ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/KH-UBND
|
Bình Định, ngày 27 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định ban hành kèm
theo Quyết định số 3387/QĐ-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh Bình Định; UBND tỉnh
xây dựng Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương
trong Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định; cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu
biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê
hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và
phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của cộng đồng dân cư các dân tộc địa
phương.
- Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Góp phần hình
thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh đã được quy định
trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
2. Yêu cầu
- Tuân thủ các quy định của pháp luật
về tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu.
- Đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, thái
độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học, bảo đảm thiết
thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp
của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết
quả giáo dục học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo,
năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn của học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình
thức kiểm tra, đánh giá kết quả năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra
để đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức, kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành.
- Tài liệu được biên soạn, ban hành
và tổ chức thực hiện đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu
có tính mở để giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Định hướng nội
dung giáo dục địa phương
a. Các vấn đề
văn hóa, lịch sử truyền thống của tỉnh
- Về văn hóa
truyền thống bao gồm: Lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật trình diễn
dân gian, trí thức dân gian, tập quán xã hội, phong tục tập
quán địa phương, xây dựng nếp sống văn minh trong giai đoạn
hiện nay, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử,
truyền thống: Danh nhân văn hóa lịch sử; di tích văn hóa - lịch sử; bảo tàng lịch
sử, bảo tàng cách mạng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương; lịch sử
Đảng bộ tỉnh Bình Định.
- Về thể thao
truyền thống: Giảng dạy, phát triển bộ môn Võ cổ truyền Bình Định trong trường
học.
b. Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng
nghiệp của tỉnh
- Về địa lí: Địa
lí tự nhiên; địa lí kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Tiềm năng kinh tế - tài nguyên; thị trường lao động; các
ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Định.
c. Các vấn đề chính trị-xã hội, môi
trường
- Về chính trị -
xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống,
kĩ năng sống.
- Về môi trường:
Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.
d. Các vấn đề về gia đình
Giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, xây dựng môi trường sống lành mạnh
trong gia đình nhằm giảm tình trạng bạo lực học đường.
(Chi
tiết theo 02 Phụ lục đính
kèm)
2. Biên soạn, thẩm
định và phê duyệt tài liệu
a. Thành lập Ban biên soạn chương
trình, tài liệu
Ban biên soạn gồm tập
hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà giáo cốt cán, các nhà
hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham
gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu
chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban biên soạn được thực hiện vận dụng
theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng,
chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc
gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
b. Thành lập Hội đồng thẩm định
chương trình tài liệu
Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục
địa phương gồm tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các chuyên
viên Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà giáo cốt cán, các nhà hoạt động văn hóa,
nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu
chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Hội đồng thẩm định được thực hiện vận
dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm
định chương trình giáo dục phổ thông.
c. Phê duyệt tài liệu
Sau khi thẩm định, UBND tỉnh sẽ trình
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để triển khai thực hiện theo đúng quy định và
lộ trình.
d. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ
quản lý và giáo viên
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản
lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương
pháp, kĩ thuật dạy học trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương; xây dựng kế
hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy
tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy
học để thực hiện cả trong và ngoài lớp học.
3. Lộ trình thực
hiện
Trước tháng 02/2020: Hoàn thành
Chương trình, nội dung tổng thể giáo dục địa phương của 03 cấp học.
Đến tháng 7/2020: Hoàn thành tài liệu
lớp 1;
Đến tháng
7/2021: Hoàn thành tài liệu lớp 2 và lớp 6;
Đến tháng
7/2022: Hoàn thành tài liệu lớp 3, lớp
7 và lớp 10;
Đến tháng 7/2023: Hoàn thành tài liệu
lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
Đến tháng 7/2024: Hoàn thành tài liệu
lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí triển khai Chương trình giáo
dục địa phương được sử dụng từ ngân sách địa phương, thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn
xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo
dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Riêng chi phí biên soạn tài liệu được
chi trả từ phí phát hành (do đơn vị phát hành chi trả).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan xây dựng và báo cáo UBND tỉnh Kế hoạch
cụ thể về việc tổ chức biên soạn, triển khai nội dung giáo dục địa phương theo
lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
thành lập Ban biên soạn; Hội đồng thẩm định; hoàn thành các thủ tục hồ sơ theo
quy định để trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn
và chỉ đạo về chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện; đề
xuất, kiến nghị với UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế
hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư lập dự toán kinh phí về công tác biên soạn, thẩm
định, xuất bản và triển khai nội dung giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn
cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ
thuật dạy học trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao;
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp tài liệu, thực hiện biên soạn, thẩm
định và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình Giáo dục phổ
thông mới theo đúng kế hoạch. Cụ thể:
a. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách nhà
nước, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí biên soạn, thẩm định
chương trình, tài liệu; kinh phí tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên
thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định.
b. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Trọng
tâm, trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020 - 2030; các
ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh...
c. Sở Văn
hóa và Thể thao
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị, địa phương tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan
cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển ngành
Văn hóa và Thể thao đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
các nội dung về lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ
thuật truyền thống, phong tục tập quán địa phương, xây dựng
nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng
gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; danh nhân văn hóa; di tích lịch sử -
văn hóa; bảo tàng...
d. Sở Du lịch
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan
cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển ngành Du lịch đến năm 2025, tầm
nhìn đến năm 2030; các nội dung về tiềm năng du lịch.
đ. Sở
Nội vụ
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan cho
Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về địa giới hành chính, các đơn vị hành
chính của tỉnh.
e. Sở Khoa học và công nghệ
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan cho
Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về lịch sử hình thành
và phát triển của vùng đất Bình Định.
g. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và
Đào tạo: Các nội dung liên quan đến địa lí tự nhiên; địa lí kinh tế - xã hội;
các vấn đề về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
h. Sở Lao động - Thương binh và xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm
định, biên soạn các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung
liên quan đến chính sách an sinh xã hội, thị trường lao động;
i. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về tiềm năng,
thế mạnh phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; các làng nghề, sản phẩm
nông nghiệp truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và
phát triển nông thôn của địa phương.
k. Sở Công Thương
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;
cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu liên quan cho
Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về phát triển công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; các ngành nghề, làng nghề truyền thống
của tỉnh.
3. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu
liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Cung cấp tài liệu về
văn hóa; lịch sử, truyền thống; kinh tế - chính trị - xã hội; môi trường của địa
phương để phục vụ công tác biên soạn chương trình, nội dung giáo dục địa
phương.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:
Phối hợp, cung cấp cho Sở Giáo dục và
Đào tạo các tài liệu liên quan đến lịch sử phát triển của Đảng bộ tỉnh; các vấn
đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống; tham gia Hội đồng thẩm định Tài liệu
giáo dục địa phương.
Trên đây là Kế hoạch
tổ chức biên soạn và triển khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong
Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban TG Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
PHỤ LỤC 01
SỐ CUỐN - TÊN SÁCH - CẤU TRÚC SÁCH - CẤU TRÚC CÁC CHỦ ĐỀ/BÀI
VÀ QUY CÁCH SÁCH
(Kèm theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh Bình Định)
1. Cấp Tiểu học
Mỗi lớp có 01 cuốn sách cho học sinh; cấp Tiểu học
có 01 cuốn dành cho giáo viên để hướng dẫn thực hiện việc dạy - học theo sách học
sinh (có thể được phát hành dưới dạng sách điện tử). Tổng cộng cấp Tiểu học gồm
06 cuốn.
a) Tên sách cho học
sinh:
GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH Lớp…
b) Tên
sách cho giáo viên:
GIÁO
DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH CẤP TIỂU HỌC
(Sách
giáo viên)
c) Cấu
trúc sách học sinh: Gồm các chủ đề/bài
học. Mỗi chủ đề gồm 3 phần:
+ Hoạt động chuẩn
bị.
+ Hoạt động trải nghiệm.
+ Hoạt động đánh giá.
(Cấu trúc này phù hợp với Hoạt động trải nghiệm)
d) Quy cách sách: Sách cho học sinh:
40 trang (tối đa); sách cho giáo viên: 60 trang (tối đa), in 4 màu, khổ sách:
19x26,5cm.
2. Cấp THCS và THPT: Mỗi lớp 01 cuốn sách cho học sinh. Mỗi cấp 01 cuốn dành cho giáo viên
để hướng dẫn thực hiện việc dạy - học theo sách học sinh (có thể được phát hành
dưới dạng sách điện tử). Tổng cộng, cấp THCS gồm 05 cuốn sách; cấp THPT gồm 04
cuốn sách.
a) Tên
sách cho học sinh:
GIÁO
DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH Lớp...
b) Tên
sách cho giáo viên:
GIÁO
DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH CẤP ...
(Sách
giáo viên)
c) Cấu
trúc sách học sinh: gồm các chủ đề. Tùy theo nội dung cụ thể,
mỗi chủ đề sẽ có cấu trúc cho phù hợp. Cơ bản, bao gồm các phần:
+ Hoạt động khởi động.
+ Hoạt động hình thành kiến thức.
+ Hoạt động luyện tập.
+ Hoạt động vận dụng.
d) Quy cách sách: Sách học sinh THCS:
50 trang (tối đa); Sách học sinh THPT: 60 trang (tối đa); Sách giáo viên: 70
trang (tối đa), in 4 màu, khổ sách: 19x26,5 cm.
PHỤ LỤC 02
MA TRẬN NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC CẤP, LỚP
(Kèm theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh Bình Định)
1. Cấp Tiểu học
CHỦ ĐỀ
|
LỚP
1
|
LỚP
2
|
LỚP
3
|
LỚP
4
|
LỚP
5
|
Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; lễ hội, nghệ thuật truyền thống,
di tích lịch sử; danh nhân văn hóa; phong tục, tập
quán địa phương
|
- Hát ru Lý 5 canh.
- Hò chèo thuyền.
- Trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số
ở Bình Định.
- Lễ hội Xuân chợ Gò.
- Bảo tàng Quang Trung.
|
- Hò kéo lưới.
- Di tích văn hóa Sa Huỳnh.
- Lễ hội Cầu ngư.
- Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ.
|
- Hát bài chòi.
- Di tích Chăm - pa.
- Lễ hội Đổ giàn An Thái.
- Đào Tấn.
- Truyền thống thượng võ.
|
- Lịch sử hình thành tỉnh Bình Định.
- Những nét văn hóa nổi bật của tỉnh Bình Định.
- Hát tuồng Bình Định.
- Giới thiệu một số món ăn tiêu biểu của Bình Định.
- Giới thiệu một số lễ hội tiêu biểu
ở Bình Định.
- Một số câu chuyện về danh nhân
Bình Định
|
- Lịch sử phát triển tỉnh Bình Định.
- Tìm hiểu văn hóa nơi em ở.
- Nhạc võ Tây Sơn.
- Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn.
- Di tích Tây Sơn.
- Truyền thống yêu nước.
|
Địa lí, dân cư; cảnh quan thiên
nhiên, môi trường tự nhiên; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương
|
- Làng bánh tráng Trường Cửu.
- Bãi tắm Hoàng hậu.
|
- Làng nón ngựa Phú Gia, Phù Cát.
|
- Tìm hiểu môi trường tự
nhiên nơi em ở.
- Làng tiện gỗ mỹ nghệ.
- Biển Bình Định.
|
- Vị trí địa lí Bình Định.
- Đặc điểm chính về điều kiện tự
nhiên và tài nguyên thiên nhiên ở Bình Định.
- Các dân tộc ở Bình Định.
|
- Dân cư, sự phân bố dân cư ở Bình
Định.
- Giới thiệu một số cảnh quan thiên
nhiên ở tỉnh Bình Định: Eo Gió, Kỳ Co, Đầm Thị Nại.
- Một số làng nghề truyền thống ở
Bình Định: Dệt chiếu cói Hoài Nhơn, Rượu Bàu Đá (thị xã
An Nhơn).
|
Một số nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức,
lối sống, kĩ năng sống; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật, bảo vệ môi trường tự
nhiên tại địa phương
|
- Kỹ năng giao tiếp với cộng đồng
nơi em ở.
- Giữ gìn khu phố/ thôn, xóm sạch đẹp.
- Góp phần bảo vệ môi trường tự
nhiên quê em.
|
- Kỹ năng thể hiện lối sống văn
minh nơi em ở.
- Vệ sinh khu phố/ thôn, xóm sạch đẹp.
- Bảo vệ môi trường tự nhiên quê
em.
|
- Các sản phẩm của ngành nông nghiệp
Bình Định.
- Chấp hành Luật Giao thông.
- Kỹ năng quan sát và bảo đảm an
toàn cho bản thân.
- Thực hành bảo vệ môi trường tự
nhiên xung quanh em.
|
- Một số hoạt động kinh tế ở địa
phương.
- Góp phần xây dựng nếp sống văn
minh nơi em ở.
- Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ người
xung quanh.
- Hành động bảo vệ môi trường tự
nhiên quê em.
|
- Sản phẩm nổi tiếng của các ngành kinh tế ở địa phương.
- Kỹ năng ứng phó với những thiên
tai xảy ra ở địa phương.
- Tìm hiểu môi
trường địa phương và hành động bảo vệ môi trường.
|
2. Cấp Trung học
cơ sở
CHỦ
ĐỀ
|
LỚP
6
|
LỚP
7
|
LỚP
8
|
LỚP
9
|
Địa lí
|
|
|
Vị trí địa lý, lãnh thổ, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên Bình Định.
|
- Đặc điểm dân cư, lao động Bình Định.
- Kinh tế Bình Định.
|
Lịch sử, truyền thống
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình
Định - từ khởi thủy đến thế kỉ X.
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình
Định - từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI.
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình Định - từ thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX.
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình
Định - từ năm 1918 đến nay.
|
Văn hóa
(Xem ghi chú a ở dưới)
|
Các lễ hội ở Bình Định (Lễ hội Đống Đa, Lễ hội Đèo Nhông, Lễ hội Chợ Gò, Lễ hội Cầu ngư...).
|
Âm nhạc truyền thống
ở Bình Định (tuồng, bài chòi, nhạc võ Tây Sơn, múa hát bã trạo...).
|
Văn hóa ẩm thực
Bình Định.
|
Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư tỉnh Bình Định.
|
Kinh
tế, hướng nghiệp
|
Nghề, làng nghề truyền thống ở Bình
Định (Rượu Bàu Đá, dệt chiếu cói, bánh tráng Trường Cửu, tiện gỗ mĩ nghệ Nhạn
Tháp, dệt thổ cẩm Hà Ri...).
|
Các ngành nghề kinh tế mũi nhọn ở
Bình Định (Du lịch, ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng
logistic, công nghiệp chế biến ...).
|
Tiềm năng và cơ hội đầu tư ở Bình Định.
|
Những tấm gương khởi nghiệp ở
Bình Định.
|
Chính trị - xã hội
|
Học sinh Bình Định với việc thực hiện
an toàn giao thông, văn hóa giao
thông.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề phòng
chống các tệ nạn xã hội.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề phòng
chống bạo lực học đường.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề thực
hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường.
|
Về môi trường
|
Đa dạng sinh học và bảo vệ đa dạng
sinh học ở Bình Định.
|
Bình Định ứng phó với biến đổi khí
hậu.
|
Thiên tai và biện pháp phòng chống
thiên tai ở Bình Định.
|
Ô nhiễm môi trường và biện pháp
phòng chống ô nhiễm ở Bình Định.
|
(a) Nên gắn với nội dung lịch sử,
truyền thống.
3. Cấp Trung học phổ thông
CHỦ
ĐỀ
|
LỚP
10
|
LỚP
11
|
LỚP
12
|
Địa lí
|
|
|
- Địa lí tự nhiên Bình Định
- Địa lí dân cư Bình Định
- Địa lí kinh tế - xã hội Bình Định
- Địa lí du lịch Bình Định
|
Lịch sử, truyền thống
|
Danh nhân văn hóa, lịch sử ở Bình Định (Nguyễn Huệ, Mai Xuân Thưởng, Ngô Mây, Đào Tấn…).
|
- Di tích lịch sử, văn hóa ở Bình Định (di tích văn hóa Champa, di tích
phong trào Tây Sơn, di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ...).
- Đặc trưng văn
hóa, con người Bình Định.
|
|
Văn hóa
|
- Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền
thống ở Bình Định.
- Bảo tồn và phát huy phong tục tập
quán ở Bình Định.
|
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền
thống ở Bình Định.
|
|
Kinh tế, hướng nghiệp
|
Bảo tồn và phát huy các ngành nghề,
làng nghề truyền thống ở Bình Định.
|
Những thành tựu trong công cuộc đổi
mới ở tỉnh Bình Định (hoặc Định hướng phát triển kinh tế Bình Định).
|
Thị trường lao động, việc làm và định
hướng nghề nghiệp cho học sinh ở Bình Định.
|
Chính trị - xã hội
|
- Đoàn kết các dân tộc trên địa bàn
tỉnh Bình Định.
- Bình đẳng giới ở Bình Định.
|
- Thực hiện quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo ở Bình Định.
- Chăm sóc sức
khoẻ sinh sản ở Bình Định.
|
Học sinh Bình Định với việc đảm bảo
trật tự, an ninh, an toàn xã hội, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
|
Về môi trường
|
Suy thoái môi trường và cạn kiệt
tài nguyên ở Bình Định.
|
Đô thị hóa và
vấn đề môi trường ở Bình Định.
|
Phát triển kinh tế và sự biến đổi
môi trường tự nhiên ở Bình Định.
|