ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 25
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THU NGÂN SÁCH VÀ GIẢI PHÁP CHỐNG THẤT THU NSNN NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số
2388/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, UBND tỉnh ban
hành kế hoạch thu và giải pháp chống thất thu ngân sách năm 2022, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022. Tạo sự chủ động, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa
bàn tỉnh năm 2022. Tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2. Yêu cầu
- Chủ động khắc phục những tồn
tại, hạn chế trong công tác thu ngân sách năm 2021.
- Triển khai đầy đủ, quyết liệt
và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách đối với từng khoản thu, lĩnh
vực thu, có lộ trình cụ thể trong từng quý.
- Xác định rõ vai trò, trách
nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ
thu ngân sách năm 2022.
II. KẾ HOẠCH
THU THEO LĨNH VỰC VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Kế hoạch thu theo lĩnh vực
Phấn đấu hoàn thành vượt dự
toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022 được Hội đồng nhân dân tỉnh giao là
trên 820 tỷ đồng (trong đó: Thu nội địa là 800 tỷ đồng, Thu xuất nhập khẩu là
20 tỷ đồng) với phương án thu tối thiểu đối với từng lĩnh vực, khoản thu như
sau:
1.1. Thu từ sản xuất kinh
doanh 382 tỷ đồng, trong đó:
- Thu từ khoáng sản 160 tỷ đồng,
gồm tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và toàn bộ các khoản thu từ hoạt động
khoáng sản trong Kế hoạch thu năm 2022, theo Đề án Quản lý thuế kèm theo Quyết
định số 1006/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn.
- Thu từ hoạt động xây dựng cơ
bản (XDCB) là 50 tỷ đồng.
- Thu từ thương mại dịch vụ là
50 tỷ đồng.
- Thuế bảo vệ môi trường từ hoạt
động kinh doanh xăng dầu: 122 tỷ đồng.
1.2. Các khoản thu từ đất
155,7 tỷ đồng, trong đó:
- Thu tiền sử dụng đất 142 tỷ đồng.
- Thuế sử dụng đất phi nông
nghiệp 0,7 tỷ đồng.
- Thu tiền thuê đất: 13 tỷ đồng.
1.3. Các khoản thu khác
còn lại: 262,3 tỷ đồng, trong đó: Thu từ hoạt động xổ số là 18 tỷ đồng.
1.4. Thu từ hoạt động xuất
nhập khẩu là 20 tỷ đồng.
2. Lộ trình thực hiện
- Quý I: Thu đạt
trên 26% dự toán cả năm (đạt từ 220 tỷ đồng trở lên), trong đó tập trung thu lệ
phí môn bài các khoản phải thu sau quyết toán thuế, thu thuế từ giải ngân vốn
XDCB năm 2021 kéo dài hết tháng 01/2022, tiền sử dụng đất (tiếp tục tổ chức đấu
giá trong quý I đối với các khu đất đã phê duyệt do UBND thành phố Bắc Kạn chưa
đấu giá được trong quý IV/2021).
- Quý II: Thu được
190 tỷ đồng, lũy kế đến hết Quý II đảm bảo đạt 50% dự toán cả năm (lũy kế đạt
410 tỷ đồng). Đôn đốc thu các khoản nợ sau quyết toán, thuế, phí trong kế hoạch
nộp NSNN năm 2022 hoạt động khoáng sản, tiền thuê đất, cấp quyền khai thác
khoáng sản, thu tiền sử dụng đất, tiền bán tài sản nhà nước khác theo danh mục
đã được phê duyệt trong năm 2021.
- Quý III: Thu được
205 tỷ đồng, lũy kế đến hết quý III đảm bảo đạt trên 75% dự toán cả năm; Lũy kế
đạt 615 tỷ đồng. Hoàn thiện thủ tục, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các danh
mục dự kiến trong năm 2022, hoàn thành trong Quý III; đôn đốc các đơn vị khai
thác khoáng sản nộp thuế theo kế hoạch, phối hợp thu thuế XDCB, các khoản phí,
lệ phí: Phí Bảo vệ môi trường (BVMT) khi thực hiện các dự án đầu tư, đẩy mạnh
thu và chống thất thu trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), sản
xuất kinh doanh chế biến gỗ…
- Quý IV: Tập
trung chỉ đạo thu hoàn thành dự toán cả năm đạt trên 820 tỷ đồng, khẩn trương
hoàn thành dự toán đối với khoản thu tiền sử dụng đất, bán tài sản thuộc sở hữu
nhà nước, chậm nhất trong 10/2022.
(Chi
tiết có biểu kèm theo)
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH THU
1. Các giải
pháp chung
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực
hiện các nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); rà soát và quản lý chặt
chẽ các nguồn thu, làm tốt công tác thu thập thông tin, đánh giá, phân tích, dự
báo, dự toán, điều hành thu trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm
tra hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế của người nộp thuế nộp tại cơ quan thuế; tổ
chức triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp,
xây dựng kế hoạch và giải pháp xử lý nợ thuế, tập trung xử lý đối với các khoản
nợ thuế lớn, kéo dài; tăng cường phối hợp đôn đốc thu nợ thuế, thực hiện các biện
pháp cưỡng chế nợ thuế đảm bảo giảm số nợ thuế dưới chỉ tiêu giảm nợ được Tổng
cục Thuế giao, xử lý các khoản nợ khó thu, nợ chờ điều chỉnh theo Nghị quyết của
Quốc hội và yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Phối hợp với Cục
Thuế các tỉnh, thành phố xác định và đề nghị phân bổ số thuế về ngân sách tỉnh
của các doanh nghiệp ngoại tỉnh có phát sinh doanh thu từ hoạt động sản xuất
kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế năm 2019
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- UBND các huyện, thành phố căn
cứ Kế hoạch thu ngân sách của tỉnh sớm ban hành Kế hoạch thu ngân sách trên địa
bàn các huyện, thành phố, thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách Nhà nước
năm 2015, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ thu với việc phân bổ, giao dự toán chi
ngân sách và trách nhiệm của người đứng đầu tại các xã, phường, thị trấn. Có
hình thức động việc, khen tưởng kịp thời các đơn vị có thành tích trong công
thu và phối hợp thu ngân sách, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đơn vị
không hoàn chỉ tiêu thu ngân sách. Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế
xã, phường, thị trấn và chỉ đạo hoạt động của các Hội đồng tư vấn thuế đảm bảo
hiệu lực, hiệu quả.
2. Giải
pháp bù hụt thu
Tổng số hụt thu do sản xuất
kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chính sách miễn giảm
thuế của nhà nước hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
dự kiến giảm khoảng 60 tỷ đồng.
2.1. Dự báo số hụt thu
năm 2022.
Tổng số hụt thu năm 2022 cáo gấp
03 lần năm 2021, dự kiến khoảng 60 tỷ đồng, gồm:
2.1.1. Hụt thu từ hoạt động sản
xuất kinh doanh bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid - 19: khoảng 10 tỷ
đồng.
2.1.2. Giảm thu do cơ chế,
chính sách:
- Thực hiện Nghị quyết số
406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đối với hộ kinh
doanh chưa thực hiện miễn thuế trong quý III/2021: khoảng 05 tỷ đồng.
- Hụt thu do tiếp tục thực hiện
các chính sách mới trong năm 2022 như miễn, giảm thuế, hỗ trợ phục hồi sản xuất
kinh doanh: khoảng 10 tỷ đồng.
- Hụt thu lệ phí trước bạ đối với
ôtô theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ (có hiệu lực
từ ngày 01/12/2021 đến 31/5/2022): khoảng 05 tỷ đồng.
- Hụt thu do thực hiện chính
sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội
và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về chính sách tài
khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: khoảng
20 tỷ đồng.
- Hụt thu từ các khoản khác
như: Thuế GTGT từ hoạt động XDCB vãng lai, và một số khoản thu không còn phát
sinh trong năm 2022... dự kiến hụt khoảng 10 tỷ đồng.
2.2. Giải pháp
Hiện nay, tình hình dịch
Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết
thúc. Do đó, nguồn thu ngân sách sẽ có sự tác động mạnh, các nguồn từ sản xuất
kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng dẫn tới hụt thu ngân sách. Trong cơ cấu nguồn thu
thì thu từ sản xuất kinh doanh chiếm tỷ trọng cao nhất và dễ bị tác động nhất
vì vậy, nếu khoản thu này bị ảnh hưởng (tăng hoặc giảm) thì sẽ ảnh hưởng trực
tiếp tới tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Để chủ động ứng phó với khả năng
hụt thu ngân sách, các sở, ngành và các địa phương cần tập trung triển khai thực
hiện một số nhiệm vụ sau:
- Cục Thuế tỉnh chủ động đánh
giá tác động đến thu ngân sách nhà nước do dịch Covid-19 gây ra và khả năng hụt
thu ngân sách trên địa bàn. Thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa
bàn bị ảnh hưởng giảm thu. Đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp
thời, hiệu quả.
- UBND các huyện, thành phố:
+ Đánh giá khả năng hụt thu
ngân sách trên địa bàn, xây dựng nhiều phương án bù đắp hụt thu như: thu từ đất,
phí, lệ phí, thu khác ngân sách, thu phí BVMT khi thực hiện các dự án đầu tư
công, đầu tư ngoài ngân sách (san lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, khu dân cư, đường giao thông,...) chỉ đạo các ngành chức năng của địa
phương tăng cường phối hợp với cơ quan thuế quản lý chống thất thu thuế trong
hoạt động khoáng sản (khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ, thuế XDCB mỏ,
vận tải trong mỏ, thuế nhà thầu..., được quy định tại Đề án Quản lý thuế đối với
hoạt động khoáng sản kèm theo Quyết định số 1006/QĐ- UBND ngày 29/6/2021 của
UBND tỉnh);
+ Tăng cường các biện pháp quản
lý chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, bán hàng online; chỉ
đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh về
việc tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trên địa
bàn tỉnh; chỉ đạo cương quyết việc quản lý thu thuế hoạt động XDCB tư nhân,
kinh doanh vận tải,...
+ Hàng tháng, tổng hợp mức độ ảnh
hưởng hụt thu từ sản xuất kinh doanh, báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh (qua Cục
Thuế tỉnh) phương án thu bù đắp thiếu hụt, kiến nghị với các Sở, ngành của tỉnh
về các giải pháp hỗ trợ cho địa phương để thực hiện phương án (chủ trương, cơ
chế, thủ tục,...). Trường hợp xác định hụt thu cả năm thì đề xuất UBND tỉnh
(qua Cục Thuế tỉnh) phương án bù đắp hụt thu cả năm chậm nhất đến ngày
01/10/2022.
- Các sở, ngành của tỉnh: Trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thực hiện nhanh các thủ tục
hành chính nhằm giải quyết các vấn đề liên quan trong công tác thu ngân sách.
Tham mưu cho tỉnh xử lý các đề xuất, kiến nghị của địa phương và ngành Thuế
trong công tác thu ngân sách đảm bảo kịp thời, chủ động không để ảnh hưởng tới
tiến độ thu ngân sách của các đơn vị.
3. Trách
nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện các giải pháp thu đối với từng lĩnh vực
3.1. Thu từ hoạt động sản
xuất kinh doanh
Kế hoạch thu 382 tỷ đồng gồm:
Thu từ khoáng sản 160 tỷ đồng, xây dựng cơ bản 50 tỷ đồng, thương mại dịch vụ
50 tỷ đồng, thuế BVMT là 122 tỷ đồng.
3.1.1. Đối với lĩnh vực
khoáng sản
Các sở, ngành, địa phương tiếp
tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác,
vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
thực hiện nghiêm trách nhiệm của đơn vị đã được UBND tỉnh giao tại: Đề án Quản
lý thuế đối với hoạt động khoáng sản (Đề án 1006), Đề án Nâng cao hiệu quả quản
lý quy hoạch, thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản, chống
thất thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 626/KH-UBND ngày
20/10/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày
24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
3.1.2. Đối với lĩnh vực xây
dựng cơ bản: Dự kiến thu 50 tỷ đồng.
Công tác quản lý, phối hợp thu
thực hiện theo Quy chế phối hợp quản lý thuế đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản
theo Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND ngày 16/7/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn.
* Thu từ hoạt động XDCB có sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước:
- Đơn vị chủ trì công tác phối
hợp: Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế định kỳ hàng quý trong tháng cuối quý trực tiếp
làm việc với Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư để thực hiện rà soát lại các công
trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, lập sổ bộ thuế để theo dõi tiến độ, kế hoạch
giải ngân, kết quả giải ngân để đôn đốc thu, trích nộp ngân sách; đồng thời
cung cấp thông tin nợ thuế của doanh nghiệp trong tỉnh để đề nghị Ban Quản lý dự
án, chủ đầu tư đề nghị cơ quan thanh toán trích nộp hết số thuế doanh nghiệp
còn nợ khi được thanh toán.
- Giám đốc các Ban Quản lý dự
án của tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành được giao làm chủ đầu tư, các chủ đầu tư
trên địa bàn chịu trách nhiệm đề nghị Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn trích nộp hết số
thuế doanh nghiệp trong tỉnh còn nợ trước khi làm thủ tục thanh toán vốn theo
yêu cầu của cơ quan Thuế. Đối với các doanh nghiệp ngoại tỉnh có tham gia thi
công các công trình do Sở, ban, ngành làm chủ đầu tư thì khi thanh toán khối lượng
hoàn thành, đề nghị Kho bạc Nhà nước khấu trừ 1% thuế giá trị gia tăng đối với
giá trị hợp đồng xây lắp chưa có thuế giá trị gia tăng, tuyệt đối không để thất
thu NSNN đối với các hợp đồng xây dựng với các nhà thầu ngoại tỉnh.
- Đối với các dự án do UBND các
huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn làm chủ đầu tư: Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các Ban Quản lý các dự
án cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn đề nghị Kho bạc Nhà nước cấp huyện
trích nộp hết số thuế doanh nghiệp trong tỉnh còn nợ trước khi làm thủ tục
thanh toán vốn theo yêu cầu của cơ quan Thuế. Đối với các doanh nghiệp ngoại tỉnh
có tham gia thi công các công trình do UBND huyện, thành phố, UBND các xã, phường,
thị trấn làm chủ đầu tư thì khi thanh toán khối lượng hoàn thành, đề nghị Kho bạc
Nhà nước khấu trừ 1% thuế giá trị gia tăng đối với giá trị hợp đồng xây lắp
chưa có thuế giá trị gia tăng (trừ trường hợp các dự án, công trình thuộc ngân
sách xã có tổng mức đầu tư dưới 01 tỷ đồng). Tuyệt đối không để thất thu NSNN đối
với các hợp đồng xây dựng với các nhà thầu ngoại tỉnh.
- Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn thực
hiện:
+ Trường hợp nhà thầu là doanh
nghiệp trong tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp thực hiện việc trích
nộp tiền thuế nợ khi có yêu cầu của cơ quan Thuế và đề nghị của các Chủ đầu tư.
+ Trường hợp đối với các nhà thầu
ngoại tỉnh: Thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 13, Thông tư số
80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính, cụ thể: Khấu trừ tiền thuế giá
trị gia tăng để nộp vào NSNN theo tỷ lệ 1% doanh thu chưa có thuế GTGT đối với
khối lượng hoàn thành của các công trình, hạng mục công trình (trừ các trường hợp
quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 13, Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày
29/9/2021 của Bộ Tài chính).
- Nguồn thu từ hoạt động XDCB
tư nhân:
+ Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố khảo sát trình UBND tỉnh ban
hành bảng giá nhân công tối thiểu làm căn cứ tính thuế, thời gian chậm nhất trước
15/3/2022.
+ UBND các huyện, thành phố chịu
trách nhiệm chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện
nghiêm quy định của Luật Xây dựng trong việc cấp phép đối với các trường hợp bắt
buộc phải được cấp phép trước khi triển khai xây dựng, xử lý nghiêm các trường
hợp xây dựng không phép, trái phép.
+ UBND các huyện, thành phố chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Chi cục Thuế để lập danh sách
các hộ thực hiện xây dựng trên địa bàn, chỉ đạo và thông báo danh sách các hộ
có xây dựng trên địa bàn để đề nghị các tổ dân phố, thôn, bản yêu cầu chủ hộ
đôn đốc chủ thầu kê khai nộp thuế theo quy định. Trường hợp các chủ thầu xây dựng
không chấp hành kê khai, nộp thuế thì chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu xử
lý theo đúng quy định.
3.1.3. Đối với hoạt động
thương mại dịch vụ: Dự kiến thu 50 tỷ đồng.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp hiệu quả trong năm 2022 đối với các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, kinh
doanh vận tải.
- Đối với lĩnh vực kinh doanh
vàng bạc: Tiếp tục quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc; tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với trường hợp không thực
hiện đúng chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định.
- Đối với hộ kinh doanh thương
mại, dịch vụ: UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã,
phường, thị trấn, Hội đồng tư vấn thuế phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế tập
trung khảo sát điều tra doanh thu sát thực tế phát sinh của các hộ kinh doanh
thuộc diện nộp thuế khoán làm căn cứ tính thuế, lập sổ bộ thuế năm 2022 theo
đúng quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 và Thông tư số
100/2021/TT-BTC ngày 15/11/2021 của Bộ Tài chính và quy trình quản lý thuế của
Tổng cục Thuế; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu các hộ thuộc diện phải
thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật thì phải thực hiện nghiêm
chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo đúng quy định, đặc biệt các hộ sản xuất,
kinh doanh chế biến gỗ; chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với
Chi cục Thuế quản lý thu và chống thất thu trong hoạt động kinh doanh TMĐT, bán
hàng online,…
- Đối với doanh nghiệp kinh
doanh thương mại, dịch vụ: Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, quyết
toán thuế của doanh nghiệp, phân tích mức độ rủi ro để tổ chức thanh tra, kiểm
tra thuế tại doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có tiềm ẩn rủi ro cao, có
doanh số lớn nhưng kê khai thuế, nộp thuế thấp không tương xứng với doanh thu
phát sinh; tăng cường sự phối hợp với các ngành Công Thương, Tài chính, Ngân
hàng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, các ngành liên
quan để kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh và việc chấp hành pháp luật
thuế của các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
3.1.4. Các khoản khác còn lại:
Dự kiến thu 262,3 tỷ đồng
Cục Thuế chủ động đôn đốc thu
theo kê khai của doanh nghiệp, tổ chức, lập bộ của hộ, cá nhân kinh doanh. Tham
mưu xử lý các vướng mắc phát sinh.
3.2. Các khoản thu từ đất:
Thu 155,7 tỷ đồng
Nguồn thu này được thu từ đấu
giá tiền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu nợ tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu từ chuyển nhượng bất động
sản.
3.2.1. Thu từ đấu giá quyền
sử dụng đất:
- Đối với đất đã được phê duyệt
giá và phương án bán đấu giá trong năm 2021, UBND các huyện, thành phố chịu
trách nhiệm chủ động phối hợp với các ngành tổ chức đấu giá theo quy định, hoàn
thành trước ngày 30/4/2022.
- Đối với quỹ đất chưa phê duyệt
giá và phương án đấu giá trong năm 2021.
+ Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, xây dựng quỹ đất, phối hợp với các
ngành có liên quan như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường,... xây dựng phương
án đấu giá trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức bán đấu giá theo đúng quy định,
hoàn thành dự toán thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chậm nhất trước 31/10/2022.
+ Sở Tài nguyên và Môi trường,
các ngành chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình phê duyệt
phương án đấu giá ngay sau khi nhận được hồ sơ của các huyện, thành phố đảm bảo
hoàn thành việc đấu giá và hoàn thành dự toán thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
trước ngày 31/10/2022.
3.2.2. Thu nợ tiền sử dụng đất,
chuyển mục đích sử dụng đất: UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ
đạo các cơ quan chức năng, các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; có biện pháp quyết
liệt trong việc đôn đốc, xử lý thu hồi nợ tiền chuyển mục đích sử dụng đất các
năm trước; giao cơ quan chức năng tính đúng, tính đủ và cung cấp thông tin về
nghĩa vụ tài chính kịp thời, chính xác theo đúng quy định cho cơ quan Thuế làm
căn cứ thu thuế.
- Đối với đất phi nông nghiệp:
Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn
rà soát thông tin để lập bộ thuế đầy đủ và tổ chức thu theo quy định.
- Đối với tiền thuê đất: Sở Tài
nguyên và Môi trường thực hiện cung cấp thông tin làm cơ sở xác định tiền thuê
đất cho Cục Thuế tỉnh theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi
trường; phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc các đơn vị thuê đất thực hiện các
nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật hoặc chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với các trường hợp thuê đất
nhưng cố tình dây dưa, nợ đọng tiền thuê đất kéo dài.
- Đối với thu từ chuyển nhượng
bất động sản: Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Tư pháp, Công an tỉnh, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực
hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 14257/BTC-VP ngày
15/12/2021, Văn bản số 8628/UBND-TH ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh, tăng cường
các biện pháp chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, xử lý
nghiêm các trường hợp kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá giao dịch thực
tế hoặc giá thị trường nhằm mục đích giảm nghĩa vụ tài chính phải nộp NSNN khi
thực hiện chuyển nhượng bất động sản.
3.3. Các khoản thu khác
còn lại: Dự kiến thu 262,3 tỷ đồng
- Các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan phối hợp với ngành Tài chính, Kho bạc Nhà nước, cơ quan Thi hành án,
Trung tâm đấu giá kịp thời xử lý thu nộp các khoản phí, lệ phí, các khoản tiền
phạt, tiền bán hàng tịch thu, thanh lý tài sản, thu tiền bảo vệ, phát triển đất
trồng lúa theo Nghị quyết số 44/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh khi
chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp, các khoản thu theo
kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán vào NSNN kịp thời, đúng quy định.
- Công ty TNHH MTV Xổ số kiến
thiết tỉnh Bắc Kạn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh đảm bảo doanh thu tối
thiểu bằng năm 2021 và hoàn thành kế hoạch thu từ 15,5 tỷ đồng trở lên, số còn
lại do Công ty Xổ số điện toán Việt Nam thực hiện 2,5 tỷ đồng.
3.4. Thu từ hoạt động xuất
nhập khẩu: Kế hoạch 20 tỷ đồng
Chi cục Hải quan Bắc Kạn chủ động
thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đối với
Cục Thuế tỉnh
- Làm đầu mối, chịu trách nhiệm
tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các ngành,
các cấp đối với việc phối hợp, thực hiện nhiệm vụ thu và chống thất thu ngân
sách.
- Chủ trì triển khai đầy đủ các
giải pháp thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đối với từng khoản thu, lĩnh vực thu
đảm bảo tiến độ thu đúng dự kiến, kế hoạch đã đề ra; kịp thời xử lý hoặc báo
cáo UBND tỉnh về những vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ thu ngân
sách trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp với các
ngành, địa phương Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các giải
pháp tổng thể, giải pháp chi tiết đối với từng địa bàn, khoản thu theo nội dung
Kế hoạch và các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh trong quá
trình triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về thu ngân sách trên địa
bàn đạt hiệu quả công, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt dự toán thu được giao
trong năm 2022.
- Tham mưu cho UBND tỉnh kiện
toàn Ban Chỉ đạo thu và chống thất thu ngân sách của tỉnh (nếu cần); thường trực
Ban Chỉ đạo thu ngân sách kịp thời tiếp nhận các vướng mắc để xử lý hoặc tham
mưu cho Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh xử lý vướng mắc liên quan đến công tác thu ngân
sách trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn, Viettel, Vinaphone,
Mobiphone, Bưu điện tỉnh... nghiên cứu, xây dựng Đề án quản lý thu và chống thất
thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng
số trình UBND tỉnh ban hành trong Quý I/2022; phối hợp với các ngành liên quan,
UBND các huyện, thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án quản lý, chống thất
thu thuế đối với các cơ sở chế biến gỗ trong Quý II/2022.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
triển khai thực hiện tốt Chương trình công tác năm 2022 theo Quyết định số
2468/QĐ-UBND ngày 16/12/2021 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của ngành,
trong đó có công tác thu ngân sách nhà nước. Phối hợp với Sở Tài chính, UBND
các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015,
gắn chặt việc thực hiện dự toán thu với việc giao dự toán chi cho các đơn vị.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu cho UBND tỉnh động viên, khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích xuất
sắc trong công tác phối hợp, chỉ đạo thu ngân sách; đồng thời phê bình, kiểm điểm,
xử lý trách nhiệm nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đối với những đơn vị
không hoàn thành dự toán thu ngân sách, hoặc không phối hợp thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Chủ trì, hướng dẫn các Chi cục
Thuế, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện nhiệm vụ phối hợp thu, chống thất thu ngân sách của các sở, ngành
thuộc tỉnh, việc chỉ đạo thu ngân sách của UBND các huyện, thành phố; định kỳ
báo cáo vào các ngày 18 và 30 hằng tháng, riêng Quý IV/2022 báo cáo định kỳ vào
các ngày 10, 20, 30 hằng tháng, hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu để phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Lãnh
đạo UBND tỉnh đối với những nội dung công việc vượt thẩm quyền giải quyết. Hết
năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thu và phối hợp trong công
tác thu của từng ngành, địa phương báo cáo UBND tỉnh làm cơ sở xem xét, đánh
giá, xếp loại thi đua đối với người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong việc
thực nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo trong năm.
2. Đối với
các sở, ngành
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng Kế hoạch, Phương án thu ngân
sách năm 2022 chi tiết, cụ thể, có lộ trình, những việc cần làm, yêu cầu thời
gian hoàn thành nhằm chủ động trong công tác thu ngân sách; phối hợp chặc chẽ với
Cục Thuế tỉnh trong triển khai thực hiện Kế hoạch thu và giải pháp chống thất
thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2022.
2.1. Sở Tài chính
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước
Bắc Kạn và các ngành, đơn vị liên quan kịp thời xử lý các khoản phí, lệ phí,
các khoản tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu, thanh lý tài sản, thu tiền bảo vệ
và phát triển đất trồng lúa khi chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đặc biệt là
các dự án đầu tư có thu hồi đất lúa, các khoản thu khác nộp ngân sách Nhà nước.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
trong việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế, xây dựng
phương án, giải pháp thu ngân sách đối với một số lĩnh vực có rủi ro, nguy cơ
thất thu về thuế hoặc ấn định thuế đối với một số lĩnh vực khó kiểm soát doanh
thu như kinh doanh vàng bạc, thương mại điện tử...
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương xác định hệ số điều chỉnh giá đất để làm cơ sở xác định
giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp diện tích tính thu
tiền sử dụng đất của thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất
trong Bảng giá đất) dưới 10 tỷ đồng; Tham mưu cho Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh
Bắc Kạn thẩm định phương án giá đất làm căn cứ tính tiền sử dụng đất đối với
các thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong Bảng giá
đất) từ 10 tỷ đồng trở lên đảm bảo đúng thời gian quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt
Đơn giá nhân công tối thiểu làm căn cứ tính thuế XDCB tư nhân, xong trong Quý
I/2022.
- Khi thực hiện thẩm tra quyết
toán các dự án đầu tư hoàn thành mà trong quyết toán A-B có sử dụng đất, đá,
cát, sỏi ... để đắp nền móng công trình thì phối hợp cung cấp thông tin về dự
án cho Cục Thuế tỉnh quản lý thuế phí BVMT.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật
Ngân sách Nhà nước năm 2015, gắn chặt việc thực hiện dự toán thu với việc giao
dự toán chi cho các đơn vị.
2.2. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Đối với lĩnh vực khoáng sản:
+ Quản lý, theo dõi, đánh giá
tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Cục Thuế tỉnh đối
chiếu số liệu quyết toán năm 2021 của các đơn vị khia thác khoáng sản, cung cấp
các thông tin, dữ liệu làm cơ sở xây dựng Kế hoạch thu thuế năm 2022; cung cấp
các thông tin, tài liệu có liên quan phục vụ việc quản lý thuế theo Đề án 1006,
như: Thẩm định, thăm dò, chuyển nhượng quyền khai thác,… Khi có phát sinh hằng
tháng, quý phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế theo quy định.
+ Căn cứ tình hình nợ thuế,
phí, tiền cấp quyền, tiền thuê đất của doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh cung cấp,
phối hợp đôn đốc thu, xử lý nghiêm các trường hợp được cấp phép khai thác mà
không triển khai đúng tiến độ, để dây dưa nợ thuế và các nghĩa vụ tài chính với
NSNN. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát, xử lý hoặc đề xuất phương án xử lý dứt
điểm đối với các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản có tuổi nợ trên 01 năm xong trong quý II năm 2022, báo cáo kết quả cho UBND
tỉnh (qua Cục Thuế tỉnh) trước ngày 15/7/2022.
+ Tổ chức phối hợp với các
ngành liên quan định kỳ, đột xuất thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, khai
thác khoáng sản và thực hiện nghĩa vụ ngân sách của các doanh nghiệp. Phối hợp
với Cục Thuế tỉnh mời các doanh nghiệp nợ thuế, phí theo kế hoạch, tiền cấp quyền,
tiền thuê đất làm cam kết nộp ngân sách đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu về lĩnh
vực khoáng sản. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện nộp thuế đầy đủ theo kế
hoạch thì báo cáo, tham mưu UBND tỉnh đình chỉ khai thác hoặc thu hồi giấy phép
khai thác.
- Đối với lĩnh vực đất đai:
+ Thực hiện tốt các nội dung đã
nêu tại Mục 3.2.1. Phần III, đối với thu từ đấu giá quyền sử dụng đất.
+ Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thành phố thực hiện các thủ tục để
đấu giá quyền sử dụng đất theo tiến độ.
+ Thực hiện trao đổi thông tin
xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch
số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và
Môi trường; chỉ đạo các đơn vị trong ngành như: Văn phòng đăng ký đất đai phối
hợp chặt chẽ với các Tổ chức hành nghề công chứng (Phòng Công chứng và Văn
phòng Công chứng) và cơ quan Thuế trong việc quản lý chống thất thu thuế đối với
hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản
số 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021 và Công văn số 8628/UBND-TH ngày 17/12/2021 của
UBND tỉnh, tăng cường các biện pháp chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng
bất động sản, yêu cầu các trường hợp khi có hợp đồng chuyển nhượng bất động sản
phải kê khai trung thực, chính xác giá trị chuyển nhượng làm căn cứ tính và xác
định nghĩa vụ tài chính phải nộp NSNN theo đúng quy định.
2.3. Sở Công Thương
- Đối với lĩnh vực khoáng sản:
Sở Công Thương phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố
theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản và tình hình chế biến, vận
chuyển, tiêu thụ khoáng sản của doanh nghiệp; Tiếp tục chủ trì kiểm tra việc sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp, nguyên, nhiên vật liệu, điện năng tiêu thụ để
đánh giá sản lượng khai thác của các mỏ sát thực tế để phục vụ cho việc quản lý
thuế; Hàng tháng cung cấp, trao đổi thông tin với Cục Thuế tỉnh để phối hợp đôn
đốc thu thuế đối với hoạt động chế biến khoáng sản, công nghiệp. Hằng quý, trước
ngày cuối quý có báo cáo chung về sản lượng chế biến, tiêu thụ khoáng sản, công
nghiệp báo cáo UBND tỉnh (qua Cục Thuế tỉnh) để phối hợp đối chiếu với kê khai
của doanh nghiệp.
+ Phối hợp trao đổi, cung cấp
thông tin với Cục Thuế tỉnh đối với những vấn đề liên quan đến công suất, sản
lượng khoáng sản khai thác, sản lượng khoáng sản quy đổi của các doanh nghiệp để
có căn cứ đối chiếu quyết toán thuế kế hoạch năm 2021 và xem xét phương án, sản
lượng khai thác 2022; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong quá trình vận
chuyển, tiêu thụ khoáng sản và xử lý các vi phạm; cung cấp trao đổi thông tin
phục vụ quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT, các nhà máy thủy điện, …
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
trong quản lý thuế, chống thất thu ngân sách đối với lĩnh vực công nghiệp,
thương mại, dịch vụ trên địa bàn; phối hợp với Cục Thuế tỉnh tham mưu xây dựng
và tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án Quản lý thuế trong hoạt động TMĐT trong
Quý I/2022; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ
thị số 12/CT-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động
của các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện đề án quản
lý khối lượng khoáng sản kim loại vận chuyển tại các bàn cân điện tử, cửa mỏ
thông qua hệ thống camera giám sát.
2.4. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư công năm 2022; cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư
ngoài ngân sách đã được cấp phép để sớm đi vào hoạt động tạo ra nguồn thu cho
ngân sách; Định kỳ hàng quý, phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin về kế hoạch
vốn đầu tư năm 2022 cho Cục Thuế tỉnh để chủ động đôn đốc doanh nghiệp thu nộp
thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và
các ngành liên quan tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh
của các doanh nghiệp sau khi được cấp mã số doanh nghiệp; Phối hợp thực hiện cưỡng
chế nợ thuế bằng biện pháp thu giấy đăng ký doanh nghiệp của các doanh nghiệp
chây ì, dây dưa nợ thuế kéo dài theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Thu hút, kêu gọi các dự án đầu
tư mới có chất lượng đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ tạo ra giá trị
gia tăng cao và tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách; thường xuyên trao
đổi, cung cấp các thông tin phục vụ quản lý thuế như: thông tin về việc kêu gọi
thu hút đầu tư, việc triển khai đầu tư của các dự án đầu tư ngoài ngân sách đã
được cấp phép, nguồn vốn, kế hoạch và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công,...trên
địa bàn tỉnh làm căn cứ dự báo, xác định nguồn thu kịp thời, chính xác.
2.5. Sở Tư pháp
Chỉ đạo các Tổ chức hành nghề
công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công
văn số 8628/UBND-TH ngày 17/12/2021, tăng cường các biện pháp chống thất thu đối
với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, yêu cầu các trường hợp khi có hợp đồng
chuyển nhượng bất động sản phải kê khai trung thực, chính xác giá trị chuyển
nhượng làm căn cứ tính và xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp NSNN theo đúng
quy định.
2.6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Cục Thuế tỉnh xây
dựng và triển khai có hiệu quả Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh
TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh.
2.7. Các Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng tỉnh, các Chủ đầu tư
- Các Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy
nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; thanh toán vốn kịp thời, ưu tiên
thanh toán vốn cho các doanh nghiệp có dự án, công trình có khối lượng hoàn
thành, đã được nghiệm thu nhưng còn khó khăn và nợ thuế.
- Cung cấp, trao đổi thông tin
phục vụ quản lý thuế theo yêu cầu của cơ quan Thuế, thực hiện trích nộp các khoản
thuế, phí của các nhà thầu còn nợ ngân sách nhà nước theo yêu cầu của cơ quan
Thuế; phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp XDCB nộp thuế, tiền phí Bảo vệ môi trường
khi sử dụng đất, đá, cát, sỏi,… vào mục đích đắp nền móng các công trình, trích
nộp tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa khi triển khai các dự án có thu hồi đất
lúa theo đúng quy định của pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh.
2.8. Ban Quản lý các Khu
công nghiệp tỉnh
Phối hợp, cung cấp, trao đổi
thông tin phục vụ quản lý thuế khi có yêu cầu của cơ quan Thuế như: Tình hình
triển khai của các dự án đầu tư; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của
các dự án trong khu công nghiệp; phối hợp với cơ quan Thuế trong việc đôn đốc
thu thuế hoạt động XDCB do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh làm Chủ đầu tư;
thuế XDCB, thuế nhà thầu đối với các đơn vị đang tiến hành đầu tư trong khu
công nghiệp.
2.9. Công an tỉnh
Phối hợp tốt với Cục Thuế tỉnh
trong xử lý vi phạm về thuế, vi phạm về sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp; phối
hợp thực hiện tốt kế hoạch của Tổng cục Thuế về chống thất thu và công tác quản
lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh. Phối hợp các ngành liên quan kiểm tra
việc vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản, kịp thời phát hiện, xử lý doanh nghiệp vi
phạm, trốn thuế, chống thất thu ngân sách. Điều tra xử lý nghiêm các trường hợp
kê khai không trung thực, chính xác giá trị chuyển nhượng bất động sản gây thất
thu NSNN.
2.10. Kho bạc Nhà nước Bắc
Kạn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn
Phối hợp đôn đốc thu thuế và cưỡng
chế nợ thuế của doanh nghiệp:
- Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn thực
hiện tốt các nội dung đã nêu tại Mục 3.1.2. Phần III, đối với lĩnh vực xây dựng
cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh phối
hợp với Cục Thuế tỉnh thu nộp thuế điện tử, thực hiện cưỡng chế thu nợ thuế bằng
biện pháp trích tiền từ tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp nợ thuế, cung cấp
thông tin tài khoản của doanh nghiệp nợ thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế theo
quy định của Luật Quản lý thuế năm 2019; phối hợp xây dựng và triển khai có hiệu
quả Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, bán hàng online, chỉ
đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại phối hợp với cơ quan Thuế trong trao đổi
thông tin liên quan phục vụ quản lý thu thuế đối với hoạt động TMĐT, bán hàng
online khi cơ quan Thuế yêu cầu.
2.11. Cục Quản lý thị trường
Bắc Kạn
- Thực hiện tốt nhiệm vụ cơ
quan trường trực Tổ liên ngành của tỉnh, phối hợp với Cục Thuế tỉnh xử lý các
trường hợp kinh doanh trái phép, bán hàng qua mạng không thực hiện kê khai, nộp
thuế.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động kinh
doanh TMĐT trên địa bàn; phối hợp, cung cấp trao đổi các thông tin liên quan đến
các tổ chức, cá nhân có hoạt động bán hàng qua mạng để phục vụ công tác quản lý
thuế.
2.12. Chi cục Kiểm lâm tỉnh
Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh về tăng cường quản
lý hoạt động của các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh; trao đổi, cung cấp
thông tin cho cơ quan Thuế để phục vụ công tác quản lý thuế đối với các cơ sở
chế biến gỗ như: sản lượng khai thác, sản lượng thu mua, sản xuất, tiêu thụ của
từng cơ sở; phối hợp với cơ quan thuế và các ngành liên quan, UBND các huyện,
thành phố xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế,
không thực hiện đúng chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ khi xuất bán hàng hóa.
2.13. Cơ quan Thi hành án
dân sự các cấp
Trường hợp cơ quan Thi hành án
dân sự xử lý tài sản của doanh nghiệp để thi hành án đối với nghĩa vụ trả tiền
của doanh nghiệp mà giá trị tài sản xử lý lớn hơn các khoản phải thi hành án của
doanh nghiệp thì cơ quan Thi hành án dân dự có trách nhiệm thông báo cho cơ
quan Thuế có thẩm quyền để phối hợp giải quyết.
3. Các cơ
quan, ban, ngành, đoàn thể
Có trách nhiệm phối hợp với cơ
quan Thuế các cấp trong việc cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ quản lý thuế
khi có yêu cầu của cơ quan Thuế; phối hợp quản lý thu và chống thất thu ngân
sách nhà nước theo quy định của Luật Quản lý thuế năm 2019 và nội dung Kế hoạch
này.
4. UBND các
huyện, thành phố
- Coi nhiệm vụ thu ngân sách
nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm
vụ kinh tế - xã hội hàng năm của cả hệ thống chính trị tại địa phương
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ngành nhằm tăng cường quản lý, giám chặt chẽ hoạt động khai thác, chế biến, vận
chuyển khoáng sản, không để thất thoát về khối lượng và thất thu NSNN, chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý gây thất
thoát về khối lượng khoáng sản và thất thu NSNN; phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
các ngành chức năng của tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án 1006, quản lý
khai thác triệt để các nguồn thu liên quan như: XDCB mỏ, vận tải, thuế nhà thầu,
hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến…
- Căn cứ dự toán được giao và Kế
hoạch của tỉnh ban hành Kế hoạch thu và giải pháp chống thất thu ngân sách năm
2022 trên địa bàn các huyện, thành phố.
- Chỉ đạo các phòng, ban của
huyện phối hợp với Chi cục Thuế tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn thu
phát sinh trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật thuế của người nộp thuế, kịp thời xử lý vi phạm về thuế nhất là trong
lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ, vận tải, xây dựng tư nhân, chế biến gỗ,
thu phí bảo vệ môi trường tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn như: đường
giao thông, khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,...
- Phối hợp với các ngành liên
quan của tỉnh tạo quỹ đất để đấu giá, thu tiền sử dụng đất đảm bảo hoàn thành kế
hoạch, dự toán thu tiền sử dụng đất trong Quý III/2022; Chỉ đạo Chi cục Thuế và
các phòng, ban của huyện phối hợp thu các khoản liên quan đến nhà, đất khi hộ
dân được nhà nước giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất, chuyển đổi mục
đích sử dụng đất, thu nợ tiền sử dụng đất,...; chỉ đạo các phòng, ban chức năng
phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong việc quản lý chống thất thu thuế đối với
hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản
số 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021 và Công văn số 8628/UBND-TH ngày 17/12/2021 của
UBND tỉnh, tăng cường các biện pháp chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng
bất động sản; phối hợp quản lý chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh
qua mạng, bán hàng online,...
5. Chế độ
thông tin báo cáo
- Theo nhiệm vụ được phân công,
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố định kỳ, hằng tháng báo cáo UBND tỉnh
(qua Cục Thuế tỉnh) kết quả, tiến độ thực hiện Kế hoạch thu và tiến độ thực hiện
các nội dung, giải pháp đã triển khai theo kế hoạch; hàng quý báo cáo kiểm điểm,
đánh giá kết quả theo lộ trình thực hiện và đề xuất phương hướng, giải pháp quý
sau. UBND các huyện, thành phố hàng tháng, quý bổ sung trong báo cáo phương án
thu trên địa bàn, phương án thu bù đắp thiếu hụt từ thu tiền sử dụng đất và thu
khác ngân sách và kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thu ngân
sách cho địa phương.
- Hằng tháng, quý Cục Thuế tỉnh
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả, tiến độ thu, khó khăn vướng mắc trong thực
hiện Kế hoạch thu ngân sách năm 2022, tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ
khó khăn cho các đơn vị hoặc tham mưu tổ chức họp Ban Chỉ đạo đôn đốc thu và chống
thất thu ngân sách nhà nước tỉnh để bàn biện pháp tháo gỡ kịp thời.
Trên đây là Kế hoạch thu ngân
sách và giải pháp chống thất thu ngân sách năm 2022, yêu cầu các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Chi cục Hải quan Bắc Kạn;
- Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn;
- NHNN chi nhánh tỉnh;
- Cục THADS tỉnh; Chi cục THADS các huyện, TP;
- Cục QLTT Bắc Kạn;
- Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, L.Hà, Thắng, Tuyết.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|