BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
23/2011/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 06 năm 2011
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC SƯ PHẠM KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Căn cứ Luật giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm
2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ
đại học.
Điều 2. Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 7 năm 2011.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các cơ quan quản lý các đại học,
học viện, trường đại học và Hiệu trưởng các trường đại học có thực hiện chương
trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTNNĐ của QH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan trực thuộc CP;
- Cục KTrVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán nhà nước;
- Như Điều 3;
- Công
báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục KTKĐCLGD.
|
BỘ
TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SƯ
PHẠM KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Thông tư số: 23/2011/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này
quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật
công nghiệp trình độ đại học.
2. Quy định này
áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học (sau đây gọi chung là trường)
có thực hiện chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học
và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản
này, một số từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chương
trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học là một tổ hợp bao
gồm mục tiêu, chuẩn đầu ra; danh mục, thời lượng, nội dung môn học; phương thức
tổ chức đào tạo, đánh giá và các nguồn lực đảm bảo để triển khai đào tạo một
ngành học.
2. Chất lượng
của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học là sự
đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ
đại học, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật giáo dục, phù hợp với nhu cầu
sử dụng nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
3. Tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ
đại học là mức độ yêu cầu và điều kiện mà chương trình cần đáp ứng để được công
nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 3. Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học
Tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ
đại học là công cụ để nhà trường tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng
đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng
đào tạo; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận chương trình đạt tiêu chuẩn
chất lượng giáo dục; để người học có cơ sở lựa chọn ngành học và nhà tuyển dụng
lao động tuyển chọn nhân lực.
Chương II
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT
LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC SƯ PHẠM KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra
1. Mục tiêu của
chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học (sau đây gọi
là chương trình) phù hợp với mục tiêu giáo dục đại học quy định tại Luật giáo dục,
sứ mạng của nhà trường và yêu cầu sử dụng nhân lực của xã hội; được định kỳ rà
soát và điều chỉnh.
a) Phù hợp mục
tiêu giáo dục đại học quy định tại Luật giáo dục;
b) Phù hợp với
sứ mạng của nhà trường và yêu cầu sử dụng nhân lực của xã hội;
c) Được định
kỳ rà soát và điều chỉnh.
2. Chuẩn đầu
ra của chương trình thể hiện đầy đủ những yêu cầu cần đạt được về phẩm chất đạo
đức, kiến thức, kỹ năng của người học; khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo
trong công việc; định hướng đến vị trí làm việc cụ thể của người học sau khi tốt
nghiệp và khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường.
Thể hiện đầy
đủ yêu cầu cần đạt được về phẩm chất đạo đức, kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực
hành theo mục tiêu đào tạo sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học;
Định hướng đến
những vị trí làm việc cụ thể mà người học có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp
và khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường;
Thể hiện được
đầy đủ các yêu cầu về nghiệp vụ sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2: Chương trình đào tạo
1. Chương
trình đào tạo được xây dựng dựa trên chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào
tạo, có tham khảo các chương trình đào tạo cùng lĩnh vực ở trong nước và quốc tế.
a) Được xây dựng
dựa trên chương trình khung và các quy định khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Hướng đến
việc thực hiện mục tiêu và đáp ứng chuẩn đầu ra;
c) Có tham khảo
các chương trình đào tạo cùng ngành của các trường có uy tín ở trong nước và quốc
tế.
2. Chương
trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của các giảng viên, cán bộ quản lý,
chuyên gia cùng ngành, nhà tuyển dụng và người tốt nghiệp. Định kỳ lấy ý kiến của
các đối tượng trên nhằm rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình.
a) Có sự tham
gia của các cán bộ quản lý và giảng viên trong xây dựng chương trình;
b) Có sự tham
gia của các chuyên gia cùng ngành, nhà tuyển dụng và người tốt nghiệp trong xây
dựng chương trình;
c) Định kỳ lấy
ý kiến nhằm rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình theo hướng tiếp tục hoàn
thiện và nâng cao chất lượng.
3. Chương
trình đào tạo có cấu trúc hợp lý, khoa học, cân đối giữa lý thuyết và thực
hành; có tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và với các chương trình đào
tạo khác.
a) Cấu trúc
chương trình quy định rõ các khối kiến thức, đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống,
có sự phân bố hợp lý giữa lý thuyết và thực hành;
b) Có các học
phần lựa chọn, học phần tích hợp, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ,
năng lực cần đạt theo mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình;
c) Cấu trúc
chương trình hợp lý, đảm bảo có tính liên thông giữa các trình độ đào tạo trong
mỗi trường và giữa các chương trình đào tạo ở trong và ngoài trường.
4. Nội dung
chương trình đào tạo được xây dựng nhằm thúc đẩy hoạt động học tập hiệu quả,
phát triển các năng lực của người học.
a) Giúp người
học chủ động lựa chọn các học phần, lộ trình học tập, phương thức và thời gian
học tập có hiệu quả;
b) Giúp người
học phát triển năng lực thu thập và xử lý thông tin, năng lực tư duy hệ thống,
tư duy phê phán và năng lực giải quyết vấn đề;
c) Giúp người
học phát triển các năng lực sư phạm như giao tiếp, thuyết trình, thực hành giảng
dạy, tổ chức quản lý lớp học và xử lý các tình huống sư phạm.
5. Nội dung
chương trình đào tạo đảm bảo tính khoa học, cập nhật được những tri thức hiện đại,
công nghệ tiên tiến, thể hiện được quan điểm giáo dục hiện đại, xác định rõ kết
quả dự kiến.
a) Đảm bảo
tính khoa học, cập nhật được những tri thức mới, hiện đại, tiếp cận công nghệ
tiên tiến;
b) Thể hiện
được phương pháp học tiên tiến, hiện đại;
c) Xác định
rõ kiến thức, kỹ năng chuyên ngành và nghiệp vụ sư phạm cần đạt và cách thức
đánh giá kết quả môn học.
6. Đề cương
chi tiết, giáo trình, tài liệu tham khảo có đủ cho các học phần/môn học và được
định kỳ rà soát, điều chỉnh.
a) Có đủ đề
cương chi tiết cho các học phần/môn học;
b) Có đủ giáo
trình, bài giảng, tài liệu tham khảo cho các học phần/ môn học;
c) Đề cương
chi tiết được định kỳ rà soát, điều chỉnh dựa trên ý kiến phản hồi của người học,
người tốt nghiệp, giảng viên, người tuyển dụng lao động.
7. Giáo trình
đáp ứng được yêu cầu đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học.
a) Có quy
trình tổ chức biên soạn hoặc tổ chức lựa chọn, duyệt giáo trình để sử dụng làm
tài liệu giảng dạy, học tập chính thức;
b) Giáo trình
các môn học đáp ứng yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, cập nhật
tri thức mới, tạo điều kiện để thực hiện phương pháp dạy học tích cực;
c) Định kỳ
thu thập và sử dụng những nhận xét đánh giá của người học, giảng viên, chuyên
gia để cải tiến nâng cao chất lượng giáo trình.
8. Bài giảng
được định kỳ cập nhật những tri thức mới, đáp ứng yêu cầu của từng học phần.
a) Biên soạn
bài giảng đúng quy trình, chuyển tải được các yêu cầu của chuẩn đầu ra;
b) Bài giảng
bao gồm các kiến thức cơ bản, nâng cao, các câu hỏi, bài tập thực hành, ôn tập
và có sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin;
c) Bài giảng
được định kỳ cập nhật những tri thức mới, khoa học công nghệ tiên tiến.
Điều 6. Tiêu chuẩn 3: Hoạt động đào tạo
1. Công tác
tuyển sinh của chương trình được thực hiện theo kế hoạch của nhà trường và quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
a) Thực hiện
công tác tuyển sinh rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
b) Có các biện
pháp thu hút người học đối với chương trình;
c) Định kỳ rà
soát và đánh giá nhu cầu đào tạo để điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí và quy
trình tuyển sinh.
2. Tổ chức
đào tạo, kiểm tra, thi học phần, xét và công nhận tốt nghiệp được thực hiện
theo hệ thống tín chỉ; định kỳ rà soát và cải tiến việc triển khai thực hiện.
a) Có kế hoạch,
quy trình và quy chế triển khai hệ thống tín chỉ phù hợp với cơ cấu tổ chức,
nguồn lực của nhà trường;
b) Tổ chức
triển khai có hiệu quả hệ thống tín chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Định kỳ rà
soát quy trình, quy chế triển khai hệ thống tín chỉ theo hướng từng bước nâng
cao chất lượng đào tạo.
3. Đa dạng
hoá phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; đảm bảo đánh
giá chính xác, khách quan và phản hồi kịp thời tới người học.
a) Có quy định
rõ ràng về quy trình, phương pháp kiểm tra đánh giá theo quy chế hiện hành và
được công bố công khai, phổ biến tới người học;
b) Phương
pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đa dạng, đảm bảo chính xác, khách quan
theo các mục tiêu của học phần/môn học;
c) Kết quả kiểm
tra, đánh giá được lưu trữ an toàn và phản hồi kịp thời đến người học để điều
chỉnh việc học tập.
4. Hoạt động
thực hành bộ môn của chương trình được tổ chức hiệu quả.
a) Nội dung,
quy trình thực hành bộ môn đáp ứng mục tiêu đào tạo sư phạm kỹ thuật công nghiệp
trình độ đại học;
b) Nội dung
thực hành phù hợp với thực tiễn, trình độ khoa học kỹ thuật và công nghệ;
c) Định kỳ
thu thập ý kiến đánh giá nội dung, quy trình thực hành nhằm điều chỉnh, cải tiến
nâng cao chất lượng hoạt động thực hành.
5. Xây dựng kế
hoạch và tổ chức hoạt động nghiệp vụ sư phạm có hiệu quả; hằng năm lấy ý kiến
phản hồi và có biện pháp cải tiến chất lượng các hoạt động nghiệp vụ sư phạm.
a) Xây dựng kế
hoạch và tổ chức hoạt động nghiệp vụ sư phạm có hiệu quả. Quy trình, nội dung
và phương pháp nghiệp vụ sư phạm được công bố công khai cho giảng viên, người học;
b) Có biện
pháp giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động nghiệp vụ sư phạm;
c) Định kỳ
thu thập và sử dụng các ý kiến phản hồi của người học, người hướng dẫn, giảng viên
để cải tiến quy trình, phương pháp và nội dung của các hoạt động rèn luyện nghiệp
vụ sư phạm.
6. Hoạt động
thực tập sư phạm được tổ chức hiệu quả.
a) Nội dung,
quy trình thực tập nghiệp vụ sư phạm đáp ứng mục tiêu và chuẩn đầu ra của
chương trình; phù hợp với thực tiễn khoa học kỹ thuật, công nghệ;
b) Tổ chức thực
hiện kế hoạch thực tập sư phạm có hiệu quả;
c) Định kỳ
thu thập ý kiến phản hồi về nội dung, quy trình thực tập sư phạm để điều chỉnh,
cải tiến nâng cao hiệu quả thực tập sư phạm.
7. Tạo môi
trường học tập thuận lợi nhằm thúc đẩy khả năng tự học và nghiên cứu khoa học của
người học.
a) Tạo môi
trường giảng dạy và học tập tích cực, thân thiện hướng đến người học;
b) Tạo cơ hội
học tập tương tác nhằm thúc đẩy tính chủ động, sự say mê và hứng thú học tập của
người học;
c) Có biện
pháp hỗ trợ tự học và nghiên cứu khoa học cho người học.
8. Các hoạt động
đào tạo được triển khai theo kế hoạch và được định kỳ giám sát, đánh giá để
nâng cao chất lượng đào tạo.
a) Có các văn
bản quy định về công tác quản lý, phối hợp các hoạt động đào tạo của chương
trình; có kế hoạch đào tạo năm học, từng học kỳ, chi tiết đến từng học phần, cụ
thể cho các giờ học lý thuyết, thực hành, thực tập;
b) Định kỳ
giám sát, kiểm tra đánh giá tiến độ, chất lượng và hiệu quả thực hiện kế hoạch
đào tạo;
c) Hằng năm
thu thập các ý kiến phản hồi của giảng viên, người học để cải tiến các hoạt động
đào tạo.
Điều 7. Tiêu chuẩn 4: Đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và
nhân viên
1. Đội ngũ giảng
viên thuộc chương trình có đủ số lượng, phù hợp với yêu cầu đào tạo; có phẩm chất
đạo đức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương
trình.
a) Có số lượng
phù hợp với quy mô đào tạo, phù hợp với cơ cấu môn học, trong đó đội ngũ giảng
viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo
và có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định; đảm bảo hợp lý tỷ lệ sinh
viên/giảng viên;
b) Có
phẩm chất đạo đức, có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng yêu cầu của
chương trình;
c) Có nghiệp
vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình.
2. Định kỳ
đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên.
a) Công bố
công khai quy trình và các tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên;
b) Hằng năm,
giảng viên được đánh giá năng lực giảng dạy theo quy trình, tiêu chí rõ ràng,
đúng quy định;
c) Kết quả
đánh giá được sử dụng làm căn cứ để bố trí giảng dạy và xây dựng các chính sách
đãi ngộ.
3. Giảng viên
tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.
a) Sử dụng đa
dạng các phương pháp dạy học tích cực;
b) Sử dụng
công nghệ thông tin hỗ trợ các hoạt động giảng dạy;
c) Định kỳ
trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp ở trong hoặc ngoài
nước.
4. Giảng viên
tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.
a) Có chính sách
khuyến khích giảng viên tham gia và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học;
b) Giảng viên
tích cực tham gia các đề tài, dự án;
c) Giảng viên
có bài báo, công trình công bố trong các kỷ yếu hội thảo, các tập san thông
tin khoa học, tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế.
5. Giảng viên
được bố trí giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn, được tạo điều kiện nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học.
a) Được bố
trí giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo và có số giờ giảng
phù hợp với quy định;
b) Được tạo điều
kiện tham gia biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy;
c) Được khuyến
khích, tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin
học.
6. Quy trình
tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch cho giảng viên đảm bảo đúng quy định, công
khai và minh bạch.
a) Việc tuyển
dụng giảng viên thực hiện đúng quy định; đảm bảo công khai, khách quan, công bằng;
b) Việc bổ
nhiệm, nâng ngạch cho giảng viên thực hiện đúng quy định; đảm bảo công khai,
khách quan, công bằng;
c) Định kỳ rà
soát quy trình, tiêu chí tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch giảng viên để điều chỉnh
và cải tiến.
7. Đội ngũ
cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và
thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý.
a) Có đủ số
lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định;
b) Có năng lực
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai thực hiện có hiệu quả;
c) Được định
kỳ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
8. Đội ngũ
nhân viên có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ; được định kỳ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện có hiệu quả nhiệm
vụ được giao.
a) Đủ về số
lượng, đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
b) Được định
kỳ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;
c) Thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
9. Có quy hoạch
và chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên đáp ứng định
hướng phát triển của chương trình và được định kỳ đánh giá, điều chỉnh phù hợp
với thực tiễn.
a) Có quy hoạch
và chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, phù hợp với định
hướng phát triển của chương trình;
b) Định kỳ
đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên;
c) Các kết quả
đánh giá là căn cứ để triển khai các hoạt động bồi dưỡng, phát triển chuyên môn
nghiệp vụ và xây dựng chính sách trả lương, phụ cấp, khen thưởng.
Điều 8. Tiêu chuẩn 5: Người học
1. Người học
được cung cấp đầy đủ các thông tin về chương trình giáo dục, các dịch vụ hỗ trợ
trong quá trình học tập.
a) Được phổ
biến đầy đủ về quy chế đào tạo, thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp và các quy
định về quyền và nghĩa vụ của người học;
b) Được cung
cấp các dịch vụ hỗ trợ ăn, ở, giải trí và được đảm bảo các chế độ chính sách xã
hội theo quy định;
c) Các dịch vụ
hỗ trợ người học được định kỳ cải tiến, nâng cao chất lượng dựa trên các ý kiến
phản hồi của người học.
2. Người học
được rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức và kỹ năng sống; được tạo điều kiện
để rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất và tham gia tích cực các hoạt
động đoàn thể.
a) Chủ động
và tích cực tham gia rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức và kỹ năng sống;
b) Được tạo điều
kiện rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, được cung cấp các dịch vụ
y tế học đường theo quy định;
c) Được tạo điều
kiện và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, hoạt động xã hội.
3. Người học
tích cực học tập nhằm phát triển các năng lực chuyên môn và thực hành nghề nghiệp.
a) Chủ động vận
dụng các phương pháp học tập tích cực;
b) Tích cực
rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm;
c) Chủ động
phát triển năng lực thực hành nghề nghiệp.
4. Người học
được rèn luyện kỹ năng thực hành trên các thiết bị và công nghệ tiên tiến.
a) Được thực
hành trên các thiết bị và công nghệ tiên tiến;
b) Được các
nhà chuyên môn của các doanh nghiệp tham gia hướng dẫn thực hành;
c) Tích cực
tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.
5. Hoạt động
tư vấn, giới thiệu việc làm cho người học được thực hiện có hiệu quả.
a) Người học
được huấn luyện, tư vấn về các kỹ năng tìm việc làm;
b) Người học
được cung cấp thông tin về tình hình việc làm, phát triển nghề nghiệp;
c) Chương
trình có mối liên hệ thường xuyên với các nhà tuyển dụng và cựu sinh viên để tư
vấn, giới thiệu việc làm cho người học.
6. Người tốt
nghiệp được khảo sát, đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; người tốt
nghiệp đáp ứng mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra và yêu cầu của thị trường lao động.
a) Được định
kỳ khảo sát, đánh giá kiến thức, kỹ năng chuyên môn, thái độ nghề nghiệp theo mục
tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra của chương trình;
b) Có kỹ năng
sư phạm đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục và dạy nghề;
c) Có khả
năng thích ứng với thị trường lao động và phát huy được chuyên môn đã được đào
tạo.
Điều 9. Tiêu chuẩn 6: Cơ sở vật chất phục vụ chương trình
1. Hệ thống
thư viện của nhà trường đáp ứng yêu cầu đào tạo của chương trình.
a) Có thư viện
điện tử, đáp ứng yêu cầu truy cập thông tin của cán bộ, giảng viên, người học;
b) Có đủ đầu
giáo trình, sách tham khảo chính, tạp chí, tài liệu chuyên ngành và nghiệp vụ
sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình và được bổ sung, cập nhật thường
xuyên;
c) Công tác
thư viện phục vụ có hiệu quả các hoạt động đào tạo của chương trình.
2. Hệ thống
thiết bị, vật tư và công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả việc dạy và học, đáp ứng
yêu cầu của chương trình.
a) Có đủ thiết
bị, vật tư đáp ứng các yêu cầu học tập, thực hành, thí nghiệm;
b) Có đủ máy
tính, hệ thống mạng được khai thác và sử dụng hiệu quả phục vụ hoạt động giảng
dạy, học tập và nghiên cứu;
c) Có đủ các phần
mềm tin học hỗ trợ các hoạt động đào tạo và quản lý.
3. Hệ thống
phòng chức năng, phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành phục vụ chương trình đủ
về số lượng, đảm bảo về diện tích, được khai thác sử dụng có hiệu quả.
a) Có đủ
phòng học, phòng chức năng, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành theo quy chuẩn,
đáp ứng yêu cầu triển khai kế hoạch đào tạo;
b) Phòng học,
phòng thí nghiệm, phòng/xưởng thực hành được khai thác và sử dụng hiệu quả;
c) Được định
kỳ bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và
nghiên cứu khoa học.
4. Cơ sở thực
hành liên kết ở bên ngoài trường đáp ứng yêu cầu đào tạo của chương trình.
a) Có mối
liên hệ với các cơ sở giáo dục, dạy nghề để đảm bảo sẵn sàng hướng dẫn sinh
viên thực tập sư phạm;
b) Có sự thỏa
thuận, giúp đỡ của các doanh nghiệp đảm bảo hướng dẫn sinh viên thực hành, thực
tập nghề có hiệu quả;
c) Cơ sở thực
hành liên kết ở bên ngoài trường có các thiết bị công nghệ tiên tiến phù hợp với
chương trình giáo dục.
Điều 10. Tiêu chuẩn 7: Công tác tài chính phục vụ chương
trình
1. Có kế hoạch
tài chính, phân bổ tài chính đúng quy định, công khai, đảm bảo phục vụ hiệu quả
các hoạt động của chương trình.
a) Có kế hoạch
tài chính thực hiện theo quy định và được công bố công khai;
b) Có sự tham
gia của các đơn vị thực hiện chương trình trong việc xây dựng kế hoạch và phân
bổ tài chính cho các hoạt động của chương trình;
c) Đảm bảo
kinh phí được phân bổ đúng quy định, phục vụ hiệu quả các hoạt động của chương
trình.
2. Thực hiện
chế độ kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo về tài chính của chương trình theo
quy định.
a) Có quy chế
chi tiêu nội bộ đảm bảo đúng quy định và công khai;
b) Có cơ chế
tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động
tài chính của chương trình;
c) Hằng năm
có báo cáo quyết toán và đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn tài chính phục vụ
hoạt động của chương trình.
3. Tạo nguồn
tài chính hợp pháp hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan đến chương
trình và nâng cao đời sống cán bộ, giảng viên và nhân viên thuộc chương trình.
a) Có nguồn
tài chính hợp pháp hỗ trợ các hoạt động của chương trình;
b) Có nguồn
tài chính hợp pháp hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học;
c) Có nguồn
tài chính hợp pháp hỗ trợ nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên và nhân
viên.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách nhiệm của trường thực hiện chương trình giáo dục
sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học
Các trường có
thực hiện chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học
phải căn cứ vào tình hình cụ thể của trường để lập kế hoạch xây dựng chương
trình đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp
thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Điều 12. Trách nhiệm của các tổ chức kiểm định chất lượng
giáo dục
Các tổ chức
kiểm định chất lượng giáo dục căn cứ vào các tiêu chuẩn này để đánh giá, xem
xét và công nhận chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng
giai đoạn./.