ỦY BAN NHÂN
DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2012/CT-UBND
|
Bình Chánh,
ngày 25 tháng 9 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TĂNG THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA
BÀN HUYỆN BÌNH CHÁNH, TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015
Trong những năm gần đây, công tác thu ngân sách
trên địa bàn Huyện có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thu ngân sách hàng
năm đều vượt chỉ tiêu được giao; Từ năm 2006 đến năm 2010 tốc độ tăng thu ngân
sách bình quân năm đạt 25,34%; Năm 2011 đạt 875 tỷ 069 triệu đồng, đã góp phần
phát triển kinh tế - xã hội địa phương và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc
sống của nhân dân trên địa bàn Huyện.
Tuy nhiên, tình hình thu ngân sách địa phương so
với tiềm lực vẫn chưa tương xứng, còn tình trạng thất thu, nợ đọng thuế. Nguyên
nhân chủ yếu do một số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa tự giác chấp hành
đúng pháp luật thuế, tình trạng đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế,
gian lận thuế vẫn còn xảy ra dưới nhiều hình thức và ngày càng phức tạp; Công
tác tổ chức quản lý thu thuế chưa bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; Sự phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng với cơ quan quản lý thu có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chặt chẽ và tích cực.
Trên cơ sở quán triệt Kết luận số 05-KL/HU ngày
28 tháng 3 năm 2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ, giải pháp tăng thu
ngân sách Nhà nước trên địa bàn Huyện, giai đoạn 2012 - 2015; Để tiếp tục chấn
chỉnh tình trạng trên và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tăng thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn huyện Bình Chánh từ nay đến năm 2015, Ủy ban nhân dân huyện
Bình Chánh chỉ thị Chi cục trưởng Chi Cục Thuế, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
thuộc Ủy ban nhân dân Huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tổ chức thực
hiện ngay các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu
của việc thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Bình Chánh, từ nay đến năm
2015
a) Đảm bảo các khoản thu ngân sách
phải được thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị
về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Huyện, giai đoạn năm 2011 - 2015 đạt
6.500 tỷ đồng, tạo nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương.
b) Tạo môi trường sản xuất kinh
doanh bình đẳng cho người nộp thuế thuộc mọi thành phần kinh tế, góp phần thúc
đẩy đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường nguồn thu ngân sách nhà
nước; Tăng cường cải cách hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ
người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế thuận lợi.
c) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra và xử lý kịp thời, nghiêm minh các doanh
nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể và cá nhân vi phạm pháp luật về
thuế, nhằm chống thất thu thuế ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn Huyện.
d) Phát huy sức mạnh của hệ thống
chính trị trong quản lý thu ngân sách Nhà nước; Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao
ý thức người nộp thuế tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế; Ngăn chặn và phòng, chống
các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả đối
với công tác quản lý thuế của cơ quan thuế, công chức thuế và ý thức chấp hành
pháp luật của người nộp thuế.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động
doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể, cá nhân nâng cao nhận thức về quyền
và nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế
a)
Giao Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với Chi Cục Thuế xây dựng nội dung và thực
hiện tuyên truyền Luật Quản lý thuế, các chính sách thuế môn bài, thuế giá trị gia
tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thu, sắc
thuế thu từ tài nguyên đất; Chú trọng tuyên truyền nội dung về quyền và nghĩa vụ
của người nộp thuế; Lựa chọn nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với
từng nhóm đối tượng người nộp thuế.
b)
Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân Huyện phối hợp, hỗ trợ Chi Cục Thuế xây dựng
trang thông tin điện tử của Chi Cục Thuế phục vụ tuyên truyền, hỗ trợ người nộp
thuế; Thực hiện công khai thủ tục hành chính thuế, quy trình nghiệp vụ quản lý
thuế của Chi Cục Thuế.
c)
Giao Chi Cục Thuế phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Huyện và Đài truyền
thanh, Bản tin Bình Chánh kịp thời biểu dương, nêu gương điển hình các tổ chức,
cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế; Thông tin, đăng tải các trường hợp trốn
thuế, gian lận thuế, dây dưa nợ thuế, vi phạm pháp luật về thuế; Vận động và hướng
dẫn người nộp thuế kê khai thuế qua mạng, nộp thuế trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước
hoặc chuyển khoản qua ngân hàng.
d) Ủy
ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện tuyên tuyền pháp luật về thuế trong cộng đồng
dân cư thông qua Đài truyền thanh, sinh hoạt tại tổ nhân dân, tổ dân phố; thực
hiện công tác xét, đề nghị công nhận Gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa gắn
với việc chấp hành tốt pháp luật về thuế của hộ gia đình, khu phố, ấp.
3. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện
pháp cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ cá thể,
cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh khi đến giao dịch tại cơ quan Nhà nước
a)
Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện
tốt Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 07 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện
Bình Chánh về triển khai công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai
theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ
trên địa bàn huyện Bình Chánh, góp phần ổn định đời sống và tạo điều kiện cho
nhân dân khai thác lợi thế tài nguyên đất vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm
phát triển kinh tế xã hội của Huyện.
b)
Giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Huyện xây dựng kế hoạch thực hiện khẩn
trương đối với các dự án đã được phê duyệt, góp phần nhanh chóng đưa các dự án
đi vào hoạt động, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
c)
Giao Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện
lập, triển khai quy hoạch sản xuất nông nghiệp; Chương trình thu hút đầu tư;
tăng cường công tác hậu kiểm đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, góp phần
đảm bảo nguồn thu ngân sách; đề xuất quy hoạch các tuyến đường, khu vực, các
ngành nghề sản xuất, kinh doanh không cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh và điều chỉnh giấy phép đầu tư trong khu dân cư tập trung theo Quyết định
số 200/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
d)
Giao Chi Cục Thuế
- Kiện
toàn, sắp xếp bộ máy, phân công lao động hợp lý, khoa học, kết hợp đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ tăng thu ngân sách, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Huyện;
-
Tuyên truyền, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành
chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, bảo
đảm thu đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước với phương châm “cơ quan thuế đồng hành với người nộp
thuế”;
-
Nghiên cứu, đề xuất Kho bạc Nhà nước Bình Chánh mở thêm các điểm thu thuế; Bố
trí lực lượng thu thuế trực tiếp tại các địa bàn không có điểm thu thuế theo
quy định; thiết lập đường truyền mạng đến các các xã, thị trấn để thực hiện ủy
nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được thuận lợi;
- Phối
hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân Huyện thực hiện liên thông thủ
tục hành chính đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế; cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và thực hiện
nghĩa vụ thuế;
- Áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng hoạt động kiểm tra hồ sơ khai thuế theo tiêu
chuẩn ISO: 9001-2008 theo hướng dẫn của ngành thuế.
đ) Ủy
ban nhân dân xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất
kinh doanh; Hỗ trợ về thủ tục hành chính giúp chủ đầu tư triển khai thực hiện
các dự án đúng tiến độ và đạt hiệu quả.
4. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế, xử lý vi
phạm hành chính hoặc chuyển các cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự
hành vi trốn thuế theo quy định
Giao Chi Cục Thuế Huyện trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành pháp luật thuế của người nộp thuế theo quy định, cụ thể:
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng và
phát triển kỹ thuật quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
sự tuân thủ, phân loại người nộp thuế ở
mức độ cao hơn và hiệu quả tốt hơn; Kịp thời đưa vào diện phải kiểm tra hoặc
thanh tra thuế hàng năm theo quy trình kiểm tra, thanh tra thuế.
- Xây
dựng kế hoạch thanh tra và nhiệm vụ kiểm tra thuế cụ thể; Ưu tiên bố trí lực lượng để tổ chức
triển khai thực hiện được nhiệm vụ thanh, kiểm tra; Thực hiện giao nhiệm vụ cho
từng Đội, từng Đoàn thanh tra, kiểm tra; Hàng tháng, hàng
quý tổ chức theo dõi đánh giá và kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch thanh, kiểm
tra đối với các Đội, Đoàn thanh
tra, kiểm tra.
- Căn cứ kết quả giám sát, kiểm
tra, thanh tra thực hiện xử lý vi phạm hành chính về thuế theo thẩm quyền; Chuyển
các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, các
vụ việc vượt thẩm quyền xử lý của Chi cục thuế; Chuyển cơ quan chức năng các vụ
việc người nộp thuế khai man, trốn thuế phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy
định.
- Kịp
thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với những
đơn vị có thành tích tốt trong việc phát hiện, truy thu, thu hồi những khoản
thuế lớn qua công tác thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế nợ thuế; Nêu gương các
điển hình tiên tiến để toàn ngành học tập.
5. Tổ chức rà soát các nguồn thu trên địa bàn Huyện;
Nâng cao hiệu quả quản lý nợ thuế; Triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ
đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng trình tự, thủ tục quy định của
pháp luật
Chi Cục Thuế Huyện trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện công tác rà soát các nguồn thu, nâng cao hiệu quả quản lý nợ thuế, thu hồi
nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, cụ thể:
a) Xác định chỉ tiêu thu hồi nợ
cho từng đội thuế, công chức cụ thể theo từng tháng, từng quý và từng nhóm nợ
thuế. Tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ thường xuyên sự
biến động của các khoản nợ thuế để đôn đốc thu nợ kịp thời. Ban hành 100% thông báo nợ thuế, tiền phạt nộp chậm đến
từng doanh nghiệp, người nộp thuế.
b) Thực hiện quyết liệt, có hiệu
quả các biện pháp thu và cưỡng chế nợ thuế, xử lý vi phạm pháp luật về thuế và
cưỡng chế thi hành Quyết định hành chính thuế, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục
theo quy định; không để tỷ lệ nợ đọng thuế vượt quá 5% tổng số thu, giảm ít nhất
20% so với nợ đầu kỳ.
c) Phối hợp với Ủy ban nhân dân và
Hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn quản lý kịp thời, đúng, đủ số lượng và tình
trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế; Xác định mức môn bài, mức
thuế khoán, miễn thuế, giảm thuế đúng quy định.
d) Phối hợp cơ quan quản lý nhà nước
về đất đai, tài nguyên để quản lý thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối với khoản
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
đ) Phối hợp Phòng Tài chính - Kế
hoạch kiểm tra việc tổ chức thu phí, lệ phí ở các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn để đảm bảo thu đúng quy định pháp luật về thuế.
e) Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc
Nhà nước Bình Chánh để tăng cường quản lý thuế nhà thầu đối với hoạt động xây dựng
cơ bản, thực hiện thi công các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
đã được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước.
g) Phối hợp ngân hàng thương mại, tổ
chức tín dụng trong việc trích, chuyển tiền nợ thuế từ tài khoản người nộp thuế
vào ngân sách Nhà nước; quản lý thanh toán không dùng tiền mặt.
h) Phối hợp với cơ quan chức năng
có biện pháp thu hồi các khoản nợ thuế bị thất thoát, chống thất thu thuế và việc
thành lập doanh nghiệp để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn giá trị gia tăng,
gian lận trong xuất hóa đơn, kê khai thuế, mở tài khoản giao dịch chuyển tiền
qua ngân hàng nhằm hợp pháp hóa các thủ tục để khấu trừ thuế.
6. Phát huy
vai trò của hệ thống chính trị ở địa phương, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc
phòng, chống và xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về thuế
a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam Huyện và các đoàn thể Huyện có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân
dân thực hiện và giám sát việc thực hiện pháp luật về thuế theo quy định của Luật
Quản lý thuế.
b) Hội đồng nhân dân xã, thị trấn
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện tốt công tác quyết định
nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm và giám sát việc thực hiện pháp luật về thuế.
c) Giao Ủy ban nhân dân xã, thị trấn
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan
có liên quan tại địa phương phối hợp với Chi Cục Thuế lập dự toán thu ngân sách
Nhà nước, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; Kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về thuế; Xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện
pháp luật về thuế theo thẩm quyền.
d) Giao Hội
đồng tư vấn thuế xã, thị trấn có nhiệm vụ tư vấn cho Chi cục thuế về mức thuế của
các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, bảo đảm đúng pháp luật, dân
chủ, công khai, công bằng, hợp lý.
7. Tổ chức thực
hiện
a) Chỉ thị này có hiệu lực sau 07
ngày, kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 13 tháng 9 năm
2012 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh về nhiệm vụ và giải pháp tăng thu
ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Bình Chánh, từ nay đến năm 2015.
b) Giao Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân Huyện, Giám đốc Kho bạc Nhà
nước Bình Chánh, Chi Cục trưởng Chi Cục thuế Bình Chánh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan có trách nhiệm thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
c) Giao Chi Cục Thuế là cơ quan
thường trực, chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện
Chỉ thị và thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; Tham mưu Ủy
ban nhân dân Huyện xây dựng kế hoạch tăng thu ngân sách Nhà nước với lộ trình
thực hiện cụ thể hàng năm, phân công trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân Huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong tổ chức thực hiện.
Tùy tình hình thực tế, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo việc triển khai
thực hiện Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Trọng Tuấn
|