ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VĂN PHÒNG
UBND THÀNH PHỐ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 191/TB-VP
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 21 tháng 3 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BÙI XUÂN CƯỜNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC
VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT
Ngày 10 tháng 3 năm 2023, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân Thành phố Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp về các hoạt động liên quan đến Cảng
Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm soát dịch bệnh,
du lịch, an ninh trật tự, vận tải, xây dựng hạ tầng giao thông,...). Tham dự có
lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cảng vụ Hàng không miền Nam,
Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ, Sở
Du lịch, Công an Thành phố, Ban An toàn giao thông Thành phố, Ủy ban nhân dân
quận Tân Bình, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam
(ACV).
Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải, Sở
Du lịch, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng
Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường kết luận, chỉ đạo như sau:
1. Đánh
giá chung kết quả một số hoạt động trong năm 2022:
- Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
Thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao
thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2017. Tổ công tác đã hoạt động hiệu
quả trong thời gian qua và đã ban hành Kế hoạch số 8858/KH-TCTLN về thực hiện
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giai
đoạn 2021 - 2025. Do đó, cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên
ngành giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong thời gian tới, đặc biệt là Nhóm
phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
- Về các dự án đầu tư xây dựng công trình giao
thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: từ năm 2012 đến nay, Thành phố đã cơ bản
hoàn thành đưa vào khai thác 06 công trình, bao gồm các nút giao thông khác mức;
đang triển khai 03 dự án kết nối trực tiếp và 04 dự án xung quanh sân bay Tân
Sơn Nhất.
- Về công tác đón khách du lịch: Khách du lịch quốc
tế qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2022 gần 2,3 triệu lượt khách, chiếm 65,5% so với
tổng số khách du lịch quốc tế của cả nước. Trong năm 2022 đã triển khai nhiều
hoạt động đón tiếp khách du lịch như Chương trình phát triển du lịch MICE Thành
phố Hồ Chí Minh, Lễ đón đoàn khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm tại khu vực
Ga đến Quốc tế và Quốc nội diễn ra vào ngày 01 tháng 01 hàng năm, Hội chợ Du lịch
Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) vào tháng 9 hàng năm, Quảng bá hình ảnh
điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên các màn hình LED tại Sân bay Tân
Sơn Nhất,...
- Về công tác kiểm soát dịch bệnh (Covid-19, đậu
mùa khỉ, cúm A - H5N1,...): trong năm 2022 đã thực hiện giám sát 3.097.046 hành
khách nhập cảnh, khử trùng 1.050 lượt tàu bay theo quy định, kiểm tra 212 hành
khách có dấu hiệu nghi ngờ bệnh truyền nhiễm; chuyển cách ly, xét nghiệm 2 ca
nghi ngờ đậu mùa khỉ ngay khi nhập cảnh.
- Về an ninh trật tự: Công an Thành phố đã xử lý 6
vụ hành khách vi phạm liên quan tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ; xử lý 22 vụ vận
chuyển trái phép ma túy, 11 trường hợp, 11 đối tượng vi phạm “sử dụng con dấu,
tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái
phép; xử lý 02 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,
01 vụ cố ý gây thương tích; xử lý 623 trường hợp vi phạm về an ninh trật tự (chủ
yếu là vi phạm dừng đỗ xe sai quy định);...
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số
tồn tại hạn chế như công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông còn chậm do
vướng giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; mức độ hài lòng của hành khách về
chất lượng dịch vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế, nhất là nhà ga đi và
khu vực phòng chờ ra tàu bay (về chất lượng mạng wifi, phòng vệ sinh và số lượng
nhà hàng, dịch vụ ở sân bay...), thủ tục xuất nhập cảnh mất nhiều thời gian,
chưa có line ưu tiên cho khách thương gia, băng chuyền hành lý tại sân bay chưa
được điều phối tổ chức hợp lý dẫn đến việc đông đúc tại một số băng chuyền
nhưng băng chuyền khác lại không hoạt động, không gian bố trí xe công cộng còn
hạn chế; tình trạng ảnh hưởng đến việc kiểm soát an toàn bay còn xảy ra nhiều
(đèn chiếu sáng công suất cao, vật thể bay không người lái, nguy cơ động vật
xâm nhập),...
2. Thành
phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng (Cục Hàng không Việt Nam
- Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an) và các đơn vị
phục vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thống nhất quan điểm, chủ
trương xem Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là khu vực cần ưu tiên để tập
trung cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay (cần
có quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa các bên liên quan để phối hợp xử lý
các vấn đề như an ninh trật tự, an toàn giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ
hành khách,...). Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
hoạt động tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới như sau:
2.1. Về công tác tổ chức vận hành hoạt động
sân bay:
a) Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng
Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung cải thiện các hoạt động mặt đất, cụ
thể như sau:
- Bố trí mặt bằng khu vực các sảnh hợp lý, dành nhiều
không gian hơn cho hành khách, bố trí các luồng di chuyển hành khách hợp lý
hơn, hạn chế tình trạng chậm chuyến.
- Bổ sung các màn hình LED cỡ lớn để hiển thị thông
tin thông báo dễ nhận biết, nhất là khu vực trả hành lý.
- Nghiên cứu sử dụng một phần nhà để xe TCP, tầng
trệt ga Quốc nội để bổ sung khu vực làm thủ tục “check-in”.
- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng nhà vệ sinh
tại ga đến và ga đi; tạo điều kiện cho ngành du lịch Thành phố phối hợp khảo
sát, chọn địa điểm thích hợp tại nhà ga đến quốc tế để quảng bá trực quan về điểm
đến Thành phố Hồ Chí Minh.
b) Đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam chủ trì
nghiên cứu cơ chế thí điểm line ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành cho đoàn
khách hạng thương gia và du khách MICE, giải pháp xử lý hỗ trợ đối với đoàn
khách chưa đăng ký trước; đẩy nhanh tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ 4.0
trong quá trình xuất nhập cảnh, soi chiếu an ninh, thủ tục lên tàu bay nhằm giảm
thiểu thời gian chờ đợi của du khách.
2.2. Về công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông: Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với xe ô tô ra vào
sân bay; hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và
không trợ giá phục vụ khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tạo điều kiện
thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí
điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến
các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh (vị trí đón
khách, phí đậu xe, thông tin tuyên truyền...).
2.3. Về nhóm giải pháp công trình: Đề nghị Tổng
Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo thống nhất với các cơ
quan, đơn vị chức năng có liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải để sớm triển
khai xây dựng hầm bộ hành hoặc cầu vượt bộ hành kết nối nhà để xe TCP và nhà ga
Quốc nội; cập nhật tình hình thực hiện gửi Ủy ban nhân dân Thành phố trong
tháng 3 năm 2023 để phối hợp theo dõi triển khai thực hiện.
3. Giao
nhiệm vụ cho các Sở, ban ngành Thành phố như sau:
3.1. Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Công
tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
giai đoạn 2021 - 2025 và triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp
theo Kế hoạch số 8858/KH-TCTLN ngày 11 tháng 8 năm 2021.
3.2. Giao Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì nghiên cứu tổ chức giao thông tổng thể
khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực trên đường Trường Sơn, các nút
giao thông xung quanh khu vực sân bay, kết nối từ nhà để xe TCP ra đường Trường
Sơn,...
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các
cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ pháp lý, tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố đối với đề xuất gia hạn sử dụng tạm khu đất 3.541,9m2 tiếp
giáp đường vào ga Quốc tế để làm bãi đậu xe taxi phục vụ hoạt động Cảng Hàng
không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đảm bảo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.
- Nghiên cứu phương án sử dụng biển báo giao thông
(có thể linh hoạt điều chỉnh, cập nhật thông tin) nhằm tổ chức phân luồng giao
thông, hạn chế dòng xe quá cảnh qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
3.3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, rà soát cơ sở pháp lý, nguồn gốc, hiện
trạng,... của khu đất 3.541,9m2 tiếp giáp đường vào ga Quốc tế để đề
xuất phương án giải quyết kiến nghị của Cảng vụ Hàng không Miền Nam về việc thu
hồi khu đất nêu trên theo thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục; báo cáo kết quả
trong tháng 3 năm 2023.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Tân
Bình, ACV và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện hoàn thành công tác thu hồi,
bàn giao đất quốc phòng thuộc các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, xây dựng
đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và các dự án khác để chủ đầu tư
các dự án thi công hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu.
3.4. Giao Công an Thành phố, Thanh tra Sở
Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao
thông đường bộ tại sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường xung quanh khu vực
sân bay Tân Sơn Nhất.
3.5. Giao Sở Xây dựng:
- Chủ động rà soát, hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận
Tân Bình tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án Cải tạo kênh A41 để
đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án chậm nhất tháng 9 năm 2024, đồng bộ với tiến độ
hoàn thành dự án Nhà ga hành khách T3, Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn
- đường Cộng Hòa cũng như các dự án chống ngập khác tại khu vực xung quanh Cảng
Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Tân
Bình xem xét, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao
thông lập, trình cấp thẩm quyền thông qua phương án tổng thể về xử lý cây xanh
bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng
Hòa, quận Tân Bình theo quy định.
3.6. Giao Ủy ban nhân dân quận Tân Bình:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác thu hồi đất quốc phòng của các dự án, bàn
giao mặt bằng thi công xây dựng cho các chủ đầu tư thi công xây dựng hoàn thành
các công trình, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã định.
- Chỉ đạo Chủ đầu tư dự án Cải tạo kênh A41 (Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình) khẩn trương hoàn thành các thủ
tục để khởi công công trình, xây dựng kế hoạch và thi công hoàn thành toàn bộ dự
án chậm nhất là tháng 9 năm 2024, đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành Nhà ga
hành khách T3 và tiến độ hoàn thành dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc
Hoàn - đường Cộng Hòa.
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch
cục bộ để sớm triển khai dự án Cải tạo kênh A41.
3.7. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành các thủ tục có liên quan để đẩy
nhanh tiến độ thực hiện gói thầu số 9 dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc
Hoàn - đường Cộng Hoàn; Xây dựng tiến độ chi tiết, chủ động phối hợp với các
đơn vị có liên quan để triển khai thi công xây dựng hoàn thành các công trình
theo đúng tiến độ được duyệt.
3.8. Giao Sở Du lịch tiếp tục theo dõi, phối
hợp với các đơn vị liên quan trong một số hoạt động nhằm phát triển ngành du lịch
Thành phố (như: thí điểm line ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành cho đoàn
khách hạng thương gia và du khách MICE, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình
xuất nhập cảnh, quảng bá trực quan tại sân bay Tân Sơn Nhất về điểm đến Thành
phố Hồ Chí Minh,...).
3.9. Giao Sở Y tế tiếp tục phối hợp triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng quy định
của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục chỉ đạo HCDC tăng cường công tác
giám sát và phòng chống dịch tại các cửa khẩu của Thành phố, thực hiện tốt quy
chế phối hợp giữa ngành y tế với các cơ quan, đơn vị chức năng tại Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất, vừa đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch, vừa
hạn chế gây phiền hà cho hành khách nhập cảnh. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn
việc thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay (khẩu
trang, khử khuẩn,...) đối với các chuyến bay trong nước và quốc tế tại sân bay
Tân Sơn Nhất theo như kiến nghị của Cảng vụ Hàng không Miền Nam.
3.10. Về công tác bảo đảm an ninh trật tự:
a) Giao Công an Thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên
cứu, xây dựng quy định để tiến hành xử lý các hành vi chiếu phát đèn lazer, đèn
chiếu sáng công suất cao vào tàu bay, sử dụng vật thể bay không người lái
(flycam, drone, bóng bay) trong hành lang cất hạ cánh; tình trạng, nguy cơ động
vật xâm nhập vào khu bay uy hiếp an toàn bay tại các khu vực có nguy cơ gây mất
an ninh, an toàn đường cất hạ cánh.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan tăng
cường công tác kiểm tra, xử phạt các lái xe có hành vi chèo kéo khách hàng, “ép
giá cước” hành khách, dừng đón trả khách sai quy định,...
b) Giao Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố
Thủ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật trong lĩnh
vực hàng không dân dụng; hành vi xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực sân bay;
tuyên truyền, vận động người dân khu vực giáp ranh không thả diều, bóng bay,
phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, chiếu đèn lazer gây ảnh hưởng an
toàn hàng không dân dụng.
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố thông báo nội
dung kết luận nêu trên để các cơ quan đơn vị khẩn trương thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giao thông vận tải;
- Bộ Công an;
- UB Quản lý vốn Nhà nước tại DN;
- TTUB: CT, các PCT;
- Cục Hàng không Việt Nam;
- Sở Y tế;
- Các cơ quan, đơn vị dự họp;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Phòng TH, DA, ĐT;
- Lưu: VT, (ĐT-HS).
|
KT. CHÁNH VĂN
PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Võ Thành Khả
|