BAN
TỔ CHỨC-CÁN BỘ CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
178/1998/TT-TCCP
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 6 năm 1998
|
THÔNG TƯ
CỦA BAN TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ SỐ 178/1998/TT-TCCP NGÀY
4 THÁNG 6 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 67/1998/QĐ-TTG NGÀY 26/3/1998
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐÀO TẠO
NGHỀ TỪ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SANG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 02/3/1993 của Chính phủ về nhiệm vụ,
quyền hạn và trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Quyết định số 67/1998/QĐ-TTg ngày
26/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước
về đào tạo nghề từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội;
Sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại Công văn số 3088
BKH/KHGDMT ngày 11/5/1998; Bộ Tài chính tại Công văn số 1669/TC-TCCB ngày
11/5/1998; Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 4324/TCCB ngày 28/5/1998; Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 1477/LĐTBXH-TCCB ngày
12/5/1998, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ hướng dẫn thực hiện chuyển giao nhiệm
vụ quản lý nhà nước về đào tạo nghề từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội như sau:
I. NGUYÊN TẮC
CHUNG
1. Chuyển giao nhiệm vụ quản lý
nhà nước về đào tạo nghề từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội được thực hiện theo Quyết định số 67/1998/QĐ-TTg
ngày 26/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Quy trình tiến hành chuyển
giao phải đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và quy định tại
Thông tư này; việc chuyển giao không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ
chính trị, chuyên môn của các đơn vị thuộc đối tượng chuyển giao.
3. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về
đào tạo nghề bao gồm:
- Xây dựng và thẩm định các dự
án, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đào tạo nghề, tham gia ý kiến
các dự án về văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Xây dựng quy hoạch, chiến lược,
chủ trương, chính sách, định hướng về phát triển đào tạo nghề.
- Ban hành các văn bản hướng dẫn
chuyên môn nghiệp vụ; kiểm tra việc thực hiện, tổng hợp tình hình trong lĩnh vực
đào tạo nghề và xây dựng các giải pháp phương hướng để chỉ đạo, điều hành các
hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề.
4. Việc chuyển giao phải được thực
hiện trực tiếp giữa cơ quan ngành giáo dục và đào tạo với cơ quan ngành lao động
- thương binh và xã hội các cấp tương ứng từ Trung ương đến địa phương, theo hướng
dẫn của Thông tư này.
II. NỘI DUNG
CHUYỂN GIAO
A. Ở CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG:
ở Trung ương
Nội dung chuyển giao giữa Bộ
Giáo dục và Đào tạo với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như sau:
1. Chuyển giao
nhiệm vụ:
- Chuyển giao nhiệm vụ quản lý
nhà nước về đào tạo nghề theo quy định tại điểm 3 phần I của Thông
tư này từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Chuyển giao các văn bản quy phạm
pháp luật về đào tạo nghề, bao gồm cả các Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định, Thông
tư và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành. Đối với các địa phương, ngoài
các văn bản về đào tạo nghề nói trên còn có các văn bản quy định khác (nếu có)
của từng địa phương về quy hoạch, chiến lược đào tạo nghề phục vụ cho phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương.
- Chuyển giao nhiệm vụ quản lý
nhà nước về đào tạo nghề đối với tất cả các trường, trung tâm và cơ sở có hoạt
động đào tạo nghề từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội.
- Bàn giao danh sách các trường,
trung tâm và các cơ sở hoạt động đào tạo nghề do các Bộ, ngành và địa phương quản
lý.
2. Bàn giao cán
bộ, công chức:
Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao
sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Những cán bộ, công chức được
Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ duyệt theo biên chế tính đến ngày 10/4/1998 hiện
đang trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về đào tạo nghề. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội có trách nhiệm bố trí và tạo điều kiện để số cán bộ, công
nhân viên được bàn giao hoàn thành nhiệm vụ.
Danh sách cụ thể do hai Bộ thoả
thuận thống nhất trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ và nguyện vọng cán bộ.
- Danh sách trích ngang và toàn
bộ hồ sơ cán bộ, công chức kèm theo của số lượng cán bộ, công chức bàn giao
theo quy định quản lý;
- Việc thực hiện chính sách, chế
độ đối với cán bộ, công chức; tiền lương, nâng bậc lương, bảo hiểm xã hội... và
những vấn đề chưa được xử lý (nếu có).
3. Bàn giao các
dự án:
Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao
sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Bàn giao toàn bộ các dự án
đang chuẩn bị thực hiện trong nước đầu tư và các dự án nước ngoài tài trợ về hợp
tác đào tạo nghề do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành, địa phương quản
lý.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn
giao về mặt quản lý nhà nước sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (không
thay đổi chủ dự án) các dự án trong nước đầu tư và nước ngoài tài trợ về hợp
tác đào tạo nghề do Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành và địa phương đang thực
hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo làm chủ các dự án đang thực hiện, thì Bộ Giáo dục
và Đào tạo tiếp tục quản lý và thực hiện đến khi hoàn thành dự án.
Nội dung bàn giao:
+ Toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên
quan của dự án.
+ Tài chính của dự án, nguồn tài
trợ, vốn đã được duyệt, chưa duyệt....
+ Tiến độ, kết quả, khối lượng
thực hiện dở dang của các dự án.
- Các dự án đan xen giữa đào tạo
nghề với các loại hình đào tạo khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo đang làm chủ dự
án, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quản lý đến khi dự án được hoàn thành.
4. Bàn giao kế
hoạch và tài chính:
Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn giao
sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
a. Về kế hoạch:
- Các quy chế, cơ chế chính sách
về kế hoạch thuộc lĩnh vực đào tạo nghề (nếu có).
- Toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch đào
tạo nghề của các Bộ đã được Nhà nước giao chỉ tiêu đã và đang thực hiện, bao gồm:
+ Chỉ tiêu kế hoạch đào tạo dài
hạn thuộc lĩnh vực đào tạo nghề;
+ Chỉ tiêu kế hoạch đào tạo nghề
năm 1998; + Các chỉ tiêu kế hoạch khác có liên quan;
+ Tình hình thực hiện các chỉ
tiêu kế hoạch năm 1998 tính đến lúc bàn giao;
+ Những vướng mắc, tồn tại về
công tác kế hoạch và trách nhiệm giải quyết (nếu có).
b. Về tài chính:
- Các quy chế, chính sách về tài
chính thuộc lĩnh vực đào tạo nghề.
- Dự toán ngân sách nhà nước được
giao năm 1998, bao gồm:
+ Kinh phí quản lý nhà nước về
đào tạo nghề;
+ Kinh phí sự nghiệp đào tạo nghề;
+ Kinh phí thực hiện các chương
trình, dự án và các nguồn kinh phí khác có liên quan đến lĩnh vực đào tạo nghề.
- Tình hình thực hiện các chỉ
tiêu kế hoạch tài chính, các số liệu về tổ chức thuộc lĩnh vực đào tạo nghề của
các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đến mốc thời điểm bàn giao.
- Các khoản kinh phí có liên
quan đến đào tạo nghề đã được cấp phát từ đầu năm 1998 đến thời điểm bàn giao
và các khoản kinh phí còn lại của năm 1998.
- Tài sản có liên quan phải bàn
giao ở các cấp.
- Những vướng mắc tồn tại về tài
chính và trách nhiệm giải quyết; * Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội làm việc cụ thể với Bộ Tài chính về kết quả bàn giao tài chính để
có căn cứ cấp phát các nguồn kinh phí còn lại của năm 1998 cho phù hợp với quy
định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản
hướng dẫn luật và dự toán đã được giao.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm hoàn chỉnh báo cáo quyết toán các nguồn kinh phí đã được cấp phát năm
1997, giải quyết những vướng mắc về tài chính từ năm 1997 trở về trước và quyết
toán các nguồn kinh phí có liên quan đến đào tạo nghề đã được cấp phát từ đầu
năm 1998 đến thời điểm bàn giao; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách
nhiệm quyết toán kinh phí có liên quan đến việc đào tạo nghề đã được cấp phát từ
thời điểm bàn giao đến hết năm 1998.
ở địa phương:
Việc chuyển giao giữa cơ quan
ngành Giáo dục và Đào tạo với cơ quan ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
cũng thực hiện như ở Trung ương theo các nội dung trên.
Về mặt tài chính: Cơ quan Giáo dục
và Đào tạo, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc cụ thể với cơ
quan Tài chính ở địa phương về kết quả bàn giao tài chính để có căn cứ cấp phát
các nguồn kinh phí còn lại của năm 1998 cho phù hợp với quy định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn
Luật và dự toán đã được giao. Cơ quan Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hoàn
chỉnh báo cáo quyết toán các nguồn kinh phí đã được cấp phát năm 1997, giải quyết
những vướng mắc về tài chính từ năm 1997 trở về trước và quyết toán các nguồn
kinh phí có liên quan đến đào tại nghề đã được cấp phát từ đầu năm 1998 đến thời
điểm bàn giao. Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm quyết
toán kinh phí có liên quan đến việc đào tạo nghề đã được cấp phát từ thời điểm
bàn giao đến hết năm 1998.
B. BÀN GIAO
CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM KỸ THUẬT.
a. Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn
giao các trường sau đây sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp quản
lý:
- Trường trung học sư phạm kỹ
thuật II - Nam Định
- Trường trung học sư phạm kỹ thuật
III - Vinh (Nghệ An)
- Trường cao đẳng sư phạm kỹ thuật
IV - Vĩnh Long
b. Nội dung bàn giao của các trường
b.1. Về tổ chức:
Bàn giao chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, tổ chức bộ máy và quy chế hoạt động của các trường; các loại hồ sơ,
tài liệu liên quan đến trường.
b.2. Về cán bộ, giáo viên:
- Biên chế được phân bổ năm
1998.
- Số cán bộ, giáo viên của trường
(bao gồm số biên chế và hợp đồng) tính đến ngày 10/4/1998 theo biên chế đã được
duyệt năm 1998.
- Danh sách trích ngang theo quy
định.
- Việc thực hiện chính sách, chế
độ đối với công chức, viên chức, tiền lương, nâng bậc, bảo hiểm xã hội, ... và
các vấn đề chưa xử lý (nếu có).
- Toàn bộ hồ sơ cán bộ, giáo
viên.
b.3. Về cơ sở vật chất kỹ thuật
của trường:
- Bàn giao nguyên trạng toàn bộ
cơ sở vật chất hiện có của trường và hồ sơ liên quan theo biên bản kiểm kê đến
ngày 01/01/1998 và biên bản kiểm kê thực tế tại thời điểm bàn giao.
- Báo cáo kiểm kê đánh giá số lượng,
chất lượng, giá trị tài sản, trang thiết bị, phương tiện cơ sở vật chất kỹ thuật
khác của các trường theo quy định của Bộ Tài chính. Lập hồ sơ bàn giao theo quy
định chung.
b.4. Về Tài chính:
- Toàn bộ hồ sơ, chứng từ, sổ kế
toán, báo cáo thanh quyết toán định kỳ của tất cả các niên độ (gồm cả biên bản
kiểm tra và thông báo quyết toán các năm).
- Chỉ tiêu kế hoạch tài chính,
các nguồn tài chính năm 1998 gồm các nguồn kinh phí: ngân sách nhà nước cấp, học
phí, tài trợ và các nguồn khác (nếu có).
- Tình hình thực hiện kinh phí
sáu tháng đầu năm 1998 và kinh phí còn phải thực hiện sáu tháng cuối năm 1998.
- Dự toán cấp phát kinh phí quý
III năm 1998 và sáu tháng cuối năm gồm cả đăng ký biên chế, quỹ tiền lương, sĩ
số học sinh, quỹ học bổng, sinh hoạt phí quý III năm 1998 và dự toán phụ cấp ưu
đãi giáo viên năm 1998.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
A. Ở TRUNG
ƯƠNG:
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
- Thành lập Ban bàn giao và tiếp
nhận ở hai Bộ. Thành phần mỗi Ban có Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các Vụ và chuyên
viên có liên quan đến nội dung bàn giao tiếp nhận.
- Hướng dẫn các đơn vị giao - nhận,
các đơn vị liên quan về nội dung chuyển giao, tiếp nhận theo hướng dẫn tại Thông
tư này.
B. Ở ĐỊA
PHƯƠNG:
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Ban Tổ chức chính quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân huyện (quận) tiến hành bàn
giao, tiếp nhận theo hướng dẫn của Thông tư này.
Việc tiến hành giao - nhận được
thực hiện ngay sau khi có Thông tư hướng dẫn và phải hoàn thành trước ngày
30/6/1998.
Trong quá trình thực hiện có gì
vướng mắc phản ánh về Liên Bộ để bàn bạc thống nhất giải quyết.