012/QĐ-UBND
|
Thủ Dầu Một, ngày 31 tháng 10 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH NỘI DUNG VÀ MỨC CHI HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN NÔNG SỬ DỤNG NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 16 tháng 02 năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP
ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ qui định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 02/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ về Khuyến nông;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
183/2010/TTLT-BTC-BNN ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài Chính, Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chế
độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đối với
hoạt động khuyến nông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1393/TTr-SNN ngày 05 tháng 10
năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về nội
dung và mức chi hỗ trợ hoạt động khuyến nông sử dụng ngân sách nhà nước cấp trên
địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Tài
Chính, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, Thủ trưởng các đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành
sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn;
- Cục Kiểm tra
văn bản QPPL- Bộ Tư pháp;
- TT.Tỉnh ủy,
TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Website tỉnh Bình
Dương;
- LĐVP, Th, TH; HCTC;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Nam
|
QUY ĐỊNH
VỀ
NỘI DUNG VÀ MỨC CHI HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN NÔNG SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định nội dung và mức
chi hỗ trợ cho hoạt động khuyến nông thuộc các lĩnh vực sản xuất chế biến, bảo
quản, tiêu thụ, dịch vụ trong nông, lâm, ngư nghiệp và cơ điện nông nghiệp,
ngành nghề nông thôn từ nguồn ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Người sản xuất: Nông dân sản xuất
nhỏ, nông dân sản xuất hàng hóa, nông dân thuộc diện hộ
nghèo; chủ trang trại, xã viên tổ hợp tác và hợp tác xã; công nhân nông, lâm
trường; doanh nghiệp vừa và nhỏ;
2. Tổ chức
khuyến nông thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực quy định
tại Điều 1 Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08/01/2010 của Chính phủ về Khuyến
nông;
3. Người hoạt động khuyến nông tham
gia thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực quy định
tại Điều 1 Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08/01/2010 của Chính phủ;
4. Cơ quan có chức năng quản lý nhà
nước về khuyến nông.
Điều 3. Nguồn kinh phí đảm bảo
hoạt động khuyến nông
1. Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước
theo phân cấp hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước;
2. Thu từ thực hiện các hợp đồng tư
vấn và dịch vụ khuyến nông;
3. Tài trợ và đóng góp hợp pháp của
các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước;
4. Nguồn thu hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
sử dụng kinh phí khuyến nông
1. Kinh phí khuyến nông được sử dụng
cho những hoạt động khuyến nông do Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý và thực hiện tại địa phương phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát
triển nông nghiệp của địa phương theo chương trình, dự án khuyến nông được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện
phê duyệt. Kinh phí khuyến nông hàng năm, ưu tiên cho các
lĩnh vực do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xác định (trong
đó có lĩnh vực giảm tổn thất sau thu hoạch);
2. Các dự án, chương trình khuyến
nông của tỉnh thực hiện theo phương thức xét chọn hoặc đấu thầu cạnh tranh theo
trình tự như sau:
- Từ nguồn kinh phí sự nghiệp được Ủy
ban nhân dân tỉnh giao cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch phân bổ các chương trình, dự án khuyến nông cho
các đơn vị trực thuộc và thống nhất với Sở Tài chính để trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân khai. Sau khi có
quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh phân giao kinh phí
theo từng chương trình, dự án khuyến nông, tổ chức khuyến nông tỉnh có trách
nhiệm thông báo rộng rãi cho các tổ chức khuyến nông địa
phương và tổ chức khuyến nông khác về
tiêu chí và kinh phí cụ thể của từng chương trình, dự án khuyến nông để đăng ký tham gia theo phương thức xét
chọn hoặc đấu thầu cạnh tranh.
- Mọi tổ chức khuyến nông, người hoạt
động khuyến nông đều được tham gia đăng ký xét chọn hoặc đấu thầu cạnh tranh
các dự án khuyến nông do ngân sách nhà nước cấp.
3. Các tổ chức, đơn vị được giao kinh
phí thực hiện hoạt động khuyến nông phải công khai chế độ,
định mức, tiêu chuẩn, kinh phí cho các đối tượng hưởng thụ theo quy định hiện
hành;
4. Các tổ chức, cá nhân sử dụng
kinh phí khuyến nông phải đúng mục đích, đúng chế độ, chịu sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền; thực hiện quyết toán kinh phí đã sử dụng theo
quy định hiện hành.
Chương 2.
NỘI DUNG CHI VÀ MỨC
CHI HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN NÔNG
Điều 5. Chi tổ chức
các lớp bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo
1. Đối tượng:
a) Người sản xuất, bao gồm: Nông dân
sản xuất nhỏ, nông dân sản xuất hàng hóa, nông dân thuộc
diện hộ nghèo; chủ trang trại, xã viên tổ hợp tác và hợp tác xã; công nhân nông, lâm trường; doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tham
gia chương trình đào tạo dạy nghề do nhà nước hỗ trợ;
b) Người hoạt động khuyến nông là cá
nhân tham gia thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân để
phát triển sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực theo quy định tại khoản 1
Điều 1 Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08/01/2010 của Chính phủ.
2. Nội dung chi tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo, gồm:
Chi in ấn tài liệu, giáo trình trực
tiếp phục vụ lớp học; văn phòng phẩm; nước uống; thuê phương tiện, hội trường, trang thiết bị phục vụ lớp học; vật
tư thực hành lớp học (nếu có); chi bồi dưỡng cho giảng viên, hướng dẫn viên
thực hành thao tác kỹ thuật, chi tiền
đi lại, tiền ở, phiên dịch (nếu có); chi cho học viên: Hỗ trợ
tiền ăn, đi lại; tiền ở (nếu có); chi
khác: Khai giảng, bế giảng, in chứng chỉ, tiền y tế cho
lớp học, khen thưởng.
3. Mức hỗ trợ:
a) Đối với người sản xuất:
(1) Người nông dân sản xuất nhỏ, nông
dân thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí tài liệu học; hỗ trợ tiền ăn tối đa không quá 70.000 đồng/ngày thực học/người đối với các lớp tập huấn, đào tạo tổ chức tại tỉnh; không quá 50.000 đồng/ngày thực học/người đối với các lớp tập huấn, đào tạo tổ chức tại huyện, thị xã, thành phố; không quá
25.000 đồng/ngày thực học/người đối với các lớp tập huấn, đào tạo tổ chức tại xã, phường, thị trấn. Hỗ trợ tiền đi lại theo
giá vé giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000
đồng/người/khóa học
(tối đa không quá 30.000 đồng/ngày/người) đối với người học xa nơi cư trú từ 15
km trở lên; đối với nơi không có phương tiện giao thông
công cộng thanh toán theo mức khoán tối đa không quá 150.000 đồng/người/khóa học (tối đa không quá 20.000 đồng/ngày/người).
Đối với chỗ ở cho người học: Đơn vị
tổ chức đào tạo bố trí chỗ ở cho các học viên thì đơn vị được hỗ trợ chi phí
dịch vụ: Chi phí điện, nước, chi phí khác (nếu có); trường hợp thuê chỗ ở cho học viên thì được hỗ trợ 100% chi
phí. Đơn vị tổ chức đào tạo lên danh sách học viên có nhu cầu và thuê chỗ ở cho
học viên.
(2) Người nông dân sản xuất hàng hóa, chủ trang trại, xã viên tổ hợp tác và hợp tác
xã, công nhân nông, lâm trường được hỗ trợ 100% chi phí tài liệu học; hỗ
trợ tiền ăn, tiền đi
lại tối đa không quá 50% theo mức quy định tại tiết (1),
điểm a, khoản 3 Điều này.
Đối với chỗ ở cho người học: Đơn vị
tổ chức đào tạo bố trí chỗ ở cho các học viên thì đơn vị được hỗ trợ chi phí
dịch vụ: Chi phí điện, nước, chi phí khác (nếu có); trường
hợp thuê chỗ ở cho học viên thì được hỗ trợ 50% chi phí. Đơn vị tổ chức đào tạo lên danh sách học viên có nhu cầu và thuê chỗ ở cho học viên.
(3) Doanh nghiệp vừa và nhỏ trực tiếp
hoạt động trong các lĩnh vực khuyến nông được hỗ trợ 50%
chi phí tài liệu học khi tham dự đào tạo.
(b) Đối với người hoạt động khuyến nông
khi tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo được hỗ trợ:
(1) Người hoạt động khuyến nông hưởng
lương từ ngân sách nhà nước được hỗ trợ 100% chi phí tài
liệu học.
Đối với chỗ ở cho người học: Đơn vị
tổ chức đào tạo bố trí chỗ ở cho các học viên thì đơn vị được hỗ trợ chi phí
dịch vụ: Chi phí điện, nước, chi phí khác (nếu có); trường hợp thuê chỗ ở cho học viên thì được hỗ trợ 100% chi
phí. Đơn vị tổ chức đào tạo lên danh sách học viên có nhu cầu và thuê chỗ ở cho học viên.
(2) Người hoạt động khuyến nông không
hưởng lương từ ngân sách nhà nước được hỗ trợ 100% chi phí
tài liệu học; hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại, chỗ ở cho người
học theo mức quy định tại tiết (1), điểm a, khoản 3 Điều này.
c) Chi bồi dưỡng giảng viên: Thực
hiện theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày
7/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Riêng chi thù lao cho giảng viên,
hướng dẫn viên thực hành thao tác kỹ thuật là 37.500 đồng/tiết.
Thời gian đào tạo: Tùy theo nội dung của
chuyên đề tập huấn mà lớp tập huấn có thể tổ chức trong 1
ngày hoặc dài ngày. Trường hợp thời gian tổ chức tập huấn trên 5 ngày phải xin ý
kiến của đơn vị chủ quản (Sở Nông nghiêp và Phát triển
nông thôn).
Điều 6. Chi thông tin tuyên
truyền
Nhà nước hỗ trợ kinh phí thông tin
tuyên truyền về hoạt động khuyến nông cho các tổ chức, cá
nhân có dự án thông tin tuyên truyền được cấp có thẩm quyền phê duyệt để phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
về công tác khuyến nông; phổ biến tiến bộ khoa học và
công nghệ, kết quả mô hình trình diễn, điển hình tiên
tiến; thông qua:
1. Phương tiện thông tin đại chúng,
tài liệu khuyến nông, tạp chí khuyến nông, bản tin nông nghiệp nông thôn: Hàng
năm căn cứ nhu cầu và khả năng kinh phí khuyến nông dành
cho công tác tuyên truyền, cơ quan khuyến nông xây dựng chương trình tuyên truyền về hoạt động khuyến nông trên các phương tiện thông tin đại chúng,
tài liệu khuyến nông, tạp chí khuyến nông, bản tin nông
nghiệp nông thôn trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt; thực hiện theo phương thức
đấu thầu hoặc đặt hàng.
2. Diễn đàn khuyến nông: Chi thuê hội
trường; tài liệu; tiền nước uống, báo cáo viên; hỗ trợ ăn,
ở, đi lại cho đại biểu tham gia diễn đàn.
Mức hỗ trợ đại biểu tham gia diễn đàn
theo quy định tại khoản 3, Điều 5 của quy định này; Mức
chi nước uống, báo cáo viên thực hiện theo quy định hiện hành
về chi tổ chức các cuộc hội nghị đối
với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Hội nghị:
Hội nghị chuyên đề; Hội nghị tổng kết
mô hình, dự án, chương trình; Hội nghị tổng kết khuyến
nông. Mức chi theo quy định hiện hành.
4. Chi hội chợ triển lãm: Hỗ trợ 100%
chi phí thuê gian hàng, thiết kế gian hàng, mẫu vật triển lãm, chi phí thu gom vận chuyển sản phẩm, chi phí tham quan học tập
cho nông dân tham gia, chi thông tin tuyên truyền hội chợ, chi hoạt động Ban tổ
chức.
5. Chi hội thi về các hoạt động khuyến nông: Thông tin, truyên truyền,
thuê hội trường, trang thiết bị, văn phòng phẩm; chi ban
giám khảo chấm thi; chi hội đồng tư vấn khoa học, soạn câu hỏi và đáp án; chi khai mạc, bế mạc; chi thức ăn,
hóa chất, vật tư, dụng cụ phục vụ cuộc thi (nếu có); chi
đạo diễn và biên tập chương trình thi; chi hỗ trợ đưa đón thí sinh dự thi và
chi khác;
6. Xây dựng và quản lý dữ liệu hệ
thống thông tin khuyến nông: Chi thuê đường truyền, mua phần mềm, cập nhật số liệu, bảo
trì, bảo mật và các khoản chi khác (nếu có).
Điều 7. Chi xây dựng
các mô hình trình diễn về khuyến nông
1. Nội dung:
a) Xây dựng các
mô hình trình diễn về tiến bộ khoa học và công nghệ phù hợp với quy mô cấp tỉnh;
b) Xây dựng các mô hình ứng dụng công
nghệ cao trong nông nghiệp. Tiêu chuẩn mô hình ứng dụng
công nghệ cao theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, theo quy định của UBND tỉnh hoặc theo thẩm định của
cơ quan, tổ chức được Ủy ban nhân dân
tỉnh ủy quyền phù hợp với quy định của Luật Công nghệ cao;
c) Xây dựng mô hình tổ chức, quản lý
sản xuất, kinh doanh tổng hợp nông nghiệp hiệu quả và bền vững.
2. Mức hỗ trợ:
a) Chi hỗ trợ xây dựng mô hình trình
diễn để phổ biến và nhân rộng những tiến bộ kỹ thuật mới
vào sản xuất.
(1) Mô hình sản xuất nông nghiệp
trình diễn: Ở địa bàn khó khăn được hỗ trợ 100% chi phí mua giống và các vật tư
thiết yếu (bao gồm các loại phân bón, hóa chất, thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản); ở địa bàn còn lại được hỗ trợ
100% chi phí mua giống và 30% chi phí mua vật tư thiết yếu;
(2) Mô hình cơ giới hóa nông nghiệp, bảo quản chế biến và ngành nghề nông thôn được hỗ trợ chi
phí mua công cụ, máy cơ khí, thiết bị: ở địa bàn khó khăn được hỗ trợ 100% chi
phí, nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng/điểm; ở địa bàn còn lại hỗ trợ tối
đa 50%; nhưng không quá 75 triệu đồng/điểm trình diễn;
(3) Mô hình ứng dụng công nghệ cao hỗ
trợ tối đa 30% tổng kinh phí thực hiện mô hình, nhưng không quá 200 triệu
đồng/điểm;
(4) Mô hình tổ chức, quản lý sản xuất
kinh doanh tổng hợp nông nghiệp hiệu quả và bền vững: Hỗ
trợ tối đa không quá 30 triệu đồng/điểm.
b) Chi thuê cán bộ kỹ thuật chỉ đạo
mô hình trình diễn tính bằng mức lương tối thiểu/22 ngày nhân (x) số ngày thực
tế thuê.
c) Chi triển khai mô hình trình diễn:
Tập huấn cho người tham gia mô hình, tổng kết mô hình và
chi khác (nếu có). Mức chi tối đa không quá 12 triệu đồng/mô
hình, riêng mô hình công nghệ cao tối đa không quá 15
triệu đồng/mô hình. Trong đó, mức chi hỗ trợ tiền ăn cho
người tham gia tập huấn 25.000 đồng/người/ngày.
Quy mô mô hình, mức hỗ trợ, định mức
cán bộ kỹ thuật, chi hướng dẫn kỹ thuật cho từng mô hình
cụ thể, đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án khuyến nông trình cấp có thẩm
quyền xem xét quyết định, đảm bảo phù hợp với tính chất của từng mô hình, nhưng không vượt quá tỷ lệ và mức hỗ trợ được quy
định trong quy định này.
Điều 8. Chi nhân rộng
mô hình, điển hình sản xuất tiên tiến ra diện rộng
Hỗ trợ kinh phí
thông tin, tuyên truyền, quảng cáo, hội nghị đầu bờ. Mức chi 15 triệu đồng/1 mô hình, điển hình sản xuất tiên tiến; Trong đó, mức hỗ trợ cho
người tham gia triển khai mô hình, giảng viên, hướng dẫn
viên thực hành thao tác kỹ thuật áp dụng quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 5
của Quy định này.
Điều 9. Biên soạn
và in giáo trình, tài liệu mẫu để hướng dẫn, đào tạo, tư vấn khuyến nông
Áp dụng theo quy định tại Thông tư số
123/2009/TT-BTC ngày 17/6/2009 của Bộ Tài chính quy định nội dung chi, mức chi
xây dựng chương trình khung và biên soạn chương trình, giáo trình các môn học
đối với các ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Điều 10. Chi
thuê chuyên gia trong và ngoài nước phục vụ hoạt động khuyến nông; thuê chuyên
gia đánh giá hoạt động khuyến nông
1. Căn cứ mức độ cần thiết và khả
năng kinh phí, Thủ trưởng đơn vị được giao chủ trì thực hiện chương trình, dự
án khuyến nông quyết định lựa chọn thuê chuyên gia trong nước và nước ngoài;
hình thức thuê (theo thời gian hoặc theo sản phẩm) cho phù hợp. Mức chi theo hợp đồng thực tế thỏa
thuận với chuyên gia bảo đảm phù hợp giữa yêu cầu của công
việc và trình độ của chuyên gia (đối với mức thuê chuyên
gia từ 1.000 USD/người/tháng trở lên theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn).
2. Trường hợp
phải thuê chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và nước ngoài để đánh giá hoạt động khuyến nông, căn cứ mức độ cần thiết và khả năng kinh
phí, Thủ trưởng đơn vị được giao chủ trì thực hiện chương trình, dự án khuyến
nông lập kế hoạch cụ thể về số lượng chuyên gia, trình độ
chuyên gia và hình thức thuê (theo thời gian hoặc theo sản phẩm) trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt thuê cho phù hợp; mức chi theo hợp đồng thực tế thỏa thuận
với chuyên gia bảo đảm phù hợp giữa yêu cầu công việc và
trình độ của chuyên gia.
Nguồn kinh phí
chi thuê chuyên gia đánh giá hoạt động khuyến nông từ nguồn
hỗ trợ xây dựng các chương trình dự án, kiểm tra giám sát đánh giá; quy định tại Điều 12 của quy định này.
Điều 11. Chi
tham quan, học tập trong nước, nước ngoài
1. Chi tham quan học tập trong nước:
Mức chi theo quy định hiện hành;
2. Chi tham quan học tập nước ngoài:
Theo quy định hiện hành về chế độ công tác phí cho cán bộ,
công chức nhà nước đi công tác ngắn hạn nước ngoài do ngân sách nhà nước bảo
đảm kinh phí;
3. Chi tham quan học tập nước ngoài
phải được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Điều 12. Chi
quản lý chương trình dự án khuyến nông
1. Cơ quan quản lý kinh phí khuyến
nông được sử dụng tối đa không quá 2% kinh phí khuyến nông do cấp có thẩm quyền
giao hàng năm để hỗ trợ xây dựng các chương trình, dự án, kiểm tra, giám sát
đánh giá, gồm: Thuê chuyên gia, lao động (nếu có); chi làm
thêm giờ theo chế độ quy định; văn phòng phẩm, điện thoại, bưu chính, điện nước; chi công tác phí, xăng dầu, thuê
xe đi kiểm tra (nếu có); chi thẩm định xét chọn, nghiệm thu chương trình, dự án
khuyến nông; chi khác (nếu có). Cơ quan quản lý kinh phí khuyến nông báo cáo cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt nội dung và kinh phí.
2. Đối với tổ chức thực hiện dự án
khuyến nông: Đơn vị triển khai thực hiện dự án khuyến nông được chi không quá
3% dự toán dự án khuyến nông (riêng dự án ở địa bàn khó khăn được chi không quá
4%) để chi công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát,
chi khác (nếu có).
Điều 13. Các khoản
chi khác
Để đảm bảo hoạt
động Khuyến nông có hiệu quả: Chi mua bản quyền tác giả, mua công nghệ mới gắn
với chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Chi mua sắm trang
thiết bị phục vụ trực tiếp cho các hoạt động khuyến nông được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt. Việc mua sắm trang thiết bị thực hiện theo quy định hiện hành;
chi khác phục vụ hoạt động khuyến nông (nếu có).
Điều 14. Điều kiện
để thực hiện các mô hình trình diễn khuyến nông; điều kiện tham gia triển khai
các chương trình, dự án khuyến nông
1. Điều kiện người sản xuất được hỗ
trợ xây dựng mô hình trình diễn:
Có địa điểm để thực hiện mô hình
trình diễn phù hợp với nội dung, quy trình kỹ thuật của mô hình;
Cam kết đầu tư vốn cho mô hình phù
hợp với yêu cầu kỹ thuật và dự án. Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ theo tiến
độ và tương ứng với tỷ lệ đầu tư thực tế của chủ mô hình;
Chưa nhận hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh
phí nào của ngân sách nhà nước cho cùng một nội dung của mô hình.
2. Điều kiện đơn vị tham gia thực
hiện triển khai chương trình, dự án khuyến nông:
Có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với
lĩnh vực thuộc chương trình, dự án khuyến nông;
Đủ năng lực để thực hiện các chương
trình, dự án khuyến nông. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định tiêu chuẩn các đơn vị được tham gia các chương trình, dự án
khuyến nông.
Điều 15. Lập, chấp
hành và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
Việc lập, chất hành và quyết toán
kinh phí ngân sách nhà nước cấp đối với hoạt động khuyến nông thực hiện theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành; Quy
định này hướng dẫn cụ thể một số nội dung như sau:
1. Lập dự toán: Hàng năm, căn cứ vào
Thông tư hướng dẫn lập dự toán ngân sách của Bộ Tài chính, số kiểm tra về dự
toán chi ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền thông báo; định mức kinh tế kỹ thuật và mức chi do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập dự toán kinh phí khuyến nông và tổng hợp vào dự toán chung của ngành gửi Sở Tài chính để
tổng hợp dự toán ngân sách của địa phương báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định hiện hành.
2. Phân bổ và giao dự toán:
Căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền
giao; căn cứ kết quả xét chọn, hoặc đấu thầu dự án khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập phương
án phân bổ kinh phí khuyến nông cho các đơn vị dự toán
trực thuộc được xét chọn hoặc trúng thầu các dự án khuyến nông thực hiện.
Đối với các đơn vị không trực thuộc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được xét chọn hoặc trúng thầu các dự án
khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao
dự toán kinh phí khuyến nông cho đơn vị dự toán trực thuộc Sở để ký hợp đồng thực hiện. Phương án phân bổ kinh phí khuyến nông chi tiết theo chương trình, dự án gửi Sở Tài chính thẩm tra theo quy định.
Sau khi có ý kiến thống nhất của Sở
Tài chính về phương án phân bổ dự toán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
giao dự toán kinh phí khuyến nông cho các đơn vị dự toán trực thuộc gồm: Đơn vị
được xét chọn hoặc trúng thầu các dự án khuyến nông thực
hiện và đơn vị được giao ký hợp đồng khuyến nông, đồng gửi
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước cùng cấp, Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài
khoản giao dịch, chi tiết theo chương trình, dự án để phối hợp thực hiện.
3. Chấp hành dự toán:
a) Căn cứ vào dự toán chi ngân sách
nhà nước của đơn vị được cấp có thẩm quyền giao, các đơn
vị thực hiện rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát
chi kinh phí khuyến nông theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính hướng dẫn chế
độ quản lý, cấp phát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc
Nhà nước, các định mức, chế độ chi tiêu hiện hành và các quy định tại Quyết
định này.
b) Kinh phí thực hiện nhiệm vụ khuyến
nông theo quy định tại Quyết định này được phản ánh và quyết toán vào Loại 010
khoản 014 "Các hoạt động dịch vụ nông nghiệp";
theo chương loại khoản tương ứng và chi tiết theo Mục lục Ngân sách nhà nước.
4. Quyết toán kinh phí khuyến nông
a) Báo cáo quyết toán: Các đơn vị
được giao dự toán kinh phí khuyến nông lập báo cáo quyết
toán theo đúng mẫu biểu, thời hạn nộp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn.
b) Xét duyệt và thẩm định báo cáo
quyết toán:
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm xét duyệt quyết toán năm cho các đơn vị dự toán trực thuộc
theo quy định;
Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định
quyết toán kinh phí sự nghiệp của Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
Điều 16. Công tác
thanh tra, kiểm tra, báo cáo
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài
chính kiểm tra định kỳ, đột xuất tình hình thực hiện
chương trình dự án khuyến nông, bảo đảm việc quản lý, sử dụng kinh phí khuyến
nông đúng mục đích, có hiệu quả và
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Chương 3.
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 17. Trong quá trình
thực hiện Quy định này nếu có khó khăn vướng mắc, các tổ chức, cá nhân phản ánh
về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp tham mưu trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét quyết định./.