ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
29/2013/QĐ-UBND
|
Kiên Giang, ngày
31 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KIÊN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11
năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng
12 năm 2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30 tháng
10 năm 2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ
và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 370/TTr-SNV ngày 05 tháng 9 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức tuyển dụng
công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Điều 2. Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, hướng
dẫn và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký. Bãi bỏ Quyết định số 12/2008/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc ban hành Quy chế tuyển dụng, quản lý, sử dụng
cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Thi
|
QUY CHẾ
TỔ
CHỨC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2013/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tổ chức tuyển dụng công
chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (sau đây gọi chung là
công chức cấp xã).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với những người dự tuyển
vào công chức cấp xã theo quy định tại Khoản 3, Điều 61 Luật Cán bộ, công chức.
Chương 2.
THI TUYỂN CÔNG CHỨC CẤP
XÃ
MỤC 1. HỘI ĐỒNG THI TUYỂN CÔNG
CHỨC CẤP XÃ
Điều 3. Hội đồng thi tuyển
công chức cấp xã
1. Hội đồng thi tuyển công chức cấp xã (sau đây viết
tắt là Hội đồng thi) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập
từ 05 đến 07 thành viên bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng thi là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng thi là Trưởng Phòng Nội vụ;
c) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi là công chức
thuộc Phòng Nội vụ;
d) Một ủy viên là công chức thuộc Sở Nội vụ do Giám
đốc Sở Nội vụ cử;
đ) Các ủy viên khác là đại diện lãnh đạo một số cơ
quan chuyên môn cấp huyện có liên quan.
Hội đồng thi hoạt động theo từng kỳ thi và tự giải
thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng thi làm việc theo nguyên tắc tập thể,
biểu quyết theo đa số, có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thành lập các Ban giúp việc gồm: Ban đề thi, Ban
coi thi, Ban phách, Ban chấm thi, Ban phúc khảo;
b) Tổ chức thu phí dự tuyển và sử dụng theo quy định;
c) Tổ chức chấm thi;
d) Chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày tổ chức chấm
thi xong, Hội đồng thi phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện kết quả
thi tuyển để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét ra quyết định phê duyệt
kết quả thi tuyển;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ
chức thi tuyển.
3. Hội đồng thi được sử dụng con dấu của Ủy ban
nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Nội vụ cấp huyện trong các hoạt động của Hội đồng
thi.
Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn của
các thành viên Hội đồng thi
1. Chủ tịch Hội đồng thi:
a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
của Hội đồng thi theo quy định, chỉ đạo tổ chức kỳ thi bảo đảm đúng nội quy,
quy chế của kỳ thi;
b) Phân công trách nhiệm cho từng thành viên của Hội
đồng thi;
c) Quyết định thành lập Ban đề thi, Ban coi thi,
Ban phách, Ban chấm thi, Ban phúc khảo;
d) Tổ chức việc xây dựng, lựa chọn đề thi, bảo quản,
lưu giữ đề thi theo chế độ tài liệu tuyệt mật;
đ) Tổ chức việc coi thi, quản lý bài thi, đánh số
phách, rọc phách, quản lý phách và chấm thi theo quy định;
e) Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem
xét quyết định phê duyệt kết quả thi;
g) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ
chức kỳ thi.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng thi: Giúp Chủ tịch Hội đồng
thi điều hành hoạt động của Hội đồng thi và thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể
theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng thi.
3. Các Ủy viên của Hội đồng thi do Chủ tịch Hội đồng
thi phân công nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm các hoạt động của Hội đồng thi thực hiện
đúng theo quy định.
4. Ủy viên Hội đồng thi là công chức của Sở Nội vụ
thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng thi phân công, đồng thời thực hiện nhiệm
vụ do Giám đốc Sở Nội vụ phân công.
5. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi giúp Chủ tịch Hội
đồng thi:
a) Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần thiết của Hội
đồng thi và ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng thi;
b) Tổ chức và chuẩn bị các tài liệu để hướng dẫn ôn
tập cho thí sinh;
c) Tổ chức việc thu phí dự thi, quản lý chi tiêu và
thanh quyết toán phí dự thi theo đúng quy định;
d) Nhận và kiểm tra niêm phong bài thi từ Trưởng
ban coi thi; bàn giao bài thi cho Trưởng ban phách, nhận bài thi đã rọc phách
và đánh số phách từ Trưởng ban phách; bàn giao bài thi đã rọc phách cho Trưởng
ban chấm thi và thu bài thi đã có kết quả chấm thi từ Trưởng ban chấm thi theo
đúng quy định;
đ) Tổng hợp, báo cáo kết quả thi với Hội đồng thi;
e) Nhận đơn phúc khảo và ghi rõ ngày nhận đơn phúc
khảo theo dấu văn thư của Phòng Nội vụ cấp huyện chuyển đến, kịp thời báo cáo
Chủ tịch Hội đồng thi để tổ chức chấm phúc khảo theo quy định.
MỤC 2. CÁC BỘ PHẬN GIÚP VIỆC CỦA
HỘI ĐỒNG THI
Điều 5. Ban đề thi
1. Ban đề thi do Chủ tịch Hội đồng thi thành lập, gồm:
Trưởng ban và các thành viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng ban đề thi:
a) Giúp Chủ tịch Hội đồng thi tổ chức thực hiện việc
xây dựng bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi theo đúng quy định;
b) Giữ bí mật bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi theo
quy định.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Ban đề thi:
a) Tham gia xây dựng bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi
theo sự phân công của Trưởng ban đề thi;
b) Giữ bí mật bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi theo
quy định.
4. Tiêu chuẩn thành viên Ban đề thi:
a) Người được cử làm thành viên Ban đề thi phải là
công chức, viên chức có trình độ chuyên môn trên đại học, đại học hoặc người có
nhiều kinh nghiệm đối với môn thi;
b) Không cử làm thành viên Ban đề thi đối với những
người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người dự thi; những người là cha, mẹ,
anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của người dự thi và những
người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định
kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban đề thi không được
tham gia Ban coi thi.
Điều 6. Ban coi thi
1. Ban coi thi do Chủ tịch Hội đồng thi thành lập,
gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các giám thị.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng ban coi thi:
a) Giúp Hội đồng thi tổ chức kỳ thi theo đúng quy
chế và nội quy của kỳ thi;
b) Bố trí phòng thi; phân công nhiệm vụ cho Phó Trưởng
ban coi thi; phân công giám thị phòng thi và giám thị hành lang cho từng môn
thi;
c) Nhận và bảo quản đề thi theo đúng quy định;
d) Tạm đình chỉ việc coi thi của giám thị, kịp thời
báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi quyết định; đình chỉ thi đối với thí sinh nếu thấy
có căn cứ vi phạm nội quy, quy chế của kỳ thi;
đ) Tổ chức thu bài thi của thí sinh và niêm phong
bài thi để bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Trưởng ban coi thi:
Giúp Trưởng ban coi thi điều hành một số hoạt động
của Ban coi thi theo sự phân công của Trưởng ban coi thi.
4. Nhiệm vụ, quyền hạn của giám thị phòng thi:
Mỗi phòng thi được phân công 02 giám thị, trong đó
có một giám thị được Trưởng ban coi thi phân công chịu trách nhiệm chính trong
việc tổ chức thi tại phòng thi (gọi là giám thị 1). Giám thị 1 phân công nhiệm
vụ cụ thể cho các giám thị tại phòng thi. Giám thị phòng thi thực hiện các nhiệm
vụ, quyền hạn sau:
a) Kiểm tra phòng thi, đánh số báo danh của thí
sinh vào chỗ ngồi tại phòng thi;
b) Gọi thí sinh vào phòng thi; kiểm tra phiếu dự
thi (hoặc một trong các loại giấy tờ tùy thân hợp pháp khác) của thí sinh; chỉ
cho phép thí sinh mang vào phòng thi những vật dụng theo quy định; hướng dẫn
thí sinh ngồi theo đúng vị trí;
c) Ký vào giấy làm bài thi và giấy nháp theo quy định;
hướng dẫn thí sinh về các quy định làm bài thi, nội quy thi;
d) Nhận đề thi; kiểm tra niêm phong đề thi có sự chứng
kiến của thí sinh; mở đề thi; đọc đề thi hoặc phát đề thi cho thí sinh theo quy
định;
đ) Thực hiện nhiệm vụ coi thi theo nội quy, quy chế
của kỳ thi;
e) Xử lý các trường hợp vi phạm nội quy thi; lập
biên bản và báo cáo Trưởng ban coi thi xem xét, quyết định nếu vi phạm đến mức
phải đình chỉ thi;
g) Thu bài thi theo đúng thời gian quy định; kiểm
tra bài thi do thí sinh nộp, bảo đảm đúng họ tên, số báo danh, số tờ; ký biên bản
và bàn giao bài thi, đề thi đã nhân bản chưa phát hết cho thí sinh và các biên
bản vi phạm (nếu có) cho Trưởng ban coi thi.
5. Nhiệm vụ, quyền hạn của giám thị hành lang:
a) Giữ gìn trật tự và bảo đảm an toàn bên ngoài
phòng thi;
b) Không được vào phòng thi;
c) Nhắc nhở, phê bình, cùng giám thị phòng thi lập
biên bản thí sinh vi phạm nội quy, quy chế của kỳ thi ở khu vực hành lang. Trường
hợp vi phạm nghiêm trọng như gây mất trật tự, an toàn ở khu vực hành lang báo
cáo ngay cho Trưởng ban coi thi xem xét, giải quyết.
6. Tiêu chuẩn giám thị:
a) Người được cử làm giám thị phải là công chức ở
ngạch cán sự hoặc tương đương trở lên, viên chức ở chức danh nghề nghiệp hạng
IV trở lên;
b) Không cử làm giám thị đối với những người là
cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người dự thi; những người là cha, mẹ, anh, chị,
em ruột của bên vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của người dự thi và những người
đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ
luật;
c) Người được cử làm giám thị không được tham gia
Ban đề thi và Ban chấm thi.
Điều 7. Ban phách
1. Ban phách do Chủ tịch Hội đồng thi thành lập gồm:
Trưởng ban và các thành viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng ban phách:
a) Giúp Hội đồng thi và phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các thành viên Ban phách để tổ chức thực hiện việc đánh số phách và rọc
phách các bài thi theo đúng quy định của kỳ thi;
b) Niêm phong phách và bài thi đã được rọc phách,
bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi theo đúng quy định.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Ban phách:
a) Đánh số phách và rọc phách các bài thi theo phân
công của Trưởng ban phách;
b) Bảo đảm bí mật số phách.
4. Tiêu chuẩn thành viên Ban phách:
a) Người được cử làm thành viên Ban phách phải là
công chức đang ở ngạch cán sự hoặc tương đương trở lên, viên chức ở chức danh
nghề nghiệp hạng IV trở lên;
b) Không cử làm thành viên Ban phách đối với những
người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người dự thi; những người là cha, mẹ,
anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của người dự thi và những
người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định
kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban phách không được
tham gia Ban chấm thi.
Điều 8. Ban chấm thi
1. Ban chấm thi do Chủ tịch Hội đồng thi thành lập
gồm: Trưởng ban và các thành viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng ban chấm thi:
a) Giúp Hội đồng thi tổ chức thực hiện việc chấm
thi theo đúng quy định;
b) Phân công các thành viên Ban chấm thi bảo đảm
nguyên tắc mỗi bài thi phải có ít nhất 02 thành viên chấm thi;
c) Tổ chức trao đổi để thống nhất, báo cáo Chủ tịch
Hội đồng thi xem xét, phê duyệt đáp án, thang điểm chi tiết của đề thi trước
khi chấm thi;
d) Nhận và phân chia bài thi của thí sinh cho các
thành viên Ban chấm thi, bàn giao biên bản chấm thi và kết quả chấm thi cho Ủy
viên kiêm Thư ký Hội đồng thi;
đ) Lập biên bản và báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi
xem xét và giải quyết khi phát hiện bài thi của thí sinh vi phạm nội quy, quy
chế của kỳ thi;
e) Tổng hợp kết quả chấm thi, bàn giao cho Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng thi và giữ bí mật kết quả điểm thi;
g) Quyết định chấm lại bài thi trong trường hợp các
thành viên chấm thi chấm chênh lệch nhau trên 10% so với điểm tối đa đối với
cùng một bài thi.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Ban chấm thi:
a) Chấm điểm các bài thi theo đúng đáp án và thang
điểm;
b) Báo cáo dấu hiệu vi phạm trong các bài thi với
Trưởng ban chấm thi và đề nghị hình thức xử lý.
4. Tiêu chuẩn thành viên Ban chấm thi:
a) Người được cử làm thành viên Ban chấm thi phải
là công chức ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên, viên chức ở chức danh
nghề nghiệp hạng III trở lên, có trình độ chuyên môn trên đại học, đại học hoặc
người có nhiều kinh nghiệm đối với môn thi;
b) Không cử làm thành viên Ban chấm thi đối với những
người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người dự thi; những người là cha, mẹ,
anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của người dự thi và những
người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định
kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban chấm thi không
được tham gia vào Ban coi thi và Ban phách.
MỤC 3. TỔ CHỨC KỲ THI TUYỂN
Điều 9. Công tác chuẩn bị kỳ
thi
1. Trước ngày thi ít nhất 15 ngày, Hội đồng thi gửi
thông báo triệu tập thí sinh dự thi, thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tổ chức
ôn thi (nếu có) và địa điểm tổ chức thi cho các thí sinh có đủ điều kiện dự
thi.
2. Trước ngày thi 01 ngày, Hội đồng thi niêm yết
danh sách thí sinh theo số báo danh và theo phòng thi, sơ đồ vị trí các phòng
thi, nội quy, hình thức, thời gian thi đối với từng môn thi tại địa điểm tổ chức
thi.
3. Trước ngày thi ít nhất (01 ngày), Ủy viên kiêm Thư
ký Hội đồng thi phải hoàn thành các công tác chuẩn bị cho kỳ thi như sau:
a) Chuẩn bị các mẫu biểu liên quan đến tổ chức thi,
gồm: Danh sách thí sinh dự thi; danh sách thí sinh ký nộp bài thi; mẫu biên bản
giao, nhận đề thi, mẫu biên bản mở đề thi, mẫu biên bản xử lý vi phạm nội quy
thi; mẫu biên bản bàn giao bài thi và mẫu biên bản tạm giữ các giấy tờ, vật dụng
của thí sinh vi phạm quy chế thi;
b) Chuẩn bị thẻ cho các thành viên Hội đồng thi,
Ban coi thi, Ban giám sát kỳ thi, bộ phận phục vụ kỳ thi. Thẻ của Chủ tịch, Phó
Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban coi thi và Trưởng ban giám sát kỳ
thi phải in đầy đủ họ tên và chức danh. Thẻ của các thành viên khác và giám sát
viên chỉ in chức danh.
Điều 10. Khai mạc kỳ thi
1. Trước khi bắt đầu kỳ thi phải tổ chức lễ khai mạc
kỳ thi.
2. Trình tự tổ chức lễ khai mạc: Chào cờ; tuyên bố
lý do; giới thiệu đại biểu; công bố quyết định thành lập Hội đồng thi; quyết định
tổ chức kỳ thi; quyết định thành lập Ban coi thi, Ban giám sát kỳ thi; Chủ tịch
Hội đồng thi tuyên bố khai mạc; phổ biến kế hoạch, quy chế, nội quy thi.
Điều 11. Tổ chức các cuộc họp
Ban coi thi
1. Sau lễ khai mạc, Trưởng ban coi thi tổ chức họp
Ban coi thi; phổ biến kế hoạch, quy chế, nội quy, nhiệm vụ, quyền hạn, trách
nhiệm của các thành viên Ban coi thi; thống nhất các hướng dẫn cần thiết để
giám thị thực hiện và hướng dẫn cho thí sinh thực hiện trong quá trình thi.
2. Đối với mỗi môn thi, trước giờ thi 60 phút, Trưởng
ban coi thi phân công giám thị từng phòng thi theo nguyên tắc không lặp lại giám
thị phòng thi đối với môn thi khác trong cùng một phòng thi; phổ biến những hướng
dẫn và lưu ý cần thiết cho giám thị phòng thi và giám thị hành lang đối với môn
thi.
3. Trường hợp cần thiết, khi kết thúc môn thi, Trưởng
ban coi thi tổ chức họp Ban coi thi để rút kinh nghiệm.
Điều 12. Cách bố trí, sắp xếp
trong phòng thi
1. Đối với các môn thi theo hình thức thi viết, thi
trắc nghiệm: Mỗi phòng thi bố trí tối đa 50 thí sinh, mỗi thí sinh ngồi một bàn
hoặc ngồi cách nhau ít nhất 01 mét trong trường hợp 02 thí sinh ngồi cùng một
bàn. Trước giờ thi 30 phút, giám thị phòng thi đánh số báo danh và ổn định chỗ
ngồi cho thí sinh tại phòng thi.
2. Đối với môn thi thực hành trên máy tính thì Hội
đồng thi bố trí phù hợp với yêu cầu thực tế.
Điều 13. Đề thi
1. Chủ tịch Hội đồng thi chỉ đạo Ban đề thi tổ chức
việc xây dựng đề thi; Trưởng ban đề thi trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định
lựa chọn đề thi.
2. Nội dung đề thi phải căn cứ vào quy định, tiêu
chuẩn, chức trách, nhiệm vụ của công chức, phù hợp với chức danh cần tuyển; kết
cấu đề thi phải bảo đảm tính chính xác, khoa học. Mỗi đề thi phải có đáp án và
thang điểm chi tiết. Đề thi phải được đóng trong phong bì, niêm phong và bảo quản
theo chế độ tài liệu tuyệt mật; việc giao nhận, mở đề thi phải lập biên bản
theo quy định.
3. Đối với môn thi viết, phải chuẩn bị ít nhất một
đề thi chính thức và một đề thi dự phòng.
4. Đối với môn thi trắc nghiệm, phải chuẩn bị ít nhất
02 đề thi chính thức và 02 đề thi dự phòng. Đề thi được nhân bản để phát cho từng
thí sinh, thí sinh ngồi gần nhau không được sử dụng đề thi giống nhau.
5. Việc nhân bản đề thi do Chủ tịch Hội đồng thi
quyết định, bảo đảm hoàn thành trước giờ thi 60 phút. Đề thi sau khi nhân bản
được niêm phong và bảo quản theo chế độ tài liệu tuyệt mật. Người tham gia nhân
bản đề thi phải được cách ly cho đến khi thí sinh bắt đầu làm bài thi.
Điều 14. Giấy làm bài thi, giấy
nháp
1. Đối với hình thức thi viết, giấy làm bài thi được
in sẵn theo mẫu quy định, có chữ ký của 02 giám thị phòng thi.
2. Đối với hình thức thi trắc nghiệm, thí sinh làm
bài trực tiếp trên trang dành riêng để làm bài.
3. Giấy nháp do Hội đồng thi phát ra, có chữ ký của
giám thị tại phòng thi.
Điều 15. Xác nhận tình trạng đề
thi và mở đề thi
1. Giám thị phòng thi mời đại diện 02 thí sinh kiểm
tra niêm phong phong bì đựng đề thi và ký biên bản xác nhận phong bì đựng đề
thi được niêm phong theo quy định.
2. Trường hợp phong bì đựng đề thi bị mất dấu niêm
phong hoặc có dấu hiệu nghi ngờ khác, giám thị phòng thi lập biên bản (có xác
nhận của đại diện 02 thí sinh) tại phòng thi; đồng thời thông báo Trưởng ban
coi thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, giải quyết. Trường hợp sau
khi đã mở đề thi, nếu phát hiện đề thi có lỗi (đề thi có sai sót, nhầm đề thi,
thiếu trang, nhầm trang…) thì giám thị phòng thi (giám thị 1) phải thông báo
ngay cho Trưởng ban coi thi để lập biên bản và Trưởng ban coi thi phải báo cáo
ngay lên Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, giải quyết.
3. Chủ tịch Hội đồng thi mới có quyền cho phép sử dụng
đề thi dự phòng.
Điều 16. Cách tính thời gian
làm bài thi
1. Đối với hình thức thi viết: Thời gian bắt đầu
làm bài thi được tính từ sau khi giám thị viết xong đề thi lên bảng và đọc lại
hết đề thi; trường hợp đề thi đã được nhân bản để phát cho từng thí sinh thì
tính từ khi giám thị phát đủ đề thi cho thí sinh và đọc lại hết đề thi. Thời
gian làm bài thi được ghi trên đề thi, giám thị phòng thi ghi thời gian bắt đầu
và thời gian nộp bài lên bảng trong phòng thi.
2. Đối với hình thức thi trắc nghiệm: Thời gian bắt
đầu làm bài thi được tính sau 05 phút kể từ khi phát xong đề thi cho thí sinh.
Thời gian làm bài được ghi trên đề thi, giám thị phòng thi ghi thời gian bắt đầu
và thời gian nộp bài lên bảng trong phòng thi.
3. Đối với hình thức thi thực hành: Thời gian làm
bài thi thực hiện theo yêu cầu của đề thi.
Điều 17. Thu bài thi và bàn
giao bài thi
1. Đối với hình thức thi viết và thi trắc nghiệm:
a) Thu bài thi: Khi hết thời gian làm bài thi, giám
thị phòng thi yêu cầu thí sinh nộp bài thi. Giám thị phòng thi kiểm tra số tờ,
số trang từng bài thi của thí sinh, ghi vào danh sách nộp bài thi và yêu cầu
thí sinh, các giám thị phòng thi ký vào danh sách nộp bài thi.
b) Bàn giao bài thi:
- Giám thị từng phòng thi bàn giao toàn bộ bài thi
của thí sinh, đề thi đã nhân bản chưa phát hết cho thí sinh và các văn bản khác
có liên quan cho Trưởng ban coi thi. Trưởng ban coi thi bàn giao toàn bộ bài
thi cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi.
- Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi chỉ được bàn
giao bài thi cho Trưởng ban chấm thi sau khi toàn bộ các bài thi của thí sinh
đã được đánh số phách và rọc phách.
2. Đối với hình thức thi thực hành:
Kết quả chấm thi phải được tổng hợp vào bảng kết quả
thi có chữ ký của các thành viên chấm thi và giao ngay cho Trưởng ban chấm thi.
Trưởng ban chấm thi niêm phong kết quả trước sự chứng kiến của thành viên chấm
thi. Trưởng ban chấm thi bàn giao toàn bộ kết quả cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng
thi ngay khi kết thúc buổi thi.
3. Việc giao, nhận bài thi quy định tại Khoản 1 và
Khoản 2 Điều này đều phải có biên bản xác nhận đối với từng môn thi.
Điều 18. Chấm thi
1. Trưởng ban chấm thi tổ chức, quản lý việc chấm
thi tập trung tại địa điểm quy định, không được mang bài thi của thí sinh ra khỏi
địa điểm chấm thi.
Thành viên chấm thi chỉ căn cứ vào nội dung bài thi
và đáp án, thang điểm đã được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt để chấm thi. Chỉ
chấm những bài thi hợp lệ là bài thi làm trên giấy do Hội đồng thi phát, có đủ
chữ ký của 02 giám thị phòng thi. Không chấm những bài làm trên giấy khác với
giấy dùng cho kỳ thi, bài làm trên giấy nháp, bài có nhiều chữ khác nhau hoặc
có viết, vẽ trái với thuần phong mỹ tục, bài có đánh dấu, bài viết từ 02 loại mực
trở lên.
2. Mỗi bài thi được 02 thành viên chấm thi độc lập;
nếu điểm của 02 thành viên chấm chênh lệch nhau từ 10% trở xuống so với số điểm
tối đa thì lấy điểm bình quân; nếu chênh lệch trên 10% so với điểm tối đa thì
thực hiện như sau:
a) Đối với môn thi bằng hình thức thi viết và thi
trắc nghiệm thì bài thi đó được chấm lại bởi 02 thành viên chấm thi khác, nếu vẫn
chênh lệch trên 10% so với điểm tối đa thì chuyển 02 kết quả lên Trưởng ban chấm
thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, quyết định;
b) Đối với môn thi bằng hình thức thi thực hành thì
các thành viên chấm thi trao đổi để thống nhất ngay khi kết thúc phần thi đối với
thí sinh đó, nếu không thống nhất được thì chuyển kết quả lên Trưởng ban chấm
thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, quyết định.
3. Điểm của bài thi phải được thành viên chấm thi
ghi rõ bằng số và bằng chữ vào phần dành để ghi điểm trên bài thi và trên bảng
tổng hợp điểm chấm thi, nếu có sửa chữa thì phải có chữ ký của 02 thành viên chấm
thi ở bên cạnh nơi ghi điểm đã sửa chữa. Trường hợp điểm thi của thí sinh do Chủ
tịch Hội đồng thi quyết định theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 2 Điều
này thì Chủ tịch Hội đồng thi cũng phải ký tên vào bên cạnh nơi ghi điểm do Chủ
tịch Hội đồng thi đã quyết định.
4. Sau khi chấm xong bài thi của từng môn thi, từng
thành viên chấm thi tổng hợp kết quả thi và ký vào bảng tổng hợp, nộp cho Trưởng
ban chấm thi. Trưởng ban chấm thi niêm phong và bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư
ký Hội đồng thi quản lý theo chế độ tài liệu tuyệt mật.
Điều 19. Ghép phách và tổng hợp
kết quả thi
1. Sau khi tổ chức chấm thi xong mới được tổ chức
ghép phách. Trưởng ban phách niêm phong danh sách thí sinh sau khi ghép phách
và bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi.
2. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi chịu trách nhiệm
tổ chức tổng hợp kết quả thi sau khi ghép phách và báo cáo Chủ tịch Hội đồng
thi.
3. Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện về kết quả thi để xem xét ra quyết định phê duyệt kết quả kỳ
thi.
Điều 20. Giám sát kỳ thi
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
thành lập Ban giám sát kỳ thi tuyển công chức, gồm các thành viên: Trưởng ban giám
sát kỳ thi và các giám sát viên. Nhiệm vụ cụ thể của các giám sát viên do Trưởng
ban giám sát kỳ thi phân công.
2. Nội dung giám sát gồm: Việc thực hiện các quy định
về tổ chức kỳ thi, về hồ sơ, tiêu chuẩn và điều kiện của người dự thi; về thực
hiện quy chế và nội quy của kỳ thi.
3. Địa điểm giám sát: Tại nơi làm việc của Hội đồng
thi, nơi tổ chức thi, nơi tổ chức đánh số phách, rọc phách, ghép phách và nơi tổ
chức chấm thi.
4. Thành viên Ban giám sát kỳ thi được quyền vào
phòng thi và nơi chấm thi; có quyền nhắc nhở thí sinh, thành viên Ban coi thi,
Ban phách và Ban chấm thi thực hiện đúng quy chế và nội quy của kỳ thi; khi
phát hiện có sai phạm đến mức phải lập biên bản thì có quyền lập biên bản về
sai phạm của thí sinh, thành viên Hội đồng thi, thành viên Ban coi thi, Ban
phách và Ban chấm thi.
5. Thành viên Ban giám sát kỳ thi khi làm nhiệm vụ
phải đeo thẻ và phải tuân thủ đúng quy chế, nội quy của kỳ thi; nếu vi phạm quy
chế, nội quy của kỳ thi hoặc làm lộ, lọt bí mật ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi
thì Trưởng ban coi thi, Trưởng ban phách, Trưởng ban chấm thi báo cáo Chủ tịch
Hội đồng thi để kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đình chỉ
nhiệm vụ giám sát kỳ thi và xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phúc khảo và báo cáo kết quả kỳ thi
1. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, trường hợp có
đơn khiếu nại, tố cáo, Hội đồng thi phải xem xét giải quyết trong thời hạn 10
ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết công
khai kết quả thi tuyển, người dự tuyển có quyền gửi đơn đề nghị phúc khảo kết
quả thi tuyển đến Hội đồng thi. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tổng hợp báo
cáo Chủ tịch Hội đồng thi để tổ chức chấm phúc khảo trong thời hạn 15 ngày, kể
từ ngày hết thời hạn nhận đơn đề nghị phúc khảo theo quy định tại Khoản này.
Không giải quyết phúc khảo đối với các đơn đề nghị phúc khảo nhận được sau thời
hạn quy định tại Khoản này (tính theo ngày đơn thư đến tại bộ phận văn thư của
Phòng Nội vụ cấp huyện) và các đơn đề nghị phúc khảo gửi bằng thư điện tử, fax,
telex.
3. Chủ tịch Hội đồng thi quyết định thành lập Ban
phúc khảo, không bao gồm những thành viên đã tham gia vào Ban chấm thi; kết quả
chấm phúc khảo được tổng hợp vào kết quả thi, Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và thông báo kết quả chấm phúc khảo cho
người có đơn đề nghị phúc khảo trong thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều này.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có thông báo kết quả chấm phúc khảo, Chủ tịch
Hội đồng thi phải trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ
thi.
Điều 22. Lưu trữ tài liệu
1. Tài liệu về kỳ thi bao gồm: Các văn bản về tổ chức
kỳ thi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, văn bản của Hội đồng thi, biên bản
các cuộc họp, danh sách tổng hợp người dự thi, đề thi gốc, đáp án và thang điểm,
biên bản bàn giao đề thi, biên bản xác định tình trạng niêm phong đề thi, biên
bản lập về các vi phạm quy chế, nội quy thi, biên bản bàn giao bài thi, biên bản
chấm thi, bảng tổng hợp kết quả thi, quyết định phê duyệt kết quả thi, biên bản
phúc khảo, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tài liệu khác (nếu có) của kỳ
thi.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ
thi (ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ thi), Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng thi chịu trách nhiệm:
a) Bàn giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện lưu trữ,
quản lý tài liệu về kỳ thi tuyển theo quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Bàn giao cho cơ quan được phân cấp quản lý hồ sơ
công chức toàn bộ hồ sơ cá nhân của người dự thi.
3. Bài thi và phách do Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng
thi lưu trữ trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày công bố kết quả thi, sau thời hạn
này sẽ bàn giao vào lưu trữ cơ quan theo quy định.
Điều 23. Tổ chức thi tuyển
trong trường hợp không thành lập Hội đồng thi
Trong trường hợp không thành lập Hội đồng thi thì
Phòng Nội vụ cấp huyện báo cáo Sở Nội vụ, sau khi có ý kiến thống nhất của Sở Nội
vụ, Phòng Nội vụ cấp huyện giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc
tuyển dụng công chức cấp xã. Khi tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã vẫn phải
thành lập các Ban giúp việc theo Quy chế này.
Chương 3.
XÉT TUYỂN CÔNG CHỨC CẤP
XÃ
Điều 24. Hội đồng xét tuyển
công chức cấp xã
1. Hội đồng xét tuyển công chức cấp xã (sau đây viết
tắt là Hội đồng xét tuyển) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
thành lập từ 05 đến 07 thành viên bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là Chủ tịch hoặc Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển là Trưởng Phòng
Nội vụ;
c) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển là công
chức thuộc Phòng Nội vụ;
d) Một ủy viên là công chức Sở Nội vụ do Giám đốc Sở
Nội vụ cử;
đ) Các ủy viên khác là đại diện lãnh đạo một số cơ
quan chuyên môn cấp huyện có liên quan.
Hội đồng xét tuyển hoạt động theo từng kỳ xét tuyển
và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng xét tuyển làm việc theo nguyên tắc tập
thể, biểu quyết theo đa số, có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thành lập các Ban giúp việc gồm: Ban kiểm tra
sát hạch, Ban phúc khảo;
b) Tổ chức thu phí dự tuyển và sử dụng theo quy định;
c) Tổ chức xét tuyển;
d) Chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày tổ chức xét tuyển
xong, Hội đồng xét tuyển phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện kết quả
xét tuyển để Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét ra quyết định phê duyệt
kết quả xét tuyển;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ
chức xét tuyển.
3. Hội đồng xét tuyển được sử dụng con dấu của Ủy
ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng Nội vụ cấp huyện trong các hoạt động của Hội
đồng xét tuyển.
Điều 25. Nhiệm vụ, quyền hạn của
các thành viên Hội đồng xét tuyển
1. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển
a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
của Hội đồng xét tuyển theo quy định, chỉ đạo việc tổ chức xét tuyển bảo đảm
đúng quy chế xét tuyển;
b) Phân công trách nhiệm cho từng thành viên của Hội
đồng xét tuyển;
c) Quyết định thành lập Ban kiểm tra sát hạch, Ban
phúc khảo;
d) Tổ chức việc xây dựng và lựa chọn đề phỏng vấn
theo đúng quy định, bảo đảm bí mật đề phỏng vấn theo chế độ tài liệu tuyệt mật;
đ) Tổ chức việc phỏng vấn và tổng hợp kết quả xét
tuyển theo quy định;
e) Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem
xét, quyết định phê duyệt kết quả xét tuyển;
g) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình tổ
chức kỳ xét tuyển.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển: Giúp Chủ tịch Hội
đồng xét tuyển điều hành hoạt động của Hội đồng và thực hiện một số nhiệm vụ cụ
thể của Hội đồng theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng.
3. Các Ủy viên của Hội đồng xét tuyển do Chủ tịch Hội
đồng phân công nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm các hoạt động của Hội đồng xét tuyển
thực hiện theo đúng quy định.
4. Ủy viên Hội đồng xét tuyển là công chức của Sở Nội
vụ thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng xét tuyển phân công, đồng thời thực
hiện nhiệm vụ do Giám đốc Sở Nội vụ phân công.
5. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển giúp Chủ
tịch Hội đồng xét tuyển:
a) Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần thiết của Hội
đồng xét tuyển và ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng xét tuyển;
b) Tổ chức và chuẩn bị các tài liệu để hướng dẫn ôn
tập cho thí sinh;
c) Tổ chức việc thu phí dự xét tuyển, quản lý chi
tiêu và thanh quyết toán phí dự xét tuyển theo đúng quy định;
d) Tổng hợp, báo cáo kết quả xét tuyển với Hội đồng
xét tuyển;
đ) Nhận đơn phúc khảo và ghi rõ ngày nhận đơn phúc
khảo theo dấu văn thư của Phòng Nội vụ cấp huyện chuyển đến, kịp thời báo cáo
Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để tổ chức chấm phúc khảo theo quy định.
Điều 26. Ban kiểm tra sát hạch
1. Ban kiểm tra sát hạch do Chủ tịch Hội đồng xét
tuyển thành lập gồm: Trưởng ban và các thành viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng ban kiểm tra sát
hạch:
a) Giúp Chủ tịch Hội đồng xét tuyển xây dựng đề phỏng
vấn và tổ chức thực hiện việc phỏng vấn người dự tuyển theo đúng quy định;
b) Tổ chức bố trí người phỏng vấn bảo đảm nguyên tắc
mỗi người dự phỏng vấn phải có ít nhất 02 thành viên phỏng vấn và cho điểm;
c) Tổng hợp kết quả phỏng vấn và bàn giao biên bản,
phiếu điểm chấm phỏng vấn cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển và giữ bí
mật kết quả điểm phỏng vấn;
d) Báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định kết
quả phỏng vấn của thí sinh trong trường hợp các thành viên chấm chênh lệch nhau
trên 10% so với điểm tối đa.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Ban kiểm tra
sát hạch:
a) Tham gia xây dựng bộ đề phỏng vấn theo phân công
của Trưởng ban kiểm tra sát hạch;
b) Thực hiện phỏng vấn, chấm điểm các thí sinh theo
đúng đáp án và thang điểm của đề phỏng vấn;
c) Báo cáo các dấu hiệu vi phạm trong quá trình tổ
chức phỏng vấn với Trưởng ban kiểm tra sát hạch và đề nghị hình thức xử lý.
4. Tiêu chuẩn thành viên Ban kiểm tra sát hạch:
a) Người được cử làm thành viên Ban kiểm tra sát hạch
phải là công chức từ ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên, viên chức ở chức
danh nghề nghiệp hạng III trở lên, có trình độ chuyên môn trên đại học, đại học
hoặc người có nhiều kinh nghiệm đối với chuyên ngành, lĩnh vực phù hợp với vị
trí cần tuyển;
b) Không cử làm thành viên Ban kiểm tra sát hạch đối
với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người dự thi; những người là
cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của người dự
thi và những người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi
hành quyết định kỷ luật.
Điều 27. Tổ chức xét tuyển
1. Các bước chuẩn bị tổ chức xét tuyển:
a) Trước ngày tổ chức phỏng vấn ít nhất 15 ngày, Hội
đồng xét tuyển gửi thông báo triệu tập thí sinh dự phỏng vấn, thông báo cụ thể
thời gian, địa điểm tổ chức ôn tập (nếu có) và địa điểm tổ chức phỏng vấn cho
các thí sinh có đủ điều kiện dự xét tuyển;
b) Trước ngày tổ chức phỏng vấn 01 ngày, Hội đồng
xét tuyển niêm yết danh sách thí sinh theo số báo danh và theo phòng tổ chức phỏng
vấn, sơ đồ vị trí các phòng, nội quy, hình thức xét tuyển tại địa điểm tổ chức
phỏng vấn;
c) Trước ngày tổ chức xét tuyển ít nhất 01 ngày, Ủy
viên kiêm Thư ký Hội đồng phải hoàn thành các công tác chuẩn bị cho kỳ xét tuyển
như sau:
- Chuẩn bị các mẫu biểu liên quan đến tổ chức xét
tuyển, gồm: Danh sách thí sinh được phỏng vấn; danh sách để thí sinh ký xác nhận
sau khi phỏng vấn; mẫu biên bản bàn giao, nhận đề, mẫu biên bản mở đề, mẫu biên
bản để xử lý vi phạm quy chế xét tuyển; mẫu biên bản bàn giao kết quả phỏng vấn
và mẫu biên bản tạm giữ các giấy tờ, vật dụng của thí sinh vi phạm quy chế xét
tuyển;
- Chuẩn bị thẻ cho các thành viên Hội đồng xét tuyển,
Ban kiểm tra sát hạch, Ban giám sát kỳ xét tuyển, bộ phận phục vụ kỳ xét tuyển.
Thẻ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng xét tuyển, Trưởng ban kiểm tra
sát hạch và Trưởng ban giám sát kỳ xét tuyển phải in đầy đủ họ tên và chức
danh. Thẻ của các thành viên khác và giám sát viên chỉ in chức danh.
2. Tổ chức cuộc họp Ban kiểm tra sát hạch:
a) Trước khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra
sát hạch tổ chức họp Ban kiểm tra sát hạch; phổ biến kế hoạch, quy chế, nội
quy, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các thành viên Ban kiểm tra sát hạch;
thống nhất các hướng dẫn cần thiết để Ủy viên Ban kiểm tra sát hạch thực hiện
và hướng dẫn cho thí sinh thực hiện trong quá trình tổ chức phỏng vấn;
b) Trường hợp cần thiết, khi kết thúc buổi phỏng vấn.
Trưởng ban kiểm tra sát hạch tổ chức họp Ban kiểm tra sát hạch để rút kinh nghiệm.
3. Tổ chức phỏng vấn:
a) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển tổ chức chọn đề phỏng
vấn, bảo đảm đề phỏng vấn mỗi vị trí cần tuyển phải có số dư ít nhất là 02 đề
so với số thí sinh dự tuyển của chức danh cần tuyển. Đề phỏng vấn được nhân bản
để thí sinh bốc thăm;
b) Nội dung đề phỏng vấn phải căn cứ vào quy định,
tiêu chuẩn, chức trách, nhiệm vụ công chức, phù hợp với chức danh cần tuyển; kết
cấu đề phỏng vấn phải bảo đảm tính chính xác, khoa học. Mỗi đề phỏng vấn phải
có đáp án và thang điểm chi tiết. Đề phỏng vấn phải được đóng trong phong bì,
niêm phong và bảo quản theo chế độ tài liệu tuyệt mật; việc giao nhận, mở đề phỏng
vấn đều phải lập biên bản theo quy định;
c) Thời gian chuẩn bị và trả lời câu hỏi của mỗi
thí sinh tối đa là 30 phút;
d) Khi chấm điểm phỏng vấn, các thành viên chấm độc
lập. Nếu điểm của 02 thành viên chấm chênh lệch nhau từ 10% trở xuống so với điểm
tối đa thì lấy điểm bình quân, nếu chênh lệch trên 10% so với điểm tối đa thì
các thành viên chấm phỏng vấn trao đổi để thống nhất, nếu không thống nhất được
thì chuyển kết quả lên Trưởng ban kiểm tra sát hạch để báo cáo Chủ tịch Hội đồng
xét tuyển quyết định;
đ) Kết quả chấm phỏng vấn phải được tổng hợp vào bảng
kết quả có chữ ký của các thành viên chấm phỏng vấn và bàn giao cho Trưởng ban
kiểm tra sát hạch.
4. Tổng hợp kết quả xét tuyển:
a) Sau khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra
sát hạch bàn giao kết quả phỏng vấn của các thí sinh dự xét tuyển cho Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển;
b) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển có trách
nhiệm tổng hợp kết quả xét tuyển của các thí sinh trên cơ sở kết quả học tập,
điểm tốt nghiệp và điểm phỏng vấn để báo cáo Hội đồng xét tuyển;
c) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ xét tuyển.
5. Việc bàn giao kết quả phỏng vấn quy định tại Điểm
đ, Khoản 3 và Điểm a, Khoản 4 Điều này phải có biên bản xác nhận.
Điều 28. Giám sát kỳ xét tuyển
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
thành lập Ban giám sát kỳ xét tuyển công chức, gồm các thành viên: Trưởng ban
giám sát kỳ xét tuyển và các giám sát viên. Nhiệm vụ cụ thể của các giám sát
viên do Trưởng ban giám sát kỳ xét tuyển phân công.
2. Nội dung giám sát gồm: Việc thực hiện các quy định
về tổ chức kỳ xét tuyển, về hồ sơ, tiêu chuẩn và điều kiện của người dự xét tuyển;
về thực hiện quy chế tổ chức kỳ xét tuyển.
3. Địa điểm giám sát: Tại nơi làm việc của Hội đồng
xét tuyển, tại nơi tổ chức phỏng vấn.
4. Thành viên Ban giám sát kỳ xét tuyển được quyền
vào phòng phỏng vấn; có quyền nhắc nhở thí sinh, thành viên Ban kiểm tra sát hạch
thực hiện đúng quy chế tổ chức kỳ xét tuyển; khi phát hiện có sai phạm đến mức
phải lập biên bản thì có quyền lập biên bản về sai phạm của thí sinh, thành
viên Hội đồng xét tuyển, thành viên Ban kiểm tra sát hạch.
5. Thành viên Ban giám sát kỳ xét tuyển khi làm nhiệm
vụ phải đeo thẻ và phải tuân thủ đúng quy chế của kỳ xét tuyển; nếu vi phạm quy
chế của kỳ xét tuyển hoặc làm lộ, lọt bí mật ảnh hưởng đến kết quả của kỳ xét
tuyển thì Trưởng ban kiểm tra sát hạch báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để kịp
thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đình chỉ nhiệm vụ giám sát kỳ
xét tuyển và xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 29. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phúc khảo và báo cáo kết quả kỳ xét tuyển
1. Trong quá trình tổ chức kỳ xét tuyển, trường hợp
có đơn khiếu nại, tố cáo, Hội đồng xét tuyển phải xem xét giải quyết trong thời
hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết công
khai kết quả xét tuyển, nếu thấy có sai sót của Hội đồng xét tuyển trong việc
tính điểm học tập, điểm tốt nghiệp thì người dự tuyển có quyền gửi đơn đề nghị
phúc khảo kết quả xét tuyển đến Hội đồng xét tuyển. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng
xét tuyển tổng hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để tổ chức phúc khảo
trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nhận đơn đề nghị phúc khảo theo
quy định tại Khoản này. Không giải quyết phúc khảo đối với các đơn đề nghị phúc
khảo nhận được sau thời hạn quy định tại Khoản này (tính theo ngày đơn thư đến
tại bộ phận văn thư của Phòng Nội vụ cấp huyện) và các đơn đề nghị phúc khảo gửi
bằng thư điện tử, fax, telex.
3. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định thành lập
Ban phúc khảo; kết quả phúc khảo được tổng hợp vào kết quả xét tuyển, Chủ tịch
Hội đồng xét tuyển báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và thông
báo kết quả phúc khảo cho người có đơn đề nghị phúc khảo trong thời hạn quy định
tại Khoản 2 Điều này. Trong thời hạn 15 ngày, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển phải
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ xét tuyển.
Điều 30. Lưu trữ tài liệu
1. Tài liệu về kỳ xét tuyển bao gồm: Các văn bản về
tổ chức kỳ xét tuyển của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, văn bản của Hội đồng
xét tuyển, biên bản các cuộc họp Hội đồng xét tuyển, danh sách tổng hợp người dự
tuyển, đề phỏng vấn, thang điểm và đáp án đề phỏng vấn, các biên bản bàn giao đề
phỏng vấn, biên bản xác định tình trạng niêm phong đề phỏng vấn, biên bản lập về
các vi phạm quy chế, nội quy xét tuyển, bảng tổng hợp kết quả phỏng vấn, kết quả
xét tuyển, quyết định phê duyệt kết quả xét tuyển, biên bản phúc khảo, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và các tài liệu khác (nếu có) của kỳ xét tuyển.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ
xét tuyển (ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ xét tuyển),
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển chịu trách nhiệm:
a) Bàn giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện lưu trữ,
quản lý tài liệu về kỳ xét tuyển theo quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Bàn giao cho cơ quan được phân cấp quản lý hồ sơ
công chức toàn bộ hồ sơ cá nhân của người dự xét tuyển.
Điều 31. Tổ chức xét tuyển
trong trường hợp không thành lập Hội đồng xét tuyển công chức
Trong trường hợp không thành lập Hội đồng xét tuyển
thì Phòng Nội vụ cấp huyện báo cáo Sở Nội vụ, sau khi có ý kiến thống nhất của
Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ cấp huyện giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện việc tuyển dụng công chức cấp xã. Khi tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã
vẫn phải thành lập các Ban giúp việc theo Quy chế này.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 32. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
1. Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực
hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì khó
khăn, vướng mắc các cơ quan, địa phương gửi văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ) để được hướng dẫn, giải quyết./.