ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5354/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 20 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI
ĐOẠN 2019 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng
10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025“;
Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng
5 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của Ngành Giáo dục;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 4164/TTr-GDĐT-CTTT ngày 08 tháng 11 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025 trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở - ngành có liên quan,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các đơn vị có liên quan, chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB; CT, các PCT;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- VPUB: Các PCVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VNga).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2019 -
2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10
năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 5
năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của Ngành Giáo dục;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 -
2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
1. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tàng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối
sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất
lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân
ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1 Giai đoạn 2019-2020
- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng
xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.
- Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề
liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và
cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động, Đoàn Thanh niên, Hội
Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng
xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường
học.
- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
2.2 Giai đoạn 2021 -2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến
văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên
trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực
tốt về tổ chức giáo dục ván hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
1.1 Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh
viên, và cụ thể hóa đến cha mẹ học sinh và cộng đồng về các chủ trương; đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn
hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của
nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với
việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ,
chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về ứng
xử văn hóa học đường dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ
sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương
con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà
giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các
cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng
xử.
1.2 Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng
xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các
cuộc thi về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động
tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực hiện quy
tắc ứng xử trong trường học
- Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; trên
cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham
gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
- Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể
những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể
trong nhà trường gồm: Trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử
phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn
hóa đặc trưng của các đơn vị (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
nghề nghiệp, đại học).
- Người đúng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt
đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên, cha mẹ
học sinh và khách đến liên hệ công tác biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử. Bộ
Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà
trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường;
gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
- Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Đoàn,
Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ
Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học
sinh.
- Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn
hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường
học cho phụ huynh học sinh và khách liên hệ công tác khi đến trường: văn hóa ứng
xử, trang phục, thái độ, hành vi...tạo nền tảng về nhận thức và hành động để
xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được
giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo. Giáo dục nội dung về tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử
cho nhà giáo, người học.
3.1 Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện
nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở
trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục, ý thức bảo vệ
môi trường ...để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp
với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu
quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn
các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với
đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật,
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình
thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn
bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Tổ chức các chuyên đề cho phụ huynh học sinh,
giáo viên tham gia chia sẻ, lắng nghe ý kiến của học sinh nhằm đảm bảo quyền lợi
và nghĩa vụ của học sinh.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện
nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học,
như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục
vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căn-tin, trực nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm,
giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các
hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ
chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm
đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng
bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh
viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp
cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương
trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng
xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư
phạm.
3.2 Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục
văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức,
Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải
nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa
của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu
quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối
thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học
sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sính khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ
chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước,
tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên,
tăng cường giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công
nghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp,
giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet,
các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng tiếp tục giáo dục học sinh
sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần
trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp
sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết
thực, thường xuyên, hiệu quả.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên
truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp
trong nhà trường; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông
qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của
đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính
chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các
hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học;
ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn
hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực
ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ công tác
giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các
cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội
Sinh viên trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu, giáo dục tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên
trong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng
tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
5.1 Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây
dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực
học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán
bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ
quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa phương; các
chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong
các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp,
thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức
trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu
dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình “nói lời
hay, cử chi đẹp”.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện
tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin
từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các
cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường
mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,
đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng
xử.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập
trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử
trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ
quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
5.2 Gia đình
- Có trách nhiệm chính trong việc giáo dục văn hóa ứng
xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thòng
tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong
các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy
đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường,
nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
5.3 Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn
hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động,
phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử
cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lí kịp thời các
vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng
kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa
phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng
các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực
học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo
và dạy nghề hàng năm theo phán cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy
nghề.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ trì triển khai Kế hoạch:
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan triển
khai thực hiện kế hoạch.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban,
ngành, địa phương, đoàn thể, tổ chức thực hiện kế hoạch và tổng hợp báo cáo,
đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất công việc trong giai đoạn tiếp
theo.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị trực thuộc
xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện.
c) Chủ trì phối hợp các ban, ngành, đoàn thể định
hướng, xây dựng nội dung, biên soạn tài liệu hướng dẫn đề án, tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, trợ lý thanh niên, báo cáo viên phụ
trách công tác giáo dục lối sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục.
d) Hăng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm
gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
Tham mưu tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, năm
2023; tổng kết Đề án vào năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển
khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong
giai đoạn tiếp theo.
2. Công đoàn ngành Giáo dục thành phố
Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động
trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực
hiện ứng xử văn hóa trong các trường học.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các Sở, ban, ngành liên quan và Ủy
ban nhân dân quận, huyện tổ chức thực hiện Đề án trong hệ thống cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử
trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
từ năm 2019.
- Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý,
nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực hiện văn
hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng
các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ chức sơ kết Đề
án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
- Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị tổ chức các
phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu
gương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề
án.
- Chủ trì triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội,
Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền
các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng
viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc
vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học.
5. Sở Văn hóa và Thể thao
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng
sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại
cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật; định hướng phát triển các
hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn
nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn
tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ
trẻ. Triển khai các nội dung Đề án trong hệ thống các trường thuộc phạm vi phân
cấp quản lý.
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây dựng hướng dẫn đánh giá, kiểm tra
và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong
ngành Giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng Đề án
"Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên
các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020"; lồng ghép nội dung văn
hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
6. Công an thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây
dựng và triển khai Quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và Sở Giáo dục và
Đào tạo thành phó; kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, xây dựng tài liệu
tuyên truyền, tài liệu dạy học có nội dung liên quan đến công tác phòng chống bạo
lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật
khác trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở
giáo dục.
- Chỉ đạo Công an địa phương phối hợp với ban,
ngành và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự trong và
ngoài trường học; triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội, bạo lực học đường tại khu vực trường học; quản lý, giáo dục thanh, thiếu
niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật Chủ động phối hợp với nhà trường ngăn
chặn, xử lý các hành vi tuyên truyền, tán phát văn hóa phẩm độc hại trong trường.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông
tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học
thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng
Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
truyền thông:
+ Quản lý chặt chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo
chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
+ Quản lý chặt chẽ hoạt động, các không gian mạng,
các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
+ Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và
các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống
văn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
+ Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công
tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân quận, huyện tuyên truyền về xây dựng
văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
8. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành
và địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai các giải pháp
thực hiện Đề án.
9. Các sở, ban, ngành
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên
quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn hóa ứng
xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, học
sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
- Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực
hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; bố trí
kinh phí của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa
ứng xử trong các nhà trường.
11. Đề nghị các Tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành
viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức
và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Liên đoàn Lao động thành phố
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ,
viên chức, nhà giáo thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường
học.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
- Phát huy vai trò của Hội trong việc tổ chức lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh
viên trong các phong trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia
đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
d) Hội Khuyến học thành phố phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh
danh các học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc
tốt, ứng xử tốt.
đ) Hội Cựu chiến binh thành phố
Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện
văn hóa ứng xử trong các trường học.
Đề nghị các đơn vị được phân công nghiêm túc triển
khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc,
đề nghị báo cáo cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để báo cáo, xin ý
kiến Ủy ban nhân dân thành phố./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
- Các Đoàn thể Thành phố;
- Sở, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện;
- VPUB: CPVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VN).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|