BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
04/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TRƯỜNG TIỂU HỌC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học;
Theo đề nghị cùa Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất
lượng giáo dục, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC
(ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học.
2. Văn bản này áp dụng đối với trường
tiểu học các loại hình công lập và tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2.
Chất lượng giáo dục và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
giáo dục trường tiểu học
1. Chất lượng giáo dục trường tiểu
học là sự đáp ứng các yêu cầu về mục tiêu giáo dục tiểu học quy định tại Luật
giáo dục
2. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
giáo dục trường tiểu học là mức độ yêu cầu và điều kiện mà trường tiểu học phải
đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Điều 3.
Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục
trường tiểu học
Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo
dục trường tiểu học được ban hành làm công cụ để trường tiểu học tự đánh giá nhằm
không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và để giải trình các cơ quan chức
năng, xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục tiểu học; để cơ quan chức năng
đánh giá và công nhận trường tiểu học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; để
cha mẹ học sinh lựa chọn trường cho con em của họ.
Chương 2.
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC
Điều 4.
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy
theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học, bao gồm:
a) Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và
các hội đồng (Hội đồng trường đối với trường công lập, Hội đồng quản trị đối với
trường tư thục, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng tư vấn);
b) Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam,
Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ
Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác;
c) Các tổ chuyên môn và tổ văn
phòng.
2. Trường có lớp học, khối lớp học
và điểm trường theo quy mô thích hợp.
a) Mỗi lớp học vó một giáo viên làm
chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học; đối với trường dạy học 2
buổi/ngày phải có đủ giáo viên chuyên trách đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc,
Thể dục và môn tự chọn;
b) Lớp học có lớp trưởng, 2 lớp phó
và được chia thành các tổ học sinh; ở nông thôn không quá 30 học sinh/lớp; ở
thành thị không quá 35 học sinh/lớp; số lượng lớp học của trường không quá 30
và có đủ các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5;
c) Điểm trường theo quy định tại
khoản 4, Điều 14 của Điều lệ trường tiểu học.
3. Hội đồng trường đối với trường
công lập hoặc Hội đồng quản trị đối với trường tư thục có cơ cấu tổ chức và hoạt
động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
a) Có các kế hoạch hoạt động giáo dục
rõ ràng và họp ít nhất hai lần trong một năm học;
b) Đề xuất được các biện pháp cải
tiến công tác quản lý; chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trường;
c) Phát huy hiệu quả nhiệm vụ giám
sát đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các bộ phận chức năng khi tổ chức
thực hiện các nghị quyết hoặc kết luận của Hội đồng.
4. Các tổ chức chuyên môn của trường
phát huy hiệu quả khi triển khai các hoạt động giáo dục và bồi dưỡng các thành
viên trong tổ.
a) Có các kế hoạch hoạt động chung
của tổ, của từng thành viên theo tuần, tháng, năm học rõ ràng và sinh hoạt
chuyên môn mỗi tháng hai lần;
b) Thường xuyên kiểm tra, đánh giá
chất lượng về hiệu quả hoạt động giáo dục của các thành viên trong tổ;
c) Tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả về
chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ theo kế hoạch của trường và
thực hiện tốt nhiệm vụ đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.
5. Tổ văn phòng thực hiện tốt các
nhiệm vụ được giao
a) Có kế hoạch hoạt động rõ ràng về
các nhiệm vụ được giao;
b) Thực hiện đầy đủ và hiệu quả các
nhiệm vụ được giao;
c) Mỗi học kỳ, rà soát và đánh giá
về biện pháp thực hiện nhiệm vụ được giao.
6. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng,
giáo viên và nhân viên thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động giáo dục và quản
lý học sinh.
a) Có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ
quản lý rõ ràng, có văn bản phân công cụ thể cho từng giáo viên, nhân viên thực
hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động giáo dục và quản lý học sinh;
b) Hiệu trưởng thường xuyên theo
dõi hiệu quả các hoạt động giáo dục, quản lý học sinh của từng giáo viên, nhân
viên;
c) Mỗi học kỳ, Hiệu trưởng tổ chức
rà soát các biện pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động giáo dục của trường.
7. Trường thực hiện đầy đủ chế độ
thông tin và báo cáo.
a) Có sổ theo dõi, lưu trữ văn bản
của các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể liên quan đến các hoạt động
của trường:
b) Có chế độ báo cáo định kỳ, báo
cáo đột xuất về các hoạt động giáo dục với các cơ quan chức năng có thẩm quyền;
c) Mỗi học kỳ, rà soát về các biện
pháp thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan chức năng
có thẩm quyền.
8. Trường triển khai công tác bồi
dưỡng giáo viên, nhân viên để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục
và trình độ lý luận chính trị.
a) Có kế hoạch rõ ràng về bồi dưỡng
giáo viên để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý giáo dục;
b) Giáo viên và nhân viên tham gia
đầy đủ, hiệu quả các đợt bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo
dục và học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định của các cấp ủy
đảng;
c) Mỗi học kỳ, rà soát các biện
pháp thực hiện bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục và
trình độ lý luận chính trị đối với giáo viên và nhân viên.
Điều 5.
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
1. Cán bộ quản lý trong trường có đủ
năng lực để triển khai các hoạt động giáo dục
a) Có sức khỏe, được tập thể nhà nước
tín nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn; đạt trình độ
trung cấp sư phạm trở lên hoặc trình độ cao đẳng trở lên và có chứng chỉ nghiệp
vụ sư phạm theo quy định;
b) Hiệu trưởng có ít nhất 3 năm dạy
học, Phó Hiệu trưởng có ít nhất 2 năm dạy học (Không kể thời gian tập sự) ở cấp
tiểu học hoặc cấp học cao hơn, được bổ nhiệm không quá 2 nhiệm kỳ liên tục tại
một trường;
c) Được bồi dưỡng về quản lý giáo dục
và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 17, Điều
18 của Điều lệ trường tiểu học.
2. Giáo viên trong trường:
a) Đủ số lượng và được phân công giảng
dạy đúng chuyên môn được đào tạo; tất cả giáo viên đạt trình độ trung cấp sư phạm
trở lên, trong đó có ít nhất 50% giáo viên đạt trình độ cao đẳng trở lên;
b) Hàng năm, tất cả giáo viên tham
gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của cơ quan quản lý có thẩm quyền; mỗi giáo
viên có ít nhất 6 tiết dạy khi tham gia hội giảng trong trường và 18 tiết học dự
giờ đồng nghiệp trong hoặc ngoài trường; có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy
giỏi cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trở lên và có sáng kiến kinh nghiệm liên
quan đến các hoạt động giáo dục, được cơ quan có thẩm quyền công nhận;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy
định tại Điều 32 của Điều lệ trường tiểu học.
3. Nhân viên trong trường:
a) Có đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu
về chất lượng theo quy định tại Điều 16 của Điều lệ trường tiểu học;
b) Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu các công việc được phân công;
c) Được đảm bảo đầy đủ các chế độ
chính sách hiện hành.
4. Trong 05 năm gần đây, tập thể
nhà trường xây dựng được khối đoàn kết nội bộ và với địa phương.
a) Không có cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên bị xử lý kỷ luật về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức;
b) Nội bộ nhà trường đoàn kết,
không có đơn thư tố cáo vượt cấp;
c) Đảm bảo đoàn kết giữa nhà trường
với nhân dân và chính quyền địa phương.
Điều 6.
Tiêu chuẩn 3: Chương trình và các hoạt động giáo dục
1. Nhà trường thực hiện đầy đủ
chương trình giáo dục và có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; tổ chức hiệu
quả các hoạt động dự giờ, thăm lớp, phong trào hội giảng trong giáo viên để cải
tiến phương pháp dạy học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể.
Cụ thể:
a) Thực hiện đầy đủ chương trình
giáo dục và có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
b) Tổ chức hiệu quả cho giáo viên
tham gia hội giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tổ chức cho học sinh
tham gia hoạt động tập thể ít nhất hai lần trong năm học;
c) Hàng tháng, rà soát các biện
pháp thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chương trình giáo dục và các hoạt động
giáo dục của trường
2. Nhà trường xây dựng kế hoạch phổ
cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và triển khai thực hiện hiệu quả.
a) Có kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu
học hợp lý;
b) Phối hợp với địa phương để thực
hiện hiệu quả phổ cập giáo dục tiểu học tại địa phương
c) Mỗi năm học, rà soát các biện
pháp triển khai thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.
3. Nhà trường tổ chức có hiệu quả
các hoạt động hỗ trợ giáo dục.
a) Có kế hoạch tổ chức các hoạt động
hỗ trợ giáo dục trong năm học;
b) Có kế hoạch phân công và huy động
lực lượng giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động hỗ trợ giáo dục;
c) Hàng tháng rà soát biện pháp
tăng cường các hoạt động hỗ trợ giáo dục
4. Thời khóa biểu của trường được
xây dựng hợp lý và thực hiện có hiệu quả.
a) Đáp ứng đúng yêu cầu của các môn
học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi
theo từng khối lớp;
c) Thực hiện có hiệu quả thời khóa
biểu đã xây dựng.
5. Thông tin liên quan đến các hoạt
động giáo dục được cập nhật đầy đủ để phục vụ hiệu quả các hoạt động giáo dục của
giáo viên và nhân viên.
a) Có đầy đủ sách giáo khoa, sách
tham khảo, tạp chí, báo phục vụ các hoạt động dạy và học cho giáo viên, nhân
viên và học sinh;
b) Có máy tính phục vụ hiệu quả các
hoạt động giáo dục tiểu học và từng bước triển khai nối mạng;
c) Giáo viên, nhân viên được tập huấn,
hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên mạng.
6. Mỗi năm học, trường có kế hoạch
và biện pháp cải tiến các hoạt động dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.
a) Có kế hoạch cải tiến hoạt động dạy
và học;
b) Có các biện pháp thực hiện hiệu
quả kế hoạch cải tiến hoạt động dạy và học.
c) Rà soát, rút kinh nghiệm các biện
pháp cải tiến hoạt động dạy và học.
Điều 7.
Tiêu chuẩn 4: Kết quả giáo dục
1. Kết quả đánh giá về học lực của
học sinh trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.
a) Mỗi học kỳ, có số liệu thống kê
đầy đủ về kết quả học tập của từng lớp và toàn trường theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
b) Tỷ lệ học sinh được đánh giá có
học lực trung bình trở lên (đối với các môn đánh giá bằng cho điểm) và hoàn
thành trở lên (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) tối thiểu đạt 90%, trong
đó có 60% học sinh giỏi và học sinh tiên tiến, tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm
không quá 1%, học sinh lưu ban không quá 10%;
c) Có đội tuyển học sinh giỏi của
trường và có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện/quận/thị
xã/thành phố trở lên.
2. Kết quả đánh giá về hạnh kiểm của
học sinh trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.
a) Mỗi học kỳ, có số liệu thống kê
đầy đủ về kết quả xếp loại hạnh kiểm của từng lớp và toàn trường theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Mỗi năm học, có số học sinh được
nhận xét thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của học sinh tiểu học đạt tỷ lệ từ 95% trở
lên, trong đó tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 80% trở lên, không có học
sinh xếp loại hạnh kiểm yếu;
c) Hàng năm, có học sinh được cấp
trên công nhận đạt các danh hiệu thi đua liên quan đến hạnh kiểm của học sinh.
3. Kết quả về giáo dục thể chất của
học sinh trong trường:
a) Tất cả học sinh được tuyên truyền
đầy đủ và hiệu quả về giáo dục sức khỏe, đảm bảo an toàn vệ sinh ăn uống, vệ
sinh phòng bệnh, phòng dịch;
b) 100% học sinh được khám, kiểm
tra sức khỏe định kỳ và tiêm chủng phòng bệnh;
c) Tỷ lệ học sinh được đánh giá rèn
luyện sức khỏe từ trung bình trở lên đạt ít nhất 80%.
4. Kết quả về giáo dục các hoạt động
ngoài giờ lên lớp trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.
a) Kế hoạch hàng năm về các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp được thực hiện đầy đủ và theo đúng kế hoạch;
b) Đạt tỷ lệ ít nhất 95% học sinh
tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch của trường
trong năm học;
c) Các hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp của trường được cấp trên đánh giá có hiệu quả và được khen thưởng.
Điều 8.
Tiêu chuẩn 5: Tài chính và cơ sở vật chất
1. Mỗi năm học, trường sử dụng kinh
phí hợp lý, hiệu quả và huy động được các nguồn kinh phí cho các hoạt động giáo
dục.
a) Có dự toán kinh phí rõ ràng và
được cấp trên phê duyệt;
b) Sử dụng kinh phí ngân sách theo
dự toán kinh phí được duyệt theo quy định hiện hành;
c) Có kế hoạch và huy động được các
nguồn kinh phí có nguồn gốc hợp pháp để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ các
hoạt động giáo dục.
2. Quản lý tài chính của trường theo
chế độ quy định hiện hành.
a) Có đầy đủ hệ thống văn bản quy định
hiện hành về quản lý tài chính, trong đó có quy chế chi tiêu nội bộ được Hội đồng
nhà trường thông qua;
b) Lập dự toán, thực hiện thu chi,
quyết toán và báo cáo tài chính theo chế độ kế toán, tài chính của Nhà nước;
c) Thực hiện đầy đủ các quy định quản
lý, lưu trữ hồ sơ chứng từ.
3. Trường thực hiện đầy đủ công
khai tài chính và kiểm tra tài chính theo quy định hiện hành.
a) Công khai tài chính để cán bộ,
giáo viên, nhân viên biết và tham gia kiểm tra, giám sát;
b) Định kỳ thực hiện công tác tự kiểm
tra tài chính;
c) Được cơ quan có thẩm quyền định
kỳ thẩm tra và phê duyệt quyết toán.
4. Trường có khuôn viên riêng biệt,
cổng trường, hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập phù hợp với điều kiện của địa
phương. Cụ thể:
a) Đảm bảo diện tích mặt bằng xây dựng
bình quân tối thiểu là 10 m2/1 học sinh đối với khu vực nông thôn,
miền núi và 6 m2/1 học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã, thị
trấn;
b) Có cổng trường, biển trường,
hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh) cao tối thiểu 1,5 m, đảm bảo
an toàn và thẩm mỹ);
c) Trường có sân chơi, sân tập thể
dục và cây bóng mát; khu đất làm sân chơi, bãi tập không dưới 30% diện tích mặt
bằng của trường.
5. Có đủ phòng học, đảm bảo đúng
quy cách theo quy định tại Điều 43 của Điều lệ trường tiểu học; đảm bảo cho học
sinh học tối đa 2 ca và từng bước tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày; có hệ
thống phòng chức năng và có biện pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất,
phương tiện, thiết bị giáo dục.
a) Có đủ phòng học đúng quy cách để
học 1 hoặc 2 ca và đảm bảo 1 học sinh/1 chỗ ngồi;
b) Có phòng làm việc cho Hiệu trưởng,
Phó Hiệu trưởng; có phòng giáo viên, hành chính, y tế học đường và các phòng chức
năng theo quy định của Điều lệ trường tiểu học;
c) Có kế hoạch và thực hiện hiệu quả
việc huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết
bị giáo dục phục vụ các hoạt động giáo dục.
6. Thư viện trường có sách, báo,
tài liệu tham khảo và phòng đọc đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo
viên, nhân viên và học sinh.
a) Có sách, báo, tài liệu tham khảo,
có phòng đọc đối với diện tích tối thiểu là 50 m2 đáp ứng nhu cầu sử
dụng phòng đọc của giáo viên, nhân viên và học sinh;
b) Hàng năm, thư viện được bổ sung
sách, báo và tài liệu tham khảo;
c) Có đủ sổ sách theo quy định đối
với thư viện trường học.
7. Trường có đủ thiết bị giáo dục,
đồ dùng dạy học; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ
dùng dạy học hiệu quả.
a) Có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng
dạy học và có kho chứa thiết bị đáp ứng các hoạt động giáo dục trong trường
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Có văn bản quy định về việc giáo
viên sử dụng thiết bị giáo dục trong các giờ lên lớp;
c) Khuyến khích giáo viên tự làm đồ
dùng dạy học và thực hiện đầy đủ việc sử dụng thiết bị giáo dục trong các giờ
lên lớp.
8. Khu vệ sinh, nơi để xe và hệ thống
nước sạch của trường đáp ứng nhu cầu của hoạt động giáo dục trong trường, bao gồm:
a) Có khu vệ sinh riêng cho giáo
viên và học sinh theo đúng quy cách.
b) Có nơi để xe cho giáo viên, nhân
viên và học sinh;
c) Có hệ thống nước sạch đáp ứng
nhu cầu sử dụng cho giáo viên, nhân viên và học sinh.
9. Trường có biện pháp duy trì,
tăng cường hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục hiện có.
a) Có biện pháp bảo quản hiệu quả
cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục;
b) Có sổ sách theo dõi quá trình sử
dụng thiết bị giáo dục, có hồ sơ theo dõi mượn trả thiết bị dạy học của giáo
viên và hồ sơ kiểm tra của Hiệu trưởng;
c) Có sổ sách và thực hiện việc quản
lý tài sản, thiết bị dạy học theo quy định hiện hành.
Điều 9.
Tiêu chuẩn 6: Nhà trường, gia đình và xã hội
1. Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa
nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục học
sinh.
a) Ban đại diện cha mẹ học sinh của
mỗi lớp và của nhà trường được thành lập và hoạt động theo quy định của Điều lệ
trường tiểu học;
b) Hàng tháng, giáo viên chủ nhiệm
và cha mẹ học sinh trao đổi thông tin đầy đủ về tình hình học tập, đạo đức và
các hoạt động khác của từng học sinh;
c) Trường có kế hoạch, chương trình
sinh hoạt định kỳ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và từng lớp.
2. Trường hợp chủ động phối hợp với
địa phương và các tổ chức đoàn thể ở địa phương nhằm huy động các nguồn lực về
tinh thần, vật chất để xây dựng trường và môi trường giáo dục, không ngừng nâng
cao chất lượng giáo dục.
a) Có kế hoạch phối hợp với cấp ủy
đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương để tổ chức các hoạt động
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường;
b) Có các hình thức phối hợp với
các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục
lành mạnh trong trường và ở địa phương;
c) Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể, cá nhân của địa phương nhằm tăng cường các nguồn lực vật chất để xây
dựng cơ sở vật chất trường học.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10.
Trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
Các sở giáo dục và đào tạo tham mưu
với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm hướng
dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học
của các phòng giáo dục và đào tạo.
Điều 11.
Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo
Các phòng giáo dục và đào tạo tham
mưu với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn,
chỉ đạo và kiểm tra công tác đánh giá chất lượng giáo dục các trường tiểu học.
Điều 12.
Trách nhiệm của các trường tiểu học
Các trường tiểu học xây dựng kế hoạch
phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn. Nhà trường phân
công cán bộ, giáo viên chịu trách nhiệm về bảo đảm chất lượng giáo dục để triển
khai thực hiện kế hoạch đề ra./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|