BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2012/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 10 năm 2012
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC, KIỂM TRA VÀ CẤP CHỨNG
CHỈ TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15
tháng 07 năm 2010 của Chính phủ Quy định việc dạy và học tiếng nói chữ viết của
dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường
xuyên;
Căn cứ Chỉ thị số 38/2004/CT-TTg ngày 9 tháng
11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ Về việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc, miền núi;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 50/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC
ngày 3 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về
việc hướng dẫn thực hiện các diều 3, 4, 5, 6, 7, 8 và Điều 9 Nghị nghị số
82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ Quy định việc dạy và học
tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Thông tư Quy định về tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc
thiểu số.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về tổ chức dạy học,
kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09 tháng 12 năm
2012.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, Hiệu trưởng các trường
cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm, đại học có khoa sư phạm có dạy tiếng dân tộc
thiểu số chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban VHGD TTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TW;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);
- Bộ Nội vụ;
- Uỷ ban dân tộc;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDDT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
QUY ĐỊNH
TỔ CHỨC DẠY HỌC, KIỂM TRA VÀ CẤP CHỨNG CHỈ TIẾNG DÂN TỘC THIỂU
SỐ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 10 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định việc dạy học, kiểm tra
và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên dạy tiếng dân tộc thiếu số
cần bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và cán bộ, công chức, viên chức đang công
tác tại vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số theo các chương trình dạy tiếng
dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Quy định này áp dụng đối với các đại học sư
phạm, đại học có khoa sư phạm, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục được
cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ dạy học tiếng dân tộc thiểu số và tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Điều 2. Yêu cầu và nguyên
tắc
1. Việc tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng
chỉ tiếng dân tộc thiểu số phải thực hiện theo các chương trình dạy tiếng dân tộc
thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất,
đội ngũ giảng viên, giáo viên; giáo trình, tài liệu, sách giáo khoa được lựa chọn
hoặc biên soạn theo yêu cầu về thời lượng và cấu trúc kiến thức quy định trong
từng chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số.
2. Việc tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số
được thực hiện linh hoạt, tăng cường khả năng thực hành giao tiếp của người học,
đáp ứng được nhu cầu giao tiếp, làm việc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh
tế - xã hội của mỗi vùng, miền; đảm bảo tính khoa học, nghiệp vụ trong công tác
đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.
Chương 2
TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG
DÂN TỘC THIỂU SỐ
Điều 3. Tổ chức dạy và học
1. Các trường cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm,
đại học có khoa sư phạm được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc
thiểu số thực hiện kế hoạch dạy học quy định tại chương trình đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số. Các cơ sở giáo dục thực hiện kế hoạch dạy
học quy định tại chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức
công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
2. Lớp học tiếng dân tộc thiểu số bố trí phù hợp
với phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số
theo quy định.
Điều 4. Quản lý và tổ chức dạy
học tiếng dân tộc thiểu số
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, chỉ đạo việc
đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên tại các trường cao đẳng
sư phạm, đại học sư phạm và đại học có khoa sư phạm được giao nhiệm vụ đào tạo
giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.
2. Sở giáo dục và đào tạo quản lý, chỉ đạo, triển
khai thực hiện dạy học các tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công
tác ở vùng dân tộc, miền núi.
3. Các trường cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm,
đại học có khoa sư phạm được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc
thiểu số quản lý và chỉ đạo dạy học tiếng dân tộc thiểu số cho người học đối với
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 5. Giảng viên, giáo
viên
1. Giảng viên, giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu
số làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật
Giáo dục, có kiến thức ngôn ngữ dân tộc thiểu số theo quy định.
2. Giảng viên, giáo viên dạy học tiếng dân tộc
thiểu số, gồm:
a) Giảng viên, giáo viên dạy chuyên trách thuộc
biên chế cơ hữu, hợp đồng, thỉnh giảng của các trường;
b) Giảng viên, giáo viên dạy kiêm nhiệm môn tiếng
dân tộc thiểu số thuộc biên chế cơ hữu, hợp đồng của các trường.
Chương 3
TỔ CHỨC KIỂM TRA, CẤP CHỨNG
CHỈ
Điều 6. Đối tượng và điều kiện
được dự kiểm tra
Người học dự kiểm tra hoàn thành chương trình tiếng
dân tộc thiểu số, đảm bảo các điều kiện sau:
1. Đạt điểm trung bình trong các kỳ kiểm tra định
kỳ;
2. Không nghỉ học quá 20% số tiết so với tổng số
tiết của chương trình.
Điều 7. Nội dung, yêu cầu và
thời lượng kiểm tra
1. Người học phải tham dự kiểm tra bốn nội dung:
Viết, đọc hiểu, nghe hiểu và hội thoại.
2. Yêu cầu cần đạt đối với người học tham dự kiểm
tra:
a) Về kỹ năng: Người học đảm bảo yêu cầu về các
kỹ năng quy định tại các chương trình tiếng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành;
b) Về kiến thức: Người học đảm bảo yêu cầu về kiến
thức, có vốn từ ngữ nhất định theo các chủ đề học tập quy định tại các chương
trình tiếng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3. Thời gian kiểm tra như sau:
a) Tổng thời gian kiểm tra theo các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số là 120 phút cho 4 kỹ
năng. Kỹ năng nghe hiểu kiểm tra trong 30 phút. Kỹ năng hội thoại, mỗi thí sinh
từ 5 phút đến 7 phút, thời gian còn lại dành cho kiểm tra kỹ năng viết và đọc
hiểu;
b) Tổng thời gian kiểm tra theo các chương trình
dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu
số là 90 phút cho 4 kỹ năng. Kỹ năng nghe hiểu kiểm tra trong 30 phút. Kỹ năng
hội thoại, mỗi thí sinh từ 5 phút đến 7 phút, thời gian còn lại dành cho kiểm
tra kỹ năng viết và đọc hiểu.
Điều 8. Điều kiện, thẩm quyền
cấp chứng chỉ
1. Điều kiện cấp chứng chỉ:
Những thí sinh có điểm trung bình cộng của tất cả
các bài kiểm tra đạt từ 5,0 điểm trở lên, không có bài kiểm tra nào bị dưới 2,0
điểm thì được công nhận đạt kết quả kiểm tra và được cấp chứng chỉ.
Người học tiếng dân tộc thiểu số được cấp chứng
chỉ gồm:
a) Chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng
dân tộc thiểu số được cấp cho người học chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên dạy tiếng dân tộc thiểu số ban hành kèm theo Quyết định số
02/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 24 tháng 1 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên
dạy tiếng dân tộc thiểu số do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số cấp cho người
học chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức
công tác ở vùng miền núi vùng dân tộc thiểu số ban hành kèm theo Quyết định số
03/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 24 tháng 1 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công
tác ở vùng dân tộc thiểu số do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Thẩm quyền cấp chứng chỉ:
a) Các trường cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm
và đại học có khoa sư phạm: cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng
dân tộc thiểu số cho giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số;
b) Sở Giáo dục và Đào tạo: cấp chứng chỉ tiếng
dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức học tiếng dân tộc thiểu số.
3. Việc quản lý, cấp phát chứng chỉ thực hiện
theo Quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (quy định tại Quyết định số
33/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và Quyết định
số 34/2008/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành mẫu chứng chỉ của hệ thống quốc dân).
Điều 9. Xếp loại kết quả kiểm
tra
Xếp loại kết quả kiểm tra được ghi vào chứng chỉ
cấp cho các thí sinh và được thực hiện trên cơ sở điểm trung bình cộng của tất
cả các điểm kiểm tra đã quy về thang điểm 10, cụ thể:
1. Điểm trung bình cộng đạt từ 8,0 đến 10 điểm
(không có bài kiểm tra nào dưới 7,0 điểm), xếp loại: Giỏi.
2. Điểm trung bình cộng đạt từ 7,0 đến cận 8,0
điểm (không có bài kiểm tra nào dưới 6,0 điểm), xếp loại: Khá.
3. Điểm trung bình cộng đạt từ 5,0 đến cận 7,0
điểm (không có bài kiểm tra nào dưới 2,0 điểm), xếp loại: Trung bình.
Điều 10. Chế độ báo cáo
Khi tổ chức kiểm tra để cấp chứng chỉ, các cơ sở
dạy học tiếng dân tộc thiểu số thực hiện chế độ báo cáo với cơ quan quản lý trực
tiếp trước 10 ngày làm việc. Hằng năm cơ quan quản lý tổng hợp tình hình báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Điều 11. Lưu trữ hồ sơ kiểm
tra, cấp chứng chỉ
Thời gian lưu trữ hồ sơ kiểm tra, cấp chứng chỉ
các chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số được quy định như sau:
1. Danh sách học viên dự kiểm tra, bảng điểm,
danh sách học viên được cấp chứng chỉ lưu trữ không thời hạn;
2. Đề kiểm tra, bài kiểm tra, các biên bản xử lý
trong khi kiểm tra lưu trữ ít nhất 01 năm.
Chương 4
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 12. Khen thưởng
Trong quá trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ
chức kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số theo các chương trình tiếng
dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, những tổ chức và cá nhân
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều thành tích sẽ được đề nghị cấp có thẩm
quyền khen thưởng theo quy định.
Điều 13. Xử lý vi phạm
1. Đối với những người làm công tác đào tạo, bồi
dưỡng:
Cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên làm công
tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số theo các chương trình tiếng dân tộc
thiểu số, nếu vi phạm một trong các quy định tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 của
Quy định này thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.
2. Đối với những người làm công tác kiểm tra:
a) Cán bộ, công chức, viên chức làm công tác kiểm
tra (bao gồm các khâu: ra đề, bảo quản đề, sao in đề, coi kiểm tra, chấm kiểm
tra, lên điểm, báo cáo tổng hợp) nếu có một trong các hành vi sau đây thì tuỳ
theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, cụ thể:
- Làm lộ đề kiểm tra.
- Để thí sinh quay cóp, vi phạm nội quy kiểm
tra.
- Bảo (nhắc) bài cho thí sinh làm bài trong khi
kiểm tra.
- Làm thất lạc bài kiểm tra.
- Chấm bài kiểm tra có nhiều sai sót, dẫn đến
đánh giá không đúng thực chất.
- Gian lận làm thay đổi điểm kiểm tra của thí
sinh.
- Lên điểm sai lệch so với kết quả kiểm tra.
b) Những người không phải là cán bộ, công chức,
viên chức làm công tác kiểm tra, nếu vi phạm một trong các hành vi trên, tùy
theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật lao động, pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Đối với người học tham dự kiểm tra tiếng dân
tộc thiểu số:
a) Trong thời gian kiểm tra người học tiếng dân
tộc thiểu số có một trong các hành vi sau đây thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi
phạm sẽ bị xử lý kỷ luật với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ kiểm
tra, huỷ bỏ kết quả kiểm tra và bị xử lý theo quy định của pháp luật:
- Dự kiểm tra hộ người khác hoặc nhờ người khác
dự kiểm tra hộ.
- Mang tài liệu hoặc các vật dụng trái phép vào
phòng kiểm tra.
- Nhìn bài của người khác, trao đổi, thảo luận
trong khi kiểm tra, trao đổi bài kiểm tra, giấy nháp.
- Có hành vi gây gổ, làm mất trật tự hoặc đe dọa
trấn áp người tố cáo những vi phạm của mình.
b) Các hình thức xử lý vi phạm được thực hiện
theo quy định, bao gồm: khiển trách trong phòng kiểm tra; cảnh cáo trước toàn
thể thí sinh trong phòng kiểm tra; quyết định đình chỉ không cho thí sinh tiếp
tục dự kiểm tra, hoặc hủy bỏ bài kiểm tra, huỷ bỏ kết quả kiểm tra.
c) Các hình thức kỷ luật từ đình chỉ kiểm tra trở
lên được thông báo đến cơ quan, đơn vị quản lý hoặc gia đình thí sinh bị kỷ luật
biết./.