ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/2014/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 14 tháng 08 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG Ô TÔ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Luật Giá ngày 20 tháng 6
năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP
ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giá;
Căn cứ Thông tư 25/2014/TT-BTC
ngày 17 tháng 02 năm 2014 của Bộ Tài chính Quy định phương pháp định giá chung
đối với hàng hóa, dịch vụ;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27 tháng 8 năm 2010 của Bộ Tài chính và Bộ Giao
thông Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ
trợ vận tải đường bộ;
Theo đề nghị của Liên ngành Sở Tài
chính - Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số: 2064/TTr-LSTC-GTVT ngày 12 tháng
8 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy định về cước vận tải hàng hóa bằng ô tô
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế".
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01 tháng 9 năm 2014; hủy bỏ Quyết định số 1316/QĐ-TC ngày 27 tháng 5 năm 2009 của
Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên Huế về việc quy định cước vận tải hàng hóa bằng
phương tiện ô tô.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài chính; Giao thông Vận tải, Trưởng
ban Ban Dân tộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, các thị xã, thành phố Huế; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh
và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính;
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp.
- TV Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Báo Thừa Thiên Huế; Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TC, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trường Lưu
|
QUY ĐỊNH
VỀ
CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG Ô TÔ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
52/2014/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2014
của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng
Những quy định về cước vận tải hàng hóa bằng ô tô
trong quy định này được áp dụng trong các trường hợp sau:
1. Xác định cước vận chuyển hàng hóa thanh toán từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước không thông qua hình thức đấu thầu, đấu giá. Trường
hợp thực hiện cơ chế đấu thầu, đấu giá đối với cước vận chuyển hàng hóa thì áp dụng theo mức cước trúng thầu, trúng
đấu giá.
2. Xác định giá cước vận chuyển cung ứng hàng hóa,
dịch vụ thiết yếu thuộc danh mục được trợ giá phục vụ đồng bào miền núi, vùng
sâu, vùng xa, hải đảo.
3. Làm cơ sở để các đơn vị tham khảo trong quá
trình thương thảo hợp đồng cước vận chuyển hàng hóa ngoài các trường hợp nêu
trên.
Điều 2. Nguyên tắc áp dụng
1. Giá cước trong Quyết định này là giá cước tối đa
chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
2. Trọng lượng hàng hóa tính cước là trọng lượng
hàng hóa thực tế vận chuyển kể cả bao bì (trừ trọng lượng vật liệu kê, chèn
lót, chằng buộc).
3. Đơn vị trọng lượng tính cước là tấn (viết tắt là
T).
Điều 3. Khoảng cách tính cước
a) Khoảng cách tính cước là khoảng cách thực tế vận
chuyển có hàng.
b) Nếu khoảng cách vận chuyển từ nơi gửi hàng đến
nơi nhận hàng có nhiều tuyến vận chuyển khác nhau thì khoảng cách tính cước là
khoảng cách tuyến ngắn nhất.
Trường hợp trên tuyến đường ngắn nhất không đảm bảo
an toàn cho phương tiện và hàng hóa thì khoảng cách tính cước là khoảng cách thực
tế vận chuyển nhưng chủ hàng và chủ phương tiện phải ghi vào hợp đồng vận chuyển
hoặc chứng từ hợp lệ khác.
c) Đơn vị khoảng cách tính cước là kilomet (km).
d) Khoảng cách tối thiểu tính cước là 1km, số lẻ dưới
0,5km không tính, từ 0,5km đến dưới 1km được tính là 1km.
Điều 4. Loại đường tính cước
1. Loại đường tính cước được chia thành 6 loại theo
bảng phân loại đường để tính cước của cơ quan quản lý đường bộ:
2. Đối với loại đường do Trung ương quản lý: thực
hiện theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về việc xếp loại đường để xác định
cước vận tải đường bộ.
3. Đối với loại đường do địa phương quản lý:
a) Căn cứ vào Quyết định về xếp loại đường bộ để
xác định cước vận tải do UBND tỉnh quy định hàng năm để áp dụng.
b) Đối với tuyến đường mới khai thông chưa xếp loại,
chưa công bố cự ly thì hai bên chủ hàng và chủ phương tiện căn cứ vào tiêu chuẩn
hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải để thỏa thuận về loại đường, cự ly và ghi
vào hợp đồng vận chuyển.
c) Vận chuyển hàng hóa trên đường nội thành, nội thị
do mật độ phương tiện các loại và người đi lại nhiều, tốc độ phương tiện giảm,
thời gian chờ đợi nhiều, năng suất phương tiện thấp, chi phí vận tải cao, được
tính cước theo loại 3 cho các mặt hàng.
Chương II
GIÁ CƯỚC, PHƯƠNG PHÁP
TÍNH CƯỚC
Điều 5. Đơn giá cước
1. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng bậc 1 bao gồm:
đất, cát, sỏi, đá xay, gạch các loại được tính theo Biểu cước vận tải hàng
hóa đối với hàng bậc 1 tại Phụ lục kèm theo Quyết định này.
2. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng hóa bậc 2: Được
tính bằng 1,15 lần cước hàng hóa bậc 1.
Hàng hóa bậc 2 bao gồm: Ngói, lương thực đóng bao,
đá các loại (trừ đá xay), gỗ cây, than các loại, các loại quặng, sơn các loại,
tranh, tre, nứa, lá, bương, vầu, hóp, sành, sứ, các thành phẩm và bán thành phẩm
kim loại (thanh, thỏi, dầm, tấm, lá, dây cuộn, ống (trừ ống nước)...).
3. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng hóa bậc 3: Được
tính bằng 1,2 lần cước hàng hóa bậc 1.
Hàng hóa bậc 3 bao gồm: Lương thực rời, xi măng,
vôi các loại, phân bón các loại (trừ phân động vật), xăng dầu, thuốc trừ sâu,
trừ dịch, thuốc chống mối mọt, thuốc thú y, sách, báo, giấy viết, giống cây trồng,
nông sản phẩm, các loại vật tư, máy móc, thiết bị chuyên ngành, nhựa đường, cột
điện, ống nước (bằng thép, bằng nhựa).
4. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng hóa bậc 4: Được
tính bằng 1,25 lần cước hàng hóa bậc 1.
Hàng hóa bậc 4 bao gồm: Nhựa nhũ tương, muối các loại,
thuốc chữa bệnh, phân động vật, bùn, các loại dơ bẩn, kính các loại, hàng tinh vi, hàng thủy tinh, xăng dầu chứa bằng phi.
5. Trường hợp vận chuyển các loại hàng hóa không có
tên trong danh mục 4 bậc hàng nêu trên thì chủ hàng và chủ phương tiện căn cứ
vào đặc tính của mặt hàng tương đương để xếp vào bậc hàng thích hợp khi tính cước
vận chuyển.
6. Khi vận chuyển hàng hóa trên chặng đường gồm nhiều
loại đường khác nhau thì dùng đơn giá cước của khoảng cách toàn chặng đường ứng
với từng loại đường để tính cước cho từng đoạn đường rồi cộng lại.
Điều 6. Phương pháp tính cước
cơ bản theo các cự ly
a) Vận chuyển hàng hóa trên cùng một loại đường: Vận
chuyển hàng hóa ở cự ly nào, loại đường nào thì sử dụng đơn giá cước ở cự ly,
loại đường đó để tính cước.
Ví dụ 1: Vận chuyển 10 tấn hàng bậc 1, cự ly 30km,
trên đường loại 3. Tính cước cơ bản như sau:
Áp dụng đơn giá cước ở cự ly 30km, hàng bậc 1, đường
loại 3 là: 1.707đ/Tkm. Cước thu được là: 2.407đ/Tkm x 30km x 10 tấn = 722.100đồng.
b) Vận chuyển hàng hóa trên chặng đường gồm nhiều
loại đường khác nhau thì dùng đơn giá cước của khoảng cách toàn chặng đường, ứng
với từng loại đường để tính cước cho từng đoạn đường rồi cộng lại.
Ví dụ 2: Vận chuyển 10 tấn hàng bậc 1, khoảng cách
vận chuyển 140km, trong đó gồm 70km đường loại 2; 50km đường loại 3; 20km đường
loại 4. Tính cước cơ bản như sau:
- Dùng đơn giá cước ở cự ly từ 101 km trở lên của
đường loại 2 để tính cho 70km đường loại 2 là: 1.349đ/Tkm x 70km x 10 tấn =
944.300đồng.
- Dùng đơn giá cước ở cự ly từ 101 km trở lên của
đường loại 3 để tính cho 50km đường loại 3 là: 1.983đ/Tkm x 50km x 10 tấn = 991.500đồng.
- Dùng đơn giá cước ở cự ly từ 101 km trở lên của
đường loại 4 để tính cho 20km đường loại 4 là: 2.875đ/Tkm x 20km x 10 tấn =
575.000đồng.
Cước toàn chặng đường của hàng bậc 1 là: (944.300 +
991.500 + 575.000) = 2.510.800đồng.
Điều 7. Các trường hợp được
tăng, giảm cước so với mức cước cơ bản
1. Cước vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường
khó khăn vùng cao của tỉnh miền núi, phải sử dụng phương tiện 3 cầu chạy bằng
xăng được cộng thêm 30% mức cước cơ bản.
2. Cước vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện có trọng
tải từ 3 tấn trở xuống (trừ xe công nông và các loại xe tương tự) được cộng
thêm 30% mức cước cơ bản.
3. Cước vận chuyển hàng hóa kết hợp chiều về: Một chủ hàng vừa có hàng đi vừa có hàng về
trong một vòng quay phương tiện được giảm 10% tiền cước của số hàng vận chuyển
chiều về.
4. Cước vận chuyển bằng phương tiện có thiết bị tự
xếp dỡ hàng:
a) Hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện có thiết bị
tự đổ (xe ben), phương tiện có thiết bị nâng hạ (xe reo) được cộng thêm 15% mức
cước cơ bản.
b) Hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện có thiết bị
hút xả (xe Stec) được cộng thêm 20% mức cước cơ bản.
c) Ngoài giá cước quy định tại điểm a và b nói trên
mỗi lần sử dụng:
- Thiết bị tự đổ, thiết bị hút xả: được cộng thêm
2.500đ/tấn hàng.
- Thiết bị nâng hạ: được cộng thêm 3.000đ/tấn hàng.
5. Đối với hàng hóa chứa trong Container: Bậc hàng
tính cước là hàng bậc 3 cho tất cả các loại hàng chứa trong Container. Trọng lượng
tính cước là trọng tải đăng ký của Container.
6. Trường hợp vận chuyển hàng thiếu tải: Cước vận
chuyển tính như sau:
a) Nếu hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được dưới 50% trọng
tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng 80% trọng tải đăng
ký phương tiện.
b) Nếu hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được từ 50% đến
90% trọng tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng 90% trọng
tải đăng ký phương tiện.
c) Nếu hàng hóa vận chuyển xếp được trên 90% trọng
tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng
tính cước bằng trọng lượng hàng hóa thực cho.
7. Trường hợp vận chuyển hàng quá khổ hoặc quá nặng
bằng phương tiện vận tải thông thường: Cước vận chuyển được cộng thêm 20% mức
cước cơ bản.
8. Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải sử
dụng phương tiện vận tải đặc chủng: Áp dụng biểu cước do Bộ Giao thông Vận tải
quy định.
Điều 8. Các loại chi phí khác
ngoài cước vận chuyển hàng hóa
1. Chi phí huy động phương tiện:
Quãng đường huy động có chiều dài dưới 3 km không
tính tiền huy động. Khi phương tiện vận tải được huy động từ bãi đỗ xe (của đơn
vị vận tải, đội xe) đi xa trên 3 km khi đến địa điểm khác làm việc trong một thời
gian. Xong công việc phương tiện vận tải lại về nơi xuất phát ban đầu thì được
tính một lần tiền huy động phương tiện (trừ trường
hợp bên chủ hàng không bố trí được chỗ ở cho công nhân lái phương tiện
và chỗ để phương tiện).
Tiền huy động phương tiện được tính theo công thức
sau:
Tiền huy động
phương tiện =
|
[(Tổng số km xe chạy
- 3km xe chạy đầu x 2)
- (số km xe chạy có hàng x 2)] x Đơn giá cước hàng bậc 1, đường loại 1 ở cự
ly trên 100km x trọng tải đăng ký phương tiện
|
2. Chi phí phương tiện chờ đợi:
a) Thời gian xếp dỡ làm thủ tục giao
nhận trong một chuyến vận chuyển là 1 giờ, quá thời gian quy định trên, bên nào
gây nên chậm trễ thì bên đó phải trả tiền chờ đợi (kể cả chủ phương tiện đưa xe
đến thiếu so với khối lượng vận chuyển ghi trong hợp đồng).
b) Tiền chờ đợi quy định cho các loại
xe là 15.000 đ/tấn-xe-giờ và 6.000 đ/tấn-mooc-giờ.
c) Việc quy tròn số lẻ như sau: Dưới
15 phút không tính; từ 15 phút đến 30 phút tính 30 phút; trên 30 phút tính là 1
giờ.
3. Chi phí chèn lót, chằng buộc hàng
hóa:
Những hàng hóa (hàng công kềnh, tinh
vi, dễ vỡ, hàng nặng, hàng rời...) khi vận chuyển đòi hỏi phải chèn lót, chằng
buộc thì ngoài tiền cước, chủ phương tiện được thu thêm tiền chèn lót, chằng buộc
bao gồm tiền công, khấu hao vật liệu dụng cụ.
Phí chèn lót, chằng buộc do chủ hàng
và chủ phương tiện thỏa thuận ghi vào hợp đồng vận chuyển.
Chủ phương tiện vận tải chịu trách
nhiệm cung cấp vật liệu, dụng cụ, nhân lực để thực hiện các công việc chèn lót,
chằng buộc hàng hóa.
4. Phí đường, cầu, phà:
Trường hợp phương tiện vận chuyển
trên đường có thu phí đường, cầu, phà thì chủ hàng phải thanh toán tiền phí đường,
cầu, phà cho chủ phương tiện theo đơn giá do nhà nước quy định.
5. Chi phí vệ sinh phương tiện:
Phương tiện vận tải đưa đến xếp hàng
hóa phải được quét dọn sạch sẽ; vệ sinh thông thường do bên vận tải đảm nhiệm
không tính tiền.
Trường hợp vận chuyển hàng hóa là các
loại vôi, xi măng rời, hàng dơ bẩn... thì chủ hàng phải trả tiền làm vệ sinh
cho bên chủ phương tiện theo giá thỏa thuận giữa hai bên.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện vận chuyển hàng hóa bằng ô tô,
thanh toán từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước phải thực hiện nghiêm Quy định này
và các quy định pháp luật hiện hành.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải để
nghiên cứu hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
BIỂU CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐỐI VỚI HÀNG BẬC
1
(Kèm theo Quyết định số 52/2014/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2014 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế)
Số km
|
Đường loại 1
|
Đường loại 2
|
Đường loại 3
|
Đường loại 4
|
Đường loại 5
|
Đường loại
> 5
|
1
|
13.265
|
15.786
|
23.205
|
33.647
|
48.788
|
58.546
|
2
|
7.343
|
8.739
|
12.846
|
18.626
|
27.008
|
32.409
|
3
|
5.282
|
6.286
|
9.241
|
13.399
|
19.428
|
23.314
|
4
|
4.323
|
5.144
|
7.562
|
10.965
|
15.900
|
19.080
|
5
|
3.790
|
4.510
|
6.630
|
9.613
|
13.940
|
16.727
|
6
|
3.425
|
4.076
|
5.992
|
8.688
|
12.598
|
15.117
|
7
|
3.158
|
3.758
|
5.524
|
8.009
|
11.613
|
13.936
|
8
|
2.949
|
3.509
|
5.159
|
7.480
|
10.847
|
13.016
|
9
|
2.779
|
3.307
|
4.861
|
7.048
|
10.219
|
12.263
|
10
|
2.639
|
3.140
|
4.616
|
6.693
|
9.705
|
11.646
|
11
|
2.518
|
2.996
|
4.405
|
6.387
|
9.261
|
11.113
|
12
|
2.407
|
2.864
|
4.210
|
6.105
|
8.852
|
10.622
|
13
|
2.293
|
2.729
|
4.011
|
5.816
|
8.433
|
10.120
|
14
|
2.189
|
2.605
|
3.829
|
5.552
|
8.050
|
9.660
|
15
|
2.092
|
2.489
|
3.659
|
5.305
|
7.693
|
9.231
|
16
|
2.004
|
2.385
|
3.506
|
5.083
|
7.371
|
8.845
|
17
|
1.942
|
2.311
|
3.398
|
4.927
|
7.144
|
8.573
|
18
|
1.893
|
2.252
|
3.311
|
4.801
|
6.961
|
8.353
|
19
|
1.838
|
2.187
|
3.216
|
4.663
|
6.761
|
8.113
|
20
|
1.777
|
2.114
|
3.108
|
4.506
|
6.534
|
7.841
|
21
|
1.706
|
2.030
|
2.983
|
4.326
|
6.273
|
7.527
|
22
|
1.639
|
1.951
|
2.867
|
4.158
|
6.029
|
7.235
|
23
|
1.580
|
1.880
|
2.764
|
4.008
|
5.811
|
6.973
|
24
|
1.528
|
1.818
|
2.673
|
3.875
|
5.619
|
6.743
|
25
|
1.478
|
1.759
|
2.586
|
3.749
|
5.436
|
6.524
|
26
|
1.431
|
1.703
|
2.503
|
3.629
|
5.262
|
6.315
|
27
|
1.383
|
1.646
|
2.420
|
3.509
|
5.088
|
6.106
|
28
|
1.336
|
1.590
|
2.337
|
3.389
|
4.914
|
5.896
|
29
|
1.291
|
1.536
|
2.258
|
3.275
|
4.748
|
5.698
|
30
|
1.251
|
1.488
|
2.188
|
3.172
|
4.600
|
5.520
|
31-35
|
1.213
|
1.443
|
2.122
|
3.076
|
4.461
|
5.353
|
36-40
|
1.180
|
1.404
|
2.064
|
2.992
|
4.339
|
5.206
|
41-45
|
1.154
|
1.373
|
2.018
|
2.926
|
4.243
|
5.091
|
46-50
|
1.130
|
1.345
|
1.977
|
2.866
|
4.156
|
4.987
|
51-55
|
1.109
|
1.319
|
1.939
|
2.812
|
4.077
|
4.893
|
56-60
|
1.090
|
1.297
|
1.906
|
2.764
|
4.008
|
4.809
|
61-65
|
1.073
|
1.277
|
1.877
|
2.722
|
3.947
|
4.736
|
66-70
|
1.073
|
1.277
|
1.877
|
2.722
|
3.947
|
4.736
|
71-75
|
1.059
|
1.260
|
1.852
|
2.686
|
3.894
|
4.673
|
76-80
|
1.059
|
1.260
|
1.852
|
2.686
|
3.894
|
4.673
|
81-85
|
1.047
|
1.246
|
1.832
|
2.656
|
3.851
|
4.621
|
86-90
|
1.047
|
1.246
|
1.832
|
2.656
|
3.851
|
4.621
|
91-100
|
1.038
|
1.235
|
1.815
|
2.632
|
3.816
|
4.579
|
>101 km
|
1.030
|
1.226
|
1.803
|
2.614
|
3.790
|
4.548
|