HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 57/NQ-HĐND
|
Vĩnh Phúc, ngày 15
tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH VĨNH PHÚC
NĂM 2024
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA XVII KỲ HỌP THỨ 13
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ngân sách
nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự
toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Quyết định số
1602/QĐ-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao
dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024;
Xét Báo cáo số
371/BC-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2023 và Báo cáo số 427/BC-UBND ngày 8 tháng 12
năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài
chính ngân sách năm 2023 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Báo
cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo
luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Dự toán ngân
sách nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 như sau:
1. Tổng thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn: 31.765.000 triệu đồng, bằng 104% dự toán Trung ương
giao, trong đó;
- Thu nội địa:
26.365.000 triệu đồng bằng 105% dự toán Trung ương giao;
- Thu từ hoạt động xuất
nhập khẩu: 5.400.000 triệu đồng bằng 100% dự toán Trung ương giao.
2. Tổng chi ngân sách
địa phương: 21.398.107 triệu đồng, bao gồm:
a) Chi cân đối ngân
sách địa phương: 20.737.578 triệu đồng, trong đó:
- Chi đầu tư phát
triển: 8.684.265 triệu đồng;
- Chi thường xuyên:
11.390.081 triệu đồng;
- Chi bổ sung quỹ dự
trữ tài chính: 1.510 triệu đồng;
- Dự phòng ngân sách:
502.122 triệu đồng;
- Chi trả nợ lãi vay:
159.600 triệu đồng.
b) Chi từ nguồn bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên: 660.529 triệu đồng, trong đó:
- Chi từ nguồn bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách trung ương: 551.679 triệu đồng;
- Chi bổ sung có mục
tiêu cho ngân sách cấp dưới: 108.850 triệu đồng.
3. Bội chi ngân sách
địa phương: 1.219.900 triệu đồng.
(Chi
tiết theo các biểu số 01, 02, 03 và 04 kèm theo)
4. Về giải pháp thực
hiện:
Hội đồng nhân dân
tỉnh tán thành với các giải pháp nêu tại báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và
nhấn mạnh một số nội dung sau:
- Chủ động triển khai
quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng góp phần thúc đẩy
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
- Tổ chức triển khai
thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà nước, các Luật thuế sửa đổi, bổ sung và nhiệm
vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh.
Tăng cường công tác quản lý thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế,
phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước. Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ
trong quản lý thu, chống thất thu, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại; quản lý hiệu quả các nguồn thu phát sinh từ các giao dịch
thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh qua mạng. Tăng
cường công tác quản lý hoàn thuế GTGT, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian
lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước.
- Đẩy nhanh tiến độ,
giải ngân vốn đầu tư công, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường
thanh toán tạm ứng vốn đầu tư; thu hồi vốn ứng trước theo quy định; khắc phục
triệt để sự chậm trễ trong giao và giải ngân vốn đầu tư công; có biện pháp chế
tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ trong giải ngân
vốn. Tập trung chỉ đạo công tác hoàn thiện hồ sơ trình và quyết toán vốn đầu tư
đối với các công trình, dự án hoàn thành.
- Đổi mới quản lý chi
thường xuyên, đẩy mạnh cơ chế khoán, đấu thầu, đặt hàng; kinh phí giao để thực
hiện chế độ tự chủ hành chính cấp xã xác định trên cơ sở chức danh, số lượng
cán bộ, công chức cấp xã được Hội đông nhân dân quyết định hàng năm và định mức
quy định tại Nghị quyết số 15/2021/NQ- HĐND ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Hội
đồng nhân dân tỉnh; Bố trí đủ nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền
lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, ưu tiên
dành nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm các nhiệm vụ về
an ninh - quốc phòng, các dịch vụ quan trọng thiết yếu; triệt để tiết kiệm các
khoản chi chưa thực sự cấp thiết, các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, công tác
phí trong và ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền; hạn chế tối đa ban
hành chính sách làm tăng chi ngân sách; chỉ ban hành các chính sách làm tăng
chi NSNN khi thật sự cần thiết và cân đối được nguồn kinh phí đảm bảo trong
suốt quá trình thực hiện.
- Quản lý chặt chẽ
việc chuyển nguồn sang năm sau theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
kiên quyết thu hồi nguồn vốn bố trí cho các dự án chậm triển khai để thực hiện
các nhiệm vụ quan trọng, cần thiết khác; thu hồi các khoản tạm ứng cho các dự
án đã quá hạn, xử lý triệt để các khoản tạm ứng ngân sách cho các đơn vị, giảm
tối đa việc chuyển nguồn.
- Kiểm soát chặt chẽ
nợ công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, tập trung cho các công trình, dự án
trọng điểm, thực sự có hiệu quả, đảm bảo khả năng cân đối nguồn trả nợ.
- Thực hiện hiệu quả
các biện pháp điều hành, quản lý, bình ổn giá cả thị trường khi có những biến
động phức tạp, thiên tai, dịch bệnh; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà
soát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá,
mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; kiểm soát chặt chẽ giá hàng hóa, dịch vụ
do Nhà nước định giá; kiên quyết xử lý các hành vi tăng giá bất hợp lý. Đổi mới
cơ chế xác định giá đất phù hợp cơ chế thị trường, cập nhật điều chỉnh kịp thời
khi giá cả thị trường biến động, phục vụ cho công tác giao đất, cho thuê đất,
đấu giá quyền sử dụng đất.
- Đẩy mạnh cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập để phát huy tính chủ
động, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, tài chính của Nhà nước theo Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ. Từng bước chuyển
phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
sang cơ chế đặt hàng.
- Các ngành, các cấp
thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính- ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra,
giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm
các vi phạm trong đấu thầu, mua sắm tài sản công, quản lý, sử dụng tài sản,
ngân sách nhà nước.
- Đẩy mạnh cải cách
hành chính kết hợp chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, toàn diện; tiếp tục cải
thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; tạo
điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, cạnh tranh bình
đẳng; kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tạo môi
trường ổn định để doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển, sẵn
sàng các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư, phục hồi mạnh mẽ hoạt động sản
xuất kinh doanh trong bối cảnh đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.
Điều 2. Tổ chức thực
hiện
1. Ủy ban nhân dân
tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết.
2. Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có
trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã
được Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII, Kỳ họp thứ 13 thông qua ngày
15 tháng 12 năm 2023 và có hiệu lực từ ngày ký./.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Thị Thúy Lan
|