NGHỊ QUYẾT
PHÊ
CHUẨN DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG VÀ
PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2013
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 6
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
năm 2002;
Căn cứ Nghị định số
73/2003/NĐ-CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ ban hành Quy chế xem xét, quyết định
dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa
phương;
Xét đề nghị của Uỷ ban nhân dân
tỉnh tại Tờ trình số 8794/TTr-UBND ngày 07/12/2012;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo thẩm
tra của Ban Kinh tế và Ngân sách và ý kiến của các Đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê chuẩn dự toán thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và Phương án phân bổ
ngân sách địa phương năm 2013:
1. Tổng số thu ngân sách nhà nước
trên địa bàn: 5.614 tỷ đồng (Năm nghìn sáu trăm trăm mười bốn tỷ đồng). Trong
đó, thu nội địa 4.884 tỷ đồng (Bốn nghìn tám trăm tám tư tỷ đồng), thu từ hoạt
động xuất nhập khẩu 720 tỷ đồng (Bảy trăm hai mươi tỷ đồng), thu xổ số kiến
thiết 10 tỷ đồng (Mười tỷ đồng).
(Có phụ lục số 1 kèm theo)
2. Tổng số chi ngân sách địa
phương: 14.881.867 triệu đồng (Mười bốn nghìn tám trăm tám mốt tỷ, tám trăm sáu
bảy triệu đồng).
(Có phụ lục số 2, 3, 4 và 5 kèm
theo)
3. Phê chuẩn tỷ lệ phân chia các
khoản thu giữa các cấp ngân sách năm 2013.
(Có phụ lục số 6 và số 7 kèm
theo)
Điều 2. Giải pháp thực hiện dự
toán ngân sách nhà nước năm 2013
1. Tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và người dân
trong sản xuất kinh doanh. Quan tâm khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ phát
triển.
Ngành tài chính, đặc biệt là cơ
quan thu ngân sách, thúc đẩy và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tài
chính, hướng tới phát triển chuẩn hoá quy trình dịch vụ tài chính công để cung
cấp dịch vụ điện tử, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ và công nghệ; đảm bảo tính
đồng bộ trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tăng cường, nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính giảm chi phí cho doanh nghiệp và
người dân, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
Tiếp tục tập trung chỉ đạo vận
động thu hút các dự án đầu tư đối với những ngành, lĩnh vực có nguồn thu ngân
sách lớn theo danh mục đã được phê duyệt. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về
thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án đã được khởi công, xúc tiến các công việc liên quan đến
triển khai các dự án; đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện
đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư.
2. Điều hành ngân sách tiết kiệm,
nâng cao hiệu quả, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, đảm bảo kinh phí thực
hiện các chính sách, chế độ về an sinh xã hội. Tổ chức tốt cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tiêu dùng xã hội cũng như chi tiêu
từ ngân sách nhà nước. Triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội, ổn
định đời sống người nghèo, vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có
hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2010-2020; Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho 3 huyện nghèo (trong
chương trình 62 huyện nghèo) và 42 xã nghèo theo Nghị quyết 319/2010/NQ-HĐND
của HĐND tỉnh. Tăng cường quản lý thị trường, chống đầu cơ, trục lợi nâng giá.
Kiểm soát chặt chẽ biến động giá các hàng hóa dịch vụ, hàng hoá tiêu dùng thiết
yếu, liên quan đến đời sống của đại đa số người dân.
3. Tăng cường quản lý các nguồn
thu ngân sách, chống thất thu.
Tăng cường phối hợp trong công tác
phổ biến tuyên truyền, giáo dục pháp luật về nghĩa vụ đối với nhà nước trên các
phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức thực hiện
tốt các luật thuế, chỉ đạo công tác thu ngân sách nhà nước, hạn chế tình trạng
gian lận thuế, kê khai tính thuế, nợ đọng thuế.
Phân cấp trách nhiệm quản lý, theo
dõi và tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận động các doanh
nghiệp mở tờ khai, nộp thuế qua Hải quan Nghệ An đối với các mặt hàng có số thu
lớn như xăng dầu, khoáng sản, linh kiện ô tô, xe máy, nhập khẩu nguyên liệu sản
xuất bao bì..., khai thác sử dụng tốt Kho xăng dầu. Tập trung thu nợ đọng thuế
xuất nhập khẩu, áp dụng các biện pháp cưỡng chế kể cả việc lập hồ sơ chuyển cho
cơ quan chức năng để truy cứu trách nhiệm theo pháp luật.
Tăng cường kiểm tra tiến độ thực
hiện các dự án khu đô thị, đề xuất xử lý những dự án thực hiện không đúng cam
kết hoặc sai mục đích. Triển khai kế hoạch sử dụng đất 2013 đã được phê duyệt,
khai thác các khu đất có vị trí sinh lợi nhằm tăng thu tiền sử dụng đất; kiểm
soát chặt chẽ giá bất động sản.
4. Đẩy mạnh tiến độ và giải ngân vốn
xây dựng cơ bản. Rà soát từng dự án cụ thể, đánh giá chính xác tiến độ thực
hiện và tỷ lệ giải ngân của từng hợp đồng xây lắp để có giải pháp kịp thời, phù
hợp; tập trung vốn cho công trình sắp hoàn thành đưa vào sử dụng và hạn chế tối
đa việc khởi công xây dựng mới. Siết chặt kỷ luật đầu tư và kiên quyết xử lý
những trường hợp vi phạm. Rà soát và kiên quyết xử lý tình trạng nợ đọng vốn
ngân sách nhà nước ở các cấp; quản lý chỉ đạo cho ứng vốn sát với khối lượng
thực hiện để vừa tăng tỷ lệ giải ngân, vừa tạo điều kiện cho nhà đầu tư mua vật
tư, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
5. Trên cơ sở định hướng phát
triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2015 đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ
XVII đề ra, xây dựng, cụ thể hoá các cơ chế chính sách mới phù hợp, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ phát triển và đảm bảo cân đối nguồn lực để thực hiện.
Điều 3. Tổ chức thực hiện dự
toán ngân sách năm 2013
1. Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh căn
cứ Nghị quyết này quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp ngân
sách địa phương, tỷ lệ điều tiết các khoản thu giữa các cấp ngân sách; bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện,
xã; giao tiết kiệm chi thường xuyên thêm 10% (lần 2) để bố trí chi cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã
hội; giao chi tiết nhiệm vụ thu, chi ngân sách cho các ngành, các địa
phương, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Do áp dụng hệ thống
thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (Tabmis) trong quá trình điều hành UBND
tỉnh có thể điều chỉnh tỷ lệ điều tiết các khoản thu giữa các cấp ngân sách cho
phù hợp Tabmis nhưng phải đảm bảo tỷ lệ phân chia giữa các cấp ngân sách đã
được HĐND tỉnh quyết nghị. Điều hành tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh hưởng,
phần bố trí chi đầu tư phát triển, theo tiến độ thu tiền sử dụng đất. Trong quá
trình thực hiện nếu thu tiền sử dụng đất không đạt tiến độ dự toán, UBND tỉnh
thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh để điều chỉnh giảm vốn chi xây dựng cơ bản
đã bố trí từ nguồn tiền sử dụng đất tương ứng.
2. Giao UBND tỉnh chỉ đạo các
ngành, các cấp, các đơn vị tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm dự toán thu chi
ngân sách nhà nước đã được HĐND tỉnh quyết nghị. Trong quá trình điều hành ngân
sách, nếu có những vấn đề lớn phát sinh, UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh
để thực hiện và báo cáo HĐND tỉnh trong kỳ họp gần nhất.
Điều 4. Giám sát thực hiện dự
toán ngân sách nhà nước năm 2013
Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế
và Ngân sách, các Ban khác của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và các Đại biểu HĐND
tỉnh giám sát việc thực hiện dự toán Ngân sách nhà nước năm 2013 trên các lĩnh
vực, địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Nghệ An khoá XVI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 13 tháng 12 năm
2012 và có hiệu lực thi hành sau 10 kể từ ngày được thông qua./.