ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/CT-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 25 tháng 07 năm 2007
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM KIỀM CHẾ TNGT VÀ ÙN TẮC GIAO THÔNG
Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày
29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao
thông (TNGT) và ùn tắc giao thông; của Chủ tịch Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia tại Văn bản số 247/ UBATGTQG ngày 09/7/2007 về tăng cường
biện pháp cấp bách ngăn chặn tai nạn giao thông do xe khách gây ra; Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu:
1. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố Thanh Hóa
- Chịu trách nhiệm thực hiện đồng bộ
các giải pháp kiềm chế, tiến tới làm giảm TNGT, không để xảy ra ùn tắc giao
thông, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giảm số người chết do tai nạn giao thông
theo Công văn số 15/ATGT ngày 09/4/ 2007 của Chủ tịch UBND
tỉnh;
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng và
UBND các xã, phường, thị trấn giải toả dứt điểm trước ngày 30/3/2009 các trường
hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ ở địa bàn
quản lý trong phạm vi đã được đền bù; xử lý kỷ luật Chủ tịch UBND cấp xã nếu để
tái lấn chiếm; có biện pháp ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép vượt qua đường
sắt, đồng thời từ nay đến năm 2009 tập trung xoá bỏ khoảng 50% số đường ngang
đã mở trái phép, giải toả các công trình vi phạm hoặc vật cản khác làm hạn chế
tầm nhìn của người lái tàu, lái xe.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả cuộc
vận động người đi đò mặc áo phao theo Quyết định số 1935/2007/QĐ-UBND, ngày
04/7/2007 của UBND tỉnh; quản lý chặt chẽ các bến đò chở khách; đình chỉ
hoạt động các con đò không đủ tiêu chuẩn an toàn; giao trách nhiệm
cho Chủ tịch UBND cấp xã, nếu để xảy ra tai nạn đắm đò sẽ
bị xử lý kỷ luật, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị cách chức hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo pháp luật. Đồng thời triển khai tuyên truyền và yêu
cầu người đi xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến Quốc lộ kể từ
ngày 15/9/2007 bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm; từ 15/12/2007 người đi mô tô, xe
gắn máy trên tất cả các tuyến đường phải đội mũ bảo hiểm;
2. Sở GTVT Thanh Hóa, Công ty
Quản lý và sửa chữa đường bộ 472 và Công ty Quản lý đường sắt Thanh Hóa
Theo chức năng nhiệm vụ quản lý của
mình thực hiện các biện pháp:
- Hoàn thành việc cải tạo các “điểm
đen” về tai nạn giao thông đã được phát hiện trên các tuyến Quốc lộ trong tháng
8/2007 và các tuyến Tỉnh lộ khác trước 30/12/2007; từ năm 2008 những điểm đen về
TNGT được phát hiện phải xử lý xong trong khoảng 90 ngày kể từ ngày hoàn tất hồ
sơ.
- Phối hợp với UBND các cấp tổ chức
giải toả các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, các vật cản tầm nhìn che khuất,
đường ngang, đường đấu nối với các Quốc lộ mở trái phép theo đúng lộ trình thời
gian quy định của Chính phủ.
- Có phương án cụ thể bổ sung đầy đủ
các biển báo hiệu, gờ giảm tốc, xây dựng rào chắn ngăn cách Quốc lộ với đường sắt
ở những đoạn chạy gần nhau; bổ sung các điều kiện cảnh báo tại các điểm giao cắt
đường bộ với đường sắt; hoặc cảnh báo tự động các công trình phụ trợ phòng ngừa
hạn chế tai nạn giao thông ở các khu vực đèo dốc nguy hiểm trên các huyện miền
núi.
- Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá:
+ Chủ trì phối hợp với UBND các cấp,
các ngành chức năng liên quan hoàn thành việc quy hoạch hệ thống đường gom
ngoài hành lang an toàn giao thông, đấu nối vào hệ thống Quốc lộ trong năm
2008; thống kê, phân loại và xử lý xoá bỏ khoảng 50% số đường đấu nối trái phép
trước 30/3/2009;
+ Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo
các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và
các lực lượng công an khác kiểm tra, xử lý nghiêm những người đi xe mô tô, xe
máy không đội mũ bảo hiểm theo lộ trình quy định (từ 15/9/2007 trên các Quốc lộ,
từ 15/12/2007 trên tất cả các tuyến đường bộ);
+ Từ 01/01/2008 xe ô tô đã hết niên hạn
sử dụng: Đình chỉ lưu hành không kiểm định cấp giấy chứng nhận ATKT và bảo vệ
môi trường; phối hợp với Công an tỉnh thu hồi biển số và giấy chứng nhận đăng
ký; đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện
cơ giới đường bộ, đường thuỷ nội địa;
+ Phối hợp với các ngành chức năng,
UBND các cấp từ 01/01/2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3 - 4
bánh; từ 01/01/2009 đình chỉ hoạt động của các phương tiện thuỷ nội địa không
đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định; đình chỉ ngay các cơ sở lắp
ráp, tự chế trái phép các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường
thuỷ, đò ngang không đảm bảo các điều kiện an toàn. Trường hợp cố tình vi phạm
sẽ bị xử lý nghiêm theo chỉ đạo tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ và
Pháp luật hiện hành.
+ Tập trung nâng cao chất lượng công
tác đào tạo lái xe, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi tiêu cực trong sát
hạch cấp giấy phép lái xe. Thực hiện việc bắt buộc học và kiểm tra lại Luật
Giao thông đường bộ trước khi nhận lại giấy phép lái xe đối với những lái xe vi
phạm pháp luật bị tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày trở lên. Thu hồi không thời
hạn giấy phép lái xe của lái xe khách chuyên nghiệp các loại D, E để xảy ra tai
nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hoặc chở quá 100% số khách qui định; thu hồi
không thời hạn giấy phép lái xe của người nghiện ma tuý.
- Chủ trì phối hợp với Công an tăng
cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn TNGT do xe ô tô khách gây ra theo nội
dung Văn bản số 247/UBATGTQG ngày 09/7/2007 của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là các xe
chở quá khổ, quá tải, xe ôtô vận tải hành khách đỗ, dừng, đón trả khách không
đúng quy định; lập bến trái phép;
- Tiếp tục nghiên cứu và đề xuất phát
triển mạng lưới vận tải khách bằng xe ô tô buýt tại thành phố Thanh Hoá và mở rộng
thêm một số tuyến, nhằm hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông.
3. Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch huy động tổng lực
để tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý cưỡng chế thi hành
pháp luật về TTATGT, như: Đình chỉ lưu hành phương tiện vi phạm, xử phạt, tạm
giữ phương tiện, tạm giữ đăng ký, biển số... đối với các trường hợp vi phạm. Tập
trung vào các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện ôtô, môtô là
nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ,
tránh vượt sai quy định, lấn làn đường - nhất là vi phạm của lái xe khách; có
biện pháp xử lý ngay tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành hiệu
lệnh chỉ huy giao thông tại các ngã ba, ngã tư trong thành phố, thị xã; có kế
hoạch chuẩn bị kho bãi để thực hiện cưỡng chế tạm giữ phương tiện theo quy định;
trước mắt triển khai kế hoạch mở đợt 3 tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về
TTATGT từ 30/7 đến 30/10/2007 (tiếp tục thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ
Công an), góp phần đạt mục tiêu làm giảm 20% số vụ, số người chết và số người bị
thương do TNGT trong năm 2007.
- Phối hợp với ngành Giao thông Vận tải
thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, ra thông báo cụ thể về việc kiểm
tra, đình chỉ lưu hành các phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm theo quy định,
các phương tiện hết niên hạn sử dụng, các loại xe công nông, xe tự chế; các
phương tiên thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật; đình chỉ hoạt
động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
và đường thủy trái phép.
- Chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ
và lực lượng Công an xã, thị trấn tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách,
nhiệm vụ, quy trình công tác, giữ đúng lễ tiết, tác phong, điều lệnh; nghiêm cấm
các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong khi kiểm tra, xử lý vi phạm
TTATGT.
- Tập hợp thống kê đầy đủ những vụ vi
phạm pháp luật về ATGT thông báo về cơ quan, đơn vị, trường học, nơi cư trú của
người vi phạm để phối hợp kiểm điểm, giáo dục.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông, các trường cao đẳng,
đại học, trung học chuyên nghiệp quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên và thường
xuyên tuyên truyền nhắc nhở đưa thông tin liên quan đến TTATGT vào các nội dung
sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội; quy định việc
đánh giá đạo đức đối với học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT. Từ
01/9/2007 kiên quyết xử lý nghiêm đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời có quy định
cụ thể về trách nhiệm của hiệu trưởng các trường không tổ chức thực hiện nghiêm
túc những qui định trên; mặt khác, kết hợp với Tỉnh đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh phát động phong trào thanh, thiếu niên, học sinh đấu tranh với hiện tượng
một bộ phận thanh, thiếu niên không chấp hành Luật Giao thông.
5. Sở Văn hoá - Thông tin, Sở
Tư pháp; Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí: Có kế hoạch cụ thể để thực
hiện thường xuyên công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT trên các
phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thiết thực khác ở khu dân cư;
biểu dương nhân rộng những mô hình tốt, gương người tốt trong hoạt động đảm bảo
ATGT, đồng thời phê phán những đơn vị, địa phương không thực hiện nghiêm túc để
tình hình phức tạp, xảy ra nhiều tai nạn giao thông, lên án mạnh mẽ những hành
vi vi phạm về TTATGT của cá nhân, nhất là của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
6. Sở Tài chính:
- Triển khai thực hiện ngay Thông tư số
78/2007/TT-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu phạt, nộp tiền
phạt, quản lý và sử dụng tiền thu phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực
giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa; phối hợp với Kho bạc Nhà
nước tỉnh hướng dẫn việc thu phạt trong lực lượng công an xã, thị trấn.
- Thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh
phê duyệt các dự án mua sắm trang bị phương tiện cho các lực lượng trực tiếp thực
hiện công tác đảm bảo TTATGT.
7. Sở Y tế: Tổ chức triển khai các trạm cấp cứu người bị nạn trên các tuyến đường
trọng điểm để làm giảm thương vong do tai nạn giao thông gây ra; thường xuyên tổ
chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cấp cứu TNGT cho các đối tượng liên
quan; đồng thời có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và
chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp... phát hiện những lái xe nghiện
ma tuý để đề xuất kiên quyết loại những lái xe này không cho điều khiển phương
tiện - đặc biệt là đối với lái xe điều khiển xe chở khách.
8. Tỉnh đoàn
thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội
Nông dân và đề nghị MTTQ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh: Chỉ đạo các cấp hội cơ sở phối hợp với các ngành chức năng triển khai
các giải pháp cụ thể và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn
viên và nhân dân tự giác chấp hành nghiêm túc pháp luật về TTATGT.
9. Thủ trưởng các ngành, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội: Có
trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, hội viên, cán bộ chiến
sĩ và người lao động nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm túc các quy định của
pháp luật về trật tự an toàn giao thông; gắn ý thức chấp hành pháp luật về trật
tự an toàn giao thông với việc đánh giá ý thức chấp hành chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của nhà nước đối với cán bộ, công chức và công tác thi đua,
khen thưởng; tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi
phạm pháp luật về an toàn giao thông do cơ quan Công an đã xử lý và thông báo.
10. Giao Văn phòng UBND tỉnh
và Thường trực Ban ATGT tỉnh: Có trách nhiệm kiểm tra,
đôn đốc, đề xuất hình thức khen thưởng đối với địa phương, đơn vị làm tốt và đề
nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương, đơn vị
buông lỏng trách nhiệm để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp,
tai nạn giao thông gia tăng; ùn tắc giao thông kéo dài; thường xuyên tập hợp
tình hình, kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo./.