ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 361/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
18 tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai
thực hiện với các nội dung cụ thể:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng và thực
hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
trong tình hình mới để nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy,
chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ và Nhân dân trong thực hiện
các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tạo chuyển biến mạnh
mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm kiềm chế, làm giảm
tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị,
tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng, các tổ
chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực
của toàn thể xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông.
3. Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là
thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực,
nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết,
trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt
động của lực lượng chức năng.
4. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp
luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người
dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong
Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn
giao thông rất nghiêm trọng, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm
trọng, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của
Nhân dân.
5. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các
trục giao thông chính (Quốc lộ 1, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Trung Lương -
thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 60, khu vực cầu Rạch Miễu).
6. Thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, kết
hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông.
7. Việc triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
phải đồng bộ, đảm bảo phổ biến, tuyên truyền rộng rãi nội dung của chỉ thị tới
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Xác
định công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm giảm tai nạn giao thông
là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Phát huy và đề cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị -
xã hội.
II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông
xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả
các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được
xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá
trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp
luật, ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ’, tất cả các hành vi vi phạm về trật
tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi
cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan,
đơn vị. Kiên quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có
dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định
của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như
điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới”
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt
việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm
tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu
bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị
xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch, khu vực nông thôn...
Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu,
bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn
xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hàng năm các lực lượng chức năng phối hợp tổ
chức tổng kiểm soát các loại phương tiện có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông
trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng
hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ
tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách
nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì
hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền
thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi
và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ.
5. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ
tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực,
địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình
hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ
chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử
dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp
luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp
tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
6. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra tai nạn giao thông...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng
chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài
chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường
năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
8. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc
phục ùn tắc giao thông; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp
lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố,
xử lý nghiêm các vi phạm đi đối với việc chiếm dụng lòng, lề đường, đường nội bộ
khu dân cư, đường giao thông nông thôn làm nơi trông giữ xe, xây dựng, đặt treo
biển hiệu, chậu cây kiểng, bục, bệ...
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC
HIỆN
Các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã
hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung, nhiệm vụ
phân công trong Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm đạt yêu cầu,
hiệu quả. Nội dung, nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Thủ trưởng các cơ quan, ban
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa
bàn lĩnh vực phụ trách.
- Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành
nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và các
quy định khác về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thực hiện nghiêm
quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”. Phấn đấu
mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên”
trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định
của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa
phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan,
đơn vị mình vi phạm.
- Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, nhân viên của đơn vị
can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các
cơ quan chức năng.
- Nghiên cứu đưa nội dung cán bộ, công chức, viên
chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật
về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các
huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử
lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm
là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng theo chỉ đạo
của Bộ Công an. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của
người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh
mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng
ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương, không để ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức
giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng
thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức
thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp
đã có kiến nghị mà vẫn để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu
hiệu tội phạm.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành
khách, ô tô vận tải, container trên toàn tỉnh (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều
tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của pháp luật, quá
trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy, của người điều khiển phương
tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải
xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá
nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ
tai nạn giao thông phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông
chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có
hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm
sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với
một số vụ án xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để
tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng
các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm
xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông
số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu
chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành
vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông: phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Thường trực
Ban An toàn giao thông tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa
tai nạn giao thông trên các tuyến đường, khung giờ thường xảy ra tai nạn giao
thông, ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để tiếp
cận được các tầng lớp Nhân dân; phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia
giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học
sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng
các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học; điều tra cơ
bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết
chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa
bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp
hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong văn hóa ứng xử của
cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân
văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
- Tiếp tục triển khai nhân rộng hệ thống giám sát,
xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông qua camera trên địa bàn tỉnh theo chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thường trực Ban An toàn giao
thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ
chức chính trị - xã hội là thành viên Ban An toàn giao thông tăng cường tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi..., bảo đảm hiệu
quả, thực chất.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
kiện toàn tổ chức bộ máy Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông
huyện, thị xã, thành phố theo hướng dẫn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
- Chủ động tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh các vấn đề mới phát sinh, tham
mưu, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông tại các địa phương có tình hình trật tự, an toàn giao
thông phức tạp, tai nạn giao thông tăng.
4. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm thực hiện đồng
bộ quy hoạch hạ tầng giao thông với quy hoạch chung của tỉnh.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông
trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn
cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng
giao thông.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở giao thông vận tải phối hợp
với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các
hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ đạo các cơ quan quản
lý đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến
nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; xử lý
nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn giao thông.
- Thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; các tiêu chuẩn, điều kiện về
cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; phối hợp các ngành liên quan
có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người
nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản
lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương
tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch,
quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao
thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để đề ra phương
án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý II/2023). Tổ
chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của
các cơ quan, tổ chức. Xem xét đề xuất, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến
nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn
tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người
quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ,
kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá
nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn
chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình
công tác của lực lượng Thanh tra Sở giao thông vận tải trong thực thi công vụ về
giao thông.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào
thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam
kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đưa việc
chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại
thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Thường trực Ban An
toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh,
sinh viên để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về
giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học
sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng
các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học; mỗi học kỳ
phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
6. Sở Nội vụ
Phối hợp với các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo
trực thuộc tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc,
nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở
tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông; phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan, tổ chức
chính trị - xã hội biểu dương, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ của các tổ chức tôn giáo.
7. Sở Tài chính: trên
cơ sở kinh phí được Trung ương bố trí hàng năm, Sở Tài chính phối hợp với các
cơ quan, địa phương liên quan đề xuất, bố trí kinh phí để tăng cường đầu tư cho
các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định,
ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác xử lí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Thường
trực Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm
quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.
- Cân đối, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn
đầu tư công để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông: chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức,
kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình
thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
10. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.
- Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xe quân sự; tăng cường quán triệt
cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông,
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý
nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ
huy trực tiếp quản lý cán bộ.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh: tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục
tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào
các "khung giờ vàng" đế khán giả dễ theo dõi.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Liên đoàn lao động
tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh,
các Cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan báo, đài:
- Thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chú trọng tuyên
truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại
các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng
của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn
hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án
các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực
lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam
kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
Tiếp tục vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích
cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa khu dân cư” và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị -
xã hội; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một
trong những tiêu chí bình xét thi đua; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân
cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về
trật tự, an toàn giao thông.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ
tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn
giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ
cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công
vụ theo quy định; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền,
nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ban
hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình
hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các cơ
quan, ngành chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong đó, quy định rõ
trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản
lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để có biện pháp kiểm điểm, xử
lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp
trên địa bàn.
- Đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chủ trì đánh
giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm
và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn
lực hợp pháp khác đầu tư, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; triển
khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường trọng điểm và vị trí
phức tạp về trật tự, an toàn giao thông ở địa phương.
- Thường xuyên chỉ đạo đôn đốc; kiểm tra các ngành
chức năng trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc xử lý, cưỡng chế vi phạm
lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường
tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải
hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của
hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp
hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; đối với doanh
nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động
chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm
quy định "đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông";
nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng
thực thi công vụ; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp các đơn vị liên quan tiến
hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát
sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động
khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao
thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng
rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông; đối với địa bàn có xảy ra tai
nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo
Ban An toàn giao thông địa phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ
chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa,
không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn gây ra.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên
địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành
lang an toàn đường bộ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm
an toàn giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe
an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường
chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường
giao thông nông thôn.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch này; xây dựng chương trình,
kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện gửi về Công an tỉnh; định kỳ (6 tháng,
hàng năm, đột xuất) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (thông qua
Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới
và tiến độ thực hiện các nội dung theo kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị -
xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện.
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 156/KH-UBND
ngày 12/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- UB Mặt trận tổ quốc VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh,
- Các tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- VPUB: CVP, các PCVP, các phòng nghiên cứu;
- Lưu: VT, Nguyên.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|