|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
10/CT-BGTVT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải
|
|
Người ký:
|
Đinh La Thăng
|
Ngày ban hành:
|
13/06/2013
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 6 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT LIỆT CÁC GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ NHẰM KÉO GIẢM TAI NẠN
GIAO THÔNG TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
Trong
năm 2012, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Đảng, Quốc hội, Chính phủ,
sự nỗ lực thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị
trong việc xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính hệ thống, đồng
bộ cả cấp bách và lâu dài đã giúp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu
chí, tạo được niềm tin tưởng của nhân dân và củng cố quyết tâm của các cơ quan
quản lý nhà nước. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao
thông (TNGT) và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết lại tăng nhẹ so
với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra những
vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây
nên khiến dư luận bức xúc. Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, nhằm
kiềm chế và kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đến kinh doanh vận tải
đường bộ, bến xe thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:
1. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ:
a)
Tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ,
đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều
kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT);
b)
Quán triệt rõ trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra,
kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định
an toàn kỹ thuật phương tiện;
c)
Tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan thông tin,
báo chí thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBATGTQG ngày 07 tháng 6 năm 2013
của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và đợt
cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển
phương tiện cơ giới đường bộ.
2. Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp Văn phòng Uỷ ban An toàn giao
thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan trực thuộc
Bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức Hội nghị toàn quốc về an toàn vận tải đường bộ
trong tháng 6/2013, tập trung vào các nội dung sau:
-
Đề xuất, thống nhất và cam kết thực hiện các giải pháp đồng bộ cả trước mắt và
lâu dài, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và giao thông vận tải
của địa phương nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT;
-
Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị của Bộ
GTVT, các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan quản lý nhà nước của địa phương, đặc
biệt là Sở GTVT, trong công tác bảo đảm TTATGT.
3. Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải và các cơ quan
của Bộ rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp
luật hiện có, trong đó tập trung chấn chỉnh việc quản lý thực hiện các điều kiện
kinh doanh vận tải; đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành kịp thời các văn bản
quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo yêu cầu của
thực tiễn, dễ hiểu, có lợi cho người dân, không làm phát sinh thêm chi phí, thời
gian và thủ tục hành chính cho đơn vị kinh doanh vận tải, triệt để xử lý những kẽ
hở của pháp luật dễ dẫn đến tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về vận tải
và bảo đảm TTATGT.
4. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt
Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung
tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm
đào tạo, sát hạch cấp GPLX có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay.
Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các
trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép
hoạt động trở lại. Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ
tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải công-ten-nơ trong
trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
5. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Quản
lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị liên quan của Bộ và nhà thầu tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nâng cấp,
cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đặc
biệt là đối với các dự án trọng điểm; bảo đảm toàn bộ các công trình KCHTGT khi
đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm TTATGT (vạch
sơn kẻ đường, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…), đặc biệt
lưu ý thiết bị cảnh báo, gờ giảm tốc, biển báo cần thiết tại các vị trí kết nối
giữa đường địa phương với quốc lộ, giữa các ngõ hẻm, đường nội bộ với đường
giao thông chính.
6. Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực
hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc
lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành
phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có
đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ
thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong
nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc.
7. Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể
về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm
trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các
cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có
văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6/2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải
hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào
ban đêm.
8. Thanh tra Bộ hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp với Thanh tra
các Sở Giao thông vận tải đẩy mạnh kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện kinh
doanh vận tải, các quy định về bến xe; xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp
vi phạm; kiến nghị cơ quan Công an tiến hành khởi tố vụ án đối với những trường
hợp vi phạm các quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.
9. Các Sở Giao thông vận tải:
a)
Quán triệt đến từng vị trí, chức danh về nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ,
kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ,
công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở trong thực thi công vụ về quản
lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện;
b)
Quyết liệt chỉ đạo các lực lượng thuộc quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định
về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là các quy định về
bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động và quản lý thời gian làm việc của lái xe.
Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các
đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã
đăng ký, khoán trắng toàn bộ hoạt động vận tải cho lái xe, bán thương hiệu cho
lái xe;
c)
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm
tra, phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm
các quy định về tổ chức lao động và bảo đảm sức khoẻ cho lái xe;
d)
Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình
xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý; bố trí
cán bộ thường trực theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu từ thiết bị giám
sát hành trình của các đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý, kịp thời phát
hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm;
đ)
Thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng
rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân
biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các
phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá và về KCHTGT đường bộ;
e)
Phổ biến nội dung của Chỉ thị này đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe
khách trên địa bàn quản lý, yêu cầu các đơn vị này ký cam kết thực hiện và có
báo cáo hàng tháng về Sở GTVT tình hình thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong
đơn vị;
g)
Báo cáo hàng tháng kết quả thực hiện chỉ thị này đến Ban An toàn giao thông tỉnh,
thành phố và Bộ Giao thông vận tải.
10.
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng
hoá bằng công-ten-nơ:
a)
Thực hiện quản lý chặt chẽ phương tiện, nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các đơn
vị quản lý thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải duy trì hoạt động của thiết
bị một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ
liệu theo quy định về đơn vị và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu
cầu; duy trì thường trực bộ phận theo dõi an toàn giao thông, sử dụng mọi trang
thiết bị và biện pháp cần thiết kịp thời phát hiện, kiên quyết yêu cầu lái xe
chấm dứt hành vi vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe và hành trình;
b)
Tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe, kiểm tra sức
khoẻ định kỳ và đột xuất đối với toàn bộ đội ngũ lái xe tham gia kinh doanh vận
tải, trước tiên là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe vận tải
công-ten-nơ; kiên quyết đình chỉ lái xe và loại ra khỏi đội ngũ những lái xe có
hành vi sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, thường
xuyên lái xe chạy quá tốc độ quy định.
11.
Các bến xe khách: kiểm tra nghiêm ngặt, kiên quyết không
cho xuất bến đối với xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật,
lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia, chất kích thích, lái xe không đúng tên ghi
trong sổ nhật trình; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông và
các lực lượng của ngành Công an kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của
các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện và xử lý những đối tượng vi phạm
theo quy định; kịp thời báo cáo Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý ngay
những vấn đề vượt quá thẩm quyền.
Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan phổ biến đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ
quan, đơn vị để thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Phó TTCP - Chủ tịch UBATGTQG
(để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGTQG;
- Đảng ủy Bộ GTVT;
- Công đoàn GTVT Việt Nam;
- Các Thứ trưởng;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- Sở GTVT các tỉnh, thành phố;
- Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt
Nam;
- Báo GTVT, Tạp chí GTVT;
- Trang Thông tin điện tử Bộ
GTVT;
- Lưu VT, V.Tải (2)
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|
Chỉ thị 10/CT-BGTVT năm 2013 triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 10/CT-BGTVT ngày 13/06/2013 triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
4.492
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|