CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
104/2003/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2003
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 104/2003/NĐ-CP NGÀY 16 THÁNG 9 NĂM 2003 QUY
ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA PHÁP LỆNH DÂN SỐ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm
2001;
Căn cứ Pháp lệnh Dân số ngày 09 tháng 01
năm 2003;
Theo đề nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh
Dân số về quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số, các biện pháp thực
hiện công tác dân số và tổ chức thực hiện công tác dân số.
Điều 2.
Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với cơ
quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi
công dân Việt Nam; tổ chức nước ngoài hoạt động ở Việt Nam, người nước ngoài
thường trú ở Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức, cá nhân), trừ trường
hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
có quy định khác.
Điều 3.
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Người nước ngoài thường trú ở
Việt Nam là công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú, làm ăn, sinh sống
lâu dài ở Việt Nam.
2. Quy mô gia đình ít con là mỗi
cặp vợ chồng có một hoặc hai con.
3. Điều chỉnh quy mô dân số là
làm thay đổi số lượng dân số của một quốc gia, khu vực, vùng địa lý kinh tế hoặc
một đơn vị hành chính.
4. Tư vấn dân số là sự góp ý,
phân tích, hướng dẫn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu đúng thông tin về dân số
để thực hiện công tác dân số một cách phù hợp.
Điều 4.
Mục tiêu chính sách dân số
Mục tiêu chính sách dân số là
duy trì mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con để ổn định quy mô dân số, bảo đảm
cơ cấu dân số và phân bố dân cư hợp lý, nâng cao chất lượng dân số.
Điều 5.
Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số
Cơ quan và tổ chức, trong phạm
vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, có trách nhiệm:
1. Tổ chức thực hiện pháp luật về
dân số:
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện
quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật để
thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
b) Tổ chức thực hiện các biện
pháp phù hợp với điều kiện của cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện, hỗ trợ phương
tiện, kinh phí để các thành viên của cơ quan, tổ chức thực hiện công tác dân số.
c) Tạo điều kiện để các thành
viên của cơ quan, tổ chức thực hiện quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác của
cơ quan, tổ chức; các hương ước, quy ước của cộng đồng về dân số.
d) Đưa chỉ tiêu thực hiện công
tác dân số vào kế hoạch hoạt động thường xuyên của cơ quan, tổ chức.
đ) Kiểm tra, đánh giá, sơ kết và
tổng kết việc thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
2. Tạo điều kiện cho cá nhân,
các thành viên gia đình thực hiện chính sách dân số:
a) Cung cấp thông tin, tuyên
truyền, vận động và giáo dục về dân số.
b) Cung cấp dịch vụ dân số đa dạng,
chất lượng, thuận tiện và an toàn đến tận người dân.
3. Lồng ghép các yếu tố dân số
vào trong quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
4. Thực hiện xã hội hoá công tác
dân số.
Điều 6.
Trách nhiệm của cá nhân, các thành viên gia đình trong việc
thực hiện chính sách dân số
1. Thực hiện mục tiêu chính sách
dân số trên cơ sở chuẩn mực gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh
phúc và bền vững.
2. Tạo điều kiện giúp đỡ cá nhân
thực hiện mục tiêu chính sách dân số phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khoẻ,
điều kiện học tập, lao động, công tác, thu nhập, nuôi dạy con, phù hợp với
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Nhà nước.
3. Thực hiện luật pháp, chính
sách về dân số; quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác của cơ quan, tổ chức;
quy ước, hương ước của cộng đồng.
Điều 7.
Thông tin về dân số
Thông tin về dân số bao gồm những
nội dung chủ yếu sau đây:
1. Kiến thức về dân số, sức khoẻ
sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, bình đẳng giới, các bệnh di truyền, các biện
pháp nâng cao chất lượng dân số.
2. Nội dung, biện pháp điều chỉnh
quy mô, cơ cấu, nâng cao chất lượng dân số và phân bố dân cư.
3. Quyền, trách nhiệm của cá nhân
và các thành viên gia đình trong việc thực hiện chính sách dân số.
4. Các nội dung khác có liên
quan đến dân số.
Điều 8.
Các loại dịch vụ dân số
Các loại dịch vụ dân số bao gồm:
1. Cung cấp thông tin, số liệu;
các phương tiện và sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục
và tư vấn về dân số.
2. Cung cấp phương tiện tránh
thai; dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình; kiểm tra sức
khoẻ trước khi đăng ký kết hôn; kiểm tra các bệnh hoặc các vấn đề sức khoẻ có
liên quan đến yếu tố di truyền gọi tắt là bệnh di truyền.
3. Các dịch vụ nâng cao chất lượng
dân số.
4. Các dịch vụ dân số khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 9.
Nghiêm cấm các hành vi cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch
hoá gia đình, bao gồm:
1. Đe dọa, xúc phạm danh dự,
nhân phẩm; xâm phạm thân thể người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh
toàn con trai hoặc toàn con gái.
2. Ép buộc, áp đặt sử dụng biện
pháp tránh thai, mang thai, sinh sớm, sinh dày, sinh nhiều con, sinh con trai,
sinh con gái.
3. Gây khó khăn cho người tự
nguyện sử dụng biện pháp tránh thai.
Điều 10.
Nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, bao
gồm:
1. Tuyên truyền, phổ biến phương
pháp tạo giới tính thai nhi dưới các hình thức: tổ chức nói chuyện, viết, dịch,
nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi hình, ghi âm; tàng trữ,
lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác về
phương pháp tạo giới tính thai nhi.
2. Chẩn đoán để lựa chọn giới
tính thai nhi bằng các biện pháp: xác định qua triệu chứng, bắt mạch; xét nghiệm
máu, gen, nước ối, tế bào; siêu âm, ....
3. Loại bỏ thai nhi vì lý do lựa
chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất,
thuốc và các biện pháp khác.
Điều 11.
Nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và cung cấp một
số phương tiện tránh thai, bao gồm:
1. Phương tiện tránh thai không
đúng tiêu chuẩn chất lượng và nhãn hiệu hàng hoá theo quy định của pháp luật hiện
hành.
2. Phương tiện tránh thai kém chất
lượng đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chất lượng, kiểm định và kết luận
bằng văn bản.
3. Phương tiện tránh thai quá hạn
sử dụng ghi trên sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc tuy chưa quá hạn sử dụng ghi
trên sản phẩm, bao bì sản phẩm, nhưng đã có thông báo không được tiếp tục sử dụng
của cơ quan có thẩm quyền.
4. Phương tiện tránh thai chưa
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép lưu hành ở Việt Nam.
Điều 12.
Nghiêm cấm một số hành vi tuyên truyền, phổ biến thông
tin về dân số, bao gồm:
1. Tuyên truyền, phổ biến thông
tin về dân số trái đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Tuyên truyền, phổ biến thông
tin về dân số không chính xác, sai lệch, gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện
công tác dân số, đời sống xã hội và các lĩnh vực khác.
3. Lợi dụng tuyên truyền, phổ biến
thông tin về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình để phát tán tài
liệu, vật phẩm hoặc có các hành vi khác trái với thuần phong, mỹ tục và đạo đức
xã hội.
Chương 2:
QUY MÔ DÂN SỐ, CƠ CẤU
DÂN SỐ
MỤC 1: QUY MÔ
DÂN SỐ
Điều 13.
Biện pháp điều chỉnh quy mô dân số
1. Xây dựng, tổ chức thực hiện
các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm
nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần điều chỉnh
quy mô dân số phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
2. Xây dựng, tổ chức thực hiện
các chương trình, dự án, kế hoạch về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá
gia đình để xây dựng gia đình ít con, duy trì vững chắc mức sinh thay thế để ổn
định quy mô dân số hợp lý.
Điều 14.
Mục tiêu chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia
đình
1. Bảo đảm các điều kiện để cá
nhân, các cặp vợ chồng thực hiện mục tiêu chính sách dân số; phụ nữ sinh con
trong độ tuổi từ hai mươi hai tuổi đến ba mươi lăm tuổi; lựa chọn khoảng cách
giữa các lần sinh từ ba năm đến năm năm; sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp
điều kiện kinh tế, sức khoẻ, tâm lý và các điều kiện khác của mỗi cá nhân, cặp
vợ chồng.
2. Nâng cao sức khoẻ cho người
dân, đặc biệt là người chưa thành niên, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ;
giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong đối với người mẹ và trẻ sơ sinh; thực hiện các biện
pháp phòng, chống và điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây
truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS.
Điều 15.
Biện pháp chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia
đình
1. Tuyên truyền, giáo dục cho mọi
người dân về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, đặc biệt tuyên
truyền, giáo dục cho người chưa thành niên về chăm sóc sức khoẻ sinh sản.
2. Cung cấp đến tận người dân
các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình đa dạng, chất lượng,
thuận tiện, an toàn.
3. Khuyến khích lợi ích vật chất
và tinh thần; thực hiện các chính sách xã hội để thúc đẩy việc thực hiện chăm
sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình trong nhân dân.
4. Nâng cao năng lực tổ chức, thực
hiện chương trình, dự án, kế hoạch về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá
gia đình.
5. Phát hiện và xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chăm sóc sức khoẻ sinh sản,
kế hoạch hoá gia đình.
Điều 16.
Nội dung quản lý chương trình, dự án, kế hoạch về chăm
sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình
1. Triển khai thực hiện các
chương trình, dự án, kế hoạch theo nhiệm vụ được phân công.
2. Bảo đảm thực hiện mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động của chương trình, dự án, kế hoạch.
3. Sử dụng có hiệu quả nguồn
kinh phí được quản lý.
4. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá
việc thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch.
Điều 17.
Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc
thực hiện kế hoạch hoá gia đình
1. Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp
vợ chồng, cá nhân không tách rời nhau trong việc thực hiện kế hoạch hoá gia
đình. Mỗi cặp vợ chồng, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền và phải làm tròn
nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước và xã hội
2. Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân
có quyền:
a) Quyết định về thời gian sinh
con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với quy mô gia đình ít
con, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chính sách dân số của Nhà nước
trong từng giai đoạn; phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khoẻ, điều kiện học
tập, lao động, công tác, thu nhập và nuôi dạy con của cặp vợ chồng, cá nhân
trên cơ sở bình đẳng.
b) Lựa chọn, sử dụng biện pháp
tránh thai phù hợp với điều kiện kinh tế, sức khoẻ, tâm lý và các điều kiện
khác.
c) Được cung cấp thông tin và dịch
vụ về kế hoạch hoá gia đình.
3. Mỗi cặp vợ chồng và cá nhân
có nghĩa vụ:
a) Thực hiện quy mô gia đình ít
con - có một hoặc hai con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.
b) Sử dụng biện pháp tránh thai,
thực hiện kế hoạch hoá gia đình.
c) Tôn trọng lợi ích của Nhà nước,
xã hội, cộng đồng và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức trong việc kiểm soát
sinh sản và điều chỉnh quy mô dân số.
d) Thực hiện các quy định của
pháp luật về dân số; các quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác của cơ quan,
tổ chức; quy ước, hương ước của cộng đồng về dân số và kế hoạch hoá gia đình.
đ) Thực hiện các nghĩa vụ khác
liên quan đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình.
Điều 18.
Hình thức, tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, vận động,
giáo dục, tư vấn về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình
1. Các hình thức tuyên truyền, vận
động, giáo dục, tư vấn về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình bao
gồm:
a) Tuyên truyền, vận động trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet.
b) Tuyên truyền, vận động trực
tiếp và tư vấn.
c) Tổ chức giảng dạy, học tập
trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn có trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, vận
động, giáo dục, tư vấn về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho
các thành viên của cơ quan, tổ chức và cho toàn xã hội.
Điều 19.
Trách nhiệm của cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ
sinh sản, kế hoạch hoá gia đình
1. Tư vấn cho người sử dụng dịch
vụ.
2. Thực hiện các quy định về chuẩn
mực chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình.
3. Bảo đảm chất lượng phương tiện,
dịch vụ kỹ thuật an toàn, thuận tiện.
4. Theo dõi, giải quyết các tác
dụng phụ và tai biến cho người sử dụng (nếu có).
Điều 20.
Các hình thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản,
kế hoạch hoá gia đình
1. Phân phối dựa trên cơ sở cộng
đồng, cung cấp miễn phí, tiếp thị xã hội, bán tự do theo nhu cầu phù hợp với
các loại phương tiện tránh thai.
2. Sử dụng đội kỹ thuật lưu động,
cơ sở y tế nhà nước và cơ sở y tế tư nhân thực hiện việc cung cấp các dịch vụ kỹ
thuật y tế theo quy định của pháp luật.
Điều 21.
Điều kiện đối với người sử dụng biện pháp tránh thai và
điều kiện đối với người và cơ sở cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình
1. Điều kiện đối với người sử dụng
biện pháp tránh thai:
a) Tự nguyện sử dụng biện pháp
tránh thai.
b) Có hiểu biết và nhận thức về
biện pháp tránh thai.
c) Không có chống chỉ định về y
tế.
2. Điều kiện đối với người và cơ
sở cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình:
a) Người cung cấp dịch vụ kế hoạch
hoá gia đình phải có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phù hợp với từng
biện pháp tránh thai theo quy định của Bộ Y tế.
b) Cơ sở cung cấp dịch vụ kế hoạch
hoá gia đình phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh, trình độ
chuyên môn của cán bộ, trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế.
MỤC 2: CƠ CẤU
DÂN SỐ
Điều 22.
Các dịch vụ xã hội chăm sóc người cao tuổi
1. Hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ
các thành viên gia đình thực hiện nghĩa vụ phụng dưỡng, chăm sóc và giúp đỡ người
cao tuổi trong gia đình mình.
2. Phổ biến kiến thức, kỹ năng
chăm sóc người cao tuổi.
3. Thực hiện các dịch vụ nuôi dưỡng,
khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức sinh hoạt, giải trí và các dịch vụ khác đối với
người cao tuổi.
4. Nhà nước khuyến khích tổ chức,
cá nhân phát triển các dịch vụ xã hội để chăm sóc, giúp đỡ và phát huy vai trò
của người cao tuổi.
Điều 23.
Quyền bình đẳng giới
1. Tuyên truyền về bình đẳng giới;
xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử dựa trên cơ sở giới tính; tạo điều kiện
cho nữ giới chủ động thực hiện chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia
đình và được tiếp cận bình đẳng về giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt
và tham gia các hoạt động xã hội; nam giới có trách nhiệm thực hiện kế hoạch
hoá gia đình.
2. Loại bỏ mọi sự phân biệt đối
xử với trẻ em gái; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em gái trong sinh
hoạt, khám bệnh, chữa bệnh, học tập, vui chơi giải trí và phát triển toàn diện.
Điều 24.
Bảo vệ các dân tộc thiểu số
1. Mở rộng tuyên truyền, giáo dục
và cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình
cho mọi người dân thuộc các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
2. Các cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền ưu tiên đầu tư chương trình, dự án, kế hoạch về chăm sóc sức khoẻ sinh sản,
kế hoạch hoá gia đình cho người dân thuộc các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng
xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
3. Thực hiện chính sách, biện
pháp, giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần trong việc thực hiện chăm sóc sức
khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người
dân thuộc các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Chương 3:
CHẤT LƯỢNG DÂN SỐ
Điều 25.
Kiểm tra sức khoẻ trước khi đăng ký kết hôn
1. Khuyến khích nam, nữ kiểm tra
sức khoẻ trước khi đăng ký kết hôn bao gồm những nội dung liên quan đến bệnh di
truyền; bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS.
2. Cơ sở thực hiện kiểm tra sức
khoẻ thông báo kết quả kiểm tra và tư vấn về ảnh hưởng của bệnh đối với sức khoẻ
cho cả hai bên nam, nữ; bảo đảm bí mật của kết quả kiểm tra sức khoẻ theo quy định
của pháp luật.
Điều 26.
Kiểm tra sức khoẻ và bệnh di truyền
1. Những người có tiền sử gia
đình có người mắc bệnh tâm thần, bệnh di truyền, người có nguy cơ bị khuyết tật
về gen; người bị nhiễm chất độc hóa học; người thường xuyên tiếp xúc với hoá chất
độc hại và các bệnh lây nhiễm cần được vận động đi kiểm tra sức khoẻ trước khi
có ý định sinh con.
2. Cơ quan Dân số, Gia đình và
Trẻ em cấp xã, phường có trách nhiệm tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện
cho những người có nguy cơ cao về bệnh di truyền đi kiểm tra bệnh di truyền.
3. Cơ sở thực hiện kiểm tra sức
khỏe và bệnh di truyền có trách nhiệm thông báo kết quả kiểm tra, tư vấn cho
người được kiểm tra hoặc người trong gia đình của người được kiểm tra về ảnh hưởng
của bệnh tật đối với việc sinh con, nuôi con và bảo đảm bí mật kết quả kiểm tra
theo quy định của pháp luật.
Điều 27.
Tuyên truyền, hướng dẫn gia đình thực hiện các biện pháp
nâng cao chất lượng dân số
1. Tuyên truyền, hướng dẫn, vận
động, giúp đỡ cá nhân, các thành viên gia đình về kiến thức, biện pháp và
phương pháp nâng cao chất lượng dân số. Đối với những biện pháp mới, phải tuyên
truyền, hỗ trợ vật chất, tinh thần, tổ chức thử nghiệm để cá nhân, các thành
viên gia đình hưởng ứng và tham gia thực hiện.
2. Tăng cường trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức trong các hoạt động lồng ghép chương trình dân số, kế hoạch hoá
gia đình với các chương trình nâng cao phúc lợi gia đình, hỗ trợ cá nhân, các
thành viên gia đình tham gia dự án cải thiện đời sống và tiếp cận các dịch vụ
xã hội cơ bản. Xây dựng và hoàn thiện mô hình lồng ghép hoạt động dân số với
phát triển gia đình bền vững.
Điều 28.
Nâng cao chất lượng dân số của cộng đồng
Xây dựng, tổ chức thực hiện các kế
hoạch, chương trình, dự án về sức khoẻ, dinh dưỡng, nước sạch, vệ sinh môi trường,
trật tự xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, tăng thu nhập và
các vấn đề khác, góp phần nâng cao chất lượng dân số của cộng đồng, phù hợp với
sự phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Chương 4:
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC TỔ CHỨC
Điều 29.
Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác dân số trong cơ
quan, trong hệ thống tổ chức của mình bằng hình thức phù hợp; ban hành nội quy,
quy chế hoặc bằng các hình thức khác để thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
2. Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ
em:
a) Trình Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật
về dân số và tổ chức thực hiện thống nhất trong cả nước.
b) Xây dựng, tổ chức, chỉ đạo thực
hiện chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch, dự toán ngân sách hàng năm,
dài hạn và hướng dẫn thực hiện công tác dân số.
c) Tổ chức, phối hợp thực hiện
công tác dân số giữa các cơ quan nhà nước, đoàn thể nhân dân và các tổ chức, cá
nhân tham gia công tác dân số.
d) Huy động, quản lý và sử dụng nguồn
lực để thực hiện công tác dân số theo thẩm quyền.
đ) Tổ chức, quản lý công tác thu
thập, xử lý, khai thác, lưu trữ thông tin, số liệu về dân số.
e) Tổ chức, quản lý công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác dân số.
f) Tổ chức, quản lý công tác
nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực dân số.
g) Tổ chức, quản lý và thực hiện
tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về dân số.
h) Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực dân số.
i) Quản lý các tổ chức dịch vụ
hoạt động trong lĩnh vực dân số.
k) Kiểm tra, thanh tra, chấp
hành các văn bản quy phạm pháp luật về dân số; giải quyết khiếu nại, tố cáo và
xử lý các vi phạm pháp luật về dân số theo quy định của pháp luật.
l) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế
hướng dẫn các hình thức cung cấp dịch vụ tránh thai phi lâm sàng; bảo đảm số lượng,
chất lượng và chủng loại phương tiện tránh thai; điều phối kịp thời phương tiện
tránh thai, đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ kế hoạch
hoá gia đình.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
trong việc lồng ghép các yếu tố dân số vào trong quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành và địa phương; tổng hợp kế hoạch hàng năm và
dài hạn; huy động các nguồn vốn trong nước, vốn viện trợ, vốn vay của quốc tế
và các nguồn vốn khác cho công tác dân số.
4. Bộ Tài chính đề xuất chính
sách, cơ chế huy động nguồn đầu tư cho công tác dân số; cân đối các nguồn kinh
phí; hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện công tác dân số.
5. Bộ Y tế quy định các chuẩn mực
về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình; hướng dẫn tiêu chuẩn
trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết đối với các loại hình tổ chức cung cấp
dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình; bảo đảm hệ thống
cung cấp dịch vụ tránh thai lâm sàng, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kiểm
tra sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn và kiểm tra sức khoẻ và bệnh di truyền;
chủ trì, phối hợp với ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em trong việc đào tạo cán
bộ kỹ thuật, chuyên môn, đầu tư trang thiết bị và xây dựng cơ sở vật chất ở các
tuyến dịch vụ, bảo đảm sự thuận tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ và đến tận
người dân.
6. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Bộ Y tế và các Bộ, ngành
có liên quan xây dựng chương trình, nội dung giáo dục về dân số, sức khoẻ sinh
sản, kế hoạch hoá gia đình, bình đẳng giới; chỉ đạo và tổ chức công tác giảng dạy
về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, bình đẳng giới; đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên về nội dung giáo dục dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch
hoá gia đình, bình đẳng giới phù hợp với yêu cầu sư phạm của từng ngành học, cấp
học, bậc học.
7. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về dân số.
8. Bộ Văn hoá - Thông tin chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng, các đơn vị văn hoá, nghệ thuật, sáng tác, biểu
diễn thực hiện các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về dân số; phối
hợp với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em hướng dẫn nội dung thông tin, giáo dục
và truyền thông về dân số.
9. Bộ Nội vụ phối hợp với Uỷ ban
Dân số, Gia đình và Trẻ em xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và tổ chức thực hiện
chương trình đào tạo lại cho cán bộ làm công tác dân số, gia đình và trẻ em.
10. Tổng cục Thống kê tổ chức
công tác thống kê dân số, điều tra biến động dân số hàng năm, tổng điều tra dân
số; chủ trì tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng thông tin, số liệu về dân số.
Điều 30.
Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp
1. Chịu trách nhiệm về mục tiêu,
hiệu quả của công tác dân số ở địa phương; chỉ đạo, tổ chức phối hợp các Ban,
ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc thực hiện công tác dân số ở địa
phương.
2. Cụ thể hoá một số chính sách,
chế độ phù hợp với đặc điểm của địa phương để thực hiện mục tiêu chính sách dân
số.
3. Xây dựng cơ chế, chính sách,
huy động nhân lực, tài chính để thực hiện công tác dân số ở địa phương.
4. Tổ chức thực hiện các biện
pháp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để thực hiện mục
tiêu chính sách dân số.
5. Chỉ đạo, tổ chức việc lồng
ghép các yếu tố dân số vào trong quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
6. Thanh tra, kiểm tra, giám
sát, đánh giá và định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác dân số ở địa
phương.
Điều 31.
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên trong phạm vi nhiệm vụ của mình
1. Tổ chức thực hiện công tác
dân số trong hệ thống bao gồm:
a) Ban hành quy chế, điều lệ hoặc
các hình thức khác để thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
b) Tổ chức thực hiện các biện
pháp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của tổ chức mình để thực hiện mục
tiêu chính sách dân số; tạo điều kiện, động viên các thành viên của tổ chức
mình gương mẫu thực hiện mục tiêu chính sách dân số, quy chế, điều lệ hoặc các
hình thức khác của tổ chức mình.
c) Định kỳ đánh giá, sơ kết và tổng
kết việc thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
2. Tham gia ý kiến vào việc hoạch
định chính sách, xây dựng quy hoạch, kế hoạch về dân số, các văn bản quy phạm
pháp luật về dân số và tham gia giám sát việc thực hiện các quy định của pháp
luật về dân số.
3. Phối hợp với cơ quan Dân số,
Gia đình và Trẻ em cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động toàn
dân thực hiện mục tiêu chính sách dân số và cung cấp dịch vụ dân số theo thẩm
quyền.
Điều 32.
Khiếu nại, tố cáo về công tác dân số
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có
quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước,
cán bộ, công chức có thẩm quyền trong việc thi hành chính sách và pháp luật về
dân số.
2. Cá nhân có quyền tố cáo với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật về dân số.
3. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục
giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
Chương 5:
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 33.
Khen thưởng
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác dân số được khen thưởng theo quy định của pháp luật về
khen thưởng.
2. Cơ quan và tổ chức, trong phạm
vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, có biện pháp khuyến khích cá nhân, gia đình
thực hiện tốt mục tiêu chính sách dân số bao gồm:
a) Xây dựng chính sách khuyến
khích lợi ích vật chất trong các chính sách kinh tế - xã hội và chính sách bảo
hiểm để thực hiện mục tiêu chính sách dân số.
b) Tổ chức các hình thức khuyến
khích vật chất và tinh thần để động viên cá nhân, gia đình, tổ chức, cộng đồng
thực hiện tốt mục tiêu chính sách dân số, thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
vận động, giáo dục và cung cấp dịch vụ dân số.
Điều 34.
Xử lý vi phạm
Người nào có hành vi vi phạm các
quy định của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì
tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
Chương 6:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 35.
Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực sau 15
ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bãi bỏ Quyết định số 162/HĐBT ngày 18 tháng 10 năm 1988 của Hội đồng
Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về một số chính sách Dân số - Kế hoạch hoá gia
đình.
Điều 36.
Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban
Dân số, Gia đình và Trẻ em chịu trách nhiệm hướng dẫn thi hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu tổ chức,
cá nhân chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.