ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/2024/QĐ-UBND
|
Ninh Bình, ngày
27 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 /6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 /11/2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14/6/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 22/TTr-SGDĐT ngày 15/3/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan; người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cụ kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VP6.
P D_VP 6_03.QĐGD
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Kèm theo Quyết định số /2024/QĐ-UBND ngày
/3/2024 của UBND tỉnh)
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học , trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và c ác cơ sở giáo dục thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở
và cấp trung học phổ thông (sau đây gọ i chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức
và cá nhân có liên quan.
Điều 2.
Tiêu chí chung lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tiêu chí 1: Phù hợp năng lực
của học sinh
a) Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, đúng trọng tâm kiến thức, dễ sử dụng
hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
b) Cấu trúc sách giáo khoa tạo
cơ hội tự học, phát triển khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh.
c) Sách giáo khoa được trình
bày đảm bảo tính thẩm mĩ; tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc
trưng môn học.
2. Tiêu chí 2: Tạo điều kiện
cho giáo viên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh
giá
a) Các bài học/chủ đề trong sách
giáo khoa được thiết kế mở, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp.
b) Sách giáo khoa có các chủ đề,
nội dung kiến thức phong phú, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp giúp giáo viên
dạy học gắn với thực tiễn.
c) Nội dung sách giáo khoa tạo
điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của
nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
3. Tiêu chí 3: Phù hợp với đặc
thù của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính kế thừa, phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh
Ninh Bình; với đối tượng học sinh theo từng huyện, thành phố; với điều kiện cơ
sở vật chất, thiết bị tại cơ sở giáo dục.
b) Cấu trúc nội dung sách giáo
khoa tạo cơ hội, điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ
sung những nội dung và hoạt động sát với thực tiễn của tỉnh Ninh Bình.
c) Sách giáo khoa có giá bán hợp
lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh Ninh Bình.
4. Tiêu chí 4: Các yếu tố đi
kèm với sách giáo khoa
a) Có nguồn tài nguyên số, học
liệu, sách điện tử, thiết bị dạy học đi kèm sách giáo khoa phù hợp, đảm bảo chất
lượng.
b) Có kế hoạch tập huấn, hỗ trợ
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa.
c) Kênh phân phối, phát hành
sách giáo khoa đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu sách giáo khoa trên địa
bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 3.
Tiêu chí cụ thể lựa chọn sách giáo khoa đối với từng cấp học
1. Tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa tiểu học
a) Nội dung sách giáo khoa chú
trọng hình thành năng lực, phẩm chất học sinh, dễ điều chỉnh, có thể thiết kế
các hoạt động dạy học theo chủ đề, gần gũi với học sinh, dễ tích hợp các nội
dung giáo dục của tỉnh Ninh Bình.
b) Kênh hình, kênh chữ phải hài
hòa; các lô -gô/biểu tượng hướng dẫn các hoạt động học trong sách giáo khoa rõ
ràng, dễ hiểu.
c) Nội dung sách giáo khoa tạo
điều kiện để cha mẹ học sinh có thể tham khảo, hỗ trợ học sinh tự học tại nhà.
2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở
a) Sách giáo khoa có tích hợp nội
dung giáo dục hướng nghiệp.
b) Có nội dung chú trọng phát
triển năng lực, phẩm chất học sinh, rèn luyện phát triển thêm các kỹ năng sống
cần thiết cho học sinh trung học cơ sở: kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng điều
chỉnh quản lý cảm xúc, kỹ năng đối diện ứng phó với khó khăn, kỹ năng tìm kiếm,
ứng dụng và xử lý thông tin, kỹ năng đánh giá, nhận xét.
3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông
a) Sách giáo khoa có nội dung mở
rộng, chuyên sâu; có tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp.
b) Có nội dung chú trọng phát
triển năng lực, phẩm chất và khả năng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, rèn
luyện phát triển thêm các kỹ năng sống cần thiết cho học sinh trung học phổ
thông: kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng điều chỉnh quản lý cảm xúc, kỹ năng đối
diện ứng phó với khó khăn, kỹ năng tìm kiếm, ứng dụng và xử lí thông tin, kỹ
năng đánh giá, nhận xét, kỹ năng xác định giá trị bản thân, kỹ năng ra quyết định.
Điều 4. Tổ
chức thực hiện
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
Điều 5. Sửa
đổi, bổ sung quy định
Trong quá trình thực hiện Quy định
này, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.