ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
27 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định ban hành kèm theo Quyết
định số 3387/QĐ-UBND ngày 20/9/2019 của UBND tỉnh Bình Định; UBND tỉnh xây dựng
Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong
Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định; cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản
về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa
phương. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận
dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa lịch
sử của cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương.
- Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung
giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông. Góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và
năng lực cốt lõi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ
thông mới.
2. Yêu cầu
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về tổ chức
biên soạn và thẩm định tài liệu.
- Đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nội
dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học, bảo đảm thiết thực, phù hợp
với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh
giá kết quả giáo dục học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức
dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự
học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm
tra, đánh giá kết quả năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh
giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức,
kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành.
- Tài liệu được biên soạn, ban hành và tổ chức thực
hiện đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học
các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu có tính mở để giáo
viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Định hướng nội dung giáo dục
địa phương
a. Các vấn đề văn hóa, lịch sử
truyền thống của tỉnh
- Về văn hóa truyền thống bao gồm: Lễ hội truyền thống,
các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, trí thức dân gian, tập quán xã hội,
phong tục tập quán địa phương, xây dựng nếp sống văn minh trong giai đoạn hiện
nay, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa lịch
sử; di tích văn hóa - lịch sử; bảo tàng lịch sử, bảo tàng cách mạng, lịch sử
hình thành và phát triển của địa phương; lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Định.
- Về thể thao truyền thống: Giảng dạy, phát triển bộ
môn Võ cổ truyền Bình Định trong trường học.
b. Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của
tỉnh
- Về địa lí: Địa lí tự nhiên; địa lí kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Tiềm năng kinh tế - tài
nguyên; thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành
kinh tế mũi nhọn của Bình Định.
c. Các vấn đề chính trị-xã hội, môi trường
- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội;
các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học;
ứng phó biến đổi khí hậu.
d. Các vấn đề về gia đình
Giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, xây dựng
môi trường sống lành mạnh trong gia đình nhằm giảm tình trạng bạo lực học đường.
(Chi tiết theo 02
Phụ lục đính kèm)
2. Biên soạn, thẩm định và phê
duyệt tài liệu
a. Thành lập Ban biên soạn chương trình, tài liệu
Ban biên soạn gồm tập hợp các
chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà giáo cốt cán, các nhà hoạt động
văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn
tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành
viên và tổ chức hoạt động của Ban biên soạn được thực hiện vận dụng theo Thông
tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục
phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình
giáo dục phổ thông.
b. Thành lập Hội đồng thẩm định chương trình tài liệu
Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương gồm
tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các chuyên viên Sở Giáo dục
và Đào tạo, các nhà giáo cốt cán, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ
nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành
viên và tổ chức hoạt động của Hội đồng thẩm định được thực hiện vận dụng theo
Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục
phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình
giáo dục phổ thông.
c. Phê duyệt tài liệu
Sau khi thẩm định, UBND tỉnh sẽ trình Bộ Giáo dục
và Đào tạo phê duyệt để triển khai thực hiện theo đúng quy định và lộ trình.
d. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý và
giáo viên
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học trong thực
hiện nội dung giáo dục địa phương; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường
phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến
trình dạy học để thực hiện cả trong và ngoài lớp học.
3. Lộ trình thực hiện
Trước tháng 02/2020: Hoàn thành Chương trình, nội
dung tổng thể giáo dục địa phương của 03 cấp học.
Đến tháng 7/2020: Hoàn thành tài liệu lớp 1;
Đến tháng 7/2021: Hoàn thành tài liệu lớp 2 và lớp
6;
Đến tháng 7/2022: Hoàn thành tài liệu lớp 3, lớp 7
và lớp 10;
Đến tháng 7/2023: Hoàn thành tài liệu lớp 4, lớp 8
và lớp 11;
Đến tháng 7/2024: Hoàn thành tài liệu lớp 5, lớp 9
và lớp 12.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai Chương trình giáo dục địa
phương được sử dụng từ ngân sách địa phương, thực hiện theo quy định tại Thông
tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng
dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa
phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Riêng chi phí biên soạn tài liệu được chi trả từ
phí phát hành (do đơn vị phát hành chi trả).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan xây dựng và báo cáo UBND tỉnh Kế hoạch cụ thể về việc tổ chức biên soạn,
triển khai nội dung giáo dục địa phương theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban biên soạn; Hội đồng thẩm định; hoàn thành
các thủ tục hồ sơ theo quy định để trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài
liệu giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn và chỉ đạo về
chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện; đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
lập dự toán kinh phí về công tác biên soạn, thẩm định, xuất bản và triển khai nội
dung giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản
lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học
trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp tài liệu,
thực hiện biên soạn, thẩm định và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong
Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo đúng kế hoạch. Cụ thể:
a. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách nhà nước, tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí biên soạn, thẩm định chương trình, tài liệu; kinh
phí tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nội dung giáo dục địa
phương theo quy định.
b. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Trọng tâm, trọng điểm
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020 - 2030; các ngành kinh tế
mũi nhọn của tỉnh...
c. Sở Văn hóa và Thể thao
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển ngành
Văn hóa và Thể thao đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; các nội dung về lễ hội
truyền thống, các loại hình nghệ thuật truyền thống, phong tục tập quán địa
phương, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng gia
đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; danh nhân văn hóa; di tích lịch sử - văn
hóa; bảo tàng...
d. Sở Du lịch
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Định hướng phát triển ngành
Du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; các nội dung về tiềm năng du lịch.
đ. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về địa giới
hành chính, các đơn vị hành chính của tỉnh.
e. Sở Khoa học và công nghệ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về lịch sử hình
thành và phát triển của vùng đất Bình Định.
g. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung liên quan đến địa
lí tự nhiên; địa lí kinh tế - xã hội; các vấn đề về bảo vệ môi trường, đa dạng
sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
h. Sở Lao động - Thương binh và xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung liên quan đến
chính sách an sinh xã hội, thị trường lao động;
i. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về tiềm năng,
thế mạnh phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; các làng nghề, sản phẩm
nông nghiệp truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và
phát triển nông thôn của địa phương.
k. Sở Công Thương
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị,
địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn
các tài liệu liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Các nội dung về phát triển
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; các ngành nghề, làng
nghề truyền thống của tỉnh.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch; cung cấp, thẩm định, biên soạn các tài liệu
liên quan cho Sở Giáo dục và Đào tạo: Cung cấp tài liệu về văn hóa; lịch sử,
truyền thống; kinh tế - chính trị - xã hội; môi trường của địa phương để phục vụ
công tác biên soạn chương trình, nội dung giáo dục địa phương.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:
Phối hợp, cung cấp cho Sở Giáo dục và Đào tạo các
tài liệu liên quan đến lịch sử phát triển của Đảng bộ tỉnh; các vấn đề giáo dục
tư tưởng, đạo đức, lối sống; tham gia Hội đồng thẩm định Tài liệu giáo dục địa
phương.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển
khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ
thông mới.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban TG Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
PHỤ LỤC 01
SỐ CUỐN - TÊN SÁCH - CẤU TRÚC SÁCH - CẤU TRÚC CÁC CHỦ ĐỀ/BÀI
VÀ QUY CÁCH SÁCH
(Kèm theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh Bình Định)
1. Cấp Tiểu học
Mỗi lớp có 01 cuốn sách cho học sinh; cấp Tiểu học
có 01 cuốn dành cho giáo viên để hướng dẫn thực hiện việc dạy - học theo sách học
sinh (có thể được phát hành dưới dạng sách điện tử). Tổng cộng cấp Tiểu học gồm
06 cuốn.
a) Tên sách cho học
sinh:
GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH Lớp…
b) Tên sách cho giáo
viên:
GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH CẤP TIỂU HỌC
(Sách giáo viên)
c) Cấu trúc sách học sinh: Gồm các chủ đề/bài
học. Mỗi chủ đề gồm 3 phần:
+ Hoạt động chuẩn bị.
+ Hoạt động trải nghiệm.
+ Hoạt động đánh giá.
(Cấu trúc này phù hợp với Hoạt động trải nghiệm)
d) Quy cách sách: Sách cho học sinh: 40 trang (tối
đa); sách cho giáo viên: 60 trang (tối đa), in 4 màu, khổ sách: 19x26,5cm.
2. Cấp THCS và THPT: Mỗi lớp 01 cuốn sách
cho học sinh. Mỗi cấp 01 cuốn dành cho giáo viên để hướng dẫn thực hiện việc dạy
- học theo sách học sinh (có thể được phát hành dưới dạng sách điện tử). Tổng cộng,
cấp THCS gồm 05 cuốn sách; cấp THPT gồm 04 cuốn sách.
a) Tên sách cho học
sinh:
GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH Lớp...
b) Tên sách cho giáo
viên:
GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TỈNH BÌNH ĐỊNH CẤP ...
(Sách giáo viên)
c) Cấu trúc sách học
sinh: gồm các chủ đề. Tùy theo nội
dung cụ thể, mỗi chủ đề sẽ có cấu trúc cho phù hợp. Cơ bản, bao gồm các phần:
+ Hoạt động khởi động.
+ Hoạt động hình thành kiến thức.
+ Hoạt động luyện tập.
+ Hoạt động vận dụng.
d) Quy cách sách: Sách học sinh THCS: 50 trang (tối
đa); Sách học sinh THPT: 60 trang (tối đa); Sách giáo viên: 70 trang (tối đa),
in 4 màu, khổ sách: 19x26,5 cm.
PHỤ LỤC 02
MA TRẬN NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC CẤP, LỚP
(Kèm theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/11/2019 của UBND tỉnh Bình Định)
1. Cấp Tiểu học
CHỦ ĐỀ
|
LỚP 1
|
LỚP 2
|
LỚP 3
|
LỚP 4
|
LỚP 5
|
Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống
quê hương; lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử; danh nhân văn
hóa; phong tục, tập quán địa phương
|
- Hát ru Lý 5 canh.
- Hò chèo thuyền.
- Trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số
ở Bình Định.
- Lễ hội Xuân chợ Gò.
- Bảo tàng Quang Trung.
|
- Hò kéo lưới.
- Di tích văn hóa Sa Huỳnh.
- Lễ hội Cầu ngư.
- Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ.
|
- Hát bài chòi.
- Di tích Chăm - pa.
- Lễ hội Đổ giàn An Thái.
- Đào Tấn.
- Truyền thống thượng võ.
|
- Lịch sử hình thành tỉnh Bình Định.
- Những nét văn hóa nổi bật của tỉnh Bình Định.
- Hát tuồng Bình Định.
- Giới thiệu một số món ăn tiêu biểu của Bình Định.
- Giới thiệu một số lễ hội tiêu biểu ở Bình Định.
- Một số câu chuyện về danh nhân Bình Định
|
- Lịch sử phát triển tỉnh Bình Định.
- Tìm hiểu văn hóa nơi em ở.
- Nhạc võ Tây Sơn.
- Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn.
- Di tích Tây Sơn.
- Truyền thống yêu nước.
|
Địa lí, dân cư; cảnh quan thiên nhiên, môi trường
tự nhiên; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương
|
- Làng bánh tráng Trường Cửu.
- Bãi tắm Hoàng hậu.
|
- Làng nón ngựa Phú Gia, Phù Cát.
|
- Tìm hiểu môi trường tự nhiên nơi em ở.
- Làng tiện gỗ mỹ nghệ.
- Biển Bình Định.
|
- Vị trí địa lí Bình Định.
- Đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên và tài
nguyên thiên nhiên ở Bình Định.
- Các dân tộc ở Bình Định.
|
- Dân cư, sự phân bố dân cư ở Bình Định.
- Giới thiệu một số cảnh quan thiên nhiên ở tỉnh
Bình Định: Eo Gió, Kỳ Co, Đầm Thị Nại.
- Một số làng nghề truyền thống ở Bình Định: Dệt
chiếu cói Hoài Nhơn, Rượu Bàu Đá (thị xã An Nhơn).
|
Một số nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách
an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; xây dựng
nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật, bảo vệ môi trường tự nhiên
tại địa phương
|
- Kỹ năng giao tiếp với cộng đồng nơi em ở.
- Giữ gìn khu phố/ thôn, xóm sạch đẹp.
- Góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên quê em.
|
- Kỹ năng thể hiện lối sống văn minh nơi em ở.
- Vệ sinh khu phố/ thôn, xóm sạch đẹp.
- Bảo vệ môi trường tự nhiên quê em.
|
- Các sản phẩm của ngành nông nghiệp Bình Định.
- Chấp hành Luật Giao thông.
- Kỹ năng quan sát và bảo đảm an toàn cho bản
thân.
- Thực hành bảo vệ môi trường tự nhiên xung quanh
em.
|
- Một số hoạt động kinh tế ở địa phương.
- Góp phần xây dựng nếp sống văn minh nơi em ở.
- Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ người xung quanh.
- Hành động bảo vệ môi trường tự nhiên quê em.
|
- Sản phẩm nổi tiếng của các ngành kinh tế ở địa
phương.
- Kỹ năng ứng phó với những thiên tai xảy ra ở địa
phương.
- Tìm hiểu môi trường địa phương và hành động bảo
vệ môi trường.
|
2. Cấp Trung học cơ sở
CHỦ ĐỀ
|
LỚP 6
|
LỚP 7
|
LỚP 8
|
LỚP 9
|
Địa lí
|
|
|
Vị trí địa lý, lãnh thổ, điều kiện tự nhiên và
tài nguyên thiên nhiên Bình Định.
|
- Đặc điểm dân cư, lao động
Bình Định.
- Kinh tế Bình Định.
|
Lịch sử, truyền thống
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình Định - từ khởi
thủy đến thế kỉ X.
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình Định - từ thế
kỉ X đến thế kỉ XVI.
|
Lịch sử hình thành, phát triển Bình Định - từ thế
kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX.
|
Lịch sử hình thành, phát triển
Bình Định - từ năm 1918 đến nay.
|
Văn hóa
(Xem ghi chú a ở dưới)
|
Các lễ hội ở Bình Định (Lễ hội Đống Đa, Lễ hội
Đèo Nhông, Lễ hội Chợ Gò, Lễ hội Cầu ngư...).
|
Âm nhạc truyền thống ở Bình Định
(tuồng, bài chòi, nhạc võ Tây Sơn, múa hát bã trạo...).
|
Văn hóa ẩm thực Bình Định.
|
Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư tỉnh
Bình Định.
|
Kinh tế, hướng nghiệp
|
Nghề, làng nghề truyền thống ở Bình Định (Rượu
Bàu Đá, dệt chiếu cói, bánh tráng Trường Cửu, tiện gỗ mĩ nghệ Nhạn Tháp, dệt
thổ cẩm Hà Ri...).
|
Các ngành nghề kinh tế mũi nhọn ở Bình Định (Du lịch,
ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logistic, công nghiệp chế
biến ...).
|
Tiềm năng và cơ hội đầu tư ở Bình Định.
|
Những tấm gương khởi nghiệp ở Bình Định.
|
Chính trị - xã hội
|
Học sinh Bình Định với việc thực hiện an toàn
giao thông, văn hóa giao thông.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề phòng chống các tệ
nạn xã hội.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề phòng chống bạo lực
học đường.
|
Học sinh Bình Định với vấn đề thực hiện văn hóa ứng
xử trong nhà trường.
|
Về môi trường
|
Đa dạng sinh học và bảo vệ đa dạng sinh học ở
Bình Định.
|
Bình Định ứng phó với biến đổi khí hậu.
|
Thiên tai và biện pháp phòng chống thiên tai ở
Bình Định.
|
Ô nhiễm môi trường và biện pháp phòng chống ô nhiễm
ở Bình Định.
|
(a) Nên gắn với nội dung lịch sử, truyền thống.
3. Cấp Trung học phổ thông
CHỦ ĐỀ
|
LỚP 10
|
LỚP 11
|
LỚP 12
|
Địa lí
|
|
|
- Địa lí tự nhiên Bình Định
- Địa lí dân cư Bình Định
- Địa lí kinh tế - xã hội Bình Định
- Địa lí du lịch Bình Định
|
Lịch sử, truyền thống
|
Danh nhân văn hóa, lịch sử ở Bình Định (Nguyễn Huệ,
Mai Xuân Thưởng, Ngô Mây, Đào Tấn…).
|
- Di tích lịch sử, văn hóa ở Bình Định (di tích
văn hóa Champa, di tích phong trào Tây Sơn, di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến
chống Pháp, Mỹ...).
- Đặc trưng văn hóa, con người Bình Định.
|
|
Văn hóa
|
- Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống ở Bình
Định.
- Bảo tồn và phát huy phong tục tập quán ở Bình Định.
|
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống ở
Bình Định.
|
|
Kinh tế, hướng nghiệp
|
Bảo tồn và phát huy các ngành nghề, làng nghề
truyền thống ở Bình Định.
|
Những thành tựu trong công cuộc đổi mới ở tỉnh
Bình Định (hoặc Định hướng phát triển kinh tế Bình Định).
|
Thị trường lao động, việc làm và định hướng nghề
nghiệp cho học sinh ở Bình Định.
|
Chính trị - xã hội
|
- Đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Định.
- Bình đẳng giới ở Bình Định.
|
- Thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở
Bình Định.
- Chăm sóc sức khoẻ sinh sản ở Bình Định.
|
Học sinh Bình Định với việc đảm
bảo trật tự, an ninh, an toàn xã hội, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
|
Về môi trường
|
Suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên ở
Bình Định.
|
Đô thị hóa và vấn đề môi trường ở Bình Định.
|
Phát triển kinh tế và sự biến
đổi môi trường tự nhiên ở Bình Định.
|