ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2227/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
06 tháng 8 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG
PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 1587/TTr-SGDĐT ngày 02/8/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (gọi
tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp
trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục
nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói
riêng và của cả nước nói chung, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực của tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- Có khoảng 55% trường trung học cơ sở, 60% trường
trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; riêng hai huyện miền núi Khánh Sơn và
Khánh Vĩnh có ít nhất 50% trường trung học cơ sở;
- Có khoảng 55% trường trung học cơ sở, 60% trường
trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp
đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn
và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học trên;
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học
cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp,
trung cấp; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 25%;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học
phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 30%.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Có 100% trường trung học cơ sở và trung học phổ
thông thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ của địa phương và 80% các trường đối với hai huyện miền núi
Khánh Sơn và Khánh Vĩnh;
- Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở và trung học
phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu
cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh
Vĩnh đạt ít nhất 80%;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học
cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp,
trung cấp; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 30%;
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học
phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng; đối với hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt ít nhất 35%.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ
thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm
quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông;
b) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh
tế - xã hội của từng địa phương;
c) Xây dựng chuyên mục về giáo dục hướng nghiệp và
định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên Cổng Thông tin điện tử phát triển
nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường
lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và
thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề, tương ứng với từng
địa phương; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực,
hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp và các doanh nghiệp;
d) Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông
như: Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề
nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân, các trung tâm học tập cộng đồng
và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo
dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua
các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phù hợp với
điều kiện địa phương;
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: Thực
hiện tốt nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học
và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ -
kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát
triển ngành nghề của địa phương và của cả nước, đáp ứng thị trường lao động,
chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ 4;
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư
vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục
nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp,
tìm kiếm việc làm, mức thu nhập, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng
của thị trường lao động;
c) Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ
thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt
động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
d) Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số trường
trung học cơ sở thuộc Nha Trang, Vạn Ninh và Khánh Sơn, trong đó áp dụng phương
thức hướng nghiệp có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở
sản xuất, các doanh nghiệp;
đ) Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu
cầu lao động, thị trường lao động của địa phương và trong cả nước cho các cơ sở
giáo dục;
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông, về
nhu cầu lao động, thị trường lao động.
3. Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm
nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
a) Bổ sung đội ngũ làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp
trong trường phổ thông theo tiêu chuẩn quy định;
b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công
tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện
đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin;
c) Có chính sách thu hút các nhà khoa học, các nhà
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,... tham gia
làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
4. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
a) Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học phục vụ hiệu quả cho giáo dục hướng nghiệp, giáo dục
STEM theo tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông;
b) Hỗ trợ các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh,
trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp cấp huyện tăng cường cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.
5. Triển khai các biện pháp khuyến khích học
sinh theo định hướng phân luồng
a) Thực hiện đầy đủ cơ chế chính sách tạo điều kiện
thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học
cao hơn;
d) Xây dựng chính sách của địa phương hỗ trợ học
sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở
tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước
tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Huy động sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả
giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; lựa chọn, biên soạn
tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục
hướng nghiệp theo từng cấp học;
b) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ
thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản
xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông;
c) Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá
nhân, trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ
công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
7. Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Cập nhật thông tin và khai thác hiệu quả chuyên
mục về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên Cổng
Thông tin điện tử phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa;
b) Phân công bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo
dục và các cơ sở giáo dục phổ thông;
c) Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất lượng giáo
dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh
và tại từng địa phương.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch gồm:
a) Sử dụng từ nguồn kinh phí lồng ghép trong các
chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện;
b) Sử dụng từ nguồn kinh phí huy động của các tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và các nguồn thu hợp pháp để bổ sung cho việc thực
hiện Kế hoạch;
c) Việc quản lý và sử dụng kinh phí được thực hiện
theo các quy định hiện hành.
2. Lộ trình thực hiện Kế hoạch
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và
bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn
2018 - 2020;
- Bổ sung, cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp
trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai thực hiện nội dung
giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo quy định
và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh:
+ Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục
vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông theo các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ
thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
+ Các cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học
nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh
thuộc diện chính sách và những cơ sở đào tạo học sinh sau tốt nghiệp trung học
cơ sở vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
+ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiêm
nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường
phổ thông;
- Xây dựng chuyên trang thông tin về giáo dục hướng
nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông;
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục
được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn thực hiện thí điểm về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông;
- Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
giai đoạn 2018 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh:
- Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất tại một số cơ sở
giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn thực hiện thí điểm và tập huấn
cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường
phổ thông
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai
trong Kế hoạch đề ra giai đoạn từ năm 2018-2020;
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động (nếu cần thiết)
phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của Kế hoạch;
- Tổng kết Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên
địa bàn tỉnh vào cuối năm 2025.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực có trách nhiệm phối hợp với
các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện kế hoạch; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế
hoạch, biện pháp thực hiện kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế;
- Cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch trong các
chương trình, kế hoạch trung hạn và hàng năm của Sở;
- Tổ chức đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng
nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông theo đúng các tiêu chuẩn quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
- Hướng dẫn thực hiện đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phối hợp với các
sở, ngành xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số trường trung học, trong đó
áp dụng phương thức hướng nghiệp có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, các doanh nghiệp;
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách, chế độ hỗ trợ học sinh đi học nghề; hỗ
trợ kinh phí cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ bổ sung đội ngũ
giáo viên làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông theo tiêu
chuẩn quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tổ chức, cá
nhân liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo
viên làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông;
- Kiểm tra, giám sát tổng hợp tình hình thực hiện Kế
hoạch; định kỳ 6 tháng, hàng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng
các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham
gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các
sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai các chính sách, chế độ hỗ trợ học sinh
đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục
học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các
sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời
về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm;
thông tin về nhu cầu lao động, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6
tháng, hàng năm);
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa
phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các trường trung học
cơ sở, trung học phổ thông triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp định
hướng phân luồng học sinh trung học; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại
các trường phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai
các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, xác định nguyên tắc đào
tạo; công bố tỷ lệ học sinh học xong có việc làm; mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp
cần xác định các doanh nghiệp, đơn vị là đối tác chiến lược ổn định lâu dài
trong việc tiếp nhận nguồn nhân lực đã được đào tạo;
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch, gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng
Chính phủ.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bố trí kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia
về giáo dục và đào tạo để thực hiện Kế hoạch vào hàng năm theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước;
- Phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài
chính, các ngành có liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy
định, hướng dẫn về chính sách, chế độ đối với học sinh sau tốt nghiệp trung học
cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục
phổ thông và kiểm tra, việc thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của chế độ
tài chính.
đ) Sở Tài chính
Phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các ngành có liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản
quy định, hướng dẫn về chính sách, chế độ đối với học sinh sau tốt nghiệp trung
học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của chế độ tài chính.
đ) Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng tiêu chuẩn lựa chọn
người làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp trong trường phổ thông; triển khai thực
hiện chính sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong
trường phổ thông theo quy định.
e) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động-Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan hướng dẫn Cổng Thông tin
điện tử phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa xây dựng thêm chuyên mục về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, hình thành
cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên
quan đến ngành, nghề, mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động
của từng ngành, nghề;
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng
Thông tin điện tử tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành
phố tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, các ban, ngành
chức năng của địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn;
- Chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp thực
hiện công tác Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông đạt hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương;
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, đánh giá và
tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ 6 tháng, hàng năm báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông địa
phương tuyên truyền về công tác Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các chế độ,
chính sách trong công tác Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông;
- Căn cứ vào khả năng ngân sách của địa phương để
quyết định việc hỗ trợ ngân sách cho công tác Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông;
- Hằng năm tổ chức đánh giá, tổng hợp, báo cáo Sở
Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và phương hướng triển khai công tác đối
với năm học tiếp theo.
3. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các
phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến
hướng nghiệp cho học sinh.
4. Đề nghị Văn phòng đại diện Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa
Khuyến khích, hướng dẫn các hiệp hội doanh nghiệp,
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành giáo dục, các cơ sở giáo
dục trong việc xây dựng nội dung, tài liệu giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ tăng
cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị và các tổ chức liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo cáo);
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh (báo cáo);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Lưu; VP, HV, HPN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đắc Tài
|