HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/KH-HĐND
|
Hòa
Bình, ngày 29 tháng 01 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
KHẢO SÁT, GIÁM SÁT VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA HĐND TỈNH
VỀ THỜI KỲ ỔN ĐỊNH NGÂN SÁCH GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Nghị quyết số 132/2015/NQ-HĐND ngày 03 tháng 12
năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình kiểm tra, giám sát năm
2016, Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch khảo sát, giám
sát về tình hình thực hiện các Nghị quyết của
HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2011
- 2015, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Đánh giá tình hình thực hiện định
mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách; phân cấp nguồn
thu, nhiệm vụ chi cho các cấp NSĐP; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển nguồn vốn NSNN, giai đoạn 2011 - 2015. Phát hiện những hạn chế,
bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện
các Nghị quyết trên trong thời gian qua. Từ đó, làm cơ sở để Ban Kinh tế
và Ngân sách cùng với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu
cho HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết về thời kỳ ổn định ngân sách cho các tiếp
theo phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương.
1.2. Cung cấp thông tin phục vụ kiểm
tra, giám sát tổng thể kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của Thường
trực HĐND tỉnh; thẩm tra các báo cáo về dự toán ngân sách, về quyết toán ngân
sách, về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 tại
các kỳ họp HĐND tỉnh năm 2016; đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị với
Trung ương về những cơ chế, giải pháp trong giai đoạn 2017- 2020 và những năm
tiếp theo của thời kỳ ổn định ngân sách.
2. Yêu cầu
2.1. Các cơ quan, đơn vị được khảo
sát, giám sát chuẩn bị đầy đủ, kịp thời về
nội dung báo cáo theo Đề cương; tạo điều kiện thuận lợi để
đoàn khảo sát, giám sát hoàn thành nhiệm vụ; tiếp thu và báo cáo kết quả thực
hiện các kiến nghị sau giám sát về Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh theo
quy định.
2.2. Các thành viên Ban Kinh tế và
Ngân sách dành thời gian nghiên cứu tài liệu liên quan đến
nội dung khảo sát, giám sát. Bố trí công việc hợp
lý, tham dự đầy đủ các cuộc khảo sát, giám sát theo Kế hoạch đề ra.
2.3. Ban Kinh tế và Ngân sách tiến
hành khảo sát, giám sát đúng Kế hoạch, đảm
bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh theo quy định.
II. HÌNH THỨC VÀ ĐỐI
TƯỢNG KHẢO SÁT, GIÁM SÁT
1. Ban Kinh tế và Ngân sách khảo sát
gián tiếp thông qua báo cáo của các cơ quan, đơn
vị dự toán ngân sách cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố (Có danh
sách các cơ quan đơn vị được khảo sát, giám sát kèm theo).
2. Tiến hành khảo sát trực tiếp tại
các cơ quan, đơn vị sau: Ủy ban nhân dân
huyện Lương Sơn, Ủy ban nhân dân huyện
Yên Thủy, UBND huyện Lạc Sơn.
3. Giám sát trực tiếp tại Sở Tài chính.
III. NỘI DUNG
Về nội dung khảo sát, giám sát thực
hiện theo Đề cương gửi kèm Kế hoạch này và Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị:
1. Đối với các Sở, Ban, Ngành, các
đơn vị dự toán ngân sách cấp tỉnh: Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn
vị mình xây dựng báo cáo về tình hình thực hiện định mức phân bổ
dự toán ngân sách chi thường xuyên giai đoạn 2011 - 2015 và những kiến nghị, đề
xuất, gửi về Ban Kinh tế và Ngân sách chậm
nhất ngày 30/3/2016 để tổng hợp. Riêng Văn phòng Tỉnh ủy báo cáo tình hình thực hiện định mức phân bổ dự
toán ngân sách chi thường xuyên đối với các đơn vị dự toán thuộc ngân sách đảng cấp tỉnh.
2. Đối với UBND các huyện, thành phố:
Xây dựng báo cáo về tình hình thực hiện định mức phân bổ dự toán chi thường
xuyên; tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp
ngân sách; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho các cấp NSĐP; nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn
NSNN, giai đoạn 2011 - 2015 và những kiến nghị đề xuất, gửi về Ban Kinh tế và
Ngân sách chậm nhất là ngày 30/3/2016 để tổng hợp.
3. Riêng đối với các cơ quan, đơn vị được khảo sát, giám sát trực tiếp chuẩn
bị báo cáo chính thức và các tài liệu liên quan để phục vụ Đoàn khảo sát, giám
sát Thời gian gửi tài liệu về Ban Kinh tế và Ngân sách chậm nhất 07 ngày trước
ngày khảo sát, giám sát (Thời gian làm việc cụ thể Ban Kinh tế và Ngân sách sẽ
có Giấy mời sau).
IV. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
1. Thời gian dự kiến
- Từ ngày 15/2 đến 30/3/2016 tiến
hành thu thập tài liệu và khảo sát gián tiếp thông qua báo cáo của các đơn vị dự
toán.
- Ngày 16/3/2016 khảo sát trực tiếp tại
UBND huyện Lương Sơn;
- Ngày 29/3/2016 khảo sát trực tiếp tại
UBND huyện Yên Thủy;
- Ngày 08/4/2016 khảo sát trực tiếp tại
UBND huyện Lạc Sơn;
- Ngày 15/4/2016 giám sát tại Sở Tài
chính.
* Lưu ý: Thời gian làm việc buổi sáng
từ 8h00; buổi chiều từ 14h00.
2. Địa điểm: Tại Trụ sở các cơ quan, đơn vị
được khảo sát, giám sát.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Kế hoạch này được gửi tới các cơ
quan, đơn vị được khảo sát, giám sát và các thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách
để tổ chức thực hiện (Ban Kinh tế và Ngân sách sẽ gửi Giấy mời tham gia đoàn
khảo sát, giám sát đến các đại biểu và thành viên Ban sau).
2. Các cơ quan, đơn vị được khảo sát,
giám sát trực tiếp: Bố trí địa điểm, thành phần làm việc phù hợp, người có thẩm
quyền tham dự và chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo yêu cầu để làm việc với đoàn khảo
sát, giám sát.
3. Văn phòng Đoàn
ĐBQH&HĐND tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động khảo sát,
giám sát theo quy định; kết thúc giám sát tổng hợp xây dựng báo cáo kết quả
giám sát của Ban để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và HĐND tỉnh theo quy định.
4. Báo cáo của các cơ quan đơn vị xin
gửi về địa chỉ: Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh số 6 đường An Dương Vương, thành phố Hòa Bình và địa chỉ
email: manh.hoangquang@gmail.com. Đối với các đơn vị không gửi hoặc chậm gửi báo cáo, Ban sẽ tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, UBND
tỉnh để có hướng giải quyết.
Trên đây là kế hoạch khảo sát, giám
sát của Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện các Nghị
quyết của HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2011 - 2015. Đề
nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.
(Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc xin liên hệ đ/c Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng ban
chuyên trách Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh,
ĐTCQ: 02183.894803, DĐ: 0913.359.863 hoặc đ/c Trần
Ánh Dương - Trưởng phòng Công tác HĐND - ĐTCQ: 02183.897.336, DĐ: 0988072345).
Tài liệu gửi kèm Kế hoạch này gồm có:
1. Đề cương báo cáo tình hình thực hiện
các Nghị quyết của HĐND tỉnh trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2011 - 2015.
2. Danh sách các đơn vị được khảo
sát, giám sát.
3. Bản sao các nghị quyết gồm: (1)
Nghị quyết số 157/2010/NQ-HĐND ngày 02/11/2010 của HĐND tỉnh
về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSĐP năm 2011 và các năm tiếp theo
thời kỳ ổn định ngân sách; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư
phát triển bằng nguồn NSNN giai đoạn 2011-2015; (2) Nghị
quyết số 159/2010/NQ-HĐND ngày 02/11/2010 của HĐND tỉnh về phân chia tỷ lệ phần
trăm (%) điều tiết nguồn thu giữa các cấp
ngân sách năm 2011 và các năm tiếp theo thời kỳ ổn định ngân sách; (3) Nghị quyết số 160/2010/NQ-HĐND ngày 02/11/2010 của
HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NSĐP năm 2011 và các năm tiếp
theo thời kỳ ổn định ngân sách)./.
Nơi nhận:
- Thường trực HĐND tỉnh (Báo
cáo);
- Trưởng, Phó và các thành viên Ban KT&NS (thực hiện);
- Các Ban của HĐND tỉnh (phối hợp);
- Các cơ quan, đơn vị được khảo sát, giám sát (Có danh sách kèm theo);
- Lãnh đạo VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo các phòng: CTHĐND, HCQT;
- Lưu: VT,
KT&NS(M01).
|
TM. BAN KINH TẾ
VÀ NGÂN SÁCH
TRƯỞNG BAN
Hoàng Văn Đức
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
(Kèm theo Kế hoạch
số: 06/KH-HĐND ngày 29 tháng
01 năm 2016 của Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh)
I. Khái quát đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
II. Đánh giá chung về tình hình
các nghị quyết của HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định
ngân sách giai đoạn 2011 - 2015.
III. Đánh giá tình hình thực hiện
định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên, giai đoạn 2011 - 2015.
1. Góp ý đối với các nguyên tắc xây dựng định mức phân bổ
2. Góp ý đối với các nội dung cụ thể về định mức phân bổ chi thường xuyên giai
đoạn 2011 - 2015 (Đề nghị góp ý đến từng nội
dung chi)
2.1. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
giáo dục
2.2. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
đào tạo
2.3. Định mức phân bổ chi sự nghiệp y
tế
2.4. Định mức phân bổ chi quản lý
hành chính
2.5. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
văn hóa, thông tin, du lịch
2.6. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
phát thanh - truyền hình
2.7. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
thể dục, thể thao
2.8. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
khác
2.9. Định mức phân bổ chi đảm bảo xã
hội
2.10. Định mức phân bổ chi quốc phòng
2.11. Định mức phân bổ chi an ninh
2.12. Chi sự nghiệp môi trường
2.13. Định mức phân bổ chi sự nghiệp
kinh tế
2.14. Định mức chi thường xuyên khác
của ngân sách địa phương
2.15. Các lĩnh vực chi khác
3. Các kiến nghị, đề xuất đối với
định mức chi thường xuyên giai đoạn (2017-2021)
4. Các đề xuất về cắt giảm, tiết
kiệm chi thường xuyên
Trong thời kỳ ổn định ngân sách giai
đoạn 2017-2021, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó
khăn. Để đảm bảo các định mức quan trọng và cần thiết được tăng hợp lý, phù hợp với nhu cầu chi tiêu, đề nghị các cơ quan, đơn vị đề xuất tối
thiểu 03 ý kiến/đơn vị về việc cắt giảm,
tiết kiệm chi thường xuyên.
IV. Đánh giá về tỷ lệ phần trăm (%) điều tiết nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn
2011 - 2015
1. Phân tích các khoản thu phân
chia chưa phù hợp, nguyên nhân?
2. Đề xuất kiến nghị cụ thể đối với các khoản thu chưa phù hợp
V. Đánh giá về phân cấp nguồn thu,
nhiệm vụ chi ngân sách địa phương giai đoạn 2011 - 2015
1. Phân cấp nguồn thu
1.1. Phân tích các khoản thu phân
chia chưa phù hợp
1.2. Đề xuất kiến nghị cụ thể đối với
các khoản thu chưa phù hợp
2. Phân cấp nhiệm vụ chi
2.1. Phân tích các khoản thu phân
chia chưa phù hợp
2.2. Đề xuất kiến
nghị cụ thể đối với các khoản thu chưa
phù hợp
V. Đánh giá về nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn
NSNN, giai đoạn 2011-2015. (Nội dung này chủ yếu
dành cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND
các huyện thành phố báo cáo)
1. Những kết quả đạt được
2. Những định mức, tiêu chí
chưa phù hợp
3. Những hạn chế khó khăn trong quá trình thực hiện
4. Đề xuất trong giai đoạn tới thực hiện Luật đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 thì tỉnh có nên tiếp tục xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ
vốn đầu tư từ nguồn NSNN cho các huyện, thành phố
theo tinh thần Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg, ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính
phủ về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020 hay không?
(Đề nghị các cơ quan, đơn vị xây dựng
báo cáo những nội dung có liên quan đến cơ quan,
đơn vị mình được nêu trong đề cương này. Đối với các ý kiến đề xuất yêu cầu đề
xuất con số, ý kiến cụ
thể và có giải thích, phân tích nguyên nhân đảm bảo
áp dụng có tính khả thi và sát thực)
DANH
SÁCH CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ ĐƯỢC KHẢO SÁT, GIÁM SÁT
(Kèm theo Kế hoạch
số: 06/KH-HĐND ngày 29 tháng 01 năm 2016 của
Ban Kinh tế và Ngân sách của HĐND tỉnh)
STT
|
Tên
cơ quan đơn vị
|
Hình
thức
|
I
|
Các đơn vị dự toán cấp tỉnh
|
|
1
|
Văn phòng Tỉnh ủy (xây dựng báo cáo
tổng hợp của các đơn vị
dự toán thuộc khối Đảng cấp tỉnh)
|
Khảo
sát gián tiếp
|
2
|
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
|
nt
|
3
|
Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh
|
nt
|
4
|
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
|
nt
|
5
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
nt
|
6
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
nt
|
7
|
Sở Tư pháp
|
nt
|
8
|
Sở Công thương
|
nt
|
9
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
nt
|
10
|
Sở Tài chính (Khảo
sát gián tiếp về kinh phí chi
thường xuyên thuộc Sở và Giám sát chung toàn tỉnh về tình hình thực hiện các
Nghị quyết của HĐND tỉnh về thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015)
|
11
|
Sở Xây dựng
|
nt
|
12
|
Sở Giao thông vận tải
|
nt
|
13
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
nt
|
14
|
Sở Y tế
|
nt
|
15
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
nt
|
16
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
nt
|
17
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
nt
|
18
|
Sở Nội vụ
|
nt
|
19
|
Thanh tra tỉnh
|
nt
|
20
|
Ban Dân tộc
|
nt
|
21
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
nt
|
22
|
Sở Ngoại vụ
|
nt
|
23
|
Tỉnh đoàn thanh niên
|
nt
|
24
|
Tỉnh hội Phụ nữ
|
nt
|
25
|
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh
|
nt
|
26
|
Hội Nông dân tỉnh
|
nt
|
27
|
Hội Cựu chiến binh tỉnh
|
nt
|
28
|
Đài phát thanh và truyền hình tỉnh
|
nt
|
II
|
Các huyện thành, phố
|
|
1
|
UBND huyện Lương Sơn
|
Khảo
sát trực tiếp
|
2
|
UBND huyện Tân Lạc
|
Khảo
sát gián tiếp
|
3
|
UBND huyện Đà Bắc
|
nt
|
4
|
UBND huyện Mai Châu
|
nt
|
5
|
UBND huyện Kim Bôi
|
nt
|
6
|
UBND huyện Lạc Thủy
|
nt
|
7
|
UBND huyện Kỳ Sơn
|
nt
|
8
|
UBND huyện Cao Phong
|
nt
|
9
|
UBND thành
phố Hòa Bình
|
nt
|
10
|
UBND huyện Yên Thủy
|
Khảo
sát trực tiếp
|
11
|
UBND huyện Lạc Sơn
|
Khảo
sát trực tiếp
|