ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2016/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày 29
tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG PHƯƠNG TIỆN Ô TÔ ÁP DỤNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Giá số 11/2012/QH13 ngày
20/6/2012;
Căn cứ Nghị định số 177/2013/NĐ-CP
ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giá;
Căn cứ Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày
28/4/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP
ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giá;
Căn cứ Quyết định số 32/2005/QĐ-BGTVT ngày
17/6/2005 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Quy định về xếp loại đường
để xác định cước vận tải đường bộ;
Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ
trình số 499/SGTVT-KTTĐ ngày 17/3/2016 và Tờ trình số 686/SGTVT-KTTĐ ngày
06/4/2016, kèm Báo cáo thẩm định số 785/STC-GCS ngày 04/4/2016 của Sở Tài
chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định cước vận tải hàng hóa
bằng phương tiện ô tô áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 17/2014/QĐ-UBND ngày 19/8/2014, Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND
ngày 27/01/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh giá cước vận tải
hàng hóa bằng phương tiện ô tô áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Công thương; Giám
đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|
QUY ĐỊNH
CƯỚC
VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG PHƯƠNG TIỆN Ô TÔ ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 29/4/2016 của UBND tỉnh Quảng
Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng
Những quy định về cước vận tải hàng hóa bằng ô tô tại
Quyết định này được áp dụng trong các trường hợp sau:
1. Xác định mức cước vận chuyển tối đa thanh toán từ
nguồn vốn ngân sách nhà nước áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, bao gồm cả vận
chuyển từ địa phương khác phục vụ nhu cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trường
hợp thực hiện cơ chế đấu thầu đối với cước vận chuyển hàng hóa thì áp dụng theo
mức cước trúng thầu nhưng không được cao hơn mức cước tại Biểu cước trong Quy định
này. Các trường hợp đặc biệt khác phải có ý kiến của UBND tỉnh.
2. Xác định đơn giá trợ giá, trợ cước của từng mặt
hàng làm căn cứ tính toán kinh phí trợ giá, trợ cước vận chuyển các mặt hàng thực
hiện chính sách miền núi của Nhà nước thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Dùng làm căn cứ để các đơn vị tham khảo trong
quá trình thương thảo hợp đồng cước vận chuyển hàng hóa ngoài các trường hợp
nêu trên.
Điều 2. Đối tượng điều chỉnh
Quyết định này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực
hiện việc vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho các
chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo
lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của
doanh nghiệp nhà nước. Các chương trình, dự án sử dụng vốn khác bao gồm cả vốn
tư nhân hoặc sử dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn được khuyến khích áp dụng
theo Quy định này.
Điều 3. Những quy định chung
1. Trọng lượng hàng hóa tính cước: Là trọng lượng
hàng hóa thực tế vận chuyển kể cả bao bì (trừ trọng lượng vật kê, chèn lót, chằng
buộc).
Đơn vị tính cước là Tấn (T).
2. Một số quy định về hàng hóa vận chuyển bằng ô tô
như sau:
a) Quy định về hàng thiếu tải:
Trường hợp chủ hàng có số lượng hàng hóa cần vận
chuyển nhỏ hơn trọng tải đăng ký của phương tiện hoặc có số lượng hàng hóa đã xếp
đầy thùng xe nhưng vẫn chưa sử dụng hết trọng tải đăng ký của xe.
b) Quy định về hàng quá khổ, hàng quá nặng:
- Hàng quá khổ là loại hàng mà mỗi kiện hàng không
tháo rời ra được khi xếp lên xe và có một trong các đặc điểm sau:
+ Có chiều dài dưới 12m và khi xếp lên xe vượt quá
chiều dài quy định của thùng xe.
+ Có chiều rộng của kiện hàng dưới 2,5m và khi xếp
lên xe vượt quá chiều rộng quy định của thùng xe.
+ Có chiều cao quá 3,2m tính từ mặt đất.
- Hàng quá nặng là loại hàng mà mỗi kiện hàng không
tháo rời ra được khi xếp lên xe và có trọng lượng trên 5 tấn đến dưới 20 tấn.
- Đối với một kiện hàng vừa quá khổ, vừa quá nặng:
Chủ phương tiện chỉ được thu một mức cước hoặc quá khổ hoặc quá nặng. Đối với một
kiện hàng vừa quá khổ, vừa thiếu tải chủ phương tiện được thu một mức cước tối
đa không vượt quá mức cước tính theo trọng tải phương tiện dùng để vận chuyển.
Những trường hợp trên do chủ phương tiện tự chọn.
3. Khoảng cách tính cước:
- Khoảng cách tính cước là khoảng cách thực tế vận
chuyển có hàng.
- Nếu khoảng cách vận chuyển từ nơi gửi hàng đến
nơi nhận hàng có nhiều tuyến vận chuyển khác nhau thì khoảng cách tính cước là
khoảng cách tuyến ngắn nhất.
Trường hợp trên tuyến đường ngắn nhất không đảm bảo
an toàn cho phương tiện và hàng hóa thì khoảng cách tính cước là khoảng cách thực
tế vận chuyển, nhưng hai bên phải ghi vào hợp đồng vận chuyển hoặc chứng từ hợp
lệ khác.
- Đơn vị khoảng cách tính cước là Kilômét (viết tắt
là Km).
- Khoảng cách tính cước tối thiểu là 1km.
Quy tròn khoảng cách tính cước: Số lẻ dưới 0,5km
không tính, từ 0,5km đến dưới 1km được tính 1km.
4. Loại đường tính cước:
a) Loại đường tính cước được chia làm 6 loại theo Bảng
phân cấp loại đường của Bộ Giao thông vận tải: Đường thuộc địa phương quản lý thì
do UBND tỉnh căn cứ vào tiêu chuẩn quy định phân cấp loại đường của Bộ GTVT để
công bố loại đường áp dụng trong phạm vi địa phương. Đường do Trung ương quản
lý theo phân cấp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
b) Đối với tuyến đường mới khai thông chưa xếp loại,
chưa công bố cự ly thì hai bên chủ hàng và chủ phương tiện căn cứ vào tiêu chuẩn
hiện hành của Bộ GTVT để thỏa thuận về loại đường, cự ly và ghi vào hợp đồng vận
chuyển.
c) Vận chuyển hàng hóa trên đường nội thành, nội thị
do mật độ phương tiện các loại và người đi lại nhiều, tốc độ phương tiện giảm,
thời gian chờ đợi nhiều, năng suất phương tiện thấp, chi phí vận chuyển cao, được
tính cước theo đường loại 4 cho tất cả các bậc hàng.
Điều 4. Cách tính cước
1. Cước vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường
khó khăn, vùng cao của các huyện miền núi, phải sử dụng phương tiện xe ô tô 3 cầu
chạy bằng xăng được cộng thêm 30% mức cước đường loại 6.
2. Cước vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện có trọng
tải từ 3 tấn trở xuống (trừ xe công nông và các loại xe tương tự) được cộng
thêm 30% mức cước cơ bản.
3. Cước vận chuyển hàng hóa kết hợp chiều về: Một
chủ hàng vừa có hàng đi vừa có hàng về trong một vòng quay phương tiện được giảm
10% tiền cước của số hàng vận chuyển chiều về.
4. Cước vận chuyển hàng bằng phương tiện có thiết bị
tự xếp dỡ hàng:
a) Hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện có thiết bị
tự đổ (xe ben), phương tiện có thiết bị nâng hạ (xe reo) được cộng thêm 15% mức
cước cơ bản.
b) Hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện có thiết bị
hút xả (xe tẹc) được cộng thêm 20% mức cước cơ bản.
5. Đối với hàng hóa chứa trong Container: Bậc hàng
tính cước là hàng bậc 3 cho tất cả các loại hàng chứa trong Container. Trọng lượng
tính cước là trọng tải đăng ký của Container.
6. Trường hợp vận chuyển hàng thiếu tải: Cước vận
chuyển tính như sau:
a) Nếu hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được dưới 50% trọng
tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng 80% trọng tải đăng
ký phương tiện.
b) Nếu hàng hóa vận chuyển chỉ xếp được từ 50% đến
90% trọng tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng 90% trọng
tải đăng ký phương tiện.
c) Nếu hàng hóa vận chuyển xếp được trên 90% trọng
tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng trọng lượng hàng hóa
thực chở.
7. Trường hợp vận chuyển hàng quá khổ hoặc quá nặng
bằng phương tiện vận tải thông thường (phải được cấp có thẩm quyền cho phép):
Cước vận chuyển được cộng thêm 20% mức cước cơ bản.
8. Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không áp
dụng mức cước ở Quy định này mà áp dụng các quy định hiện hành.
Chương II
BIỂU CƯỚC VẬN TẢI HÀNG
HÓA BẰNG PHƯƠNG TIỆN Ô TÔ
Điều 5. Đơn giá cước cơ bản
(chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng)
Biểu cước này dùng để tính giá cước vận tải bằng
phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong trường hợp việc áp dụng
các định mức do Nhà nước ban hành có chi phí thấp hơn thì sử dụng định mức đó.
1. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng bậc 1:
Hàng bậc 1 bao gồm: Đất đắp, cát, sạn (sỏi), đá
xay, gạch xây các loại.
Đơn vị tính: Đồng/tấn/km
Loại đường
Cự ly (km)
|
Đường loại 1
|
Đường loại 2
|
Đường loại 3
|
Đường loại 4
|
Đường loại 5
|
Đường loại 6
|
1
|
6776
|
7115
|
7826
|
8609
|
10330
|
12396
|
2
|
4220
|
4431
|
4874
|
5361
|
6433
|
7720
|
3
|
3373
|
3541
|
3896
|
4285
|
5142
|
6171
|
4
|
3036
|
3188
|
3507
|
3858
|
4629
|
5555
|
5
|
2904
|
3049
|
3354
|
3689
|
4427
|
5313
|
6
|
2756
|
2893
|
3183
|
3501
|
4201
|
5041
|
7
|
2661
|
2794
|
3074
|
3381
|
4057
|
4869
|
8
|
2599
|
2728
|
3001
|
3301
|
3962
|
4754
|
9
|
2555
|
2682
|
2951
|
3246
|
3895
|
4674
|
10
|
2527
|
2654
|
2919
|
3211
|
3853
|
4624
|
11
|
2476
|
2600
|
2860
|
3146
|
3775
|
4530
|
12
|
2428
|
2549
|
2804
|
3085
|
3702
|
4442
|
13
|
2372
|
2490
|
2739
|
3013
|
3616
|
4339
|
14
|
2320
|
2436
|
2679
|
2947
|
3537
|
4244
|
15
|
2270
|
2384
|
2622
|
2884
|
3461
|
4154
|
16
|
2214
|
2324
|
2557
|
2812
|
3375
|
4050
|
17
|
2183
|
2292
|
2521
|
2773
|
3328
|
3993
|
18
|
2163
|
2271
|
2498
|
2748
|
3298
|
3957
|
19
|
2136
|
2243
|
2467
|
2714
|
3257
|
3908
|
20
|
2099
|
2203
|
2424
|
2666
|
3199
|
3839
|
21
|
2036
|
2138
|
2352
|
2587
|
3105
|
3726
|
22
|
1978
|
2077
|
2285
|
2513
|
3016
|
3619
|
23
|
1927
|
2023
|
2225
|
2448
|
2938
|
3525
|
24
|
1883
|
1977
|
2175
|
2392
|
2870
|
3445
|
25
|
1840
|
1932
|
2126
|
2338
|
2806
|
3367
|
26
|
1790
|
1880
|
2068
|
2275
|
2730
|
3276
|
27
|
1740
|
1827
|
2010
|
2211
|
2653
|
3183
|
28
|
1689
|
1773
|
1951
|
2146
|
2575
|
3090
|
29
|
1640
|
1722
|
1895
|
2084
|
2501
|
3001
|
30
|
1597
|
1677
|
1845
|
2029
|
2435
|
2922
|
31-35
|
1549
|
1626
|
1789
|
1968
|
2361
|
2833
|
36-40
|
1506
|
1582
|
1740
|
1914
|
2297
|
2756
|
41-45
|
1473
|
1547
|
1701
|
1872
|
2246
|
2695
|
46-50
|
1443
|
1515
|
1667
|
1833
|
2200
|
2640
|
51-55
|
1416
|
1486
|
1635
|
1799
|
2158
|
2590
|
56-60
|
1391
|
1461
|
1607
|
1768
|
2121
|
2546
|
61-70
|
1370
|
1439
|
1583
|
1741
|
2089
|
2507
|
71-80
|
1352
|
1420
|
1562
|
1718
|
2061
|
2474
|
81-90
|
1337
|
1404
|
1544
|
1699
|
2038
|
2446
|
91-100
|
1325
|
1391
|
1530
|
1683
|
2020
|
2424
|
>=101
|
1316
|
1382
|
1520
|
1672
|
2006
|
2407
|
2. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng bậc 2: Được
tính bằng 1,1 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 2 bao gồm: Xi măng, ngói, lương thực đóng
bao, đá các loại (trừ đá xay), gỗ cây, than các loại, quặng các loại, sơn các
loại, tranh, tre, nứa, lá, bương, vầu, hóp, sành, sứ, các thành phẩm và bán
thành phẩm bằng gỗ (cửa, tủ, bàn, ghế, chấn song...), các thành phẩm và bán
thành phẩm kim loại (thanh, thỏi, dầm, tấm, lá, dây, cuộn, ống (trừ ống nước),...).
3. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng bậc 3: Được
tính bằng 1,30 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 3 bao gồm: Lương thực rời, vôi các loại,
phân bón các loại (trừ phân động vật), xăng dầu, thuốc trừ sâu, trừ dịch, thuốc
chống mối mọt, thuốc thú y, sách, báo, giấy viết, giống cây trồng, nông sản phẩm,
các loại vật tư, máy móc, thiết bị chuyên ngành, nhựa đường, cột điện, ống nước
(bằng thép, bằng nhựa).
4. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng bậc 4: Được
tính bằng 1,4 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 4 bao gồm: Nhựa nhũ tương, muối các loại,
thuốc chữa bệnh, phân động vật, bùn, các loại hàng dơ bẩn, kính các loại, hàng
tinh vi (hàng điện tử, cơ khí chính xác), hàng thủy tinh, xăng dầu chứa bằng
phi.
5. Trường hợp vận chuyển các mặt hàng không có tên
trong danh mục 4 bậc hàng nêu trên thì chủ hàng và chủ phương tiện căn cứ vào đặc
tính của mặt hàng tương đương để xếp vào bậc hàng thích hợp khi tính cước vận
chuyển.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Điều chỉnh khi có biến
động giá cước
Khi giá cước biến động ≤10% thì không điều chỉnh biểu
giá cước. Khi giá cước biến động >10% thì giao cho Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng tính toán lập lại biểu cước mới
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức và cá nhân có liên quan
Thủ trưởng các sở, ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
tùy theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình căn cứ các quy định tại Quyết
định này để tổ chức triển khai thực hiện. Nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về
Sở GTVT để được kiểm tra, làm rõ.
Điều 8. Tổ chức thực hiện
Biểu cước này được áp dụng kể từ khi Quyết định có
hiệu lực. Việc điều chỉnh dự toán, điều chỉnh hợp đồng thực hiện theo quy định
hiện hành.