ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/2016/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 11 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ
ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của
Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 100/2013/NĐ-CP
ngày 03 tháng 9 năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số
50/2015/TT-BGTVT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông Vận tải,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định Quản
lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng
12 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND
ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Cao Bằng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định về quản lý và bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 3. Yêu cầu
quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ
Công trình đường bộ khi đưa vào khai
thác, sử dụng phải được quản lý, bảo vệ theo quy định tại Luật Giao thông đường
bộ, Nghị định số 11/2010/NĐ- CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định
về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Nghị định số
100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy
định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Nghị định số
10/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử
dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Thông tư số
50/2015/TT- BGTVT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn
thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010
của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
(sau đây viết tắt là Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT) và các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan.
Chương II
PHẠM VI BẢO VỆ KẾT
CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 4. Phạm vi đất
dành cho đường bộ
1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm:
Đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.
2. Đất của đường bộ bao gồm: Phần đất
trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để
quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ (dưới đây gọi tắt phần đất dọc hai
bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ là phần đất bảo vệ,
bảo trì đường bộ).
Phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ
dùng để giữ vật tư sử dụng cho bảo trì, để di chuyển hoặc đặt các thiết bị thực
hiện việc bảo trì, để chất bẩn từ mặt đường ra hai bên đường, chống xâm hại
công trình đường bộ.
Phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có
bề rộng theo cấp đường, được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ (chân
mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc
mép đỉnh mái đường đào) ra mỗi bên như sau:
a) 03 mét đối với đường cao tốc, đường
cấp I, đường cấp II;
b) 02 mét đối với đường cấp III;
c) 01 mét đối với đường từ cấp IV trở
xuống.
Điều 5. Giới hạn
hành lang an toàn đường bộ
Hành lang an toàn đường bộ là dải đất
dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công
trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường
bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:
1. Đối với đường ngoài đô thị: Căn cứ
cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề
rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:
a) 17 mét đối với đường cấp I, cấp
II;
b) 13 mét đối với đường cấp III;
c) 09 mét đối với đường cấp IV, cấp
V;
d) 04 mét đối với đường có cấp thấp
hơn cấp V.
2. Đối với đường đô thị, giới hạn
hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
Điều 6. Giới hạn
hành lang an toàn đối với cầu, cống
1. Hành lang an toàn đối với cầu trên
đường ngoài đô thị
a) Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố
cầu ra mỗi bên:
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ
60 mét trở lên;
- 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới
60 mét.
b) Theo chiều ngang cầu tính từ mép
ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía:
- 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn
hơn 300 mét;
- 100 mét đối với cầu có chiều dài từ
60 mét đến 300 mét;
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ
20 mét đến dưới 60 mét;
- 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ
hơn 20 mét.
2. Hành lang an toàn đối với cầu trên
đường trong đô thị
a) Theo chiều dọc cầu được xác định
như đối với cầu trên đường ngoài đô thị;
b) Theo chiều ngang cầu, đối với phần
cầu chạy trên cạn kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường
xuyên được tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra mỗi bên 07 mét; đối với phần cầu
còn lại, quy định như điểm b khoản 1 Điều này.
3. Hành lang an toàn đối với cống
tương ứng với hành lang an toàn đường bộ nơi đặt cống.
Điều 7. Giới hạn
hành lang an toàn đối với kè bảo vệ đường bộ
1. Kè chống xói để bảo vệ nền đường
a) Từ đầu kè và từ cuối kè về hai
phía thượng lưu, hạ lưu mỗi phía 50 mét;
b) Từ chân kè trở ra sông 20 mét;
2. Kè chỉnh trị dòng nước
a) Từ chân kè về hai phía thượng lưu,
hạ lưu mỗi phía 100 mét;
b) Từ gốc kè trở vào bờ 50 mét;
c) Từ chân đầu kè trở ra sông 20 mét.
Chương III
NỘI DUNG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ
Điều 8. Cắm mốc
giới hạn hành lang an toàn đường bộ
1. Đối với đường bộ xây dựng mới hoặc
nâng cấp, cải tạo, chủ đầu tư phải xác định giới hạn đất dành cho đường bộ và
thực hiện như sau:
a) Đối với đất của
đường bộ, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi
thường theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Đối với đất hành lang an toàn đường
bộ: Chủ đầu tư tiến hành cắm mốc giới hạn để bàn giao cho địa phương và cơ quan
quản lý đường bộ quản lý theo quy định như đối với hành lang đường bộ đang khai
thác. Trường hợp công trình và các tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường
bộ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ thì
chủ đầu tư tiến hành xác định mức độ ảnh hưởng, phối hợp cùng cơ quan quản lý đất
đai của địa phương lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ
thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất
theo quy định của pháp luật về đất đai.
2. Đối với đường bộ đang khai thác,
cơ quan quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp cùng cơ quan quản lý đất đai của địa
phương xác định giới hạn đất dành cho đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ
và lập kế hoạch thực hiện các công việc dưới đây:
a) Rà soát, xác định giới hạn phần đất
của đường bộ; lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện
bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Rà soát, xác định giới hạn phần đất
hành lang an toàn đường bộ; tiến hành cắm mốc giới hạn để bàn giao cho địa
phương và cơ quan quản lý đường bộ quản lý theo quy hoạch; lập thủ tục đề nghị
cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng
đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Điều 9. Tổ chức
giải toả vi phạm trong phạm vi đất đã được đền bù, đất trong hành lang an toàn
đường bộ
1. Xây dựng kế hoạch giải tỏa:
Các cơ quan quản lý đường bộ (Sở Giao
thông vận tải, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện, UBND cấp xã) xây dựng kế hoạch
giải tỏa cho từng tuyến đường (sau khi cắm xong mốc lộ giới), nội dung kế hoạch
giải tỏa gồm:
a) Tổ chức họp triển khai;
b) Tổ chức xác định phạm vi giải tỏa;
c) Tuyên truyền vận động để các tổ chức,
cá nhân tự tháo dỡ, di dời;
d) Tổ chức lực lượng cưỡng chế giải tỏa
các trường hợp cố tình vi phạm;
đ) Kinh phí thực hiện.
2. Họp triển khai kế hoạch:
a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức họp
với các cơ quan đơn vị để thống nhất về kế hoạch giải toả, phân rõ trách nhiệm
và các bước tiến hành;
b) UBND cấp xã tổ
chức họp với các tổ chức, cá nhân để thông báo kế hoạch giải
tỏa.
3. Xác định phạm vi giải tỏa:
a) Trên cơ sở hồ sơ quản lý về đất
đai trên địa bàn, UBND cấp huyện và UBND
cấp xã chủ trì phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, các đơn vị liên quan
xác định tại thực địa phạm vi đất của tổ chức, cá nhân đã được đền bù giải
phóng mặt bằng hoặc đất công; lập biên bản với từng tổ chức, cá nhân về phạm vi
đất, vật kiến trúc, cây cối trên đất đã đền bù giải phóng mặt bằng và đất công;
b) Vạch sơn ranh giới giải tỏa.
4. Tuyên truyền, vận động để các tổ
chức, cá nhân tự giác tháo dỡ:
a) UBND xã căn cứ vào biên bản xác định
phạm vi giải tỏa thông báo cho tổ chức, cá nhân để tự tháo dỡ vật kiến trúc,
cây cối và bàn giao lại phạm vi đất đã vi phạm cho chính quyền địa phương đúng
theo kế hoạch để quản lý;
b) Các tổ chức chính trị, đoàn thể cấp
xã tổ chức tuyên truyền, vận động để tổ chức, cá nhân vi phạm tự giác tháo dỡ
trả lại đất công.
5. Giải tỏa vi phạm:
a) Đơn vị quản lý đường bộ thống kê
danh sách tổ chức, cá nhân chưa tự giác tháo dỡ, thông báo cho UBND cấp xã để xây dựng kế hoạch giải toả;
b) UBND cấp huyện
chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải tỏa đối với tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm và
tổ chức họp với các đơn vị liên quan để bố trí lực lượng, phân giao nhiệm vụ,
thời gian tiến hành và tổ chức thực hiện giải tỏa vi phạm
thuộc địa bàn quản lý.
6. Hoàn thiện hồ sơ quản lý và bàn
giao lại cho chính quyền cấp xã quản lý:
a) Đơn vị quản lý đường bộ cập nhật đầy
đủ biên bản, lập hồ sơ của các tổ chức, cá nhân vi phạm phạm vi giải toả; lập
bình đồ duỗi thẳng hành lang bảo vệ của tuyến đường;
b) Đơn vị quản lý đường bộ tiến hành
bàn giao 01 bộ hồ sơ của các tổ chức, cá nhân vi phạm phạm vi giải toả và phạm
vi đã giải tỏa xong, bình đồ duỗi thẳng hành lang bảo vệ của tuyến đường cho UBND cấp xã quản lý.
Chương IV
SỬ DỤNG, KHAI
THÁC PHẠM VI BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 10. Sử dụng,
khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Đất hành lang an toàn đường bộ được tạm
thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được ảnh hưởng đến
an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ và tuân theo quy định sau đây:
1. Các ao, hồ nuôi trồng thủy sản phải
cách mép chân đường một khoảng tối thiểu bằng mức chênh lệch về độ cao giữa mép
chân nền đường đắp và đáy ao, hồ. Mức nước trong ao, hồ không được cao hơn cao
độ chân nền đường.
Không làm ao, hồ nuôi trồng thủy sản
hoặc tích nước phía trên ta luy nền đường đào.
2. Trường hợp trồng cây lương thực,
hoa màu, cây ăn quả thì chiều cao của cây không cao quá 0,9 mét (so với mặt đường)
ở đoạn nền đường đắp trong khu vực đường cong, nơi giao nhau của đường bộ, che
khuất tầm nhìn; đối với đường đào thì phải trồng cách mép ngoài dải đất của đường
bộ ít nhất là 06 mét.
3. Các mương phải cách mép ngoài đất
của đường bộ một khoảng cách tối thiểu bằng chiều sâu của mương và mức nước thiết
kế an toàn trong mương không được cao hơn cao độ chân nền đường.
4. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải
được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, theo quy hoạch được cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt; có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải
(đối với đường quốc lộ, đường có quy chế quản lý khai thác riêng) và UBND cấp tỉnh
(đối với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị) về vị trí và thiết kế đoạn đường
dẫn vào cửa hàng bán lẻ xăng dầu qua phần đất hành lang an toàn đường bộ, bao gồm
thiết kế điểm đấu nối với đường hiện có, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật và an
toàn của đoạn đường đang khai thác.
5. Các biển quảng cáo lắp đặt tạm thời
trong hành lang an toàn đường bộ không được gây ảnh hưởng đến an toàn giao
thông và phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận.
Biển quảng cáo lắp đặt ngoài hành
lang an toàn đường bộ không được gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
6. Việc sử dụng hành lang an toàn đường
bộ liên quan đến công trình an ninh, quốc phòng liền kề phải có ý kiến thống nhất
của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng.
7. Các công trình xây dựng trên đất
hành lang an toàn đường bộ chỉ được thi công khi đã được cơ quan quản lý đường
bộ có thẩm quyền cấp Giấy phép thi công và đã tổ chức bảo đảm giao thông theo
quy định.
8. Chủ đầu tư công trình sử dụng,
khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có trách nhiệm sau
đây:
a) Thực hiện đầy đủ các thủ tục về thỏa
thuận, chấp thuận thiết kế (thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản
vẽ thi công - tùy theo quy mô, tính chất của công trình xây dựng, sau đây gọi
chung là thiết kế), thẩm định thiết kế (nếu cần thiết) và cấp Giấy phép thi
công theo quy định;
b) Cam kết di chuyển hoặc cải tạo
công trình đúng tiến độ theo yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền;
c) Không được yêu cầu bồi thường và
phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kinh phí liên quan.
Điều 11. Giải
quyết các tồn tại về sử dụng hành lang an toàn đường bộ
1. Đường dân sinh đấu nối tự phát vào
quốc lộ trước ngày Nghị định số 186/2004/NĐ-CP này 05 tháng 11 năm 2004 có hiệu
lực, sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, có mặt cắt ngang nhỏ hơn hoặc
bằng 2,5 mét, trong khi chưa xây dựng được đường gom, cho phép tồn tại và giữ
nguyên hiện trạng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020.
2. Các cửa hàng xăng dầu đã đấu nối
vào quốc lộ theo chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, nếu không đủ khoảng cách
tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu theo quy định tại Điều 21, Thông tư số
50/2015/TT-BGTVT, được tiếp tục tồn tại nhưng địa phương phải hoàn thành việc
điều chỉnh hoặc xóa bỏ theo quy hoạch trước ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Các cửa hàng xăng dầu xây dựng tự phát,
đấu nối trái phép vào Quốc lộ hoặc nằm trong hành lang an toàn đường bộ quy mô
không bảo đảm, UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xem
xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Công trình nhà ở, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ có sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa ảnh hưởng
đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ được tạm thời tồn tại nhưng
phải giữ nguyên hiện trạng không được cơi nới, mở rộng; người sử dụng đất phải
ký cam kết với UBND cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường về việc
không cơi nới, mở rộng. Trường hợp công trình bị xuống cấp, chưa được nhà nước
đền bù, giải tỏa và người sử dụng có nhu cầu để sử dụng, UBND cấp xã và cơ quan
quản lý tuyến đường kiểm kê đất, tài sản trên đất để có cơ sở đền bù hoặc thống
nhất phương án sửa chữa.
4. Trường hợp sử dụng đất hành lang
an toàn đường bộ có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường
bộ, hoặc công trình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sử dụng đất
hành lang an toàn đường bộ bị xuống cấp, nay người dân không có nhu cầu sử dụng
(hoặc công trình đã quá xuống cấp không thể sử dụng) thì cơ quan quản lý đường
bộ có thẩm quyền tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì
đề nghị UBND cấp có thẩm quyền để quyết định thu hồi đất đó. Người có đất thu hồi
được bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất đã có trước khi
hành lang an toàn đường bộ được công bố, tái định cư theo quy định của pháp luật.
5. Trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái
phép hành lang an toàn đường bộ, kiên quyết giải tỏa, không bồi thường cho các
tổ chức, cá nhân vi phạm.
6. Cơ sở giải quyết việc đền bù, giải
tỏa khi bắt buộc di dời các công trình tồn tại trong hành lang an toàn theo quy
định của pháp luật hiện hành phải căn cứ mốc thời gian xây dựng công trình nằm
trong hành lang an toàn đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ chỉ đạo các
đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với UBND cấp xã căn cứ tài liệu điều tra, lưu
trữ để lập bình đồ duỗi thẳng thể hiện vị trí, thời gian xây dựng, quy mô các
công trình nằm trong đất hành lang an toàn giao thông quy định tại Nghị định số
11/2010/NĐ-CP theo các mốc thời gian sau đây:
a) Công trình xây dựng trước ngày 21
tháng 12 năm 1982 là thời gian chưa có quy định cụ thể về hành lang an toàn đường
bộ;
b) Công trình xây dựng từ ngày 21
tháng 12 năm 1982 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2000 là giai đoạn cấm xây dựng,
cơi nới và lấn chiếm trong hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định số 203/HĐBT
ngày 21 tháng 12 năm 1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành Điều lệ đường
bộ;
c) Công trình xây dựng từ ngày 01
tháng 01 năm 2000 đến trước ngày 30 tháng 11 năm 2004 là giai đoạn cấm xây dựng,
cơi nới và lấn chiếm trong hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định số
172/1999/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành Pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường
bộ;
d) Công trình xây dựng từ ngày 30
tháng 11 năm 2004 đến trước ngày 15 tháng 4 năm 2010 là giai đoạn cấm xây dựng,
cơi nới và lấn chiếm trong hành lang an toàn theo Nghị định số 186/2004/NĐ-CP
ngày 05 tháng 11 năm 2004 của Chính phủ;
đ) Công trình xây dựng từ ngày 15
tháng 04 năm 2010 là giai đoạn cấm xây dựng, cơi nới và lấn chiếm trong hành
lang an toàn theo Nghị định số 41 /2010/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 12. Cấp Giấy
phép thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Các công trình thi công trong phạm
vi đất dành cho đường bộ chỉ được tiến hành thi công khi có Giấy phép thi công
của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền (không áp dụng đối với đơn vị quản
lý đường bộ thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên đường bộ).
2. Cơ quan thực hiện cấp phép thi
công:
a) Sở Giao thông vận tải thực hiện
trên các tuyến đường tỉnh, các tuyến Quốc lộ được giao ủy thác;
b) UBND cấp huyện, thành phố thực hiện
trên các tuyến đường huyện, đường đô thị, đường giao thông nông thôn trên địa
bàn huyện, thành phố.
3. Việc cấp phép thi công công trình
trong phạm vi đất dành cho đường bộ thực hiện theo quy định tại Khoản 2, 3, 4
Điều 14 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT.
Chương V
ĐẤU NỐI ĐƯỜNG
NHÁNH VÀO ĐƯỜNG TỈNH
Điều 13. Đấu nối
đường nhánh vào đường tỉnh
1. Đường nhánh đấu nối vào đường tỉnh
bao gồm:
a) Đường huyện, đường xã, đường đô thị;
b) Đường dẫn ra, vào cửa hàng xăng dầu,
trạm dừng nghỉ;
c) Đường chuyên dùng, gồm: Đường lâm
nghiệp, đường khai thác mỏ, đường phục vụ thi công, đường khu công nghiệp, đường
nối trực tiếp từ công trình đơn lẻ;
d) Đường gom, đường nối từ đường gom.
2. Đấu nối đường nhánh vào đường tỉnh
trong phạm vi đô thị, thì thực hiện theo quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
3. Thiết kế nút giao của đường nhánh
đấu nối vào đường tỉnh phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành về yêu cầu
thiết kế đường ô tô.
4. Đấu nối đường nhánh vào đường tỉnh
được xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo nắn chỉnh tuyến hoặc xây dựng tuyến
tránh: Căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có dự án đi
qua, chủ đầu tư đường tỉnh xác định các nút giao (nút giao khác mức liên thông
hoặc trực thông, nút giao đồng mức) giữa các tuyến đường bộ hiện có với dự án
đường tỉnh được xây dựng, xác định vị trí vào các trạm dịch vụ theo tiêu chuẩn
thiết kế đường ô tô, gửi phương án thiết kế tuyến đến Sở Giao thông vận tải để
được xem xét chấp thuận trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.
5. Đấu nối đường nhánh vào đường tỉnh
đang khai thác: Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND cấp huyện căn cứ nhu cầu
phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch phát triển giao thông vận tải của địa địa
phương để lập quy hoạch các điểm đấu nối trình UBND tỉnh phê duyệt để triển
khai thực hiện.
Trong thời gian Quy hoạch các điểm đấu
nối vào đường tỉnh trên địa bàn tỉnh chưa được xây dựng, phê duyệt, việc xác định
các vị trí đấu nối căn cứ vào văn bản thỏa thuận của Sở Giao thông vận tải.
6. Các tuyến đường huyện: Tùy theo
tính chất phức tạp, tình hình cụ thể tại vị trí nút giao có thể áp dụng như các
tuyến đường tỉnh.
Điều 14. Chấp
thuận thiết kế và phương án tổ chức thi công nút giao đấu nối vào đường tỉnh
1. Trước khi trình cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt, chủ công trình, dự án lập và gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý đường
bộ (Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện) để được xem xét chấp thuận thiết kế
và phương án tổ chức giao thông của nút giao đấu nối vào đường tỉnh.
2. Việc chấp thuận thiết kế và phương
án tổ chức thi công nút giao đấu nối vào đường tỉnh thực hiện theo quy định tại
Khoản 3, 4, 5 Điều 26 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT.
3. Văn bản chấp thuận thiết kế kỹ thuật
và phương án tổ chức giao thông của nút giao có giá trị trong thời gian 12
tháng kể từ ngày ký ban hành, nếu quá 12 tháng phải thực hiện việc gia hạn. Việc
gia hạn thực hiện theo quy định tại Khoản 7 Điều 26 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT.
Điều 15. Cấp
phép thi công nút giao đấu nối vào đường tỉnh
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi
công nút giao đấu nối vào đường tỉnh là Cơ quan được UBND tỉnh giao quản lý các
tuyến đường tỉnh.
2. Việc cấp phép thi công nút giao đấu
nối vào đường tỉnh thực hiện theo quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 27 Thông tư
50/2015/TT-BGTVT.
3. Nút giao phải được cơ quan cấp
phép thi công nghiệm thu và chấp thuận đưa vào khai thác, sử dụng.
4. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về chất
lượng công trình nút giao ảnh hưởng đến an toàn giao thông, bền vững kết cấu
công trình đường bộ và phải nộp 01 bộ hồ sơ hoàn công để cơ quan cấp phép thi
công lưu trữ và bổ sung, cập nhật nút giao vào hồ sơ quản lý tuyến đường.
5. Chủ sử dụng nút giao chịu trách
nhiệm bảo trì nút giao; việc bảo dưỡng thường xuyên nút giao không phải đề nghị
cấp phép thi công nhưng phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông;
khi sửa chữa định kỳ nút giao phải đề nghị cấp phép thi công theo quy định tại
Điều này.
Điều 16. Đấu nối
tạm thời vào đường tỉnh đang khai thác
1. Đối với dự án, công trình xây dựng
do điều kiện địa hình trong khu vực khó khăn hoặc điều kiện kỹ thuật của thiết
bị, cho phép mở điểm đấu nối tạm thời có thời hạn để làm đường công vụ vận chuyển
nguyên vật liệu, vận chuyển thiết bị máy móc; hết thời hạn đấu nối tạm sẽ hoàn
trả hiện trạng ban đầu của hành lang an toàn đường bộ.
2. Thời hạn sử dụng điểm đấu nối tạm
thời không quá 12 tháng, trường hợp đặc biệt có thể gia hạn 01 (một) lần nhưng
tổng thời gian mở điểm đấu nối tạm không quá 24 tháng. Sau thời hạn này, chủ đầu
tư dự án có trách nhiệm xóa bỏ điểm đấu nối tạm thời và hoàn trả hành lang an
toàn đường bộ như ban đầu; trường hợp dự án, công trình có tiến độ thi công lớn
hơn 24 tháng, phải làm đường gom nối từ dự án đến nút giao điểm đấu nối gần nhất
có trong quy hoạch các điểm đấu nối đã được phê duyệt (hoặc văn bản thỏa thuận
của Sở Giao thông vận tải).
3. Việc chấp thuận thiết kế, cấp phép
thi công điểm đấu nối tạm thời thực hiện theo quy định tại Điều 26 và Điều 27
Thông tư 50/2015/TT-BGTVT.
4. Hết thời hạn đấu nối tạm thời các tổ
chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm đóng điểm đấu nối tạm thời, hoàn trả lại
như hiện trạng ban đầu, đồng thời phải báo cáo với Cơ quan quản lý đường bộ để
kiểm tra.
Chương VI
TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ VÀ BẢO VỆ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 17. Trách
nhiệm của các Sở, cơ quan liên quan
1. Sở Giao thông vận tải Cao Bằng:
a) Trình UBND tỉnh ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thực hiện quản lý, bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ;
b) Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình giao thông đường bộ;
c) Phối hợp với UBND cấp huyện, UBND
cấp xã và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đến các tổ chức, cá nhân;
tham gia giải tỏa các công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ các tuyến đường tỉnh, các tuyến quốc lộ được giao quản lý, ủy
thác quản lý;
d) Tổ chức cắm mốc lộ giới trên các
tuyến đường Quốc lộ ủy thác, đường tỉnh và bàn giao cho UBND cấp xã làm cơ sở
theo dõi, quản lý;
e) Phối hợp chặt chẽ với chính quyền
địa phương trong công tác quản lý, lập kế hoạch và tổ chức giải tỏa vi phạm
trên phạm vi đất đã đền bù giải phóng mặt bằng, đất công;
g) Chỉ đạo Thanh tra giao thông chủ
trì, phối hợp với đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ thực hiện công tác bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý;
h) Cấp, thu hồi Giấy phép thi công,
đình chỉ mọi hoạt động gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ
trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường tỉnh
được giao quản lý;
i) Xây dựng kế hoạch vốn phục vụ công
tác quản lý, bảo trì, bảo vệ và giải tỏa hành lang an toàn đường bộ đối với hệ
thống đường tỉnh.
2. Sở Xây dựng:
Chỉ đạo, hướng dẫn lập và thực hiện
công tác quản lý quy hoạch xây dựng theo thẩm quyền; chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và UBND cấp huyện, thành phố thực hiện chức năng quản lý Nhà
nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.
3. Sở Tài nguyên Môi trường:
Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về đất đai đối với đất trong hành lang an toàn đường bộ
theo quy định của pháp luật đất đai.
4. Sở Tài chính:
Hướng dẫn quản lý sử dụng và quyết
toán kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ
trong kinh phí đảm bảo an toàn giao thông của cấp tỉnh hàng năm, Quỹ bảo trì đường
bộ địa phương và các nguồn hợp pháp khác.
5. Công an tỉnh:
Chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động
phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan liên quan trong việc giải toả
và xử lý các trường hợp vi phạm về hành lang an toàn đường bộ.
6. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách
nhiệm:
a) Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ, phát hiện và thông báo kịp thời đến cơ quan quản lý đường bộ hoặc
UBND nơi gần nhất các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật đối
với các hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ, đặc biệt trong trường hợp không chấp hành yêu cầu của đơn vị quản lý
đường bộ hoặc các cơ quan bảo vệ pháp luật khi tiến hành lập biên bản vi phạm
và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Điều 18. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp
luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ.
2. Chỉ đạo tổ chức cắm mốc lộ giới
trên các tuyến đường huyện; chỉ đạo và kiểm tra UBND cấp xã cắm mốc lộ giới đường
xã và quản lý mốc lộ giới của các tuyến đường trên địa bàn.
3. Xử lý kịp thời các trường hợp vi
phạm hành lang an toàn đường bộ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.
4. Chỉ đạo rà soát việc giao đất cho
các tổ chức, cá nhân; nghiên cứu, đề xuất xử lý đối với các trường hợp vi phạm
hành lang an toàn đường bộ.
5. Chỉ đạo lập kế hoạch tổ chức giải
toả các vi phạm thuộc phạm vi đất đã đền bù giải phóng mặt bằng và đất công.
6. Tổ chức thực hiện cưỡng chế để giải
tỏa vi phạm, lập lại trật tự hành lang an đường bộ; ngăn chặn và chấm dứt tình
trạng tái lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.
7. Cấp, thu hồi Giấy phép thi công,
đình chỉ mọi hoạt động gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ
trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường
được giao quản lý.
8. Hướng dẫn quản lý sử dụng và quyết
toán kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ
trong kinh phí đảm bảo an toàn giao thông của cấp huyện, xã hàng năm, Quỹ bảo
trì đường bộ địa phương và các nguồn hợp pháp khác.
Điều 19. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ.
2. Tổ chức cắm mốc lộ giới trên các
tuyến đường xã; tiếp nhận và quản lý hệ thống mốc lộ giới trên các tuyến quốc lộ,
đường tỉnh, đường huyện đi trên địa bàn.
3. Quản lý, xử lý các vi phạm theo thẩm
quyền trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.
4. Thực hiện rà soát chỉ giới giao đất
cho tổ chức, cá nhân; tham mưu cho UBND cấp huyện xử lý các trường hợp vi phạm
hành lang an toàn đường bộ.
5. Tập trung giải toả các công trình,
lều quán trong phạm vi đã đề bù giải phóng mặt bằng và đất công.
Điều 20. Trách
nhiệm của đơn vị quản lý đường bộ
1. Đơn vị quản lý đường bộ (đối với đường
đang khai thác) hoặc chủ đầu tư (đối với đường đang triển khai dự án xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo) chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức cắm mốc
giới hạn xác định hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với UBND cấp huyện, cấp
xã công bố công khai và tổ chức việc cắm mốc giới hạn trên thực địa và bàn giao
cho UBND cấp xã quản lý, bảo vệ phạm vi hành lang an toàn đường bộ sau khi đã
được cắm mốc giới hạn.
2. Thực hiện công tác theo dõi, kiểm
tra, bảo dưỡng thường xuyên; duy trì tình trạng kỹ thuật công trình giao thông,
bảo đảm giao thông thông suốt.
3. Đơn vị quản lý đường bộ có trách
nhiệm thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi lấn, chiếm và sử dụng
trái phép hành làng an toàn đường bộ. Ngay khi phát hiện vi phạm phải yêu cầu dừng
ngay các hành vi vi phạm và thông báo ngay cho UBND cấp xã, Thanh tra đường bộ
để phối hợp lập biên bản vi phạm hành chính, nếu cần thiết, phải áp dụng các biện
pháp tạm thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.
Trong vòng 24 giờ sau khi lập biên bản vi phạm, đơn vị quản lý đường bộ phải lập
hồ sơ vi phạm gửi Thanh tra đường bộ và cơ quan bảo vệ pháp luật tại địa phương
đề nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Đơn vị quản lý đường bộ có trách
nhiệm phối hợp với Thanh tra đường bộ và các cơ quan chức năng của chính quyền
địa phương thực hiện giải toả công trình lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang
an toàn đường bộ thuộc phạm vi đơn vị trực tiếp quản lý; đồng thời, định kỳ báo
cáo cơ quan quản lý đường bộ cấp trên về công tác quản lý hành lang an toàn đường
bộ.
Điều 21. Trách
nhiệm của Thanh tra đường bộ
1. Chủ trì, phối hợp với đơn vị quản
lý đường bộ xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
2. Chủ trì, phối hợp với đơn vị quản
lý đường bộ hoàn thiện hồ sơ vi phạm công trình đường bộ, xử lý theo thẩm quyền.
Trường hợp hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, chuyển hồ sơ tới cơ quan có
thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 22. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Giao thông vận tải Cao Bằng để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.