HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2019/NQ-HĐND
|
Quảng
Trị, ngày 20 tháng 7 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀ NÔNG NGHIỆP
HỮU CƠ; KHUYẾN KHÍCH LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2020 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 10
Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015;
Căn cứ Luật ngân sách nhà nước năm
2015;
Căn cứ Luật Công nghệ cao năm
2008;
Căn cứ Quyết định số
66/2014/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục
công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao
được khuyến khích phát triển;
Căn cứ Nghị định 109/2018/NĐ-CP
ngày 29/8/2018 của Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ;
Căn cứ Nghị định số 98/2018/NĐ-CP
ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác,
liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;
Xét Tờ trình số 3024/TTr-UBND ngày
05 tháng 7 năm 2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về đề nghị ban hành Nghị quyết về hỗ
trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu
cơ; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
Quảng Trị giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của
Ban kinh tế - ngân sách và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông
nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; khuyến khích liên kết sản
xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn
2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Có quy định chi tiết kèm theo).
Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện
Nghị Quyết.
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường giám sát việc
thực hiện Nghị quyết.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội phối hợp
giám sát, động viên nhân dân thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này Hội đồng nhân dân tỉnh
Quảng Trị, Khóa VII, Kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 20 tháng
7 năm 2019 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2019./.
Nơi nhận:
- UBTVQH;
- VPQH, VPCTN, VPCP;
- Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính;
- Cục kiểm tra VBQPPL Bộ Tư pháp;
- TVTU, TT HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn đại biểu QH tỉnh, TAND, VKSND tỉnh;
- VP: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, TP, TX;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- ĐB HĐND tỉnh;
- TT công báo tỉnh;
- Lưu: VT, Ban KTNS.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hùng
|
QUY ĐỊNH
KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀ NÔNG NGHIỆP
HỮU CƠ; KHUYẾN KHÍCH LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2020-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo theo Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm
2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Nghị quyết này quy định cơ chế,
chính sách về khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và
nông nghiệp hữu cơ; khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm
2030.
2. Các nội dung khác không quy định
trong Nghị quyết này thực hiện theo quy định tại:
a) Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày
05/7/2018 của Chính phủ quy định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác,
liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;
b) Nghị định số 109/2018/NĐ-CP ngày
29/8/2018 của Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Đối tượng hưởng chính sách
Các hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ trang
trại, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp đáp ứng các điều
kiện quy định về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu
cơ; hợp tác, liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh chưa được hưởng các chính sách do Trung ương và địa phương đã hỗ trợ.
2. Danh mục các đối tượng sản phẩm,
quy trình công nghệ được ưu tiên hỗ trợ
a) Đối với hỗ trợ, khuyến khích phát
triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ:
- Các sản phẩm được ưu tiên hỗ trợ
bao gồm: lúa chất lượng cao, hồ tiêu, cà phê, rau quả, hoa, dược liệu, gỗ rừng
trồng, con tôm, con lợn, con bò và gia cầm.
- Danh mục các quy trình công nghệ,
khuyến khích áp dụng theo quy định của các Bộ, ngành có liên quan.
b) Đối với hỗ trợ liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp:
Ưu tiên các ngành hàng, sản phẩm quan
trọng, chủ lực của tỉnh, của địa phương, sản phẩm thuộc Chương trình OCOP;
Điều 3. Nguyên tắc
ưu đãi hỗ trợ
1. Đối với sản xuất nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ.
a) Nhà nước khuyến khích sản xuất
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ thông qua việc hỗ trợ
vay vốn (bù lãi suất), áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất,
sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu,
thương hiệu kết nối thị trường đối với danh mục các sản phẩm ưu tiên tại Điểm
a, Khoản 2, Điều 2 của Quy định này.
b) Ưu tiên hỗ trợ cho Doanh nghiệp được
công nhận Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao hoặc các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân tổ chức sản xuất trên vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
hoặc sản xuất theo các quy trình sản xuất sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP,
GlobalGAP, hữu cơ và các chứng nhận an toàn thực phẩm khác;
c) Trong cùng một thời điểm, nội dung
có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác nhau, đối tượng thụ hưởng được lựa chọn
áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ cao nhất. Trong cùng một nội dung hỗ trợ, nếu
đã được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương thì không được hưởng hỗ trợ của ngân
sách tỉnh và ngược lại.
2. Đối với hỗ trợ liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp:
a) Thực hiện theo quy định tại Điều
10 Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;
b) Ưu tiên ngành hàng, sản phẩm quan
trọng, chủ lực của tỉnh, của địa phương, sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; ưu
tiên địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn của tỉnh;
c) Ngoài các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước, khuyến khích huy động các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác để thúc
đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Điều 4. Điều kiên
hỗ trợ
1. Đối với các chính sách hỗ trợ tại
Khoản 2, Điều 6 và Điều 7 của quy định này:
a) Quy mô dự án đối với cây trồng phải
đảm bảo tiêu chí về quy mô tối thiểu theo quy định về cánh đồng lớn trên địa
bàn tỉnh; chăn nuôi hữu cơ đối với lợn có quy mô từ 100 con/lứa trở lên, gia cầm
quy mô từ 2.000 con/lứa trở lên; chăn nuôi công nghệ cao phải đạt tiêu chí
trang trại theo quy định hiện hành; quy mô đối với con tôm tối thiểu 01 ha; mô
hình nhà kính, nhà lưới quy mô tối thiểu 1.000 m2.
b) Dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ
hoặc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội của địa phương, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Có giấy chứng nhận hoặc cam kết bảo
đảm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn thực
phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường; cam kết bố trí thêm vốn để thực
hiện các hạng mục trong dự án được duyệt (ngoài phần hỗ trợ của ngân sách nhà
nước);
d) Cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ đầu
tư theo tiến độ của dự án;
2. Đối với các chính sách hỗ trợ liên
kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại Khoản 1, Điều 6 và Điều 8, của
Nghị quyết này:
Thực hiện theo quy định tại Điều 11
Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp.
Điều 5. Trình tự,
thủ tục hỗ trợ
1. Đối với các chính sách hỗ trợ tại
Khoản 2, Điều 6 của quy định này
a) Hỗ trợ chứng nhận TCVN về nông
nghiệp hữu cơ: Các đơn vị Doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, trang trại, hộ gia
đình, nhóm hộ sản xuất sản phẩm hữu cơ gửi văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí cấp
giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp TCVN về nông nghiệp hữu cơ cho cơ quan chuyên
môn theo quy định của Nghị định số 109/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ
về nông nghiệp hữu cơ để được hỗ trợ.
b) Hỗ trợ đạt các chứng nhận khác:
Các tổ chức/cá nhân đề nghị hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ thủ tục, có giấy chứng nhận
đã được cấp và hóa đơn cần thiết đề nghị cơ quan chuyên môn hỗ trợ theo quy định.
2. Các chính sách hỗ trợ tại Điều 7 của
Nghị quyết này.
Trình tự, thủ tục đề xuất, thẩm định,
phê duyệt thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
3. Đối với các chính sách hỗ trợ tại
Khoản 1, Điều 6 và Điều 8 của quy định này.
Thực hiện theo quy định tại Điều 12
Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp.
Chương II
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀ NÔNG NGHIỆP HỮU
CƠ; HỖ TRỢ LIÊN KẾT SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP
Điều 6. Chính
sách ưu đãi hỗ trợ chung
1. Hỗ trợ đào tạo nghề, tập huấn kỹ
thuật, nâng cao nghiệp vụ quản lý, kỹ thuật sản xuất, năng lực quản lý hợp đồng,
quản lý chuỗi và phát triển thị trường
a) Đối với đào tạo nghề: Thực hiện hỗ
trợ theo Điều 4, Điều 5 Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới
03 tháng và quy định của tỉnh.
b) Đối với tập huấn kỹ thuật, nâng
cao nghiệp vụ quản lý, kỹ thuật sản xuất, năng lực quản lý hợp đồng, quản lý
chuỗi và phát triển thị trường cho HTX, Tổ hợp tác và trang trại: Hỗ trợ 100%
chi phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn.
Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác từ
các chính sách của Trung ương ban hành, bình quân 01 tỷ đồng/năm.
2. Hỗ trợ chứng nhận sản phẩm nông sản
đạt chuẩn theo quy định.
a) Hỗ trợ một lần 40% chi phí cấp giấy
chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế (cấp lần đầu hoặc cấp
lại), bao gồm: VietGAP, GAP khác, FSC về phát triển rừng bền vững, tiêu chuẩn
thế giới về hữu cơ, chứng nhận cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn, cơ sở an toàn
dịch bệnh, các chứng nhận về phát triển bền vững khác. Mức hỗ trợ tối đa 20 triệu
đồng/dự án. Riêng đối với tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế được hỗ trợ tối đa 30 triệu
đồng/dự án. Mỗi năm hỗ trợ không quá 40 dự án.
b) Riêng đối với TCVN về nông nghiệp
hữu cơ được hỗ trợ 100% chi phí cấp giấy chứng nhận (lần đầu hoặc cấp lại). Mỗi
năm hỗ trợ không quá 10 dự án.
Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác từ
các chính sách của Trung ương ban hành, bình quân 1,5 tỷ/năm. Ngoài ra, ngân
sách tỉnh bố trí 1 - 1,2 tỷ đồng.
Điều 7. Các chính
sách đặc thù hỗ trợ hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ, cá nhân ứng dụng
công nghệ cao, quy trình hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp
1. Hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi
a) Ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% số
tiền lãi cho khách hàng vay trong suốt thời hạn cho vay đối với khoản vay ngắn
hạn (01 năm) và trung hạn (03 năm) hoặc trong 03 năm đầu đối với khoản vay dài
hạn để vay vốn đầu tư ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên
địa bàn tỉnh. Mức cho vay hỗ trợ lãi suất không quá 2 tỷ đồng/cơ sở.
b) Mức lãi suất của các ngân hàng cho
vay làm cơ sở để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất theo Quy định này là mức
lãi suất cho vay áp dụng trong từng thời kỳ của ngân hàng cho các khoản vay phục
vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
c) Nguồn kinh phí thực hiện: Hàng
năm, ngân sách tỉnh bố trí từ 1,1 - 3,3 tỷ đồng.
2. Hỗ trợ ứng dụng các tiến bộ khoa học
công nghệ mới vào sản xuất cho các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ.
a) Hỗ trợ 100% kinh phí xác định các
vùng, khu vực đủ điều kiện sản xuất hữu cơ: Điều tra cơ bản, khảo sát địa hình,
phân tích mẫu đất, mẫu nước, mẫu không khí do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hàng năm, ngân sách tỉnh bố trí 100
triệu đồng để hỗ trợ đối với các dự án do tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.
b) Hỗ trợ tối đa 30% chi phí xây dựng
nhà kính, nhà lưới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao có áp dụng công nghệ tưới
tiêu, quản lý dinh dưỡng, quản lý ẩm độ, nhiệt độ bằng công nghệ điều khiển tự
động, công nghệ cho ăn tự động. Định mức hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/dự án
(đối với trồng trọt), 200 triệu đồng/dự án (đối với chăn nuôi), 500 triệu đồng/dự
án (đối với nuôi trồng thủy sản). Mỗi năm hỗ trợ không quá 18 dự án (trồng trọt
và chăn nuôi: 15 dự án, thủy sản: 3 dự án).
c) Hỗ trợ một lần tối đa 30% chi phí
sử dụng vật tư nông nghiệp (giống, phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học, thức
ăn hữu cơ, thuốc thú y được phép sử dụng) phục vụ sản xuất sản phẩm hữu cơ. Đối
với sản xuất lúa hữu cơ hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/ha/năm; Đối với cà phê hữu
cơ, dược liệu hữu cơ, rau quả hữu cơ hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/ha/năm; Đối
với sản xuất tiêu hữu cơ, hỗ trợ không quá 30 triệu đồng/ha/năm; Đối với chăn
nuôi gia cầm hữu cơ, hỗ trợ không quá 50 triệu đồng/dự án; Đối với chăn nuôi lợn
hữu cơ, hỗ trợ không quá 70 triệu đồng/dự án; Đối với nuôi tôm sinh thái, hỗ trợ
không quá 20 triệu đồng/ha. Mỗi năm hỗ trợ không quá 100 ha cây trồng các loại,
10 dự án chăn nuôi hữu cơ và 50 ha nuôi tôm sinh thái.
d) Nguồn kinh phí thực hiện: Hàng
năm, nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 01 tỷ đồng; ngân sách tỉnh
bố trí 6 - 6,2 tỷ đồng.
Điều 8. Chính
sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
1. Hỗ trợ chi phí tư vấn xây dựng
liên kết
Chủ trì liên kết được ngân sách nhà
nước hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết, không quá 150 triệu đồng/dự
án liên kết, không quá 50 triệu đồng/hỗ trợ liên kết, bao gồm tư vấn, nghiên cứu
để xây dựng hợp đồng liên kết, dự án liên kết, phương án, kế hoạch sản xuất
kinh doanh, phát triển thị trường, tổ chức hội thảo đánh giá kết quả liên kết.
Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bình quân bố trí từ 1 -
1,5 tỷ đồng/năm.
2. Hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết
Dự án liên kết được ngân sách nhà nước
hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ sơ chế, bảo
quản, chế biến; xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ liên kết bao gồm: nhà
xưởng, bến bãi, kho tàng phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tổng
mức hỗ trợ không quá 03 tỷ đồng/dự án liên kết.
Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; nguồn Chương trình mục tiêu tái cơ cấu
kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư;
các chương trình, dự án về khuyến nông; chương trình đào tạo nghề nông nghiệp
cho lao động nông thôn và nguồn vốn từ các chương trình, dự án hợp pháp khác.
Ngoài ra, ngân sách tỉnh bố trí 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.
3. Hỗ trợ xây dựng mô hình khuyến
nông
a) Hỗ trợ 100% chi phí mua giống, thiết
bị, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên
giới, hải đảo, địa bàn bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại, biến đổi khí hậu
theo công bố của cấp có thẩm quyền; 70% ở địa bàn trung du, miền núi, bãi
ngang; 50% vùng đồng bằng. Tối đa không quá 100 triệu đồng/mô hình.
b) Hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực
hiện mô hình tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh nông nghiệp, nhưng không quá
30 triệu đồng/mô hình (đối với tất cả các địa bàn).
Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác từ
các chính sách của Trung ương ban hành, bình quân bố trí từ 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.
4. Hỗ trợ giống, vật tư, bao bì, nhãn
mác sản phẩm thông qua dịch vụ tập trung của hợp tác xã (Trường hợp địa bàn
không có hợp tác xã, hỗ trợ thông qua Tổ hợp tác):
Hỗ trợ giống, vật tư, bao bì, nhãn
mác sản phẩm theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tối đa không quá 02 vụ
hoặc 02 chu kỳ sản xuất, khai thác sản phẩm, cụ thể:
a) Hỗ trợ tối đa 100% chi phí mua bao
bì, nhãn mác sản phẩm, mức hỗ trợ không quá 50 triệu đồng/dự án, hỗ trợ liên kết;
b) Hỗ trợ tối đa 100% chi phí mua giống
và các vật tư thiết yếu (bao gồm: các loại phân bón, hóa chất, thức ăn chăn
nuôi) ở địa bàn khó khăn, huyện nghèo; 70% chi phí mua giống và các vật tư thiết
yếu ở địa bàn trung du, miền núi, bãi ngang; 50% chi phí mua giống và các vật
tư thiết yếu ở địa bàn đồng bằng. Mức hỗ trợ không quá 500 triệu đồng/dự án
liên kết, không quá 200 triệu đồng/hỗ trợ liên kết.
Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; nguồn Chương trình mục tiêu tái cơ cấu
kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư;
các chương trình, dự án về khuyến nông; chương trình đào tạo nghề nông nghiệp
cho lao động nông thôn và nguồn vốn từ các chương trình, dự án hợp pháp khác. Ngoài
ra, ngân sách tỉnh bố trí 2 - 2,5 tỷ đồng/năm.
5. Hỗ trợ chi phí chuyển giao, ứng dụng
khoa học kỹ thuật mới, chi phí áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất lượng
đồng bộ theo chuỗi
Hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng
khoa học kỹ thuật mới cho Hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ trang trại, hộ gia đình,
cá nhân trên địa bàn tỉnh, tối đa không quá 200 triệu/dự án;
Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác từ
các chính sách của Trung ương ban hành, bình quân bố trí khoảng 2 tỷ đồng/năm.
Điều 9. Nguồn
kinh phí thực hiện
1. Nguồn ngân sách Trung ương: Huy động
lồng ghép nguồn từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; nguồn Chương trình
mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định
đời sống dân cư; các chương trình, dự án về khuyến nông; chương trình đào tạo
nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn và nguồn vốn từ các chương trình, dự án
hợp pháp khác.
- Hợp phần ứng dụng nông nghiệp công
nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp lồng ghép từ nguồn
ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện.
- Hợp phần thực hiện liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp lồng ghép ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh
và ngân sách huyện
2. Nguồn ngân sách cấp tỉnh: Năm
2020, bố trí 10% nguồn vốn ngân sách địa phương từ Nghị quyết 30/2017/NQ-HĐND
ngày 14/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về xây dựng nông thôn mới đến năm
2020. Giai đoạn từ 2021 - 2025, huy động nguồn sự nghiệp ngân sách tỉnh hàng
năm; nguồn vốn từ chương trình mục tiêu; chương trình Mục tiêu Quốc gia và nguồn
vốn hợp pháp khác.
3. Ngân sách cấp huyện: Các huyện,
thành phố, thị xã lồng ghép cân đối, bố trí thêm ngân sách để hỗ trợ liên kết trên
địa bàn do Hội đồng nhân dân cấp huyện cân đối.
4. Huy động và lồng ghép các nguồn vốn
từ các chương trình dự án, vốn doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức
thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện quy định của Nghị Quyết. Khi có thay đổi về chính sách mới do
Trung ương ban hành hoặc có sự thay đổi so với thực tế phát sinh trong quá
trình tổ chức thực hiện chính sách, giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét để thống nhất với UBND tỉnh để điều chỉnh và báo cáo với HĐND tỉnh vào kỳ họp
gần nhất.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã
hội giám sát thực hiện Nghị quyết./.