|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
25/2009/NQ-HĐND
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Quảng Ngãi
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Toản
|
Ngày ban hành:
|
10/12/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2009/NQ-HĐND
|
Quảng
Ngãi, ngày 10 tháng 12 năm 2009
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG,
HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
KHÓA X – KỲ HỌP THỨ 22
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của
Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của
Chính phủ Qui định bổ sung về qui hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư;
Trên cơ sở xem xét Tờ trình số 3293/TTr-UBND ngày
24/11/2009 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số
29/2005/NQ-HĐND ngày 16/7/2005 của HĐND tỉnh về công tác bồi thường, tái định
cư và giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa -
Xã hội, ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất trí điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết
của HĐND tỉnh về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh như
sau:
I. Mục tiêu: Tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tiến độ bàn giao
mặt bằng thực hiện các dự án, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Huy động các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư phục vụ tái
định cư, đồng thời tạo điều kiện phát triển sản xuất và ổn định đời sống nhân
dân vùng di dời, giải tỏa, tái định cư, đảm bảo nguyên tắc phải bằng hoặc tốt
hơn nơi ở cũ và phù hợp với xu thế phát triển của vùng dự án.
II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
1. Về cơ chế, chính sách:
- Tổ chức thực hiện đúng các quy định của Chính phủ và
các Bộ, ngành TW về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, điểm nào chưa rõ hoặc
vướng trong thực tế, xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để thực hiện, ban
hành các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và hướng dẫn cụ thể
qui trình tổ chức thực hiện. Kịp thời điều chỉnh những chính sách của tỉnh
không còn phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân. Khi xây
dựng cơ chế chính sách của tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tùy theo
mức độ, nội dung của chính sách, phải thông qua HĐND tỉnh hoặc có ý kiến của
Thường trực HĐND tỉnh trước khi ban hành.
- Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các
ngành, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể ở các địa phương nhằm
phát huy đầy đủ sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư.
2. Về tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư:
2.1. Quy định cụ thể qui trình và trách nhiệm của các
cấp, các ngành, các tổ chức trong thực hiện công tác tuyên truyền, công khai,
dân chủ về chủ trương, chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
đến nhân dân vùng dự án khi nhà nước thu hồi đất. Các cấp chính quyền huyện, xã
cần được cung cấp hệ thống các văn bản của Trung ương, của tỉnh về bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư để thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, đồng thời giám sát
việc thực hiện công tác này tại địa phương.
2.2. Củng cố, kiện toàn các tổ chức làm công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh theo qui định hiện hành của Chính
phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Tạo điều kiện bố trí thêm người
làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở các địa phương có nhiều dự án
thu hồi với diện tích đất lớn, để kịp thời giải quyết các thủ tục về đất đai,
bồi thường. Tổ chức tập huấn cho các cơ quan, tổ chức, cán bộ thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư.
2.3. Xây dựng quy hoạch chi tiết khu dân cư, khu tái
định cư gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công
bố công khai rộng rãi các quy hoạch, dự án, mốc giới và hành lang bảo vệ công
trình dự án đã hoặc sẽ xây dựng. Chính quyền các cấp và nhân dân có trách nhiệm
quản lý, bảo vệ, giám sát và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Kiên quyết
thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân sử dụng lãng phí, sai mục đích, vi phạm
luật đất đai ở vùng dự án.
2.4. Về tái định cư: Tập trung nguồn vốn đầu tư xây
dựng các khu dân cư phục vụ cho tái định cư, đảm bảo có đủ các hạng mục cơ sở
hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu và phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Xây dựng khu dân cư mới trong đó có phục vụ cho tái định cư theo hướng gắn với
qui hoạch phát triển đô thị. Riêng địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, xem xét đưa
các hộ dân thuộc diện tái định cư, có điều kiện chuyển đổi ngành nghề vào các
khu dân cư đã được qui hoạch trong thành phố Vạn Tường. Có cơ chế đặc cách và
ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư hàng năm để xây dựng khu dân cư, khu
tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng. Thực hiện đầu tư và lồng ghép các
chương trình về giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại dịch vụ, để xây dựng trường
học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí, dịch vụ, thương mại, chợ
tại các khu tái định cư. Lập và trích trong Qũy phát triển đất của địa phương
từ 30 - 50% để thực hiện các đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp và xây
dựng khu tái định cư theo qui định tại Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
2.5. Về đời sống nhân dân vùng bị giải tỏa và tái định
cư: Ngoài việc đảm bảo lợi ích bồi thường bằng tiền cho người dân khi nhà nước thu
hồi đất, phải tính đến lợi ích phát triển đời sống lâu dài cho người dân thông
qua việc xây dựng phương án hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi ngành nghề,
tạo việc làm. Phương án này phải được xây dựng đồng thời với phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư. Qui định rõ cơ chế, trách nhiệm của các cấp, các
ngành và kinh phí thực hiện chính sách tái định cư.
Thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và
dịch vụ, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và
tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm,
ngư nghiệp, tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại hoa, cây
cảnh, rau sạch… có năng suất cao nhằm tận dụng tối đa diện tích đất hiện có để
phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống của các hộ
dân vùng bị giải tỏa và tái định cư.
Chính quyền các cấp chủ trì phối hợp với ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm: nắm số liệu về lao động, nhu cầu
việc làm, yêu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp để thực hiện chính sách
hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động vùng bị giải tỏa, tái
định cư. Qui định tỷ lệ cụ thể trong tổng kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề từ ngân
sách nhà nước hằng năm cho số lao động thuộc diện có đất bị thu hồi. Gắn chỉ
tiêu đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp cho các Cơ sở
dạy nghề của tỉnh. Các doanh nghiệp sử dụng đất khi có nhu cầu sử dụng lao
động, ưu tiên tuyển dụng ít nhất 60% phổ thông, 40% lao động có tay nghề thuộc
diện bị giải tỏa, tái định cư, nhường đất cho dự án.
2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Kịp thời giải quyết khiếu nại
tố cáo của nhân dân, chú ý giải quyết thắc mắc, kiến nghị ngay từ cơ sở. Tăng
cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành chính
sách, pháp luật của Nhà nước. Xem xét trách nhiệm của các cơ quan trong việc
giải quyết chậm trễ các vụ khiếu nại chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Kiên
quyết xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành chính sách, cản trở người
thi hành công vụ gây điểm nóng và mất ổn định xã hội. Trường hợp cần thiết, áp
dụng biện pháp cưỡng chế hành chính trong công tác giải phóng mặt bằng theo
đúng quy định pháp luật.
2.7. Địa phương, đơn vị và cá nhân nào không tổ chức
thực hiện tốt, hoặc không tích cực phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án thì người đứng đầu
địa phương, đơn vị và cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính quyền,
nhân dân và pháp luật
Điều 2. Giao cho UBND tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và
đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Nghị
quyết đạt kết quả.
Nghị quyết này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
thông qua.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ
họp thứ 22, thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2009 và thay thế Nghị quyết số
29/2005/NQ-HĐND ngày 16/7/2005 của HĐND tỉnh về công tác bồi thường, tái định
cư và giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh./.
Nghị quyết 25/2009/NQ-HĐND về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 25/2009/NQ-HĐND ngày 10/12/2009 về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
3.823
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|