ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3740/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 30
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CÁC CHỈ THỊ, NGHỊ QUYẾT, KẾ HOẠCH “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI”
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày
21 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” và Kế hoạch số 104-KH/TU ngày
07 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của
Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục
tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số
149/NQ-CP và Kế hoạch số 104-KH/TU.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng
xử văn minh khi tham gia giao thông.
c) Giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và
phòng ngừa ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn,
thuận tiện và thân thiện với môi trường.
2. Yêu cầu
a) Các đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu, quán
triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số 149/NQ-CP của Chính phủ
và Kế hoạch số 104-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa ùn tắc giao
thông;
b) Các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh phải xác định
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để
phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên
tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng
giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong
lĩnh vực giao thông;
c) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ
trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông
suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông;
d) Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng
xử văn minh khi tham gia giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phòng ngừa
ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm và
dài hạn của các đơn vị, địa phương.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định
rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào
quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm
mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của
các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là
thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Phân công trách nhiệm
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
+ Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông
và phòng ngừa ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu
thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các
quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê phán các hành vi
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ
quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.
+ Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ
quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu
gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
+ Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+ Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối
với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông, có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu cho
Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quán triệt, cụ thể hóa chủ
trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương
trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám
sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với
tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ
chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên theo
dõi, tổng hợp báo cáo để chỉ đạo và tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; phối hợp với đơn vị, địa phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các
mô hình tự quản về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng các đơn vị, địa phương làm tốt; kịp
thời phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật,
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước
về giao thông
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tập trung rà soát, nghiên cứu, tham gia góp ý
hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm
quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo
đảm an ninh, trật tự, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế -
xã hội theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, địa phương.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm
vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh với chính quyền cấp
huyện, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công
tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Các
chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh
giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
b) Phân công trách nhiệm
Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Công an tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm
quản lý nhà nước rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông để tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữ các sở,
ban ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm
cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm yêu cầu cải cách
hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền
phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao
thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ
quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc”, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật
giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động
với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
b) Phân công trách nhiệm
- Ban An toàn giao thông tỉnh:
+ Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
các sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện các huyện, thành phố tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng ở tỉnh, các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động
xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm
vi địa bàn tỉnh.
+ Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các
hội, hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp để xây dựng và cùng chỉ đạo, tổ chức
thực hiện các chương trình về truyền thông chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
+ Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
trong phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng văn hóa
giao thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào vận động Nhân dân chấp
hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu
chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh
sử dụng hình thức văn hóa truyền thống.
- Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa” tỉnh tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội dung
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng
trên địa bàn tỉnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện
và phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều
hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; đưa công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông đa dạng hóa nội
dung, hình thức, đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn
hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán
các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi
tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện;
phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng
tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.
- Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp
với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đẩy mạnh công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các trường
học, cơ sở giáo dục, đào tạo do đơn vị quản lý; đổi mới nội dung, hình thức,
phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông cho học sinh các cấp học; tăng cường phối hợp giữa gia đình,
nhà trường và các đơn vị liên quan trong công tác giáo dục cho học sinh ý thức
chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
- Công an tỉnh đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát,
tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động
tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng
năm. Tích cực vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng,
góp phần giảm tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm.
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng;
nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường
tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin giao thông điện tử,
biển báo, trạm dừng, nhà chờ xe, biển quảng cáo...).
4. Tập trung nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ,
hợp tác trong lĩnh vực giao thông
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ
thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển - kinh tế xã hội; lồng
ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy
hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến
giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm
quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước
và quốc tế để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông
quan họng, các tuyến giao thông huyết mạch. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn
kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông nhất
là hệ thống đường tỉnh, đường đô thị và đường huyện.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới
mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
giao thông.
- Tăng cường hợp tác với các địa phương về phát triển,
quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là nghiên cứu kinh nghiệm ở
những địa phương khác có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng để nghiên cứu thực
hiện phù hợp với thực tiễn của tỉnh.
b) Phân công trách nhiệm
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy ban nhân
dân cấp các huyện, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng
tâm liên quan đến ngành giao thông vận tải được xác định trong Chương trình số
2909/CTr-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển
khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng.
- Công an tỉnh:
+ Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
+ Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ,
căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông,
tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương
tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng; tiến tới cơ bản
các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông được thực hiện bằng dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh
nghiệp.
- Sở Giao thông vận tải:
+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương bảo
đảm các mục tiêu về an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội dung
các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác
có liên quan.
+ Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân các dự án đã được bố trí vốn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công
công trình, dự án, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa
phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt
bằng và triển khai thi công.
+ Đẩy mạnh thực hiện các dự án theo phương thức đối
tác công tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng
dịch vụ; đặc biệt, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch và tập
trung kêu gọi đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, cảng hàng không theo phương thức
đối tác công tư; việc sử dụng nguồn vốn nhà nước trong từng dự án cụ thể phải
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, trong đó vốn nhà nước đóng
vai trò dẫn dắt, là “vốn mồi” để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần
kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
+ Đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận tải,
tối ưu về hướng tuyến, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, gắn liền với quy hoạch không
gian phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công
nghiệp, du lịch, dịch vụ, làm gia tăng giá trị đất đai để tạo nguồn lực đầu tư
cho các địa phương.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý
ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp
thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng.
+ Thực hiện công tác thẩm định thiết kế, dự toán
công trình, dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu; thực hiện tốt công tác
quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn
giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án.
+ Đẩy mạnh chia sẻ thông tin, dữ liệu từ thiết bị
giám sát hành trình ô tô cho các cơ quan có liên quan để ứng dụng hiệu quả hơn
công tác nghiên cứu tổ chức giao thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn lưu thông
trực tuyến.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác quản
lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy
hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành
liên quan.
- Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, hướng dẫn việc lồng
ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy
hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy
hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị,
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông..., không gây gia tăng
ùn tắc, tai nạn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý,
điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật,
có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số
phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu
tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện
giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao
thông tại các đô thị. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện
kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao
thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập
trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức
năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến địa phương theo
hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng
chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Giao thông vận tải:
+ Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với hoạt
động vận tải; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong
quản lý vận tải. Phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý, phát triển
giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao
thông công cộng làm nền tảng; tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng
cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp với điều kiện thực tế; có lộ
trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện
môi trường. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng
dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng,
đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm
về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công
tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
+ Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông theo quy định, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
+ Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải
hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Rà soát văn bản
quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để
đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Chấn chỉnh,
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát,
tham mưu hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ
sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc cấp giấy phép lái
xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe để điều
khiển phương tiện theo quy định của pháp luật; đề xuất giải pháp quản lý lái xe
sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo,
sát hạch, quản lý lái xe. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
+ Tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất
cập về tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ được giao quản lý; điều chỉnh tổ
chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ
tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân
và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông...)
để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng
cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
- Công an tỉnh:
+ Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, góp ý hoàn thiện quy định quản lý nhà
nước đối với biển số phương tiện giao thông.
+ Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường
tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông. Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công
tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát
hình sự và lực lượng cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập,
gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh,
vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ và
các đô thị. Đối với các phương tiện giao thông đường thủy nội địa: tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu
sinh, thiết bị an toàn kỹ thuật...
+ Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cung cấp
thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm an toàn giao
thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử
lý theo quy định.
+ Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn
giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn
giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử
dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi
phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa
các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
vận tải và các đơn vị có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí
thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, các quy định
khác có liên quan, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương và theo
phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Sở Y tế:
+ Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng
tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất,
năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
+ Phối hợp với các cơ quan có liên quan, tham gia
góp ý xây dựng các hướng dẫn quy định thành lập mới các Trung tâm cấp cứu 115
và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn
giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa
bệnh, cơ sở y tế, bảo đảm bán kính phục vụ 50 km.
+ Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, bảo đảm khả
năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể
từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
+ Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông
tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng
thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông.
+ Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu
ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân
viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Sở Xây dựng thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi
phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch,
công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và
xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chú trọng tiếp
tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công
vụ:
+ Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm
đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
+ Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần
trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+ Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra
phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm
phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý kết cấu hạ tầng
và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự,
an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
+ Kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích
xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
+ Tăng cường khuyến khích người dân chuyển đổi sang
sử dụng các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện
cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học,
phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý
hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời
hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến
giao thông.
+ Thường xuyên rà soát để kịp thời phát hiện những
bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương; điều chỉnh tổ chức
giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng
giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực
lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông...) để
xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng
cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo
các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với
các trường hợp cố tình vi phạm.
+ Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương
và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý kịp thời các vị trí “điểm
đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao
thông.
6. Khắc phục ùn tắc giao thông
tại các đô thị, khu du lịch, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Nghiên cứu triển khai thực hiện việc phát triển vận
tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều
sự tham gia của người dân theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình
thực tế của tỉnh.
- Tăng cường quản lý trật tự đô thị, quản lý lòng
đường, hè phố; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện
giao thông. Xây dựng phương án tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học,
hợp lý, đồng bộ, gắn với khai thác hiệu quả các thiết bị quản lý giao thông, việc
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan triển khai thực hiện, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
các giải pháp phòng ngừa ùn tắc giao thông, phát triển vận tải hành khách công
cộng phù hợp với tình hình thực tế địa phương và quy định của pháp luật.
- Công an tỉnh thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều
hòa giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao
thông.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường
công tác quản lý trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông đường bộ; kiên
quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông theo quy
định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế
hoạch này; định kỳ ngày 20 tháng 12 hàng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện
về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải).
2. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực tham gia công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên
gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu
tai nạn giao thông.
3. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch
này; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết và báo cáo Chính phủ, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị,
nghị quyết, kế hoạch “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh. Kế
hoạch này thay thế Kế hoạch số 2154/KH-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của
Ban Bí thư tại Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban chấp hành
Trung ương Đảng./.
Nơi nhận:
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
(b/c);
- Bộ Công an (b/c);
- Bộ Giao thông vận tải (b/c);
- Văn Phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Thường trực các huyện ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ Chánh Văn phòng, các PCVP (đ/b);
+ Phòng: KTTH, NC, KGVX, HCQT (đ/b);
- Lưu: VT, HTKT.CNA.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|